-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo - Tuần 14
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo - Tuần 14 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo - Tuần 14
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo - Tuần 14 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:









Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ : ề C b ơ n - ả Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : - Đ c ọ hi u ể văn b n ả đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Chuy n ệ c ổ tích v lo ề ài ngư i ờ ( ở m c ứ độ Nh n ậ bi t ế ) - Đ c ọ hi u v ể ăn b n t ả ích h p ợ ki n t ế h c ứ ti ng ế Vi t ệ : + Bi n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa (tr n ọ g tâm) + T lo ừ i: ạ danh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính t ( ừ ôn luy n ệ ) 2. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ Vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g (theo ch đ ủ c ề ó s n ẵ ) A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau: Ở VƯ NG Ơ QU C Ố TƯ NG Ơ LAI
Tin-tin và Mi-tin đư c ợ m t
ộ bà tiên giúp đ , ỡ đã vư t ợ qua nhi u ề thử thách, đ n ế nhi u
ề xứ sở để tìm con Chim Xanh về ch a ữ b nh ệ cho m t ộ b n ạ hàng xóm. Đo n ạ trích dư i ớ đây thu t ậ l i ạ vi c ệ hai em t i ớ Vư ng ơ qu c ố Tư ng ơ Lai và trò chuy n ệ v i ớ nh ng ữ ngư i ờ b n ạ s p ắ ra đ i. ờ C nh ả trí: M t ộ gian phòng r n ộ g có nh n ữ g hàng c t ộ và mái vòm b n ằ g ng c ọ bích. Phòng có m t ộ s ố gh ế băng, đ ồ đ c ạ , cây c i ố . Có nhi u ề trẻ em đnag ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c ệ . Có em đi l i h ạ o c ặ ng i ồ suy nghĩ. Nhân v t
ậ : Tin-tin, Mi-tin (em gái Tin-tin), m t ộ s e ố m bé CÔNG XƯ NG Ở XANH Tin tin: – C u ậ đang làm gì v i đ ớ ôi cánh xanh y ấ ? Em bé thứ nh t
ấ : – Mình sẽ dùng nó vào vi c ệ sáng ch t ế rên trái đ t ấ . Tin tin: – C u ậ sáng ch c ế ái gì? Em bé thứ nh t
ấ : – Khi nào ra đ i ờ , mình sẽ ch ế ra m t ộ v t ậ làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc. Mi tin: – V t ậ đó ăn ngon ch ? ứ Nó có n ồ ào không? Em bé thứ nh t
ấ : – Không đâu, ch n ẳ g n ồ ào gì c . ả Mình chế s p ắ xong rồi, c u ậ có mu n ố xem không? Tin tin: – Có ch , ứ nó đâu? Em bé thứ hai: C u ậ có mu n ố xem v t ậ mình sáng ch k ế hông? Tin tin: – Có ch , ứ cái gì đ y ấ ?
Em bé thứ hai: – Có 30 vị thu c ố trư n ờ g sinh ở kia, trong nh n ữ g chi c ế l x ọ anh.
Em bé thứ ba: – (Từ trong đám đông đi ra) Mình mang đ n ế m t ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì l ph ạ i k ả hông? Em bé thứ t :
ư – (Kéo tay Tin-tin) C u ậ l i ạ đây xem cái máy c a ủ mình, nó bi t ế bay trên không nh m ư t ộ con chim.
Em bé thứ năm: – Hãy l i ạ xem cái máy c a ủ mình đã. Nó bi t ế dò tìm nh n ữ g kho báu còn gi u ấ kín trên m t ặ trăng.
Theo MÁT-TÉT-LÍCH (Nguy n ễ Trư ng ờ L c ị h d c ị h) ➊ Đo n ạ văn đ ở u ầ bài đ c ọ có tác d n ụ g gì? Ch n ọ ý đúng: A. Gi i t ớ hi u n ệ i d ộ ung s p ắ di n ễ ra trong bài đ c ọ B. Tóm t t ắ n i d ộ ung c a ủ bài đ c ọ C. Tóm t t ắ di n bi ễ n c ế hính c a ủ bài đ c ọ D. Gi i t ớ hi u b ệ i c ố ánh di n ra ễ câu chuy n ệ trong bài đ c ọ ➋ N i d ơ i n ễ ra câu chuy n ệ trong bài đ c ọ có gì đ c ặ bi t ệ ? Ch n ọ ý đúng: A. Đó là m t
ộ căn phòng không có th t ậ B. Đó là m t ộ căn phòng r ng ộ có nh ng ữ hàng c t ộ và mái vòm b ng ằ ng c ọ bích
C. Đó là căn phòng có nh ng ữ em bé s p ắ ra đ i ờ
D. Đó là căn phòng không có ngư i l ờ n ớ t n ồ t i ạ ➌ Trong bài đ c ọ xu t ấ hi n ệ bao nhiêu em bé? Ch n ọ ý đúng: A. 5 em bé B. 4 em bé C. 6 em bé D. 7 em bé
