Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 18 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

85 43 lượt tải Tải xuống
BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 18
Đ tham kh o
Đ C HI U
Yêu c u Đ c bài và th c hi n yêu c u (6 đi m)
NH NG NGÀY GIÁP T T
Tr i m l i pha lành l nh. T t s p đ n. Hôm qua, còn gió n m ế ế
hây h y. Chi c i cong lên, đ m đ g t, r i thoáng xu ng m t ao. Ai ế ơ
cũng lo tr i n m, bánh ch ng chóng thiu, hoa c m l cũng chóng tàn. ư
S m nay, gió th i se se. Nh ng chàng m ng s ng long lanh rung ươ
trong cu ng thì là. V ng c i ph n tr ng n hoa vàng h n h n lên. Tr i ơ
ren rét th , l i càng ra v T t…ế ế
ch y đ n bên n i bánh ế
ch ng đ ng sôi trên b p l a. M yư ươ ế
anh xúm l i, ng i quanh, đem c
tam cúc ra đánh ch i. T i hôm nay,ơ
anh em sẽ ng quanh bên n i bánh,
n m nghiêng, trông than h ng n
pháo lép bép tr c m t.ướ
TÔ HOÀI
Tìm ý tr l i đúng cho các câu h i d i đây: ướ
(0,25 đi m, M1) Bài đ c nói v th i đi m nào trong năm? Ch n ý
đúng:
A. Nh ng ngày đ u năm
B. Nh ng ngày cu i thu
C. Nh ng ngày T t ế
D. Nh ng ngày s p T t ế
(0,25 đi m, M1) Th i ti t vào th i đi m này đ c đi m gì? Ch n ế
ý đúng:
A. Tr i l nh bu t
B. Tr i m áp
C. Tr i l nh lẽo, khô hanh
D. Tr i m l i pha lành l nh
(0,25 đi m, M2) Th i ti t n m m khi n m i ng i lo l ng đi u ế ế ườ
gì? Ch n các ý đúng:
A. Lo không m c đ c áo qu n T t đã mua tr c đó ượ ế ướ
B. Lo bánh ch ng chóng thiu, hoa c m l chóng tànư
C. Lo áo qu n, chăn màn gi t không k p khô
D. Lo s c kh e sẽ b nh h ng ưở
(0,25 đi m, M2) Em hi u t in đ m trong câu văn sau nh th ư ế
nào? Ch n ý đúng:
“Hôm qua, còn gió n m hây h y.
A. Gió đem theo h i l nhơ
B. Gió đem theo không khí l nh
C. Gió đem theo h i mát và m tơ ướ
D. Gió đem theo h i nóngơ
(0,5 đi m, M2) T in đ m nào trong đo n văn sau tính t ? Ch n
ý đúng:
“T t ế s p đ nế . Hôm qua, còn gió n m hây h y .”
A. s p B. đ nế C. gió n m D. hây h y
(0,5 đi m, M2) Tìm t ng thích h p đ đi n vào ch tr ng trong
câu văn sau. Ch n ý đúng:
Trong không khí ren rét, m nh sân ___ s ng mù, ươ
nh ng đóa hoa đào b t đ u b t n , thêm s c h ng r ng
r cho m nh sân nh .
A. t đ mướ B. t átướ C. t nh pướ D. t áoướ
Th c hi n các câu h i, bài t p d i đây: ướ
(0,5 đi m, M2) Li t các t ng ch ho t đ ng c a con ng i ườ
trong đo n văn th hai c a bài đ c vào b ng sau:
Ng iườ T ng ch ho t đ ng
(1 đi m, M2) Cho câu văn sau:
“Chi c lá i cong lên, đ m đ g t, r i thoáng xu ng m t ao.”ế ơ
a) G ch m t g ch d i đ ng t , g ch hai g ch d i tính t trong ướ ướ
câu văn trên.
b) Ch n m t đ ng t ho c tính t v a tìm đ c câu a và đ t câu. ượ
(1 đi m, M3) Cho câu văn sau:
M c k gió rét, s ng l nh, ch ươ hoa đào v n kiên
c ng hé n nh ng n hoa đ u tiên, đ báo v i bà con r ngườ
mùa xuân đã v .
a) S v t đ c in đ m trong câu văn trên đ c nhân hóa b ng cách ượ ượ
nào?
b) Nêu tác d ng c a bi n pháp tu t nhân hóa trong câu văn trên.
