BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 11
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N I DUNG BÀI H C
1. Ph n Đ c: N m v ngnăng đ c hi u m t văn b n, tr l i
đ c các câu h i liên quan đ n n i dung, hình th c ý nghĩaượ ế
c a văn b n Tr ng đ ng Đông S n ( m c đ nâng cao) ơ
2. Ph n Luy n t và câu:
- Luy n t p v t lo i: Danh t , đ ng t , tính t
3. Ph n Vi t: ế
- Luy n t p vi t bài văn thu t l i m t s vi c. ế
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
TR NG Đ NG ĐÔNG S N Ơ
Ni m t hào chính đáng c a chúng ta trong n n văn hóa Đông
S n chính là b s u t p tr ng đ ng h t s c phong phú.ơ ư ế
Tr ng đ ng Đông S n đa d ng không ch v hình dáng, kích ơ
th c c v phong cách trang trí, s p x p hoa văn. Gi a m tướ ế
tr ng bao gi cũng hình ngôi sao nhi u cánh t a ra xung quanh.
Ti p đ nnh ng hình tròn đ ng tâm, hình vũ công nh y múa, chèoế ế
thuy n, hình chim bay, h u nai có g c,... ươ
N i b t trên hoa văn tr ng
đ ng hình nh con ng i hòa v i ườ
thiên nhiên. Con ng i lao đ ng c mườ
khí b o v q h ng t ng ươ ư
b ng nh y múa m ng chi n công ế
hay c m t th n linh,... Đó con
ng i thu n h u, hi n hòa, mangườ
tính nhân
b n sâu s c. Bên c nh xung quanh con ng i đ y ý th c làm ch ườ
y nh ng cánh bay l bay la, nh ng chim L c, chim H ng,
nh ng đàn cá l i tung tăng,... Đó đây, hình t ng ghép đôi muông thú, ượ
nam n còn nói lên s khát khao cu c s ng m no, yên vui c a ng i ườ
dân.
theo Nguy n Văn Huyên
S đa d ng c a tr ng đ ng Đông S n th hi n các đ c đi m ơ
nào? Ch n các ý đúng:
A. Hình dáng, kích th cướ
B. Phong cách trang trí, s p x p hoa văn ế
C. Các hình tròn đ ng tâm trên m t tr ng
D. Giá c , ch t li u làm nên tr ng
Nêu th t c a các hoa văn trên m t tr ng đ ng Đông S n theo ơ
th t t trong ra ngoài. Ch n ý đúng:
A. Hình ngôi sao nhi u cánh - hình tròn đ ng tâm - hình vũ công nh y
múa, chèo thuy n, hình chim bay, h u nai có g c ươ
B. Hình ngôi sao năm cánh - hình tròn đ ng tâm - hình công nh y
múa, chèo thuy n, hình chim bay, h u nai có g c ươ
C. Hình ngôi sao m cánh - nh ng hình tròn đ ng tâm - hình công
nh y múa, chèo thuy n, hình chim bay, h u nai có g c ươ
D. Hình ngôi sao nhi u cánh - nh ng hình tròn đ ng tâm - hình
công nh y múa, chèo thuy n, hình chim bay, h u nai có g c ươ
Con ng i Vi t Nam xu t hi n trên m t tr ng đ ng v i các ho tườ
đ ng nào? Ch n các ý đúng:
A. Lao đ ng và b o v quê h ng ươ
B. Nh y múa m ng chi n công, c m t th n linh ế
C. Vui ch i vào các ngày h i quan tr ng trong nămơ
D. Xây d ng nhà c a, thành trì
Tìm chi ti t th hi n khát khao v cu c s ng m no, yên vui c aế
ng i dân trên m t tr ng đ ng Đông S n.ườ ơ
Em thích nh t lo i hoa văn nào trên b m t tr ng đ ng Đông S n? ơ
Vì sao?
B. LUY N T VÀ CÂU
G ch m t g ch d i tính t , g ch hai g ch d i đ ng t ướ ướ
trong các đo n văn, đo n th sau: ơ
a) Ông ch m rãi nh n t ng nh p chân trên chi c xe đ p cũ, đèo tôi ế
t i tr ng. Trong cái v ng l ng c a ngôi tr ng cu i hè, ông d n tôi ườ ườ
lang thang kh p các căn l p tr ng, ông còn nh c b ng tôi trên tay,
cho gõ th vào m t da loang l c a chi c tr ng tr ng. ế ườ
theo Nguy n Vi t B c
b) Tr n đ u v a b t đ u thì Quang
c p đ c bóng. Quang đá nh bóngướ ượ
sang cánh ph i cho Vũ. d n bóng lên.
