Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 14
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c: N m v ng năng đ c hi u m t
văn b n, tr l i đ c các câu h i liên quan đ n ượ ế
n i dung, hình th c ý nghĩa c a văn b n C u
bé ham h c h i ( m c đ nâng cao)
2. Ph n Luy n t và câu:
- Luy n t p v bi n pháp tu t : Nhân hóa
3. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p vi t đo n văn t ng t ng ế ưở ượ
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
C U BÉ HAM H C H I
Xti-v n Hoóc-king m t trong nh ng nhà khoa h c n i ti ngơ ế
c a th gi i. ế
Khi Hoóc-king còn nh , b đã t ng
cho c u m t cái kính vi n v ng. Đó là món
quà Hoóc-king thích nh t. C đ n t i. ế
Hoóc-king l i quan sát b u tr i đêm qua
kính vi n v ng. M t l n, c u ch tay lên
b u tr i đ y sao và h i b : “Chúng ta nhìn
th y các sao nh ng b bi t quá trình ư ế
hình thành c a chúng không?”. B tr l i:
“Đi u con h i t tr c t i gi v n ch a ai ướ ư
lí gi i đ c.”. ượ
Hoóc-king t tin nói: “Nh t đ nh con sẽ tìm ra câu tr l i.”. T
đó, Hoóc-king th ng xuyên quan sát b u tr i r i tìm cách lí gi i choườ
nh ng th c m c c a mình. B mua cho c u r t nhi u sách v Trái
Đ t và b u tr i, c u l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.
Sau này, Hoóc-king tr thành nhà khoa h c ki t xu t c a nhân
lo i, nhi u đóng góp xu t s c cho vi c gi i s ra đ i c a các
sao.
(:) Gi i nghĩa t :
- Kính vi n v ng: kính dùng đ quan sát các v t r t xa
- Ki t xu t: v t tr i h n lên v giá tr , tài năng so v i bình th ng ượ ườ
Tr l i câu h i:
Món quà mà Hoóc-king đã giúp c u làm đi u gì? Ch n ý đúng:
A. Nhìn ng m b u tr i vào m i kho nh kh c
B. Quan sát b u tr i đêm
C. Quan sát b u tr i đêm lúc có nhi u sao
D. Quan sát vũ tr
Hoóc-king đã làm đ tìm cách gi i cho nh ng th c m c c a
mình? Ch n ý đúng:
A. Đ n th vi n tìm câu tr l i cho các th c m c c a mình trongế ư
các cu n sách
B. H i b đ tìm ki m câu tr l i ế
C. Th ng xuyên quan sát b u tr i b ng kính vi n v ng đ tìm cách ườ
gi i cho nh ng th c m c c a mình
D. Xem các ch ng trình v thiên văn h c đ tìm cách gi i choươ
nh ng th c m c c a mình
B c a Hoóc-king đã làm khi th y con mình say khám phá
các vì sao?
G ch chân d i các tính t có trong câu văn sau: ướ
“B mua cho c u r t nhi u sách v Trái Đ t b u
tr i, c u l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.”
Vi t 1-2 câu nêu tình c m, c m xúc c a em dành cho nhân v tế
Hoóc-king.
B. LUY N T VÀ CÂU
Cho đo n văn sau:
m t hôm, tôi đang ng i h c, b ng th y rón rén b c ướ
t ng b c nh nhàng đ n bên b thóc ng i rình. […] B ng nhiên ướ ế
ch m b n chân l i, d t d t cái đuôi l y đà r i "ph c" m t cái. Th ế
m t con chu t đã n m g n ngay trong vu t c a nó…
Nhi u lúc tôi đang h c bài, chú
ta đ n d i d i vào tay, mu n tôi vu tế
ve b lông m t nh nhung ho c ượ ư
đùa v i chú m t tí.
(trích Chú mèo hung)
a) Tìm các hình nh nhân hóa có trong đo n văn trên.
b) Nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa đó.
