BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 14
Đ : C b n - ơ Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c:
- Đ c hi u văn b n đ c: N m v ng năng đ c hi u m t văn
b n, tr l i đ c các câu h i liên quan đ n n i dung, hình th c ượ ế
và ý nghĩa c a văn b n Chuy n c tích v loài ng i ( m c đ ườ
Nh n bi t) ế
- Đ c hi u văn b n tích h p ki n th c ti ng Vi t: ế ế
+ Bi n pháp tu t : Nhân hóa (tr ng tâm)
+ T lo i: danh t , đ ng t , tính t (ôn luy n)
2. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p Vi t đo n văn t ng t ng (theo ch đ có s n) ế ưở ượ
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau:
V NG QU C T NG LAI ƯƠ ƯƠ
Tin-tin Mi-tin đ c m t tiên giúp đ , đã v t qua nhi uượ ượ
th thách, đ n nhi u x s đ tìm con Chim Xanh v ch a b nh cho ế
m t b n hàng xóm. Đo n trích d i đây thu t l i vi c hai em t i ướ
V ng qu c T ng Lai trò chuy n v i nh ng ng i b n s p raươ ươ ườ
đ i.
C nh trí: M t gian phòng r ng nh ng hàng c t mái vòm
b ng ng c bích. Phòng m t s gh băng, đ đ c, cây c i. Có nhi u ế
tr em đnag ch i đùa ho c làm vi c. Có em đi l i ho c ng i suy nghĩ. ơ
Nhân v t: Tin-tin, Mi-tin (em gái Tin-tin), m t s em bé
CÔNG X NG XANHƯỞ
Tin tin: – C u đang làm gì v i đôi cánh xanh y?
Em bé th nh t: – Mình sẽ dùng nó vào vi c sáng ch trên trái đ t. ế
Tin tin: – C u sáng ch cái gì? ế
Em bé th nh t: – Khi nào ra đ i, mình sẽ ch ra m t v t làm cho con ế
ng i h nh phúc.ườ
Mi tin: – V t đó ăn ngon ch ? Nó có n ào không?
Em th nh t: Không đâu, ch ng n ào c . Mình ch s p xong ế
r i, c u có mu n xem không?
Tin tin: – Có ch , nó đâu?
Em bé th hai: C u có mu n xem v t mình sáng ch không? ế
Tin tin: – Có ch , cái gì đ y?
Em th hai: 30 v thu c tr ng sinh kia, trong nh ng chi c ườ ế
l xanh.
Em th ba: (T trong đám đông đi ra) Mình mang đ n m t th ế
ánh sáng ch a ai bi t đ n c (Em t a ra m t th ánh sáng lư ế ế
th ng). Th t là kì l ph i không?ườ
Em th t : ư (Kéo tay Tin-tin) C u l i đây xem cái máy c a mình,
nó bi t bay trên không nh m t con chim.ế ư
Em th năm: Hãy l i xem cái máy c a mình đã. bi t tìm ế
nh ng kho báu còn gi u kín trên m t trăng.
Theo MÁT-TÉT-LÍCH;(Nguy n Tr ng L ch d ch) ườ
Đo n văn đ u bài đ c có tác d ng gì? Ch n ý đúng:
A. Gi i thi u n i dung s p di n ra trong bài đ c
B. Tóm t t n i dung c a bài đ c
C. Tóm t t di n bi n chính c a bài đ c ế
D. Gi i thi u b i cánh di n ra câu chuy n trong bài đ c
N i di n ra câu chuy n trong bài đ c có gì đ c bi t? Ch n ý đúng:ơ
A. Đó là m t căn phòng không có th t
B. Đó m t căn phòng r ng nh ng hàng c t mái vòm b ng
ng c bích
C. Đó là căn phòng có nh ng em bé s p ra đ i
D. Đó là căn phòng không có ng i l n t n t iườ
Trong bài đ c xu t hi n bao nhiêu em bé? Ch n ý đúng:
A. 5 em bé B. 4 em bé C. 6 em bé D. 7 em bé
Khi Tin-tin Mi-tin b c vào căn phòng, các b n nh trong đóướ
đang làm gì? Ch n các ý đúng:
A. Trò chuy n v i Tin-tin và Mi-tin
B. Ch i đùa ho c làm vi cơ
C. Đi l i ho c ng i suy nghĩ
D. Sáng t o ra các lo i trái cây có kích th c kh ng l ướ
Dòng sau sau đây k tên các sáng ch các em bé trong Công ế
x ng xanh ch t o ra? Ch n ý đúng:ưở ế
