









Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 13 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Nh n
ữ g mùa hoa trên cao nguyên đá (ở m c ứ độ nâng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa - Luyện t p ậ mở r n ộ g v n ố t : ừ Tài trí 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ nh n ậ di n ệ bài văn vi t ế thư A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ NH NG Ữ
MÙA HOA TRÊN CAO NGUYÊN ĐÁ Mùa hạ đ n ế cùng v i ớ nh n ữ g c n ơ m a ư , đem màu xanh r i ả kh p ắ cao nguyên. Màu xanh c a ủ cỏ voi, c a ủ ngô nhu m ộ d n ầ , che ph ủ màu đá xám. Để r i ồ m t ộ ngày n n ắ g h , ạ ngô đ n ồ g lo t ạ tr ổ hoa. Nh n ữ g tua hoa bé nhỏ vư n ơ ra như nh n ữ g ngón tay đón ánh n n ắ g m t ặ tr i. ờ R i ồ nh n
ữ g bông hoa sẽ thành nh n ữ g b p ắ ngô ch c ắ h t ạ , vàng óng, đem no ấm cho bà con trên c c ả ao nguyên đá.
Qua mùa hạ sẽ là mùa thu. Mùa c a ủ hoa tam giác m c ạ h. Nh n ữ g tri n ề hoa tr n ắ g, ph t ớ h n ồ g hay h n ồ g s m ậ tr i ả dài, u n ố lư n ợ . Nh n ữ g tri n ề hoa y ấ cùng v i ớ đá xám tôn lên v ẻ hùng vĩ c a ủ nh n ữ g ng n ọ núi, tô đi m ể cho cao nguyên thêm l n ộ g l y ẫ và quy n ế rũ. Tri n ề hoa leo đ n ế l n ư g ch n ừ g núi r i ồ nhòa trong sư n ơ g chi u ề , tư n ở g nh ư có muôn
ngàn nàng tiên hoa bé nhỏ đang d p ậ dìu bay lư n ợ , v i ớ nh n ữ g đi u ệ múa đ p ẹ nh t ấ trong sư n ơ g chi u ề đang buông. Mùa hoa m n ậ , hoa lê tr n ắ g mu t
ố vào mùa xuân. Mùa hoa b c ạ hà tím s m ẫ bên nh n ữ g tri n
ề đá vào mùa thu. Mùa hoa cúc d i ạ đỏ nhung len kh p ắ các tri n ề núi vào đ u ầ đông…Th i ờ ti t ế kh c ắ nghi t ệ cũng không ngăn đư c ợ nh n ữ g mùa hoa n . ở Gi n ố g như con ngư i ờ n i ơ đây: hi n ề lành, ch u ị thư n ơ g ch u ị khó nh n ư g vô cùng kiên cư n ờ g, b t ấ khuất. Họ cày cu c ố trên nh n ữ g m n ả h nư n ơ g đ y ầ đá. Họ là nh n ữ g mùa hoa sư i ở m ấ c
ả vùng cao nguyên đá xám l n ạ h lẽo này. Trả l i c ờ âu h i: ỏ ❶ Mùa hạ đ n ế , cao nguyên đư c ợ bao phủ b i ở màu s c ắ gì? Ch n ọ ý đúng: A. Màu xanh c a ủ c ỏ voi, c a ủ ngô B. Màu xám c a ủ đá C. Màu tr ng ắ c a ủ hoa ngô
D. Màu vàng óng c a ủ ánh n ng ắ m t ặ tr i ờ ❷ Tìm các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ hoa tam giác m c ạ h. Ch n ọ ý đúng: A. Nh ng ữ tri n h ề oa tr ng ắ , ph t ớ h ng ồ hay h ng ồ s m ậ tr i d ả ài, u n l ố ư n ợ B. Tri n ề hoa leo đ n ế l ng ư ch ng ừ núi r i nh ồ òa trong sư ng ơ chi u ề C. Nh ng
ữ bông hoa sẽ thành nh ng ữ b p ắ ngô ch c ắ h t ạ , vàng óng, đem
no ấm cho bà con trên c c ả ao nguyên đá
D. Hoa đỏ nhung len kh p ắ các tri n ề núi vào đ u đ ầ ông ❸ Nh n ữ g tri n ề hoa tam giác m c