Vi t l i các câu văn sau b ng cách nhân hóa các v t đ c inế ượ
đ m.
a) Con v t đ ng r a lông d i ánh n ng. ướ
b) Tia n ng xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
c) Nh ng đám mây đen k t báo hi u m t tr n dông s p đ n. ế
Các v t bài t p 2 đã đ c em ượ nhân hóa bằng cách nào?
V t Cách nhân hóa
con v t
tia n ng
đám mây
C. VI T
Đ bài: T ng t ng, vi t đo n văn k v vi c làm c a Tin-tin ưở ượ ế
Mi-tin sau khi tham quan Công x ng Xanh.ưở
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ C HI U
Câu 1: Ch n B
Câu 2: Ch n C
Câu 3: Khi th y con mình say khám phá các sao, b c a Hoóc-
king đã mua cho con r t nhi u sách v Trái Đ t và b u tr i
Câu 4: G ch chân d i các tính t nh sau: ướ ư
“B mua cho c u r t nhi u sách v Trái Đ t b u tr i, c u
l i càng ham mê h c h i, tìm tòi, khám phá.”
Câu 5: G i ý:
Nhân v t Hoóc-king khi n em r t khâm ph c ng ng m ế ưỡ
b i trí thông minh đam khám phá, tìm tòi v th gi i sao. ế
Nh s kiên trì, c g ng luôn say v i c m c a mình ướ ơ
Hoóc-king đã tr thành nhà khoa h c ki t xu t, nh ng đóng góp
xu t s c cho vi c lí gi i s ra đ i c a các vì sao.
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1:
a) Các hình nh nhân hóa có trong đo n văn:
+ nó - rón rén b c t ng b c nh nhàng, ng i rìnhướ ướ
+ chú ta - mu n tôi vu t ve b lông, đùa v i chú
b) Tác d ng: các hình nh nhân hóa đó giúp con v t đ c nhân hóa ượ
(chú mèo hung) tr nên g n gũi, sinh đ ng h p d n h n v i ơ
ng i đ cườ
Câu 2:
M u:
a) Con v t đ ng r a lông d i ánh n ng. ướ
Con v t m c cái y m xanh đang đ ng r a lông d i ánh n ng ế ướ
b) Tia n ng xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
Tia n ng ngh ch ng m nh y xuyên qua khung c a, h t lên sàn nhà.
c) Nh ng đám mây đen k t báo hi u m t tr n dông s p đ n. ế
Nh ng ch mây đen k t x p hàng chen chúc trên b u tr i, báo hi u ế
m t tr n dông s p đ n ế
Câu 3:
Mẫu (dựa trên câu đã đặt ở Câu 2)
V t Cách nhân hóa
con v t
- Nhân hóa b ng cách miêu t con v t b ng t ng
ch ho t đ ng c a con ng i (m c cái y m xanh) ườ ế
tia n ng
- Nhân hóa b ng cách miêu t tia n ng b ng t
ng ch đ c đi m c a con ng i (ngh ch ng m) ườ
đám mây
- Nhân hóa b ng cách:
+ G i đám mây b ng t ng ch ng i (ch ) ườ
+ Miêu t đám mây b ng t ng ch ho t
đ ng c a con ng i (x p hàng chen chúc) ườ ế
C. VI T
M u:
Sau khi chào t m bi t năm b n nh , Tin-tin Mi-tin nhanh
chóng di chuy n đ n Khu v n di u. Trên đ ng đi, hai anh em ế ườ ườ
háo h c nói v c m c a mình. Tin-tin nói r ng, c u sẽ dùng c ướ ơ
máy tìm kho báu trên m t trăng đ khám phá m t trăng c các
hành tinh khác. Tr thành m t nhà thám hi m đ i. Còn Mi-tin,
l i mong ch kho nh kh c đ c bay t do trên b u tr i b ng c ượ
máy m i. Lúc đó, sẽ bay đ n các thung lũng hoa gi a các ng n ế
đ i, ch ng c n đi tàu l a su t nhi u gi li n. C hai anh em đ u
r t vui v háo h c v i c m c a mình. H mong sao cho t ng ướ ơ ươ
lai th t nhanh đ n đ đ c bi n c m đó thành hi n th c. ế ượ ế ướ ơ
| 1/10

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả C u ậ bé ham h c ọ h i ( ỏ ở m c ứ đ ộ nâng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CẬU BÉ HAM H C Ọ H I Xti-v n ơ Hoóc-king là m t ộ trong nh n ữ g nhà khoa h c ọ n i ổ ti n ế g c a ủ thế gi i. ớ Khi Hoóc-king còn nh , ỏ bố đã t n ặ g cho c u ậ m t ộ cái kính vi n ễ v n ọ g. Đó là món
quà mà Hoóc-king thích nh t ấ . Cứ đ n ế t i. ố Hoóc-king l i ạ quan sát b u ầ tr i ờ đêm qua kính vi n ễ v n ọ g. M t ộ l n ầ , c u ậ chỉ tay lên bầu tr i ờ đ y ầ sao và h i ỏ b : ố “Chúng ta nhìn thấy các vì sao nh n ư g bố có bi t ế quá trình hình thành c a
ủ chúng không?”. Bố trả l i: ờ “Đi u ề con h i ỏ từ trư c ớ t i ớ giờ v n ẫ ch a ư ai lí gi i đ ả ư c ợ .”.
