











Preview text:
ÔN T P Ậ ĐÁNH GIÁ GI A Ữ H C Ọ KÌ 1 Môn: Ti ng ế Vi t
ệ (CTST) - Tuần: 9 Đ th ề am kh o
ả - Mã s : ố 01 A. Đ C Ọ HI U Ể Đ c ọ bài văn và th c ự hi n ệ yêu c u ầ : Cây tre là ngư i ờ b n ạ thân c a ủ nông thôn Vi t ệ Nam, b n ạ thân c a ủ nhân dân Vi t ệ Nam. Nư c ớ Vi t ệ Nam xanh muôn ngàn cây
lá khác nhau. Cây nào cũng đ p ẹ , cây nào cũng quý, nh n ư g thân thu c ộ nh t ấ v n ẫ là cây tre n a ứ . Tre Đ n ồ g Nai, n a ứ Vi t ệ B c ắ , tre ngút ngàn Đi n ệ Biên Ph , ủ luỹ tre thân m t
ậ làng tôi.. đâu đâu ta cũng có n a ứ tre làm b n ạ . Tre, n a ứ , trúc, mai, v u ầ mấy ch c ụ lo i ạ khác nhau, nh n ư g cùng m t ộ mầm non măng m c ọ th n
ẳ g. Vào đâu tre cũng s n ố g, ở đâu tre cũng xanh tốt. Dáng tre vư n ơ m c ộ m c ạ , màu tre tư i ơ nhũn nh n ặ . R i ồ tre l n ớ lên, c n ứ g cáp, d o ẻ dai, v n ữ g ch c
ắ . Tre trông thanh cao, gi n ả d ,ị chí khí nh n ư gư i. ờ theo Thép M i ớ Tìm ý tr l ả i đ
ờ úng cho các câu h i d ỏ ư i ớ đây:
Câu (a) Loài cây nào đư c ợ ví nh ư ngư i ờ b n ạ thân c a ủ nông thôn Vi t ệ Na, b n ạ thân c a ủ nhân dân Vi t ệ Nam? A. Cây d a ừ B. Cây hoa sen C. Cây bàng D. Cây tre
Câu (b) Từ ngữ nào sau đây đư c ợ dùng đ ể nh n ậ xét v ề m i ố quan hệ gi a ữ cây tre n a ứ và ngư i d ờ ân Vi t ệ Nam? A. Thân thu c ộ B. Thân thi t ế C. Thân m t ậ D. Thân thư ng ơ Câu (c) Đ c ặ đi m ể chung c a ủ các lo i ạ cây tre, n a ứ , trúc, mai, v u ầ là gì?
A. Khi còn nhỏ đ u đ ề
ã có dáng cao, dài, chia thành t ng ừ đ t ố B. Khi còn nh c ỏ ùng có dáng m t ộ m m non m ầ ăng m c ọ th ng ẳ C. Khi l n ớ lên đ u m ề c ọ r t
ấ cao, chia thành t ng ừ đ t ố , cong cong D. Khi l n ớ lên đ u ề m c
ọ thành chùm, thành c m, ụ ngả nghiêng theo nhi u c ề hi u h ề ư ng ớ Câu (g) Tìm chi ti t ế cho th y ấ tre n a ứ là loài r t ấ dễ tr n ồ g và chăm sóc?
A. Trồng đâu tre cũng s ng ố , cũng xanh t t ố
B. Dáng tre vư n ơ m c ộ m c ạ , màu tre tư i ơ nhũn nh n ặ C. Tre l n ớ lên, c ng ứ cáp, d o d ẻ ai, v ng ữ ch c ắ
Tre trông thanh cao, gi n
ả d ,ị chí khí như ngư i ờ
Câu (d) Từ ngữ nào sau đây không ph i ả là danh từ riêng ch t ỉ ên m t ộ lo i ạ tre n a ứ ?