A. V t làm cho con ng i h nh phúc, thu c tr ng sinh, ánh sáng kì l ườ ườ
trên m t trăng, cái máy bi t bay trên không, cái máy bi t tìm kho ế ế
báu trên m t trăng
B. V t làm cho con ng i tr ng sinh, thu c tr ng sinh, ánh sáng ườ ườ ườ
l ch a ai bi t, cái máy bi t bay trên không, cái máy bi t tìm kho ư ế ế ế
báu trên m t trăng
C. V t làm cho con ng i h nh phúc, thu c tr ng sinh, ánh sáng kì l ườ ườ
ch a ai bi t, cái máy bi t b i d i n c, cái máy bi t tìm kho báuư ế ế ơ ướ ướ ế
trên m t trăng
D. V t làm cho con ng i h nh phúc, thu c tr ng sinh, ánh sáng kì l ườ ườ
ch a ai bi t, cái máy bi t bay trên không, cái máy bi t tìm kho báuư ế ế ế
trên m t trăng
V t in đ m nào trong đo n văn sau đã đ c nhân hóa? Ch n ý ư
đúng:
Trên k, các v thu c tr ng sinh ườ đang nghiêm
túc đ ng th ng hàng. Nghe em th hai g i tên
mình, chúng l p t c nh y v phía tr c cho Tin-tin ướ
Mi-tin th y rõ h n.” ơ
A. k
B. v thu c tr ng sinh ườ
C. em bé th hai
D. tên
T in đ m nào trong câu văn sau không ph i là tính t ? Ch n các ý
đúng:
“Mình mang đ n m t th ế ánh sáng ch a aiư
bi t đ n c (Em ế ế t a ra m t th ánh sáng l
th ngườ ). Th t là kì l ph i không?”
A. ánh sáng B. t a ra C. l th ng ườ D. kì l
Ch n đ ng t thích h p đ đi n vào ch tr ng trong câu sau.
Ch n ý đúng:
“Chi c máy c a mình th ế _______________________________ trên
không gi ng nh m t con chim.” ư
A. bay l nượ B. b i l iơ C. ch y nh y D. u n n ượ
S v t đ c in đ m trong câu văn sau đã đ c nhân a b ng ượ ượ
cách nào? Ch n ý đúng:
“Nghe em th năm gi i thi u v mình, c
máy nh v a ng i ngùng v a t hào v kh năng
c a b n thân”.
A. G i s v t b ng t ng g i con ng i ườ
B. Nói chuy n v i s v t nh nói chuy n v i con ng i ư ườ
C. Miêu t s v t b ng t ng ch ho t đ ng c a con ng i ườ
D. Miêu t s v t b ng t ng ch tính cách c a con ng i ườ
Dòng nào sau đây ch g m các danh t ? Ch n ý đúng:
A. cây c i, bút th c, sách v , ghi chép, bút m c ướ
B. hoa gi y, hoa s a, n hoa, hoa ph ng, bông hoa ượ
C. cây bút, túi bút, mua bút, c t bút, bút xóa
D. dòng sông, con thuy n, m t n c, b sông ướ
B. VI T
Đ bài: T ng t ng, vi t đo n văn k v vi c làm c a Tin-tin ưở ượ ế
Mi-tin sau khi tham quan Công x ng Xanh.ưở
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. PHẦN ĐỌC HIỂU
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
D C A B,C D B A,B A C D
B. PH N VI T
M u:
Sau khi r i kh i Công x ng Xanh, Tin-tin Mi-tin v n còn ưở
m i suy nghĩ v nh ng phát minh di u đó. Hai anh em sung
s ng nghĩ v nh ng thay đ i c a Trái Đ t trong t ng lai v iướ ươ
nh ng c máy làm cho con ng i h nh phúc, nh ng v thu c tr ng ườ ườ
sinh và c ch máy giúp ng i bay nh m t chú chim n a. Mi-tin hào ườ ư
h ng nói v i Tin-tin v chuy n mình sẽ c g ng tham gia vào đ i
tìm kho báu trên M t Trăng, sau khi c máy c a em bé th năm đ c ượ
t o ra. Tin-tin r t vui khi nghe v c m c a em gái mình. B n thân ướ ơ
c u cũng r t háo h c v i nh ng chuy n phiêu l u trên không trung ế ư
b ng đôi nh máy trong t ng lai. C hai anh em v a đi, v a trò ươ
chuy n v nh ng sáng ch di u trong Công x ng Xanh th t ế ưở
vui v .

