lOMoARcPSD| 58564916
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ MARKETING
“Quản trị chiến lược truyền thông marketing tích hợp (IMC)
của Coca Cola: "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây.”
11224898
Bế Thị Nhi
Nguyễn Thị Trà Giang
11221800
11224398
11227155
Sophareth Chhun
Hà Nội, 9 tháng 11 năm 2023
BÀI TẬP LỚN
Đề tài:
NHÓM 8
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA MARKETING
-----
-----
lOMoARcPSD| 58564916
Phiếu đánh giá thành viên nhóm 8
ST T
Họ và tên
Mã sinh
viên
Nhiệm v
Mức
độ
hoà
n
thàn
h
Than
g
điểm
Gh
i
ch
ú
1
Bế Thị Nhi
112248
98
Lead, làm các phần:
Giới thiệu chung v
chiến lược IMC
(thông điệp của chiến
ợc, nhóm
công chúng đích),
Các công cụ trong chiến
ợc IMC:
(quảng cáo, bán hàng cá
nhân, PR, markeng trực
ếp), Đánh giá mức đ
thành công của chiến
ợc Thuyết trình.
100
%
10/1
0
2
Nguyễn Thị Trà Giang
112218
00
Làm các phần: Rút ra bài
học cho
những người làm truyền
thông,
Thuyết trình, làm
Powerpoint.
100
%
10/1
0
3
Thân Trần Trà My
112243
98
Làm các phần: Tổng quan
về doanh
nghiệp, Mục êu chiến
ợc IMC,
Thuyết trình, làm
Powerpoint
100
%
10/1
0
4
Sophareth Chhun
112271
55
Làm phần: Đánh giá mức
độ thành công của chiến
c,
Thuyết trình
90%
9/10
lOMoARcPSD| 58564916
lOMoARcPSD| 58564916
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
NỘI DUNG...................................................................................................................4
1. Tổng quan về doanh nghiệp Coca Cola...............................................................4
2. Phân tích chiến dịch truyền thông “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” ...............6
2.1 Giới thiệu chung về chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳvẫn ở đây” của
Coca - Cola ............................................................................................................ 6
2.1.1 Nhận diện chiến dịch theo thực tế............................................................46
2.1.2 Thông điệp của chiến dịch IMC .............................................................. 7
2.1.3 Nhóm công chúng đích của chiến dịch .................................................... 8
2.2 Mục tiêu của chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ởđây” của Coca -
Cola ....................................................................................................................... 8
2.3 Các công cụ trong chiến lược IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫnở đây” của
Coca - Cola ............................................................................................................ 9
2.3.1 Quảng cáo.................................................................................................7
........................................................................................................................... 9
2.3.2 Bán hàng cá nhân ................................................................................... 10
2.3.3 Quan hệ công chúng .............................................................................. 10
2.3.4 Marketing trực tiếp ................................................................................ 11
3. Đánh giá mức độ thành công của chiến dịch ........................................................... 11
4. Rút ra bài học cho những người làm truyền thông ................................................. 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................12
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thị trường nước giải khát tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
Coca-Cola là một trong số thương hiệu dẫn đầu luôn khẳng định được vị thế của
mình. Để đạt được những thành tựu như hiện tại, Coca-Cola đã tạo ra những sản
phẩm vượt trội trước những đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa n
khách hàng một cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Những thành công của một thương hiệu phải dựa vào những phân tích đánh giá
thị trường, môi trường kinh doanh, i trường văn hóa hội...và nhận ra được vị
thế của công ty trong nền kinh tế và “trong trái tim” khách hàng của họ.
lOMoARcPSD| 58564916
Trong phạm vi bài viết, em muốn đề cập tới một khía cạnh phân ch đó Chiến
lược truyền thông marketing tích hợp (IMC) của Coca Cola: "Tết dẫu đổi thay, diệu
kỳ vẫn đây.để cách nhìn nhận đánh giá về bước phát triển của Coca-Cola
hiện tại và hướng đến tương lai phát triển bền vững.
lOMoARcPSD| 58564916
NỘI DUNG
1. Tổng quan về doanh nghiệp Coca Cola
Coca-Cola là 1 thương hiệu nước giải khát gas nổi tiếng nhất thế giới
lần đầu được phát minh bởi 1 dược tên John Styth Pemberton
Colcembus, Atlant – người đã sáng chế ra công thức pha chế nước siro Coca-
cola.
Tuy nhiên đến sau này, năm 1892 sau khi ông Asa Griggs Candler chủ tịch
đầu tiên của công ty nước giải khát Coca Cola, tìm đến mua lại cổ phần
công ty của Pemberton, sản phẩm Coca Cola đóng chai đầu tiên mới được ra
đời năm 1894.
Doanh số bán sản phẩm Coca-Cola đóng chai bùng nổ chóng mặt. Trong
vòng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến 1909, đã có 379 nhà máy Coca Cola ra đời
nhằm cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường, đặc biệt là thị trường đóng chai.
Từ đó, Coca-Cola dần trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, có mặt tại
hơn 200 quốc gia với hơn 10.000 sản phẩm được tiêu thụ mỗi giây.
Vào năm 1994, Coca-Cola đã chính thức gia nhập vào thị trường Việt
Nam. Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại các thành phố thuộc 3
miền Bắc, Trung, Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng Nội, giúp tạo
điều kiện cho công ty dễ dàng phân phối và mở rộng mạng lưới phân phối cả
3 miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý cả 3 khu vực trên cả nước.
- Sứ mệnh: Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt.
- Tầm nhìn: Tạo ra các thương hiệu nước giải khát được mọi người yêu
thích, khơi gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, phát triển
một cách bền vững hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang
lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng
đồng và toàn thế giới.
2. Phân tích chiến dịch truyền thông “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây”
2.1 Giới thiệu chung về chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây”
của Coca - Cola.
2.1.1 Nhận diện chiến dịch theo thực tế
Thương hiệu Coca - Cola là đồ uống có ga nổi tiếng trên toàn thế giới,
nhưng không phải ở đất nước, vùng miền nào cũng được ưa chuộng. Ví dụ
ở Australia đồ uống ga không nhận được sự quan tâm của giới trẻ.
tới 50% trong số đó chưa uống thử Coca bao giờ. Để mở rộng khách hàng
thay đổi nhận thức của bộ phận công chúng không đón nhận sản phẩm
này thì đòi hỏi Coca - Cola phải một chiến dịch truyền thông cực hấp
dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng tham gia vào chiến dịch. Nhìn từ góc
lOMoARcPSD| 58564916
độ của người làm truyền thông, thể phân tích đặc điểm thương hiệu Coca
- Cola hiện tại theo mô hình SWOT như sau:
Strengths (Điểm mạnh): Coca - Cola hiện đang một thương hiệu hàng
đầu nổi tiếng trên toàn thế giới. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho
việc tạo hình ảnh, sự tin tưởng và dễ đi vào tâm trí khách hàng, họ
không còn sự đề phòng nào với chất lượng sản phẩm
Weaknesses (Điểm yếu): Coca - Cola loại nước uống ga không
phải ai cũng thích loại sản phẩm ga này. yếu tố sức khỏe cho rằng
việc uống nước có ga ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thân hình
của họ.
