Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 28

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 28 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 28
Đề: Cơ bản - Mã số: 01
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc:
- Đọc hiểu văn bản đọc: Nắm vững năng đọc hiểu một
văn bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức ý nghĩa của văn bản lạ thế giới thực vật
Nam Mỹ (ở mức độ Nhận biết)
- Đọc hiểu văn bản tích hợp kiến thức tiếng Việt: Luyện tập
về Dấu ngoặc kép
2. Phần Viết:
- Luyện tập viết bài văn miêu tả con vật (quan sát, tìm ý cho
bài văn miêu tả con vật)
A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau:
Cây hoa súng khổng lồ
Những cây hoa súng Bra-xin lớn đến mức
chỉ một cụm đã thể phủ kín mặt hồ. Mỗi
chiếc của đường kính 2 mét đủ
khỏe để đỡ một người đứng bên trên.
Cánh đồng xương rồng gai
Tại vườn Quốc gia Lốt - Ca-đôn-nét
Ác-hen-ti-na, xương rồng ngút ngàn. Gai
của chúng thưa nhọn hoắt. Lạ hơn nữa,
hoa của chúng đều mọc về một phía.
Sa mạc toàn hoa dại
Hoang mạc Át-ta-ca-ma của Chi-lê nằm gần
biển. thế nơi đây được đại dương gửi cho đủ
sương mù để các loài hoa dại sặc sỡ phát triển.
Nữ hoàng của các loài thực vật
một loài cây được xem nữ hoàng của các loài thực vật trên dãy
An-đét. tên khoa học Puy-a Rây-môn-đi. Phải mất đến 100 năm,
cây mới trổ hoa.
Hoa của cao chừng 10 mét, được kết bởi
hàng ngàn hông hoa nhỏ. Từ xa, cây trông thật
lộng lẫy, nổi bật hơn tất cả những loài cây khác.
Bài đọc viết về các loài thực vật ở đâu? Chọn ý đúng:
A. Ở Bra-xin
B. Ở Ác-hen-ti-na
C. Ở Chi-lê
D. Ở Nam Mỹ
Điểm chung của các loài thực vật trong bài đọc là gì? Chọn ý đúng:
A. Các loài thực vật trong bài đọc đều rất quý hiếm
B. Các loài thực vật trong bài đọc có đặc điểm ngoại hình kỳ lạ
C. Các loài thực vật trong bài đọc đều đã sắp tuyệt chủng
D. Các loài thực vật trong bài đọc đều được bán với giá thành cao
Mỗi đoạn văn giới thiệu về một loại thực vật, đều bức ảnh bên
cạnh. Tác dụng của các bức ảnh đó là gì? Chọn ý đúng:
A. Giúp bài đọc trở nên bắt mắt, hấp dẫn hơn
B. Giúp bài đọc trở nên dài hơn
C. Giúp thu hút sự chú ý của người đọc
D. Giúp minh họa cho nội dung bài đọc
của cây hoa súng khổng lồ Bra-xin khác hoa súng thông
thường? Chọn ý đúng:
A. Lá hoa súng nằm trên mặt nước
B. Lá hoa súng có đường kính dài 2cm
C. Lá hoa súng đủ khỏe để đỡ một người đứng bên trên
D. Chỉ một lá cũng có thể phủ kín mặt hồ
Những đóa hoa xương rồng ở vườn Quốc gia Lốt Ca-đôn-nétÁc-hen-
to-na có gì đặc biệt? Chọn ý đúng:
A. Các đóa hoa xương rồng nở quanh năm,, không bao giờ tàn
B. Phải chờ 100 năm, đóa hoa xương rồng mới nở
C. Đóa hoa xương rồng mọc thưa và nhọn hoắt
D. Các đóa hoa xương rồng đều đồng loạt mọc về một phía
sao hoang mạc Át-ta-ca-ma của Chi lại thể mọc lên một cánh
đồng hoa dại? Chọn ý đúng:
A. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma nằm ở gần biển
B. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma nằm ở giữa biển
C. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma được tưới nước thường xuyên
D. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma thường xuyên có mưa
sao Puy-a Rây-môn-đi nữ hoàng của các loài thực vật trên dãy
An-đét?? Chọn ý đúng:
A. Vì Puy-a Rây-môn-đi mọc ở vị trí cao nhất trên dãy An-đét
B. Vì Puy-a Rây-môn-đi phải mất đến 100 năm để trổ hoa
C. Puy-a Rây-môn-đi hoa cao đến 10 mét được kết từ hàng ngàn
bông hoa nhỏ
D. Vì Puy-a Rây-môn-đi không nở hoa cùng lúc với các loài khác trên dãy
An-đét
Từ ngữ in nghiêng nào sau đây không cần đặt trong dấu ngoặc kép?
