Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 15
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c: N m v ng năng đ c hi u m t
văn b n, tr l i đ c các câu h i liên quan đ n ượ ế
n i dung, hình th c ý nghĩa c a văn b n Cây
táo đã n y m m ( m c đ nâng cao)
2. Ph n Luy n t và câu:
- Luy n t p v bi n pháp tu t : Nhân hóa
3. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p vi t đo n văn nêu tình c m, c m xúc ế
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
CÂY TÁO ĐÃN N Y M M
đem h t táo đ p nh t gieo vào chi c ch u đ t ngoài ban ế
công, th m c ao t đó sẽ m c lên m t cây táo. yêu màu hoa táo ướ
tr ng và chùm qu lúc l u xanh bi t m y. ế
t i n c cho ch u đ t m i ngày v i ni m tin ch cướ ướ
ch n r ng đó sẽ m c lên m t cây táo. M t tu n r i m t tháng trôi
qua, ch u đ t v n im lìm, không có cây nào m c lên c . Có lẽ h t táo
ch n y m m đ c cánh đ ng nhi u n ng gió. Nh ng cô v n ượ ư
không thôi m m ng v m t cây táo có hoa tr ng và chùm qu xanhơ
xu t hi n ban công nhà mình.
M i sáng cô thì th m tr c ướ
ch u đ t: H t táo đang ng , mình sẽ
t i n c m i ngày đ h t táo th cướ ướ
d y.”. R i m t bu i sáng, ti ng reo ế
vui ngoài ban công c a bé: “Chào
b n táo!”
V y cây táo đã n y m m v i hai chi c bé xíu non xanh. ế
R i cây táo sẽ l n lên, sẽ cho nh ng chùm hoa táo tr ng mu t, nh ng
trái táo căng m ng trĩu cành…
M m cây nh y b ng ch ng ràng cho m t ni m tin:
gieo h t lành, t sẽ đ c qu th m. Chào m m cây nh đã đ n ượ ơ ế
n i này, đ i ngày n hoa đ đáp l i ni m tin h n nhiên c a cô bé.ơ
Tr l i câu h i:
trong bài đ c đã đem h t táo đ p nh t gieo vào đâu? Ch n ý
đúng:
A. Gieo vào chi c ch u đ t ngoài ban côngế
B. Gieo vào chi c ch u đ t trên th m nhàế
C. Gieo vào khu v n nhườ
D. Gieo vào d i g c cây táoướ
Sau m t tháng, đi u đã x y ra v i h t táo c a bé? Ch n ý
đúng:
A. H t táo đã n y m m v i hai chi c lá bé xíu non xanh ế
B. H t táo đã m c thành m t cây táo nh v i hai chi c xíu non ế
xanh
C. H t táo v n n m im lìm trong ch u đ t
D. H t táo đã đ c chuy n sang m t ch u đ t m i đ p h n ượ ơ
trong bài đ c đã làm m i sáng v i h t táo? K t qu c a ế
đi u đó là gì?
Tìm các chi ti t miêu t đ c đi m c a cây táo khi l n lên trong tríế
t ng t ng c a b n nh .ưở ượ
Theo em, đi u gì đã giúp cho h t táo trong bài đ c n y m m?
B. LUY N T VÀ CÂU
Đ c đo n văn sau và tr l i câu h i:
M i sáng thì th m tr c ch u đ t nh ng ướ
l i th th , mong ch . Đáp l i tình c m đó, tròn ch u
đ t, h t táo ra s c c a mình, đ y ch i non v n lên ươ
cao, nhô ra kh i m t đ t.
a) S v t nào trong đo n văn đã đ c nhân hóa? ượ
b) S v t đó đ c nhân hóa b ng cách nào? ượ
c) Nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa.
Vi t l i các câu văn sau b ng cách nhân hóa v t đ c in đ m.ế ượ
Hãy cho bi t các v t đó đ c nhân hóa b ng cách nào (theoế ượ
m u)
a) M t trăng đêm r m Trung Thu tròn vành v nh.