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ : C b ơ n - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : - Đ c ọ hi u ể văn b n ả đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Chuy n ệ c ổ tích v lo ề ài ngư i ờ ( ở m c ứ độ Nh n ậ bi t ế ) - Đ c ọ hi u v ăn b n t ả ích h p ợ ki n t ế h c ứ ti ng ế Vi t ệ : + Bi n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa (tr n ọ g tâm) + T lo ừ i: ạ danh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính t ( ừ ôn luy n ệ ) 2. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ Vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g (theo ch đ ủ c ề ó s n ẵ ) A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau: Ở VƯ NG Ơ QU C Ố TƯ NG Ơ LAI
Tin-tin và Mi-tin đư c ợ m t
ộ bà tiên giúp đ , ỡ đã vư t ợ qua nhi u thử thách, đ n ế nhi u
ề xứ sở để tìm con Chim Xanh về ch a ữ b nh ệ cho m t ộ b n ạ hàng xóm. Đo n ạ trích dư i ớ đây thu t ậ l i ạ vi c ệ hai em t i Vư ng ơ qu c ố Tư ng ơ Lai và trò chuy n ệ v i ớ nh ng ữ ngư i ờ b n ạ s p ắ ra đ i. C nh ả trí: M t ộ gian phòng r n ộ g có nh n ữ g hàng c t ộ và mái vòm b n ằ g ng c ọ bích. Phòng có m t ộ s ố gh ế băng, đ ồ đ c ạ , cây c i ố . Có nhi u ề trẻ em đnag ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c ệ . Có em đi l i h ạ o c ặ ng i ồ suy nghĩ. Nhân v t
ậ : Tin-tin, Mi-tin (em gái Tin-tin), m t ộ s e ố m bé CÔNG XƯ NG XANH Tin tin: – C u ậ đang làm gì v i đ ớ ôi cánh xanh y ấ ? Em bé thứ nh t
ấ : – Mình sẽ dùng nó vào vi c ệ sáng ch t ế rên trái đ t ấ . Tin tin: – C u ậ sáng ch c ế ái gì? Em bé thứ nh t
ấ : – Khi nào ra đ i ờ , mình sẽ ch ế ra m t ộ v t ậ làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc. Mi tin: – V t ậ đó ăn ngon ch ? ứ Nó có n ồ ào không? Em bé thứ nh t
ấ : – Không đâu, ch n ẳ g n ồ ào gì c . ả Mình chế s p ắ xong rồi, c u ậ có mu n ố xem không? Tin tin: – Có ch , ứ nó đâu? Em bé thứ hai: C u ậ có mu n ố xem v t ậ mình sáng ch k ế hông? Tin tin: – Có ch , ứ cái gì đ y ấ ?
Em bé thứ hai: – Có 30 vị thu c ố trư n ờ g sinh ở kia, trong nh n ữ g chi c ế l x ọ anh.
Em bé thứ ba: – (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đ n ế m t ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì l ph ạ i k ả hông? Em bé thứ t :
ư – (Kéo tay Tin-tin) C u ậ l i ạ đây xem cái máy c a ủ mình, nó bi t ế bay trên không nh m ư t ộ con chim.
Em bé thứ năm: – Hãy l i ạ xem cái máy c a ủ mình đã. Nó bi t ế dò tìm nh n ữ g kho báu còn gi u ấ kín trên m t ặ trăng.
Theo MÁT-TÉT-LÍCH (Nguy n ễ Trư ng ờ L c ị h d c ị h) ➊ Đo n ạ văn đ ở u ầ bài đ c ọ có tác d n ụ g gì? Ch n ọ ý đúng: A. Gi i t ớ hi u n i d ộ ung s p ắ di n ễ ra trong bài đ c B. Tóm t t ắ n i d ộ ung c a ủ bài đ c C. Tóm t t ắ di n bi n c ế hính c a ủ bài đ c D. Gi i t ớ hi u b i c ố ánh di n ra câu chuy n ệ trong bài đ c ➋ N i d ơ i n ễ ra câu chuy n ệ trong bài đ c ọ có gì đ c ặ bi t ệ ? Ch n ọ ý đúng: A. Đó là m t
ộ căn phòng không có th t B. Đó là m t ộ căn phòng r ng ộ có nh ng ữ hàng c t ộ và mái vòm b ng ng c ọ bích
C. Đó là căn phòng có nh ng ữ em bé s p ắ ra đ i
D. Đó là căn phòng không có ngư i l n ớ t n ồ t i ➌ Trong bài đ c ọ xu t ấ hi n ệ bao nhiêu em bé? Ch n ọ ý đúng: A. 5 em bé B. 4 em bé C. 6 em bé D. 7 em bé
➍ Khi Tin-tin và Mi-tin bư c ớ vào căn phòng, các b n ạ nhỏ trong đó đang làm gì? Ch n ọ các ý đúng: A. Trò chuy n v i T ớ in-tin và Mi-tin B. Ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c C. Đi l i ạ ho c ặ ng i s ồ uy nghĩ D. Sáng t o ra các lo i