Chọn ý đúng:
A. Bài thơ “Cây dừa” của nhà thơ Trần Đăng Khoa rất hay.
B. Dòng sôngHươngchảy từ rừng núi, xuyên qua thành phố Huế rồi đổ
ra biển.
C. Bài viết Chúng em cháu ngoan Bác Hồcủa Nhi đã được đăng
lên tạp chí tháng 4 của trường em.
D. Bài đọc “Kỳ lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹđã cung cấp cho chúng em
nhiều thông tin thú vị về các loài thực vật.
Dòng nào sau đây có cụm từ in nghiêng không cần đặt trong dấu ngoặc
kép? Chọn ý đúng:
A. Để tự trồng cây hoa ly nhà, em đã lên thư viện tìm đọc cuốn Hướng
dẫn trồng hoa ly.
B. Sau khi đọc câu chuyện Chiếc vòng bạc, em rút ra bài học về việc giữ
lời hứa.
C. Bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu bài thơ em vừa học thuộc
ngày hôm qua.
D. Tài liệu Bí quyết học thuộc nhanh rất hữu ích với em.
Dòng nào sau đây có cụm từ in nghiêng không cần đặt trong dấu ngoặc
kép? Chọn ý đúng:
A. Cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh” giúp em biết thêm nhiều điều về Bác
Hồ kính yêu.
B. Bài t Bài ca về Trái Đất của nhà t Định Hải đã được phổ nhạc,
trở thành một bài hát rất hay.
C. Sáng nay, chúng em cùng lắng nghe tập hát theo ca khúc Trái Đất
này là của chúng mình”.
D. Con đường phía trước sẽ dẫn mọi người tới ngôi trường Tiểu học Bình
Minh” của chúng em.
B. VIẾT
Đề bài: Quan sát một con vật nuôi trong nhà mà em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được (về đặc điểm ngoại hình và hoạt động)
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đọc hiểu
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
D B D C D A C B C D
B. Viết
Gợi ý:
a) Hinh dáng:
- Cân nặng, chiều cao, thể tích của con vật đó? Kích thước ấy đặc
biệt (to hơn hay nhỏ hơn so với các con vật khác cùng giống loài)?
- Bộ lông (hoặc lớp da) bên ngoài của con vật đómàu sắc như thế nào?
- Khi chạm vào cảm giác ra sao? Tác dụng của bộ lông đó với thể
của con vật? (giữ ấm, chống nắng, chống vi khuẩn, chống ướt…)
- Hình dáng và kích thước của đầu
- Hình dáng, màu sắc và khả năng nhìn trong bóng tối của đôi mắt
- Hình dáng, trạng thái (cụp, dựng thẳng…) và khả năng nghe của đôi tai
- Cái mõm/miệng/mỏ của con vật hình dáng gì, sắc nhọn không,
khả năng gặm/cắn tốt không
- Phần lưng, bụng của con vật nh dáng gì? đặc điểm nào đặc biệt
nổi trội không?
- Con vật bao nhiêu cái chân? Chân móng vuốt hay đệm lót không
và tác dụng của chúng là gì?
- Đuôi của con vật hình dáng kích thước như thế nào? Chúng cụp
xuống/ xòe ra/ dựng lên… khi có điều gì diễn ra?
b) Miêu tả hoạt động của con vật:
- Con vật thích ăn gì, chơi gì cùng với ai?
- Con vật dành nhiều thời gian để làm việc trong ngày, những thời gian
còn lại thì nó làm gì?
