







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 46797236
Câu 1: Chọn và giới thiệu một lý thuyết hành chính học của Henry Fayol  I. Chọn đề tài 
-Quản lý hành chính là sự tác động của cơ quan hành chính nhà nước lên đối tượng là con 
người hoặc các mối quan hệ để đạt được mục tiêu của chính phủ. Phương pháp quản lý 
và cách tiếp cận cụ thể thuộc vào từng thể chế chính trị tại các nước, cũng như mục tiêu  đạt được 
-Quản lý hành chính nhà nước là sự tác động có tổ chức điều chỉnh bằng quyền lực nhà 
nước đối với các quá trình xã hội, hành vi hoạt động của công dân, do các cơ quan hệ 
thống hành pháp tiến hành để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà nước, phát triển 
mối quan hệ xã hội, duy trì an ninh trật tự, thoả mãn các nhu cầu hợp pháp của công dân. 
-Đầu thế kỉ XX, Henry Fayol có nhiều tác phẩm về quản lý nhưng mãi sau này những tác 
phẩm ấy mới được chú ý.Thuyết quản lý hành chính của Fayol tập trung nghiên cứu 
những nội dung mang tính chất nội hàm quản lý, chức năng quản lý 
-Do vậy em đã chọn đề tài: “Lý thuyết quản lý hành chính của Henry Fayol” để thực  hiện nghiên cứu 
 II . Giới thiệu được tên tác giả 
-Henry fayol (1841-1925) sinh ra trong 1 gia đình tiểu tư sản pháp 
-Ông tốt nghiệp kỹ sư mỏ năm 1860 và gần như cả đời ông làm việc cho tập đoàn 
xanhdica với nhiều vị trí khác nhau và từng giữ vị trí tổng giám đốc các khu mỏ tại nhà  máy ông làm việc 
-Năm 77 tuổi ông ngừng làm việc cho xanhdica và những năm còn lại ông dành. Cho 
nghiên cứu về quản lý hành chính 
-Năm 1990 ông có bài luận văn gửi tới hội nghị khai thác mỏ và luyện kim. Tiếp đó ông 
đã hoàn thành cuốn sách “quản lý hành chính chung và trong công nghiệp” xuât bản năm  1915 
-Tác phẩn chủ yếu của ông là “ Quản lý công nghiệp tổng hợp ” xuất bản năm 1949 -
Thuyết quản lý hành chính Fayol được coi là người đặt nền móng cho lý luận quản lý cổ 
điển , là “1 Taylor của Châu Âu” và là “ người chả của quán lý hiện đại “ 
-Quan điểm của Fayol thì: “Quản lý hành chính là dự đoán và lập kế hoạch, tổ chức, điều 
khiển, phối hợp, kiểm tra” 
-Đối với ông, quản lý là một công việc đặc thù của tổ chức khác với những công việc 
khác của tổ chức nhằm phát huy các nhân tố khác 
Tài liệu tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Henri_Fayol 
III.Nội dung chính của thuyết Quản lý hành chính 
1)Quan niệm và cách tiếp cận 
-Fayol đưa ra định nghĩa “ Quản lý hành chính là dự đoán và lập kế hoạch, tổ chức điều 
khiển, phối hợp và kiểm tra”.Và đó cũng là chức năng cơ bản của nhà quản lý mà ông  nêu ra.  1    lOMoAR cPSD| 46797236
-Ông phân loại hoạt động của một bất kì tổ chức nào hay một kinh doanh gồm 6 nhóm: 
+Các loại hoạt động kĩ thuật 
+Thương mại, mua bán, trao đổi 
+Tài chính, việc sử dụng vốn  +An ninh  +Dịch vụ thống kê 
+Quản lý hành chính Nhóm này liên quan tới cả 5 nhóm trên và là sự tổng hợp của các 
nhân tố trên để tạ ra sức mạnh 
-Fayol cho rằng những ai ở cấp quản lý cao như giám đốc quản trị hay một viên tướng chỉ 
huy quân đội, có chung một nhiệm vụ là có thể chuyển đổi cho nhau, công việc của họ là 
quản lý thuần tuý còn các hoạt động khác họ chỉ tham gia gián tiếp và giao cho cấp dưới  đảm nhiệm. 
