Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Tuần 7 - Chân trời sáng tạo

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Tuần 7 - Chân trời sáng tạo được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
14 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Tuần 7 - Chân trời sáng tạo

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 nâng cao Tuần 7 - Chân trời sáng tạo được soạn thảo dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho các kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

49 25 lượt tải Tải xuống
BÀI T P CU I TU N L P 4
Môn: Ti ng Vi t (Chân tr i sáng t o) - ế Tu n: 7
Đ : Nâng cao - Mã s : 01
N i dung c n đ t:
1. Ph n Đ c: N m v ng năng đ c hi u m t văn b n, tr l i
đ c các câu h i liên quan đ n n i dung, hình th c ý nghĩaượ ế
c a văn b n Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêuườ ( m c đ nâng
cao)
2. Ph n Luy n t câu: Luy n t p v Tính t thông qua các
d ng bài t p v n d ng
3. Ph n Vi t: ế Luy n vi t m t bài văn thu t l i m t s vi c: ế
Thu t l i m t vi c t t mà em ho c b n bè, ng i thân đã làm ườ
A. Đ C HI U
Đ c th m văn b n sau và tr l i câu h i:
Vì Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêuườ
Câu l c b Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêu đ c thành l p ườ ượ
năm 2014, n i k t n i nh ng t m lòng, nh ng trái tim h ng vơ ế ướ
bi n đ o.
Trong 8 năm qua, Câu l c b đã làm đ c r t nhi u vi c ý ượ
nghĩa cho cán b , chi n h i quân ng dân nghèo ven bi n. ế ư
Ngoài nh ng ho t đ ng tuyên truy n lan t a yêu tình yêu bi n
đ o, Câu l c b còn v n đ ng đ c h n 181 t đ ng đ th c hi n các ượ ơ
d án “ m m m t ng lai”, “Ch p cánh c m Ươ ươ ướ ơ”,…
Các h i viên đã trao h n ơ
14000 su t h c b ng th ng ườ
niên cho con em c a l c l ng ượ
b o v biên c ng, h i đ o ươ
ng dân. H cũng xây t ng 57 cănư
nhà đ ng đ i trao hàng ch c
nghìn ph n quà cho con em quân
nhân hoàn c nh khó khăn trên
đ o.
M i h i viên luôn s n lòng s chia, g i trao nh ng tình c m
chân thành nh t đ n n i ti n tiêu c a T qu c thân yêu. ế ơ
Theo Duyên Anh
Câu 1: Câu l c b Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêu đã ho t đ ng t ườ
năm nào? Khoanh tròn ch cái đ ng tr c câu tr l i đúng: ướ
A. Năm 2014
B. Năm 2015
C. Năm 2016
D. Năm 2017
Câu 2: M c tiêu thành l p Câu l c b Hoàng Sa - Tr ng Sa thân ườ
yêu là gì? Khoanh tròn ch cái đ ng tr c các câu tr l i đúng: ướ
A. K t n i nh ng t m lòng, nh ng trái tim h ng v bi n đ oế ướ
B. Tuyên truy n và lan t a yêu tình yêu bi n đ o
C. Quyên góp, t ng quà cho cán b , chi n h i quân ng dân ế ư
nghèo ven bi n
D. T ch c các ho t đ ng thi đ u, bi u di n ngh thu t nh m ca
ng i nh ng ng i lính h i quân ườ
Câu 3: Sau khi quyên góp đ c h n 181 t đ ng, Câu l c b Hoàngượ ơ
Sa - Tr ng Sa thân yêu đã s d ng s ti n đó đ làm gì? ườ Khoanh
tròn ch cái đ ng tr c các câu tr l i đúng: ướ
A. Trao h c b ng th ng niên cho con em c a l c l ng b o v biên ườ ượ
c ng, h i đ o, ng dânươ ư
B. Xây t ng các căn nhà đ ng đ i, trao t ng các ph n quà cho con em
quân nhân có hoàn c nh khó khăn trên đ o
C. Xây d ng tr ng h c, b nh vi n, đ ng nh m nâng cao c s ườ ườ ơ
v t ch t trên đ o
D. Quyên góp cho tr em vùng cao có hoàn c nh đ c bi t khó khăn
Câu 4: Tìm các chi ti t cho th y ế Câu l c b Hoàng Sa - Tr ng Sa ườ
thân yêu đã làm đ c nhi u vi c ý nghĩa cho cán b , chi n h iượ ế
quân và ng dân nghèo ven bi n.ư
Câu 5: Tìm chi ti t cho th y tình c m c a các h i viên trong Câu l cế
b Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêu dành cho hai qu n đ o c a t ườ
qu c.
