BÀI T P CU I TU N L P 4 MÔN TI NG VI T
B SÁCH: CHÂN TR I SÁNG T O - TU N 17
I. Đ C
Đ c th m văn b n sau:
HÃY C C M ƯỚ Ơ
M c a m t bé gái 5 tu i lanh l i m i đi d H i ngh Ph n v .
V n đang ph n khích b i nh ng gi c m thú v năng l c c a n ơ
gi i ch đ chình c a cu c h i ngh - bèn h i con gái mình sau
này l n lên bé mu n làm ngh gì. Bé Lin-da mau m n đáp: “D , làm y
!”
D o y, v n b cho là ngh riêng c a ph n , th nên câu tr l i ế
tr th kia xem ra không làm m vui lòng, sao thì cũng v a ơ
m i đi d h i ngh v năng l c c a ph n kia mà.
- Con th làm b t c ngh con mu n. m kh i g i cho con ơ
gái. Con th làm lu t s , bác ph u thu t, làm m t nhân viên ư
ngân hàng hay t ng th ng… Con có th làm b t c th gì con thích.
Bé Lin-da h i l i: “B t c th gì h m ? ”
- , làm b t c th gì, con ! – Ng i m m m c i. ườ ườ
Lin-da reo lên: , v y thì hay quá! Con mu n làm m t chú ng a
non!”
Đã h n là gi c m c a cô bé kia c n thêm đôi chút chín ch n n a, ơ
th nh ng b n có mu n mình có đ c tinh th n l c quan nh c a côế ư ượ ư
ngây th mong mu n đ c làm m t chú ng a con tung tăng ch yơ ượ
nh y trên th m c xanh, hít th khí tr i và nh ng làn gió mát; h n là ơ
c bi quan và than vãn r ng: “Tôi ch ng làm đ c cái gì nên h n ượ
c !” hay không?
T t-đi Ru-d -veo đã nói r ng: “Hãy c ng c nhìn lên các saoế ơ ướ
nh gi cho đôi chân đ ng v ng trên m t đ t”. Đó m t cách đ
bi n c m thành hi n th c. Nào, hãy b t đ u b ng cách ng cế ướ ơ ướ
nhìn lên và m t ng v nh ng đi u đ p nh t.ơ ưở
Theo M t phút có th thay đ i cu c đ i
D a vào n i dung bài đ c, khoanh vào ch đ t tr c câu tr l i ư
đúng nh t ho c làm theo yêu c u:
1. sao câu tr l i thích làm y c a Lin-da không làm m
vui lòng?
A. m thích con làm m t ngh danh giá, h n làm nh ng ngh ơ
mà xã h i ch a coi tr ng. ư
B. Vì ngh đó r t v t v .
C. Vì ngh đó không đ c tr l ng cao. ượ ươ
2. M c “đ c làm m t chú ng a con” cho th y Lin-da ơ ướ ượ
m t em bé nh th nào? ư ế
A. Đó là m t em bé yêu súc v t.
B. Đó là m t em bé yêu thiên nhiên.
C. Đó là m t em bé h n nhiên, ngây th và l c quan yêu đ i. ơ
3. Câu chuy n mu n nói v i ta đi u gì?
A. Hãy luôn c m t t c m i đi u.ướ ơ
B. Hãy luôn s ng l c quan, luôn m c bi t cách bi n c m ơ ướ ế ế ướ ơ
tr thành hi n th c.
C. Hãy s ng h n nhiên ngây th nh là tr em. ơ ư
4. Em hãy đ a ra d c th v c m đ phân bi t s khácư ướ ơ
nhau gi a:
c m cao đ p, c m nh bé, c m vi n vông:ướ ơ ướ ơ ướ ơ
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………...
II. LUY N T VÀ CÂU
1. X p các t đ c g ch chân trong kh th vào nhóm thíchế ượ ơ
h p:
X aư bà già nghèo
Chuyên mò cua b t c
M t hôm bà b t đ c ượ
M t con c xinh xinh
V nó biêng bi c xanhế
Không gi ng nh c khác ư
Bà th ngươ không mu n bán
Bèn th vào trong chum.
Danh t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
Đ ng t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
Tính t ….…………………………………………..
….…………………………………………..
2. G ch d i nh ng danh t có trong đo n văn sau: ướ
Hai b con cùng đ ng ngoài hành lang, nhìn xu ng đ ng ườ
ph . Lúc này kho ng 8 gi . Cây bàng nh ng yên d i b u tr i ư ướ
thoang tho ng ánh trăng non. y v y khi c n m a đi qua, nh ng ơ ư
chi c bàng n m la li t trên m t ph nh nh ng cái qu t mo lungế ư
linh ánh đi n.
