1. Ph n Đ c: N m v ng kĩ năng đ c hi u m t văn b n, tr l i đ c các câu h i ượ
liên quan đ n n i dung, hình th c ý nghĩa c a văn b n y đã l n (ế
m c đ C b n) ơ
2. Ph n Luy n t câu: N m v ng cách nh n bi t tìm Đ ng t (trong ế
đo n văn, đo n th ) ơ
3. Ph n Vi t: ế Thành th o các b c tìm ý hoàn thi n đo n văn trong bài văn ướ
k chuy n.
Tên:
PHI U BÀI T P CU I TU N L P 4
- Môn: Ti ng Vi t (sách Chân tr i sáng t o)ế
- N i dung: Tu n 3
- M c đ : C b nơ
I T P
Ki n th c tr ng tâmế
Cô bé y đã l n
(trích)
Hai năm trôi qua, cây s u đã cao l n, tán xoè r ng che m t m t góc v n. ườ
Nh ng con m t bi c xanh trong n ng nh ng n hoa đ u tiên r t xu t ế
hi n.
Đang hoa s u n r thì g p bão. Su t đêm m a gió gào thét. Sáng ra, đ y ư
sân tr ng hoa s u. Nh ng gi a nh ng vòm r m tít trên cao, s u v n gi l i ư
đ c m y chùm qu nh xíu.ượ
L p:
A. Đ c văn b n
M t s m, v a b c ra v n, Ph ng s ng s t khi th y m y chùm s u đã ướ ườ ươ
chín. Nh ng chùm qu vàng t i trong kẽ nh c Ph ng nh đ n câu chuy n ươ ươ ế
hai năm tr c. Hôm y, v a t i l p, Ph ng đã ríu rít:ướ ươ
- Mai i! Hoa i! C ng i! Cu i tu n sang nhà t hái s u nhé!ơ ơ ườ ơ
Sáng th B y, b giúp Ph ng và các b n hái s u. Ph ng ch n nh ng qu ươ ươ
ngon nh t đ dành cho m và bé Lan.
theo Tr n Hoài D ng ươ
D a vào n i dung bài đ c ph n A, th c hi n các yêu c u sau:
Khoanh tròn vào ch cái đ ng tr c câu tr l i đúng: ướ
1. Sau hai năm, cây s u đã thay đ i nh th nào? ư ế
A. Cây s u cao l n h n, nh ng tán lá v n nh nh ngày nào ơ ư ư
B. Cây s u cao l n h n, tán xòe r ng, xu t hi n nh ng n hoa đ u tiên ơ
C. Cây s u không cao thêm, nh ng tán lá thì xòe r ng che mát m t góc v n ư ườ
D. Cây s u cao l n h n, cành lá không xòe ra mà ch v n th ng lên tr i ơ ươ
2. Đang kì ra hoa thì đi u gì đã x y ra v i cây s u?
A. B ch t b t các cành cây đ tránh bão
B. Xu t hi n c n bão l n, su t đêm m a gió gào thét ơ ư
C. Tr i n ng gay g t, c tháng không có m t gi t m a nào ư
D. B mu n nh cây s u đ tr ng m t cây b ng lăng m i
3. Khi những quả sấu chín, Phương đã quyết định mời ai đến nhà cùng hái quả?
A. Mai, Hoa, C ngườ B. Mai, Lan, C ngườ
C. Mai, C ng, Th oườ D. Tuy t, Hoa, C ngế ườ
B. Đ c - hi u văn b n
Câu 1: G ch chân d i đ ng t có trong các đo n văn, đo n th sau: ướ ơ
a) Sáng th B y, b giúp Ph ng các b n hái s u. Ph ng ch n nh ng qu ươ ươ
ngon nh t đ dành cho m và bé Lan.
theo Tr n Hoài D ng ươ
b) B m đi v ng c . Ch Dua b n ôn bài. Ch chu n b thi vào l p M i d i ườ ướ
huy n.
theo L c M nh C ng ườ
c) B u tr i gieo m a r i n ng ư
Cho gió hong nh ng đám mây
Cho c tr i sao l p lánh
Đêm đêm ru gi c ng say.
theo Ng c Hà
Tr l i câu h i:
4. Hành đ ng ch n nh ng qu s u ngon nh t đ dành cho m Lan c a
b n Ph ng cho th y b n có tính cách nh th nào? ươ ư ế
5. Em hãy tìm và chép l i câu văn miêu t đ c đi m c a y s u mình thích
nh t trong bài đ c.