Câu 6: Tình c m, c m xúc c a em dành cho các h i viên c a Câu l c
b Vì Hoàng Sa - Tr ng Sa thân yêu và các hành đ ng c a h . ườ
B. LUY N T VÀ CÂU
Câu 1: G ch chân d i các tính t có trong đo n văn, đo n th sau: ướ ơ
a) M i h i viên luôn s n lòng s chia, g i trao nh ng tình c m chân
thành nh t đ n n i ti n tiêu c a T qu c thân yêu. ế ơ
Theo Duyên Anh
b) M t cây c u v ng r c r hi n lên trên n n tr i. H a sĩ li n vẽ b c
tranh m t cây c u v t ngang qua cánh đ ng lúa vàng r c. Các màu
cùng b ng sáng. Chúng n m tay nhau. trong vòng tay y, các màu
càng r c r h n c ngàn l n khi đ ng m t mình. ơ
S u t mư
c) M t t gi y tr ng
Cô g p cong cong
Tho t cái đã xong
Chi c thuy n xinh quá!ế
M t t gi y đ
M m m i tay cô
M t Tr i đã phô
Nhi u tia n ng t a.
Theo Nguy n Tr ng Hoàn
Câu 2: Tìm từ chỉ đặc điểm của các sự vật trong hình sau:
Câu 3: Đặt câu với một từ chỉ đặc điểm của mỗi sự vật trong hình mà em %m được ở Câu 2:
Câu 4: Thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tìm 4-5 tính t có ch a t “đ
b) Dùng t ng tìm đ c câu a đ đ t 1 câu t cây ph ng vào ượ ượ
mùa ra hoa.
C. VI T
Câu 1: Nghe - vi t:ế
Ti ng đànế
Th y nh n cây đàn vi ô lông, lên dây kéo th vài n t nh c.
Sau đó, em b c vào phòng thi. Ánh đèn h t lên khuôn m t tr ngướ
tr o c a em. Em nâng đàn đ t lên vai. Khi c v a khẽ ch m vào
nh ng s i dây đàn thì nh phép l , nh ng âm thanh trong tr o ư
vút bay lên gi a yên l ng c a gian phòng.
Theo L u Quang Vũư
Câu 2: Vi tế
Đ bài:
Vi t i văn thu t l i m t vi c t t em ho c b n bè, ng iế ườ
thân đã làm.
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………
M c đ hoàn thành
ĐÁP ÁN
A. Đ c - hi u
Câu 1: Ch n A
Câu 2: Ch n A, B, C
Câu 3: Ch n A, B
Câu 4: Các chi ti t:ế
- trao h n 14000 su t h c b ng th ng niên cho con em c a l cơ ườ
l ng b o v biên c ng, h i đ o và ng dân. ượ ươ ư
- xây t ng 57 căn nhà đ ng đ i trao hàng ch c nghìn ph n quà
cho con em quân nhân có hoàn c nh khó khăn trên đ o
Câu 5: Chi ti t: M i h i viên luôn s n lòng s chia, g i trao nh ngế
tình c m chân thành nh t đ n n i ti n tiêu c a T qu c thân yêu ế ơ
Câu 6: M u: Em r t kính tr ng n ph c tr c tình c m hành ướ
đ ng cao c c a các h i viên Câu l c b Hoàng Sa - Tr ng Sa ườ
thân yêu. H đã tr thành ngu n c m h ng đ ng l c to l n cho
chúng em noi theo.
