






Preview text:
BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 MÔN TI N Ế G VI T Ệ B Ộ SÁCH: CHÂN TR I Ờ SÁNG T O Ạ - TU N Ầ 15 I. Đ C Ọ Đ c
ọ thầm văn b n sa ả u: KHÔNG NG NG Ừ N L Ỗ C Ự Ga –ri Play-ơ đã t n ừ g là m t ộ đ u ấ thủ l n ừ g danh trong các gi i ả thi đánh gôn qu c ố gia và qu c ố tế trong nhi u ề năm tr i. ờ M i ọ ngư i ờ thư n ờ g nói v i
ớ anh là: “Tôi sẽ đánh đ i ổ b t
ấ cứ thứ gì để có thể đ p ậ đư c ợ m t ộ cú gôn nh ư anh”. M t
ộ ngày kia, khi nghe câu nói ki u ể y ấ , Play-ơ nh n ẫ n i ạ đáp r n ằ g: “Không ph i, ả b n ạ sẽ không làm đư c ợ đâu. B n ạ sẽ chỉ ch i ơ gôn đư c ợ như tôi n u ế b n ạ th y ấ nh n ữ g vi c ệ c n ầ làm là dễ dàng! B n ạ có bi t ế ph i ả làm gì để có đư c ợ nh n
ữ g cú đánh như tôi không? H n ằ g ngày, b n ạ ph i ả th c ứ d y
ậ lúc 5 giờ sáng để t i ớ sân t p, ậ và ph i ả đ p ậ m t
ộ ngàn cú! Khi đôi tay b n ạ b t ắ đ u ầ r m ớ máu , b n ạ vào căng tin r a ử tay r i
ồ dán băng cá nhân lên đó, xong l i ạ ra sân và đ p ậ m t ộ ngàn cú khác! Đó là bí quy t ế để có đư c ợ nh n ữ g cú đánh gôn nh ư tôi đ y ấ b n ạ !” ạ Đích nh m ắ c a ủ anh y ấ là trở thành m t ộ c u ầ thủ đ n ỉ h cao. Gi c ấ mơ thư n ợ g th a ừ đó bu c ộ anh ph i ả th c ự hành m i ỗ ngày, luy n ệ t p, ậ luyện t p ậ và không ng n ừ g luy n ệ t p. ậ N u ế ni m ề khát khao c a ủ b n ạ trở nên cháy b n ỏ g trong cu c ộ s n ố g – mu n ố đư c ợ n m ế tr i ả th t ậ nhi u ề ni m ề vui thì b n ạ sẽ đ t ặ bao nhiêu n ỗ l c ự c a ủ mình vào nh n ữ g giấc mơ đó? Hãy th c ự hành đi, r i ồ nh n ữ g đi u ề này sẽ tr ở nên kh ả thi h n ơ . M i ọ vi c ệ ch n ẳ g ph i
ả lúc nào cũng dễ dàng cả đâu, nh n ư g r t ấ đáng công đ b ể n ạ ph i ả n l ỗ c ự đ y ấ ! Theo Xti-v ơ Gu-đi-ơ Dựa vào n i
ộ dung bài đ c
ọ , khoanh vào ch đ ữ t t ặ rư c ớ câu tr l ả i ờ đúng nh t ấ ho c
ặ làm theo yêu c u ầ : 1. Ga-ri Play- l ơ à c u ầ th t ủ hi đ u ấ môn th t ể hao gì? A. Ten-nít B. Bóng đá C. Gôn 2. M i n ọ gư i ờ thư n ờ g ao ư c ớ gi n ố g anh ở đi m ể nào? A. Giàu có nh a ư nh. B. Đ p ậ đư c ợ m t ộ cú gôn nh a ư nh. C. Đ t ạ đư c ợ nhi u ề gi i ả thư n ở g nh a ư nh. 3. Đ t ể h c ự hi n ệ đư c ợ gi c ấ m t ơ r t ở hành m t ộ gôn th ủ đ n ỉ h cao, Ga-ri Play- đ ơ ã ph i l ả àm gì? A. Kh c ổ ông rèn luy n ệ B. T p ậ thể l c ự C. Có hu n ấ luy n ệ viên gi i ỏ 4. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ em đi u ề gì? A. Hãy ph n ấ đ u ấ đánh gôn gi i n ỏ h a ư nh Ga-ri. B. Kh c ổ ông rèn luy n ệ , n l ỗ c ự c g ố n ắ g thì m i ớ đ t ạ đư c ợ m c ụ tiêu. C. Trong cu c ộ s n ố g, c n ầ bi t ế xác đ n ị h đúng m c ụ tiêu. 5. Theo em, n i d ộ ung câu chuy n ệ trên phù h p ợ v i ớ n i ộ dung câu tục ng n ữ ào? A. L a ử th v ử àng, gian nan th s ử c ứ . B. Nư c ớ lã mà vã nên hồ C. Có chí thì nên. D. Tay không mà n i c ổ đ ơ m ồ i ớ ngoan 6. Ư c ớ m ơ c a e ủ
m là gì? Em đã và sẽ n l ỗ c ự nh t ư h n ế ào đ ể ư c ớ m c ơ a m ủ ình tr t ở hành hi n ệ th c ự ?