Hoóc-king tự tin nói: “Nh t ấ đ n
ị h con sẽ tìm ra câu tr ả l i. ờ ”. Từ đó, Hoóc-king thư n ờ g xuyên quan sát b u ầ tr i ờ r i ồ tìm cách lí gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình. Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đất và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.
Sau này, Hoóc-king trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ c a ủ nhân lo i, ạ có nhi u ề đóng góp xu t ấ s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ự ra đ i ờ c a ủ các vì sao. (:) Giải nghĩa t : - Kính vi n ễ v n ọ g: kính dùng đ ể quan sát các v t ậ r ở t ấ xa - Ki t ệ xu t ấ : vư t ợ tr i h ộ n ẳ lên v g
ề iá tr ,ị tài năng so v i b ớ ình thư n ờ g Trả l i c ờ âu h i:
❶ Món quà mà Hoóc-king đã giúp c u ậ làm đi u ề gì? Ch n ọ ý đúng: A. Nhìn ng m b u t ầ r i ờ vào m i k ọ ho nh ả kh c
B. Quan sát b u ầ tr i ờ đêm
C. Quan sát b u t ầ r i đ ờ êm lúc có nhi u ề sao
D. Quan sát vũ trụ
❷ Hoóc-king đã làm gì để tìm cách lý gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình? Ch n ọ ý đúng: A. Đ n ế thư vi n
ệ và tìm câu trả l i ờ cho các th c ắ m c ắ c a ủ mình trong các cu n s ố ách B. H i b
ỏ ố để tìm ki m c ế âu tr l ả i C. Thư ng
ờ xuyên quan sát b u ầ tr i ờ b ng ằ kính vi n ễ v ng ọ đ ể tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình
D. Xem các chư ng
ơ trình về thiên văn h c
ọ để tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình ❸ Bố c a
ủ Hoóc-king đã làm gì khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao? ❹ G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t c ừ ó trong câu văn sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” ❺ Vi t ế 1-2 câu nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho nhân v t ậ Hoóc-king. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Cho đo n ạ văn sau: Có m t ộ hôm, tôi đang ng i ồ h c ọ , b n ỗ g th y ầ nó rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nhẹ nhàng đ n ế bên bồ thóc ng i ồ rình. […] B n ỗ g nhiên nó ch m ụ bốn chân l i, ạ d t ặ d t ặ cái đuôi l y ấ đà r i ồ "ph c ố " m t ộ cái. Th ế là m t ộ con chu t ộ đã n m ằ g n ọ ngay trong vu t ố c a ủ nó… Nhi u ề lúc tôi đang h c ọ bài, chú ta đ n ế d i ụ d i ụ vào tay, mu n ố tôi vu t ố ve bộ lông mư t ợ như nhung ho c ặ đùa v i c ớ hú m t ộ tí. (trích Chú mèo hung)
a) Tìm các hình nh
ả nhân hóa có trong đo n ạ văn trên.