A. Tre Đồng Nai B. N a ứ Vi t ệ B c ắ C. Tre Đi n B ệ iên Phủ
D. Tre làng tôi
Câu (e) Tính từ nào sau đây không đư c ợ dùng đ m ể iêu t ả đ c ặ đi m ể c a ủ cây tre? A. m c ộ m c ạ , nhũn nh n ặ B. c ng ứ cáp, d o d ẻ ai, v ng ữ ch c ắ C. m nh ạ mẽ, cư ng ờ tráng
D. thanh cao, gi n d ả ị Thực hi n ệ các câu h i, ỏ bài t p ậ dư i ớ đây:
Câu (h) Vì sao ở đâu trên đ t ấ nư c ớ ta cũng có n a ứ tre làm b n ạ v i ớ ngư i ờ dân? Câu (i) G c ạ h chân dư i c ớ ác tính t c ừ ó trong đo n ạ văn sau: Nư c ớ Vi t
ệ Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đ p
ẹ , cây nào cũng quý, nh ng ư thân thu c ộ nhất v n l ẫ à cây tre n a ứ . Câu (k) Tìm chi ti t ế miêu tả cây tre n a ứ có đ c ặ đi m ể gi n ố g v i ớ ngư i ờ dân Vi t ệ Nam. Câu (l) Vi t ế 1-2 câu nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em dành cho cây tre n a ứ . B. VI T Ế Ch n 1 t ọ rong 2 đ d ề ư i ớ đây: Đề 1: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân,. . đã làm. Đề 2: Vi t ế báo cáo cho m t ộ bu i t ổ h o ả lu n ậ c a ủ nhóm em.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Mức đ h ộ oàn thành ☆ ☆ ☆ ☆ ☆ ĐÁP ÁN A. Đ c ọ hi u ể Câu a: Ch n ọ D Câu b: Ch n ọ A Câu c: Ch n ọ B Câu d: Ch n ọ D Câu h: Ch n ọ C Câu i: G c ạ h chân nh s ư au: Nư c ớ Vi t
ệ Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào
cũng đẹp, cây nào cũng quý, nh n ư g thân thu c ộ nh t ấ v n ẫ là cây tre n a ứ . Câu k: Chi ti t ế miêu tả cây tre n a ứ có đ c ặ đi m ể gi n ố g v i ớ ngư i ờ dân Vi t ệ Nam: - Vào đâu tre cũng s n
ố g, ở đâu tre cũng xanh t t ố (dễ thích nghi v i ớ môi trư n ờ g s n ố g, ch u ị đư c ợ khó khăn) - m c ộ m c ạ , nhũn nh n ặ , c n ứ g cáp, d o ẻ dai, v n ữ g ch c ắ , thanh cao, gi n
ả d ,ị chí khí như ngư i ờ (các ph m ẩ ch t ấ t t ố đ p ẹ c a ủ ngư i ờ dân Vi t ệ Nam) ↪ Chú ý: n i ộ dung trong ngo c ặ đ n ơ là ph n ầ mở r ng ộ , HS không b t ắ bu c ộ ph i c ả ó ph n n ầ ày Câu l: G i ý ợ : Nh n ữ g ph m ẩ ch t ấ c a ủ cây tre khi n ế em r t ấ yêu m n ế và nể ph c ụ loài cây này. Em mong r n ằ g, cây tre sẽ ti p ế t c ụ g n ắ bó, phát tri n ể cùng v i c ớ u c ộ s n ố g c a ủ ngư i d ờ ân Vi t ệ Nam ta mãi mãi. B. Vi t ế Ch n ọ đ ề 1: Mẫu dàn ý:
a) Mở bài: Gi i ớ thi u ệ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân đã làm. - Vi c ệ t t ố đó do ai th c ự hi n ệ ? N i d ộ ung c a ủ vi c ệ t t ố đó là gì? - Vi c ệ t t ố đó đư c ợ th c ự hi n ệ lúc nào? Ở đâu?
b) Thân bài: K l ể i d ạ i n ễ bi n ế c a ủ s v ự i c ệ đó: - B t ắ đ u ầ : + Tình hu n ố g, b i ố c n ả h để em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân làm vi c ệ t t ố (ai c n ầ giúp đ ) ỡ + Em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân nh n ậ ra tình hu n ố g đó nh ư thế nào? Quy t ế đ n ị h giúp đ n ỡ h t ư h n ế ào? - Di n ễ bi n ế : + Em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân đã làm nh n ữ g gì? Quá trình đó gồm các bư c
ớ nào? Có lâu và khó khăn không? + Ngư i ờ (v t ậ ) đư c ợ giúp đ c ỡ ó ph n ả n ứ g nh t ư h n ế ào? - K t ế thúc: + Sau quá trình giúp đ , ỡ k t ế quả c a ủ vi c ệ em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân làm là gì? + C m ả xúc c a ủ em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân sau khi làm m t ộ vi c ệ t t ố nh t ư h ? ế c) K t ế bài: - Ý nghĩa c a ủ vi c ệ t t ố mà em ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân đã làm - Suy nghĩ c a ủ em về b n ả thân ho c ặ b n ạ bè, ngư i ờ thân sau khi đã làm m t ộ vi c ệ t t ố Bài văn m u ẫ : Sáng nay, em đư c ợ mẹ d n ẫ đi ch i ơ ở chợ huy n ệ . S p ắ đ n ế ngày r m