3. G ch d i đ ch n t ng phù h p trong ngo c đ n: ướ ơ
H i l nh v n còn v ng kh p đ t tr i nh ng c u nh n ra mùaơ ươ ư
xuân đ n g n l m. Nh ng cành cây (kh ng khiu, kho m nh) ch ngế
l i cái l nh c a mùa đông đã (nhú, n ) nh ng l c bi c đ u tiên. Màu ế
xanh (êm d u, êm ) làm đ t tr i (sáng b ng, sáng r c) lên s c s ng.
s c màu mùa xuân cũng b t đ u (nhen, nhóm) lên trên nh ng
cánh hoa n s m.
Theo L c M nh C ng ườ
Trong các t v a ch n, em hãy ghi l i:
- Đ ng t : …………………………………………………………………………….
- Tính t : ……………………………………………………………………………...
4. Vi t thêm tính t đ hoàn thi n câu sinh đ ng h n:ế ơ
a. Tr c m t chúng tôi là nh ng dãy núi ……………………………………ướ
b. D i ánh n ng, dòng sông trôi ………………………………………ướ
c. Kh p vùng trung du, đ i núi ……………………………………………
d. T xa, chúng tôi đã nghe th y ti ng thác đ .……………………………… ế
5. Hãy k t h p thêm ti ng tr c ho c sau các tính t ế ế ướ t i,
sáng, bé, cao, th p ” để tạo thành các nh từ có xác định mức độ theo mẫu:
………………… t i …………………
………………… sáng …………………
………………… …………………
………………… cao …………………
………………… th p …………………
6. G ch d i các đ ng t có trong kh th sau: ướ ơ
Bà đ p thành l p tr i
Ch ng áp b c c ng quy n ườ
Nghe l i bà kêu g i
C n c ta vùng lên. ướ
III. VI T
Đ bài: Vi t m t b c th cho b n bè ho c ng i thân xaế ư ườ
L u ý:ư
- C n l a ch n cách x ng hô phù h p, th ng nh t trong c b c th . ư ư
- Th hi n đ c s quan tâm, tình c m c a em v i ng i nh n th . ượ ườ ư
- Xác đ nh n i dung th , tránh vi t lan man. Di n đ t m ch l c, d ư ế
hi u.
- Trình bày th đúng b c c, đ y đ các ph n.ư
ĐÁP ÁN
D a vào n i dung bài đ c, khoanh vào ch đ t tr c câu tr l i ướ
đúng nh t ho c làm theo yêu c u:
1. sao câu tr l i thích làm y c a Lin-da không làm m
vui lòng?
A. m thích con làm m t ngh danh giá, h n làm nh ng ơ
ngh mà xã h i ch a coi tr ng. ư
2. M c “đ c làm m t chú ng a con” cho th y Lin-da ơ ướ ượ
m t em bé nh th nào? ư ế
C. Đó là m t em bé h n nhiên, ngây th và l c quan yêu đ i. ơ
3. Câu chuy n mu n nói v i ta đi u gì?
B. Hãy luôn s ng l c quan, luôn m c bi t cách bi n c ơ ướ ế ế ướ
m tr thành hi n th c.ơ
4. Em hãy đ a ra d c th v c m đ phân bi t s khácư ướ ơ
nhau gi a:
c m cao đ p, c m nh bé, c m vi n vông:ướ ơ ướ ơ ướ ơ
+ c m cao đ p: trên Trái Đ t không chi n tranh, không cònƯớ ơ ế
d ch b nh, m i ng i s ng trong hòa bình, no m. ườ
+ c m nh bé: đ c b m th ng cho cu n truy n n u đ cƯớ ơ ượ ưở ế ượ
đi m 10
+ c m vi n vông: ti n t trên tr i r i xu ngƯớ ơ ơ
II. LUY N T VÀ CÂU
1. X p các t đ c g ch chân trong kh th vào nhóm thíchế ượ ơ
h p:
Danh t : Bà, cua, c, m t hôm, v , chum
Đ ng t : Mò, b t, th ng, bán, th ươ
Tính t : Nghèo, xinh xinh, biêng bi c xanhế
2. G ch d i nh ng danh t có trong đo n văn sau: ướ
Hai b con cùng đ ng ngoài hành lang, nhìn xu ng đ ngườ
ph. Lúc này kho ng 8 gi. Cây bàng nh ng yên d i ư ướ b u tr i
thoang tho ng ánh trăng non. y v y khi c n m aơ ư đi qua, nh ng
chi c bàngế n m la li t trên m t ph nh nh ng ư cái qu t mo lung
linh ánh đi n .
