



















Preview text:
 HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN 
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN      BÀI TẬP LỚN 
MÔN: CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM    Họ tên: Vũ Hoài An  Mã sinh viên: 2051010001  Lớp: CTXH K40        HÀ NỘI – 2022  1    MỤC LỤC   
I. Khảo sát, đánh giá ban đầu .............................................................................. 3 
1. Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu ........................................................... 3 
2. Câu hỏi phỏng vấn: ....................................................................................... 4 
II. Thông tin thu thập được từ phía nhóm ............................................................. 7 
1. Xác định vấn đề nhóm .................................................................................. 7 
2. Sơ đồ cây ...................................................................................................... 8 
3. Nhu cầu cần trợ giúp hiện tại : .....................................................................10 
III. Kế hoạch trợ giúp ........................................................................................10 
1. Mục đích......................................................................................................10 
2. Mục tiêu trợ giúp .........................................................................................10 
3. Mô hình trợ giúp ..........................................................................................11 
4. Nội quy, nguyên tắc hoạt động nhóm...........................................................11 
5. Kế hoạch tổng thể ........................................................................................13 
6. Kế hoạch chi tiết ..........................................................................................16                  2    * Cho tình huống : 
Nhân viên công tác xã hội (sinh viên) được giao trợ giúp 1 nhóm gồm 8 học sinh 
đang sinh sống trong trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi thuộc địa bàn nông thôn  ngoại thành hà nội. 
Mô tả sơ lược: học sinh độ tuổi từ 9 đến 14 (học sinh cấp 2, gồm 5 nữ và 3 nam); 
hiện đang đi học tại các trường trên địa bàn của trung tâm, hết giờ học về sinh hoạt  tại trung tâm.    I. 
Khảo sát, đánh giá ban đầu   
1. Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu 
- Số lượng phỏng vấn sâu : 8 em học sinh và 2 nhân viên xã hội, 1 cán bộ  lãnh đạo trung tâm 
- Mục đích : Lấy ý kiến, khai thác thông tin chi tiết hơn về hoạt động công 
tác xã hội trong hỗ trợ trẻ em mồ côi ở cộng đồng 
- Nội dung : phỏng vấn cán bộ làm công tác quản lí, nhân viên xã hội về 
cách tổ chức triển khai các hoạt động công tác xã hội trong việc hỗ trợ các 
em học sinh; sự hài lòng của các em về các hoạt động hỗ trợ đó 
- Nguyên tắc : phỏng vấn được tiến hành một cách thoải mái, cởi mở và tin 
cậy, dựa trên những câu hỏi mở để trả lời      3    2. Câu hỏi phỏng vấn: 
 Đối với các em học sinh 
1. Cháu tên gì ? đang học lớp mấy rồi nhỉ ? 
2. Hiện tại cháu thấy cuộc sống ở trung tâm thế nào ? 
3. Cháu đã ở đây mấy năm rồi ? Phòng cháu ở có mấy bạn ? Các bạn đã quen biết  nhau hết chưa ? 
4. Cháu mong muốn được sống với ai? 
5. Cháu thấy cơ sở vật chất ở trung tâm có đáp ứng được nhu cầu của mình không ? 
Cháu có gặp thiếu thốn gì không ? 
6. Khi Trung tâm tổ chức các hoạt động, cháu có tham gia nhiệt tình không?   
7. Những mong muốn của cháu khi sống tại Trung tâm hiện nay chủ yếu về khía  cạnh gì? 
8. Cháu có thể chia sẻ cho cô biết, tại Trung tâm có tổ chức các hoạt động nhóm cho 
các cháu hay không? Nếu có đó là những hoạt động nhóm gì? 
9. Tại Trung tâm có tổ chức cho các cháu tham gia học nhóm không? Nếu có, mỗi 
nhóm bao nhiêu thành viên? Nhóm duy trì được bao lâu? 
10. Cháu có được tham gia vào các nhóm giáo dục kỹ năng sống không? Nếu có, đó 
là nhóm giáo dục kỹ năng sống về khía cạnh gì? (Giúp cháu tự tin hơn; giúp các 
cháu xác định được mục tiêu cho học tập, cuộc sống…) 
11. Các cháu tự nguyện tham gia hay tham gia theo lịch chung của Trung tâm/Làng? 
12. Trung tâm/Làng nơi cháu sống có tổ chức các nhóm về hướng nghiệp không? 
Cháu được tham gia dưới hình thức nào?  4   
13. Cháu có được tham gia vào các nhóm tuyên truyền kiến thức không? Cháu được 
tham gia dưới hình thức nào? 
