Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 17 cơ bản

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 17 cơ bản được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 17 cơ bản

Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 17 cơ bản được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

57 29 lượt tải Tải xuống
BÀI T P CU I TU N L P 4 MÔN TI NG VI T
B SÁCH: CHÂN TR I SÁNG T O - TU N 17
I. Đ C
Đ c th m văn b n sau:
HÃY C C M ƯỚ Ơ
M c a m t bé gái 5 tu i lanh l i m i đi d H i ngh Ph n v .
V n đang ph n khích b i nh ng gi c m thú v năng l c c a n ơ
gi i ch đ chình c a cu c h i ngh - bèn h i con gái mình sau
này l n lên bé mu n làm ngh gì. Bé Lin-da mau m n đáp: “D , làm y
!”
D o y, v n b cho là ngh riêng c a ph n , th nên câu tr l i ế
tr th kia xem ra không làm m vui lòng, sao thì cũng v a ơ
m i đi d h i ngh v năng l c c a ph n kia mà.
- Con th làm b t c ngh con mu n. m kh i g i cho con ơ
gái. Con th làm lu t s , bác ph u thu t, làm m t nhân viên ư
ngân hàng hay t ng th ng… Con có th làm b t c th gì con thích.
Bé Lin-da h i l i: “B t c th gì h m ? ”
- , làm b t c th gì, con ! – Ng i m m m c i. ườ ườ
Lin-da reo lên: , v y thì hay quá! Con mu n làm m t chú ng a
non!”
Đã h n là gi c m c a cô bé kia c n thêm đôi chút chín ch n n a, ơ
th nh ng b n có mu n mình có đ c tinh th n l c quan nh c a côế ư ượ ư
ngây th mong mu n đ c làm m t chú ng a con tung tăng ch yơ ượ
nh y trên th m c xanh, hít th khí tr i và nh ng làn gió mát; h n là ơ
c bi quan và than vãn r ng: “Tôi ch ng làm đ c cái gì nên h n ượ
c !” hay không?
T t-đi Ru-d -veo đã nói r ng: “Hãy c ng c nhìn lên các saoế ơ ướ
nh gi cho đôi chân đ ng v ng trên m t đ t”. Đó m t cách đ
bi n c m thành hi n th c. Nào, hãy b t đ u b ng cách ng cế ướ ơ ướ
nhìn lên và m t ng v nh ng đi u đ p nh t.ơ ưở
Theo M t phút có th thay đ i cu c đ i
D a vào n i dung bài đ c, khoanh vào ch đ t tr c câu tr l i ư
đúng nh t ho c làm theo yêu c u:
1. sao câu tr l i thích làm y c a Lin-da không làm m
vui lòng?
A. m thích con làm m t ngh danh giá, h n làm nh ng ngh ơ
mà xã h i ch a coi tr ng. ư
B. Vì ngh đó r t v t v .
C. Vì ngh đó không đ c tr l ng cao. ượ ươ
2. M c “đ c làm m t chú ng a con” cho th y Lin-da ơ ướ ượ
m t em bé nh th nào? ư ế
A. Đó là m t em bé yêu súc v t.
B. Đó là m t em bé yêu thiên nhiên.
C. Đó là m t em bé h n nhiên, ngây th và l c quan yêu đ i. ơ
3. Câu chuy n mu n nói v i ta đi u gì?
A. Hãy luôn c m t t c m i đi u.ướ ơ
B. Hãy luôn s ng l c quan, luôn m c bi t cách bi n c m ơ ướ ế ế ướ ơ
tr thành hi n th c.
C. Hãy s ng h n nhiên ngây th nh là tr em. ơ ư
4. Em hãy đ a ra d c th v c m đ phân bi t s khácư ướ ơ
nhau gi a:
c m cao đ p, c m nh bé, c m vi n vông:ướ ơ ướ ơ ướ ơ
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
II. LUY N T VÀ CÂU
1. X p các t đ c g ch chân trong kh th vào nhóm thíchế ượ ơ
h p:
X aư bà già nghèo
Chuyên mò cua b t c
M t hôm bà b t đ c ượ
M t con c xinh xinh
V nó biêng bi c xanhế
Không gi ng nh c khác ư
Bà th ngươ không mu n bán
Bèn th vào trong chum.
