-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 14 - Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 14 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả C u ậ bé ham h c ọ h i ( ỏ ở m c ứ đ ộ nâng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CẬU BÉ HAM H C Ọ H I Ỏ Xti-v n ơ Hoóc-king là m t ộ trong nh n ữ g nhà khoa h c ọ n i ổ ti n ế g c a ủ thế gi i. ớ Khi Hoóc-king còn nh , ỏ bố đã t n ặ g cho c u ậ m t ộ cái kính vi n ễ v n ọ g. Đó là món
quà mà Hoóc-king thích nh t ấ . Cứ đ n ế t i. ố Hoóc-king l i ạ quan sát b u ầ tr i ờ đêm qua kính vi n ễ v n ọ g. M t ộ l n ầ , c u ậ chỉ tay lên bầu tr i ờ đ y ầ sao và h i ỏ b : ố “Chúng ta nhìn thấy các vì sao nh n ư g bố có bi t ế quá trình hình thành c a
ủ chúng không?”. Bố trả l i: ờ “Đi u ề con h i ỏ từ trư c ớ t i ớ giờ v n ẫ ch a ư ai lí gi i đ ả ư c ợ .”.
Hoóc-king tự tin nói: “Nh t ấ đ n
ị h con sẽ tìm ra câu tr ả l i. ờ ”. Từ đó, Hoóc-king thư n ờ g xuyên quan sát b u ầ tr i ờ r i ồ tìm cách lí gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình. Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đất và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.
Sau này, Hoóc-king trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ c a ủ nhân lo i, ạ có nhi u ề đóng góp xu t ấ s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ự ra đ i ờ c a ủ các vì sao. (:) Giải nghĩa t : ừ - Kính vi n ễ v n ọ g: kính dùng đ ể quan sát các v t ậ r ở t ấ xa - Ki t ệ xu t ấ : vư t ợ tr i h ộ n ẳ lên v g
ề iá tr ,ị tài năng so v i b ớ ình thư n ờ g Trả l i c ờ âu h i: ỏ
❶ Món quà mà Hoóc-king đã giúp c u ậ làm đi u ề gì? Ch n ọ ý đúng: A. Nhìn ng m b ắ u t ầ r i ờ vào m i k ọ ho nh ả kh c ắ
B. Quan sát b u ầ tr i ờ đêm
C. Quan sát b u t ầ r i đ ờ êm lúc có nhi u ề sao
D. Quan sát vũ trụ
❷ Hoóc-king đã làm gì để tìm cách lý gi i ả cho nh n ữ g th c ắ m c ắ c a ủ mình? Ch n ọ ý đúng: A. Đ n ế thư vi n
ệ và tìm câu trả l i ờ cho các th c ắ m c ắ c a ủ mình trong các cu n s ố ách B. H i b
ỏ ố để tìm ki m c ế âu tr l ả i ờ C. Thư ng
ờ xuyên quan sát b u ầ tr i ờ b ng ằ kính vi n ễ v ng ọ đ ể tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình
D. Xem các chư ng
ơ trình về thiên văn h c
ọ để tìm cách lí gi i ả cho nh ng ữ th c ắ m c ắ c a ủ mình ❸ Bố c a
ủ Hoóc-king đã làm gì khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao? ❹ G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t c ừ ó trong câu văn sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i c ạ àng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” ❺ Vi t ế 1-2 câu nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho nhân v t ậ Hoóc-king. B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Cho đo n ạ văn sau: Có m t ộ hôm, tôi đang ng i ồ h c ọ , b n ỗ g th y ầ nó rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nhẹ nhàng đ n ế bên bồ thóc ng i ồ rình. […] B n ỗ g nhiên nó ch m ụ bốn chân l i, ạ d t ặ d t ặ cái đuôi l y ấ đà r i ồ "ph c ố " m t ộ cái. Th ế là m t ộ con chu t ộ đã n m ằ g n ọ ngay trong vu t ố c a ủ nó… Nhi u ề lúc tôi đang h c ọ bài, chú ta đ n ế d i ụ d i ụ vào tay, mu n ố tôi vu t ố ve bộ lông mư t ợ như nhung ho c ặ đùa v i c ớ hú m t ộ tí. (trích Chú mèo hung)
a) Tìm các hình nh
ả nhân hóa có trong đo n ạ văn trên.