B n, năm c u th đ i b n lao đ n. Vũ ế
ng n ng giây lát. Ch t nh n ra cánh
trái tr ng
h n đi.chuy n bóng cho Long. Long nh ch đ i v y, d c bóng ư
nhanh v phía khung thành đ i ph ng. ươ
theo Nguy n Minh
c) Mùa thu c a em
Là xanh c m m i
Mùi h ng nh g iươ ư
T màu lá sen.
theo Quang Huy
Ch n tính t thích h p đ đi n vào ch tr ng trong các câu
văn sau:
(a)
giáo ch nhi m c a Linh có mái tóc đen ________________,
lúc nào cũng bu c l i b ng s i dây v i có hình chi c n . ế ơ
(b)
Gi ng nói c a giáo Linh trong tr o nh nhàng, khi n ế
các b n h c sinh luôn ________________ l ng nghe.
(c)
Bài toán khó nh v y, nghe Linh ________________ h ngư ướ
d n, c l p em đ u đã hi u đ c cách làm. ượ
óng m tượ óng ánh say đ m
t n tình say s aư t n t y
Vi t 1-2 câu văn có ch a danh t :ế
a) Ch hi n t ng. ượ
b) Ch đ v t trong c p sách c a em.
c) Ch th i gian.
C. VI T
Đ bài: Vi t bài văn thu t l i m t s vi c đ l i cho em nhi u nế
t ng trong l k ni m ngày Nhà giáo Vi t Nam 20-11 c a tr ngượ ườ
ho c l p em.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ C HI U
Câu 1: Ch n A,B
Câu 2: Ch n D
Câu 3: Ch n A,B
Câu 4: Chi ti t th hi n khát khao v cu c s ng m no, yên vui c aế
ng i dân trên m t tr ng đ ng Đông S n: ườ ơ hình t ng ghép đôiượ
muông thú, nam n
Câu 5: HS tr l i theo ý ki n riêng. ế
G i ý: Em thích nh t các h a ti t v hình t ng ghép đôi con ng i, ế ượ ườ
đ ng v t. các h a ti t y đã giúp kh c h a khát v ng v cu c ế
s ng m no, yên vui c a cha ông ta t ngày x a. ư
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1: G ch chân nh sau: ư
a) Ông ch m rãi nh n t ng nh p chân trên chi c xe đ p ế cũ, đèo tôi
t i tr ng. Trong cái ườ v ng l ng c a ngôi tr ng cu i hè, ông d n tôi ườ
lang thang kh p các căn l p tr ng , ông còn nh c b ng tôi trên tay,
cho gõ th vào m t da loang l c a chi c tr ng tr ng. ế ườ
theo Nguy n Vi t B c
b) Tr n đ u v a b t đ u thì Quang c pướ đ c bóng. Quang ượ đá nh
bóng sang cánh ph i cho Vũ. d n bóng lên. B n, năm c u th đ i
b n lao đ n. ế ng n ng giây lát. Ch t nh n ra cánh trái tr ng h n
đi. chuy n bóng cho Long. Long nh ch ư đ i v y, d c bóng
nhanh v phía khung thành đ i ph ng. ươ
theo Nguy n Minh
c) Mùa thu c a em
Là xanh c m m i
Mùi h ng nh ươ ư g i
T màu lá sen.
theo Quang Huy
Câu 2:
(a)
giáo ch nhi m c a Linh có mái tóc đen óng m tượ , lúc
nào cũng bu c l i b ng s i dây v i có hình chi c n . ế ơ
(b)
Gi ng nói c a giáo Linh trong tr o nh nhàng, khi n ế
các b n h c sinh luôn say s aư l ng nghe.
(c)
Bài toán khó nh v y, mà nghe cô Linh ư t n tình h ng d n, c l pướ
em đ u đã hi u đ c cách làm. ượ
Câu 3: M u:
a)
- Hôm nay tr i có m a ràoư .
- Sáng s m, s ngươ dày đ c đ n m c không nhìn th y đ c ngôi ế ượ
nhà phía bên kia đ ng.ườ
b)
- Em s p x p ế sách v vào bên trong c p sách.
- Lúc nào em cũng mang theo chai n c khoángướ đ trong c p.
c)
- Ch m i ườ phút n a thôi là sẽ b t đ u ti t ki m tra. ế
- Ngày cu i năm, không khí r n ràng và náo nhi t vô cùng.