Vi t l i câuế : M t trăng đêm r m Trung Thu do ăn nhi u bánh
n ng quá nên m p lên, tròn vành v nh.ướ
Cách nhân hóa: Miêu t v t (m t trăng) b ng t ng miêu t đ c
đi m, ho t đ ng c a con ng i (ăn nhi u bánh n ng, m p lên) ườ ướ
b) Sóng bi n xô vào b cát, v tan thành b t tr ng xóa.
c) Các bông lúa b gió th i nghiêng h t v m t phía. ế
C. VI T
Đ bài: Vi t đo n văn nêu tình c m, c m xúc c a em v i m tế
ng i g n gũi, thân thi t.ườ ế
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ C - HI U
Câu 1: Ch n A
Câu 2: Ch n C
Câu 3:
- M i sáng, thì th m v i ch u đ t “H t táo đang ng , mình sẽ
t i n c m i ngày đ h t táo th c d y.”ướ ướ
- K t qu : m t bu i sáng n , h t táo đã n y m mế
Câu 4: Các chi ti t miêu t đ c đi m c a cây táo khi l n lên trong tríế
t ng t ng c a b n nh : cây táo sẽ l n lên, sẽ cho nh ng chùm hoaưở ượ
táo tr ng mu t, nh ng trái táo căng m ng trĩu cành
Câu 5: Đi u giúp cho h t táo n y m m là:
- S chăm sóc chu đáo, kiên trì c a b n nh
- Tình yêu th ng và mong ch c a b n nh dành cho h t táoươ
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1:
a) S v t đ c nhân hóa: h t táo (táo) ượ
b) Cách nhân hóa: miêu t h t táo b ng t ng ch ho t đ ng c a
con ng i (đáp l i tình c m, ra s c c a mình, đ y ch i non)ườ
c) Tác d ng: giúp hình nh h t táo tr nên sinh d ng, thú v , h p d n
và g n gũi h n v i ng i đ c ơ ườ
Câu 2: M u:
b) Sóng bi n xô vào b cát, v tan thành b t tr ng xóa.
Vi t l i câu: Sóng bi n ngh ch ng m ch y vào b , v tan thànhế
b t tr ng xóa.
Cách nhân hóa: miêu t sóng bi n b ng t ng ch đ c đi m, ho t
đ ng c a con ng i (ngh ch ng m, ch y) ườ
c) Các bông lúa b gió th i nghiêng h t v m t phía. ế
Vi t l i câu: Các bông lúa đang ng say thì b gió th i nghiêng h tế ế
v m t phía, nên gi t mình th c d y kêu rì rào.
Cách nhân hóa: miêu t bông lúa b ng t ng ch ho t đ ng c a
con ng i (ng say, gi t mình th c d y kêu rì rào)ườ
C. VI T
M u:
M ng i g n gũi, thân thi t v i em nh t trong gia đình. ườ ế
H ng ngày, m t tay m chăm sóc cho em t b a ăn đ n gi c ng . M ế
cũng ng i luôn bên đ ng viên chia s v i em nh ng câuườ
chuy n bu n vui trong cu c s ng. Đ i v i em, m v a m t ng i ườ
thân, v a m t ng i b n tri k đ có th tâm s nh ng đi u th m ườ
kín. Th ng m đi làm v t v , h ng ngày em luôn ch đ ng trongươ
vi c h c hành, không đ m ph i nh c nh hay b n tâm. Em cũng
dành th i gian r nh, đ ph m nh ng công vi c nhà mình
th làm nh ph i qu n áo, quét nhà, t i rau… C cu c đ i m luôn ư ơ ướ
t n t o hi sinh cho con cái và gia đình, nên em mong m lúc nào cũng
kh e m nh và vui v . Ch c n m h nh phúc và n n c i t i trên ườ ươ
môi là em c m th y nh b n thân mình cũng đang h nh phúc v y. ư
| 1/9

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 15 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Cây táo đã n y ả m m ầ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CÂY TÁO ĐÃN N Y Ả M M Cô bé đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công, th m ầ ư c ớ ao từ đó sẽ m c ọ lên m t