B. Luy n t và câu
Câu 1: G ch chân nh sau: ư
a) M i h i viên luôn s n lòng s chia, g i trao nh ng tình c m chân
thành nh t đ n n i ti n tiêu c a T qu c ế ơ thân yêu.
Theo Duyên Anh
b) M t cây c u v ng r c r hi n lên trên n n tr i. H a sĩ li n vẽ b c
tranh m t cây c u v t ngang qua cánh đ ng lúa vàng r c . Các màu
cùng b ng sáng . Chúng n m tay nhau. trong vòng tay y, các màu
càng r c r h n c ngàn l n khi đ ng m t mình.ơ
S u t mư
c) M t t gi y tr ng
Cô g p cong cong
Tho t cái đã xong
Chi c thuy n ế xinh quá!
M t t gi y đ
M m m i tay cô
M t Tr i đã phô
Nhi u tia n ng t a.
Theo Nguy n Tr ng T o
Câu 2: Mẫu:
Th m ngon, béoơ
ng y, s c nh n (gai),
ng t bùi…
Chăm ch , ch u khó,
c n cù, kh e m nh,
hi n lành…
Trung thành, thông
minh, nhanh nh n,
ngh ch ng m…
Câu 3: Mẫu:
- Múi s u riêng hình nh múi cau, to b ng bàn ư
tay, r t dày th t, khi ăn c m th y v a m m d o, l i
béo ng y r t ngon.
- Con trâu ng i b n thân thi t c a ng i nôngườ ế ườ
dân, v a chăm ch , ch u khó l i hi n lành.
- Chú chó c a em r t thông minh, l i trung thành
nên em quý chú l m.
Câu 4: M u:
a) M u: đ r c, đ th m, đ cam, đ tía, đo đ , đ nh t, đ r u ượ
vang, đ chói, đ chót…
b) M u: Mùa hè, cây ph ng n hoa đ r c nh ánh n ng m t ượ ư
tr i.
C. Vi tế
Câu 1: HS chú ý:
- Trình bày s ch đ p, h n ch l i g ch b ế
- Vi t đúng b c c khi trình bày m t đo n vănế
Câu 2:
M u:
B c a em m t th m c gi i ti ng trong làng. Tuy không ế
đ c h c hành nhi u, nh ng b v n là ng i th y tuy t v i c a em.ượ ư ườ
B i đi u b d y cho em nh ng bài h c ý nghĩa v đ o làm ng i, ườ
qua nh ng hành đ ng nh nh t hàng ngày. t i qua, em đã đ c ượ
nh n m t bài h c ý nghĩa nh th . ư ế
T i ngày hôm qua, sau khi h c bài xong, em th y b v n đang
loay hoay tr c sân v i m y thanh g . Th y l , em bèn ch y ra sân ướ
đ h i b xem đó đ v t gì. L i g n, em th y b đang c n th n
đóng các khúc g l i v i nhau, t o thành m t cái chân hình l c giác
c ng cáp. Trông y h t cái chân gi chi c to che m a ch c a ế ư
cô, các dì. Khi th y v m t c a em, b m i b t đ u k . Thì ra,
chi u nay lúc đi qua quán bán n c chè c a T đ u xóm, b th y ướ ư
cái chân c a chi c đã cũ r i, không còn giúp chi c đ ng v ng ế ế
đ c n a. Nên T ph i dùng m t t ng đá đ đ n lên. Nh ng nhượ ư ư ư
v y thì r t n ng n khi di chuy n, và cũng d b lăn ra kh i v trí ban
đ u. Th là, b đã tranh th ch y qua x ng, ch n m y thanh g đ ế ưở
mang v nhà, tranh th làm trong bu i t i. Nhìn b t m n đóng
t ng khúc g l i v i nhau, em c m th y ng c mình m áp l th ng. ườ
D i ánh đèn vàng, b cao l n đ n l . T ng nhát búa b đóng xu ngướ ế
th t v ng chãi m nh mẽ. Không c n m t l i nói hoa hay câu
chuy n c tích nào, b v n d y cho em nh ng bài h c th t ý nghĩa.
