-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 15 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:









Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 15 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Cây táo đã n y ả m m ầ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CÂY TÁO ĐÃN N Y Ả M M Ầ Cô bé đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công, th m ầ ư c ớ ao từ đó sẽ m c ọ lên m t
ộ cây táo. Cô yêu màu hoa táo tr n ắ g và chùm qu lú ả c l u ỉ xanh bi t ế m y ấ . Cô bé tư i ớ nư c ớ cho ch u ậ đ t ấ m i ỗ ngày v i ớ ni m ề tin ch c ắ ch n ắ r n ằ g ở đó sẽ m c ọ lên m t ộ cây táo. M t ộ tu n ầ r i ồ m t ộ tháng trôi qua, ch u ậ đ t ấ v n
ẫ im lìm, không có cây nào m c ọ lên c . ả Có lẽ h t ạ táo chỉ n y ả m m ầ đư c ợ ở cánh đ n ồ g nhi u ề n n ắ g gió. Nh n ư g cô bé v n ẫ không thôi mơ m n ộ g về m t ộ cây táo có hoa tr n ắ g và chùm qu ả xanh xuất hi n ệ b ở an công nhà mình. Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ : “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i ỗ ngày để h t ạ táo th c ứ d y ậ .”. R i ồ m t ộ bu i ổ sáng, có ti n ế g reo vui ngoài ban công c a ủ cô bé: “Chào b n ạ táo!” V y ậ là cây táo đã n y ả m m ầ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh. Rồi cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành… Mầm cây bé nhỏ y ấ là b n ằ g ch n ứ g rõ ràng cho m t ộ ni m ề tin: gieo h t ạ lành, t ắ sẽ đư c ợ quả th m ơ . Chào m m ầ cây bé nhỏ đã đ n ế n i ơ này, đ i n ợ gày n h ở oa đ đ ể áp l i n ạ i m ề tin h n ồ nhiên c a ủ cô bé. Trả l i c ờ âu h i: ỏ ❶ Cô bé trong bài đ c ọ đã đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào đâu? Ch n ọ ý đúng:
A. Gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công
B. Gieo vào chi c ế ch u đ ậ t ấ trên th m ề nhà
C. Gieo vào khu vư n ờ nhỏ
D. Gieo vào dư i ớ g c ố cây táo ❷ Sau m t ộ tháng, đi u ề gì đã x y ả ra v i ớ h t ạ táo c a ủ cô bé? Ch n ọ ý đúng: A. H t ạ táo đã n y ả m m v ầ i h ớ ai chi c
ế lá bé xíu non xanh B. H t ạ táo đã m c ọ thành m t ộ cây táo nhỏ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh C. H t ạ táo v n n ẫ m im l ằ ìm trong ch u ậ đ t ấ D. H t ạ táo đã đư c ợ chuy n s ể ang m t ộ ch u đ ậ t ấ m i đ ớ p ẹ h n ơ ❸ Cô bé trong bài đ c ọ đã làm gì m i ỗ sáng v i ớ h t ạ táo? K t ế quả c a ủ đi u ề đó là gì? ❹ Tìm các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh . ỏ ❺ Theo em, đi u ề gì đã giúp cho h t ạ táo trong bài đ c ọ n y ả m m ầ ? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Đ c ọ đo n ạ văn sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ nh n ữ g l i ờ thủ th ,ỉ mong ch . ờ Đáp l i ạ tình c m ả đó, tròn ch u ậ đất, h t ạ táo ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non vư n ơ lên cao, nhô ra kh i ỏ m t ặ đ t ấ . a) Sự v t ậ nào trong đo n ạ văn đã đư c ợ nhân hóa? b) Sự v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? c) Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t n ừ hân hóa. ❷ Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa v t ậ đư c ợ in đ m ậ . Hãy cho bi t ế các v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào (theo m u ẫ )
a) Mặt trăng đêm r m T ằ
rung Thu tròn vành v nh ạ . ↪ Vi t ế l i ạ câu: M t ặ trăng đêm r m ằ Trung Thu do ăn nhi u ề bánh nư n ớ g quá nên m p ậ lên, tròn vành v n ạ h.