➍ Khi Tin-tin và Mi-tin bư c ớ vào căn phòng, các b n ạ nhỏ trong đó đang làm gì? Ch n ọ các ý đúng: A. Trò chuy n v ệ i T ớ in-tin và Mi-tin B. Ch i đ ơ ùa ho c ặ làm vi c ệ C. Đi l i ạ ho c ặ ng i s ồ uy nghĩ D. Sáng t o ra ạ các lo i
ạ trái cây có kích thư c ớ kh ng ổ lồ
➎ Dòng sau sau đây kể tên các sáng chế mà các em bé trong Công xư n ở g xanh chế t o ạ ra? Ch n ọ ý đúng: A. V t
ậ làm cho con ngư i h ờ nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ trên m t
ặ trăng, cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng B. V t ậ làm cho con ngư i ờ trư ng ờ sinh, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng C. V t
ậ làm cho con ngư i ờ h nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t ế b i ơ dư i ớ nư c ớ , cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng D. V t
ậ làm cho con ngư i h ờ nh ạ phúc, thu c ố trư ng
ờ sinh, ánh sáng kì lạ ch a ư ai bi t ế , cái máy bi t
ế bay trên không, cái máy bi t ế dò tìm kho báu trên m t ặ trăng ➏ V t ậ in đ m ậ nào trong đo n ạ văn sau đã đư c ợ nhân hóa? Ch n ọ ý đúng:
Trên kệ, các vị thu c ố trư n
ờ g sinh đang nghiêm túc đ n ứ g th n
ẳ g hàng. Nghe em bé thứ hai g i ọ tên mình, chúng l p ậ t c ứ nh y ả về phía trư c ớ cho Tin-tin và Mi-tin th y ấ rõ h n ơ .” A. kệ C. em bé thứ hai B. vị thuốc trư n ờ g sinh D. tên ➐ T ừ in đ m
ậ nào trong câu văn sau không ph i ả là tính t ? ừ Ch n ọ các ý đúng: “Mình mang đ n ế m t
ộ thứ ánh sáng mà ch a ư ai bi t ế đ n ế cả (Em bé t a ỏ ra m t
ộ thứ ánh sáng lạ thư n ờ g). Th t ậ là kì lạ ph i ả không?” A. ánh sáng B. t a ỏ ra C. lạ thư ng ờ D. kì lạ ➑ Ch n ọ đ n ộ g từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong câu sau. Ch n ọ ý đúng: “Chi c ế máy c a
ủ mình có thể _______________________________ trên không giống như m t ộ con chim.” A. bay lư n ợ B. b i l ơ i ộ C. ch y ạ nh y ả D. uốn ư n ợ ➒ Sự v t ậ đư c ợ in đ m
ậ trong câu văn sau đã đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? Ch n ọ ý đúng: “Nghe em bé thứ năm gi i ớ thi u ệ về mình, cỗ máy nhỏ v a ừ ng i ạ ngùng v a ừ tự hào về khả năng c a ủ b n ả thân”. A. G i s ọ v ự t ậ b ng ằ t ng ừ g ữ i c ọ on ngư i ờ B. Nói chuy n v ệ i s ớ v ự t ậ nh nói ư chuy n v ệ i ớ con ngư i ờ
C. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng ừ c ữ h h ỉ o t ạ đ ng ộ c a ủ con ngư i ờ
D. Miêu tả sự v t ậ b ng ằ t ng ừ c ữ h t ỉ ính cách c a ủ con ngư i ờ ➓ Dòng nào sau đây ch g ỉ m ồ các danh t ? ừ Ch n ọ ý đúng:
A. cây c i, bút ố thư c ớ , sách v , ở ghi chép, bút m c ự B. hoa gi y ấ , hoa s a ữ , n ở hoa, hoa phư ng ợ , bông hoa
C. cây bút, túi bút, mua bút, c t ấ bút, bút xóa
D. dòng sông, con thuy n, ề m t ặ nư c ớ , b s ờ ông B. VI T Ế Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------- Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. PHẦN ĐỌC HIỂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D C A B,C D B A,B A C D B. PHẦN VI T Ế Mẫu: Sau khi r i ờ kh i ở Công xư n
ở g Xanh, Tin-tin và Mi-tin v n ẫ còn m i ả mê suy nghĩ về nh n ữ g phát minh kì di u ệ ở đó. Hai anh em sung sư n ớ g nghĩ về nh n ữ g thay đ i ổ c a ủ Trái Đ t ấ trong tư n ơ g lai v i ớ nh n
ữ g cỗ máy làm cho con ngư i ờ h n ạ h phúc, nh n ữ g v ịthu c ố trư n ờ g sinh và c c ả h m ỗ áy giúp ngư i ờ bay nh ư m t ộ chú chim n a ữ . Mi-tin hào h n ứ g nói v i ớ Tin-tin về chuy n ệ mình sẽ c ố g n ắ g tham gia vào đ i ộ dò tìm kho báu trên M t ặ Trăng, sau khi c m ỗ áy c a ủ em bé th ứ năm đư c ợ t o ạ ra. Tin-tin r t ấ vui khi nghe v ề ư c ớ m c ơ a ủ em gái mình. B n ả thân c u ậ cũng r t ấ háo h c ứ v i ớ nh n ữ g chuy n ế phiêu l u ư trên không trung b n
ằ g đôi cánh máy trong tư n ơ g lai. Cả hai anh em v a ừ đi, v a ừ trò chuy n ệ về nh n ữ g sáng chế kì di u ệ trong Công xư n ở g Xanh th t ậ là vui v . ẻ