Opportunities (Cơ hội): Sự phát triển vượt trội của các phương tiện
truyền thông đại chúng là một hội lớn để tiếp cận tới các đối tượng
khách hàng mục tiêu được dễ dàng hơn. Điều này làm thúc đẩy sự sáng
tạo không ngừng các kế hoạch truyền thông trên phương tiện online
marketing
Threats (Thách thức): Việc tiếp cận ban đầu với những đối tượng mới
là việc không đơn giản và cần tạo ra một chiến dịch thật sáng tạo nhằm
thay đổi nhận thức và tạo sự gần gũi với họ.
Từ những phân tích ban đầu về SWOT, Coca - Cola phải đưa ra được
một chiến dịch sáng tạo độc đáo. Chiến dịch này phải tạo sự tương tác
với công chúng trên cả hai kênh online offline. Chính những phân tích
đó chiến dịch truyền thông tích hợp IMC “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn
ở đây” của Coca - Cola ra đời.
2.1.2 Thông điệp chiến dịch IMC
Nhịp sống hiện đại khiến Tết ngày nay phần nào khác năm xưa. Những
bữa ăn quây quần luôn điều mỗi người Việt đều hướng về. trải qua
đổi thay, giá trị tinh thần của bữa ăn ngày Tết vẫn còn mãi với người Việt.
có nhiều đổi thay về kinh tế, văn hoá, xã hội, theo CocaCola, những giá
trị, niềm vui sự trân trọng dành cho khoảnh khắc sum vầy bên mâm m
gia đình vẫn mãi là điều kỳ diệu trong lòng những người con Việt Nam.
Coca-Cola thấu hiểu giá trị của bữa cơm sum họp ngày Tết đối với gia
đình Việt. Vào dịp Tết hàng năm, Coca-Cola luôn nỗ lực sáng tạo các hoạt
động tôn vinh giá trị này.
Năm nay, Coca-Cola Việt Nam hợp tác cùng hoạ sĩ trẻ Khim Đặng ra
mắt bô sản phẩm Tết 2023 với 3 thiết kế n vàng tượng trưng cho 3 miền
Bắc, Trung, Nam với các thông điệp "Nồng hậu", "Niềm tin" và "Chân
tình". Hình ảnh n vàng cách điệu năm nay được lấy cảm hứng từ các họa
tiết trên trống đồng, hoa văn Cung đình Huế, họa tiết trang trí gốm sứ
lOMoARcPSD| 58564916
Biên Hòa. Sự hội tụ của những cánh n từ 3 miền đất nước trên thiết kế mới
của COCA-COLA không chỉ thể hiên tinh thần Tết gắn kế còn góp
phần lan toả nt đẹp văn hoá Việt Nam. “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn
đây”, Coca-Cola mong muốn kết nối mọi người để cùng nhau tận hưởng
Tết trọn vẹn yêu thương.
2.1.3 Nhóm công chúng đích của chiến dịch
Những người từ 22 đến 45, thường đi làm ăn xa gia đình, quê hương,
mong muốn Tết được quay trở về với gia đình vào ngày Tết. thể thấy
trong TVC, nhân vật nam nữ chính trong TVC những người trưởng
thành, nằm trong khoảng đtuổi trên. Bên cạnh đó, đối tượng tham gia ch
yếu trong hai sự kiện “Khu phố vượt thời gian” và “Bàn ăn vượt thời gian”
nằm trong khoảng độ tuổi 22-45. Ngoài ra, sự kiện “chợ Tết 0 đồng” cũng
hướng đến đối tượng thuộc nhóm độ tuổi trên.
2.2 Mục tiêu của chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” của
Coca - Cola.
Mục tiêu của một chiến lược IMC cho chiến dịch Tết (ngày lễ Tết trong nền
văn hóa Á Đông, chẳng hạn như Tết Nguyên Đán Việt Nam) thể khác
nhau tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của chiến dịch và thị trường đích. Dưới
đây là một số mục tiêu phổ biến mà một chiến lược IMC cho chiến dịch Tết
có thể đặt ra:
-
Tạo ý thức về thương hiệu trong dịp Tết: Mục tiêu quan trọng là đảm bảo
rằng thương hiệu sản phẩm của bạn được người tiêu dùng nhớ đến
trong dịp Tết. Điều này có thể đạt được thông qua quảng cáo, nội
dung truyền thông và các chiến dịch tiếp thị.
lOMoARcPSD| 58564916
Tết Quý Mão này, phần thiết kế được nâng cấp sáng tạo hơn với 3
phiên bản vỏ lon tượng trưng 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng các thông điệp
“Nồng hậu", “Niềm tin" “Chân tình”. Kết hợp cùng họa trẻ Khiim
Đặng, hình ảnh n vàng quen thuộc trên bộ sản phẩm Tết 2023 của Coca-
Cola được cách điệu đầy mới mẻ với cảm hứng từ các họa tiết trên Trống
Đồng, Hoa Văn Cung Đình Huế và Hoạ tiết gốm sứ Biên Hoà, thể hiện tinh
thần Tết gắn kết 3 miền, góp phần lan tỏa nt đẹp văn hoá Việt Nam.
-
- Tạo ấn tượng tích cực với khách hàng: Chiến dịch Tết thể tập trung vào
việc tạo ra ấn tượng tích cực với khách hàng, sử dụng để tham gia vào các
hoạt động hội và gây quỹ để giúp cộng đồng tạo ảnh hưởng tích cực
trong mùa lễ.
dụ Cocacola điểm nhấn đặc biệt tại chiến dịch Tết 2023 nằm
hoạt động trách nhiệm hội (CSR) được thực hiện từ Bắc tới Nam, ng
sự góp sức của Hội chữ thập đỏ, các quan hữu quan địa phương, Hội phụ
nữ, đặc biệt người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Coca-Cola Hội chữ thập
đỏ Việt Nam tổ chức "Chợ Tết 0 đồng" tại Tĩnh, Hà Nội, TP.HCM
Bình Dương.
Bên cạnh đó, để hiện thực hoá một cách ấn tượng thu hút hơn cho
thông điệp "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây", Coca-Cola còn mang đến
cho người tiêu dùng một "Khu phố Tết vượt thời gian" giữa lòng thành phố
Hồ Chí Minh.
2.3 Các công cụ trong chiến lược IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây”
của Coca - Cola.
2.3.1 Quảng cáo
Mùa Tết 2023 của Coca-Cola đã được khởi đông với video quảng
cáo
(TVC) truyền tải thông điệp chính của toàn bộ chiến dịch "Tết dẫu đổi thay,
diệu kỳ vẫn đây." Video dài 60 giây đưa người xem du hành thời gian,
theo chân quá trình trưởng thành của môt chàng trai trong haị thâp k. Trải
qua bao đổi thay, chàng trai độ c thân ngày nào giờ đã
gia đình nhỏ
Tăng doanh số bán hàng trong mùa Tết: Dịp Tết thường là thời điểm mua
sắm sôi động, vậy mục tiêu quan trọng thúc đẩy doanh số bán hàng
trong thời gian này. Chiến lược IMC cần thiết để tạo kích thích
mua sắm và tạo động lực cho người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn.
lOMoARcPSD| 58564916
cho riêng mình, duy chỉ có điều diệu kỳ đến ttình thân không khí ấm
áp từ bữa cơm gia đình là không bao giờ lay chuyển.