- Con vật có giúp ích gì cho cuộc sống của con người hay không?
| 1/9

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 28
Đề: Cơ bản - Mã số: 01 NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Phần Đọc:
- Đọc hiểu văn bản đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một
văn bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức và ý nghĩa của văn bản Kì lạ thế giới thực vật ở
Nam Mỹ (ở mức độ Nhận biết)
- Đọc hiểu văn bản tích hợp kiến thức tiếng Việt: Luyện tập về Dấu ngoặc kép 2. Phần Viết:
- Luyện tập viết bài văn miêu tả con vật (quan sát, tìm ý cho
bài văn miêu tả con vật) A. ĐỌC HIỂU Đọc thầm văn bản sau:
Cây hoa súng khổng lồ
Những cây hoa súng ở Bra-xin lớn đến mức
chỉ một cụm đã có thể phủ kín mặt hồ. Mỗi
chiếc lá của nó có đường kính 2 mét và đủ
khỏe để đỡ một người đứng bên trên.
Cánh đồng xương rồng gai
Tại vườn Quốc gia Lốt - Ca-đôn-nét ở
Ác-hen-ti-na, xương rồng ngút ngàn. Gai
của chúng thưa và nhọn hoắt. Lạ hơn nữa,
hoa của chúng đều mọc về một phía.
Sa mạc toàn hoa dại
Hoang mạc Át-ta-ca-ma của Chi-lê nằm gần
biển. Vì thế nơi đây được đại dương gửi cho đủ
sương mù để các loài hoa dại sặc sỡ phát triển.
Nữ hoàng của các loài thực vật
Có một loài cây được xem là nữ hoàng của các loài thực vật trên dãy
An-đét. Nó có tên khoa học là Puy-a Rây-môn-đi. Phải mất đến 100 năm, cây mới trổ hoa.
Hoa của nó cao chừng 10 mét, được kết bởi
hàng ngàn hông hoa nhỏ. Từ xa, cây trông thật
lộng lẫy, nổi bật hơn tất cả những loài cây khác.
Bài đọc viết về các loài thực vật ở đâu? Chọn ý đúng: A. Ở Bra-xin C. Ở Chi-lê B. Ở Ác-hen-ti-na D. Ở Nam Mỹ
Điểm chung của các loài thực vật trong bài đọc là gì? Chọn ý đúng:
A. Các loài thực vật trong bài đọc đều rất quý hiếm
B. Các loài thực vật trong bài đọc có đặc điểm ngoại hình kỳ lạ
C. Các loài thực vật trong bài đọc đều đã sắp tuyệt chủng
D. Các loài thực vật trong bài đọc đều được bán với giá thành cao
Mỗi đoạn văn giới thiệu về một loại thực vật, đều có bức ảnh ở bên
cạnh. Tác dụng của các bức ảnh đó là gì? Chọn ý đúng:
A. Giúp bài đọc trở nên bắt mắt, hấp dẫn hơn
B. Giúp bài đọc trở nên dài hơn
C. Giúp thu hút sự chú ý của người đọc
D. Giúp minh họa cho nội dung bài đọc
Lá của cây hoa súng khổng lồ ở Bra-xin có gì khác lá hoa súng thông
thường? Chọn ý đúng:
A. Lá hoa súng nằm trên mặt nước
B. Lá hoa súng có đường kính dài 2cm
C. Lá hoa súng đủ khỏe để đỡ một người đứng bên trên
D. Chỉ một lá cũng có thể phủ kín mặt hồ
Những đóa hoa xương rồng ở vườn Quốc gia Lốt Ca-đôn-nét ở Ác-hen-
to-na có gì đặc biệt? Chọn ý đúng:
A. Các đóa hoa xương rồng nở quanh năm,, không bao giờ tàn
B. Phải chờ 100 năm, đóa hoa xương rồng mới nở
C. Đóa hoa xương rồng mọc thưa và nhọn hoắt
D. Các đóa hoa xương rồng đều đồng loạt mọc về một phía
Vì sao hoang mạc Át-ta-ca-ma của Chi Lê lại có thể mọc lên một cánh
đồng hoa dại? Chọn ý đúng:
A. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma nằm ở gần biển
B. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma nằm ở giữa biển
C. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma được tưới nước thường xuyên
D. Vì hoang mạc Át-ta-ca-ma thường xuyên có mưa
Vì sao Puy-a Rây-môn-đi là nữ hoàng của các loài thực vật trên dãy
An-đét?? Chọn ý đúng:
A. Vì Puy-a Rây-môn-đi mọc ở vị trí cao nhất trên dãy An-đét
B. Vì Puy-a Rây-môn-đi phải mất đến 100 năm để trổ hoa
C. Vì Puy-a Rây-môn-đi có hoa cao đến 10 mét được kết từ hàng ngàn bông hoa nhỏ
D. Vì Puy-a Rây-môn-đi không nở hoa cùng lúc với các loài khác trên dãy An-đét
Từ ngữ in nghiêng nào sau đây không cần đặt trong dấu ngoặc kép? Chọn ý đúng:
A. Bài thơ “Cây dừa” của nhà thơ Trần Đăng Khoa rất hay.
B. Dòng sông “Hương” chảy từ rừng núi, xuyên qua thành phố Huế rồi đổ ra biển.
C. Bài viết “Chúng em là cháu ngoan Bác Hồ” của Hà Nhi đã được đăng
lên tạp chí tháng 4 của trường em.
D. Bài đọc “Kỳ lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ” đã cung cấp cho chúng em
nhiều thông tin thú vị về các loài thực vật.
Dòng nào sau đây có cụm từ in nghiêng không cần đặt trong dấu ngoặc kép? Chọn ý đúng:
A. Để tự trồng cây hoa ly ở nhà, em đã lên thư viện tìm đọc cuốn Hướng dẫn trồng hoa ly.
B. Sau khi đọc câu chuyện Chiếc vòng bạc, em rút ra bài học về việc giữ lời hứa.
C. Bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu là bài thơ mà em vừa học thuộc ngày hôm qua.
D. Tài liệu Bí quyết học thuộc nhanh rất hữu ích với em.
Dòng nào sau đây có cụm từ in nghiêng không cần đặt trong dấu ngoặc kép? Chọn ý đúng:
A. Cuốn sách “Tiểu sử Hồ Chí Minh” giúp em biết thêm nhiều điều về Bác Hồ kính yêu.
B. Bài thơ “Bài ca về Trái Đất” của nhà thơ Định Hải đã được phổ nhạc,
trở thành một bài hát rất hay.
C. Sáng nay, chúng em cùng lắng nghe và tập hát theo ca khúc “Trái Đất
này là của chúng mình”.
D. Con đường phía trước sẽ dẫn mọi người tới ngôi trường “Tiểu học Bình
Minh” của chúng em. B. VIẾT
Đề bài: Quan sát một con vật nuôi trong nhà mà em thích và ghi chép lại
những điều em quan sát được (về đặc điểm ngoại hình và hoạt động)
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đọc hiểu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D B D C D A C B C D B. Viết Gợi ý: a) Hinh dáng:
- Cân nặng, chiều cao, thể tích của con vật đó? Kích thước ấy có gì đặc
biệt (to hơn hay nhỏ hơn so với các con vật khác cùng giống loài)?
- Bộ lông (hoặc lớp da) bên ngoài của con vật đó có màu sắc như thế nào?
- Khi chạm vào có cảm giác ra sao? Tác dụng của bộ lông đó với cơ thể
của con vật? (giữ ấm, chống nắng, chống vi khuẩn, chống ướt…)
- Hình dáng và kích thước của đầu
- Hình dáng, màu sắc và khả năng nhìn trong bóng tối của đôi mắt
- Hình dáng, trạng thái (cụp, dựng thẳng…) và khả năng nghe của đôi tai
- Cái mõm/miệng/mỏ của con vật có hình dáng gì, có sắc nhọn không, có
khả năng gặm/cắn tốt không
- Phần lưng, bụng của con vật có hình dáng gì? Có đặc điểm nào đặc biệt nổi trội không?
- Con vật có bao nhiêu cái chân? Chân có móng vuốt hay đệm lót không
và tác dụng của chúng là gì?
- Đuôi của con vật có hình dáng và kích thước như thế nào? Chúng cụp
xuống/ xòe ra/ dựng lên… khi có điều gì diễn ra?
b) Miêu tả hoạt động của con vật:
- Con vật thích ăn gì, chơi gì cùng với ai?
- Con vật dành nhiều thời gian để làm việc gì trong ngày, những thời gian còn lại thì nó làm gì?
- Con vật có giúp ích gì cho cuộc sống của con người hay không?