BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 14
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c: N m v ng năng đ c hi u m t
văn b n, tr l i đ c các câu h i liên quan đ n ượ ế
n i dung, hình th c ý nghĩa c a văn b n C u
bé ham h c h i ( m c đ nâng cao)
2. Ph n Luy n t và câu:
- Luy n t p v bi n pháp tu t : Nhân hóa
3. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p vi t đo n văn t ng t ng ế ưở ượ
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
C U BÉ HAM H C H I
Xti-v n Hoóc-king m t trong nh ng nhà khoa h c n i ti ngơ ế
c a th gi i. ế
Khi Hoóc-king còn nh , b đã t ng
cho c u m t cái kính vi n v ng. Đó là món
quà Hoóc-king thích nh t. C đ n t i. ế
Hoóc-king l i quan sát b u tr i đêm qua
kính vi n v ng. M t l n, c u ch tay lên
b u tr i đ y sao và h i b : “Chúng ta nhìn
th y các sao nh ng b bi t quá trình ư ế
hình thành c a chúng không?”. B tr l i:
“Đi u con h i t tr c t i gi v n ch a ai ướ ư
lí gi i đ c.”. ượ
Hoóc-king t tin nói: “Nh t đ nh con sẽ tìm ra câu tr l i.”. T
đó, Hoóc-king th ng xuyên quan sát b u tr i r i tìm cách lí gi i choườ
nh ng th c m c c a mình. B mua cho c u r t nhi u sách v Trái
Đ t và b u tr i, c u l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.
Sau này, Hoóc-king tr thành nhà khoa h c ki t xu t c a nhân
lo i, nhi u đóng góp xu t s c cho vi c gi i s ra đ i c a các
sao.
(:) Gi i nghĩa t :
- Kính vi n v ng: kính dùng đ quan sát các v t r t xa
- Ki t xu t: v t tr i h n lên v giá tr , tài năng so v i bình th ng ượ ườ
Tr l i câu h i:
Món quà mà Hoóc-king đã giúp c u làm đi u gì? Ch n ý đúng:
A. Nhìn ng m b u tr i vào m i kho nh kh c
B. Quan sát b u tr i đêm
C. Quan sát b u tr i đêm lúc có nhi u sao
D. Quan sát vũ tr
Hoóc-king đã làm đ tìm cách gi i cho nh ng th c m c c a
mình? Ch n ý đúng:
A. Đ n th vi n tìm câu tr l i cho các th c m c c a mình trongế ư
các cu n sách
B. H i b đ tìm ki m câu tr l i ế
C. Th ng xuyên quan sát b u tr i b ng kính vi n v ng đ tìm cách ườ
gi i cho nh ng th c m c c a mình
D. Xem các ch ng trình v thiên văn h c đ tìm cách gi i choươ
nh ng th c m c c a mình
B c a Hoóc-king đã làm khi th y con mình say khám phá
các vì sao?
G ch chân d i các tính t có trong câu văn sau: ướ
“B mua cho c u r t nhi u sách v Trái Đ t b u
tr i, c u l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.”
Vi t 1-2 câu nêu tình c m, c m xúc c a em dành cho nhân v tế
Hoóc-king.
B. LUY N T VÀ CÂU
Cho đo n văn sau:
m t hôm, tôi đang ng i h c, b ng th y rón rén b c ướ
t ng b c nh nhàng đ n bên b thóc ng i rình. […] B ng nhiên ướ ế
ch m b n chân l i, d t d t cái đuôi l y đà r i "ph c" m t cái. Th ế
m t con chu t đã n m g n ngay trong vu t c a nó…
Nhi u lúc tôi đang h c bài, chú
ta đ n d i d i vào tay, mu n tôi vu tế
ve b lông m t nh nhung ho c ượ ư
đùa v i chú m t tí.
(trích Chú mèo hung)
a) Tìm các hình nh nhân hóa có trong đo n văn trên.
b) Nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa đó.