Suốt khoảng thời gian ấy, COCA-COLA như món quà Tết không thể
thiếu trong mỗi bữa ăn sum họp gia đình, giúp tình thân thêm gắn kết. m
nay, COCA-COLA tiếp tục là một trong những nhãn hàng ra mắt TVC Tết
sớm nhất, mang đến những thước phim gần gũi, ấm áp tình cảm gia đình
đậm nt đẹp văn hóa Việt. Mọi người thể xem TVC Tết 2023 trên
fanpage của COCA-COLA.
Cuộc sống không ngừng thay đổi với những điều mới lạ, nhưng những
giá trị cốt lõi sẽ vẫn trường tồn với thời gian. Tết này, hãy cùng bạn bè,
người thân gh thăm những miền ký ức cũ, ôn lại khoảng thời gian quý báu
cùng gia đình bên mâm cơm ngày Tết với COCA-COLA.
Ngoài ra, sắc đỏ đặc trưng hình ảnh n vàng của Coca Cola đồng
loại xuất hiện trên các bảng quảng cáo ngoài trời cho đến bên trong các
trung tâm thương mại. Sự đồng loạt phủ sóng độ nhận diện thương hiệu
Coca Cola ở khắp mọi nơi để mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, thu
hút sự chú ý và ghi nhớ của khách hàng.
2.3.2 Bán hàng cá nhân
Ngoài những kế hoạch, ng cụ truyền thông được đưa ra trên thì
Coca - Cola vận dụng công cụ bán hàng nhân, các tình nguyện viên,
những người trực tiếp bán hàng những sản phẩm Coca - Cola sẽ người
hướng dẫn trực tiếp cách thức để có sản phẩm, cách thức nhận sản phẩm
tham gia các chương trình trong chiến dịch truyền thông. Sự thiện cảm,
nhiệt tình của những nhân bán hàng điều cần thiết để tạo ấn tượng
trong lòng khách hàng đhọ yêu hơn nữa sản phẩm họ đang cầm
trên tay
2.3.3 Quan hệ công chúng
Giờ đây, người tiêu dùng đã thể mua các sản phẩm COCACOLA
phiên bản Tết 2023 tại các đại trên toàn quốc trên sàn thương mại điện
tử Lazada với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Bên cạnh hình ảnh n vàng đăc trưng, mỗi năm Coca-Cola đều khaị
thác một khía cạnh mới về những giá trị diệu kỳ trong mỗi dịp Tết đến xuân
về. Với chiến dịch năm nay, khoảnh khắc gắn kết bên mâm cơm gia đình
chính là điều diêu kỳ mà Coca-Cola muốn lan tỏa trong cộ ng
đồng.
Cụ thể, Coca-Cola sẽ mang đến một hoạt động tương tác thú vị mang
tên "Bàn ăn diệu kỳ vượt thời gian" trên trang web của chiến dịch. Người
dùng thể scan QR code trên bất kỳ sản phẩm COCA-COLA Tết 2023,
lOMoARcPSD| 58564916
đăng nhập để chia sẻ những khoảnh khắc gia đình quây quần bên mâm m
Tết. Trang web sẽ tự động ghp và thiết kế ảnh theo phong cách những thập
niên khác nhau, tạo ra những chiếc thiệp Tết đặc biệt, người dùng th
chia sẻ thiệp này trên các nền tảng mạng xã hội khác.
Ngoài ra, mỗi lượt tham gia tương tác, người dùng còn có cơ hội nhận
voucher mua hàng hoặc order thức ăn trên các sàn thương mại điện tử
ShopeeFood. Thông qua những bức ảnh bàn ăn gia đình vượt thời gian,
Coca-Cola mong rằng mọi người sphần nào cảm nhận được Tết đã thay
đổi như thế nào qua các năm, nhưng điều diệu kỳ của tình thân vẫn sống
mãi trong từng gia đình Việt.
Thêm vào đó, nhiều tin tức, bài viết trên báo chí về chiến dịch với
nhiều chđề đa dạng khác nhau. Nhờ sự phổ biến c thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng nhằm lan tỏa thông tin một cách sâu rộng
về chiến dịch Tết 2023 của Coca-Cola.
Cuối cùng, trên trang nhân Facebook của Coca Cola còn tung ra
nhiều minigame cùng hấp dẫn cùng với các phần quà giá trị lên tới 50
triệu đồng.
2.3.4 Marketing trực tiếp
Không chỉ thu hút tương tác thông qua các hoạt động trực tuyến, Tết
năm nay, Coca-Cola còn mang đến cho người tiêu dùng tại TPHCM nhiều
chương trình lhội đặc sắc như: “Khu phố Tết vượt thời gian”, “Bàn ăn
diệu kỳ vượt thời gian”, với không gian chụp hình ngập tràn sắc đỏ cùng
hàng chục gian hàng trò chơi dân gian, các món ngon ngày Tết... tại sân vân
độ ng Hoa Lư (số 2 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TPHCM).
Chương trình mở cửa miễn phí chào đón khách tham quan trong vòng
hai tuần từ ngày 24/12/2022 đến hết ngày 8/1/2023. Trong thời gian diễn ra
chương trình, Coca-Cola sẽ một sự kiện quy lớn quy tụ hàng nghìn
gia đình người nổi tiếng để cùng tạo nên một điều kỳ diệu thú vị với
Coca-Cola, sự kiện đặc biệt này sẽ diễn ra vào ngày 8/1/2023.
3. Đánh giá mức độ thành công của chiến dịch
Gần 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, sắc đỏ Coca-Cola cùng cánh
n vàng đã trở thành một tín hiệu nhắc nhớ mỗi dịp Tết đến xuân về. Giữa thị
trường bão hoà của các thông điệp đoàn viên mỗi dịp Tết, CocaCola vẫn duy
tri tinh thần thương hiệu, truyền tải thông điệp kho lo và sáng tạo để thu hút
giới trẻ vẫn tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt qua nhiều thế hệ.
Coca-Cola tạo ra một chiến dịch Tết Quý Mão quy mô, đặc sắc đạt
được hiệu quả cao. Những con số ấn tượng sau khi chương trình kết thúc:
lOMoARcPSD| 58564916
- Tổng hơn 1 triệu lượt thảo luận và tương tác trên mọi nền tảng
- Hơn 100 KOL góp mặt tham gia và lan tỏa chiến dịch
- Đầu tháng 11, hơn 960.000 siêu thị, điểm bán hàng được thay áo mớivới
thiết kế lon Coca-Cola Tết, với 3 thiết kế tượng trưng cho 3 miền Bắc Trung -
Nam: Nồng hậu, Niềm tin, Chân tình
- Phim quảng cáo “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn đây” đến nay đã đạtmốc
30 triệu lượt xem
- Bàn ăn vượt thời gian đông nhất thế giới xác lập k lục thế giới vàđược
công nhận bởi Liên minh k lục thế giới WorldKings. “Bàn ăn diệu kỳ vượt
thời gian” cũng lọt top 4 sự kiện nổi bật trên Social Media tháng 1/2023 của
bảng xếp hạng BSI.
