Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 28 Nâng cao

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 28 Nâng cao được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 28
Đề: Nâng cao - Mã số: 01
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức ý nghĩa của văn bản Cậu gặt gió (ở
mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về Dấu ngoặc kép
3. Phần Viết:
- Luyện tập viết bài văn tả con vật (quan sát, tìm ý)
A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CẬU BÉ GẶT GIÓ
Sống một nước châu Phi nghèo không điện, gia đình Uy-li-am
Cam-goam-ba cũng như người dân trong vùng rất cực. Kể từ khi nhìn
thấy những cánh quạt khổng lồ trên bề mặt thảo nguyên trong một cuốn
sách khoa học, Uy-li-am tin chắc rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình cậu
thoát khỏi nghèo đói. Cậu đi học đều đặn, đến thư viện thường xuyên hơn
để đọc những cuốn sách khoa học.
Năm đó, lụt, hạn hán đã khiến cả làng cậu mất mùa rồi chìm trong
nạn đói. Gia đình Uy-li-am cũng không ngoại lệ. Không tiền đóng học
phí, cậu buộc phải nghỉ học. Càng khó khăn, quả bóng bay căng phồng trí
của cậu càng lớn. Cậu đã cùng bạn nhặt nhạnh phế liệu từ đống
rác đối diện trường học, làm chiếc quạt gió nhỏ để phát điện cho chiếc đài
cũ.
Để làm được chiếc cối xay gió mơ ước, cậu chẳng ngoài những
chiếc máy hỏng, những ống nhựa bị vỡ,…Cậu xin được tháo rời chiếc xe
đạp quý của bố để thực thiện ước mơ của mình. Người bạn thân Gie-phơ-ri
cũng hết lòng giúp đỡ cậu, chi tiền tiêu vặt để mua những thứ cần thiết.
Nhờ lòng quyết tâm sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, chiếc cối xay
gió thô đã được dựng lên. Mọi người đã cùng nhau reo sung sướng
khi điện từ cối xay gió làm chạy máy bơm, dẫn nước từ giếng ra ruộng.
Cậu đã nhận được học bổng tiếp tục đi học để thực hiện ước mang
điện về cho dân làng mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, Uy-li-am trở thành
một diễn giả truyền cảm hứng cho rất nhiều đại học ở Mỹ.
(Pha-tác Ra-cun dịch)
sao cuộc sống của gia đình Uy-liam những người dân trong vùng
rất cơ cực?
sao Uy-li-am cho rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình thoát khỏi nghèo
đói?
sao Uy-li-am lại phải nghỉ học? Việc nghỉ học khiến Uy-li-am
dừng việc thực hiện ước mơ chế tạo cối xay gió không?
Theo em, nhờ điều Uy-li-am thể chế tạo thành công chiếc cối
xay gió đầu tiên?
Em rút ra được bài học gì sau khi đọc câu chuyện “Cậu bé gặt gió”?
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu:
a) Gạch chân dưới các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép:
- Cuốn tạp chí “Hoa học trò” rất được các anh chị lứa tuổi 9X yêu thích
và tìm đọc.
- Bài thơ “Mưa” của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nhân hóa các sự vật
trong cơn mưa một cách rất thú vị và mới lạ.
- Chiều nay, em đã được đọc câu chuyện “Chú mèo đi hia” thư viện
trường.
b) Nêu tác dụng của các dấu ngoặc kép trong các câu văn trên.
Đặt dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong các câu văn sau:
- Sau khi tan học, em lên thư viện để trả các cuốn sách đã mượn từ tuần
trước gồm Bí mật của loài nấm, Thế giới nấm, Cách trồng nấm tại nhà.
- Trong giờ sinh hoạt của câu lạc bộ đọc sách hôm nay, chúng em đã chia
sẻ với nhau về các câu chuyện cổ tích đã đọc trong tuần, gồm Công chúa
lọ lem, Chiếc đũa thần, Con chó thông minh.
Đặt câu giới thiệu về bài thơ mà em yêu thích nhất, trong đó có sử dụng
dấu ngoặc kép.
C. VIẾT
Đề bài: Ghi chép lại những đặc điểm của một con vật nuôi trong nhà mà
em đã quan sát được về:
- Hình dáng
- Hoạt động hoặc thói quen.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành
| 1/8

Preview text:

BÀI TẬP CUỐI TUẦN LỚP 4
Môn: Tiếng Việt (Chân trời sáng tạo) - Tuần: 28
Đề: Nâng cao - Mã số: 01 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức và ý nghĩa của văn bản Cậu bé gặt gió (ở mức độ nâng cao)
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về Dấu ngoặc kép 3. Phần Viết:
- Luyện tập viết bài văn tả con vật (quan sát, tìm ý) A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: CẬU BÉ GẶT GIÓ
Sống ở một nước châu Phi nghèo và không có điện, gia đình Uy-li-am
Cam-goam-ba cũng như người dân trong vùng rất cơ cực. Kể từ khi nhìn
thấy những cánh quạt khổng lồ trên bề mặt thảo nguyên trong một cuốn
sách khoa học, Uy-li-am tin chắc rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình cậu
thoát khỏi nghèo đói. Cậu đi học đều đặn, đến thư viện thường xuyên hơn
để đọc những cuốn sách khoa học.
Năm đó, lũ lụt, hạn hán đã khiến cả làng cậu mất mùa rồi chìm trong
nạn đói. Gia đình Uy-li-am cũng không ngoại lệ. Không có tiền đóng học
phí, cậu buộc phải nghỉ học. Càng khó khăn, quả bóng bay căng phồng trí
tò mò của cậu càng lớn. Cậu đã cùng bạn bè nhặt nhạnh phế liệu từ đống
rác đối diện trường học, làm chiếc quạt gió nhỏ để phát điện cho chiếc đài cũ.
Để làm được chiếc cối xay gió mơ ước, cậu chẳng có gì ngoài những
chiếc máy hỏng, những ống nhựa bị vỡ,…Cậu xin được tháo rời chiếc xe
đạp quý của bố để thực thiện ước mơ của mình. Người bạn thân Gie-phơ-ri
cũng hết lòng giúp đỡ cậu, chi tiền tiêu vặt để mua những thứ cần thiết.
Nhờ lòng quyết tâm và sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, chiếc cối xay
gió thô sơ đã được dựng lên. Mọi người đã cùng nhau hò reo sung sướng
khi điện từ cối xay gió làm chạy máy bơm, dẫn nước từ giếng ra ruộng.
Cậu đã nhận được học bổng tiếp tục đi học để thực hiện ước mơ mang
điện về cho dân làng mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, Uy-li-am trở thành
một diễn giả truyền cảm hứng cho rất nhiều đại học ở Mỹ.
(Pha-tác Ra-cun dịch)
❶ Vì sao cuộc sống của gia đình Uy-liam và những người dân trong vùng rất cơ cực?
❷ Vì sao Uy-li-am cho rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình thoát khỏi nghèo đói?
❸ Vì sao Uy-li-am lại phải nghỉ học? Việc nghỉ học có khiến Uy-li-am
dừng việc thực hiện ước mơ chế tạo cối xay gió không?
❹ Theo em, nhờ điều gì mà Uy-li-am có thể chế tạo thành công chiếc cối xay gió đầu tiên?
❺ Em rút ra được bài học gì sau khi đọc câu chuyện “Cậu bé gặt gió”?
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
❶ Đọc các câu sau và thực hiện yêu cầu:
a) Gạch chân dưới các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép:
- Cuốn tạp chí “Hoa học trò” rất được các anh chị lứa tuổi 9X yêu thích và tìm đọc.
- Bài thơ “Mưa” của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nhân hóa các sự vật
trong cơn mưa một cách rất thú vị và mới lạ.
- Chiều nay, em đã được đọc câu chuyện “Chú mèo đi hia” ở thư viện trường.
b) Nêu tác dụng của các dấu ngoặc kép trong các câu văn trên.
❷ Đặt dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong các câu văn sau:
- Sau khi tan học, em lên thư viện để trả các cuốn sách đã mượn từ tuần
trước gồm Bí mật của loài nấm, Thế giới nấm, Cách trồng nấm tại nhà.
- Trong giờ sinh hoạt của câu lạc bộ đọc sách hôm nay, chúng em đã chia
sẻ với nhau về các câu chuyện cổ tích đã đọc trong tuần, gồm Công chúa
lọ lem, Chiếc đũa thần, Con chó thông minh.
❸ Đặt câu giới thiệu về bài thơ mà em yêu thích nhất, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép. C. VIẾT
Đề bài: Ghi chép lại những đặc điểm của một con vật nuôi trong nhà mà
em đã quan sát được về: - Hình dáng
- Hoạt động hoặc thói quen.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mức độ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