Sáng hôm nay, khi ch em đ n tr ng, b đã d ng l i, đ a cho ế ườ ư
T chi c chân đ cây dù. b o mu n g i b ti n, nh ng bư ế ư
không nh n. Ch k p b o “V y nha bà” r i ch y xe v t nhanh đ a em ư
đi h c. Ch c b s đ ng đ y lâu, l i đòi tr ti n ho c cho quà.
Tính b v y, giúp ng i khác ch ng bao gi k công hay nh n l y ườ
v t gì. B cũng ch ng x i l i hay ăn nói khéo léo. Nh ng b đ i x ư
t t v i m i ng i b ng nh ng hành đ ng th c t . lẽ chính v y, ườ ế
mà bà con trong xóm trong làng ai cũng quý và tôn tr ng b .
Trong ti t Vi t bài l p chi u nay, khi nh n đ văn “Vi t bàiế ế ế
văn thu t l i m t vi c t t em ho c b n bè, ng i thân đã làm” ườ
em đã nghĩ ngay v hành đ ng c a b . Vi c làm t t y th t ý nghĩa
và t t đ p bi t bao. Ánh m t c m n và n c i vui s ng c a bà T ế ơ ườ ướ ư
chính món quà chân thành nh t b em nh n đ c. đó cũng ượ
là bài h c ý nghĩa nh t mà b t ng cho em.
| 1/14

Preview text:

BÀI T P Ậ CU I Ố TU N Ầ L P Ớ 4 Môn: Ti ng ế Vi t ệ (Chân tr i ờ sáng t o) ạ - Tuần: 7 Đ :
Nâng cao - Mã s : 01 N i d ộ ung c n ầ đ t ạ : 1. Ph n ầ Đ c ọ : N m ắ v n ữ g kĩ năng đ c ọ hi u ể m t ộ văn b n ả , tr ả l i ờ đư c ợ các câu h i ỏ liên quan đ n ế n i ộ dung, hình th c ứ và ý nghĩa c a ủ văn b n
Vì Hoàng Sa - Trư ng
ờ Sa thân yêu (ở m c ứ độ nâng cao) 2. Ph n ầ Luy n
ệ từ và câu: Luyện t p
ậ về Tính từ thông qua các d n ạ g bài t p v ậ n ậ d n ụ g 3. Ph n ầ Vi t ế : Luyện vi t ế m t ộ bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ : Thu t ậ l i m ạ t ộ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i t ờ hân đã làm A. Đ C Ọ HI U Đ c ọ th m ầ văn b n ả sau và tr l ả i c ờ âu h i: ỏ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa thân yêu Câu l c
ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa thân yêu đư c ợ thành l p ậ năm 2014, là n i ơ k t ế n i ố nh n ữ g t m ấ lòng, nh n ữ g trái tim hư n ớ g về bi n ể đ o ả . Trong 8 năm qua, Câu l c ạ bộ đã làm đư c ợ r t ấ nhi u ề vi c ệ ý nghĩa cho cán b , ộ chi n ế sĩ h i