b) Nêu tác d ng ụ c a ủ bi n p háp tu t nh ân hóa đó. Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa các v t ậ đư c ợ in đ m ậ . a) Con v t đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ❸ Các v t ậ ở bài t p ậ 2 đã đư c
ợ em nhân hóa bằng cách nào? Vật Cách nhân hóa con v t tia n ng đám mây C. VI T Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Câu 1: Ch n ọ B Câu 2: Ch n ọ C Câu 3: Khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao, bố c a ủ Hoóc- king đã mua cho con r t ấ nhi u ề sách v Trá ề i Đ t ấ và b u ầ tr i ờ Câu 4: G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t n ừ h ư sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i ạ càng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” Câu 5: G i ý ợ : Nhân v t ậ Hoóc-king khi n ế em r t ấ khâm ph c ụ và ngư n ỡ g mộ b i
ở trí thông minh và đam mê khám phá, tìm tòi về thế gi i ớ vì sao.
Nhờ sự kiên trì, cố g n ắ g và luôn say mê v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình mà
Hoóc-king đã trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ , có nh n ữ g đóng góp xuất s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ra ự đ i ờ c a ủ các vì sao. B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: a) Các hình n
ả h nhân hóa có trong đo n ạ văn: + nó - rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nh n ẹ hàng, ng i rìn ồ h + chú ta - mu n ố tôi vu t ố ve b lô ộ ng, đùa v i c ớ hú b) Tác d n ụ g: các hình n
ả h nhân hóa đó giúp con v t ậ đư c ợ nhân hóa
(chú mèo hung) trở nên g n ầ gũi, sinh đ n ộ g và h p ấ d n ẫ h n ơ v i ớ ngư i ờ đ c ọ Câu 2: Mẫu: a) Con v t đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. ↪ Con v t ẹ m c ặ cái y m ế xanh đang đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. ↪ Tia n n ắ g ngh c ị h ng m ợ nh y ả xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ↪ Nh n ữ g chị mây đen k t ị x p ế hàng chen chúc trên b u ầ tr i, ờ báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế Câu 3:
Mẫu (dựa trên câu đã đặt ở Câu 2) Vật Cách nhân hóa - Nhân hóa b n ằ g cách miêu t c ả on v t ẹ b n ằ g t ừ ngữ con v t chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ m c ặ cái y m ế xanh) - Nhân hóa b n ằ g cách miêu tả tia n n ắ g b n ằ g từ tia n ng ng c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ con ngư i ( ờ ngh c ị h ng m ợ ) - Nhân hóa b n ằ g cách: + G i đ ọ ám mây b n ằ g t n ừ g c ữ h n ỉ gư i ờ (ch ) ị đám mây + Miêu tả đám mây b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ x p h ế àng chen chúc) C. VI T Mẫu: Sau khi chào t m ạ bi t ệ năm b n ạ nh , ỏ Tin-tin và Mi-tin nhanh chóng di chuy n ể đ n ế Khu vư n ờ kì di u ệ . Trên đư n ờ g đi, hai anh em háo h c ứ nói về ư c ớ mơ c a ủ mình. Tin-tin nói r n ằ g, c u ậ sẽ dùng cỗ
máy dò tìm kho báu trên m t ặ trăng đ ể khám phá m t ặ trăng và c ả các
hành tinh khác. Trở thành m t ộ nhà thám hi m ể vĩ đ i. ạ Còn Mi-tin, cô bé l i ạ mong chờ kho n ả h kh c ắ đư c ợ bay tự do trên b u ầ tr i ờ b n ằ g cỗ máy m i.
ớ Lúc đó, cô bé sẽ bay đ n ế các thung lũng hoa gi a ữ các ng n ọ đồi, mà ch n ẳ g c n ầ đi tàu l a ử su t ố nhi u ề giờ li n ề . C ả hai anh em đ u ề rất vui vẻ và háo h c ứ v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình. H ọ mong sao cho tư n ơ g lai th t ậ nhanh đ n ế đ đ ể ư c ợ bi n ế ư c ớ m đ ơ ó thành hi n ệ th c ự .