-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Chân trời sáng tạo - Tuần 5
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Chân trời sáng tạo - Tuần 5 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Chân trời sáng tạo - Tuần 5
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Chân trời sáng tạo - Tuần 5 được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:














Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 5 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N i d ộ ung c n ầ đ t ạ : 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , tr ả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả ngoài SGK ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Ph n ầ Luy n ệ t v
ừ à câu: Luyện t p ậ về Đ n ộ g t t ừ hông qua các d n ạ g bài t p v ậ n ậ d n ụ g 3. Ph n ầ Vi t ế : Luyện vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ v i ớ chủ đề đã th o ả lu n ậ ở ti t
ế Nói và nghe: Kể về m t ộ vi c ệ làm thể hiện tình c m ả c a ủ em v i n ớ gư i ờ thân. A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Công cha n ng ặ l m a ắ i i, ơ Nghĩa m b ẹ ng ằ tr i ờ chín tháng c u ư mang. *** Chim tr i ờ ai d đ ễ m ế lông, Nuôi con ai d ễ k c ể ông tháng ngày. *** Cánh cò cõng n ng ắ cõng m a ư , Mẹ tôi cõng c b ả n mùa ố gió sư ng ơ . *** Công cha nghĩa m ẹ n t ơ h y ầ , Ngày sau khôn l n ớ n d ơ ày bi n s ể âu. *** Công cha nh núi T ư hái S n ơ Nghĩa m ẹ như nư c ớ trong ngu n c ồ h y ả ra M t ộ lòng thờ m ẹ kính cha Cho tròn ch h ữ i u m ế i l ớ à đ o ạ con. Câu 1: C m ụ từ “chín tháng c u ư mang” nh c ắ đ n ế công n ơ nào c a ủ ngư i ờ m ? ẹ Khoanh tròn ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng:
A. Công lao mẹ chăm b m ẵ , b b ế n ồ g m i n ỗ gày B. Công lao mẹ d y ạ d c ỗ on nên ngư i ờ
C. Công lao mẹ mang thai chín tháng, ch u ị nhi u ề v t ấ v , ả đau khổ r i ồ m i ớ sinh con ra trên đ i ờ D. Công lao mẹ b n ồ g b , ế chăm chút cho con t n ừ g b a ữ ăn, gi c ấ ngủ trong suốt chín tháng tr i ờ Câu 2: N i
ộ dung câu ca dao thứ hai là gì? Khoanh tròn chữ cái đ n ứ g trư c ớ các câu tr l ả i đ ờ úng: A. Cha m n ẹ uôi con không k c ể ông lao B. Cha m n ẹ uôi con vô cùng v t ấ vả C. Cha m n ẹ uôi con vô cùng v t ấ v t ả n ừ g ngày nh n ư g không tính toán
D. Cha mẹ nuôi con đ m ế t n ừ g ngày đ
ể sau này mong con báo đáp
Câu 3: Câu “Mẹ tôi cõng cả b n ố mùa gió sư n ơ g” có ý nghĩa gì? Khoanh tròn ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr l ả i đ ờ úng: A. Mẹ nuôi con v t ấ v ả nh c ư on cò đi dư i m ớ a ư B. Mẹ đi làm dư i ớ n n ắ g dư i m ớ a ư đ ể nuôi con C. Mẹ ph i c ả õng con trên l n ư g đ ể nuôi con D. Mẹ ph i ả làm l n ụ g v t ấ v s ả u t ố quanh năm đ n ể uôi dư n ỡ g con
Câu 4: Câu ca da thứ 4 trong văn b n ả đ c ọ đã nh c ắ đ n ế công lao c a ủ nh n ữ g ai? Theo em, nh n ữ g ngư i đ ờ ó đã có công n ơ gì?
Câu 5: Theo câu ca dao thứ 5, ngư i ờ con c n ầ ph i ả s n ố g cho tròn chữ “hi u ế ”. B n ả thân em đã làm nh n ữ g gì đ ể làm tròn ch “ ữ hi u ế ” đó. Vi t ế 1-2 câu v ề nh n ữ g vi c ệ em đã làm. B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: G c ạ h chân dư i c ớ ác đ n ộ g t c ừ ó trong câu sau: a) V i đ ớ ôi cánh đ m ẫ n n ắ g tr i ờ Bầy ong bay đ n ế tr n ọ đ i t ờ ìm hoa. Không gian là n o ẻ đư n ờ g xa Th i ờ gian vô t n ậ m ra ở s c ắ màu.