ả quân và ngư dân nghèo ven bi n ể . Ngoài nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g tuyên truy n ề và lan t a ỏ yêu tình yêu bi n ể đ o ả , Câu l c ạ b c ộ òn v n ậ đ n ộ g đư c ợ h n ơ 181 t đ ỉ n ồ g đ t ể h c ự hi n ệ các d á ự n “ m Ươ m m ầ tư n ơ g lai”, “Ch p ắ cánh ư c ớ mơ”,… Các h i ộ viên đã trao h n ơ 14000 su t ấ h c ọ b n ổ g thư n ờ g niên cho con em c a ủ l c ự lư n ợ g b o ả vệ biên cư n ơ g, h i ả đ o ả và ng d ư ân. H c ọ ũng xây t n ặ g 57 căn nhà đ n ồ g đ i ộ và trao hàng ch c ụ nghìn ph n ầ quà cho con em quân nhân có hoàn c n ả h khó khăn trên đ o ả . Mỗi h i ộ viên luôn s n ẵ lòng sẻ chia, g i ử trao nh n ữ g tình c m ả chân thành nh t ấ đ n ế n i t ơ i n ề tiêu c a ủ T q ổ u c ố thân yêu. Theo Duyên Anh Câu 1: Câu l c
ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa thân yêu đã ho t ạ đ n ộ g từ năm nào? Khoanh tròn ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ câu tr ả l i ờ đúng: A. Năm 2014 C. Năm 2016 B. Năm 2015 D. Năm 2017 Câu 2: M c ụ tiêu thành l p ậ Câu l c
ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa thân
yêu là gì? Khoanh tròn ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ các câu tr l ả i đ ờ úng: A. K t ế nối nh n ữ g t m ấ lòng, nh n ữ g trái tim hư n ớ g v b ề i n ể đ o ả B. Tuyên truy n ề và lan t a ỏ yêu tình yêu bi n ể đ o ả C. Quyên góp, t n ặ g quà cho cán b , ộ chi n ế sĩ h i ả quân và ngư dân nghèo ven bi n ể D. Tổ ch c ứ các ho t ạ đ n ộ g thi đ u ấ , bi u ể di n ễ nghệ thu t ậ nh m ằ ca ng i ợ nh n ữ g ngư i ờ lính h i q ả uân
Câu 3: Sau khi quyên góp đư c ợ h n ơ 181 t ỉđ n ồ g, Câu l c ạ b ộ Vì Hoàng Sa - Trư n
ờ g Sa thân yêu đã sử d n ụ g số ti n
ề đó để làm gì? Khoanh tròn ch c ữ ái đ n ứ g trư c ớ các câu tr ả l i ờ đúng: A. Trao h c ọ b n ổ g thư n ờ g niên cho con em c a ủ l c ự lư n ợ g b o ả v ệ biên cư n ơ g, h i ả đ o ả , ng d ư ân B. Xây t n ặ g các căn nhà đ n ồ g đ i ộ , trao t n ặ g các ph n ầ quà cho con em quân nhân có hoàn c n ả h khó khăn trên đ o ả C. Xây d n ự g trư n ờ g h c ọ , b n ệ h vi n ệ , đư n ờ g sá nh m ằ nâng cao cơ sở v t ậ ch t ấ trên đ o ả D. Quyên góp cho tr e ẻ m vùng cao có hoàn c n ả h đ c ặ bi t ệ khó khăn
Câu 4: Tìm các chi ti t ế cho th y ấ Câu l c
ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa thân yêu đã làm đư c ợ nhi u ề vi c ệ ý nghĩa cho cán b , ộ chi n ế sĩ h i ả
quân và ngư dân nghèo ven bi n ể . Câu 5: Tìm chi ti t ế cho th y ấ tình c m ả c a ủ các h i ộ viên trong Câu l c ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n
ờ g Sa thân yêu dành cho hai qu n ầ đ o ả c a ủ tổ quốc. Câu 6: Tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho các h i ộ viên c a ủ Câu l c ạ b V ộ ì Hoàng Sa - Trư n
