








Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 15 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Cây táo đã n y ả m m ầ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Phần Luy n ệ t v ừ à câu: - Luyện t p ậ v b ề i n ệ pháp tu t : N ừ hân hóa 3. Phần Vi t ế : - Luyện t p ậ vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ CÂY TÁO ĐÃN N Y Ả M M Ầ Cô bé đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công, th m ầ ư c ớ ao từ đó sẽ m c ọ lên m t
ộ cây táo. Cô yêu màu hoa táo tr n ắ g và chùm qu lú ả c l u ỉ xanh bi t ế m y ấ . Cô bé tư i ớ nư c ớ cho ch u ậ đ t ấ m i ỗ ngày v i ớ ni m ề tin ch c ắ ch n ắ r n ằ g ở đó sẽ m c ọ lên m t ộ cây táo. M t ộ tu n ầ r i ồ m t ộ tháng trôi qua, ch u ậ đ t ấ v n
ẫ im lìm, không có cây nào m c ọ lên c . ả Có lẽ h t ạ táo chỉ n y ả m m ầ đư c ợ ở cánh đ n ồ g nhi u ề n n ắ g gió. Nh n ư g cô bé v n ẫ không thôi mơ m n ộ g về m t ộ cây táo có hoa tr n ắ g và chùm qu ả xanh xuất hi n ệ b ở an công nhà mình. Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ : “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i ỗ ngày để h t ạ táo th c ứ d y ậ .”. R i ồ m t ộ bu i ổ sáng, có ti n ế g reo vui ngoài ban công c a ủ cô bé: “Chào b n ạ táo!” V y ậ là cây táo đã n y ả m m ầ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh. Rồi cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành… Mầm cây bé nhỏ y ấ là b n ằ g ch n ứ g rõ ràng cho m t ộ ni m ề tin: gieo h t ạ lành, t ắ sẽ đư c ợ quả th m ơ . Chào m m ầ cây bé nhỏ đã đ n ế n i ơ này, đ i n ợ gày n h ở oa đ đ ể áp l i n ạ i m ề tin h n ồ nhiên c a ủ cô bé. Trả l i c ờ âu h i: ỏ ❶ Cô bé trong bài đ c ọ đã đem h t ạ táo đ p ẹ nh t ấ gieo vào đâu? Ch n ọ ý đúng:
A. Gieo vào chi c ế ch u ậ đ t ấ ngoài ban công
B. Gieo vào chi c ế ch u đ ậ t ấ trên th m ề nhà
C. Gieo vào khu vư n ờ nhỏ
D. Gieo vào dư i ớ g c ố cây táo ❷ Sau m t ộ tháng, đi u ề gì đã x y ả ra v i ớ h t ạ táo c a ủ cô bé? Ch n ọ ý đúng: A. H t ạ táo đã n y ả m m v ầ i h ớ ai chi c
ế lá bé xíu non xanh B. H t ạ táo đã m c ọ thành m t ộ cây táo nhỏ v i ớ hai chi c ế lá bé xíu non xanh C. H t ạ táo v n n ẫ m im l ằ ìm trong ch u ậ đ t ấ D. H t ạ táo đã đư c ợ chuy n s ể ang m t ộ ch u đ ậ t ấ m i đ ớ p ẹ h n ơ ❸ Cô bé trong bài đ c ọ đã làm gì m i ỗ sáng v i ớ h t ạ táo? K t ế quả c a ủ đi u ề đó là gì? ❹ Tìm các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh . ỏ ❺ Theo em, đi u ề gì đã giúp cho h t ạ táo trong bài đ c ọ n y ả m m ầ ? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Đ c ọ đo n ạ văn sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Mỗi sáng cô bé thì th m ầ trư c ớ ch u ậ đ t ấ nh n ữ g l i ờ thủ th ,ỉ mong ch . ờ Đáp l i ạ tình c m ả đó, tròn ch u ậ đất, h t ạ táo ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non vư n ơ lên cao, nhô ra kh i ỏ m t ặ đ t ấ . a) Sự v t ậ nào trong đo n ạ văn đã đư c ợ nhân hóa? b) Sự v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? c) Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t n ừ hân hóa. ❷ Vi t ế l i
ạ các câu văn sau b n
ằ g cách nhân hóa v t ậ đư c ợ in đ m ậ . Hãy cho bi t ế các v t ậ đó đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào (theo m u ẫ )
a) Mặt trăng đêm r m T ằ
rung Thu tròn vành v nh ạ . ↪ Vi t ế l i ạ câu: M t ặ trăng đêm r m ằ Trung Thu do ăn nhi u ề bánh nư n ớ g quá nên m p ậ lên, tròn vành v n ạ h.