(trích Hành trình c a ủ b y ầ ong) b) Chi u ề hôm y ấ có m t ộ em gái nhỏ đ n
ứ g áp trán vào tủ kính c a ử hàng c a ủ Pi-e, nhìn t n ừ g đồ v t ậ như mu n ố ki m ế thứ gì. B n ỗ g em ngẩng đ u ầ lên: - Cháu có th ể xem chu i ỗ ng c ọ lam này không ? ạ Pi-e l y ấ chu i n ỗ g c ọ , đ a ư cho cô bé (trích Chu i ng ỗ c ọ lam) c) Nh n ữ g nư n
ơ g lúa quanh năm khát nư c ớ đư c ợ thay d n ầ b n ằ g ru n ộ g b c ậ thang. Nh n ữ g gi n ố g lúa lai cao s n ả đư c ợ ông Lìn đ a ư về v n ậ đ n ộ g bà con tr n ồ g c y ấ , nhờ v y
ậ mà cả thôn không còn hộ đói. Từ khi nư c ớ đư c ợ d n
ẫ về thôn, nhà ai cũng c y ấ lúa nư c ớ ch ứ không phá r n ừ g làm nư n ơ g nh t ư rư c ớ n a ữ .
(trích Ngu Công xã Tr nh ị Tư ng ờ )
Câu 2: Tìm 2 động từ thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trong những trường hợp sau: a) Khi xem múa lân b) Khi b i l ơ i ộ c) Khi làm vi c ệ nhà Câu 3: Ch n ọ đ n ộ g từ phù h p
ợ để thay cho các bông hoa trong đo n ạ văn sau: Phía sau làng tôi có m t ộ con sông l n ớ ✿ (ch y ả /trôi) qua. B n ố mùa sông đ y ầ nư c
ớ . Mùa hè, sông đỏ l n ự g phù sa v i ớ nh n ữ g con lũ dâng đ y
ầ . Mùa thu, mùa đông, nh n
ữ g bãi cát non ✿ (trồi/n i) ổ lên, dân làng tôi thư n ờ g ✿ (x i/ ớ đào) đ t ấ , t a ỉ đ , ỗ tra ngô, k p ị ✿ (gieo trồng/ cày c y ấ ) m t ộ vụ trư c ớ khi nh n ữ g con lũ năm sau ✿ (đổ/đi/bay) v . ề Theo Băng S n ơ Chép l i đ ạ o n ạ văn hoàn ch n ỉ h: C. VI T Ế Câu 1: Nghe - viết: Anh em nào ph i ả ngư i x ờ a Cùng chung bác m , ẹ m t ộ nhà cùng thân. Yêu nhau nh t ư h t ể ay chân, Anh em hòa thu n ậ , hai thân vui v y ầ . *** Con ngư i ờ có t ổ có tông Như cây có c i ộ , nh s ư ông có ngu n ồ . Ca dao Vi t ệ Nam Chính tả: Câu 2: Vi t ế Đ b ề ài: Kể v m ề t ộ vi c ệ làm th h ể i n t ệ ình c m c ả a ủ em v i ng ớ ư i t ờ hân
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ c ọ - hi u ể Câu 1: Ch n ọ C Câu 2: Ch n ọ A, C Câu 3: Ch n ọ D Câu 4: Câu ca dao nh c ắ đ n ế công lao c a ủ cha, m , ẹ th y ầ cô. H ọ đã có công nuôi dư n ỡ g, d y ạ d ỗ chúng ta khôn l n ớ nên ngư i ờ Câu 5: M u ẫ : Em h c
ọ hành chăm ch ,ỉ cố g n ắ g nỗ l c ự rèn luy n ệ b n ả thân mỗi ngày. Ngoài th i ờ gian h c ọ t p, ậ em giúp b ố m ẹ các công vi c ệ
nhà mà mình có thể làm đư c ợ như quét nhà, g p ấ áo qu n ầ , n u ấ c m ơ , tư i ớ cây… B. Luy n ệ t v ừ à câu Câu 1: G c ạ h chân nh s ư au: a) V i đ ớ ôi cánh đ m ẫ n n ắ g tr i ờ B y ầ ong bay đ n ế tr n ọ đ i ờ tìm hoa. Không gian là n o ẻ đư n ờ g xa Th i ờ gian vô t n ậ mở ra s c ắ màu.