b) Nêu tác d ng ụ c a ủ bi n p ệ háp tu t nh ừ ân hóa đó. ❷ Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa các v t ậ đư c ợ in đ m ậ . a) Con v t ẹ đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ❸ Các v t ậ ở bài t p ậ 2 đã đư c
ợ em nhân hóa bằng cách nào? Vật Cách nhân hóa con v t ẹ tia n ng ắ đám mây C. VI T Ế Đề bài: Tư n ở g tư n ợ g, vi t ế đo n ạ văn kể về vi c ệ làm c a ủ Tin-tin và
Mi-tin sau khi tham quan Công xư n ở g Xanh.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1: Ch n ọ B Câu 2: Ch n ọ C Câu 3: Khi th y
ấ con mình say mê khám phá các vì sao, bố c a ủ Hoóc- king đã mua cho con r t ấ nhi u ề sách v Trá ề i Đ t ấ và b u ầ tr i ờ Câu 4: G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t n ừ h ư sau: “Bố mua cho c u ậ r t ấ nhi u ề sách về Trái Đ t ấ và b u ầ tr i, ờ c u ậ l i ạ càng ham mê h c ọ h i, ỏ tìm tòi, khám phá.” Câu 5: G i ý ợ : Nhân v t ậ Hoóc-king khi n ế em r t ấ khâm ph c ụ và ngư n ỡ g mộ b i
ở trí thông minh và đam mê khám phá, tìm tòi về thế gi i ớ vì sao.
Nhờ sự kiên trì, cố g n ắ g và luôn say mê v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình mà
Hoóc-king đã trở thành nhà khoa h c ọ ki t ệ xu t ấ , có nh n ữ g đóng góp xuất s c ắ cho vi c ệ lí gi i ả s ra ự đ i ờ c a ủ các vì sao. B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: a) Các hình n
ả h nhân hóa có trong đo n ạ văn: + nó - rón rén bư c ớ t n ừ g bư c ớ nh n ẹ hàng, ng i rìn ồ h + chú ta - mu n ố tôi vu t ố ve b lô ộ ng, đùa v i c ớ hú b) Tác d n ụ g: các hình n
ả h nhân hóa đó giúp con v t ậ đư c ợ nhân hóa
(chú mèo hung) trở nên g n ầ gũi, sinh đ n ộ g và h p ấ d n ẫ h n ơ v i ớ ngư i ờ đ c ọ Câu 2: Mẫu: a) Con v t ẹ đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g. ↪ Con v t ẹ m c ặ cái y m ế xanh đang đ n ứ g r a ỉ lông dư i á ớ nh n n ắ g b) Tia n n
ắ g xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. ↪ Tia n n ắ g ngh c ị h ng m ợ nh y ả xuyên qua khung c a ử , h t ắ lên sàn nhà. c) Nh n
ữ g đám mây đen k t ị báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế . ↪ Nh n ữ g chị mây đen k t ị x p ế hàng chen chúc trên b u ầ tr i, ờ báo hi u ệ m t ộ tr n ậ dông s p ắ đ n ế Câu 3:
Mẫu (dựa trên câu đã đặt ở Câu 2) Vật Cách nhân hóa - Nhân hóa b n ằ g cách miêu t c ả on v t ẹ b n ằ g t ừ ngữ con v t ẹ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ m c ặ cái y m ế xanh) - Nhân hóa b n ằ g cách miêu tả tia n n ắ g b n ằ g từ tia n ng ắ ng c ữ h đ ỉ c ặ đi m ể c a ủ con ngư i ( ờ ngh c ị h ng m ợ ) - Nhân hóa b n ằ g cách: + G i đ ọ ám mây b n ằ g t n ừ g c ữ h n ỉ gư i ờ (ch ) ị đám mây + Miêu tả đám mây b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ( ờ x p h ế àng chen chúc) C. VI T Ế Mẫu: Sau khi chào t m ạ bi t ệ năm b n ạ nh , ỏ Tin-tin và Mi-tin nhanh chóng di chuy n ể đ n ế Khu vư n ờ kì di u ệ . Trên đư n ờ g đi, hai anh em háo h c ứ nói về ư c ớ mơ c a ủ mình. Tin-tin nói r n ằ g, c u ậ sẽ dùng cỗ
máy dò tìm kho báu trên m t ặ trăng đ ể khám phá m t ặ trăng và c ả các
hành tinh khác. Trở thành m t ộ nhà thám hi m ể vĩ đ i. ạ Còn Mi-tin, cô bé l i ạ mong chờ kho n ả h kh c ắ đư c ợ bay tự do trên b u ầ tr i ờ b n ằ g cỗ máy m i.
ớ Lúc đó, cô bé sẽ bay đ n ế các thung lũng hoa gi a ữ các ng n ọ đồi, mà ch n ẳ g c n ầ đi tàu l a ử su t ố nhi u ề giờ li n ề . C ả hai anh em đ u ề rất vui vẻ và háo h c ứ v i ớ ư c ớ mơ c a ủ mình. H ọ mong sao cho tư n ơ g lai th t ậ nhanh đ n ế đ đ ể ư c ợ bi n ế ư c ớ m đ ơ ó thành hi n ệ th c ự .