








Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ : ề C b ơ n - ả Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : - Đ c ọ hi u ể văn b n ả đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Chuy n ệ c ổ tích v lo ề ài ngư i ờ ( ở m c ứ độ Nh n ậ bi t ế ) - Đ c ọ hi u v ể ăn b n t ả ích h p ợ ki n t ế h c ứ ti ng ế Vi t ệ : + Bi n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa (tr n ọ g tâm) + T lo ừ i: ạ danh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính t ( ừ ôn luy n ệ ) 2. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ Vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g (theo ch đ ủ c ề ó s n ẵ ) A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau: Ở VƯ NG Ơ QU C Ố TƯ NG Ơ LAI
Tin-tin và Mi-tin đư c ợ m t
ộ bà tiên giúp đ , ỡ đã vư t ợ qua nhi u ề thử thách, đ n ế nhi u
ề xứ sở để tìm con Chim Xanh về ch a ữ b nh ệ cho m t ộ b n ạ hàng xóm. Đo n ạ trích dư i ớ đây thu t ậ l i ạ vi c ệ hai em t i ớ Vư ng ơ qu c ố Tư ng ơ Lai và trò chuy n ệ v i ớ nh ng ữ ngư i ờ b n ạ s p ắ ra đ i. ờ C nh ả trí: M t ộ gian phòng r n ộ g có nh n ữ g hàng c t ộ và mái vòm b n ằ g ng c ọ bích. Phòng có m t ộ s ố gh ế băng, đ ồ đ c ạ , cây c i ố . Có nhi u ề trẻ em đnag ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c ệ . Có em đi l i h ạ o c ặ ng i ồ suy nghĩ. Nhân v t
ậ : Tin-tin, Mi-tin (em gái Tin-tin), m t ộ s e ố m bé CÔNG XƯ NG Ở XANH Tin tin: – C u ậ đang làm gì v i đ ớ ôi cánh xanh y ấ ? Em bé thứ nh t
ấ : – Mình sẽ dùng nó vào vi c ệ sáng ch t ế rên trái đ t ấ . Tin tin: – C u ậ sáng ch c ế ái gì? Em bé thứ nh t
ấ : – Khi nào ra đ i ờ , mình sẽ ch ế ra m t ộ v t ậ làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc. Mi tin: – V t ậ đó ăn ngon ch ? ứ Nó có n ồ ào không? Em bé thứ nh t
ấ : – Không đâu, ch n ẳ g n ồ ào gì c . ả Mình chế s p ắ xong rồi, c u ậ có mu n ố xem không? Tin tin: – Có ch , ứ nó đâu? Em bé thứ hai: C u ậ có mu n ố xem v t ậ mình sáng ch k ế hông? Tin tin: – Có ch , ứ cái gì đ y ấ ?
Em bé thứ hai: – Có 30 vị thu c ố trư n ờ g sinh ở kia, trong nh n ữ g chi c ế l x ọ anh.
Em bé thứ ba: – (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đ n ế m t ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì l ph ạ i k ả hông? Em bé thứ t :
ư – (Kéo tay Tin-tin) C u ậ l i ạ đây xem cái máy c a ủ mình, nó bi t ế bay trên không nh m ư t ộ con chim.
Em bé thứ năm: – Hãy l i ạ xem cái máy c a ủ mình đã. Nó bi t ế dò tìm nh n ữ g kho báu còn gi u ấ kín trên m t ặ trăng.
Theo MÁT-TÉT-LÍCH (Nguy n ễ Trư ng ờ L c ị h d c ị h) ➊ Đo n ạ văn đ ở u ầ bài đ c ọ có tác d n ụ g gì? Ch n ọ ý đúng: A. Gi i t ớ hi u n ệ i d ộ ung s p ắ di n ễ ra trong bài đ c ọ B. Tóm t t ắ n i d ộ ung c a ủ bài đ c ọ C. Tóm t t ắ di n bi ễ n c ế hính c a ủ bài đ c ọ D. Gi i t ớ hi u b ệ i c ố ánh di n ra ễ câu chuy n ệ trong bài đ c ọ ➋ N i d ơ i n ễ ra câu chuy n ệ trong bài đ c ọ có gì đ c ặ bi t ệ ? Ch n ọ ý đúng: A. Đó là m t
ộ căn phòng không có th t ậ B. Đó là m t ộ căn phòng r ng ộ có nh ng ữ hàng c t ộ và mái vòm b ng ằ ng c ọ bích
C. Đó là căn phòng có nh ng ữ em bé s p ắ ra đ i ờ
D. Đó là căn phòng không có ngư i l ờ n ớ t n ồ t i ạ ➌ Trong bài đ c ọ xu t ấ hi n ệ bao nhiêu em bé? Ch n ọ ý đúng: A. 5 em bé B. 4 em bé C. 6 em bé D. 7 em bé
➍ Khi Tin-tin và Mi-tin bư c ớ vào căn phòng, các b n ạ nhỏ trong đó đang làm gì? Ch n ọ các ý đúng: A. Trò chuy n v ệ i T ớ in-tin và Mi-tin B. Ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c ệ C. Đi l i ạ ho c ặ ng i s ồ uy nghĩ D. Sáng t o ra ạ các lo i