3. G ch d i đ ch n t ng phù h p trong ngo c đ n: ướ ơ
H i l nh v n còn v ng kh p đ t tr i nh ng c u nh n ra mùaơ ươ ư
xuân đ n g n l m. Nh ng cành cây (ế kh ng khiu , kho m nh) ch ng
l i cái l nh c a mùa đông đã ( nhú, n ) nh ng l c bi c đ u tiên. Màu ế
xanh (êm d u , êm ) làm đ t tr i ( sáng b ng , sáng r c) lên s c s ng.
s c màu mùa xuân cũng b t đ u ( nhen, nhóm) lên trên nh ng
cánh hoa n s m.
Theo L c M nh C ng ườ
Trong các t v a ch n, em hãy ghi l i:
ng t : nhú, nhen
-Tính t : kh ng khiu, êm d u, sáng b ng
4. Vi t thêm tính t đ hoàn thi n câu sinh đ ng h n:ế ơ
a. Tr c m t chúng tôi là nh ng dãy núi cao, th p tr p trùng.ướ
b. D i ánh n ng, dòng sông trôi l ng l nh đang bu n, đang nh .ướ ư
c. Kh p vùng trung du, đ i núi xanh r n trông th t thích m t…
d. T xa, chúng tôi đã nghe th y ti ng thác đ m m nh m i g i. ế ư
5. Hãy k t h p thêm ti ng tr c ho c sau các tính t “t i,ế ế ướ
sáng, bé, cao, th p” đ t o thành các tính t xác đ nh m c đ
theo m u:
Tôi t i t i T i om, t i m t
Sang sáng sáng Sáng chói, sáng r c
Be bé Bé tí, bé xíu
Cao cao cao Cao ngh u, cao vút
Thâm th p th p Th p tè, th p t t
6. G ch d i các đ ng t có trong kh th sau: ướ ơ
đ p thành l p tr i
Ch ng áp b c c ng quy nườ
Nghe l i bà kêu g i
C n c ta ướ vùng lên.
III. VI T
Đ bài: Vi t m t b c th cho b n bè ho c ng i thân xa ế ư ườ

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 MÔN TI N Ế G VI T B Ộ SÁCH: CHÂN TR I Ờ SÁNG T O Ạ - TU N Ầ 17 I. Đ C Đ c
ọ thầm văn b n sa u: HÃY C Ứ Ư C Ớ MƠ Mẹ c a ủ m t ộ bé gái 5 tu i ổ lanh l i ợ m i ớ đi d H ự i ộ ngh P ị h n ụ v ữ . ề Vốn đang ph n ấ khích b i ở nh n ữ g gi c
ấ mơ kì thú về năng l c ự c a ủ nữ gi i ớ – chủ đề chình c a ủ cu c ộ h i ộ nghị - bà bèn h i ỏ con gái mình sau này l n ớ lên bé mu n ố làm ngh ề gì. Bé Lin-da mau m n ắ đáp: “D , ạ làm y tá !” ạ D o ạ ấy, v n ẫ b c ị ho là ngh riê ề ng c a ủ ph ụ n , ữ th n ế ên câu tr l ả i ờ
trẻ thơ kia xem ra không làm bà mẹ vui lòng, dù sao thì bà cũng v a ừ m i ớ đi d h ự i n ộ gh v ị n ề ăng l c ự c a ủ ph n ụ k ữ ia mà. - Con có thể làm b t ấ cứ nghề gì con mu n ố . – Bà m ẹ kh i ơ g i ọ cho con
gái. – Con có thể làm lu t ậ s , ư bác sĩ ph u ẫ thu t ậ , làm m t ộ nhân viên ngân hàng hay t n ổ g th n ố g… Con có th là ể m b t ấ c ứ th g ứ ì con thích. Bé Lin-da h i ỏ l i: “ ạ B t ấ c t ứ h g ứ ì h m ả ? ẹ ” - , Ừ làm b t ấ c t ứ h g ứ ì, con ạ ! – Ngư i ờ m m ẹ m ỉ cư i. ờ Bé Lin-da reo lên: “ , Ồ v y ậ thì hay quá! Con mu n ố làm m t ộ chú ng a ự non!” Đã h n ẳ là gi c ấ m ơ c a ủ cô bé kia c n