(1 đi m, M3) Vi t 2-3 câu k v ho t đ ng c a em vào nh ng ngàyế
giáp T t v i ng i thân. Trong đó s d ng bi n pháp tu t nhânế ườ
hóa, g ch chân d i s v t đ c nhân hóa. ướ ượ
VI T SÁNG T O
Yêu c u Ch n 1 trong 2 đ d i đây (4 đi m) ướ
Vi t đo n văn nêu doế
em thích m t câu chuy n
đã đ c, đã nghe v tình
c m gia đình.
Vi t đo n văn nêu doế
em thích m t câu chuy n
đã đ c, đã nghe v tình
b n.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đ 2
Đ 1
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. ĐỌC HIỂU
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
D D B C D A
Câu 7: Liệt kê như sau:
Ng iườ T ng ch ho t đ ng
ch y đ n bên n i bánh ch ng ế ư
m y anh xúm l i, ng i quanh, đem c tam cúc ra đánh ch i ơ
anh em
ng quanh bên n i bánh, n m nghiêng, trông than
h ng
Câu 8:
a) G ch m t g ch d i đ ng t , g ch hai g ch d i tính t trong ướ ướ
câu văn trên.
“Chi c i ế cong lên, đ m đ g t , r iơ thoáng xu ng m t ao.”
b) Ch n m t đ ng t ho c tính t v a tìm đ c câu a và đ t câu. ượ
M u:
- Cây c u Thê Húc cong cong trên m t h nh c u v ng. ư
- M t tr i đ g t, chi u xu ng m t ao m t dòng đ l a. ế
Câu 9:
a) S v t in đ m đ c nhân hóa b ng cách: ượ
- G i tên s v t b ng t ng ch ng i (ch ) ườ
- Miêu t s v t b ng t ng ch đ c đi m, ho t đ ng c a con ng i ườ
(kiên c ng, báo v i bà con)ườ
b) Tác d ng: giúp s v t đ c nhân hóa tr nên sinh đ ng, h p d n và ượ
g n gũi v i ng i đ c h n ườ ơ
Câu 10: M u:
Ngày giáp T t, em theo b m đi d o con đ ng hoa g n nhà. D cế ườ
đ ng n c, nh n nh p nh ng ch mai, ch đào, em cúc, ườ th cượ
d cượ , anh qu t đang đua nhau khoe s c màu r c r . Chúng đã góp
s c mình vào v đ p mùa xuân c a con đ ng. ườ
B. VI T SÁNG T O
- Đ 1:
M u:
Câu chuy n v tình c m cháu em yêu thích nh t g n đây, chính
V thăm c a nhà văn Thanh T nh. C câu chuy n k v m t
chuy n v thăm c a m t ng i cháu xa nhà đã lâu. Theo chân nhânế ườ
v t Thanh b c vào nhà bà, em nh c m nh n đ c tâm h n bình yên ướ ư ượ
đ n l c a ng i cháu y. Ch ng nh ng b a c linh đình hayế ườ
nh ng cu c g p m t náo nhi t. V v i bà, Thanh đ c đ n v i mi n ượ ế
không gian bình yên, mát m , d u dàng c a bà. Bi t bao khó nh c, v t ế
v đ u d ng l i bên ngoài cánh c a. M i th trong nhà đ u th t
đ p, th t yên bình, th t trong lành và bình d . đây, Thanh l i đ c ượ
ng i cháu nh đ bà yêu th ng, chi u chu ng. Chính vì t i ngôi nhàườ ươ
này c a Thanh, nên anh m i nh ng cung b c c m xúc y.
Nh ng tình c m gi n d , m c m c đáng trân quý đó gi a hai bà
cháu, đã thu hút em vào t ng dòng c a câu chuy n. lẽ, đó chính
s c m nh c a tình c m gia đình.