ờ g Sa thân yêu và các hành đ n ộ g c a ủ h . ọ B. LUY N T V Ừ À CÂU Câu 1: G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t c ừ ó trong đo n ạ văn, đo n ạ th s ơ au: a) Mỗi h i ộ viên luôn s n ẵ lòng sẻ chia, g i ử trao nh n ữ g tình c m ả chân thành nh t ấ đ n ế n i ơ ti n ề tiêu c a ủ T q ổ u c ố thân yêu. Theo Duyên Anh b) M t ộ cây c u ầ v n ồ g r c ự r h ỡ i n ệ lên trên n n ề tr i. ờ H a ọ sĩ li n ề vẽ b c ứ tranh m t ộ cây c u ầ v t ắ ngang qua cánh đ n ồ g lúa vàng r c ự . Các màu cùng b n ừ g sáng. Chúng n m
ắ tay nhau. Và trong vòng tay y ấ , các màu càng r c ự r h ỡ n ơ c n ả gàn l n ầ khi đ n ứ g m t ộ mình. S u t ư m c) M t ộ t g ờ i y ấ tr n ắ g M t ộ t g ờ i y ấ đỏ Cô g p c ấ ong cong M m ề m i ạ tay cô Tho t ắ cái đã xong M t ặ Tr i đ ờ ã phô Chi c ế thuy n ề xinh quá! Nhi u ề tia n n ắ g t a ỏ . Theo Nguy n T r ng ọ Hoàn
Câu 2: Tìm từ chỉ đặc điểm của các sự vật trong hình sau:
Câu 3: Đặt câu với một từ chỉ đặc điểm của mỗi sự vật trong hình mà em tìm được ở Câu 2:
Câu 4: Thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm 4-5 tính t c ừ ó ch a ứ t “ ừ đ ” ỏ
b) Dùng từ ngữ tìm đư c ợ ở câu a để đ t ặ 1 câu tả cây phư n ợ g vĩ vào mùa ra hoa. C. VI T Câu 1: Nghe - vi t ế : Ti n ế g đàn Th y ủ nh n
ậ cây đàn vi ô lông, lên dây và kéo thử vài n t ố nh c ạ . Sau đó, em bư c
ớ vào phòng thi. Ánh đèn h t ắ lên khuôn m t ặ tr n ắ g trẻo c a ủ em. Em nâng đàn đ t ặ lên vai. Khi c ắ sê v a ừ khẽ ch m ạ vào nh n ữ g s i
ợ dây đàn thì như có phép l , ạ nh n ữ g âm thanh trong tr o ẻ vút bay lên gi a ữ yên l n ặ g c a ủ gian phòng. Theo L u ư Quang Vũ Câu 2: Vi t ế Đ b ề ài: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i thân đã làm.
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ c ọ - hi u Câu 1: Ch n ọ A Câu 2: Ch n ọ A, B, C Câu 3: Ch n ọ A, B Câu 4: Các chi ti t ế : - trao h n ơ 14000 su t ấ h c ọ b n ổ g thư n ờ g niên cho con em c a ủ l c ự lư n ợ g b o ả v b ệ iên cư n ơ g, h i ả đ o ả và ng d ư ân. - xây t n ặ g 57 căn nhà đ n ồ g đ i ộ và trao hàng ch c ụ nghìn ph n ầ quà
cho con em quân nhân có hoàn c n ả h khó khăn trên đ o ả Câu 5: Chi ti t ế : M i ỗ h i ộ viên luôn s n ẵ lòng sẻ chia, g i ử trao nh n ữ g tình c m ả chân thành nh t ấ đ n ế n i t ơ i n ề tiêu c a ủ T q ổ u c ố thân yêu Câu 6: Mẫu: Em r t ấ kính tr n ọ g và nể ph c ụ trư c ớ tình c m ả và hành đ n ộ g cao cả c a ủ các h i ộ viên Câu l c