ầ thêm đôi chút chín ch n ắ n a ữ , thế nh n ư g b n ạ có mu n ố mình có đư c ợ tinh th n ầ l c ạ quan nh c ư a ủ cô bé ngây thơ mong mu n ố đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con tung tăng ch y ạ nh y ả trên th m ả c x ỏ anh, hít th ở khí tr i ờ và nh n ữ g làn gió mát; h n ơ là cứ bi quan rũ ủ và than vãn r n ằ g: “Tôi ch n ẳ g làm đư c ợ cái gì nên h n ồ c !” ả hay không? T t ế -đi Ru-d - ơ veo đã nói r n ằ g: “Hãy cứ ngư c ớ nhìn lên các vì sao
và nhớ giữ cho đôi chân đ n ứ g v n ữ g trên m t ặ đ t ấ ”. Đó là m t ộ cách để bi n ế ư c ớ mơ thành hi n ệ th c ự . Nào, hãy b t ắ đ u ầ b n ằ g cách ngư c ớ nhìn lên và m t ơ ư n ở g v ề nh n ữ g đi u ề đ p n ẹ h t ấ . Theo M t ộ phút có th t ể hay đ i c ổ u c ộ đ i ờ Dựa vào n i
ộ dung bài đ c
ọ , khoanh vào chữ đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i đúng nh t ấ ho c
ặ làm theo yêu c u ầ :
1. Vì sao câu trả l i
ờ thích làm y tá c a
ủ bé Lin-da không làm mẹ vui lòng?
A. Vì mẹ thích con làm m t ộ nghề danh giá, h n ơ là làm nh n ữ g nghề mà xã h i c ộ h a ư coi tr n ọ g. B. Vì nghề đó r t ấ v t ấ v . ả
C. Vì nghề đó không đư c ợ tr l ả ư n ơ g cao. 2. Mơ ư c ớ “đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con” cho th y ấ bé Lin-da là m t ộ em bé nh t ư h n ế ào? A. Đó là m t ộ em bé yêu súc v t ậ . B. Đó là m t ộ em bé yêu thiên nhiên. C. Đó là m t ộ em bé h n ồ nhiên, ngây th v ơ à l c ạ quan yêu đ i ờ . 3. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ ta đi u ề gì? A. Hãy luôn ư c ớ m t ơ t ấ c m ả i ọ đi u ề . B. Hãy luôn s n ố g l c ạ quan, luôn mơ ư c ớ và bi t ế cách bi n ế ư c ớ mơ trở thành hi n ệ th c ự . C. Hãy sống h n ồ nhiên ngây th n ơ h là ư tr e ẻ m. 4. Em hãy đ a
ư ra ví dụ cụ thể về ư c
ớ mơ để phân bi t ệ sự khác nhau gi a: ư c ớ m c ơ ao đ p, ẹ ư c ớ m ơ nh b ỏ é, ư c ớ m vi ơ n vô ng:
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………. . II. LUY N T V Ừ À CÂU 1. X p ế các từ đư c ợ g c
ạ h chân trong khổ thơ vào nhóm thích h p ợ : X a ư có bà già nghèo Chuyên mò cua b t ắ ốc M t ộ hôm bà b t ắ đư c ợ M t ộ con c ố xinh xinh Vỏ nó biêng bi c ế xanh Không giống nh ư c ố khác Bà thư n ơ g không mu n ố bán Bèn thả vào trong chum. Danh từ
….………………………………………….
….…………………………………………. Đ n ộ g từ
….………………………………………….
….…………………………………………. Tính từ
….………………………………………….
….…………………………………………. 2. G c ạ h dư i ớ nh n ữ g danh t c ừ ó trong đo n ạ văn sau: Hai bố con cùng đ n
ứ g ở ngoài hành lang, nhìn xu n ố g đư n ờ g phố. Lúc này kho n ả g 8 gi .