- Năm nay, Coca-Cola Việt Nam đã hỗ trợ hơn 5400 người và gia đình có
hoàn cảnh khó khăn mang kỳ diệu về nhà, với tổng giá trị lên tới 5,3 t đồng.
Đây thành quả đáng thào của công ty cùng với sự chung tay góp sức của
cộng đồng, sự đồng hành quý báu của các hiệp hội, các đơn vị, đối tác chiến
lược của công ty cũng như chính quyền địa phương, một tương lai chung tốt
đẹp hơn cho cộng đồng.
- Chiến dịch “Chợ tết 0 đồng”: Từ rất sớm, Coca-Cola đã phát đi thông
điệp cam kết đóng góp 15.000 đồng cho mỗi lượt người dùng tham gia tương
tác cùng nhãn hàng trên website để ủng hộ Quỹ Tết nhân ái của Hội Chữ thập
đỏ Việt Nam. Từ ngày 6-12/1/2023, với sự ủng hộ chung tay của cộng đồng,
Coca-Cola cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã htrợ hơn 4,2 t đồng cho 3.000
hộ gia đình và các hoàn cảnh khó khăn trên cả nước với “phiên chợ Tết 0đ”.
- Thông qua Quỹ tết nhân ái, hơn 4000 bánh chưng được Hội Chữ thậpđỏ
thay mặt Coca-Cola trao cho các bạn học sinh sinh viên, người gia cư, người
lao động xa nhà không thể về quê ăn tết tại TP HCM và Hà Nội.
- Bên cạnh hoạt động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, năm nay
Coca-Cola vẫn giữ truyền thống hỗ trợ quà Tết cho các hộ gia đình những
hoàn cảnh khó khăn xung quanh khu vực lân cận nhà máy. Chương trình được
sự hỗ trợ và đồng hành của Ủy ban nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Lao
động Thương binh Xã hội các địa phương trao tặng 2.400 phần quà Tết cho
các nhân gia đình hoàn cảnh khó khăn tại 13 tỉnh thành trên toàn quốc.
Số tiền hỗ trợ lên tới 1,1 t đồng
4. Rút ra bài học cho những người làm truyền thông
Thứ nhất, nắm đặc điểm thương hiệu, nhạy cảm với nhu cầu và mong
muốn của thtrường là vô cùng quan trọng trong việc định hướng thương hiệu.
Coca-cola có màu sắc chủ đạo màu đỏ, gắn liền với biểu tượng của sự may
mắn hơn hết rất phù hợp với không khí Tết Việt Nam. vậy, thương hiệu
lOMoARcPSD| 58564916
đã nhận thấy tiềm năng phát triển của mình biến việc xâm nhập thị trường
vào dịp Tết trở thành hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.
Thứ hai, chiến dịch IMC lần này đã đánh vào tâm của khách hàng dịp
Tết đến Xuân về. Coca-Cola thấu hiểu giá trị của sự sum vầy, gắn kết, đặc biệt
trong dịp Tết cổ truyền một trong những truyền thống quan trọng của người
dân Việt Nam. Dẫu thời gian, cuộc sống có vô vàn đổi thay, duy chỉ có điều kì
diệu đến từ tình thân không khí ấm áp của bữa cơm gia đình không lay
chuyển. Coca-cola hiện diện như một phần không thể thiếu trong những
bữa ăn sum họp của gia đình, gắn kết tình thân giữa các thành viên.
Thứ ba, Cocacola đã lấy khách hàng cộng đồng trọng tâm để thực
hiện thông điệp của nh. Không chỉ dừng lại ở việc quảng hình ảnh, Coca-
cola còn đặc biệt hoạt động trách nhiệm hội. Từ đấy, cho thấy họ không
chỉ mục đích lợi nhuận còn chung tay sẻ chia, gắn kết, mang diệu kỳ đến
cộng đồng đúng như thông điệp họ gửi đến “Diệu kỳ vẫn ở đây”.
Thứ phân tích được hình SWOT để lập được một kế hoạch truyền
thông hiệu quả độc đáo. Điều này đòi hỏi người làm truyền thông phải nắm
rõ chính công ty, tổ chức, sản phẩm mà mình muốn công chúng nhận biết. Khi
người làm truyền thông phân tích được đúng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức của chiến dịch thì sự thành ng của chiến dịch sẽ hội lớn
hơn.
Cuối cùng là nên sử dụng tích hợp nhiều công cụ truyền thông marketing
hiệu quả (IMC).
Khi thực hiện một chiến dịch lớn và tiếp cận tới đông đảo công chúng thì
không thể sử dụng mỗi một công cụ như mỗi marketing hay mỗi truyền thông.
Các ng ccần được sdụng đan xen nhằm hỗ trợ nhau giúp đông đảo
công chúng đến được với thông tin. Ngoài ra, marketing truyền thông
(MarCom) sẽ luôn song hành nhau góp phần tạo sự thành công của chiến dịch,
nhất là ứng dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay.
thể i, “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn đây” một trong những chiến
dịch Tết điển hình cho sự thành công của việc nhất quán theo đuổi thông điệp,
cụ thể đối với Coca-Cola tôn vinh giá trị của sự kết nối, sẻ chia những giá
trị tích cực. Thông điệp ý nghĩa được khai thác thông qua đa dạng các hoạt
động phủ sóng đa kênh, cộng thêm nỗ lực tạo ra các hoạt động đa điểm chạm
để tương tác với người tiêu dùng cũng như tạo điều kiện để người tiêu dùng
tham gia làm việc tốt, đã giúp tăng hiệu quả của chiến dịch.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- https://baochinhphu.vn/coca-cola-lan-toa-thong-diep-tet-dau-doi-thay-dieu- ky-van-
o-day-102221229161408825.htm
- https://www.facebook.com/TCCCVN?locale=vi_VN
lOMoARcPSD| 58564916
- https://www.google.com/url?q=https://www.studocu.com/vn/document/ truong-dai-
hoc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van/truyen-thong/nhom-1-pr-duongdai-chien-dich-
tet-doi-thay-dieu-ky-van-o-day-cua-coca-cola/
53918128&sa=D&source=docs&ust=1699269865369358&usg=AOvVaw0G7
NR2h6uWJPfxh4dHp2Gx
- https://www.google.com/url?q=https://www.studocu.com/vn/document/dai- hoc-
kinh-te-quoc-dan/quan-tri-marketing/chien-dich-imc-cua-coca-cola/
21680782&sa=D&source=docs&ust=1699269865374031&usg=AOvVaw1i5
xIYz96PZjShoiCuTG0z

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58564916
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING ----- ----- BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ MARKETING Đề tài:
“Quản trị chiến lược truyền thông marketing tích hợp (IMC)
của Coca Cola: "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây.” NHÓM 8 Bế Thị Nhi 11224898
Nguyễn Thị Trà Giang 11221800 Thân Trần Trà My 11224398 Sophareth Chhun 11227155
Hà Nội, 9 tháng 11 năm 2023 lOMoAR cPSD| 58564916
Phiếu đánh giá thành viên nhóm 8 Mức độ Gh Than Mã sinh hoà i ST T Họ và tên Nhiệm vụ g viên n ch thàn điểm ú h Lead, làm các phần: Giới thiệu chung về chiến lược IMC (thông điệp của chiến lược, nhóm công chúng đích), 112248
Các công cụ trong chiến 100 10/1 1 Bế Thị Nhi 98 lược IMC: % 0 (quảng cáo, bán hàng cá nhân, PR, marketing trực
tiếp), Đánh giá mức độ thành công của chiến lược Thuyết trình.