- Đ 2:
M u:
N ng ph ng Nam m t câu chuy n v tình b n v a nh nhàng và ý ươ
nghĩa. Câu chuy n k v m t chuy n đi tìm quà c a nhóm b n Huê, ế
Uyên Ph ng. Các b n y cùng nhau th o lu n đ tìm ra m t mónươ
quà th t ý nghĩa. Cu i cùng, nhóm b n đã quy t đ nh g i cho Vân m t ế
ít n ng c a mi n Nam b ng cành mai vàng. Món quà y không ch
mang theo n ng m, còn mang theo nh ng tình c m yêu m n, ế
quan tâm chân thành c a nh ng ng i b n nh dành cho nhau. Cách ườ
các b n Huê, Uyên Ph ng th o lu n, suy nghĩ v a đáng yêu l i d ươ
m n. Em r t ng ng m tình b n trong sáng, xa cách v đ a ế ưỡ
nh ng v n luôn g n k t v tinh th n nh v y.ư ế ư
| 1/10

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 18 Đ th ề am kh o Đ C Ọ HI U Yêu c u Đ c ọ bài và th c ự hi n ệ yêu c u ầ (6 đi m ể ) NH NG NGÀY GIÁP TẾT Tr i ờ m ấ l i ạ pha lành l n ạ h. T t ế s p ắ đ n ế . Hôm qua, còn gió n m ồ hây h y ẩ . Chi c ế lá i ổ cong lên, đ m ố đ ỏ g t ắ , r i ơ thoáng xu n ố g m t ặ ao. Ai cũng lo tr i ờ n m ồ , bánh ch n ư g chóng thiu, hoa c m ắ lọ cũng chóng tàn. S m ớ nay, gió th i ổ se se. Nh n ữ g chàng m n ạ g sư n ơ g long lanh rung trong cu n ố g thì là. V n ồ g c i ả ph n ấ tr n ắ g n ở hoa vàng h n ơ h n ớ lên. Tr i ờ ren rét th , ế l i c ạ àng ra v T ẻ t ế … Bé ch y ạ đ n ế bên n i ồ bánh ch n ư g đư n ơ g sôi trên b p ế l a ử . M y ấ anh xúm l i, ạ ng i ồ quanh, đem cỗ tam cúc ra đánh ch i. ơ T i ố hôm nay,
anh em sẽ ngủ quanh bên n i ồ bánh, n m ằ nghiêng, trông than h n ồ g nổ pháo lép bép trư c ớ m t ặ . TÔ HOÀI Tìm ý tr l i
ờ đúng cho các câu h i ỏ dư i đ ớ ây: ➊ (0,25 đi m ể , M1) Bài đ c ọ nói về th i ờ đi m ể nào trong năm? Ch n ọ ý đúng: A. Nh ng ữ ngày đ u nă m C. Nh ng ữ ngày T t ế B. Nh ng ữ ngày cu i t ố hu D. Nh ng ữ ngày s p ắ T t ế ➋ (0,25 đi m ể , M1) Th i ờ ti t ế vào th i ờ đi m ể này có đ c ặ đi m ể gì? Ch n ọ ý đúng: A. Tr i ờ l nh ạ bu t C. Tr i l nh ạ lẽo, khô hanh B. Tr i ờ ấm áp D. Tr i ờ ấm l i p ạ ha lành l nh ➌ (0,25 đi m ể , M2) Th i ờ ti t ế n m ồ m ẩ khi n ế m i ọ ngư i ờ lo l n ắ g đi u ề gì? Ch n ọ các ý đúng: A. Lo không m c ặ đư c ợ áo qu n T t ế đã mua trư c ớ đó
B. Lo bánh ch ng
ư chóng thiu, hoa c m l c ọ hóng tàn
C. Lo áo qu n, c hăn màn gi t ặ không k p ị khô D. Lo s c ứ kh e s ỏ ẽ b ị nh ả hư ng ➍ (0,25 đi m ể , M2) Em hi u ể từ in đ m
ậ trong câu văn sau như thế nào? Ch n ọ ý đúng:
“Hôm qua, còn gió n m hây h y ẩ .