Danh t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
Đ ng t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
Tính t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
2. G ch d i nh ng danh t có trong đo n văn sau: ướ
Hai b con cùng đ ng ngoài hành lang, nhìn xu ng đ ng ườ
ph . Lúc này kho ng 8 gi . Cây bàng nh ng yên d i b u tr i ư ướ
thoang tho ng ánh trăng non. y v y khi c n m a đi qua, nh ng ơ ư
chi c bàng n m la li t trên m t ph nh nh ng cái qu t mo lungế ư
linh ánh đi n.
3. G ch d i đ ch n t ng phù h p trong ngo c đ n: ướ ơ
H i l nh v n còn v ng kh p đ t tr i nh ng c u nh n ra mùaơ ươ ư
xuân đ n g n l m. Nh ng cành cây (kh ng khiu, kho m nh) ch ngế
l i cái l nh c a mùa đông đã (nhú, n ) nh ng l c bi c đ u tiên. Màu ế
xanh (êm d u, êm ) làm đ t tr i (sáng b ng, sáng r c) lên s c s ng.
s c màu mùa xuân cũng b t đ u (nhen, nhóm) lên trên nh ng
cánh hoa n s m.
Theo L c M nh C ng ườ
Trong các t v a ch n, em hãy ghi l i:
- Đ ng t : …………………………………………………………………………….
- Tính t : ……………………………………………………………………………...
4. Vi t thêm tính t đ hoàn thi n câu sinh đ ng h n:ế ơ
a. Tr c m t chúng tôi là nh ng dãy núi ……………………………………ướ
b. D i ánh n ng, dòng sông trôi ………………………………………ướ
c. Kh p vùng trung du, đ i núi ……………………………………………
d. T xa, chúng tôi đã nghe th y ti ng thác đ .……………………………… ế
5. Hãy k t h p thêm ti ng tr c ho c sau các tính t ế ế ướ t i,
sáng, bé, cao, th p ” để tạo thành các nh từ có xác định mức độ theo mẫu:
………………… t i …………………
………………… sáng …………………
………………… …………………
………………… cao …………………
………………… th p …………………
6. G ch d i các đ ng t có trong kh th sau: ướ ơ
Bà đ p thành l p tr i
Ch ng áp b c c ng quy n ườ
Nghe l i bà kêu g i
C n c ta vùng lên. ướ
III. VI T
Đ bài: Vi t m t b c th cho b n bè ho c ng i thân xaế ư ườ
L u ý:ư
- C n l a ch n cách x ng hô phù h p, th ng nh t trong c b c th . ư ư
- Th hi n đ c s quan tâm, tình c m c a em v i ng i nh n th . ượ ườ ư
- Xác đ nh n i dung th , tránh vi t lan man. Di n đ t m ch l c, d ư ế
hi u.
- Trình bày th đúng b c c, đ y đ các ph n.ư
ĐÁP ÁN
D a vào n i dung bài đ c, khoanh vào ch đ t tr c câu tr l i ướ
đúng nh t ho c làm theo yêu c u:
1. sao câu tr l i thích làm y c a Lin-da không làm m
vui lòng?
A. m thích con làm m t ngh danh giá, h n làm nh ng ơ
ngh mà xã h i ch a coi tr ng. ư
2. M c “đ c làm m t chú ng a con” cho th y Lin-da ơ ướ ượ
m t em bé nh th nào? ư ế
C. Đó là m t em bé h n nhiên, ngây th và l c quan yêu đ i. ơ
3. Câu chuy n mu n nói v i ta đi u gì?
B. Hãy luôn s ng l c quan, luôn m c bi t cách bi n c ơ ướ ế ế ướ
m tr thành hi n th c.ơ
4. Em hãy đ a ra d c th v c m đ phân bi t s khácư ướ ơ
nhau gi a:
c m cao đ p, c m nh bé, c m vi n vông:ướ ơ ướ ơ ướ ơ
+ c m cao đ p: trên Trái Đ t không chi n tranh, không cònƯớ ơ ế
d ch b nh, m i ng i s ng trong hòa bình, no m. ườ
+ c m nh bé: đ c b m th ng cho cu n truy n n u đ cƯớ ơ ượ ưở ế ượ
đi m 10
+ c m vi n vông: ti n t trên tr i r i xu ngƯớ ơ ơ
II. LUY N T VÀ CÂU
1. X p các t đ c g ch chân trong kh th vào nhóm thíchế ượ ơ
h p:
Danh t : Bà, cua, c, m t hôm, v , chum
Đ ng t : Mò, b t, th ng, bán, th ươ
Tính t : Nghèo, xinh xinh, biêng bi c xanhế
2. G ch d i nh ng danh t có trong đo n văn sau: ướ
Hai b con cùng đ ng ngoài hành lang, nhìn xu ng đ ngườ
ph. Lúc này kho ng 8 gi. Cây bàng nh ng yên d i ư ướ b u tr i
thoang tho ng ánh trăng non. y v y khi c n m aơ ư đi qua, nh ng
chi c bàngế n m la li t trên m t ph nh nh ng ư cái qu t mo lung
linh ánh đi n .