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. . II. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU 1. Vi t ế l i ạ đo n ạ văn sau b n ằ g cách sử d n ụ g d u ấ g c ạ h ngang để đánh d u ấ các ý đư c ợ li t ệ kê. Trẻ em có b n ổ ph n
ậ sau đây: yêu quý, kính tr n ọ g, hi u ế th o ả v i ớ ông bà, cha m ; ẹ kính tr n ọ g th y ầ giáo, cô giáo; l ễ phép v i ớ ngư i ờ l n ớ ; thư n ơ g yêu em nh ; ỏ đoàn k t ế v i ớ b n ạ bè; giúp đỡ ngư i ờ già y u ế , ngư i ờ khuy t ế t t ậ , tàn t t ậ , ngư i ờ g p h ặ oàn c n ả h khó khăn.
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. .
………………2. Hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn ng n ắ kể về nh n ữ g đ c ứ tính t t ố c a
ủ em, trong đó có sử d n ụ g d u ấ g c
ạ h ngang để đánh d u ấ các ý đư c ợ li t ệ kê:
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. . …………… 3. Vi t ế thêm d u ấ g c ạ h ngang v i m ớ c ụ đích n i c ố ác t ừ ng ữ trong câu sau: Đ n ứ g đ
ở ây, nhìn ra xa, phong c n ả h th t ậ là đ p. ẹ Bên ph i ả là đ n ỉ h Ba Vì v i v ờ i ợ , n i M ơ N ị ư n ơ g con gái vua Hùng Vư n ơ g th 1 ứ 8 theo S n ơ Tinh v t ề r n ấ gi n ữ úi cao. 4. Tìm t n ừ g p ữ hù h p ợ đ t ể hay th t ế n ừ g i ữ n đ m ậ giúp m i ỗ câu dư i đ ớ ây sinh đ n ộ g h n ơ : a. M t ặ bi n ể rất r n ộ g.
……………………………………………………………………………………………. . b. B u ầ tr i m ờ ùa thu xanh quá.
……………………………………………………………………………………………. . c. Em bé có nư c ớ da trắng l m ắ .
……………………………………………………………………………………………. .
d. Cô giáo em có vóc ngư i ờ h i n ơ hỏ.
……………………………………………………………………………………………. . 5. Đặt câu v i m ớ i t ỗ ính t s ừ au:
Trong veo; Trong sáng; Trong tr o ẻ
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………………
……. .……………………………………………………………………………………………. . ……………… ĐÁP ÁN Dựa vào n i
ộ dung bài đ c
ọ , khoanh vào ch đ ữ t t ặ rư c ớ câu tr l ả i ờ đúng nh t ấ ho c
ặ làm theo yêu c u ầ : 1. Ga-ri Play- l ơ à c u ầ th t ủ hi đ u ấ môn th t ể hao gì? C. Gôn 2. M i n ọ gư i ờ thư n ờ g ao ư c ớ gi n ố g anh ở đi m ể nào? B. Đ p ậ đư c ợ m t ộ cú gôn nh a ư nh. 3. Đ t ể h c ự hi n ệ đư c ợ gi c ấ m t ơ r t ở hành m t ộ gôn th ủ đ n ỉ h cao, Ga-ri Play- đ ơ ã ph i l ả àm gì? A. Kh c ổ ông rèn luy n ệ . 4. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ em đi u ề gì? B. Kh c ổ ông rèn luy n ệ , n l ỗ c ự c g ố n ắ g thì m i ớ đ t ạ đư c ợ m c ụ tiêu. 5. Theo em, n i d ộ ung câu chuy n ệ trên phù h p ợ v i ớ n i ộ dung câu tục ng n ữ ào? C. Có chí thì nên. 6. Ư c ớ m ơ c a e ủ
m là gì? Em đã và sẽ n l ỗ c ự nh t ư h n ế ào đ ể ư c ớ m c ơ a m ủ ình tr t ở hành hi n ệ th c ự ?