ạ h và đá xám đã tôn lên vẻ đ p ẹ nào cho vùng cao nguyên? Ch n ọ các ý đúng:
A. Vẻ hùng vĩ
C. Vẻ quy n rũ ế B. Vẻ l ng ộ l y ẫ D. Vẻ hoang s ơ ❹ Tìm các t n ừ g m ữ iêu t đ ả c ặ đi m ể c a ủ con ngư i v ờ ùng cao nguyên. ❺ Tìm các hình n
ả h so sánh có trong bài đ c ọ . Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t s ừ o sánh đó. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Ch n ọ t n ừ g t ữ hích h p ợ đi n ề vào ch t ỗ r n
ố g trong các câu sau: - Th y ấ chàng trai trẻ v a ừ có tài năng l i ạ có trí tuệ h n ơ ngư i, ờ c g ụ ià g t ậ gù khen ng i ợ đây là ngư i
ờ _________________________________. - Chàng trai đư c ợ ngư i
ờ dân trong làng khen là ngư i ờ
_________________________________ vì anh ta v a ừ có tài năng v a ừ có đ c ứ đ . ộ - V n ố có tài trí h n ơ ngư i, ờ nay l i ạ n i ổ ti n ế g như c n ồ , đư c ợ nhi u ề ngư i ờ yêu m n ế , anh ta chính là ngư i
ờ _________________________________ nh t ấ vùng này. - Chàng trai đ n ằ g kia là ngư i
ờ có _________________________________ nổi b t ậ nh t ấ trong các tuy n ể th c ủ ờ vây tham gia thi đ u ấ năm nay. tài trí tài danh tài nghệ tài đ c ứ ❷ Đ c ọ đo n ạ th v ơ à tr l ả i c ờ âu h i: ỏ - M t ặ tr i ờ l n ặ xu n ố g b a ờ o Ng n
ọ khói xanh lên, lúng li n ế g Vư n ờ sau gió ch n ẳ g đu i n ổ hau Lá v n ẫ bay vàng sân gi n ế g. (theo Trần Đăng Khoa) - Cái tr n ố g trư n ờ g em Buồn không h t ả r n ố g Mùa hè cũng nghỉ Trong nh n ữ g ngày hè Suốt ba tháng li n ề B n ọ mình đi v n ắ g Trống n m ằ ng m ẫ nghĩ. Ch c ỉ òn ti n ế g ve? (theo Thanh Hào) - Dòng sông m i đ ớ i u ệ làm sao N n ắ g lên m c ặ áo l a ụ đào thư t ớ tha Tr a ư v t ề r i ờ r n ộ g bao la Áo xanh sông m c ặ khác nào m i m ớ ay (theo Nguy n ễ Tr ng ọ T o) ạ a) Các s v ự t ậ in đ m ậ đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào?
b) Cách nhân hóa đó có tác d n ụ g gì? C. VI T Ế Đề bài: Vi t ế thư đi n ệ tử cho m t ộ ngư i ờ b n ạ m i ớ quen ho c ặ m t ộ ngư i ờ b n ạ x ở a đ t ể hăm h i. ỏ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ A Câu 3: Ch n ọ A,B,C
Câu 4: Từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ con ngư i ờ vùng cao nguyên: hi n ề lành, ch u ị thư n ơ g ch u ị khó nh n ư g vô cùng kiên cư n ờ g, b t ấ khuất. Câu 5: - Các hình n ả h so sánh: + Nh n ữ g tua hoa bé nhỏ vư n ơ ra như nh n ữ g ngón tay đón ánh n n ắ g m t ặ tr i. ờ + Tri n ề hoa leo đ n ế l n ư g ch n ừ g núi r i ồ nhòa trong sư n ơ g chi u ề , tư n
ở g như có muôn ngàn nàng tiên hoa bé nhỏ đang d p ậ dìu bay lư n ợ , v i ớ nh n ữ g đi u ệ múa đ p ẹ nh t ấ trong sư n ơ g chi u ề đang buông. - Tác d n ụ g: + Giúp hình n ả h tr ở nên thú v ,ị h p d ấ n ẫ và sinh đ n ộ g h n ơ + Giúp ngư i ờ đ c ọ dễ dàng tư n ở g tư n ợ g các hình n ả h đư c ợ miêu tả h n ơ B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: - Th y ấ chàng trai trẻ v a ừ có tài năng l i ạ có trí tuệ h n ơ ngư i, ờ c g ụ ià g t ậ gù khen ng i ợ đây là ngư i ờ tài trí - Chàng trai đư c ợ ngư i