3. G ch d i đ ch n t ng phù h p trong ngo c đ n: ướ ơ
H i l nh v n còn v ng kh p đ t tr i nh ng c u nh n ra mùaơ ươ ư
xuân đ n g n l m. Nh ng cành cây (ế kh ng khiu , kho m nh) ch ng
l i cái l nh c a mùa đông đã ( nhú, n ) nh ng l c bi c đ u tiên. Màu ế
xanh (êm d u , êm ) làm đ t tr i ( sáng b ng , sáng r c) lên s c s ng.
s c màu mùa xuân cũng b t đ u ( nhen, nhóm) lên trên nh ng
cánh hoa n s m.
Theo L c M nh C ng ườ
Trong các t v a ch n, em hãy ghi l i:
ng t : nhú, nhen
-Tính t : kh ng khiu, êm d u, sáng b ng
4. Vi t thêm tính t đ hoàn thi n câu sinh đ ng h n:ế ơ
a. Tr c m t chúng tôi là nh ng dãy núi cao, th p tr p trùng.ướ
b. D i ánh n ng, dòng sông trôi l ng l nh đang bu n, đang nh .ướ ư
c. Kh p vùng trung du, đ i núi xanh r n trông th t thích m t…
d. T xa, chúng tôi đã nghe th y ti ng thác đ m m nh m i g i. ế ư
5. Hãy k t h p thêm ti ng tr c ho c sau các tính t “t i,ế ế ướ
sáng, bé, cao, th p” đ t o thành các tính t xác đ nh m c đ
theo m u:
Tôi t i t i T i om, t i m t
Sang sáng sáng Sáng chói, sáng r c
Be bé Bé tí, bé xíu
Cao cao cao Cao ngh u, cao vút
Thâm th p th p Th p tè, th p t t
6. G ch d i các đ ng t có trong kh th sau: ướ ơ
đ p thành l p tr i
Ch ng áp b c c ng quy nườ
Nghe l i bà kêu g i
C n c ta ướ vùng lên.
III. VI T
Đ bài: Vi t m t b c th cho b n bè ho c ng i thân xa ế ư ườ
| 1/10

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 MÔN TI N Ế G VI T B Ộ SÁCH: CHÂN TR I Ờ SÁNG T O Ạ - TU N Ầ 17 I. Đ C Đ c
ọ thầm văn b n sa u: HÃY C Ứ Ư C Ớ MƠ Mẹ c a ủ m t ộ bé gái 5 tu i ổ lanh l i ợ m i ớ đi d H ự i ộ ngh P ị h n ụ v ữ . ề Vốn đang ph n ấ khích b i ở nh n ữ g gi c
ấ mơ kì thú về năng l c ự c a ủ nữ gi i ớ – chủ đề chình c a ủ cu c ộ h i ộ nghị - bà bèn h i ỏ con gái mình sau này l n ớ lên bé mu n ố làm ngh ề gì. Bé Lin-da mau m n ắ đáp: “D , ạ làm y tá !” ạ D o ạ ấy, v n ẫ b c ị ho là ngh riê ề ng c a ủ ph ụ n , ữ th n ế ên câu tr l ả i ờ
trẻ thơ kia xem ra không làm bà mẹ vui lòng, dù sao thì bà cũng v a ừ m i ớ đi d h ự i n ộ gh v ị n ề ăng l c ự c a ủ ph n ụ k ữ ia mà. - Con có thể làm b t ấ cứ nghề gì con mu n ố . – Bà m ẹ kh i ơ g i ọ cho con
gái. – Con có thể làm lu t ậ s , ư bác sĩ ph u ẫ thu t ậ , làm m t ộ nhân viên ngân hàng hay t n ổ g th n ố g… Con có th là ể m b t ấ c ứ th g ứ ì con thích. Bé Lin-da h i ỏ l i: “ ạ B t ấ c t ứ h g ứ ì h m ả ? ẹ ” - , Ừ làm b t ấ c t ứ h g ứ ì, con ạ ! – Ngư i ờ m m ẹ m ỉ cư i. ờ Bé Lin-da reo lên: “ , Ồ v y ậ thì hay quá! Con mu n ố làm m t ộ chú ng a ự non!” Đã h n ẳ là gi c ấ m ơ c a ủ cô bé kia c n
