-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 18 Đ th ề am kh o ả Đ C Ọ HI U Ể Yêu c u ầ Đ c ọ bài và th c ự hi n ệ yêu c u ầ (6 đi m ể ) NH NG Ữ NGÀY GIÁP TẾT Tr i ờ m ấ l i ạ pha lành l n ạ h. T t ế s p ắ đ n ế . Hôm qua, còn gió n m ồ hây h y ẩ . Chi c ế lá i ổ cong lên, đ m ố đ ỏ g t ắ , r i ơ thoáng xu n ố g m t ặ ao. Ai cũng lo tr i ờ n m ồ , bánh ch n ư g chóng thiu, hoa c m ắ lọ cũng chóng tàn. S m ớ nay, gió th i ổ se se. Nh n ữ g chàng m n ạ g sư n ơ g long lanh rung trong cu n ố g thì là. V n ồ g c i ả ph n ấ tr n ắ g n ở hoa vàng h n ơ h n ớ lên. Tr i ờ ren rét th , ế l i c ạ àng ra v T ẻ t ế … Bé ch y ạ đ n ế bên n i ồ bánh ch n ư g đư n ơ g sôi trên b p ế l a ử . M y ấ anh xúm l i, ạ ng i ồ quanh, đem cỗ tam cúc ra đánh ch i. ơ T i ố hôm nay,
anh em sẽ ngủ quanh bên n i ồ bánh, n m ằ nghiêng, trông than h n ồ g nổ pháo lép bép trư c ớ m t ặ . TÔ HOÀI Tìm ý tr l ả i
ờ đúng cho các câu h i ỏ dư i đ ớ ây: ➊ (0,25 đi m ể , M1) Bài đ c ọ nói về th i ờ đi m ể nào trong năm? Ch n ọ ý đúng: A. Nh ng ữ ngày đ u nă ầ m C. Nh ng ữ ngày T t ế B. Nh ng ữ ngày cu i t ố hu D. Nh ng ữ ngày s p ắ T t ế ➋ (0,25 đi m ể , M1) Th i ờ ti t ế vào th i ờ đi m ể này có đ c ặ đi m ể gì? Ch n ọ ý đúng: A. Tr i ờ l nh ạ bu t ố C. Tr i l ờ nh ạ lẽo, khô hanh B. Tr i ờ ấm áp D. Tr i ờ ấm l i p ạ ha lành l nh ạ ➌ (0,25 đi m ể , M2) Th i ờ ti t ế n m ồ m ẩ khi n ế m i ọ ngư i ờ lo l n ắ g đi u ề gì? Ch n ọ các ý đúng: A. Lo không m c ặ đư c ợ áo qu n T ầ t ế đã mua trư c ớ đó
B. Lo bánh ch ng
ư chóng thiu, hoa c m l ắ c ọ hóng tàn
C. Lo áo qu n, c ầ hăn màn gi t ặ không k p ị khô D. Lo s c ứ kh e s ỏ ẽ b ị nh ả hư ng ở ➍ (0,25 đi m ể , M2) Em hi u ể từ in đ m
ậ trong câu văn sau như thế nào? Ch n ọ ý đúng:
“Hôm qua, còn gió n m ồ hây h y ẩ .