A. Gió đem theo h i ơ l nh
B. Gió đem theo không khí l nh
C. Gió đem theo h i ơ mát và m ẩ ư t
D. Gió đem theo h i ơ nóng ➎ (0,5 đi m ể , M2) Từ in đ m ậ nào trong đo n ạ văn sau là tính t ? ừ Ch n ọ ý đúng: “T t ế sắp đ n
ế . Hôm qua, còn gió n m hây h y .” A. s p B. đ n ế C. gió n m D. hây h y ➏ (0,5 đi m
ể , M2) Tìm từ ngữ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong câu văn sau. Ch n ọ ý đúng:
Trong không khí ren rét, m n ả h sân ___ sư n ơ g mù, nh n ữ g đóa hoa đào b t ắ đ u ầ b t ậ n , ở tô thêm s c ắ h n ồ g r n ạ g r c ỡ ho m n ả h sân nh . ỏ A. ư t ớ đ m B. ư t ớ át C. ư t ớ nh p D. ư t ớ áo Th c ự hi n ệ các câu h i, ỏ bài t p ậ dư i đ ớ ây: ➐ (0,5 đi m
ể , M2) Liệt kê các từ ngữ chỉ ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ trong đo n ạ văn th ứ hai c a ủ bài đ c ọ vào b n ả g sau: Ngư i ờ T n ừ g c ữ h h ỉ o t ạ đ n ộ g ➑ (1 đi m
ể , M2) Cho câu văn sau: “Chi c ế lá i c ổ ong lên, đ m ố đ g ỏ t ắ , r i t ơ hoáng xu n ố g m t ặ ao.” a) G c ạ h m t ộ g c ạ h dư i ớ đ n ộ g t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ tính từ có trong câu văn trên. b) Ch n ọ m t ộ đ n ộ g t h ừ o c ặ tính t v ừ a ừ tìm đư c ợ c ở âu a và đ t ặ câu. ➒ (1 đi m
ể , M3) Cho câu văn sau: M c ặ kệ gió rét, sư n ơ g l n
ạ h, chị hoa đào vẫn kiên cư n ờ g hé nở nh n ữ g n h ụ oa đ u ầ tiên, đ ể báo v i b ớ à con r n ằ g mùa xuân đã v . ề a) Sự v t ậ đư c ợ in đ m
ậ trong câu văn trên đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách nào? b) Nêu tác d n ụ g c a ủ bi n ệ pháp tu t
ừ nhân hóa trong câu văn trên. ➓ (1 đi m ể , M3) Vi t ế 2-3 câu k ể v ề ho t ạ đ n ộ g c a ủ em vào nh n ữ g ngày giáp T t ế v i ớ ngư i
ờ thân. Trong đó có sử d n ụ g bi n ệ pháp tu từ nhân hóa, g c ạ h chân dư i s ớ v ự t ậ đư c ợ nhân hóa. VI T Ế SÁNG T O Yêu c u Ch n ọ 1 trong 2 đ d ề ư i đ ớ ây (4 đi m ể ) Đ 1 Đ Ề 2 Vi t ế đo n ạ văn nêu lí do Vi t ế đo n ạ văn nêu lí do em thích m t ộ câu chuy n ệ em thích m t ộ câu chuy n ệ đã đ c ọ , đã nghe về tình đã đ c ọ , đã nghe về tình c m ả gia đình. b n ạ .
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 D D B C D A
Câu 7: Liệt kê như sau: Ngư i ờ T n ừ gữ ch h ỉ o t ạ đ n ộ g bé ch y ạ đ n ế bên n i b ồ ánh ch n ư g mấy anh xúm l i, ạ ng i q ồ uanh, đem c t ỗ am cúc ra đánh ch i ơ ngủ quanh bên n i ồ bánh, n m ằ nghiêng, trông than anh em hồng Câu 8: a) G c ạ h m t ộ g c ạ h dư i ớ đ n ộ g t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ tính từ có trong câu văn trên. “Chi c ế lá i ổ cong lên, đ m ố đ g ỏ t ắ , r i ơ thoáng xuống m t ặ ao.” b) Ch n ọ m t ộ đ n ộ g t h ừ o c ặ tính t v ừ a ừ tìm đư c ợ c ở âu a và đ t ặ câu. Mẫu: - Cây c u