Vi t l i các câu văn sau b ng cách nhân hóa các v t đ c inế ượ
đ m.
a) Con v t đ ng r a lông d i ánh n ng. ướ
b) Tia n ng xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
c) Nh ng đám mây đen k t báo hi u m t tr n dông s p đ n. ế
Các v t bài t p 2 đã đ c em ượ nhân hóa bằng cách nào?
V t Cách nhân hóa
con v t
tia n ng
đám mây
C. VI T
Đ bài: T ng t ng, vi t đo n văn k v vi c làm c a Tin-tin ưở ượ ế
Mi-tin sau khi tham quan Công x ng Xanh.ưở
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ C HI U
Câu 1: Ch n B
Câu 2: Ch n C
Câu 3: Khi th y con mình say khám phá các sao, b c a Hoóc-
king đã mua cho con r t nhi u sách v Trái Đ t và b u tr i
Câu 4: G ch chân d i các tính t nh sau: ướ ư
“B mua cho c u r t nhi u sách v Trái Đ t b u tr i, c u
l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.”
Câu 5: G i ý:
Nhân v t Hoóc-king khi n em r t khâm ph c ng ng m ế ưỡ
b i trí thông minh đam khám phá, tìm tòi v th gi i sao. ế
Nh s kiên trì, c g ng luôn say v i c m c a mình ướ ơ
Hoóc-king đã tr thành nhà khoa h c ki t xu t, nh ng đóng góp
xu t s c cho vi c lí gi i s ra đ i c a các vì sao.
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1:
a) Các hình nh nhân hóa có trong đo n văn:
+ nó - rón rén b c t ng b c nh nhàng, ng i rìnhướ ướ
+ chú ta - mu n tôi vu t ve b lông, đùa v i chú
b) Tác d ng: các hình nh nhân hóa đó giúp con v t đ c nhân hóa ượ
(chú mèo hung) tr nên g n gũi, sinh đ ng h p d n h n v i ơ
ng i đ cườ
Câu 2:
M u:
a) Con v t đ ng r a lông d i ánh n ng. ướ
Con v t m c cái y m xanh đang đ ng r a lông d i ánh n ng ế ướ
b) Tia n ng xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
Tia n ng ngh ch ng m nh y xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
c) Nh ng đám mây đen k t báo hi u m t tr n dông s p đ n. ế
Nh ng ch mây đen k t x p hàng chen chúc trên b u tr i, báo hi u ế
m t tr n dông s p đ n ế
Câu 3:
Mẫu (dựa trên câu đã đặt ở Câu 2)
V t Cách nhân hóa
con v t
- Nhân hóa b ng cách miêu t con v t b ng t ng
ch ho t đ ng c a con ng i (m c cái y m xanh) ườ ế
tia n ng
- Nhân hóa b ng cách miêu t tia n ng b ng t
ng ch đ c đi m c a con ng i (ngh ch ng m) ườ
đám mây
- Nhân hóa b ng cách:
+ G i đám mây b ng t ng ch ng i (ch ) ườ
+ Miêu t đám mây b ng t ng ch ho t
đ ng c a con ng i (x p hàng chen chúc) ườ ế
C. VI T
M u:
Sau khi chào t m bi t năm b n nh , Tin-tin Mi-tin nhanh
chóng di chuy n đ n Khu v n di u. Trên đ ng đi, hai anh em ế ườ ườ
háo h c nói v c m c a mình. Tin-tin nói r ng, c u sẽ dùng c ướ ơ
máy tìm kho báu trên m t trăng đ khám phá m t trăng c các
hành tinh khác. Tr thành m t nhà thám hi m đ i. Còn Mi-tin,
l i mong ch kho nh kh c đ c bay t do trên b u tr i b ng c ượ
máy m i. Lúc đó, sẽ bay đ n các thung lũng hoa gi a các ng n ế
đ i, ch ng c n đi tàu l a su t nhi u gi li n. C hai anh em đ u
r t vui v háo h c v i c m c a mình. H mong sao cho t ng ướ ơ ươ
lai th t nhanh đ n đ đ c bi n c m đó thành hi n th c. ế ượ ế ướ ơ

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả C u ậ bé ham h c ọ h i ( ỏ ở m c ứ đ ộ nâng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CẬU BÉ HAM H C Ọ H I Xti-v n ơ Hoóc-king là m t ộ trong nh n ữ g nhà khoa h c ọ n i ổ ti n ế g c a ủ thế gi i. ớ Khi Hoóc-king còn nh , ỏ bố đã t n ặ g cho c u ậ m t ộ cái kính vi n ễ v n ọ g. Đó là món
quà mà Hoóc-king thích nh t ấ . Cứ đ n ế t i. ố Hoóc-king l i ạ quan sát b u ầ tr i ờ đêm qua kính vi n ễ v n ọ g. M t ộ l n ầ , c u ậ chỉ tay lên bầu tr i ờ đ y ầ sao và h i ỏ b : ố “Chúng ta nhìn thấy các vì sao nh n ư g bố có bi t ế quá trình hình thành c a
ủ chúng không?”. Bố trả l i: ờ “Đi u ề con h i ỏ từ trư c ớ t i ớ giờ v n ẫ ch a ư ai lí gi i đ ả ư c ợ .”.