ằ , nên chợ đông đúc, nh n ộ nh p ị l m
ắ . Trong lúc chờ mẹ đi lấy c t ấ xe, em đã nhìn th y ấ m t ộ bà c ụ đang kh ệ n ệ nâng gánh rau đi vào c n ổ g ch . ợ Sau m t ộ phút ch n ầ ch , ừ em quy t ế đ n ị h ti n ế l i ạ giúp bà. Nhìn g n ầ , em m i ớ th y ấ rõ dáng vẻ kh c ắ khổ c a ủ bà c . ụ Có lẽ bà đã già l m ắ r i, ồ b i ở mái tóc bà b c ạ tr n ắ g, làn da nhăn nheo l m ấ tấm v t ế đ i m ồ i ồ . B á ộ o qu n ầ c a ủ bà cũ kĩ, b c ạ ph c ế h đi. Trên đôi vai nhỏ g y ầ là gánh rau n n ặ g v i ớ nh n ữ g bó rau mu n ố g tư i ơ ngon. Nhìn ống qu n ầ ư t ớ đ m ẫ là em bi t ế bà đã d y ậ t s ừ m ớ đ ể hái rau. Đ n ứ g g n ầ bà, em c t ấ ti n ế g chào: - Bà i,
ơ bây giờ cháu cũng vào ch ,
ợ để cháu gánh rau giúp bà nhé! Thấy em chủ đ n
ộ g quá, bà có chút e s . ợ Nh n ư g em đã chủ đ n ộ g đ a ư chi c ế phù hi u ệ c a
ủ mình cho bà xem để bà yên tâm h n ơ . Lúc này, bà m i đ ớ n ồ g ý đ a
ư gánh rau cho em gánh giúp. Bình thư n ờ g em rất đam mê ch i ơ thể thao, nên vi c ệ gánh c ả m t ộ gánh rau không quá khó. Theo chỉ d n ẫ c a ủ bà, em đi vào m t ộ kho n ả g tr n ố g nhỏ ở gi a ữ gian ch . ợ T i ớ n i, ơ bà c m ả n ơ em r i ồ xoa đ u ầ em b n ằ g ánh m t ắ trìu m n ế . Ti p ế đó, bà b t ắ đ u
ầ bày rau ra để bán. Lúc này, em cũng v i ộ ch y ạ ra c n ổ g để đón m . ẹ Mẹ đã đ n ứ g ở đó, có vẻ r t ấ s t ố ru t ộ . Nh n ư g khi nghe em kể l i ạ m i ọ chuy n ệ , mẹ li n ề m m ỉ cư i ờ vui v . ẻ Ngay lúc y ấ , em ch t ợ nhớ về nhóm zalo c a
ủ dãy trọ nhà em, ở đó m i ọ ngư i ờ thư n
ờ g nhờ nhau đi chợ mua đ . ồ Thế là, em li n ề xin mẹ đư c ợ dùng đi n ệ tho i, ạ h i
ỏ xem các cô chú có ai c n ầ mua rau không. Như v y ậ là có thể giúp bà c ụ ph n ầ nào r i.
ồ Ch ỉsau 10p, em đã nh n ậ đư c ợ l i ờ “nh ” ờ mua 25 bó rau mu n ố g. Em vui l m ắ , li n ề cùng mẹ ch y ạ về chỗ hàng rau c a ủ bà c ụ đ ể mua rau. Nh ờ có m ẹ con em, mà
nhoáng cái, bà đã bán xong gánh rau r i. ồ Nhìn ánh m t ắ h n ạ h phúc c a ủ bà, em th y ấ mình còn vui h n ơ g p ấ mư i ờ l n ầ khi ghi bàn thành công ở tr n ậ bóng. Tối hôm đó, em c ứ nh ớ mãi v ề n ụ cư i ờ c a ủ bà c ụ mà mình đã giúp đỡ ở ch . ợ Lòng em m ấ áp ni m ề vui khi đư c ợ làm m t ộ vi c ệ t t ố . Em tự nh ,
ủ từ nay sẽ quan tâm giúp đỡ m i ọ ngư i ờ nhi u ề h n ơ n a ữ . Để có thể lan t a ỏ ni m ề vui và h n ạ h phúc đ n ế v i n ớ hi u ề ngư i ờ h n ơ . Ch n ọ đ ề 2: Bài m u ẫ : BÁO CÁO K t ế qu bì ả nh ch n t ọ i t ế m c ụ văn ngh t ệ ham gia d t ự hi trong chư ng ơ trình văn ngh C ệ hào m ng
ừ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11-2023 Kính g i: ử Ban Ch h ỉ uy Chi đ i l ộ p 4 ớ B Nhóm văn nghệ l p ớ 4B đã tổ ch c ứ th o ả lu n ậ để ch n ọ ti t ế m c ụ văn nghệ hay và ý nghĩa nh m
ằ tham gia dự thi trong chư n ơ g trình văn nghệ Chào m n ừ g ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11-2023 1. Th i g ờ ian: 16 gi ờ th 3 ư ngày 5 tháng 11 năm 2023 2. Địa đi m ể : Phòng h c ọ l p 4 ớ B 3. Thành ph n ầ : 10 thành viên c a ủ nhóm văn ngh l ệ p 4 ớ B 4. N i d ộ ung th o ả lu n ậ : - L p ph ớ ó văn ngh L ệ ê Th o ả Nh n ư êu lí do th o ả lu n ậ nhóm - Các b n ạ đ a ư ra ý ki n ế và c n ả hóm th n ố g nh t ấ : + Bi u ể di n ế ti t ế m c ụ t p ố ca có múa phụ h a ọ ca khúc Bài ca ngư i ờ giáo viên nhân dân + Bi u ể di n ễ ti t ế m c ụ Ngâm thơ “Nghe th y ầ đ c ọ th ” ơ có ho t ạ c n ả h Cu c ộ h p ọ k t
ế thúc lúc 16 giờ 50 phút cùng ngày Th k ư í Nhóm trư n ở g Ng c ọ Mai Lê Th o ả Như