14. Sau tất cả các hoạt động nhóm đó, cháu cảm thấy như thế nào? 
15. Các cô, chú là lãnh đạo, nhân viên xã hội ở Trung tâm/Làng có thường xuyên 
tạo cơ hội cho các cháu tham gia các hoạt động nhóm hay không? Tạo điều kiện  tham gia như thế nào? 
16. Khi tham gia vào các hoạt động nhóm, các cháu có đủ không gian, trang thiết bị 
để tham gia hay không? Cháu hãy mô tả một không gian nơi cháu được tham gia  hoạt động nhóm? 
17. Theo cháu, làm sao để có thể tham gia nhiều hoạt động nhóm hơn? Và làm sao 
để thu hút nhiều bạn tham gia các hoạt động nhóm? 
18. Cháu mong muốn gì từ những nhân viên công tác xã hội và từ phía lãnh đạo  Trung tâm?   
 Với nhân viên chăm sóc trẻ 
1. Anh/chị vui lòng cho biết những khó khăn trẻ em mồ côi tại Trung tâm thường 
gặp phải là gì? Khi gặp các khó khăn đó, trẻ có nhờ sự giúp đỡ từ phía anh/chị  hay không? 
2. Với những khó khăn đó, anh/chị hỗ trợ trẻ giải quyết như thế nào? 
3. Anh/chị vui lòng cho biết, những mong muốn của trẻ tại Trung tâm hiện nay 
chủ yếu về khía cạnh gì? 
4. Anh/chị vui lòng cho biết, tại Trung tâm có tổ chức các hoạt động nhóm cho 
trẻ em mồ côi không? Nếu có đó là những hoạt động nhóm gì? Cách thức tổ chức  như thế nào?    5   
5. Xin anh/chị vui lòng cho biết, tại Trung tâm có tổ chức cho trẻ tham gia các 
nhóm giáo dục kỹ năng sống hay không? Nếu có, đó là nhóm giáo dục kỹ năng  sống về khía cạnh gì? 
6. Các cháu tự nguyện tham gia hay tham gia theo lịch chung của Trung tâm? 
7. Trung tâm của anh/chị có tổ chức các nhóm về hướng nghiệp không? Hoạt 
động đó được tổ chức như thế nào? 
8. Trung tâm của anh/chị có tổ chức các hoạt động nhóm tuyên truyền, nâng cao 
nhận thức không? Tổ chức như thế nào? 
9. Anh/chị đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động nhóm như thế nào? 
Câu 13. Theo anh/chị, có những yếu tố nào ảnh hưởng tới hoạt động công tác xã  hội nhóm? 
10. Anh/chị đánh giá như thế nào về vai trò của lãnh đạo cơ sở trong tổ chức các 
hoạt động công tác xã hội nhóm cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm? 
11. Theo anh/chị, làm sao để giúp trẻ tham gia nhiều hoạt động nhóm hơn? 
12. Theo anh/chị, thời gian cho trẻ tham gia vào một nhóm bao lâu là phù hợp? 
13. Theo anh/chị, làm sao để giúp trẻ tham gia các hoạt động của nhóm giáo dục 
kỹ năng sống được tốt nhất? 
14. Anh/chị có mong muốn, đề xuất gì từ phía lãnh đạo Trung tâm và từ các cấp 
nhằm thúc đẩy tốt hơn hoạt động công tác xã hội nhóm tại Trung tâm?                6          II. 
Thông tin thu thập được từ phía nhóm   
1. Xác định vấn đề nhóm 
Qua trao đổi và phỏng vấn, NVCTXH nhận thấy cách giao tiếp của các em trong 
nhóm vẫn còn rụt rè, chưa thật sự cởi mở. Đặc biệt, khi hỏi về mối quan hệ với 
các bạn xung quanh trong nhóm thì các em lại thờ ơ, có vẻ chưa thân thiết và gắn 
bó với nhau. Các em chưa thật sự nhận ra tầm quan trọng của việc kết bạn và 
chưa thân thiết với nhau, vì vậy nên khi sinh hoạt chung ở trung tâm gặp khá 
nhiều khó khăn để hòa nhập. Nó ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, khiến các em 
không tìm được niềm vui và sự thoải mái. Nguyên nhân là do các em đang ở độ 
tuổi có nhiều biến động về mặt tâm sinh lý, có nhiều sự rụt rè, e ngại hay thậm 
chí là tự ti không muốn kết bạn, mà thời gian ở trung tâm cũng chưa được lâu 
nên các em vẫn chưa hòa hợp được với nhau. Giữa các em vẫn còn sự e ngại, rụt 
rè, không dám trò chuyện, chia sẻ, khả năng kết bạn của các em vẫn còn hạn chế. 