Hoóc-king tự tin nói: “Nh t ấ đ n
ị h con sẽ tìm ra câu tr ả l i. ờ ”. Từ đó, Hoóc-king thư n ờ g xuyên quan sát b u ầ tr i ờ r i ồ tìm cách lí gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình. Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đất và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.
Sau này, Hoóc-king trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ c a ủ nhân lo i, ạ có nhi u ề đóng góp xu t ấ s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ự ra đ i ờ c a ủ các vì sao. (:) Giải nghĩa t : - Kính vi n ễ v n ọ g: kính dùng đ ể quan sát các v t ậ r ở t ấ xa - Ki t ệ xu t ấ : vư t ợ tr i h ộ n ẳ lên v g
ề iá tr ,ị tài năng so v i b ớ ình thư n ờ g Trả l i c ờ âu h i:
❶ Món quà mà Hoóc-king đã giúp c u ậ làm đi u ề gì? Ch n ọ ý đúng: A. Nhìn ng m b u t ầ r i ờ vào m i k ọ ho nh ả kh c
B. Quan sát b u ầ tr i ờ đêm
C. Quan sát b u t ầ r i đ ờ êm lúc có nhi u ề sao
D. Quan sát vũ trụ
❷ Hoóc-king đã làm gì để tìm cách lý gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình? Ch n ọ ý đúng: A. Đ n ế thư vi n
ệ và tìm câu trả l i ờ cho các th c ắ m c ắ c a ủ mình trong các cu n s ố ách B. H i b
ỏ ố để tìm ki m c ế âu tr l ả i C. Thư ng
ờ xuyên quan sát b u ầ tr i ờ b ng ằ kính vi n ễ v ng ọ đ ể tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình
D. Xem các chư ng
ơ trình về thiên văn h c
ọ để tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình ❸ Bố c a
ủ Hoóc-king đã làm gì khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao? ❹ G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t c ừ ó trong câu văn sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” ❺ Vi t ế 1-2 câu nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho nhân v t ậ Hoóc-king. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Cho đo n ạ văn sau: Có m t ộ hôm, tôi đang ng i ồ h c ọ , b n ỗ g th y ầ nó rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nhẹ nhàng đ n ế bên bồ thóc ng i ồ rình. […] B n ỗ g nhiên nó ch m ụ bốn chân l i, ạ d t ặ d t ặ cái đuôi l y ấ đà r i ồ "ph c ố " m t ộ cái. Th ế là m t ộ con chu t ộ đã n m ằ g n ọ ngay trong vu t ố c a ủ nó… Nhi u ề lúc tôi đang h c ọ bài, chú ta đ n ế d i ụ d i ụ vào tay, mu n ố tôi vu t ố ve bộ lông mư t ợ như nhung ho c ặ đùa v i c ớ hú m t ộ tí. (trích Chú mèo hung)
a) Tìm các hình nh
ả nhân hóa có trong đo n ạ văn trên.
