Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 26 Nâng cao

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 26 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 26
Đề: Nâng cao - Mã số: 01
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức ý nghĩa của văn bản Về lại công (ở
mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về Dấu gạch ngang
- Luyện tập mở rộng vốn từ Quê hương
3. Phần Viết:
- Luyện tập viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm
A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
VỀ LẠI GÒ CÔNG
Trước mắt tôi, cửa biển Công, liền rừng biển, một màu xanh
thăm thẳm tiếp nối tưởng chừng như tận.Tôi đón gió từ mặt sông, gió
thổi từ muôn phía, rừng tràm hòa điệu thổi sáo vi vu. từng đàn đùa
giỡn với những lượn sóng nhấp nhô. i đón nắng rực rỡ và bầu trời trong
xanh quyến rũ mênh mông. Tôi đi miên man trong ánh bình minh, trong sự
hòa quyện kì diệu của thiên nhiên.
Rừng đước như thành lũy bao bọc hơn bốn trăm hộ dân trước cửa biển
Công. diệu lạ lùng sức sống rừng đước, từng chùm rễ từ giữa
thân thẳng tắp và mạnh mẽ cắm sâu xuống lòng đất để dựng thân cây đứng
vững vàng. Quả đước cũng thẳng ngay như mũi tên theo gió rung cắm
xuống bùn đất khi xa khi gần, rồi cây đước lại mọc lên. Cây này tiếp nối
cây khác, tất cả quấn quýt bám chặt vào nhau tạo thành rừng bạt ngàn.
Ôi xứ sở của những con
người sống khí phách, hiên
ngang, hào sảng, bản lĩnh đội
trời đạp đất thời mở cõi như thể
hiện qua sự sống mãnh liệt của
rừng đước, rừng tràm.]
Nguyễn Thị Việt Hà
Tìm các chi tiết miêu tả những sự vật ở cửa biển Gò Công:
- Rừng và biển
- Cá
- Bầu trời
Bộ phận nào của cây được giúp cây đứng vững? Giải thích.
Tìm các hình ảnh so sánh nhân hóa được sử dụng để miêu tả cây
đước. Nêu tác dụng của các hình ảnh đó.
sao cây đước lại được trở thành biểu tượng cho những người dân xứ
Gò Công?
Viết 2-3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho rừng đước trong
bài đọc “Về lại Gò Công”.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Điền dấu vào ô trống đứng trước các từ ngữ chỉ tình cảm của con
người với quê hương:
£ quê quán
£ quê nhà
£ yêu thương
£ gắn bó
£ quê cha đất tổ
£ yêu mến
£ nhớ thương
£ tự hào
£ xa lánh
£ ghét bỏ
£ thân thuộc
Điền dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong đoạn văn sau. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang em
vừa điền.
a) Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra hồi đầu năm cho việc đọc sách. Em sẽ
dành một tuần được nghỉ sau khi thi giữa học 2 để đọc những câu
chuyện sau:
Bài học đường đời đầu tiên
Bức tranh của em gái tôi
Tôi đi học
Gió lạnh đầu mùa.
b) Để phục vụ nhu cầu xem pháo hoa của con thành phố. Ủy ban nhân
dân thành phố Đồng Hới quyết định tối nay sẽ tổ chức bắn pháo hoa cùng
lúc ở ba điểm Nhật Lệ 1 Nhật Lệ 2 Bảo Ninh.
c) Sắp tới, để kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trường em sẽ tham gia
hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp với trường cấp hai khác cùng quận.