ộ cây táo. Cô yêu màu hoa táo tr n ắ g và chùm qu lú ả c l u ỉ xanh bi t ế m y ấ . Cô bé tư i ớ nư c ớ cho ch u ậ đ t ấ m i ỗ ngày v i ớ ni m ề tin ch c ắ ch n ắ r n ằ g ở đó sẽ m c ọ lên m t ộ cây táo. M t ộ tu n ầ r i ồ m t ộ tháng trôi qua, ch u ậ đ t ấ v n
ẫ im lìm, không có cây nào m c ọ lên c . ả Có lẽ h t ạ táo chỉ n y ả m m ầ đư c ợ ở cánh đ n ồ g nhi u ề n n ắ g gió. Nh n ư g cô bé v n ẫ không thôi mơ m n ộ g về m t ộ cây táo có hoa tr n ắ g và chùm qu ả xanh xuất hi n ệ b ở an công nhà mình. Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ : “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i ỗ ngày để h t ạ táo th c ứ d y ậ .”. R i ồ m t ộ bu i ổ sáng, có ti n ế g reo vui ngoài ban công c a ủ cô bé: “Chào b n ạ táo!” V y ậ là cây táo đã n y ả m m ầ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh. Rồi cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành… Mầm cây bé nhỏ y ấ là b n ằ g ch n ứ g rõ ràng cho m t ộ ni m ề tin: gieo h t ạ lành, t ắ sẽ đư c ợ quả th m ơ . Chào m m ầ cây bé nhỏ đã đ n ế n i ơ này, đ i n ợ gày n h ở oa đ đ ể áp l i n ạ i m ề tin h n ồ nhiên c a ủ cô bé. Trả l i c ờ âu h i: ❶ Cô bé trong bài đ c ọ đã đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào đâu? Ch n ọ ý đúng:
A. Gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công
B. Gieo vào chi c ế ch u đ t ấ trên th m ề nhà
C. Gieo vào khu vư n ờ nhỏ
D. Gieo vào dư i ớ g c ố cây táo ❷ Sau m t ộ tháng, đi u ề gì đã x y ả ra v i ớ h t ạ táo c a ủ cô bé? Ch n ọ ý đúng: A. H t ạ táo đã n y ả m m v i h ớ ai chi c
ế lá bé xíu non xanh B. H t ạ táo đã m c ọ thành m t ộ cây táo nhỏ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh C. H t ạ táo v n n m im l ìm trong ch u ậ đ t D. H t ạ táo đã đư c ợ chuy n s ể ang m t ộ ch u đ t ấ m i đ p ẹ h n ơ ❸ Cô bé trong bài đ c ọ đã làm gì m i ỗ sáng v i ớ h t ạ táo? K t ế quả c a ủ đi u ề đó là gì? ❹ Tìm các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh . ỏ ❺ Theo em, đi u ề gì đã giúp cho h t ạ táo trong bài đ c ọ n y ả m m ầ ? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Đ c ọ đo n ạ văn sau và tr l i c ờ âu h i: Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ nh n ữ g l i ờ thủ th ,ỉ mong ch . ờ Đáp l i ạ tình c m ả đó, tròn ch u ậ đất, h t ạ táo ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non vư n ơ lên cao, nhô ra kh i ỏ m t ặ đ t ấ . a) Sự v t ậ nào trong đo n ạ văn đã đư c ợ nhân hóa? b) Sự v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? c) Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t n ừ hân hóa. ❷ Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa v t ậ đư c ợ in đ m ậ . Hãy cho bi t ế các v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào (theo m u ẫ )
a) Mặt trăng đêm r m T
rung Thu tròn vành v nh ạ . ↪ Vi t ế l i ạ câu: M t ặ trăng đêm r m ằ Trung Thu do ăn nhi u ề bánh nư n ớ g quá nên m p ậ lên, tròn vành v n ạ h.