ầ Thê Húc cong cong trên m t ặ h ồ nh c ư u ầ v n ồ g. - M t ặ tr i đ ờ g ỏ t ắ , chi u ế xu n ố g m t ặ ao m t ộ dòng đ l ỏ a ử . Câu 9: a) Sự v t ậ in đ m ậ đư c ợ nhân hóa b n ằ g cách: - G i t ọ ên sự v t ậ b n ằ g t n ừ g ữ ch n ỉ gư i ờ (ch ) ị - Miêu tả sự v t ậ b n ằ g từ ngữ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ con ngư i ờ (kiên cư n ờ g, báo v i ớ bà con) b) Tác d n ụ g: giúp s ự v t ậ đư c ợ nhân hóa tr n ở ên sinh đ n ộ g, h p ấ d n ẫ và gần gũi v i ớ ngư i ờ đ c ọ h n ơ Câu 10: Mẫu: Ngày giáp T t
ế , em theo bố mẹ đi d o ạ ở con đư n ờ g hoa g n ầ nhà. D c ọ đư n ờ g nô n c ứ , nh n ộ nh p ị nh n
ữ g chị mai, chị đào, em cúc, cô thư c ợ dư c ợ , anh qu t
ấ … đang đua nhau khoe s c ắ màu r c ự r . ỡ Chúng đã góp s c ứ mình vào v đ ẻ p m ẹ ùa xuân c a ủ con đư n ờ g. B. VI T Ế SÁNG T O - Đ 1: Mẫu: Câu chuy n ệ về tình c m
ả bà cháu mà em yêu thích nh t ấ g n ầ đây, chính là Về thăm bà c a ủ nhà văn Thanh T n ị h. Cả câu chuy n ệ kể về m t ộ chuy n ế về thăm bà c a ủ m t ộ ngư i
ờ cháu xa nhà đã lâu. Theo chân nhân v t ậ Thanh bư c ớ vào nhà bà, em nh c ư m ả nh n ậ đư c ợ tâm h n ồ bình yên đ n ế lạ kì c a ủ ngư i ờ cháu y ấ . Ch n ẳ g có nh n ữ g b a ữ cỗ linh đình hay nh n ữ g cu c ộ g p ặ m t ặ náo nhi t ệ . Về v i ớ bà, Thanh đư c ợ đ n ế v i ớ mi n ề
không gian bình yên, mát m , ẻ d u ị dàng c a ủ bà. Bi t ế bao khó nh c ọ , v t ấ vả đ u ề d n ừ g l i ạ bên ngoài cánh c a ử . M i
ọ thứ ở trong nhà bà đ u ề th t ậ đẹp, th t ậ yên bình, th t
ậ trong lành và bình d .ị đ Ở ây, Thanh l i ạ đư c ợ là ngư i
ờ cháu nhỏ để bà yêu thư n ơ g, chi u ề chu n ộ g. Chính vì t i ạ ngôi nhà này có bà c a ủ Thanh, nên anh m i ớ có nh n ữ g cung b c ậ c m ả xúc y ấ . Nh n ữ g tình c m ả gi n ả d ,ị m c ộ m c
ạ mà đáng trân quý đó gi a ữ hai bà
cháu, đã thu hút em vào t n ừ g dòng c a ủ câu chuy n
ệ . Có lẽ, đó chính là s c ứ m n ạ h c a ủ tình c m ả gia đình. - Đ 2: Mẫu: N n ắ g phư n ơ g Nam là m t ộ câu chuy n ệ v ề tình b n ạ v a ừ nh ẹ nhàng và ý nghĩa. Câu chuy n ệ kể về m t ộ chuy n ế đi tìm quà c a ủ nhóm b n ạ Huê, Uyên và Phư n ơ g. Các b n ạ y ấ cùng nhau th o ả lu n ậ để tìm ra m t ộ món quà th t ậ ý nghĩa. Cu i ố cùng, nhóm b n ạ đã quy t ế đ n ị h g i ử cho Vân m t ộ ít n n ắ g c a ủ mi n ề Nam b n
ằ g cành mai vàng. Món quà y ấ không chỉ mang theo n n ắ g m ấ , mà còn mang theo nh n ữ g tình c m ả yêu m n ế , quan tâm chân thành c a ủ nh n ữ g ngư i ờ b n
ạ nhỏ dành cho nhau. Cách các b n ạ Huê, Uyên và Phư n ơ g th o ả lu n ậ , suy nghĩ v a ừ đáng yêu l i ạ dễ m n ế . Em r t ấ ngư n ỡ g mộ tình b n
ạ trong sáng, dù xa cách về đ a ị lý nh n ư g v n ẫ luôn g n ắ k t ế v t ề inh th n ầ nh v ư y ậ .