Đó sẽ là đêm diễn văn nghệ kết hợp của ba trường Minh Tuệ Thành Công
Chiến Thắng. Trong đó, chương trình sẽ có sự tham gia của:
Học sinh, thầy cô của các trường
Đại diện UBND quận
Phụ huynh học sinh các trường
Cựu học sinh và giáo viên đã nghỉ hưu các trường
C. VIẾT
Đề bài: Viết 2 - 3 bước hướng dẫn làm hoặc sử dụng một sản phẩm đơn
giản.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. ĐỌC HIỂU
Câu 1:
Các chi tiết miêu tả:
- Rừng và biển:
+ liền rừng là biển, một màu xanh thăm thẳm tiếp nối tưởng chừng
như vô tận
+ rừng tràm hòa điệu thổi sáo vi vu
- Cá: từng đàn đùa giỡn với những lượn sóng nhấp nhô
- Bầu trời: trong xanh quyến rũ mênh mông
Câu 2:
- Bộ phận giúp cây đứng vững: rễ cây
- Giải thích: chùm rễ từ giữa thân thẳng tắp mạnh mẽ cắm sâu xuống
lòng đất để dựng thân cây đứng vững vàng
Câu 3:
- Hình ảnh so sánh:
+ Rừng đước như thành lũy bao bọc hơn bốn trăm hộ dân trước cửa
biển Gò Công
+ Quả đước cũng thẳng ngay như mũi tên theo gió rung cắm xuống
bùn đất
- Hình ảnh nhân hóa: tất cả quấn quýt bám chặt vào nhau tạo thành rừng
bạt ngàn
Tác dụng: giúp hình ảnh cây đước được khắc họa chân thực sinh
động hơn, giúp câu văn trở nên hấp dẫn, thú vị hơn
Câu 4:
cây đước sức sống mãnh liệt giống như người dân xứ
Công - những con người khí phách, hiên ngang, hào sảng, bản lĩnh đội trời
đạp đất
Câu 5:
Gợi ý:
Những cây đước mạnh mẽ kiên cường đã tạo nên các khu rừng
xanh tốt, bảo vệ lãnh thổ nước ta trước sự xâm nhập của nước biển. Em rất
yêu mến và tự hào về loài cây này.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1:
£ quê quán
£ quê nhà
R yêu thương
R gắn bó
£ quê cha đất tổ
R yêu mến
R nhớ thương
R tự hào
£ xa lánh
£ ghét bỏ
R thân thuộc
Câu 2:
a) Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra hồi đầu năm cho việc đọc sách. Em sẽ
dành một tuần được nghỉ sau khi thi giữa học 2 để đọc những câu
chuyện sau:
- Bài học đường đời đầu tiên
- Bức tranh của em gái tôi
- Tôi đi học
- Gió lạnh đầu mùa.
Tác dụng: giúp đánh dấu các ý được liệt kê cho rõ ràng, dễ quan sát hơn
b) Để phục vụ nhu cầu xem pháo hoa của con thành phố. Ủy ban nhân
dân thành phố Đồng Hới quyết định tối nay sẽ tổ chức bắn pháo hoa cùng
lúc ở ba điểm Nhật Lệ 1 - Nhật Lệ 2 - Bảo Ninh.
Tác dụng: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu sự liên kết, liền
mạch của hành trình
c) Sắp tới, để kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trường em sẽ tham gia
hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp với trường cấp hai khác cùng quận.
Đó sẽ đêm diễn văn nghệ kết hợp của ba trường Minh Tuệ - Thành
Công - Chiến Thắng. Trong đó, chương trình sẽ có sự tham gia của:
- Học sinh, thầy cô của các trường
- Đại diện UBND quận
- Phụ huynh học sinh các trường
- Cựu học sinh và giáo viên đã nghỉ hưu các trường
Tác dụng:
- Dấu gạch ngang thứ 1: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu s liên
kết, liền mạch của hành trình
- Dấu gạch ngang còn lại: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu sự liên
kết, liền mạch của hành trình
C. VIẾT
Mẫu:
HƯỚNG DẪN LÀM CHẬU CÂY TÁI CHẾ
Làm thế nào để tái chế các chai nhựa thành những chậu cây xinh xắn!
