-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 25 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 25 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 25 Nâng cao
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 25 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 25
Đề: Nâng cao - Mã số: 01 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức và ý nghĩa của văn bản Hoa cúc áo (ở mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về Câu chủ đề 3. Phần Viết:
- Luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: HOA CÚC ÁO
Xóm Bờ Giậu quanh năm vắng vẻ bỗng có thêm người tới định cư: cô hoa cúc áo.
Cô cúc áo từ đâu chuyển đến không ai biết. Một sớm mai thức dậy,
cụ giáo cóc thấy cô đứng khép nép bên con đường mòn. Thân hình cô
mảnh mai với những chiếc lá xanh non bé xíu. Cô như lẫn vào đám cỏ dại,
phải là người tinh tường như cụ giáo mới nhận ra.
Ngày tháng qua mau. Mùa xuân ấm áp đang về. Và buổi sáng Chủ
nhật tuyệt vời ấy đã tới… Cụ giáo cóc thức dậy, trong mùi hương nồng
nàn. Nghe tiếng lao xao, cụ chống gậy, thận trọng dò từng bước ra cửa.
Chao, cô cúc áo như đã hóa thân thành người khác, phô bày tất cả vẻ lộng
lẫy của mình qua những bông hoa vàng rực ngát hương. Bên cạnh, anh dế
còm đứng ngây nhìn. Bác giun đất gật gù thán phục. Vài chị cào cào áo
xanh váy đỏ là người xóm bên đi ngang qua cũng dừng lại ngó nghiêng.
Xóm Bờ Giậu từ lâu thiu thiu ngủ, nay bỗng bừng tỉnh trong hương sắc mới.
Trưa hôm đó, dế còm sang chơi nhà cụ giáo cóc. Loay hoay mãi anh
chàng mới dám đọc cho cụ nghe bài thơ mới làm có nhan đề “Nàng từ đâu tới”: Nàng từ đâu tới Tính sao thì tính Nàng diện áo vàng
Người đẹp nhường kia Vàng như nắng sớm Hộ khẩu Bờ Giậu
Hương thơm điệu đàng. Nhập vào miễn chê Này ông giun đất Này chị cào cào Này cụ giáo cóc Bây giờ tính sao?
Cụ giáo cóc nghe xong ho khù khụ:
- Thú vị, thú vị. Đưa được cả hộ khẩu vào thơ. Giỏi!
Nghe cụ giáo khen, dế còm sướng ngẩn người. Cuộc đời kỳ diệu thế
đấy: cô nàng cúc áo với những bông hoa xinh nhỏ, chỉ trong vòng buổi
sáng đã biến anh dế thành nhà thơ. Theo Trần Đức Tiến
❶ Tìm các chi tiết miêu tả đặc điểm của cô cúc áo trước khi mùa xuân đến. ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
❷ Tìm các chi tiết cho thấy các cư dân của xóm Bờ Giậu rất bât ngờ và
thích thú trước sự thay đổi của cô cúc áo khi mùa xuân tới.
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
❸ Tác giả đã nhân hóa các sự vật trong bài đọc bằng cách nào? ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
❹ Theo em, điều gì đã khiến cho anh dế còm chỉ trong vòng một buổi
sáng đã trở thành dế nhà thơ?
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
❺ Viết 2-3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong
bài đọc Hoa cúc áo mà em yêu thích. ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
❶ Chọn câu chủ đề phù hợp với mỗi đoạn văn và xác định vị trí của câu chủ đề đó.
① Em rất yêu quý và kính trọng bố.
② Trưa hè đứng gió, trời đất nóng hầm hập như một cái lò nung khổng lồ.
③ Mực đúng là một người bảo vệ tuyệt vời và đáng tin.