ờ Cây bàng như ngủ yên dư i ớ b u ầ tr i ờ thoang tho n ả g ánh trăng non. y Ấ v y ậ mà khi c n ơ m a ư đi qua, nh n ữ g chi c ế lá bàng n m ằ la li t ệ trên m t ặ phố như nh n ữ g cái qu t ạ mo lung linh ánh đi n ệ . 3. G c ạ h dư i ớ đ c ể h n ọ t n ừ g p ữ hù h p ợ trong ngo c ặ đ n ơ : H i ơ l n ạ h v n ẫ còn vư n ơ g kh p ắ đ t ấ tr i ờ nh n ư g c u ậ nh n ậ ra mùa xuân đ n ế g n ầ l m ắ . Nh n ữ g cành cây (kh n ẳ g khiu, khoẻ m n ạ h) ch n ố g l i ạ cái l n ạ h c a
ủ mùa đông đã (nhú, n ) ở nh n ữ g l c ộ bi c ế đ u ầ tiên. Màu xanh (êm d u ị , êm ) ả làm đ t ấ tr i ờ (sáng b n ừ g, sáng r c ự ) lên s c ứ s n ố g. Và s c ắ màu mùa xuân cũng b t ắ đ u
ầ (nhen, nhóm) lên trên nh n ữ g cánh hoa n ở s m ớ . Theo L c ụ M n ạ h Cư n ờ g Trong các t v a c h n,
ọ em hãy ghi l i ạ : - Đ n ộ g t :
ừ ……………………………………………………………………………. - Tính t : … ừ
…………………………………………………………………………. . 4. Vi t ế thêm tính t ừ đ h ể oàn thi n ệ câu sinh đ n ộ g h n ơ : a. Trư c ớ m t ặ chúng tôi là nh n
ữ g dãy núi …………………………………… b. Dư i á ớ nh n n
ắ g, dòng sông trôi ……………………………………… c. Kh p v ắ ùng trung du, đ i n
ồ úi ……………………………………………
d. Từ xa, chúng tôi đã nghe th y ấ ti n ế g thác đ .
ổ ……………………………… 5. Hãy k t ế h p ợ thêm ti n ế g ở trư c ớ ho c
ặ sau các tính từ “t i ố ,
sáng, bé, cao, th p
” để tạo thành các tính từ có xác định mức độ theo mẫu: ………………… tối ………………… ………………… sáng ………………… ………………… bé ………………… ………………… cao ………………… ………………… thấp ………………… 6. G c ạ h dư i ớ các đ n ộ g t ừ có trong kh t ổ h s ơ au: Bà đ p t ắ hành l p t ậ r i ạ Chống áp b c ứ cư n ờ g quy n ề Nghe l i b ờ à kêu g i ọ C n ả ư c ớ ta vùng lên. III. VI T Đề bài: Vi t ế m t ộ b c ứ th c ư ho b n ạ bè ho c ặ ngư i ờ thân x ở a Lưu ý: - Cần l a ự ch n ọ cách x n ư g hô phù h p, ợ th n ố g nh t ấ trong c b ả c ứ th . ư - Th h ể i n ệ đư c ợ s q ự uan tâm, tình c m ả c a ủ em v i n ớ gư i n ờ h n ậ th . ư - Xác đ n ị h n i ộ dung th , ư tránh vi t ế lan man. Di n ễ đ t ạ m c ạ h l c ạ , dễ hi u ể . - Trình bày th đ ư úng b c ố c ụ , đ y ầ đ c ủ ác ph n ầ . ĐÁP ÁN Dựa vào n i ộ dung bài đ c ọ , khoanh vào ch ữ đ t ặ trư c ớ câu tr ả l i đúng nh t ấ ho c ặ làm theo yêu c u ầ :
1. Vì sao câu trả l i
ờ thích làm y tá c a
ủ bé Lin-da không làm mẹ vui lòng?
