











Preview text:
BÀI T P Ậ CU I T Ố U N L Ầ P 4 Ớ Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 11 Đ :
ề Nâng cao - Mã s : ố 01 N I D Ộ UNG BÀI H C Ọ 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , trả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n ả Tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ( m ở c ứ đ n ộ âng cao) 2. Ph n ầ Luy n ệ t v ừ à câu: - Luy n ệ t p ậ v ề t lo ừ i: D ạ anh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính từ 3. Ph n ầ Vi t ế : - Luy n ệ t p ậ vi t ế bài văn thu t ậ l i m ạ t ộ s v ự i c ệ . A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ TRỐNG Đ NG Ồ ĐÔNG S N Ơ Ni m
ề tự hào chính đáng c a ủ chúng ta trong n n ề văn hóa Đông S n ơ chính là b s ộ u ư t p ậ tr n ố g đ n ồ g h t ế s c ứ phong phú. Trống đ n ồ g Đông S n ơ đa d n
ạ g không chỉ về hình dáng, kích thư c
ớ mà cả về phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn. Gi a ữ m t ặ
trống bao giờ cũng có hình ngôi sao nhi u ề cánh t a ỏ ra xung quanh. Ti p ế đ n ế là nh n ữ g hình tròn đ n
ồ g tâm, hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n ề , hình chim bay, hư u ơ nai có g c ạ ,. . Nổi b t ậ trên hoa văn tr n ố g đồng là hình n ả h con ngư i ờ hòa v i ớ thiên nhiên. Con ngư i ờ lao đ n ộ g c m ầ vũ khí b o ả vệ quê hư n ơ g và t n ư g b n ừ g nh y ả múa m n ừ g chi n ế công hay c m ả tạ th n ầ linh,. . Đó là con ngư i ờ thu n ầ h u ậ , hi n ề hòa, mang tính nhân b n ả sâu s c ắ . Bên c n
ạ h và xung quanh con ngư i ờ đ y ầ ý th c ứ làm chủ ấy là nh n
ữ g cánh cò bay lả bay la, nh n ữ g chim L c ạ , chim H n ồ g, nh n ữ g đàn cá l i
ộ tung tăng,. . Đó đây, hình tư n ợ g ghép đôi muông thú, nam n c ữ òn nói lên s ự khát khao cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân. theo Nguy n V ễ ăn Huyên ❶ Sự đa d n ạ g c a ủ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ thể hi n ệ ở các đ c ặ đi m ể nào? Ch n ọ các ý đúng:
A. Hình dáng, kích thư c ớ
B. Phong cách trang trí, s p ắ x p ế hoa văn
C. Các hình tròn đ ng ồ tâm trên m t ặ tr ng ố D. Giá c , c ả h t ấ li u ệ làm nên tr ng ố ❷ Nêu thứ tự c a ủ các hoa văn trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ theo thứ t t ự ừ trong ra ngoài. Ch n ọ ý đúng:
A. Hình ngôi sao nhi u
ề cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c ạ
B. Hình ngôi sao năm cánh - hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u n ơ ai có g c ạ
C. Hình ngôi sao tám cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng
ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u ơ nai có g c ạ
D. Hình ngôi sao nhi u ề cánh - nh ng ữ hình tròn đ ng ồ tâm - hình vũ công nh y ả múa, chèo thuy n,
ề hình chim bay, hư u na ơ i có g c ạ ❸ Con ngư i ờ Vi t ệ Nam xu t ấ hi n ệ trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g v i ớ các ho t ạ đ n ộ g nào? Ch n ọ các ý đúng: A. Lao đ ng ộ và b o v ả quê h ệ ư ng ơ B. Nh y ả múa m ng ừ chi n c ế ông, c m t ả ạ th n ầ linh C. Vui ch i v ơ ào các ngày h i ộ quan tr ng ọ trong năm D. Xây d ng ự nhà c a ử , thành trì ❹ Tìm chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ . ❺ Em thích nh t ấ lo i ạ hoa văn nào trên b m ề t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ ? Vì sao? B. LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU ❶ Gạch m t ộ g c ạ h dư i ớ tính t , ừ g c ạ h hai g c ạ h dư i ớ đ n ộ g từ có trong các đo n ạ văn, đo n ạ th s ơ au: a) Ông ch m ậ rãi nh n ấ t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p ớ tr n ố g, ông còn nh c ấ b n ổ g tôi trên tay, cho gõ thử vào m t ặ da loang l c ổ a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n V ễ i t ệ B c ắ b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c
ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i ả cho Vũ. Vũ d n ẫ bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n ề bóng cho Long. Long nh ư ch ỉđ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n Minh ễ c) Mùa thu c a ủ em Là xanh c m ố m i ớ Mùi hư n ơ g nh g ư i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy ❷ Ch n
ọ tính từ thích h p ợ để đi n ề vào chỗ tr n ố g trong các câu văn sau:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen ________________, lúc nào cũng bu c ộ l i ạ b n ằ g s i d ợ ây v i c ả ó hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c
ọ sinh luôn ________________ l n ắ g nghe.