Bước 1:]Dùng dao hoặc kéo sắc (phải cẩn thận khi làm, hoặc nhờ người
lớn làm giúp) cắt một hình chữ nhật dài trên thân chai nhựa (trong thế
đặt chậu nằm ngang)
Bước 2:]Đổ đất vào bên trong chai nhựa đó sao cho đất chiếm ⅔ thân chai
Bước 3:]Trồng cây em thích vào phần đất đã hoặc gieo hạt mới
chăm sóc đến khi cây nảy mầm
Như vậy là em đã có một chậu cây được làm từ các chai nhựa rồi!
| 1/11

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 26
Đề: Nâng cao - Mã số: 01 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức và ý nghĩa của văn bản Về lại gò công (ở mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về Dấu gạch ngang
- Luyện tập mở rộng vốn từ Quê hương 3. Phần Viết:
- Luyện tập viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: VỀ LẠI GÒ CÔNG
Trước mắt tôi, cửa biển Gò Công, liền rừng là biển, một màu xanh
thăm thẳm tiếp nối tưởng chừng như vô tận.Tôi đón gió từ mặt sông, gió
thổi từ muôn phía, rừng tràm hòa điệu thổi sáo vi vu. Cá từng đàn đùa
giỡn với những lượn sóng nhấp nhô. Tôi đón nắng rực rỡ và bầu trời trong
xanh quyến rũ mênh mông. Tôi đi miên man trong ánh bình minh, trong sự
hòa quyện kì diệu của thiên nhiên.
Rừng đước như thành lũy bao bọc hơn bốn trăm hộ dân trước cửa biển
Gò Công. Kì diệu và lạ lùng sức sống rừng đước, từng chùm rễ từ giữa
thân thẳng tắp và mạnh mẽ cắm sâu xuống lòng đất để dựng thân cây đứng
vững vàng. Quả đước cũng thẳng ngay như mũi tên theo gió rung cắm
xuống bùn đất khi xa khi gần, rồi cây đước lại mọc lên. Cây này tiếp nối
cây khác, tất cả quấn quýt bám chặt vào nhau tạo thành rừng bạt ngàn.
Ôi xứ sở của những con
người sống có khí phách, hiên
ngang, hào sảng, bản lĩnh đội
trời đạp đất thời mở cõi như thể
hiện qua sự sống mãnh liệt của
rừng đước, rừng tràm.
Nguyễn Thị Việt Hà
❶ Tìm các chi tiết miêu tả những sự vật ở cửa biển Gò Công: - Rừng và biển - Cá - Bầu trời
❷ Bộ phận nào của cây được giúp cây đứng vững? Giải thích.
❸ Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa được sử dụng để miêu tả cây
đước. Nêu tác dụng của các hình ảnh đó.
❹ Vì sao cây đước lại được trở thành biểu tượng cho những người dân xứ Gò Công?
❺ Viết 2-3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em dành cho rừng đước trong
bài đọc “Về lại Gò Công”.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
❶ Điền dấu vào ô trống đứng trước các từ ngữ chỉ tình cảm của con
người với quê hương: £ quê quán £ quê cha đất tổ £ xa lánh £ quê nhà £ yêu mến £ ghét bỏ £ yêu thương £ nhớ thương £ thân thuộc £ gắn bó £ tự hào
Điền dấu gạch ngang vào vị trí thích hợp trong đoạn văn sau. Nêu tác dụng của dấu gạch ngang em vừa điền.
a) Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra hồi đầu năm cho việc đọc sách. Em sẽ
dành một tuần được nghỉ sau khi thi giữa học kì 2 để đọc những câu chuyện sau:
Bài học đường đời đầu tiên Bức tranh của em gái tôi Tôi đi học Gió lạnh đầu mùa.
b) Để phục vụ nhu cầu xem pháo hoa của bà con thành phố. Ủy ban nhân
dân thành phố Đồng Hới quyết định tối nay sẽ tổ chức bắn pháo hoa cùng
lúc ở ba điểm Nhật Lệ 1 Nhật Lệ 2 Bảo Ninh.
c) Sắp tới, để kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trường em sẽ tham gia
hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp với trường cấp hai khác cùng quận.