Làm các phần: Rút ra bài học cho 112218
những người làm truyền 100 10/1 2 Nguyễn Thị Trà Giang 00 thông, % 0 Thuyết trình, làm Powerpoint. Làm các phần: Tổng quan về doanh 112243
nghiệp, Mục tiêu chiến 100 10/1 3 Thân Trần Trà My 98 lược IMC, % 0 Thuyết trình, làm Powerpoint
Làm phần: Đánh giá mức 112271
độ thành công của chiến 4 Sophareth Chhun 90% 9/10 55 lược, Thuyết trình lOMoAR cPSD| 58564916 lOMoAR cPSD| 58564916 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
NỘI DUNG...................................................................................................................4
1. Tổng quan về doanh nghiệp Coca Cola...............................................................4
2. Phân tích chiến dịch truyền thông “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” ...............6
2.1 Giới thiệu chung về chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳvẫn ở đây” của
Coca - Cola ............................................................................................................ 6
2.1.1 Nhận diện chiến dịch theo thực tế............................................................46
2.1.2 Thông điệp của chiến dịch IMC .............................................................. 7
2.1.3 Nhóm công chúng đích của chiến dịch .................................................... 8
2.2 Mục tiêu của chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ởđây” của Coca -
Cola ....................................................................................................................... 8
2.3 Các công cụ trong chiến lược IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫnở đây” của
Coca - Cola ............................................................................................................ 9
2.3.1 Quảng cáo.................................................................................................7
........................................................................................................................... 9
2.3.2 Bán hàng cá nhân ................................................................................... 10
2.3.3 Quan hệ công chúng .............................................................................. 10
2.3.4 Marketing trực tiếp ................................................................................ 11
3. Đánh giá mức độ thành công của chiến dịch ........................................................... 11
4. Rút ra bài học cho những người làm truyền thông ................................................. 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................12 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thị trường nước giải khát tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
Coca-Cola là một trong số thương hiệu dẫn đầu và luôn khẳng định được vị thế của
mình. Để đạt được những thành tựu như hiện tại, Coca-Cola đã tạo ra những sản
phẩm vượt trội trước những đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn
khách hàng một cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Những thành công của một thương hiệu phải dựa vào những phân tích đánh giá
thị trường, môi trường kinh doanh, môi trường văn hóa xã hội...và nhận ra được vị
thế của công ty trong nền kinh tế và “trong trái tim” khách hàng của họ. lOMoAR cPSD| 58564916
Trong phạm vi bài viết, em muốn đề cập tới một khía cạnh phân tích đó là “Chiến
lược truyền thông marketing tích hợp (IMC) của Coca Cola: "Tết dẫu đổi thay, diệu
kỳ vẫn ở đây.
” để có cách nhìn nhận và đánh giá về bước phát triển của Coca-Cola
hiện tại và hướng đến tương lai phát triển bền vững. lOMoAR cPSD| 58564916 NỘI DUNG
1. Tổng quan về doanh nghiệp Coca Cola
Coca-Cola là 1 thương hiệu nước giải khát có gas nổi tiếng nhất thế giới
lần đầu được phát minh bởi 1 dược sĩ tên là John Styth Pemberton ở
Colcembus, Atlant – người đã sáng chế ra công thức pha chế nước siro Coca- cola.
Tuy nhiên đến sau này, năm 1892 sau khi ông Asa Griggs Candler chủ tịch
đầu tiên của công ty nước giải khát Coca Cola, tìm đến và mua lại cổ phần
công ty của Pemberton, sản phẩm Coca Cola đóng chai đầu tiên mới được ra đời năm 1894.
Doanh số bán sản phẩm Coca-Cola đóng chai bùng nổ chóng mặt. Trong
vòng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến 1909, đã có 379 nhà máy Coca Cola ra đời
nhằm cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường, đặc biệt là thị trường đóng chai.
Từ đó, Coca-Cola dần trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, có mặt tại
hơn 200 quốc gia với hơn 10.000 sản phẩm được tiêu thụ mỗi giây.
Vào năm 1994, Coca-Cola đã chính thức gia nhập vào thị trường Việt
Nam. Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại các thành phố thuộc 3
miền Bắc, Trung, Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, giúp tạo
điều kiện cho công ty dễ dàng phân phối và mở rộng mạng lưới phân phối ở cả
3 miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý cả 3 khu vực trên cả nước.
- Sứ mệnh: Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt.
- Tầm nhìn: Tạo ra các thương hiệu và nước giải khát được mọi người yêu
thích, khơi gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, phát triển
một cách bền vững và hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang
lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng
đồng và toàn thế giới.
2. Phân tích chiến dịch truyền thông “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây”
2.1 Giới thiệu chung về chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” của Coca - Cola.
2.1.1 Nhận diện chiến dịch theo thực tế
Thương hiệu Coca - Cola là đồ uống có ga nổi tiếng trên toàn thế giới,
nhưng không phải ở đất nước, vùng miền nào cũng được ưa chuộng. Ví dụ
ở Australia đồ uống có ga không nhận được sự quan tâm của giới trẻ. Có
tới 50% trong số đó chưa uống thử Coca bao giờ. Để mở rộng khách hàng
và thay đổi nhận thức của bộ phận công chúng không đón nhận sản phẩm
này thì đòi hỏi Coca - Cola phải có một chiến dịch truyền thông cực hấp
dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng tham gia vào chiến dịch. Nhìn từ góc lOMoAR cPSD| 58564916
độ của người làm truyền thông, có thể phân tích đặc điểm thương hiệu Coca
- Cola hiện tại theo mô hình SWOT như sau:
• Strengths (Điểm mạnh): Coca - Cola hiện đang là một thương hiệu hàng
đầu và nổi tiếng trên toàn thế giới. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho
việc tạo hình ảnh, sự tin tưởng và dễ đi vào tâm trí khách hàng, vì họ
không còn sự đề phòng nào với chất lượng sản phẩm
• Weaknesses (Điểm yếu): Coca - Cola là loại nước uống có ga và không
phải ai cũng thích loại sản phẩm có ga này. Vì yếu tố sức khỏe cho rằng
việc uống nước có ga ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và thân hình của họ.