(c) Bài toán khó như v y
ậ , mà nghe cô Linh ________________ hư n ớ g dẫn, c ả l p e ớ m đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. óng mư t ợ óng ánh say đ m ắ t n ậ tình say s a ư t n ậ t y ụ ❸ Vi t ế 1-2 câu văn có ch a ứ danh t : ừ a) Ch h ỉ i n ệ tư n ợ g. b) Ch đ ỉ v ồ t ậ trong c p s ặ ách c a ủ em. c) Ch t ỉ h i ờ gian. C. VI T Ế Đề bài: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ đ ể l i ạ cho em nhi u ề n ấ tư n ợ g trong lễ kỉ ni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11 c a ủ trư n ờ g ho c ặ l p e ớ m.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ C Ọ HI U Ể Câu 1: Ch n ọ A,B Câu 2: Ch n ọ D Câu 3: Ch n ọ A,B Câu 4: Chi ti t ế thể hi n ệ khát khao về cu c ộ s n ố g m ấ no, yên vui c a ủ ngư i ờ dân trên m t ặ tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ : hình tư ng ợ ghép đôi muông thú, nam nữ Câu 5: HS tr l ả i t ờ heo ý ki n ế riêng. G i ợ ý: Em thích nh t ấ các h a ọ ti t ế v ề hình tư n ợ g ghép đôi con ngư i, ờ đ n ộ g v t ậ . Vì các h a ọ ti t ế y ấ đã giúp kh c ắ h a ọ khát v n ọ g về cu c ộ sống ấm no, yên vui c a ủ cha ông ta t n ừ gày x a ư . B. LUY N T Ệ V Ừ À CÂU Câu 1: G c ạ h chân nh s ư au: a) Ông ch m ậ rãi nhấn t n ừ g nh p ị chân trên chi c ế xe đ p ạ cũ, đèo tôi t i ớ trư n ờ g. Trong cái v n ắ g l n ặ g c a ủ ngôi trư n ờ g cu i ố hè, ông d n ẫ tôi lang thang kh p ắ các căn l p
ớ trống, ông còn nhấc b n ổ g tôi trên tay, cho gõ th v ử ào m t ặ da loang lổ c a ủ chi c ế tr n ố g trư n ờ g. theo Nguy n ễ Vi t ệ B c ắ b) Tr n ậ đ u ấ v a ừ b t ắ đ u ầ thì Quang cư p ớ đư c ợ bóng. Quang đá nhẹ bóng sang cánh ph i
ả cho Vũ. Vũ dẫn bóng lên. Bốn, năm c u ầ thủ đ i ộ b n ạ lao đ n
ế . Vũ ngần ngừ giây lát. Ch t ợ nh n ậ ra cánh trái trống h n ẳ đi. Vũ chuy n
ề bóng cho Long. Long như chỉ đ i ợ có v y ậ , d c ố bóng nhanh v ph ề ía khung thành đ i ph ố ư n ơ g. theo Nguy n ễ Minh c) Mùa thu c a ủ em Là xanh cốm m i ớ Mùi hư n ơ g như g i ợ T m ừ àu lá sen. theo Quang Huy Câu 2:
(a) Cô giáo chủ nhi m ệ c a
ủ Linh có mái tóc đen óng mư t ợ , lúc nào cũng bu c ộ l i b ạ n ằ g s i d ợ ây v i ả có hình chi c ế n . ơ (b) Gi n ọ g nói c a ủ cô giáo Linh trong tr o ẻ và nhẹ nhàng, khi n ế các b n ạ h c ọ sinh luôn say s a ư l n ắ g nghe. (c) Bài toán khó nh ư v y
ậ , mà nghe cô Linh tận tình hư n ớ g d n ẫ , c l ả p ớ em đ u ề đã hi u ể đư c ợ cách làm. Câu 3: M u ẫ : a) - Hôm nay tr i ờ có mưa rào. - Sáng s m ớ , sư n ơ g mù dày đ c ặ đ n ế m c ứ không nhìn th y ấ đư c ợ ngôi nhà phía bên kia đư n ờ g. b) - Em s p ắ x p
ế sách vở vào bên trong c p s ặ ách.