ạ trái cây có kích thư c ớ kh ng ổ lồ
➎ Dòng sau sau đây kể tên các sáng chế mà các em bé trong Công xư n ở g xanh chế t o ạ ra? Ch n ọ ý đúng: A. V t
ậ làm cho con ngư i h ờ nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ trên m t
ặ trăng, cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng B. V t ậ làm cho con ngư i ờ trư ng ờ sinh, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng C. V t
ậ làm cho con ngư i ờ h nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t ế b i ơ dư i ớ nư c ớ , cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng D. V t
ậ làm cho con ngư i h ờ nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng ➏ V t ậ in đ m ậ nào trong đo n ạ văn sau đã đư c ợ nhân hóa? Ch n ọ ý đúng:
Trên kệ, các vị thu c ố trư n
ờ g sinh đang nghiêm túc đ n ứ g th n
ẳ g hàng. Nghe em bé thứ hai g i ọ tên mình, chúng l p ậ t c ứ nh y ả về phía trư c ớ cho Tin-tin và Mi-tin th y ấ rõ h n ơ .” A. kệ C. em bé thứ hai B. vị thuốc trư n ờ g sinh D. tên ➐ T ừ in đ m
ậ nào trong câu văn sau không ph i ả là tính t ? ừ Ch n ọ các ý đúng: “Mình mang đ n ế m t
ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t
ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì lạ ph i ả không?” A. ánh sáng B. t a ỏ ra C. lạ thư ng ờ D. kì lạ ➑ Ch n ọ đ n ộ g từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong câu sau. Ch n ọ ý đúng: “Chi c ế máy c a
ủ mình có thể _______________________________ trên không giống như m t ộ con chim.” A. bay lư n ợ B. b i l ơ i ộ C. ch y ạ nh y ả D. uốn ư n ợ ➒ Sự v t ậ đư c ợ in đ m
ậ trong câu văn sau đã đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? Ch n ọ ý đúng: “Nghe em bé thứ năm gi i ớ thi u ệ về mình, cỗ máy nhỏ v a ừ ng i ạ ngùng v a ừ tự hào về khả năng c a ủ b n ả thân”. A. G i s ọ v ự t ậ b ng ằ t ng ừ g ữ i c ọ on ngư i ờ B. Nói chuy n v ệ i s ớ v ự t ậ nh nói ư chuy n v ệ i ớ con ngư i ờ
C. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng ừ c ữ h h ỉ o t ạ đ ng ộ c a ủ con ngư i ờ
D. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng ừ c ữ h t ỉ ính cách c a ủ con ngư i ờ ➓ Dòng nào sau đây ch g ỉ m ồ các danh t ? ừ Ch n ọ ý đúng:
A. cây c i, bút ố thư c ớ , sách v , ở ghi chép, bút m c ự B. hoa gi y ấ , hoa s a ữ , n ở hoa, hoa phư ng ợ , bông hoa
C. cây bút, túi bút, mua bút, c t ấ bút, bút xóa
D. dòng sông, con thuy n, ề m t ặ nư c ớ , b s ờ ông B. VI T Ế Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------- Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. PHẦN ĐỌC HIỂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D C A B,C D B A,B A C D B. PHẦN VI T Ế Mẫu: Sau khi r i ờ kh i ở Công xư n
ở g Xanh, Tin-tin và Mi-tin v n ẫ còn m i ả mê suy nghĩ về nh n ữ g phát minh kì di u ệ ở đó. Hai anh em sung sư n ớ g nghĩ về nh n ữ g thay đ i ổ c a ủ Trái Đ t ấ trong tư n ơ g lai v i ớ nh n
ữ g cỗ máy làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc, nh n ữ g v ịthu c ố trư n ờ g sinh và c c ả h m ỗ áy giúp ngư i ờ bay nh ư m t ộ chú chim n a ữ . Mi-tin hào h n ứ g nói v i ớ Tin-tin về chuy n ệ mình sẽ c ố g n ắ g tham gia vào đ i ộ dò tìm kho báu trên M t ặ Trăng, sau khi c m ỗ áy c a ủ em bé th ứ năm đư c ợ t o ạ ra. Tin-tin r t ấ vui khi nghe v ề ư c ớ m c ơ a ủ em gái mình. B n ả thân c u ậ cũng r t ấ háo h c ứ v i ớ nh n ữ g chuy n ế phiêu l u ư trên không trung b n
ằ g đôi cánh máy trong tư n ơ g lai. Cả hai anh em v a ừ đi, v a ừ trò chuy n ệ về nh n ữ g sáng chế kì di u ệ trong Công xư n ở g Xanh th t ậ là vui v . ẻ