ạ bộ Vì Hoàng Sa - Trư n ờ g Sa
thân yêu. Họ đã trở thành ngu n ồ c m ả h n ứ g và đ n ộ g l c ự to l n ớ cho chúng em noi theo. B. Luy n ệ t v ừ à câu Câu 1: G c ạ h chân nh s ư au: a) Mỗi h i ộ viên luôn s n ẵ lòng sẻ chia, g i ử trao nh n ữ g tình c m ả chân thành nhất đ n ế n i t ơ i n ề tiêu c a ủ T q ổ u c ố thân yêu. Theo Duyên Anh b) M t ộ cây c u ầ v n ồ g r c ự rỡ hi n ệ lên trên n n ề tr i. ờ H a ọ sĩ li n ề vẽ b c ứ tranh m t ộ cây c u ầ v t ắ ngang qua cánh đ n ồ g lúa vàng r c ự . Các màu cùng b n ừ g sáng. Chúng n m
ắ tay nhau. Và trong vòng tay y ấ , các màu càng r c ự r ỡ h n ơ c n ả gàn l n ầ khi đ n ứ g m t ộ mình. S u t ư m c) M t ộ t g ờ i y ấ tr n ắ g M t ộ t g ờ i y ấ đỏ Cô g p ấ cong cong M m ề m i ạ tay cô Tho t ắ cái đã xong M t ặ Tr i đ ờ ã phô Chi c ế thuy n ề xinh quá! Nhi u ề tia n n ắ g t a ỏ . Theo Nguy n ễ Tr n ọ g T o ạ Câu 2: Mẫu: Th m ơ ngon, béo Chăm ch ,ỉ ch u ị khó, Trung thành, thông ng y ậ , s c ắ nh n ọ (gai), cần cù, kh e ỏ m n ạ h, minh, nhanh nh n ẹ , ng t ọ bùi… hi n ề lành… nghịch ng m ợ … Câu 3: Mẫu: - Múi s u
ầ riêng có hình như múi cau, to b n ằ g bàn tay, r t ấ dày th t ị , khi ăn c m ả th y ấ v a ừ m m ề d o ẻ , l i ạ béo ng y ậ r t ấ ngon. - Con trâu là ngư i ờ b n ạ thân thi t ế c a ủ ngư i ờ nông dân, v a ừ chăm ch ,ỉ ch u ị khó l i ạ hi n ề lành. - Chú chó c a ủ em r t ấ thông minh, l i ạ trung thành nên em quý chú l m ắ . Câu 4: Mẫu: a) Mẫu: đỏ r c ự , đỏ th m
ẫ , đỏ cam, đỏ tía, đo đ , ỏ đỏ nh t ạ , đỏ rư u ợ vang, đ c ỏ hói, đ c ỏ hót… b) M u ẫ : Mùa hè, cây phư n ợ g vĩ nở hoa đỏ r c ự như ánh n n ắ g m t ặ tr i. ờ C. Vi t ế Câu 1: HS chú ý: - Trình bày s c ạ h đ p, ẹ h n ạ ch l ế i ỗ g c ạ h bỏ - Vi t ế đúng b c ố c ụ khi trình bày m t ộ đo n ạ văn Câu 2: Mẫu: Bố c a ủ em là m t ộ thợ m c ộ gi i ỏ có ti n ế g trong làng. Tuy không đư c ợ h c ọ hành nhi u ề , nh n ư g b ố v n ẫ là ngư i ờ th y ầ tuy t ệ v i ờ c a ủ em. B i ở đi u ề bố d y ạ cho em là nh n ữ g bài h c ọ ý nghĩa v ề đ o ạ làm ngư i, ờ qua nh n ữ g hành đ n ộ g nhỏ nh t ặ hàng ngày. Và t i ố qua, em đã đư c ợ nh n ậ m t ộ bài h c ọ ý nghĩa nh t ư h . ế