C. VI T
M u:
M i năm m t l n, vào ngày 20-11 tr ng em sẽ t ch c l k ườ
ni m t i h i tr ng đ tri ân các th y cô. Năm nay l k ni m cũng ườ
đ c t ch c hoành tráng v i các ti t m c văn ngh đ c t p luy nượ ế ượ
t tr c đó c tháng. Trong s đó, ti t m c văn ngh m màn cũng ướ ế
là ti t m c văn ngh đ c t t c m i ng i yêu thích nh t.ế ượ ườ
Ti t m c văn ngh m màn, do các th y c a tr ng em t pế ườ
luy n bi u di n. Em r t b t ng v i ti t m c này chúng em ế
không th y các th y t p luy n tr ng l n nào c . Hôm nay, các ườ
th y m c trang ph c th t đ p, v i màu ch đ o màu xanh
d ng. Ai cũng trang đi m nh , v a xinh đ p l i t i t n. Đi u đ cươ ươ
bi t nh t, các th y không ti n lên sân kh u ngay t đ u, ế
v a hát v a ti n v sân kh u t d i sân tr ng. Nh v y, v a ế ướ ườ
hát, th y cô v a t ng tác đ c v i các b n h c sinh. Cô H i Hà có đi ươ ượ
qua phía l p em, th các b n trong l p a lên, xin n m tay ế
gi ng nh m t bu i h p fan v y. Nh th , không khí ti t m c ư ế ế
văn ngh tr nên sôi đ ng h n h n. ơ
Nh ng thú v h n , chính ph n múa ph h a. Các th y ư ơ
đóng vai h c sinh cũng quàng khăn quàng đ , đeo balo nh ng trông ư
th t bu n c i. Đ i múa ph h a các th y giáodáng ng i cao ườ ườ
l n, khi khoác lên mình chi c c p thì trông th t hài h c. Khi các ế ướ
th y xu t hi n, c tr ng c i lên ngay. Các ho t c nh k t h p ườ ườ ế
gi a ng i hát ng i múa cũng r t duyên dáng. Th y tái hi n ườ ườ
hình nh chúng em đi h c mu n, ăn quà v t trong gi , nói chuy n
riêng r t chân th c. Lúc này, em ch t nh n ra, tr c khi m t giáo ướ
viên, thì các th y cô cũng là m t h c sinh nh chúng em mà thôi. ư
K t thúc ti t m c văn ngh , các th y x p thành m t hàngế ế ế
ngang cúi co khán gi . M i ng i v tay rào rào, b n th m ườ
chí còn đ ng d y đ v tay cho thêm khí th . V i nhi m v m màn ế
ch ng trình văn ngh khu y đ ng không khí, ti t m c c a cácươ ế
th y cô đã hoàn thành xu t s c h n c mong đ i r i. ơ

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I T U N L P 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 11 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N I D UNG BÀI H C 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Ph n ầ Luy n ệ t v ừ à câu: - Luy n ệ t p ậ v ề t lo ừ i: D ạ anh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính từ 3. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ vi t ế bài văn thu t ậ l i m ạ t ộ s v ự i c ệ . A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ TRỐNG Đ NG ĐÔNG S N Ơ Ni m
ề tự hào chính đáng c a ủ chúng ta trong n n ề văn hóa Đông S n ơ chính là b s ộ u ư t p ậ tr n ố g đ n ồ g h t ế s c ứ phong phú. Trống đ n ồ g Đông S n ơ đa d n
ạ g không chỉ về hình dáng, kích thư c
ớ mà cả về phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn. Gi a ữ m t ặ
trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhi u ề cánh t a ỏ ra xung quanh. Ti p ế đ n ế là nh n ữ g hình tròn đ n
ồ g tâm, hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n ề , hình chim bay, hư u ơ nai có g c ạ ,. . Nổi b t ậ trên hoa văn tr n ố g đồng là hình n ả h con ngư i ờ hòa v i ớ thiên nhiên. Con ngư i ờ lao đ n ộ g c m ầ vũ khí b o ả vệ quê hư n ơ g và t n ư g b n ừ g nh y ả múa m n ừ g chi n ế công hay c m ả tạ th n ầ linh,. . Đó là con ngư i ờ thu n ầ h u ậ , hi n ề hòa, mang tính nhân b n ả sâu s c ắ . Bên c n
ạ h và xung quanh con ngư i ờ đ y ầ ý th c ứ làm chủ ấy là nh n
ữ g cánh cò bay lả bay la, nh n ữ g chim L c ạ , chim H n ồ g, nh n ữ g đàn cá l i
ộ tung tăng,. . Đó đây, hình tư n ợ g ghép đôi muông thú, nam n c ữ òn nói lên s ự khát khao cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân. theo Nguy n V ăn Huyên ❶ Sự đa d n ạ g c a ủ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ thể hi n ệ ở các đ c ặ đi m ể nào? Ch n ọ các ý đúng:
A. Hình dáng, kích thư c
B. Phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn
C. Các hình tròn đ ng ồ tâm trên m t ặ tr ng D. Giá c , c ả h t ấ li u ệ làm nên tr ng ❷ Nêu thứ tự c a ủ các hoa văn trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ theo thứ t t ự ừ trong ra ngoài. Ch n ọ ý đúng:
A. Hình ngôi sao nhi u
ề cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c