-Ông xem xét quản lý từ trên xuống dưới và ông đã cố chứng minh rằng quản lý hành 
chính là một công việc, là một hoạt động chung cho bất kì một tổ chức lớn nào. 
-Một người quản lý thành công được là do những phương pháp mà anh ta áp dụng và các 
nguyên tắc chỉ đạo của anh ta chứ không thể nói rằng đó là các phẩm chất cá nhân của  anh. 
2)Năm yếu tố của nhà quản lý hay chức năng của nhà quản lý 
i)Dự đoán và lập kế hoạch: 
-Ông coi đây là một nội dung quan trọng hàng đầu trong quản lý hành chính và là chức 
năng cơ bản của nhà quản lý “Kế hoạch tốt nhất không thể đoán trước được tất cả những 
sự việc bất ngờ có thể xảy ra nhưng nhất định có để một phần sự việc này và chuẩn bị 
vũ khí có thể cần đến khi đang bị ngạc nhiên sửng sốt” ii) Tổ chức công việc kinh doanh  là 
-Là cung cấp mọi thứ tác dụng cho sự hoạt đọng của nó như: nguyên liệu thô, vốn,công  cụ, nhân sự 
-Và ông đã đưa ra 16 nguyên tác hay còn gọi là “Những chức trách của nhà quản lý trong  tổ chức” 
1: Đảm bảo kế hoạch được chuẩn bị đúng đắn và thực hiện nghiêm chỉnh 
2: Các nguồn lực phải phù hợp với mục tiêu, lợi ích và yêu cầu 
4: Kết hợp hài hoà với các cố gắng, phối hợp 
5: Đưa ra quyết định chính xác, rõ ràng dứt khoát 
6: Tổ chức việc tuyển chọn có hiệu quả 
7: Xác định rõ các nhiệm vụ 
8: Khuyến khích tính sáng tạo, tinh thần và trách nhiệm 
9: Khen thưởng lâu dài và thích đáng cho công việc hoàn thành 
10: Thực hành phạt những lỗi lầm và khuyết điểm  2      lOMoAR cPSD| 46797236
11: Để tâm đến việc duy truì kỷ luật 
12: Đảm bảo lợi ích chung trước và lợi ích cá nhân là phụ thuộc 
13: Chú ý tới tính thống nhất của mệnh lệnh 
14: Giám sát cả vật chất và con người 
15: Kiểm tra đến tất cả mọi việc 
16: Đấu tranh chống hiện trượng vượt quá giới hạn quy định, mệnh lệnh giấy tờ 
-Fayol đưa ra trật tự thứ bậc của bộ máy quản lý hành chính của tổ chức và bản đồ tổ  chức                     
c)Chức năng điều khiển 
-Khởi động tổ chức và đưa vào hoạt động theo mục tiêu đã đặt và ông cho rằng quản lý là  người gương mẫu. 
d)Chức năng phối hợp  
-Nhà quản lý thực hiện họp hàng tuần giữa các ban, kết hợp hài hoà các lợi ích, cân bằng 
hợp lí các khía cạnh vật chất, xã hội và chức năng, làm cho một chức năng tương quan 
với các chức năng khác, duy trì một cán cân tài chính và chấp thuận cho tất cả mọi thứ 
đúng mức của chúng và áp dụng các biện pháp để đạt tới mục đíche e)Chức năng kiểm  tra 
-Thực hiện việc giám sát kế hoạch và cung cấp thông tin cho các cấp quản lý cao nhất và 
cần phải thu thập thông tin một cách thường xuyên và mau lẹ. 
