-
Thông tin
-
Quiz
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao Tuần 11 - Chân trời sáng tạo được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài tập cuối tuần Tiếng việt 4 (CTST) 111 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Tiếng Việt 4
Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 11 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Ph n ầ Luy n ệ t v ừ à câu: - Luy n ệ t p ậ v ề t lo ừ i: D ạ anh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính từ 3. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ vi t ế bài văn thu t ậ l i m ạ t ộ s v ự i c ệ . A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ TRỐNG Đ NG Ồ ĐÔNG S N Ơ Ni m
ề tự hào chính đáng c a ủ chúng ta trong n n ề văn hóa Đông S n ơ chính là b s ộ u ư t p ậ tr n ố g đ n ồ g h t ế s c ứ phong phú. Trống đ n ồ g Đông S n ơ đa d n
ạ g không chỉ về hình dáng, kích thư c
ớ mà cả về phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn. Gi a ữ m t ặ
trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhi u ề cánh t a ỏ ra xung quanh. Ti p ế đ n ế là nh n ữ g hình tròn đ n
ồ g tâm, hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n ề , hình chim bay, hư u ơ nai có g c ạ ,. . Nổi b t ậ trên hoa văn tr n ố g đồng là hình n ả h con ngư i ờ hòa v i ớ thiên nhiên. Con ngư i ờ lao đ n ộ g c m ầ vũ khí b o ả vệ quê hư n ơ g và t n ư g b n ừ g nh y ả múa m n ừ g chi n ế công hay c m ả tạ th n ầ linh,. . Đó là con ngư i ờ thu n ầ h u ậ , hi n ề hòa, mang tính nhân b n ả sâu s c ắ . Bên c n
ạ h và xung quanh con ngư i ờ đ y ầ ý th c ứ làm chủ ấy là nh n
ữ g cánh cò bay lả bay la, nh n ữ g chim L c ạ , chim H n ồ g, nh n ữ g đàn cá l i
ộ tung tăng,. . Đó đây, hình tư n ợ g ghép đôi muông thú, nam n c ữ òn nói lên s ự khát khao cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân. theo Nguy n V ễ ăn Huyên ❶ Sự đa d n ạ g c a ủ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ thể hi n ệ ở các đ c ặ đi m ể nào? Ch n ọ các ý đúng:
A. Hình dáng, kích thư c ớ
B. Phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn
C. Các hình tròn đ ng ồ tâm trên m t ặ tr ng ố D. Giá c , c ả h t ấ li u ệ làm nên tr ng ố ❷ Nêu thứ tự c a ủ các hoa văn trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ theo thứ t t ự ừ trong ra ngoài. Ch n ọ ý đúng:
A. Hình ngôi sao nhi u
ề cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c ạ
B. Hình ngôi sao năm cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c ạ
C. Hình ngôi sao tám cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u ơ nai có g c ạ
D. Hình ngôi sao nhi u ề cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u na ơ i có g c ạ ❸ Con ngư i ờ Vi t ệ Nam xu t ấ hi n ệ trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g v i ớ các ho t ạ đ n ộ g nào? Ch n ọ các ý đúng: A. Lao đ ng ộ và b o v ả quê h ệ ư ng ơ B. Nh y ả múa m ng ừ chi n c ế ông, c m t ả ạ th n ầ linh C. Vui ch i v ơ ào các ngày h i ộ quan tr ng ọ trong năm D. Xây d ng ự nhà c a ử , thành trì ❹ Tìm chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ . ❺ Em thích nh t ấ lo i ạ hoa văn nào trên b m ề t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ? Vì sao? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Gạch m t ộ g c ạ h dư i ớ tính t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong các đo n ạ văn, đo n ạ th s ơ au: a) Ông ch m ậ rãi nh n ấ t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p ớ tr n ố g, ông còn nh c ấ b n ổ g tôi trên tay, cho gõ thử vào m t ặ da loang l c ổ a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n V ễ i t ệ B c ắ b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c
ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i ả cho Vũ. Vũ d n ẫ bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n ề bóng cho Long. Long nh ư ch ỉđ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n Minh ễ c) Mùa thu c a ủ em Là xanh c m ố m i ớ Mùi hư n ơ g nh g ư i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy ❷ Ch n
ọ tính từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong các câu văn sau:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen ________________, lúc nào cũng bu c ộ l i ạ b n ằ g s i d ợ ây v i c ả ó hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c
ọ sinh luôn ________________ l n ắ g nghe.