b) Nêu tác d ng ụ c a ủ bi n p háp tu t nh ân hóa đó. Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa các v t ậ đư c ợ in đ m ậ . a) Con v t đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ❸ Các v t ậ ở bài t p ậ 2 đã đư c
ợ em nhân hóa bằng cách nào? Vật Cách nhân hóa con v t tia n ng đám mây C. VI T Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Câu 1: Ch n ọ B Câu 2: Ch n ọ C Câu 3: Khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao, bố c a ủ Hoóc- king đã mua cho con r t ấ nhi u ề sách v Trá ề i Đ t ấ và b u ầ tr i ờ Câu 4: G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t n ừ h ư sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i ạ càng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” Câu 5: G i ý ợ : Nhân v t ậ Hoóc-king khi n ế em r t ấ khâm ph c ụ và ngư n ỡ g mộ b i
ở trí thông minh và đam mê khám phá, tìm tòi về thế gi i ớ vì sao.
Nhờ sự kiên trì, cố g n ắ g và luôn say mê v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình mà
Hoóc-king đã trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ , có nh n ữ g đóng góp xuất s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ra ự đ i ờ c a ủ các vì sao. B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: a) Các hình n
ả h nhân hóa có trong đo n ạ văn: + nó - rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nh n ẹ hàng, ng i rìn ồ h + chú ta - mu n ố tôi vu t ố ve b lô ộ ng, đùa v i c ớ hú b) Tác d n ụ g: các hình n
ả h nhân hóa đó giúp con v t ậ đư c ợ nhân hóa
(chú mèo hung) trở nên g n ầ gũi, sinh đ n ộ g và h p ấ d n ẫ h n ơ v i ớ ngư i ờ đ c ọ Câu 2: Mẫu: a) Con v t đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. ↪ Con v t ẹ m c ặ cái y m ế xanh đang đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. ↪ Tia n n ắ g ngh c ị h ng m ợ nh y ả xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ↪ Nh n ữ g chị mây đen k t ị x p ế hàng chen chúc trên b u ầ tr i, ờ báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế Câu 3:
Mẫu (dựa trên câu đã đặt ở Câu 2) Vật Cách nhân hóa - Nhân hóa b n ằ g cách miêu t c ả on v t ẹ b n ằ g t ừ ngữ con v t chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ m c ặ cái y m ế xanh) - Nhân hóa b n ằ g cách miêu tả tia n n ắ g b n ằ g từ tia n ng ng c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ con ngư i ( ờ ngh c ị h ng m ợ ) - Nhân hóa b n ằ g cách: + G i đ ọ ám mây b n ằ g t n ừ g c ữ h n ỉ gư i ờ (ch ) ị đám mây + Miêu tả đám mây b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ x p h ế àng chen chúc) C. VI T Mẫu: Sau khi chào t m ạ bi t ệ năm b n ạ nh , ỏ Tin-tin và Mi-tin nhanh chóng di chuy n ể đ n ế Khu vư n ờ kì di u ệ . Trên đư n ờ g đi, hai anh em háo h c ứ nói về ư c ớ mơ c a ủ mình. Tin-tin nói r n ằ g, c u ậ sẽ dùng cỗ
máy dò tìm kho báu trên m t ặ trăng đ ể khám phá m t ặ trăng và c ả các
hành tinh khác. Trở thành m t ộ nhà thám hi m ể vĩ đ i. ạ Còn Mi-tin, cô bé l i ạ mong chờ kho n ả h kh c ắ đư c ợ bay tự do trên b u ầ tr i ờ b n ằ g cỗ máy m i.
ớ Lúc đó, cô bé sẽ bay đ n ế các thung lũng hoa gi a ữ các ng n ọ đồi, mà ch n ẳ g c n ầ đi tàu l a ử su t ố nhi u ề giờ li n ề . C ả hai anh em đ u ề rất vui vẻ và háo h c ứ v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình. H ọ mong sao cho tư n ơ g lai th t ậ nhanh đ n ế đ đ ể ư c ợ bi n ế ư c ớ m đ ơ ó thành hi n ệ th c ự .