↪ Cách nhân hóa: Miêu tả v t ậ (m t ặ trăng) b n
ằ g từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ăn nhi u ề bánh nư n ớ g, m p ậ lên) b) Sóng bi n xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. c) Các bông lúa b g ị ió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. C. VI T Đề bài: Vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em v i ớ m t ộ ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ - HI U Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ C Câu 3:
- Mỗi sáng, cô bé thì th m ầ v i ớ ch u ậ đ t ấ “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i n ỗ gày đ ể h t ạ táo th c ứ d y ậ .” - K t ế qu : m ả t ộ bu i ổ sáng n , ọ h t ạ táo đã n y ả m m ầ Câu 4: Các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh : ỏ cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành Câu 5: Đi u ề giúp cho h t ạ táo n y ả m m ầ là: - S c
ự hăm sóc chu đáo, kiên trì c a ủ b n ạ nhỏ - Tình yêu thư n ơ g và mong ch c ờ a ủ b n ạ nh d ỏ ành cho h t ạ táo B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: a) Sự v t ậ đư c ợ nhân hóa: h t ạ táo (táo)
b) Cách nhân hóa: miêu tả h t ạ táo b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (đáp l i t ạ ình c m ả , ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non) c) Tác d n ụ g: giúp hình n ả h h t ạ táo tr ở nên sinh d n ộ g, thú v ,ị h p d ấ n ẫ và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ Câu 2: M u ẫ : b) Sóng bi n ể xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. ↪ Vi t ế l i ạ câu: Sóng bi n ể ngh c ị h ng m ợ ch y ạ xô vào b , ờ v ỡ tan thành b t ọ tr n ắ g xóa.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả sóng bi n ể b n ằ g t ừ ng ữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngh c ị h ng m ợ , ch y ạ )
c) Các bông lúa b ịgió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. ↪ Vi t ế l i
ạ câu: Các bông lúa đang ngủ say thì bị gió th i ổ nghiêng h t ế v m ề t ộ phía, nên gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả bông lúa b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngủ say, gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào) C. VI T Mẫu: Mẹ là ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế v i ớ em nh t ấ trong gia đình. H n ằ g ngày, m t
ộ tay mẹ chăm sóc cho em t ừ b a ữ ăn đ n ế gi c ấ ng . ủ Mẹ cũng là ngư i ờ luôn ở bên đ n ộ g viên và chia sẻ v i ớ em nh n ữ g câu chuy n ệ bu n ồ vui trong cu c ộ s n ố g. Đ i ố v i ớ em, mẹ v a ừ là m t ộ ngư i ờ thân, v a ừ là m t ộ ngư i ờ b n ạ tri k ỉđ ể có th ể tâm s ự nh n ữ g đi u ề th m ầ kín. Thư n ơ g mẹ đi làm v t ấ v , ả h n
ằ g ngày em luôn chủ đ n ộ g trong vi c ệ h c
ọ hành, không để mẹ ph i ả nh c ắ nhở hay b n ậ tâm. Em cũng dành th i ờ gian r n ả h, để phụ mẹ nh n ữ g công vi c ệ nhà mà mình có thể làm như ph i ơ qu n ầ áo, quét nhà, tư i ớ rau… C ả cu c ộ đ i ờ mẹ luôn tần t o
ả hi sinh cho con cái và gia đình, nên em mong m ẹ lúc nào cũng kh e ỏ m n ạ h và vui v . ẻ Ch ỉc n ầ m ẹ h n ạ h phúc và n ở n ụ cư i ờ tư i ơ trên môi là em c m ả th y ấ nh b ư n
ả thân mình cũng đang h n ạ h phúc v y ậ .