B. Hình ngôi sao năm cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c
C. Hình ngôi sao tám cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u ơ nai có g c
D. Hình ngôi sao nhi u ề cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u na ơ i có g c ❸ Con ngư i ờ Vi t ệ Nam xu t ấ hi n ệ trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g v i ớ các ho t ạ đ n ộ g nào? Ch n ọ các ý đúng: A. Lao đ ng ộ và b o v quê h ư ng ơ B. Nh y ả múa m ng ừ chi n c ế ông, c m t ạ th n ầ linh C. Vui ch i v ơ ào các ngày h i ộ quan tr ng ọ trong năm D. Xây d ng ự nhà c a ử , thành trì ❹ Tìm chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ . ❺ Em thích nh t ấ lo i ạ hoa văn nào trên b m ề t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ? Vì sao? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Gạch m t ộ g c ạ h dư i ớ tính t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong các đo n ạ văn, đo n ạ th s ơ au: a) Ông ch m ậ rãi nh n ấ t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p ớ tr n ố g, ông còn nh c ấ b n ổ g tôi trên tay, cho gõ thử vào m t ặ da loang l c ổ a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n V i t ệ B c b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c
ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i ả cho Vũ. Vũ d n ẫ bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n ề bóng cho Long. Long nh ư ch ỉđ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n Minh c) Mùa thu c a ủ em Là xanh c m ố m i ớ Mùi hư n ơ g nh g ư i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy Ch n
ọ tính từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong các câu văn sau:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen ________________, lúc nào cũng bu c ộ l i ạ b n ằ g s i d ợ ây v i c ả ó hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c
ọ sinh luôn ________________ l n ắ g nghe.
(c) Bài toán khó như v y
ậ , mà nghe cô Linh ________________ hư n ớ g dẫn, c ả l p e ớ m đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. óng mư t óng ánh say đ m t n ậ tình say s a ư t n ậ t y ❸ Vi t ế 1-2 câu văn có ch a ứ danh t : ừ a) Ch h ỉ i n ệ tư n ợ g. b) Ch đ ỉ v ồ t ậ trong c p s ặ ách c a ủ em. c) Ch t ỉ h i ờ gian. C. VI T Đề bài: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ đ ể l i ạ cho em nhi u ề n ấ tư n ợ g trong lễ kỉ ni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11 c a ủ trư n ờ g ho c ặ l p e ớ m.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Câu 1: Ch n ọ A,B Câu 2: Ch n ọ D Câu 3: Ch n ọ A,B Câu 4: Chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ : hình tư ng ghép đôi muông thú, nam nữ Câu 5: HS tr l ả i t ờ heo ý ki n ế riêng. G i ợ ý: Em thích nh t ấ các h a ọ ti t ế v ề hình tư n ợ g ghép đôi con ngư i, ờ đ n ộ g v t ậ . Vì các h a ọ ti t ế y ấ đã giúp kh c ắ h a ọ khát v n ọ g về cu c ộ sống ấm no, yên vui c a ủ cha ông ta t n ừ gày x a ư . B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: G c ạ h chân nh s ư au: a) Ông ch m ậ rãi nhấn t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p
ớ trống, ông còn nhấc b n ổ g tôi trên tay, cho gõ th v ử ào m t ặ da loang lổ c a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n ễ Vi t ệ B c ắ b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i
ả cho Vũ. Vũ dẫn bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n
ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n
ề bóng cho Long. Long như chỉ đ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n ễ Minh c) Mùa thu c a ủ em Là xanh cốm m i ớ Mùi hư n ơ g như g i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy Câu 2:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen óng mư t , lúc nào cũng bu c ộ l i b ạ n ằ g s i d ợ ây v i ả có hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c ọ sinh luôn say s a ư l n ắ g nghe. (c) Bài toán khó nh ư v y
ậ , mà nghe cô Linh tận tình hư n ớ g d n ẫ , c l ả p ớ em đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. Câu 3: M u ẫ : a) - Hôm nay tr i ờ có mưa rào. - Sáng s m ớ , sư n ơ g mù dày đ c ặ đ n ế m c ứ không nhìn th y ấ đư c ợ ngôi nhà phía bên kia đư n ờ g. b) - Em s p ắ x p
ế sách vở vào bên trong c p s ặ ách.