A. Vì mẹ thích con làm m t
ộ nghề danh giá, h n ơ là làm nh n ữ g ngh m ề à xã h i c ộ h a ư coi tr n ọ g. 2. Mơ ư c ớ “đư c ợ làm m t ộ chú ng a ự con” cho th y ấ bé Lin-da là m t ộ em bé nh t ư h n ế ào? C. Đó là m t ộ em bé h n ồ nhiên, ngây th v ơ à l c ạ quan yêu đ i. 3. Câu chuy n ệ mu n ố nói v i ớ ta đi u ề gì? B. Hãy luôn s n ố g l c
ạ quan, luôn mơ ư c ớ và bi t ế cách bi n ế ư c m t ơ r t ở hành hi n ệ th c ự . 4. Em hãy đ a
ư ra ví dụ cụ thể về ư c
ớ mơ để phân bi t ệ sự khác nhau gi a: ư c ớ mơ cao đ p, ẹ ư c ớ m n ơ h b ỏ é, ư c ớ m v ơ i n ể vông: + c Ướ mơ cao đ p: ẹ trên Trái Đ t ấ không có chi n ế tranh, không còn d c ị h b n ệ h, m i n ọ gư i ờ s n ố g trong hòa bình, no m ấ . + c Ướ mơ nhỏ bé: đư c ợ bố mẹ thư n ở g cho cu n ố truy n ệ n u ế đư c ợ đi m ể 10 + c Ướ m v ơ i n ể vông: ti n ề t ừ trên tr i r ờ i x ơ u n ố g II. LUY N T V Ừ À CÂU 1. X p ế các từ đư c ợ g c
ạ h chân trong khổ thơ vào nhóm thích h p ợ : Danh t : ừ Bà, cua, c ố , m t ộ hôm, v , ỏ chum Đ n ộ g t : ừ Mò, b t ắ , thư n ơ g, bán, thả Tính t :
Nghèo, xinh xinh, biêng bi c ế xanh 2. G c ạ h dư i ớ nh n ữ g danh t c ừ ó trong đo n ạ văn sau: Hai bố con cùng đ n
ứ g ở ngoài hành lang, nhìn xu n ố g đư n ờ g phố. Lúc này kho n
ả g 8 giờ. Cây bàng như ngủ yên dư i ớ bầu tr i ờ thoang tho n ả g ánh trăng non. y Ấ v y ậ mà khi c n ơ m a ư đi qua, nh n ữ g chi c ế lá bàng n m ằ la li t ệ trên m t ặ phố như nh n ữ g cái qu t ạ mo lung linh ánh đi n ệ . 3. G c ạ h dư i ớ đ c ể h n ọ t n ừ g p ữ hù h p ợ trong ngo c ặ đ n ơ : H i ơ l n ạ h v n ẫ còn vư n ơ g kh p ắ đ t ấ tr i ờ nh n ư g c u ậ nh n ậ ra mùa xuân đ n ế g n ầ l m ắ . Nh n ữ g cành cây (kh n ẳ g khiu, khoẻ m n ạ h) ch n ố g l i ạ cái l n ạ h c a
ủ mùa đông đã (nhú, n ) ở nh n ữ g l c ộ bi c ế đ u ầ tiên. Màu xanh (êm dịu, êm ) ả làm đ t ấ tr i ờ (sáng b n ừ g, sáng r c ự ) lên s c ứ s n ố g. Và s c ắ màu mùa xuân cũng b t ắ đ u
ầ (nhen, nhóm) lên trên nh n ữ g cánh hoa n ở s m ớ . Theo L c ụ M n ạ h Cư n ờ g Trong các từ v a ừ ch n ọ , em hãy ghi l i: ạ -Đ n ộ g t : ừ nhú, nhen -Tính t : ừ kh n ẳ g khiu, êm d u ị , sáng b n ừ g 4. Vi t ế thêm tính t ừ đ h ể oàn thi n ệ câu sinh đ n ộ g h n ơ : a. Trư c ớ m t ặ chúng tôi là nh n ữ g dãy núi cao, th p t ấ r p ậ trùng. b. Dư i á ớ nh n n ắ g, dòng sông trôi l n ữ g l n ờ h đ ư ang bu n ồ , đang nh . ớ c. Kh p v ắ ùng trung du, đ i n ồ úi xanh r n ờ trông th t ậ thích m t ắ …
d. Từ xa, chúng tôi đã nghe th y ấ ti n ế g thác đ ổ m ầ m ầ nh m ư i g ờ i. ọ 5. Hãy k t ế h p ợ thêm ti n ế g ở trư c ớ ho c
ặ sau các tính từ “t i, sáng, bé, cao, th p ấ ” đ ể t o
ạ thành các tính t ừ có xác đ n ị h m c ứ độ theo m u ẫ : Tôi t i tối T i ố om, t i m t Sang sáng sáng Sáng chói, sáng r c Be béBé tí, bé xíu Cao cao cao Cao ngh u ề , cao vút Thâm th p thấp Thấp tè, th p ấ t t 6. G c ạ h dư i ớ các đ n ộ g t ừ có trong kh t ổ h s ơ au:
đắp thành l p tr i ạ Ch n ố g áp b c cư n ờ g quy n ề Nghe l i b ờ à kêu g i C n ả ư c ớ ta vùng lên. III. VI T Đề bài: Vi t ế m t ộ b c ứ th c ư ho b n ạ bè ho c ặ ngư i ờ thân x ở a