ầ thêm đôi chút chín ch n ắ n a ữ , thế nh n ư g b n ạ có mu n ố mình có đư c ợ tinh th n ầ l c ạ quan nh c ư a ủ cô bé ngây thơ mong mu n ố đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con tung tăng ch y ạ nh y ả trên th m ả c x ỏ anh, hít th ở khí tr i ờ và nh n ữ g làn gió mát; h n ơ là cứ bi quan rũ ủ và than vãn r n ằ g: “Tôi ch n ẳ g làm đư c ợ cái gì nên h n ồ c !” ả hay không? T t ế -đi Ru-d - ơ veo đã nói r n ằ g: “Hãy cứ ngư c ớ nhìn lên các vì sao
và nhớ giữ cho đôi chân đ n ứ g v n ữ g trên m t ặ đ t ấ ”. Đó là m t ộ cách để bi n ế ư c ớ mơ thành hi n ệ th c ự . Nào, hãy b t ắ đ u ầ b n ằ g cách ngư c ớ nhìn lên và m t ơ ư n ở g v ề nh n ữ g đi u ề đ p n ẹ h t ấ . Theo M t ộ phút có th t ể hay đ i c ổ u c ộ đ i ờ Dựa vào n i
ộ dung bài đ c
ọ , khoanh vào chữ đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i đúng nh t ấ ho c
ặ làm theo yêu c u ầ :
1. Vì sao câu trả l i
ờ thích làm y tá c a
ủ bé Lin-da không làm mẹ vui lòng?
A. Vì mẹ thích con làm m t ộ nghề danh giá, h n ơ là làm nh n ữ g nghề mà xã h i c ộ h a ư coi tr n ọ g. B. Vì nghề đó r t ấ v t ấ v . ả
C. Vì nghề đó không đư c ợ tr l ả ư n ơ g cao. 2. Mơ ư c ớ “đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con” cho th y ấ bé Lin-da là m t ộ em bé nh t ư h n ế ào? A. Đó là m t ộ em bé yêu súc v t ậ . B. Đó là m t ộ em bé yêu thiên nhiên. C. Đó là m t ộ em bé h n ồ nhiên, ngây th v ơ à l c ạ quan yêu đ i ờ . 3. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ ta đi u ề gì? A. Hãy luôn ư c ớ m t ơ t ấ c m ả i ọ đi u ề . B. Hãy luôn s n ố g l c ạ quan, luôn mơ ư c ớ và bi t ế cách bi n ế ư c ớ mơ trở thành hi n ệ th c ự . C. Hãy sống h n ồ nhiên ngây th n ơ h là ư tr e ẻ m. 4. Em hãy đ a
ư ra ví dụ cụ thể về ư c
ớ mơ để phân bi t ệ sự khác nhau gi a: ư c ớ m c ơ ao đ p, ẹ ư c ớ m ơ nh b ỏ é, ư c ớ m vi ơ n vô ng:
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. . II. LUY N T V Ừ À CÂU 1. X p ế các từ đư c ợ g c
ạ h chân trong khổ thơ vào nhóm thích h p ợ : X a ư có bà già nghèo Chuyên mò cua b t ắ ốc M t ộ hôm bà b t ắ đư c ợ M t ộ con c ố xinh xinh Vỏ nó biêng bi c ế xanh Không giống nh ư c ố khác Bà thư n ơ g không mu n ố bán Bèn thả vào trong chum. Danh từ
….………………………………………….
….…………………………………………. Đ n ộ g từ
….………………………………………….
….…………………………………………. Tính từ
….………………………………………….
….…………………………………………. 2. G c ạ h dư i ớ nh n ữ g danh t c ừ ó trong đo n ạ văn sau: Hai bố con cùng đ n
ứ g ở ngoài hành lang, nhìn xu n ố g đư n ờ g phố. Lúc này kho n ả g 8 gi .