- Lúc nào em cũng mang theo chai nư c ớ khoáng đ ể ở trong c p. ặ c) - Ch m ỉ ư i ờ phút n a ữ thôi là sẽ b t ắ đ u ầ ti t ế ki m ể tra. - Ngày cu i
năm, không khí r n ộ ràng và náo nhi t ệ vô cùng. C. VI T Mẫu: Mỗi năm m t ộ l n ầ , vào ngày 20-11 trư n ờ g em sẽ tổ ch c ứ lễ kỉ niệm t i ạ h i ộ trư n ờ g để tri ân các th y
ầ cô. Năm nay lễ kỉ ni m ệ cũng đư c ợ tổ ch c ứ hoành tráng v i ớ các ti t ế m c ụ văn ngh ệ đư c ợ t p ậ luy n ệ từ trư c
ớ đó cả tháng. Trong số đó, ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn cũng là ti t ế m c ụ văn ngh đ ệ ư c ợ t t ấ c m ả i ọ ngư i y ờ êu thích nh t ấ . Ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn, do các th y ầ cô c a ủ trư n ờ g em t p ậ luyện và bi u ể di n ễ . Em r t ấ b t ấ ngờ v i ớ ti t ế m c ụ này vì chúng em không th y ấ các th y ầ cô t p ậ luy n ệ ở trư n ờ g l n ầ nào c . ả Hôm nay, các thầy cô m c ặ trang ph c ụ th t ậ đ p ẹ , v i ớ màu chủ đ o ạ là màu xanh dư n ơ g. Ai cũng trang đi m ể nh , ẹ v a ừ xinh đ p ẹ l i ạ tư i ơ t n ắ . Đi u ề đ c ặ bi t ệ nh t ấ , là các th y ầ cô không ti n ế lên sân kh u ấ ngay từ đ u ầ , mà v a ừ hát v a ừ ti n ế về sân kh u ấ từ dư i ớ sân trư n ờ g. Nhờ v y ậ , mà v a ừ hát, th y ầ cô v a ừ tư n ơ g tác đư c ợ v i ớ các b n ạ h c ọ sinh. Cô H i ả Hà có đi qua phía l p ớ em, thế là các b n ạ trong l p ớ a ủ lên, xin n m ắ tay cô giống như m t ộ bu i ổ h p ọ fan v y ậ . Nhờ th , ế mà không khí ti t ế m c ụ văn ngh t ệ rở nên sôi đ n ộ g h n ơ h n ẳ . Nh n ư g thú vị h n ơ , chính là ph n ầ múa phụ h a ọ . Các th y ầ cô đóng vai h c
ọ sinh cũng quàng khăn quàng đ , ỏ đeo balo nh n ư g trông th t ậ bu n ồ cư i. ờ Đ i ộ múa phụ h a ọ là các th y ầ giáo có dáng ngư i ờ cao l n
ớ , khi khoác lên mình chi c ế c p ặ thì trông th t ậ là hài hư c ớ . Khi các thầy xu t ấ hi n ệ , cả trư n ờ g cư i ờ ồ lên ngay. Các ho t ạ c n ả h k t ế h p ợ gi a ữ ngư i ờ hát và ngư i ờ múa cũng r t ấ duyên dáng. Th y ầ cô tái hi n ệ hình n ả h chúng em đi h c ọ mu n ộ , ăn quà v t ặ trong gi , ờ nói chuy n ệ riêng r t ấ chân th c ự . Lúc này, em ch t ợ nh n ậ ra, trư c ớ khi là m t ộ giáo viên, thì các th y ầ cô cũng là m t ộ h c ọ sinh nh c ư húng em mà thôi. K t ế thúc ti t ế m c ụ văn ngh , ệ các th y ầ cô x p ế thành m t ộ hàng
ngang và cúi chào khán gi . ả M i ọ ngư i
ờ vỗ tay rào rào, có b n ạ th m ậ chí còn đ n ứ g d y
ậ để vỗ tay cho thêm khí th . ế V i ớ nhi m ệ v ụ m ở màn chư n
ơ g trình văn nghệ và khu y ấ đ n ộ g không khí, ti t ế m c ụ c a ủ các
thầy cô đã hoàn thành xu t ấ s c ắ h n ơ c m ả ong đ i r ợ i. ồ