3.Mười bốn nguyên tắc quản lý chính 
-Ông cho rằng các nguyên tắc quản lý hành chính chung cho các loại hình tổ chức khác 
nhau, ông đã đề ra 14 nguyên tắc:  • 
Chuyên môn hoá: Đòi hỏi sự phân chia giữa kì luật và phân chia công việc  • 
Quyền hạn và trách nhiệm: có quan hệ mật thiết với nhau.Quyền hạn phải gắn liền 
với trách nhiệm.Giao trách nhiệm mà không giao quyền thì công việc không hoàn 
thành được.Có quyền quyết định mà không chịu trách nhiệm về quyết định đã đưa 
ra thì sẽ dẫ tới thói vô trách nhiệm và hậu quả xấu.  • 
Tính kỉ kuật cao: Sự tôn trọng những thoả thuận hướng vào sự tuân thủ mệnh 
lệnh,sực chuyên cần , năng lực và biểu hiện tôn trọng bên ngoài  • 
Thống nhât chỉ huy: Nguyên tắc này có nghĩa là nhân viên chỉ được nhận mệnh  lệnh từ một cấp trên  3    lOMoAR cPSD| 46797236 • 
Thống nhất lãnh đạo: Người lãnh đạo và kế hoạch hoạt động phải có cùng mục 
đích. Thống nhất trong sự chỉ đạo và điều khiển  • 
Sự trợ giúp của cá nhân đối với lợi ích chung: nếu xảy ra mâu thuẫn phải có sự giải  quyết hài hoà  • 
Sự tâp trung quyền lực: Làm sao cho đạt tới năng suất toàn bộ cao nhất  • 
Trật tự thứ bậc:Sắp xếp theo nguyên tắc ván cầu nhằm hạn chế quyền lực, tăng 
cường giao tiếp thông tin giữ những người đồng cấp  • 
Trật tự: Ông tán thành vật nào chỗ ấy  • 
Công bằng: sự tình hợp lý  • 
Ổn định hưởng dụng: “sự bất ổn định trong hượng dụng luôn luôn là nguyên nhân 
và hậu quả của sự hoạt động kém cỏi”. Luôn phải đảm bảo sự ổn định trong hưởng 
dụng để đảm bảo mục tiêu rõ ràng và có điều kiện chuẩn bị chu đáo  • 
Tính sáng tạo: Là những suy nghĩ và hành động vượt ra ngoài kế hoạch và là sự bổ 
sung cho kế hoạch. Fayol khuyên các nhà quản trị nên hy sinh lòng tự kiêu cá nhân 
để cho phép cấp dưới thực hiện sáng kiến của họ. Điều này rất có lợi cho công việc  • 
Tinh thần đoàn kết: Là sự ăn ý và tính thống nhất giữa những người làm công trong 
một tổ chức, nguyên tắc này nói rằng đoàn kết luôn tạo ra sức mạnh. Sự thống 
nhất, sự đoàn kết nhất trí trong cộng đồng mang lại những hiệu quả, đạt được mục  tiêu của tổ chức 
 Fayol khẳng định rằng những nguyên tắc này không phải là những quy tắc cứng 
nhắc tuyệt đối mà sự sự vận dụng nó phải vận dụng vào những hoàn cảnh cụ thể là 
“một nghệ thuật khó khăn đòi hỏi sự thông minh, kinh nghiệm, tính giải quyết và sự  cân đối”. 
4.Đánh giá thuyết quản lý hành chính  *Tích cực 
-Ông đã biến thành từ một chỗ phụ thuộc ngẫu hứng và cá tính của nhà quản lý trở 
thành một khoa học độc lập. và khoa học quản lý hành chính không chỉ cần áp dụng 
việc điều hành các foanh nghiệp mà cần mở rộng đến các dạng tổ chức khác, bao gồm  các cơ quan chính quyền 
-Ông đã tạo được kỷ cương trong một tổ chức , thiết lập thành một hệ thống hoàn  chỉnh 
-Đánh giá cao vai trò của mỗi con người, mỗi nhân viên trong nhà máy, khuyến khích 
họ, tôn trọng họ và không coi là những cỗ máy biết đi biết nói 
-Những vấn đề mà thuyết Fayol đã giải đáp khá rõ ràng là nội hàm của khái niệm 
quản, các chức năng cơ bản của quản lý, cơ cấu tổ chức, quản lý và nguyên tắc vận 
hạnh của guồng máy tổ chức.  *Hạn chế  4      lOMoAR cPSD| 46797236
-Hạn chế chủ yếu của H.Fayol là ông chưa chú trọng đầy đủ các mặt tâm lý và môi 
trường xã hội của người lao động, hệ thống của ông vẫn bị đóng kín, chưa chỉ ra được 
mối quan hệ giữa xí nghiệp với khách hàng và các ràng buộc của nhà nước.  5.Ý nghĩa và vận dụng 
-Người quản lý phải có năng lực thực sự và hiểu biết về tâm lý, nhu cầu của các cá 
nhân trong tổ chức. Cần phải có quy trình đào tạo người quản lý một cách bài bản -
Đưa ra được những quan điểm đúng đắn và có giá trị cho thực tiễn lúc bấy giờ và quản  lý sau này 
-Đánh giá cao vai trò mỗi cá nhân trong tổ chức và khuyễn khích tính sáng tạo,chủ  động của họ 
Câu 2: Vận dụng lý thuyết để nhận xét về một sự kiện/thủ tục/ hành vi hành chính 
mà em chọn ở Việt Nam (500 chữ), 5 điểm 
Thủ tục hành chính: Đăng ký cấp Căn cước công dân (CCCD). 