ờ dân trong làng khen là ngư i ờ tài đ c ứ vì anh ta v a ừ có tài năng v a ừ có đ c ứ đ . ộ - V n ố có tài trí h n ơ ngư i, ờ nay l i ạ n i ổ ti n ế g như c n ồ , đư c ợ nhi u ề ngư i y ờ êu m n ế , anh ta chính là ngư i
ờ tài danh nhất vùng này. - Chàng trai đ n ằ g kia là ngư i ờ có tài nghệ n i ổ b t ậ nh t ấ trong các tuy n ể thủ c v ờ ây tham gia thi đ u ấ năm nay. Câu 2: a) Các s v ự t ậ đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách: - Gió: miêu t b ả n ằ g t n ừ g ữ ch h ỉ ành đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ đu i n ổ hau) - Cái tr n ố g: + Miêu tả b n ằ g từ ngữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (nghỉ, n m ằ ng m ẫ nghĩ) + Trò chuy n ệ v i ớ tr n ố g như trò chuy n ệ v i ớ con ngư i ờ (Bu n ồ không hả tr n ố g…) - Dòng sông: miêu tả b n
ằ g các từ ngữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (đi u ệ , m c ặ áo l a ụ đào thư t ớ tha, m c ặ áo, m i ớ thay) b) Tác d n
ụ g: giúp câu văn hay và thú vị h n ơ , giúp các hình n ả h trở nên s n ố g đ n ộ g, h p d ấ n ẫ và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ C. VI T Ế Mẫu: B n ạ Hòa thân m n ế ! Mình r t ấ vui khi nh n ậ đư c ợ lá thư làm quen c a ủ b n ạ . Lúc b n ạ vi t ế th , ư tr i ờ Hà N i ộ v a ừ bư c ớ vào mùa thu, v y ậ bây giờ th i ờ ti t ế ch c ắ dễ ch u ị l m ắ nh ? ỉ Gia đình c u ậ ở Hạ Long v n ẫ kh e ỏ m n ạ h cả ch ? ứ Bố c a ủ c u
ậ đã đi công tác về ch a ư ? Có mua cho c u ậ món c m ố Hà N i ộ nh ư c u ậ mong ch ờ không? Vi c ệ d y ạ cún b t ắ tay c a ủ c u ậ đã có k t ế qu c ả h a ư ? Hãy k c ể ho mình trong th t ư i n ớ hé. Còn mình thì v n ẫ v y ậ . D o ạ này tuy th i ờ ti t ế có thay đ i ổ th t ấ thư n ờ g nh n ư g cả nhà mình v n ẫ kh e ỏ m n ạ h. D o ạ này l p ớ mình t p ậ luyện văn nghệ chu n
ẩ bị cho 20-11 nên mình thư n ờ g về nhà mu n ộ . Nh n ư g đi u ề đó không n ả h hư n ở g đ n ế vi c ệ h c ọ c a ủ mình đâu. Vì mình v n ẫ luôn cố g n ắ g hoàn thành h t ế bài t p ậ về nhà r i ồ m i ớ đi ng . ủ Theo g i ợ ý c a ủ b n ạ , mình đã thử t p ậ m t ộ bài nh y ả vào bu i ổ sáng thay cho đi b . ộ Vi c ệ này hi u ệ qu ả th t ậ đ y ấ . Mình v a ừ c m ả th y ấ kh e ỏ m n ạ h, l i k ạ hông h n ề hàm chán chút nào. S p ắ t i, ớ sẽ di n ễ ra kì thi cu i ố h c
ọ kì 1, Hòa hãy cùng mình thi đua xem ai đ t ạ thành tích t t ố h n ơ nhé! Mình sẽ c ố g n ắ g h t ế s c ứ , b n ạ cũng v y ậ nhé! B n ạ m i ớ Ng c ọ Châu Trần Th N ị g c ọ Châu