- Lúc nào em cũng mang theo chai nư c ớ khoáng đ ể ở trong c p. ặ c) - Ch m ỉ ư i ờ phút n a ữ thôi là sẽ b t ắ đ u ầ ti t ế ki m ể tra. - Ngày cu i
ố năm, không khí r n ộ ràng và náo nhi t ệ vô cùng. C. VI T Ế Mẫu: Mỗi năm m t ộ l n ầ , vào ngày 20-11 trư n ờ g em sẽ tổ ch c ứ lễ kỉ niệm t i ạ h i ộ trư n ờ g để tri ân các th y
ầ cô. Năm nay lễ kỉ ni m ệ cũng đư c ợ tổ ch c ứ hoành tráng v i ớ các ti t ế m c ụ văn ngh ệ đư c ợ t p ậ luy n ệ từ trư c
ớ đó cả tháng. Trong số đó, ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn cũng là ti t ế m c ụ văn ngh đ ệ ư c ợ t t ấ c m ả i ọ ngư i y ờ êu thích nh t ấ . Ti t ế m c
ụ văn nghệ mở màn, do các th y ầ cô c a ủ trư n ờ g em t p ậ luyện và bi u ể di n ễ . Em r t ấ b t ấ ngờ v i ớ ti t ế m c ụ này vì chúng em không th y ấ các th y ầ cô t p ậ luy n ệ ở trư n ờ g l n ầ nào c . ả Hôm nay, các thầy cô m c ặ trang ph c ụ th t ậ đ p ẹ , v i ớ màu chủ đ o ạ là màu xanh dư n ơ g. Ai cũng trang đi m ể nh , ẹ v a ừ xinh đ p ẹ l i ạ tư i ơ t n ắ . Đi u ề đ c ặ bi t ệ nh t ấ , là các th y ầ cô không ti n ế lên sân kh u ấ ngay từ đ u ầ , mà v a ừ hát v a ừ ti n ế về sân kh u ấ từ dư i ớ sân trư n ờ g. Nhờ v y ậ , mà v a ừ hát, th y ầ cô v a ừ tư n ơ g tác đư c ợ v i ớ các b n ạ h c ọ sinh. Cô H i ả Hà có đi qua phía l p ớ em, thế là các b n ạ trong l p ớ a ủ lên, xin n m ắ tay cô giống như m t ộ bu i ổ h p ọ fan v y ậ . Nhờ th , ế mà không khí ti t ế m c ụ văn ngh t ệ rở nên sôi đ n ộ g h n ơ h n ẳ . Nh n ư g thú vị h n ơ , chính là ph n ầ múa phụ h a ọ . Các th y ầ cô đóng vai h c
ọ sinh cũng quàng khăn quàng đ , ỏ đeo balo nh n ư g trông th t ậ bu n ồ cư i. ờ Đ i ộ múa phụ h a ọ là các th y ầ giáo có dáng ngư i ờ cao l n
ớ , khi khoác lên mình chi c ế c p ặ thì trông th t ậ là hài hư c ớ . Khi các thầy xu t ấ hi n ệ , cả trư n ờ g cư i ờ ồ lên ngay. Các ho t ạ c n ả h k t ế h p ợ gi a ữ ngư i ờ hát và ngư i ờ múa cũng r t ấ duyên dáng. Th y ầ cô tái hi n ệ hình n ả h chúng em đi h c ọ mu n ộ , ăn quà v t ặ trong gi , ờ nói chuy n ệ riêng r t ấ chân th c ự . Lúc này, em ch t ợ nh n ậ ra, trư c ớ khi là m t ộ giáo viên, thì các th y ầ cô cũng là m t ộ h c ọ sinh nh c ư húng em mà thôi. K t ế thúc ti t ế m c ụ văn ngh , ệ các th y ầ cô x p ế thành m t ộ hàng
ngang và cúi chào khán gi . ả M i ọ ngư i
ờ vỗ tay rào rào, có b n ạ th m ậ chí còn đ n ứ g d y
ậ để vỗ tay cho thêm khí th . ế V i ớ nhi m ệ v ụ m ở màn chư n
ơ g trình văn nghệ và khu y ấ đ n ộ g không khí, ti t ế m c ụ c a ủ các
thầy cô đã hoàn thành xu t ấ s c ắ h n ơ c m ả ong đ i r ợ i. ồ