(c) Bài toán khó như v y
ậ , mà nghe cô Linh ________________ hư n ớ g dẫn, c ả l p e ớ m đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. óng mư t ợ óng ánh say đ m ắ t n ậ tình say s a ư t n ậ t y ụ ❸ Vi t ế 1-2 câu văn có ch a ứ danh t : ừ a) Ch h ỉ i n ệ tư n ợ g. b) Ch đ ỉ v ồ t ậ trong c p s ặ ách c a ủ em. c) Ch t ỉ h i ờ gian. C. VI T Ế Đề bài: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ đ ể l i ạ cho em nhi u ề n ấ tư n ợ g trong lễ kỉ ni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11 c a ủ trư n ờ g ho c ặ l p e ớ m.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A,B Câu 2: Ch n ọ D Câu 3: Ch n ọ A,B Câu 4: Chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ : hình tư ng ợ ghép đôi muông thú, nam nữ Câu 5: HS tr l ả i t ờ heo ý ki n ế riêng. G i ợ ý: Em thích nh t ấ các h a ọ ti t ế v ề hình tư n ợ g ghép đôi con ngư i, ờ đ n ộ g v t ậ . Vì các h a ọ ti t ế y ấ đã giúp kh c ắ h a ọ khát v n ọ g về cu c ộ sống ấm no, yên vui c a ủ cha ông ta t n ừ gày x a ư . B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: G c ạ h chân nh s ư au: a) Ông ch m ậ rãi nhấn t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p
ớ trống, ông còn nhấc b n ổ g tôi trên tay, cho gõ th v ử ào m t ặ da loang lổ c a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n ễ Vi t ệ B c ắ b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i
ả cho Vũ. Vũ dẫn bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n
ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n
ề bóng cho Long. Long như chỉ đ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n ễ Minh c) Mùa thu c a ủ em Là xanh cốm m i ớ Mùi hư n ơ g như g i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy Câu 2:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen óng mư t ợ , lúc nào cũng bu c ộ l i b ạ n ằ g s i d ợ ây v i ả có hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c ọ sinh luôn say s a ư l n ắ g nghe. (c) Bài toán khó nh ư v y
ậ , mà nghe cô Linh tận tình hư n ớ g d n ẫ , c l ả p ớ em đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. Câu 3: M u ẫ : a) - Hôm nay tr i ờ có mưa rào. - Sáng s m ớ , sư n ơ g mù dày đ c ặ đ n ế m c ứ không nhìn th y ấ đư c ợ ngôi nhà phía bên kia đư n ờ g. b) - Em s p ắ x p
ế sách vở vào bên trong c p s ặ ách.
- Lúc nào em cũng mang theo chai nư c ớ khoáng đ ể ở trong c p. ặ c) - Ch m ỉ ư i ờ phút n a ữ thôi là sẽ b t ắ đ u ầ ti t ế ki m ể tra. - Ngày cu i
ố năm, không khí r n ộ ràng và náo nhi t ệ vô cùng. C. VI T Ế Mẫu: Mỗi năm m t ộ l n ầ , vào ngày 20-11 trư n ờ g em sẽ tổ ch c ứ lễ kỉ niệm t i ạ h i ộ trư n ờ g để tri ân các th y
ầ cô. Năm nay lễ kỉ ni m ệ cũng đư c ợ tổ ch c ứ hoành tráng v i ớ các ti t ế m c ụ văn ngh ệ đư c ợ t p ậ luy n ệ từ trư c
ớ đó cả tháng. Trong số đó, ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn cũng là ti t ế m c ụ văn ngh đ ệ ư c ợ t t ấ c m ả i ọ ngư i y ờ êu thích nh t ấ . Ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn, do các th y ầ cô c a ủ trư n ờ g em t p ậ luyện và bi u ể di n ễ . Em r t ấ b t ấ ngờ v i ớ ti t ế m c ụ này vì chúng em không th y ấ các th y ầ cô t p ậ luy n ệ ở trư n ờ g l n ầ nào c . ả Hôm nay, các thầy cô m c ặ trang ph c ụ th t ậ đ p ẹ , v i ớ màu chủ đ o ạ là màu xanh dư n ơ g. Ai cũng trang đi m ể nh , ẹ v a ừ xinh đ p ẹ l i ạ tư i ơ t n ắ . Đi u ề đ c ặ bi t ệ nh t ấ , là các th y ầ cô không ti n ế lên sân kh u ấ ngay từ đ u ầ , mà v a ừ hát v a ừ ti n ế về sân kh u ấ từ dư i ớ sân trư n ờ g. Nhờ v y ậ , mà v a ừ hát, th y ầ cô v a ừ tư n ơ g tác đư c ợ v i ớ các b n ạ h c ọ sinh. Cô H i ả Hà có đi qua phía l p ớ em, thế là các b n ạ trong l p ớ a ủ lên, xin n m ắ tay cô giống như m t ộ bu i ổ h p ọ fan v y ậ . Nhờ th , ế mà không khí ti t ế m c ụ văn ngh t ệ rở nên sôi đ n ộ g h n ơ h n ẳ . Nh n ư g thú vị h n ơ , chính là ph n ầ múa phụ h a ọ . Các th y ầ cô đóng vai h c
ọ sinh cũng quàng khăn quàng đ , ỏ đeo balo nh n ư g trông th t ậ bu n ồ cư i. ờ Đ i ộ múa phụ h a ọ là các th y ầ giáo có dáng ngư i ờ cao l n
ớ , khi khoác lên mình chi c ế c p ặ thì trông th t ậ là hài hư c ớ . Khi các thầy xu t ấ hi n ệ , cả trư n ờ g cư i ờ ồ lên ngay. Các ho t ạ c n ả h k t ế h p ợ gi a ữ ngư i ờ hát và ngư i ờ múa cũng r t ấ duyên dáng. Th y ầ cô tái hi n ệ hình n ả h chúng em đi h c ọ mu n ộ , ăn quà v t ặ trong gi , ờ nói chuy n ệ riêng r t ấ chân th c ự . Lúc này, em ch t ợ nh n ậ ra, trư c ớ khi là m t ộ giáo viên, thì các th y ầ cô cũng là m t ộ h c ọ sinh nh c ư húng em mà thôi. K t ế thúc ti t ế m c ụ văn ngh , ệ các th y ầ cô x p ế thành m t ộ hàng
ngang và cúi chào khán gi . ả M i ọ ngư i
ờ vỗ tay rào rào, có b n ạ th m ậ chí còn đ n ứ g d y
ậ để vỗ tay cho thêm khí th . ế V i ớ nhi m ệ v ụ m ở màn chư n
ơ g trình văn nghệ và khu y ấ đ n ộ g không khí, ti t ế m c ụ c a ủ các
thầy cô đã hoàn thành xu t ấ s c ắ h n ơ c m ả ong đ i r ợ i. ồ