ờ Cây bàng như ngủ yên dư i ớ b u ầ tr i ờ thoang tho n ả g ánh trăng non. y Ấ v y ậ mà khi c n ơ m a ư đi qua, nh n ữ g chi c ế lá bàng n m ằ la li t ệ trên m t ặ phố như nh n ữ g cái qu t ạ mo lung linh ánh đi n ệ . 3. G c ạ h dư i ớ đ c ể h n ọ t n ừ g p ữ hù h p ợ trong ngo c ặ đ n ơ : H i ơ l n ạ h v n ẫ còn vư n ơ g kh p ắ đ t ấ tr i ờ nh n ư g c u ậ nh n ậ ra mùa xuân đ n ế g n ầ l m ắ . Nh n ữ g cành cây (kh n ẳ g khiu, khoẻ m n ạ h) ch n ố g l i ạ cái l n ạ h c a
ủ mùa đông đã (nhú, n ) ở nh n ữ g l c ộ bi c ế đ u ầ tiên. Màu xanh (êm d u ị , êm ) ả làm đ t ấ tr i ờ (sáng b n ừ g, sáng r c ự ) lên s c ứ s n ố g. Và s c ắ màu mùa xuân cũng b t ắ đ u
ầ (nhen, nhóm) lên trên nh n ữ g cánh hoa n ở s m ớ . Theo L c ụ M n ạ h Cư n ờ g Trong các t v a c h n,
ọ em hãy ghi l i ạ : - Đ n ộ g t :
ừ ……………………………………………………………………………. - Tính t : … ừ
…………………………………………………………………………. . 4. Vi t ế thêm tính t ừ đ h ể oàn thi n ệ câu sinh đ n ộ g h n ơ : a. Trư c ớ m t ặ chúng tôi là nh n
ữ g dãy núi …………………………………… b. Dư i á ớ nh n n
ắ g, dòng sông trôi ……………………………………… c. Kh p v ắ ùng trung du, đ i n
ồ úi ……………………………………………
d. Từ xa, chúng tôi đã nghe th y ấ ti n ế g thác đ .
ổ ……………………………… 5. Hãy k t ế h p ợ thêm ti n ế g ở trư c ớ ho c
ặ sau các tính từ “t i ố ,
sáng, bé, cao, th p
” để tạo thành các tính từ có xác định mức độ theo mẫu: ………………… tối ………………… ………………… sáng ………………… ………………… bé ………………… ………………… cao ………………… ………………… thấp ………………… 6. G c ạ h dư i ớ các đ n ộ g t ừ có trong kh t ổ h s ơ au: Bà đ p t ắ hành l p t ậ r i ạ Chống áp b c ứ cư n ờ g quy n ề Nghe l i b ờ à kêu g i ọ C n ả ư c ớ ta vùng lên. III. VI T Đề bài: Vi t ế m t ộ b c ứ th c ư ho b n ạ bè ho c ặ ngư i ờ thân x ở a Lưu ý: - Cần l a ự ch n ọ cách x n ư g hô phù h p, ợ th n ố g nh t ấ trong c b ả c ứ th . ư - Th h ể i n ệ đư c ợ s q ự uan tâm, tình c m ả c a ủ em v i n ớ gư i n ờ h n ậ th . ư - Xác đ n ị h n i ộ dung th , ư tránh vi t ế lan man. Di n ễ đ t ạ m c ạ h l c ạ , dễ hi u ể . - Trình bày th đ ư úng b c ố c ụ , đ y ầ đ c ủ ác ph n ầ . ĐÁP ÁN Dựa vào n i ộ dung bài đ c ọ , khoanh vào ch ữ đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i đúng nh t ấ ho c ặ làm theo yêu c u ầ :
1. Vì sao câu trả l i
ờ thích làm y tá c a
ủ bé Lin-da không làm mẹ vui lòng?