(trích Hành trình c a ủ b y ầ ong) b) Chi u ề hôm y ấ có m t ộ em gái nhỏ đ n
ứ g áp trán vào tủ kính c a ử hàng c a ủ Pi-e, nhìn t n ừ g đồ v t ậ như muốn ki m ế thứ gì. B n ỗ g em ngẩng đ u ầ lên: - Cháu có th ể xem chu i n ỗ g c ọ lam này không ? ạ Pi-e lấy chu i n ỗ g c ọ , đ a ư cho cô bé (trích Chu i ng ỗ c ọ lam) c) Nh n ữ g nư n
ơ g lúa quanh năm khát nư c ớ đư c ợ thay d n ầ b n ằ g ru n ộ g b c ậ thang. Nh n ữ g gi n ố g lúa lai cao s n ả đư c ợ ông Lìn đ a ư về v n ậ đ n
ộ g bà con trồng cấy, nhờ v y
ậ mà cả thôn không còn hộ đói. Từ khi nư c ớ đư c ợ d n
ẫ về thôn, nhà ai cũng c y ấ lúa nư c ớ ch ứ không phá r n ừ g làm nư n ơ g như trư c ớ n a ữ .
(trích Ngu Công xã Tr nh ị Tư ng ờ ) Câu 2: Mẫu: a) Khi xem múa lân: b) Khi b i ơ l i: t ộ hích c) Khi làm vi c ệ nhà: vui thích, thích thú, thú, vui thích, yêu vui v , ẻ vui thích, yêu ph n ấ khích, hào thích… đ i, ờ yêu thích… h n ứ g… Câu 3: Phía sau làng tôi có m t ộ con sông l n ớ ch y ả (ch y ả /trôi) qua. Bốn mùa sông đ y ầ nư c ớ . Mùa hè, sông đ ỏ l n ự g phù sa v i ớ nh n ữ g con lũ dâng đ y
ầ . Mùa thu, mùa đông, nh n
ữ g bãi cát non trồi (trồi/n i) ổ lên, dân làng tôi thư n ờ g x i ớ (x i/ ớ đào) đ t ấ , t a ỉ đ , ỗ tra ngô, k p ị gieo trồng (gieo tr ng ồ / cày c y ấ ) m t ộ vụ trư c ớ khi nh n ữ g con lũ năm sau
đổ (đổ/đi/bay) v . ề Theo Băng S n ơ C. Vi t ế Câu 1: HS chú ý: - Trình bày s c ạ h đ p, ẹ h n ạ ch l ế i ỗ g c ạ h bỏ - Vi t ế đúng b c ố c ụ khi trình bày m t ộ đo n ạ th l ơ c ụ bát Câu 2: Mẫu: Bà n i ộ là ngư i
ờ mà em vô cùng yêu quý và kính tr n ọ g. Bà là m t ộ ngư i ờ yêu cây c , ỏ nên trong vư n ờ tr n ồ g r t ấ nhi u ề cây trái. Chính vì v y ậ , mà vào sinh nh t
ậ bà năm nay, em đã quy t ế đ n ị h t n ặ g bà m t ộ món quà th t ậ ý nghĩa. Kế ho c ạ h này, đư c ợ em th c ự hi n ệ t t ừ rư c ớ sinh nh t ậ bà g n ầ ba tháng. Đó chính là tr n ồ g t n ặ g bà m t ộ cây hoa hư n ớ g dư n ơ g th t ậ đ p ẹ . Th t ậ ra, lúc đ u ầ em đ n ị h t n ặ g bà c ả m t ộ bó hoa to, nh n ư g sau đó, em nghĩ răng v i ớ m t ộ ngư i ờ yêu cây c ỏ như bà, thì m t ộ cây hoa còn tràn ng p ậ s c ứ s n ố g sẽ ý nghĩa h n ơ .