Loại hành chính: Hành chính nhà nước.  Mô tả: 
Thủ tục đăng ký cấp CCCD được quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Căn cước công 
dân năm 2014. Theo đó, thủ tục đăng ký cấp CCCD bao gồm các bước sau: 
1. Nộp hồ sơ đăng ký cấp CCCD tại Cơ quan Công an cấp huyện nơi cư trú. 
2. Cơ quan Công an cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và 
tiếnhành thu thập thông tin, chụp ảnh, vân tay của người đăng ký. 
3. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, chụp ảnh, vân tay, Cơ quan Công an cấp huyện 
trả giấy hẹn trả CCCD cho người đăng ký. 
4. Khi được nhận giấy hẹn trả CCCD, người đăng ký đến Cơ quan Công an cấp  huyện để nhận CCCD. 
Nhận xét, đánh giá:  Ưu điểm  • 
Thủ tục đăng ký cấp CCCD được quy định rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, giúp cho các 
cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp CCCD có thể thực hiện một cách thuận lợi.  • 
Thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, chỉ còn 07 ngày làm việc, giúp tiết 
kiệm thời gian và chi phí cho người dân.  5    lOMoAR cPSD| 46797236 • 
Thủ tục được thực hiện theo cơ chế một cửa, giúp người dân có thể thực hiện thủ 
tục tại một địa điểm, không phải đi lại nhiều nơi.  Nhược điểm  • 
Một số quy định trong thủ tục còn chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho 
người dân trong việc thực hiện thủ tục, chẳng hạn như quy định về độ tuổi cấp  CCCD.  • 
Một số cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục còn chưa thực sự chuyên nghiệp, gây 
phiền hà cho người dân. 
Sử dụng từ ngữ lý thuyết hành chính Henry Fayol để nhận xét, đánh giá: 
Theo lý thuyết hành chính của Henry Fayol, một thủ tục hành chính cần đảm bảo các  nguyên tắc sau:  • 
Tính thống nhất: Thủ tục hành chính cần được quy định thống nhất, rõ ràng, dễ 
hiểu, giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện một cách thống nhất.  • 
Tính hợp lý: Thủ tục hành chính cần được xây dựng dựa trên cơ sở khoa học, phù 
hợp với thực tiễn, đảm bảo hiệu quả.  • 
Tính hiệu quả: Thủ tục hành chính cần được thực hiện một cách nhanh chóng, 
gọn nhẹ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. 
Trên cơ sở các nguyên tắc này, có thể nhận xét rằng thủ tục đăng ký cấp CCCD đã được 
cải cách, đơn giản hóa, góp phần đảm bảo tính thống nhất, hợp lý và hiệu quả của thủ tục. 
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được tiếp tục khắc phục, chẳng hạn như quy định 
về độ tuổi cấp CCCD chưa phù hợp với thực tiễn, một số cơ quan, tổ chức thực hiện thủ 
tục còn chưa thực sự chuyên nghiệp. 
Để khắc phục những tồn tại này, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định trong 
thủ tục đăng ký cấp CCCD cho phù hợp với thực tiễn. Tăng cường công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ, công chức thực hiện thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan, tổ 
chức thực hiện thủ tục.    6      lOMoAR cPSD| 46797236 Sơ đồ hóa:    Hình ảnh:  7    lOMoAR cPSD| 46797236  
Bảng biểu, số liệu:  Trước khi cải  Chỉ tiêu  cách Sau khi cải cách   
Thời gian giải quyết thủ tục 
15 ngày làm việc 07 ngày làm việc 
Số lượng hồ sơ cần nộp  16 hồ sơ  12 hồ sơ  02 cơ quan, tổ  01 cơ quan, tổ 
Số lượng cơ quan, tổ chức cần liên hệ chức  chức    8