Đó sẽ là đêm diễn văn nghệ kết hợp của ba trường Minh Tuệ Thành Công
Chiến Thắng. Trong đó, chương trình sẽ có sự tham gia của:
Học sinh, thầy cô của các trường Đại diện UBND quận
Phụ huynh học sinh các trường
Cựu học sinh và giáo viên đã nghỉ hưu các trường C. VIẾT
Đề bài: Viết 2 - 3 bước hướng dẫn làm hoặc sử dụng một sản phẩm đơn giản.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1: Các chi tiết miêu tả: - Rừng và biển:
+ liền rừng là biển, một màu xanh thăm thẳm tiếp nối tưởng chừng như vô tận
+ rừng tràm hòa điệu thổi sáo vi vu
- Cá: từng đàn đùa giỡn với những lượn sóng nhấp nhô
- Bầu trời: trong xanh quyến rũ mênh mông Câu 2:
- Bộ phận giúp cây đứng vững: rễ cây
- Giải thích: chùm rễ từ giữa thân thẳng tắp và mạnh mẽ cắm sâu xuống
lòng đất để dựng thân cây đứng vững vàng Câu 3: - Hình ảnh so sánh:
+ Rừng đước như thành lũy bao bọc hơn bốn trăm hộ dân trước cửa biển Gò Công
+ Quả đước cũng thẳng ngay như mũi tên theo gió rung cắm xuống bùn đất
- Hình ảnh nhân hóa: tất cả quấn quýt bám chặt vào nhau tạo thành rừng bạt ngàn
→ Tác dụng: giúp hình ảnh cây đước được khắc họa chân thực và sinh
động hơn, giúp câu văn trở nên hấp dẫn, thú vị hơn Câu 4:
Vì cây đước có sức sống mãnh liệt giống như người dân xứ Gò
Công - những con người khí phách, hiên ngang, hào sảng, bản lĩnh đội trời đạp đất Câu 5: Gợi ý:
Những cây đước mạnh mẽ và kiên cường đã tạo nên các khu rừng
xanh tốt, bảo vệ lãnh thổ nước ta trước sự xâm nhập của nước biển. Em rất
yêu mến và tự hào về loài cây này.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Câu 1: £ quê quán £ quê cha đất tổ £ xa lánh £ quê nhà R yêu mến £ ghét bỏ R yêu thương R nhớ thương R thân thuộc R gắn bó R tự hào Câu 2:
a) Để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra hồi đầu năm cho việc đọc sách. Em sẽ
dành một tuần được nghỉ sau khi thi giữa học kì 2 để đọc những câu chuyện sau:
- Bài học đường đời đầu tiên
- Bức tranh của em gái tôi - Tôi đi học - Gió lạnh đầu mùa.
→ Tác dụng: giúp đánh dấu các ý được liệt kê cho rõ ràng, dễ quan sát hơn
b) Để phục vụ nhu cầu xem pháo hoa của bà con thành phố. Ủy ban nhân
dân thành phố Đồng Hới quyết định tối nay sẽ tổ chức bắn pháo hoa cùng
lúc ở ba điểm Nhật Lệ 1 - Nhật Lệ 2 - Bảo Ninh.
→ Tác dụng: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu sự liên kết, liền mạch của hành trình
c) Sắp tới, để kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trường em sẽ tham gia
hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp với trường cấp hai khác cùng quận.
Đó sẽ là đêm diễn văn nghệ kết hợp của ba trường Minh Tuệ - Thành
Công - Chiến Thắng. Trong đó, chương trình sẽ có sự tham gia của:
- Học sinh, thầy cô của các trường - Đại diện UBND quận
- Phụ huynh học sinh các trường
- Cựu học sinh và giáo viên đã nghỉ hưu các trường → Tác dụng:
- Dấu gạch ngang thứ 1: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu sự liên
kết, liền mạch của hành trình
- Dấu gạch ngang còn lại: giúp nối các địa danh với nhau, đánh dấu sự liên
kết, liền mạch của hành trình C. VIẾT Mẫu:
HƯỚNG DẪN LÀM CHẬU CÂY TÁI CHẾ
Làm thế nào để tái chế các chai nhựa thành những chậu cây xinh xắn!
Bước 1: Dùng dao hoặc kéo sắc (phải cẩn thận khi làm, hoặc nhờ người
lớn làm giúp) cắt một hình chữ nhật dài trên thân chai nhựa (trong tư thế đặt chậu nằm ngang)
Bước 2: Đổ đất vào bên trong chai nhựa đó sao cho đất chiếm ⅔ thân chai
Bước 3: Trồng cây em thích vào phần đất đã có hoặc gieo hạt mới và
chăm sóc đến khi cây nảy mầm
Như vậy là em đã có một chậu cây được làm từ các chai nhựa rồi!