Nghĩ là làm, em đã nhờ bố đ a
ư ra chợ cây để mua về ba cây hoa hư n ớ g dư n ơ g nhỏ tr n ồ g trong ch u ậ . Về nhà, em c n ẩ th n ậ chăm sóc và tư i ớ nư c ớ cho cây theo nh n ữ g gì mà mình đ c ọ đư c ợ trong cuốn sách mư n ợ ở thư vi n ệ . H n ằ g ngày, khi v a ừ th c ứ d y ậ , em sẽ ngay l p ậ t c ứ ch y ạ ra ban công để ng m ắ xem cây đã l n ớ nh ư th ế nào. Không phụ sự mong đ i ợ c a
ủ em, cây hoa nào cũng l n ớ lên tư i ơ t t ố .
Cây càng lên cao, ngày sinh nh t ậ c a ủ bà càng g n ầ . Em đã c n ẩ th n ậ
nhờ bố làm cho các thanh tre nhỏ để c m ắ tr , ụ bu c ộ thân cây vào để
cây không bị ngã ra do đóa hoa to ra. Có m t ộ l n ầ , tr i ờ có m a ư dông rất l n ớ lúc em đang đi h c ọ . Lúc đó, em lo l n ắ g và bu n ồ bã l m ắ . Nh n ư g may sao, nh n ữ g cây hoa kiên cư n ờ g đã vư t ợ qua tr n ậ dông l n ớ y ấ . Đ n ế sát ngày sinh nh t ậ bà, m t ộ trong ba cây hư n ớ g dư n ơ g đã
kịp nở hoa. Bông hoa to như bàn tay c a
ủ em, cánh hoa màu vàng cam ấm áp bao vây l y ấ ph n
ầ nhị hoa to tròn màu đỏ cam. Nhìn xinh x n ắ như m t ộ m t ặ tr i ờ nhỏ v y ậ . Hai cây hoa còn l i ạ thì chỉ m i ớ nhú m t ộ chút nụ hoa, nên em quy t ế đ n ị h sẽ t n ặ g nó cho bà vào d p ị khác. Trư c ớ ngày sinh nh t ậ bà m t
ộ hôm, em đã dán hình nh n ữ g m t ặ tr i ờ nhỏ lên thân ch u ậ , r i ồ còn th t ắ nơ cho thân hoa n a ữ ch . ứ Giây phút đư c ợ mang ch u ậ hoa đ n ế t n ặ g bà, em vui l m ắ . Ni m ề vui y ấ còn đư c ợ nhân lên r t ấ nhi u ề l n ầ , khi bà n i v ộ ui sư n ớ g ôm ch m ầ l y ấ em và món quà. Ánh m t ắ c a ủ bà r n ư g r n ư g vì h n ạ h phúc. Bà b o ả r n ằ g, ch u ậ hoa này là ch u ậ hoa đ p n ẹ h t ấ mà bà t n ừ g có, b i ở nó đư c ợ nuôi dư n ỡ g b i ở tình c m ả m ấ áp, chân thành c a ủ em. Ngay khi b a ữ ti c ệ sinh nh t ậ k t ế thúc, bà đã đem ch u ậ hoa hư n ớ g dư n ơ g c a ủ em ra đ t ặ ở bên b ệ c a ử sổ c n ạ h vị trí bà thư n ờ g ng i ồ đ c ọ báo. Bà b o ả , mu n ố đư c ợ ng m ắ nhìn nó m i ỗ ngày. Sự nâng niu c a ủ bà v i ớ ch u ậ hoa hư n ớ g dư n ơ g y ấ , khi n ế em c m ả th y ấ m ấ áp l m ắ . Trái tim c a ủ em đư c ợ ủ trong s ự yêu thư n ơ g c a ủ bà. B i ở vì bà yêu thư n ơ g em, nên bà m i ớ trân quý nh n ữ g tình c m ả c a ủ em dành cho bà nh ư th . ế Trở về nhà sau b a ữ ti c ệ sinh nh t ậ , lòng em ng p ậ tràn ni m ề vui và sự h n ạ h phúc. Nhìn hai ch u ậ hoa hư n ớ g dư n ơ g nhỏ ở ban công, em quy t ế đ n ị h chờ khi hoa v a ừ hé n , ở sẽ mang sang t n ặ g bà n i ộ ngay. Không c n ầ chờ m t ộ d p ị nào c , ả b i ở chỉ c n ầ đư c ợ g p ặ bà thì đó đã là m t ộ ngày vui đ c ặ bi t ệ r i ồ .