(a) Bằng đôi tai siêu thính, Mực có thể nghe được mọi âm thanh to
nhỏ, xa gần để kịp thời phát hiện điều bất thường. Nhờ có Mực, mà ban
đêm cả nhà em có thể yên tâm ngủ ngon. ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
(b) Bụi chuối già sau vườn rũ rượi các tàu lá, đứng im lìm chẳng
buồn ve vẩy cái lá non để gọi bầy chim về chơi nữa. Mặt ao loang loáng
ánh nắng như mặt gương phảng lặng. Bởi chẳng một chú cá nào vượt qua
nổi cái nóng để ngoi lên sát mặt nước vẽ các gợn sóng tròn. ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
(c) Bằng đôi tai siêu thính, Mực có thể nghe được mọi âm thanh to
nhỏ, xa gần để kịp thời phát hiện điều bất thường. Nhờ có Mực, mà ban
đêm cả nhà em có thể yên tâm ngủ ngon. ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ
❷ Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) có câu chủ đề:
“Trên bàn học của em có một chiếc đèn rất đẹp.” ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ C. VIẾT
Đề bài: Viết đoạn văn bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật
trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1:
Các chi tiết miêu tả cô cúc áo trước khi mùa xuân dến:
- Thân hình cô mảnh mai với những chiếc lá xanh non bé xíu.
- Cô như lẫn vào đám cỏ dại, phải là người tinh tường như cụ giáo mới nhận ra. Câu 2:
Các chi tiết cho thấy các cư dân của xóm Bờ Giậu rất bât ngờ và thích thú
trước sự thay đổi của cô cúc áo khi mùa xuân tới:
- Cụ cóc: chống gậy, thận trọng dò từng bước ra cửa
- Anh dế còm: đứng ngây nhìn
- Bác giun đất: gật gù thán phục
(Các chị cào cào áo xanh váy đỏ là người xóm bên, không thuộc xóm Bờ Giậu) Câu 3:
Tác giả nhân hóa các sựu vật trong bài đọc bằng cách:
- Gọi các con vật bằng từ ngữ chỉ người
- Miêu tả các con vật với trang phục, hành động, tình cảm như con người
- Miêu tả các con vật trò chuyện với nhau như người Câu 4:
Điều khiến anh dế còm chỉ trong vòng một buổi sáng đã trở thành dế nhà
thơ chính là những bông hoa xinh nhỏ và hương thơm nồng nàn của cô cúc áo. Câu 5: Gợi ý:
Trong bài Hoa cúc áo, em yêu thích nhất là nhân vật hoa cúc áo. Bởi vẻ đẹp
xinh xắn, dịu dàng và mùi hương nồng nàn của loài hoa này khi mùa xuân
về khiến em rất ấn tượng và yêu mến.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Câu 1: - Đoạn a: + Câu chủ đề 3
+ Điền ở cuối đoạn văn - Đoạn b: + Câu chủ đề 2
+ Điền ở đầu đoạn văn - Đoạn c: + Câu chủ đề 1
+ Điền ở đầu đoạn văn Câu 2: Mẫu:
Trên bàn học của em có một chiếc đèn rất đẹp. Đèn có màu xanh dương,
với phần chụp đèn hình bông hoa xinh xắn. Bóng đèn nằm trong chụp đèn
có hình tròn, tuy nhỏ nhưng sáng lắm. Nhờ chiếc đèn mà khi học em có thể nhìn rõ sách và vở. C. VIẾT Mẫu:
Đọc bài thơ Quả ngọt cuối mùa của Võ Thanh An, nhân vật người bà đã
khiến em vô cùng xúc động và yêu mến. Người bà ấy xuất hiện qua các
cụm từ như “tóc sương da mồi”, “chống gậy ra trông”. Những chi tiết đó đủ
để em hiểu được người bà đã khá lớn tuổi rồi. Và điều khiến em vô cùng
xúc động ở bà, chính là tình yêu thương, quan tâm mà bà dành cho con
cháu. Bà đã gìn giữ, để dành những quả cam ngon nhất cho con cháu của
mình. Để làm được điều đó, mà phải tất bật lo lắng sương giá làm hỏng
quả, lo lắng chim ăn mất trái ngon. Tình cảm của bà gói gọn trong những
quả cam chín thơm ngọt ấy. Có phần ngon, bà luôn nghĩ ngay đến con cháu
của mình, luôn muốn dành cho con cháu những điều tốt đẹp nhất. Sự yêu
thương, quan tâm mộc mạc, chân chất ấy của bà khiến em rất cảm động.
Những người cháu của bà thật may mắn và hạnh phúc khi có một người bà
tuyệt vời như thế. Đọc bài thơ Quả ngọt cuối mùa, em cũng nhớ đến bà của
em. Bà cũng luôn yêu thương và hi sinh cho các cháu như người bà trong bài thơ.