C. Luy n t và câu
Câu 1: Nhìn - vi t:ế
Hoa ph ng luôn m c thành t ng chùm, nh nh ng b n h c sinhượ ư
th ng t m năm t m b y d i bóng t c a cây. Ch ng khi nào ch m tườ ướ
bông ph ng đ ng m t mình. ượ
Khi còn là n , hoa ph ng có hình tròn nh h t đ u nành, to nh viên bi ve. ượ ư ư
Các cánh hoa l n tr n bên trong l p v xanh bi c b c kín mít. V y nên, khi ế
ph ng ch a n , thì th t khó đ nh n ra nó trong vòm lá xanh dày.ượ ư
theo Ng c Anh
Câu 2. Tìm động từ chỉ hoạt động của mỗi người trong các bức tranh sau:
Câu 3. Tìm động từ chỉ trạng thái của các sự vật trong các bức tranh sau:
D. Vi tế
Bài làm:
Câu 2: Vi t m bài gián ti p cho 2 đ văn sau đây:ế ế
- Đ 1: Vi t bài văn k l i câu chuy n Món quà t ng cha đã h c l p 3. ế
- Đ 2: Vi t bài văn k l i m t câu chuy n ca ng i s dũng c m ho c trí thông ế
minh c a con ng i. ườ
M c đ hoàn thành

Preview text:

Tên: PHIẾU BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 Lớp: - Môn: Ti n ế g Vi t ệ (sách Chân tr i s ờ áng t o ạ ) - N i d ộ ung: Tu n ầ 3 - M c ứ đ : C b ơ n ả ✪ Kiến th c ứ tr n ọ g tâm 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , tr ả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Cô bé y ấ đã l n ớ (ở m c ứ đ C ộ b ơ n ả ) 2. Ph n ầ Luy n ệ từ và câu: N m ắ v n ữ g cách nh n ậ bi t ế và tìm Đ n ộ g từ (trong đo n ạ văn, đo n ạ th ) ơ 3. Ph n ầ Vi t ế : Thành th o ạ các bư c ớ tìm ý và hoàn thi n ệ đo n ạ văn trong bài văn k c ể huy n ệ . BÀI T P A. Đọc văn b n Cô bé y ấ đã l n (trích) Hai năm trôi qua, cây s u ấ đã cao l n ớ , tán xoè r n ộ g che m t ắ m t ộ góc vư n ờ . Nh n ữ g con m t ắ lá bi c ế xanh trong n n ắ g và nh n ữ g nụ hoa đ u ầ tiên r t ụ rè xu t ấ hiện. Đang kì hoa s u ấ n ở rộ thì g p ặ bão. Su t ố đêm m a
ư gió gào thét. Sáng ra, đ y ầ sân tr n ắ g hoa s u ấ . Nh n ư g gi a ữ nh n ữ g vòm lá r m ậ tít trên cao, s u ấ v n ẫ giữ l i ạ đư c ợ m y ấ chùm qu ả nh x ỏ íu. M t ộ s m ớ , v a ừ bư c ớ ra vư n ờ , Phư n ơ g s n ử g s t ố khi th y ấ m y ấ chùm s u ấ đã chín. Nh n ữ g chùm quả vàng tư i ơ trong kẽ lá nh c ắ Phư n ơ g nhớ đ n ế câu chuy n ệ hai năm trư c ớ . Hôm y ấ , v a ừ t i l ớ p, ớ Phư n ơ g đã ríu rít: - Mai i! H ơ oa i! ơ Cư n ờ g i! C ơ u i t ố u n ầ sang nhà t h ớ ái s u ấ nhé! Sáng thứ B y ả , b ố giúp Phư n ơ g và các b n ạ hái s u ấ . Phư n ơ g ch n ọ nh n ữ g quả ngon nh t ấ đ d ể ành cho m v ẹ à bé Lan. theo Tr n ầ Hoài Dư ng ơ B. Đ c ọ - hi u ể văn b n D a ự vào n i ộ dung bài đ c ọ ph ở n ầ A, th c ự hi n ệ các yêu c u ầ sau:
Khoanh tròn vào ch c ữ ái đ ng ứ trư c ớ câu tr l ả i ờ đúng:
1. Sau hai năm, cây s u ấ đã thay đ i n ổ h ư th n ế ào? A. Cây s u ấ cao l n ớ h n ơ , nh n ư g tán lá v n ẫ nh n ỏ h n ư gày nào B. Cây s u ấ cao l n ớ h n ơ , tán xòe r n ộ g, xu t ấ hi n ệ nh n ữ g n h ụ oa đ u ầ tiên C. Cây s u ấ không cao thêm, nh n ư g tán lá thì xòe r n ộ g che mát m t ộ góc vư n ờ D. Cây s u ấ cao l n ớ h n
ơ , cành lá không xòe ra mà ch v ỉ ư n ơ th n ẳ g lên tr i ờ
2. Đang kì ra hoa thì đi u ề gì đã x y ả ra v i c ớ ây s u ấ ? A. B c ố h t ặ b t ớ các cành cây đ t ể ránh bão B. Xu t ấ hi n ệ c n ơ bão l n ớ , su t ố đêm m a ư gió gào thét C. Tr i ờ n n ắ g gay g t ắ , c t ả háng không có m t ộ gi t ọ m a ư nào D. B ố mu n ố nh c ổ ây s u ấ đ t ể r n ồ g m t ộ cây b n ằ g lăng m i ớ
3. Khi những quả sấu chín, Phương đã quyết định mời ai đến nhà cùng hái quả? A. Mai, Hoa, Cư n ờ g B. Mai, Lan, Cư n ờ g C. Mai, Cư n ờ g, Th o ả D. Tuy t ế , Hoa, Cư n ờ g Trả l i ờ câu h i ỏ : 4. Hành đ n ộ g ch n ọ nh n ữ g quả s u ấ ngon nh t
ấ để dành cho mẹ và bé Lan c a ủ b n ạ Phư n ơ g cho th y ấ b n ạ có tính cách nh t ư h n ế ào?
5. Em hãy tìm và chép l i ạ câu văn miêu tả đ c ặ đi m ể c a ủ cây s u ấ mà mình thích nhất trong bài đ c ọ . C. Luy n ệ t ừ và câu Câu 1: G c ạ h chân dư i đ ớ n ộ g t c ừ ó trong các đo n ạ văn, đo n ạ th ơ sau: a) Sáng thứ B y ả , bố giúp Phư n ơ g và các b n ạ hái s u ấ . Phư n ơ g ch n ọ nh n ữ g quả ngon nh t ấ đ d ể ành cho m v ẹ à bé Lan. theo Tr n ầ Hoài Dư n ơ g b) Bố mẹ đi v n ắ g c . ả Chị Dua b n ậ ôn bài. Chị chu n ẩ bị thi vào l p ớ Mư i ờ dư i ớ huyện. theo L c ụ Mạnh Cư n ờ g c) Bầu tr i ờ gieo m a ư r i n ồ n ắ g Cho gió hong nh n ữ g đám mây Cho cả tr i ờ sao l p lá ấ nh Đêm đêm ru gi c ấ ng s ủ ay. theo Ng c ọ Hà
Câu 2. Tìm động từ chỉ hoạt động của mỗi người trong các bức tranh sau:
Câu 3. Tìm động từ chỉ trạng thái của các sự vật trong các bức tranh sau: D. Vi t ế Câu 1: Nhìn - vi t ế : Hoa phư n ợ g vĩ luôn m c ọ thành t n ừ g chùm, như nh n ữ g b n ạ h c ọ sinh thư n ờ g t m ụ năm t m ụ b y ả dư i ớ bóng mát c a ủ cây. Ch n
ẳ g khi nào mà ch ỉcó m t ộ bông phư n ợ g đ n ứ g m t ộ mình. Khi còn là n , ụ hoa phư n ợ g có hình tròn nh h ư t ạ đ u ậ nành, to nh ư viên bi ve. Các cánh hoa l n ẩ tr n ố bên trong l p ớ vỏ xanh bi c ế b c ọ kín mít. V y ậ nên, khi mà phư n ợ g ch a ư n , ở thì th t ậ khó đ n ể h n
ậ ra nó trong vòm lá xanh dày. theo Ng c ọ Anh Bài làm: Câu 2: Vi t ế m b ở ài gián ti p c ế ho 2 đ v ề ăn sau đây: - Đ 1 ề : Vi t ế bài văn k l ể i c ạ âu chuy n ệ Món quà t n ặ g cha đã h c ọ l ở p 3 ớ . - Đề 2: Vi t ế bài văn kể l i ạ m t ộ câu chuy n ệ ca ng i ợ s ự dũng c m ả ho c ặ trí thông minh c a ủ con ngư i. ờ M c ứ đ ộ hoàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