A. Gió đem theo h i ơ l nh ạ
B. Gió đem theo không khí l nh ạ
C. Gió đem theo h i ơ mát và m ẩ ư t ớ
D. Gió đem theo h i ơ nóng ➎ (0,5 đi m ể , M2) Từ in đ m ậ nào trong đo n ạ văn sau là tính t ? ừ Ch n ọ ý đúng: “T t ế sắp đ n
ế . Hôm qua, còn gió n m ồ hây h y ẩ .” A. s p ắ B. đ n ế C. gió n m ồ D. hây h y ẩ ➏ (0,5 đi m
ể , M2) Tìm từ ngữ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong câu văn sau. Ch n ọ ý đúng:
Trong không khí ren rét, m n ả h sân ___ sư n ơ g mù, nh n ữ g đóa hoa đào b t ắ đ u ầ b t ậ n , ở tô thêm s c ắ h n ồ g r n ạ g r c ỡ ho m n ả h sân nh . ỏ A. ư t ớ đ m ẫ B. ư t ớ át C. ư t ớ nh p ẹ D. ư t ớ áo Th c ự hi n ệ các câu h i, ỏ bài t p ậ dư i đ ớ ây: ➐ (0,5 đi m
ể , M2) Liệt kê các từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ trong đo n ạ văn th ứ hai c a ủ bài đ c ọ vào b n ả g sau: Ngư i ờ T n ừ g c ữ h h ỉ o t ạ đ n ộ g ➑ (1 đi m
ể , M2) Cho câu văn sau: “Chi c ế lá i c ổ ong lên, đ m ố đ g ỏ t ắ , r i t ơ hoáng xu n ố g m t ặ ao.” a) G c ạ h m t ộ g c ạ h dư i ớ đ n ộ g t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ tính từ có trong câu văn trên. b) Ch n ọ m t ộ đ n ộ g t h ừ o c ặ tính t v ừ a ừ tìm đư c ợ c ở âu a và đ t ặ câu. ➒ (1 đi m
ể , M3) Cho câu văn sau: M c ặ kệ gió rét, sư n ơ g l n
ạ h, chị hoa đào vẫn kiên cư n ờ g hé nở nh n ữ g n h ụ oa đ u ầ tiên, đ ể báo v i b ớ à con r n ằ g mùa xuân đã v . ề a) Sự v t ậ đư c ợ in đ m
ậ trong câu văn trên đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? b) Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t
ừ nhân hóa trong câu văn trên. ➓ (1 đi m ể , M3) Vi t ế 2-3 câu k ể v ề ho t ạ đ n ộ g c a ủ em vào nh n ữ g ngày giáp T t ế v i ớ ngư i
ờ thân. Trong đó có sử d n ụ g bi n ệ pháp tu từ nhân hóa, g c ạ h chân dư i s ớ v ự t ậ đư c ợ nhân hóa. VI T Ế SÁNG T O Ạ Yêu c u ầ Ch n ọ 1 trong 2 đ d ề ư i đ ớ ây (4 đi m ể ) Đ 1 Đ Ề Ề 2 Vi t ế đo n ạ văn nêu lí do Vi t ế đo n ạ văn nêu lí do em thích m t ộ câu chuy n ệ em thích m t ộ câu chuy n ệ đã đ c ọ , đã nghe về tình đã đ c ọ , đã nghe về tình c m ả gia đình. b n ạ .
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 D D B C D A
Câu 7: Liệt kê như sau: Ngư i ờ T n ừ gữ ch h ỉ o t ạ đ n ộ g bé ch y ạ đ n ế bên n i b ồ ánh ch n ư g mấy anh xúm l i, ạ ng i q ồ uanh, đem c t ỗ am cúc ra đánh ch i ơ ngủ quanh bên n i ồ bánh, n m ằ nghiêng, trông than anh em hồng Câu 8: a) G c ạ h m t ộ g c ạ h dư i ớ đ n ộ g t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ tính từ có trong câu văn trên. “Chi c ế lá i ổ cong lên, đ m ố đ g ỏ t ắ , r i ơ thoáng xuống m t ặ ao.” b) Ch n ọ m t ộ đ n ộ g t h ừ o c ặ tính t v ừ a ừ tìm đư c ợ c ở âu a và đ t ặ câu. Mẫu: - Cây c u