• Opportunities (Cơ hội): Sự phát triển vượt trội của các phương tiện
truyền thông đại chúng là một cơ hội lớn để tiếp cận tới các đối tượng
khách hàng mục tiêu được dễ dàng hơn. Điều này làm thúc đẩy sự sáng
tạo không ngừng các kế hoạch truyền thông trên phương tiện online marketing
• Threats (Thách thức): Việc tiếp cận ban đầu với những đối tượng mới
là việc không đơn giản và cần tạo ra một chiến dịch thật sáng tạo nhằm
thay đổi nhận thức và tạo sự gần gũi với họ.
Từ những phân tích ban đầu về SWOT, Coca - Cola phải đưa ra được
một chiến dịch sáng tạo và độc đáo. Chiến dịch này phải tạo sự tương tác
với công chúng trên cả hai kênh online và offline. Chính vì những phân tích
đó mà chiến dịch truyền thông tích hợp IMC “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn
ở đây” của Coca - Cola ra đời.
2.1.2 Thông điệp chiến dịch IMC
Nhịp sống hiện đại khiến Tết ngày nay phần nào khác năm xưa. Những
bữa ăn quây quần luôn là điều mỗi người Việt đều hướng về. Dù trải qua
đổi thay, giá trị tinh thần của bữa ăn ngày Tết vẫn còn mãi với người Việt.
Dù có nhiều đổi thay về kinh tế, văn hoá, xã hội, theo CocaCola, những giá
trị, niềm vui và sự trân trọng dành cho khoảnh khắc sum vầy bên mâm cơm
gia đình vẫn mãi là điều kỳ diệu trong lòng những người con Việt Nam.
Coca-Cola thấu hiểu giá trị của bữa cơm sum họp ngày Tết đối với gia
đình Việt. Vào dịp Tết hàng năm, Coca-Cola luôn nỗ lực sáng tạo các hoạt
động tôn vinh giá trị này.
Năm nay, Coca-Cola Việt Nam hợp tác cùng hoạ sĩ trẻ Khim Đặng ra
mắt bô sản phẩm Tết 2023 với 3 thiết kế én vàng tượng trưng cho 3̣ miền
Bắc, Trung, Nam với các thông điệp "Nồng hậu", "Niềm tin" và "Chân
tình". Hình ảnh én vàng cách điệu năm nay được lấy cảm hứng từ các họa
tiết trên trống đồng, hoa văn Cung đình Huế, và họa tiết trang trí gốm sứ lOMoAR cPSD| 58564916
Biên Hòa. Sự hội tụ của những cánh én từ 3 miền đất nước trên thiết kế mới
của COCA-COLA không chỉ thể hiên tinh thần Tết gắn kếṭ mà còn góp
phần lan toả nét đẹp văn hoá Việt Nam. “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở
đây”, Coca-Cola mong muốn kết nối mọi người để cùng nhau tận hưởng
Tết trọn vẹn yêu thương.
2.1.3 Nhóm công chúng đích của chiến dịch
Những người từ 22 đến 45, thường đi làm ăn xa gia đình, quê hương,
mong muốn Tết được quay trở về với gia đình vào ngày Tết. Có thể thấy
trong TVC, nhân vật nam và nữ chính trong TVC là những người trưởng
thành, nằm trong khoảng độ tuổi trên. Bên cạnh đó, đối tượng tham gia chủ
yếu trong hai sự kiện “Khu phố vượt thời gian” và “Bàn ăn vượt thời gian”
nằm trong khoảng độ tuổi 22-45. Ngoài ra, sự kiện “chợ Tết 0 đồng” cũng
hướng đến đối tượng thuộc nhóm độ tuổi trên.
2.2 Mục tiêu của chiến dịch IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” của Coca - Cola.
Tạo ý thức về thương hiệu trong dịp Tết: Mục tiêu quan trọng là đảm bảo
rằng thương hiệu và sản phẩm của bạn được người tiêu dùng nhớ đến
trong dịp Tết. Điều này có thể đạt được thông qua quảng cáo, nội
dung truyền thông và các chiến dịch tiếp thị.
Mục tiêu của một chiến lược IMC cho chiến dịch Tết (ngày lễ Tết trong nền
văn hóa Á Đông, chẳng hạn như Tết Nguyên Đán ở Việt Nam) có thể khác
nhau tùy thuộc vào mục tiêu cụ thể của chiến dịch và thị trường đích. Dưới
đây là một số mục tiêu phổ biến mà một chiến lược IMC cho chiến dịch Tết có thể đặt ra: - lOMoAR cPSD| 58564916
Tết Quý Mão này, phần thiết kế được nâng cấp và sáng tạo hơn với 3
phiên bản vỏ lon tượng trưng 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng các thông điệp
“Nồng hậu", “Niềm tin" và “Chân tình”. Kết hợp cùng họa sĩ trẻ Khiim
Đặng, hình ảnh én vàng quen thuộc trên bộ sản phẩm Tết 2023 của Coca-
Cola được cách điệu đầy mới mẻ với cảm hứng từ các họa tiết trên Trống
Đồng, Hoa Văn Cung Đình Huế và Hoạ tiết gốm sứ Biên Hoà, thể hiện tinh
Tăng doanh số bán hàng trong mùa Tết: Dịp Tết thường là thời điểm mua
sắm sôi động, vì vậy mục tiêu quan trọng là thúc đẩy doanh số bán hàng
trong thời gian này. Chiến lược IMC cần thiết để tạo kích thích
mua sắm và tạo động lực cho người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn.
thần Tết gắn kết 3 miền, góp phần lan tỏa nét đẹp văn hoá Việt Nam. -
- Tạo ấn tượng tích cực với khách hàng: Chiến dịch Tết có thể tập trung vào
việc tạo ra ấn tượng tích cực với khách hàng, sử dụng để tham gia vào các
hoạt động xã hội và gây quỹ để giúp cộng đồng và tạo ảnh hưởng tích cực trong mùa lễ.
Ví dụ Cocacola có điểm nhấn đặc biệt tại chiến dịch Tết 2023 nằm ở
hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) được thực hiện từ Bắc tới Nam, cùng
sự góp sức của Hội chữ thập đỏ, các cơ quan hữu quan địa phương, Hội phụ
nữ, và đặc biệt là người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Coca-Cola và Hội chữ thập
đỏ Việt Nam tổ chức "Chợ Tết 0 đồng" tại Hà Tĩnh, Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương.
Bên cạnh đó, để hiện thực hoá một cách ấn tượng và thu hút hơn cho
thông điệp "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây", Coca-Cola còn mang đến
cho người tiêu dùng một "Khu phố Tết vượt thời gian" giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh.
2.3 Các công cụ trong chiến lược IMC “Dẫu Tết đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” của Coca - Cola. 2.3.1 Quảng cáo
Mùa Tết 2023 của Coca-Cola đã được khởi đông với video quảng ̣ cáo
(TVC) truyền tải thông điệp chính của toàn bộ chiến dịch "Tết dẫu đổi thay,
diệu kỳ vẫn ở đây." Video dài 60 giây đưa người xem du hành thời gian,
theo chân quá trình trưởng thành của môt chàng trai trong haị thâp kỷ. Trải
qua bao đổi thay, chàng trai độ
c thân ngày nào giờ đã có ̣ gia đình nhỏ lOMoAR cPSD| 58564916
cho riêng mình, duy chỉ có điều diệu kỳ đến từ tình thân và không khí ấm
áp từ bữa cơm gia đình là không bao giờ lay chuyển.