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. . ……………… II. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU 1. Vi t ế l i ạ đo n ạ văn sau b n ằ g cách sử d n ụ g d u ấ g c ạ h ngang để đánh d u ấ các ý đư c ợ li t ệ kê. Trẻ em có b n ổ ph n
ậ sau đây: yêu quý, kính tr n ọ g, hi u ế th o ả v i ớ ông bà, cha m ; ẹ kính tr n ọ g th y ầ giáo, cô giáo; l ễ phép v i ớ ngư i ờ l n ớ ; thư n ơ g yêu em nh ; ỏ đoàn k t ế v i ớ b n ạ bè; giúp đỡ ngư i ờ già y u ế , ngư i ờ khuy t ế t t ậ , tàn t t ậ , ngư i ờ g p h ặ oàn c n ả h khó khăn. Trẻ em có b n ổ ph n ậ sau đây: - Yêu quý, kính tr n ọ g, hi u ế th o ả v i ô ớ ng bà, cha m ; ẹ - Kính tr n ọ g th y ầ giáo, cô giáo; - L ph ễ ép v i n ớ gư i l ờ n ớ ; - Thư n ơ g yêu em nh ; ỏ - Đoàn k t ế v i b ớ n ạ bè; - Giúp đỡ ngư i ờ già y u ế , ngư i ờ khuy t ế t t ậ , tàn t t ậ , ngư i ờ g p ặ hoàn c n ả h khó khăn. 2. Hãy vi t ế m t ộ đo n ạ văn ng n ắ kể về nh n ữ g đ c ứ tính t t ố c a ủ
em, trong đó có sử d n ụ g d u ấ g c
ạ h ngang để đánh d u ấ các ý đư c ợ li t ệ kê: 3. Vi t ế thêm d u ấ g c ạ h ngang v i m ớ c ụ đích n i c ố ác t ừ ng ữ trong câu sau: Đ n ứ g đ
ở ây, nhìn ra xa, phong c n ả h th t ậ là đ p. ẹ Bên ph i ả là đ n ỉ h Ba Vì v i v ờ i ợ , n i M ơ N ị ư n
ơ g - con gái vua Hùng Vư n ơ g th 1 ứ 8 - theo S n ơ Tinh v t ề r n ấ gi n ữ úi cao. 4. Tìm t n ừ g p ữ hù h p ợ đ t ể hay th t ế n ừ g i ữ n đ m ậ giúp m i ỗ câu dư i đ ớ ây sinh đ n ộ g h n ơ : a. M t ặ bi n ể rất r n ộ g. M t ặ bi n ể r n ộ g mênh mông. b. B u ầ tr i m ờ ùa thu xanh quá. Bầu tr i m ờ ùa thu bi c ế xanh. c. Em bé có nư c ớ da trắng l m ắ . Em bé có nư c ớ da tr n ắ g m n ị màng.
d. Cô giáo em có vóc ngư i ờ h i n ơ hỏ. Cô giáo em có vóc ngư i n ờ h n ỏ h n ắ . 4. Đặt câu v i m ớ i t ỗ ính t s ừ au: - Nư c ớ từ dòng su i ố đ v ổ t ề rong veo, mát l n ạ h. - Nh n ữ g cô c u ậ h c ọ trò h n ồ nhiên, trong sáng quá! - Sáng mùa thu, b u ầ tr i ờ trong tr o ẻ , cao b n ổ g.