↪ Cách nhân hóa: Miêu tả v t ậ (m t ặ trăng) b n
ằ g từ ngữ miêu tả đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ăn nhi u ề bánh nư n ớ g, m p ậ lên) b) Sóng bi n ể xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. c) Các bông lúa b g ị ió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. C. VI T Ế Đề bài: Vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em v i ớ m t ộ ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ - HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ C Câu 3:
- Mỗi sáng, cô bé thì th m ầ v i ớ ch u ậ đ t ấ “H t ạ táo đang ng , ủ mình sẽ tư i ớ nư c ớ m i n ỗ gày đ ể h t ạ táo th c ứ d y ậ .” - K t ế qu : m ả t ộ bu i ổ sáng n , ọ h t ạ táo đã n y ả m m ầ Câu 4: Các chi ti t ế miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây táo khi l n ớ lên trong trí tư n ở g tư n ợ g c a ủ b n ạ nh : ỏ cây táo sẽ l n ớ lên, sẽ cho nh n ữ g chùm hoa táo tr n ắ g mu t ố , nh n ữ g trái táo căng m n ọ g trĩu cành Câu 5: Đi u ề giúp cho h t ạ táo n y ả m m ầ là: - S c
ự hăm sóc chu đáo, kiên trì c a ủ b n ạ nhỏ - Tình yêu thư n ơ g và mong ch c ờ a ủ b n ạ nh d ỏ ành cho h t ạ táo B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: a) Sự v t ậ đư c ợ nhân hóa: h t ạ táo (táo)
b) Cách nhân hóa: miêu tả h t ạ táo b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (đáp l i t ạ ình c m ả , ra s c ứ c a ự mình, đ y ẩ ch i ồ non) c) Tác d n ụ g: giúp hình n ả h h t ạ táo tr ở nên sinh d n ộ g, thú v ,ị h p d ấ n ẫ và g n ầ gũi h n ơ v i n ớ gư i ờ đ c ọ Câu 2: M u ẫ : b) Sóng bi n ể xô vào b c ờ át, v t ỡ an thành b t ọ tr n ắ g xóa. ↪ Vi t ế l i ạ câu: Sóng bi n ể ngh c ị h ng m ợ ch y ạ xô vào b , ờ v ỡ tan thành b t ọ tr n ắ g xóa.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả sóng bi n ể b n ằ g t ừ ng ữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngh c ị h ng m ợ , ch y ạ )
c) Các bông lúa b ịgió th i n ổ ghiêng h t ế v m ề t ộ phía. ↪ Vi t ế l i
ạ câu: Các bông lúa đang ngủ say thì bị gió th i ổ nghiêng h t ế v m ề t ộ phía, nên gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào.
↪ Cách nhân hóa: miêu tả bông lúa b n ằ g từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (ngủ say, gi t ậ mình th c ứ d y ậ kêu rì rào) C. VI T Ế Mẫu: Mẹ là ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế v i ớ em nh t ấ trong gia đình. H n ằ g ngày, m t
ộ tay mẹ chăm sóc cho em t ừ b a ữ ăn đ n ế gi c ấ ng . ủ Mẹ cũng là ngư i ờ luôn ở bên đ n ộ g viên và chia sẻ v i ớ em nh n ữ g câu chuy n ệ bu n ồ vui trong cu c ộ s n ố g. Đ i ố v i ớ em, mẹ v a ừ là m t ộ ngư i ờ thân, v a ừ là m t ộ ngư i ờ b n ạ tri k ỉđ ể có th ể tâm s ự nh n ữ g đi u ề th m ầ kín. Thư n ơ g mẹ đi làm v t ấ v , ả h n
ằ g ngày em luôn chủ đ n ộ g trong vi c ệ h c
ọ hành, không để mẹ ph i ả nh c ắ nhở hay b n ậ tâm. Em cũng dành th i ờ gian r n ả h, để phụ mẹ nh n ữ g công vi c ệ nhà mà mình có thể làm như ph i ơ qu n ầ áo, quét nhà, tư i ớ rau… C ả cu c ộ đ i ờ mẹ luôn tần t o
ả hi sinh cho con cái và gia đình, nên em mong m ẹ lúc nào cũng kh e ỏ m n ạ h và vui v . ẻ Ch ỉc n ầ m ẹ h n ạ h phúc và n ở n ụ cư i ờ tư i ơ trên môi là em c m ả th y ấ nh b ư n
ả thân mình cũng đang h n ạ h phúc v y ậ .