ạ trái cây có kích thư c ớ kh ng ổ lồ
➎ Dòng sau sau đây kể tên các sáng chế mà các em bé trong Công xư n ở g xanh chế t o ạ ra? Ch n ọ ý đúng: A. V t
ậ làm cho con ngư i h nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ trên m t
ặ trăng, cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng B. V t ậ làm cho con ngư i ờ trư ng ờ sinh, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng C. V t
ậ làm cho con ngư i ờ h nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t ế b i ơ dư i ớ nư c ớ , cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng D. V t
ậ làm cho con ngư i h nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng ➏ V t ậ in đ m ậ nào trong đo n ạ văn sau đã đư c ợ nhân hóa? Ch n ọ ý đúng:
Trên kệ, các vị thu c ố trư n
ờ g sinh đang nghiêm túc đ n ứ g th n
ẳ g hàng. Nghe em bé thứ hai g i ọ tên mình, chúng l p ậ t c ứ nh y ả về phía trư c ớ cho Tin-tin và Mi-tin th y ấ rõ h n ơ .” A. kệ C. em bé thứ hai B. vị thuốc trư n ờ g sinh D. tên ➐ T ừ in đ m
ậ nào trong câu văn sau không ph i ả là tính t ? ừ Ch n ọ các ý đúng: “Mình mang đ n ế m t
ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t
ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì lạ ph i ả không?” A. ánh sáng B. t a ỏ ra C. lạ thư ng D. kì lạ ➑ Ch n ọ đ n ộ g từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong câu sau. Ch n ọ ý đúng: “Chi c ế máy c a
ủ mình có thể _______________________________ trên không giống như m t ộ con chim.” A. bay lư n B. b i l ơ i C. ch y ạ nh y D. uốn ư n ➒ Sự v t ậ đư c ợ in đ m
ậ trong câu văn sau đã đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? Ch n ọ ý đúng: “Nghe em bé thứ năm gi i ớ thi u ệ về mình, cỗ máy nhỏ v a ừ ng i ạ ngùng v a ừ tự hào về khả năng c a ủ b n ả thân”. A. G i s v t ậ b ng ằ t ng g i c ọ on ngư i B. Nói chuy n v i s v t ậ nh nói ư chuy n v i ớ con ngư i
C. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng c ữ h h ỉ o t ạ đ ng ộ c a ủ con ngư i
D. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng c ữ h t ỉ ính cách c a ủ con ngư i ➓ Dòng nào sau đây ch g ỉ m ồ các danh t ? ừ Ch n ọ ý đúng:
A. cây c i, bút thư c ớ , sách v , ở ghi chép, bút m c B. hoa gi y ấ , hoa s a ữ , n ở hoa, hoa phư ng ợ , bông hoa
C. cây bút, túi bút, mua bút, c t ấ bút, bút xóa
D. dòng sông, con thuy n, ề m t ặ nư c ớ , b s ờ ông B. VI T Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------- Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. PHẦN ĐỌC HIỂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D C A B,C D B A,B A C D B. PHẦN VI T Mẫu: Sau khi r i ờ kh i ở Công xư n
ở g Xanh, Tin-tin và Mi-tin v n ẫ còn m i ả mê suy nghĩ về nh n ữ g phát minh kì di u ệ ở đó. Hai anh em sung sư n ớ g nghĩ về nh n ữ g thay đ i ổ c a ủ Trái Đ t ấ trong tư n ơ g lai v i ớ nh n
ữ g cỗ máy làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc, nh n ữ g v ịthu c ố trư n ờ g sinh và c c ả h m ỗ áy giúp ngư i ờ bay nh ư m t ộ chú chim n a ữ . Mi-tin hào h n ứ g nói v i ớ Tin-tin về chuy n ệ mình sẽ c ố g n ắ g tham gia vào đ i ộ dò tìm kho báu trên M t ặ Trăng, sau khi c m ỗ áy c a ủ em bé th ứ năm đư c ợ t o ạ ra. Tin-tin r t ấ vui khi nghe v ề ư c ớ m c ơ a ủ em gái mình. B n ả thân c u ậ cũng r t ấ háo h c ứ v i ớ nh n ữ g chuy n ế phiêu l u ư trên không trung b n
ằ g đôi cánh máy trong tư n ơ g lai. Cả hai anh em v a ừ đi, v a ừ trò chuy n ệ về nh n ữ g sáng chế kì di u ệ trong Công xư n ở g Xanh th t ậ là vui v . ẻ