Tối ngày hôm qua, sau khi h c ọ bài xong, em th y ấ bố v n ẫ đang loay hoay ở trư c ớ sân v i ớ m y ấ thanh g . ỗ Th y ấ l , ạ em bèn ch y ạ ra sân để h i
ỏ bố xem đó là đồ v t ậ gì. L i ạ g n ầ , em th y ấ bố đang c n ẩ th n ậ đóng các khúc gỗ l i ạ v i ớ nhau, t o ạ thành m t ộ cái chân hình l c ụ giác c n ứ g cáp. Trông nó y h t ệ cái chân gi ữ chi c ế dù to che m a ư ở ch ợ c a ủ cô, các dì. Khi th y ấ vẻ m t ặ tò mò c a ủ em, bố m i ớ b t ắ đ u ầ k . ể Thì ra, chi u
ề nay lúc đi qua quán bán nư c ớ chè c a ủ bà T ư đ u ầ xóm, b ố th y ấ cái chân c a ủ chi c ế dù đã cũ r i, ồ không còn giúp chi c ế dù đ n ứ g v n ữ g đư c ợ n a ữ . Nên bà Tư ph i ả dùng m t ộ t n ả g đá đ ể đ n ằ lên. Nh n ư g như v y ậ thì r t ấ n n ặ g n k ề hi di chuy n ể , và cũng d b ễ ịlăn ra kh i ỏ v t ị rí ban
đầu. Thế là, bố đã tranh thủ ch y ạ qua xư n ở g, ch n ọ m y ấ thanh g ỗ để
mang về nhà, tranh thủ làm trong bu i ổ t i. ố Nhìn bố tỉ m n ẩ đóng t n ừ g khúc gỗ l i ạ v i ớ nhau, em c m ả th y ấ ng c ự mình m ấ áp l ạ thư n ờ g. Dư i ớ ánh đèn vàng, b ố cao l n ớ đ n ế l . ạ T n ừ g nhát búa b ố đóng xu n ố g th t ậ v n ữ g chãi và m n ạ h mẽ. Không c n ầ m t ộ l i ờ nói hoa mĩ hay câu chuy n ệ c t ổ ích nào, b v ố n ẫ d y ạ cho em nh n ữ g bài h c ọ th t ậ ý nghĩa. Sáng hôm nay, khi ch ở em đ n ế trư n ờ g, b ố đã d n ừ g l i, ạ đ a ư cho bà Tư chi c
ế chân đỡ cây dù. Bà b o ả mu n ố g i ử bố ti n ề , nh n ư g bố không nh n ậ . Chỉ k p ị b o ả “V y ậ nha bà” r i ồ ch y ạ xe v t ụ nhanh đ a ư em đi h c ọ . Ch c ắ bố sợ đ n ứ g ở đ y ấ lâu, bà l i ạ đòi trả ti n ề ho c ặ cho quà. Tính bố là v y ậ , giúp ngư i ờ khác ch n ẳ g bao gi ờ k ể công hay nh n ậ l y ấ v t ậ gì. Bố cũng ch n ẳ g x i ở l i
ở hay ăn nói khéo léo. Nh n ư g bố đ i ố xử tốt v i ớ m i ọ ngư i ờ b n ằ g nh n ữ g hành đ n ộ g th c ự t . ế Có lẽ chính vì v y ậ ,
mà bà con trong xóm trong làng ai cũng quý và tôn tr n ọ g b . ố Trong ti t ế Vi t ế bài ở l p ớ chi u ề nay, khi nh n ậ đề văn “Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân đã làm”
em đã nghĩ ngay về hành đ n ộ g c a ủ b . ố Vi c ệ làm t t ố y ấ th t ậ ý nghĩa và t t ố đ p ẹ bi t ế bao. Ánh m t ắ c m ả n ơ và n c ụ ư i v ờ ui sư n ớ g c a ủ bà Tư
chính là món quà chân thành nh t ấ mà bố em nh n ậ đư c ợ . Và đó cũng là bài h c ọ ý nghĩa nh t ấ mà b t ố n ặ g cho em.