↪ Cách nhân hóa: Miêu tả v t ậ (m t ặ trăng) b n
ằ g từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ăn nhi u ề bánh nư n ớ g, m p ậ lên) b) Sóng bi n ể xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. c) Các bông lúa b g ị ió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. C. VI T Ế Đề bài: Vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em v i ớ m t ộ ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ - HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ C Câu 3:
- Mỗi sáng, cô bé thì th m ầ v i ớ ch u ậ đ t ấ “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i n ỗ gày đ ể h t ạ táo th c ứ d y ậ .” - K t ế qu : m ả t ộ bu i ổ sáng n , ọ h t ạ táo đã n y ả m m ầ Câu 4: Các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh : ỏ cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành Câu 5: Đi u ề giúp cho h t ạ táo n y ả m m ầ là: - S c
ự hăm sóc chu đáo, kiên trì c a ủ b n ạ nhỏ - Tình yêu thư n ơ g và mong ch c ờ a ủ b n ạ nh d ỏ ành cho h t ạ táo B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: a) Sự v t ậ đư c ợ nhân hóa: h t ạ táo (táo)
b) Cách nhân hóa: miêu tả h t ạ táo b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (đáp l i t ạ ình c m ả , ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non) c) Tác d n ụ g: giúp hình n ả h h t ạ táo tr ở nên sinh d n ộ g, thú v ,ị h p d ấ n ẫ và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ Câu 2: M u ẫ : b) Sóng bi n ể xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. ↪ Vi t ế l i ạ câu: Sóng bi n ể ngh c ị h ng m ợ ch y ạ xô vào b , ờ v ỡ tan thành b t ọ tr n ắ g xóa.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả sóng bi n ể b n ằ g t ừ ng ữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngh c ị h ng m ợ , ch y ạ )
c) Các bông lúa b ịgió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. ↪ Vi t ế l i
ạ câu: Các bông lúa đang ngủ say thì bị gió th i ổ nghiêng h t ế v m ề t ộ phía, nên gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả bông lúa b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngủ say, gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào) C. VI T Ế Mẫu: Mẹ là ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế v i ớ em nh t ấ trong gia đình. H n ằ g ngày, m t
ộ tay mẹ chăm sóc cho em t ừ b a ữ ăn đ n ế gi c ấ ng . ủ Mẹ cũng là ngư i ờ luôn ở bên đ n ộ g viên và chia sẻ v i ớ em nh n ữ g câu chuy n ệ bu n ồ vui trong cu c ộ s n ố g. Đ i ố v i ớ em, mẹ v a ừ là m t ộ ngư i ờ thân, v a ừ là m t ộ ngư i ờ b n ạ tri k ỉđ ể có th ể tâm s ự nh n ữ g đi u ề th m ầ kín. Thư n ơ g mẹ đi làm v t ấ v , ả h n
ằ g ngày em luôn chủ đ n ộ g trong vi c ệ h c
ọ hành, không để mẹ ph i ả nh c ắ nhở hay b n ậ tâm. Em cũng dành th i ờ gian r n ả h, để phụ mẹ nh n ữ g công vi c ệ nhà mà mình có thể làm như ph i ơ qu n ầ áo, quét nhà, tư i ớ rau… C ả cu c ộ đ i ờ mẹ luôn tần t o
ả hi sinh cho con cái và gia đình, nên em mong m ẹ lúc nào cũng kh e ỏ m n ạ h và vui v . ẻ Ch ỉc n ầ m ẹ h n ạ h phúc và n ở n ụ cư i ờ tư i ơ trên môi là em c m ả th y ấ nh b ư n
ả thân mình cũng đang h n ạ h phúc v y ậ .