Suốt khoảng thời gian ấy, COCA-COLA như món quà Tết không thể
thiếu trong mỗi bữa ăn sum họp gia đình, giúp tình thân thêm gắn kết. Năm
nay, COCA-COLA tiếp tục là một trong những nhãn hàng ra mắt TVC Tết
sớm nhất, mang đến những thước phim gần gũi, ấm áp tình cảm gia đình và
đậm nét đẹp văn hóa Việt. Mọi người có thể xem TVC Tết 2023 trên fanpage của COCA-COLA.
Cuộc sống không ngừng thay đổi với những điều mới lạ, nhưng những
giá trị cốt lõi sẽ vẫn trường tồn với thời gian. Tết này, hãy cùng bạn bè,
người thân ghé thăm những miền ký ức cũ, ôn lại khoảng thời gian quý báu
cùng gia đình bên mâm cơm ngày Tết với COCA-COLA.
Ngoài ra, sắc đỏ đặc trưng và hình ảnh én vàng của Coca Cola đồng
loại xuất hiện trên các bảng quảng cáo ngoài trời cho đến bên trong các
trung tâm thương mại. Sự đồng loạt phủ sóng độ nhận diện thương hiệu
Coca Cola ở khắp mọi nơi để mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, thu
hút sự chú ý và ghi nhớ của khách hàng.
2.3.2 Bán hàng cá nhân
Ngoài những kế hoạch, công cụ truyền thông được đưa ra ở trên thì
Coca - Cola vận dụng công cụ bán hàng cá nhân, các tình nguyện viên,
những người trực tiếp bán hàng những sản phẩm Coca - Cola sẽ là người
hướng dẫn trực tiếp cách thức để có sản phẩm, cách thức nhận sản phẩm và
tham gia các chương trình trong chiến dịch truyền thông. Sự thiện cảm,
nhiệt tình của những cá nhân bán hàng là điều cần thiết để tạo ấn tượng
trong lòng khách hàng và để họ yêu hơn nữa sản phẩm mà họ đang cầm trên tay
2.3.3 Quan hệ công chúng
Giờ đây, người tiêu dùng đã có thể mua các sản phẩm COCACOLA
phiên bản Tết 2023 tại các đại lý trên toàn quốc và trên sàn thương mại điện
tử Lazada với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Bên cạnh hình ảnh én vàng đăc trưng, mỗi năm Coca-Cola đều khaị
thác một khía cạnh mới về những giá trị diệu kỳ trong mỗi dịp Tết đến xuân
về. Với chiến dịch năm nay, khoảnh khắc gắn kết bên mâm cơm gia đình
chính là điều diêu kỳ mà Coca-Cola muốn lan tỏa trong cộ ng ̣ đồng.
Cụ thể, Coca-Cola sẽ mang đến một hoạt động tương tác thú vị mang
tên "Bàn ăn diệu kỳ vượt thời gian" trên trang web của chiến dịch. Người
dùng có thể scan QR code trên bất kỳ sản phẩm COCA-COLA Tết 2023, lOMoAR cPSD| 58564916
đăng nhập để chia sẻ những khoảnh khắc gia đình quây quần bên mâm cơm
Tết. Trang web sẽ tự động ghép và thiết kế ảnh theo phong cách những thập
niên khác nhau, tạo ra những chiếc thiệp Tết đặc biệt, và người dùng có thể
chia sẻ thiệp này trên các nền tảng mạng xã hội khác.
Ngoài ra, mỗi lượt tham gia tương tác, người dùng còn có cơ hội nhận
voucher mua hàng hoặc order thức ăn trên các sàn thương mại điện tử
ShopeeFood. Thông qua những bức ảnh bàn ăn gia đình vượt thời gian,
Coca-Cola mong rằng mọi người sẽ phần nào cảm nhận được Tết đã thay
đổi như thế nào qua các năm, nhưng điều diệu kỳ của tình thân vẫn sống
mãi trong từng gia đình Việt.
Thêm vào đó, có nhiều tin tức, bài viết trên báo chí về chiến dịch với
nhiều chủ đề đa dạng khác nhau. Nhờ sự phổ biến các thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng nhằm lan tỏa thông tin một cách sâu rộng
về chiến dịch Tết 2023 của Coca-Cola.
Cuối cùng, trên trang cá nhân Facebook của Coca Cola còn tung ra
nhiều minigame vô cùng hấp dẫn cùng với các phần quà giá trị lên tới 50 triệu đồng.
2.3.4 Marketing trực tiếp
Không chỉ thu hút tương tác thông qua các hoạt động trực tuyến, Tết
năm nay, Coca-Cola còn mang đến cho người tiêu dùng tại TPHCM nhiều
chương trình lễ hội đặc sắc như: “Khu phố Tết vượt thời gian”, “Bàn ăn
diệu kỳ vượt thời gian”, với không gian chụp hình ngập tràn sắc đỏ cùng
hàng chục gian hàng trò chơi dân gian, các món ngon ngày Tết... tại sân vân
độ ng Hoa Lư (số 2 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1,̣ TPHCM).
Chương trình mở cửa miễn phí chào đón khách tham quan trong vòng
hai tuần từ ngày 24/12/2022 đến hết ngày 8/1/2023. Trong thời gian diễn ra
chương trình, Coca-Cola sẽ có một sự kiện quy mô lớn quy tụ hàng nghìn
gia đình và người nổi tiếng để cùng tạo nên một điều kỳ diệu thú vị với
Coca-Cola, sự kiện đặc biệt này sẽ diễn ra vào ngày 8/1/2023.
3. Đánh giá mức độ thành công của chiến dịch
Gần 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, sắc đỏ Coca-Cola cùng cánh
én vàng đã trở thành một tín hiệu nhắc nhớ mỗi dịp Tết đến xuân về. Giữa thị
trường bão hoà của các thông điệp đoàn viên mỗi dịp Tết, CocaCola vẫn duy
tri tinh thần thương hiệu, truyền tải thông điệp khéo léo và sáng tạo để thu hút
giới trẻ mà vẫn tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt qua nhiều thế hệ.
Coca-Cola tạo ra một chiến dịch Tết Quý Mão quy mô, đặc sắc và đạt
được hiệu quả cao. Những con số ấn tượng sau khi chương trình kết thúc: lOMoAR cPSD| 58564916
- Tổng hơn 1 triệu lượt thảo luận và tương tác trên mọi nền tảng
- Hơn 100 KOL góp mặt tham gia và lan tỏa chiến dịch
- Đầu tháng 11, hơn 960.000 siêu thị, điểm bán hàng được thay áo mớivới
thiết kế lon Coca-Cola Tết, với 3 thiết kế tượng trưng cho 3 miền Bắc Trung -
Nam: Nồng hậu, Niềm tin, Chân tình
- Phim quảng cáo “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” đến nay đã đạtmốc 30 triệu lượt xem
- Bàn ăn vượt thời gian đông nhất thế giới xác lập kỷ lục thế giới vàđược
công nhận bởi Liên minh kỷ lục thế giới WorldKings. “Bàn ăn diệu kỳ vượt
thời gian” cũng lọt top 4 sự kiện nổi bật trên Social Media tháng 1/2023 của bảng xếp hạng BSI.