ầ Thê Húc cong cong trên m t ặ h ồ nh c ư u ầ v n ồ g. - M t ặ tr i đ ờ g ỏ t ắ , chi u ế xu n ố g m t ặ ao m t ộ dòng đ l ỏ a ử . Câu 9: a) Sự v t ậ in đ m ậ đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách: - G i t ọ ên sự v t ậ b n ằ g t n ừ g ữ ch n ỉ gư i ờ (ch ) ị - Miêu tả sự v t ậ b n ằ g từ ngữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (kiên cư n ờ g, báo v i ớ bà con) b) Tác d n ụ g: giúp s ự v t ậ đư c ợ nhân hóa tr n ở ên sinh đ n ộ g, h p ấ d n ẫ và gần gũi v i ớ ngư i ờ đ c ọ h n ơ Câu 10: Mẫu: Ngày giáp T t
ế , em theo bố mẹ đi d o ạ ở con đư n ờ g hoa g n ầ nhà. D c ọ đư n ờ g nô n c ứ , nh n ộ nh p ị nh n
ữ g chị mai, chị đào, em cúc, cô thư c ợ dư c ợ , anh qu t
ấ … đang đua nhau khoe s c ắ màu r c ự r . ỡ Chúng đã góp s c ứ mình vào v đ ẻ p m ẹ ùa xuân c a ủ con đư n ờ g. B. VI T Ế SÁNG T O Ạ - Đ 1: ề Mẫu: Câu chuy n ệ về tình c m
ả bà cháu mà em yêu thích nh t ấ g n ầ đây, chính là Về thăm bà c a ủ nhà văn Thanh T n ị h. Cả câu chuy n ệ kể về m t ộ chuy n ế về thăm bà c a ủ m t ộ ngư i
ờ cháu xa nhà đã lâu. Theo chân nhân v t ậ Thanh bư c ớ vào nhà bà, em nh c ư m ả nh n ậ đư c ợ tâm h n ồ bình yên đ n ế lạ kì c a ủ ngư i ờ cháu y ấ . Ch n ẳ g có nh n ữ g b a ữ cỗ linh đình hay nh n ữ g cu c ộ g p ặ m t ặ náo nhi t ệ . Về v i ớ bà, Thanh đư c ợ đ n ế v i ớ mi n ề
không gian bình yên, mát m , ẻ d u ị dàng c a ủ bà. Bi t ế bao khó nh c ọ , v t ấ vả đ u ề d n ừ g l i ạ bên ngoài cánh c a ử . M i
ọ thứ ở trong nhà bà đ u ề th t ậ đẹp, th t ậ yên bình, th t
ậ trong lành và bình d .ị đ Ở ây, Thanh l i ạ đư c ợ là ngư i
ờ cháu nhỏ để bà yêu thư n ơ g, chi u ề chu n ộ g. Chính vì t i ạ ngôi nhà này có bà c a ủ Thanh, nên anh m i ớ có nh n ữ g cung b c ậ c m ả xúc y ấ . Nh n ữ g tình c m ả gi n ả d ,ị m c ộ m c
ạ mà đáng trân quý đó gi a ữ hai bà
cháu, đã thu hút em vào t n ừ g dòng c a ủ câu chuy n
ệ . Có lẽ, đó chính là s c ứ m n ạ h c a ủ tình c m ả gia đình. - Đ 2: ề Mẫu: N n ắ g phư n ơ g Nam là m t ộ câu chuy n ệ v ề tình b n ạ v a ừ nh ẹ nhàng và ý nghĩa. Câu chuy n ệ kể về m t ộ chuy n ế đi tìm quà c a ủ nhóm b n ạ Huê, Uyên và Phư n ơ g. Các b n ạ y ấ cùng nhau th o ả lu n ậ để tìm ra m t ộ món quà th t ậ ý nghĩa. Cu i ố cùng, nhóm b n ạ đã quy t ế đ n ị h g i ử cho Vân m t ộ ít n n ắ g c a ủ mi n ề Nam b n
ằ g cành mai vàng. Món quà y ấ không chỉ mang theo n n ắ g m ấ , mà còn mang theo nh n ữ g tình c m ả yêu m n ế , quan tâm chân thành c a ủ nh n ữ g ngư i ờ b n
ạ nhỏ dành cho nhau. Cách các b n ạ Huê, Uyên và Phư n ơ g th o ả lu n ậ , suy nghĩ v a ừ đáng yêu l i ạ dễ m n ế . Em r t ấ ngư n ỡ g mộ tình b n
ạ trong sáng, dù xa cách về đ a ị lý nh n ư g v n ẫ luôn g n ắ k t ế v t ề inh th n ầ nh v ư y ậ .