A. Vì mẹ thích con làm m t
ộ nghề danh giá, h n ơ là làm nh n ữ g ngh m ề à xã h i c ộ h a ư coi tr n ọ g. 2. Mơ ư c ớ “đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con” cho th y ấ bé Lin-da là m t ộ em bé nh t ư h n ế ào? C. Đó là m t ộ em bé h n ồ nhiên, ngây th v ơ à l c ạ quan yêu đ i. 3. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ ta đi u ề gì? B. Hãy luôn s n ố g l c
ạ quan, luôn mơ ư c ớ và bi t ế cách bi n ế ư c m t ơ r t ở hành hi n ệ th c ự . 4. Em hãy đ a
ư ra ví dụ cụ thể về ư c
ớ mơ để phân bi t ệ sự khác nhau gi a: ư c ớ mơ cao đ p, ẹ ư c ớ m n ơ h b ỏ é, ư c ớ m v ơ i n ể vông: + c Ướ mơ cao đ p: ẹ trên Trái Đ t ấ không có chi n ế tranh, không còn d c ị h b n ệ h, m i n ọ gư i ờ s n ố g trong hòa bình, no m ấ . + c Ướ mơ nhỏ bé: đư c ợ bố mẹ thư n ở g cho cu n ố truy n ệ n u ế đư c ợ đi m ể 10 + c Ướ m v ơ i n ể vông: ti n ề t ừ trên tr i r ờ i x ơ u n ố g II. LUY N T V Ừ À CÂU 1. X p ế các từ đư c ợ g c
ạ h chân trong khổ thơ vào nhóm thích h p ợ : Danh t : ừ Bà, cua, c ố , m t ộ hôm, v , ỏ chum Đ n ộ g t : ừ Mò, b t ắ , thư n ơ g, bán, thả Tính t :
Nghèo, xinh xinh, biêng bi c ế xanh 2. G c ạ h dư i ớ nh n ữ g danh t c ừ ó trong đo n ạ văn sau: Hai bố con cùng đ n
ứ g ở ngoài hành lang, nhìn xu n ố g đư n ờ g phố. Lúc này kho n
ả g 8 giờ. Cây bàng như ngủ yên dư i ớ bầu tr i ờ thoang tho n ả g ánh trăng non. y Ấ v y ậ mà khi c n ơ m a ư đi qua, nh n ữ g chi c ế lá bàng n m ằ la li t ệ trên m t ặ phố như nh n ữ g cái qu t ạ mo lung linh ánh đi n ệ . 3. G c ạ h dư i ớ đ c ể h n ọ t n ừ g p ữ hù h p ợ trong ngo c ặ đ n ơ : H i ơ l n ạ h v n ẫ còn vư n ơ g kh p ắ đ t ấ tr i ờ nh n ư g c u ậ nh n ậ ra mùa xuân đ n ế g n ầ l m ắ . Nh n ữ g cành cây (kh n ẳ g khiu, khoẻ m n ạ h) ch n ố g l i ạ cái l n ạ h c a
ủ mùa đông đã (nhú, n ) ở nh n ữ g l c ộ bi c ế đ u ầ tiên. Màu xanh (êm dịu, êm ) ả làm đ t ấ tr i ờ (sáng b n ừ g, sáng r c ự ) lên s c ứ s n ố g. Và s c ắ màu mùa xuân cũng b t ắ đ u
ầ (nhen, nhóm) lên trên nh n ữ g cánh hoa n ở s m ớ . Theo L c ụ M n ạ h Cư n ờ g Trong các từ v a ừ ch n ọ , em hãy ghi l i: ạ -Đ n ộ g t : ừ nhú, nhen -Tính t : ừ kh n ẳ g khiu, êm d u ị , sáng b n ừ g 4. Vi t ế thêm tính t ừ đ h ể oàn thi n ệ câu sinh đ n ộ g h n ơ : a. Trư c ớ m t ặ chúng tôi là nh n ữ g dãy núi cao, th p t ấ r p ậ trùng. b. Dư i á ớ nh n n ắ g, dòng sông trôi l n ữ g l n ờ h đ ư ang bu n ồ , đang nh . ớ c. Kh p v ắ ùng trung du, đ i n ồ úi xanh r n ờ trông th t ậ thích m t ắ …
d. Từ xa, chúng tôi đã nghe th y ấ ti n ế g thác đ ổ m ầ m ầ nh m ư i g ờ i. ọ 5. Hãy k t ế h p ợ thêm ti n ế g ở trư c ớ ho c
ặ sau các tính từ “t i, sáng, bé, cao, th p ấ ” đ ể t o
ạ thành các tính t ừ có xác đ n ị h m c ứ độ theo m u ẫ : Tôi t i tối T i ố om, t i m t Sang sáng sáng Sáng chói, sáng r c Be béBé tí, bé xíu Cao cao cao Cao ngh u ề , cao vút Thâm th p thấp Thấp tè, th p ấ t t 6. G c ạ h dư i ớ các đ n ộ g t ừ có trong kh t ổ h s ơ au:
đắp thành l p tr i ạ Ch n ố g áp b c cư n ờ g quy n ề Nghe l i b ờ à kêu g i C n ả ư c ớ ta vùng lên. III. VI T Đề bài: Vi t ế m t ộ b c ứ th c ư ho b n ạ bè ho c ặ ngư i ờ thân x ở a