- Năm nay, Coca-Cola Việt Nam đã hỗ trợ hơn 5400 người và gia đình có
hoàn cảnh khó khăn mang kỳ diệu về nhà, với tổng giá trị lên tới 5,3 tỷ đồng.
Đây là thành quả đáng tự hào của công ty cùng với sự chung tay góp sức của
cộng đồng, sự đồng hành quý báu của các hiệp hội, các đơn vị, đối tác chiến
lược của công ty cũng như chính quyền địa phương, vì một tương lai chung tốt
đẹp hơn cho cộng đồng.
- Chiến dịch “Chợ tết 0 đồng”: Từ rất sớm, Coca-Cola đã phát đi thông
điệp cam kết đóng góp 15.000 đồng cho mỗi lượt người dùng tham gia tương
tác cùng nhãn hàng trên website để ủng hộ Quỹ Tết nhân ái của Hội Chữ thập
đỏ Việt Nam. Từ ngày 6-12/1/2023, với sự ủng hộ và chung tay của cộng đồng,
Coca-Cola cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng cho 3.000
hộ gia đình và các hoàn cảnh khó khăn trên cả nước với “phiên chợ Tết 0đ”.
- Thông qua Quỹ tết nhân ái, hơn 4000 bánh chưng được Hội Chữ thậpđỏ
thay mặt Coca-Cola trao cho các bạn học sinh sinh viên, người vô gia cư, người
lao động xa nhà không thể về quê ăn tết tại TP HCM và Hà Nội.
- Bên cạnh hoạt động phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, năm nay
Coca-Cola vẫn giữ truyền thống hỗ trợ quà Tết cho các hộ gia đình và những
hoàn cảnh khó khăn xung quanh khu vực lân cận nhà máy. Chương trình được
sự hỗ trợ và đồng hành của Ủy ban nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, và Sở Lao
động Thương binh và Xã hội các địa phương trao tặng 2.400 phần quà Tết cho
các cá nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 13 tỉnh thành trên toàn quốc.
Số tiền hỗ trợ lên tới 1,1 tỷ đồng
4. Rút ra bài học cho những người làm truyền thông
Thứ nhất, nắm rõ đặc điểm thương hiệu, nhạy cảm với nhu cầu và mong
muốn của thị trường là vô cùng quan trọng trong việc định hướng thương hiệu.
Coca-cola có màu sắc chủ đạo là màu đỏ, gắn liền với biểu tượng của sự may
mắn và hơn hết rất phù hợp với không khí Tết ở Việt Nam. Vì vậy, thương hiệu lOMoAR cPSD| 58564916
đã nhận thấy tiềm năng phát triển của mình và biến việc xâm nhập thị trường
vào dịp Tết trở thành hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.
Thứ hai, chiến dịch IMC lần này đã đánh vào tâm lý của khách hàng dịp
Tết đến Xuân về. Coca-Cola thấu hiểu giá trị của sự sum vầy, gắn kết, đặc biệt
trong dịp Tết cổ truyền – một trong những truyền thống quan trọng của người
dân Việt Nam. Dẫu thời gian, cuộc sống có vô vàn đổi thay, duy chỉ có điều kì
diệu đến từ tình thân và không khí ấm áp của bữa cơm gia đình là không lay
chuyển. Và Coca-cola hiện diện như một phần không thể thiếu trong những
bữa ăn sum họp của gia đình, gắn kết tình thân giữa các thành viên.
Thứ ba, Cocacola đã lấy khách hàng và cộng đồng là trọng tâm để thực
hiện thông điệp của mình. Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá hình ảnh, Coca-
cola còn đặc biệt ở hoạt động trách nhiệm xã hội. Từ đấy, cho thấy họ không
chỉ có mục đích lợi nhuận mà còn chung tay sẻ chia, gắn kết, mang diệu kỳ đến
cộng đồng đúng như thông điệp họ gửi đến “Diệu kỳ vẫn ở đây”.
Thứ tư là phân tích được mô hình SWOT để lập được một kế hoạch truyền
thông hiệu quả và độc đáo. Điều này đòi hỏi người làm truyền thông phải nắm
rõ chính công ty, tổ chức, sản phẩm mà mình muốn công chúng nhận biết. Khi
người làm truyền thông phân tích được đúng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức của chiến dịch thì sự thành công của chiến dịch sẽ có cơ hội lớn hơn.
Cuối cùng là nên sử dụng tích hợp nhiều công cụ truyền thông marketing hiệu quả (IMC).
Khi thực hiện một chiến dịch lớn và tiếp cận tới đông đảo công chúng thì
không thể sử dụng mỗi một công cụ như mỗi marketing hay mỗi truyền thông.
Các công cụ cần được sử dụng đan xen nhằm hỗ trợ nhau và giúp đông đảo
công chúng đến được với thông tin. Ngoài ra, marketing và truyền thông
(MarCom) sẽ luôn song hành nhau góp phần tạo sự thành công của chiến dịch,
nhất là ứng dụng trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Có thể nói, “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây” là một trong những chiến
dịch Tết điển hình cho sự thành công của việc nhất quán theo đuổi thông điệp,
cụ thể đối với Coca-Cola là tôn vinh giá trị của sự kết nối, sẻ chia những giá
trị tích cực. Thông điệp ý nghĩa được khai thác thông qua đa dạng các hoạt
động phủ sóng đa kênh, cộng thêm nỗ lực tạo ra các hoạt động đa điểm chạm
để tương tác với người tiêu dùng cũng như tạo điều kiện để người tiêu dùng
tham gia làm việc tốt, đã giúp tăng hiệu quả của chiến dịch.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- https://baochinhphu.vn/coca-cola-lan-toa-thong-diep-tet-dau-doi-thay-dieu- ky-van- o-day-102221229161408825.htm
- https://www.facebook.com/TCCCVN?locale=vi_VN lOMoAR cPSD| 58564916
- https://www.google.com/url?q=https://www.studocu.com/vn/document/ truong-dai-
hoc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van/truyen-thong/nhom-1-pr-duongdai-chien-dich-
tet-doi-thay-dieu-ky-van-o-day-cua-coca-cola/
53918128&sa=D&source=docs&ust=1699269865369358&usg=AOvVaw0G7 NR2h6uWJPfxh4dHp2Gx
- https://www.google.com/url?q=https://www.studocu.com/vn/document/dai- hoc-
kinh-te-quoc-dan/quan-tri-marketing/chien-dich-imc-cua-coca-cola/
21680782&sa=D&source=docs&ust=1699269865374031&usg=AOvVaw1i5 xIYz96PZjShoiCuTG0z