Các em mong muốn được làm quen và tìm hiểu nhau nhiều hơn để dễ sinh hoạt, 
học tập và phát triển cùng nhau.              7      2. Sơ đồ cây 
Hỗ trợ nhân viên CTXH định hướng cho nhóm tốt  hơn   
Được đi học, sinh hoạt như các bạn cùng trang lứa  Điểm mạnh   
Có sự quan tâm từ các cô ở trung tâm nuôi dưỡng,  nghe lời   
Không dựa dẫm vì các em mồ côi cha mẹ nên hiểu  chuyện từ sớm   
Các em có cùng hoàn cảnh với nhau nên không quá tự ti    Thu thập  thông tin từ 
Thiếu thốn tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc    Hạn chế  phía nhóm  từ gia đình 
Chưa có nhiều bạn, chưa dám chia sẻ và bộc lộ   
Vì ở nông thôn nên cơ sở vật chất của trung tâm 
còn yếu kém, đôi khi thiếu thốn hay không đáp   
ứng được nhu cầu của các em   
Không được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất  lượng cao   
Điều kiện vui chơi hạn hẹp, không được tiếp cận 
những phương tiện vui chơi giải trí hiện đại   
8 Công cụ học tập chỉ có sách giáo khoa, thiếu nhiều   
dụng cụ, sách tham khảo, sách điện tử   
Đa số các em là con các hộ nghèo; bị mất cả cha lẫn 
mẹ hoặc mất cha, mẹ bỏ đi hoặc mất mẹ, bố bỏ đi  Hoàn cảnh gia    đình 
hoặc bị cha mẹ bỏ rơi   
Hầu hết các em mồ côi có người thân như cô, dì, 
chú, bác, ông bà cũng là những hộ nghèo.   Thu thập  thông tin từ  phía nhóm   
Các khó khăn này đã làm cho một số em   
xuất hiện cảm giác thua thiệt, thái độ tiêu  Vấn đề 
cực, tự ti, mặc cảm dẫn đến mất đi các 
động cơ kích thích học tập, rèn luyện và    phấn đấu.   
Cảm giác cô đơn trống trải, trẻ tự ti, dễ tủi 
thân, sống thầm lặng mặc cảm với số   
phận... Trẻ lo lắng, sợ hãi, xa lánh không 
muốn quan hệ với bạn bè... Một số em trở 
nên liều lĩnh, gan lỳ, mánh khóe. Một số   
em lại có khả năng tự lập từ rất sớm.   
1 số em hoài nghi với mọi người, hoài nghi 
cuộc sống, tự ti và ngại giao tiếp với những   
trẻ ở bên ngoài trường học hơn chúng về 
gia thế và có đầy đủ cha mẹ.  9   
3. Nhu cầu cần trợ giúp hiện tại :   
- Nhu cầu tình cảm : Cổ vủ động viên các em vượt qua mặc cảm về sự thiệt 
thòi, thiếu thốn về vật chất, thiếu hụt gia đình 
- Nhu cầu được kết bạn : giúp các em nhận ra được giá trị của bản thân, giá trị 
và vai trò của tình bạn, tự thấy mình là người có ích, giúp các em hòa nhập  cộng đồng 
- Nhu cầu phát triển nhân cách : giúp các em được phát triển khả năng của bản 
thân, khả năng giao tiếp, tự chủ, các sở thích, nói lên mong muốn, ước mơ của  mình.    III. Kế hoạch trợ giúp    1. Mục đích 
- Tăng khả năng kết nối tình bạn giữa các thành viên    2. Mục tiêu trợ giúp 
- Tăng sự tự tin cho tất cả các thành viên trong nhóm 
- Thay đổi nhận thức của trẻ 
- Cung cấp các kĩ năng cần thiết như (kĩ năng khen ngợi, giao tiếp, lắng nghe, 
đưa ý kiến, đồng cảm…)    10    3. Mô hình trợ giúp 
- Mô hình phát triển : Hướng tới phát triển các thành viên nhóm có những khó 
khăn về giao tiếp, đồng cảm, lắng nghe…Cung cấp cơ hội và môi trường, cách 
thức để các thành viên nhận thức được, mở mang và thay đổi suy nghĩ, cảm 
xúc, hành vi của mình với nhau. Các thành viên nhìn nhận lại bản thân, tích 
cực thay đổi và cải thiện mối quan hệ để gắn kết với nhau hơn. Nhóm phát 
triển nhấn mạnh nhiều đến sự tự hoàn thiện bản thân cá nhân các thành viên  trong nhóm. 
- Mô hình chữa trị : Giúp đỡ các em có vấn đề về giao tiếp, làm quen bạn mới, 
chia sẻ những vấn đề chung của các thành viên và hòa nhập cộng đồng. 
4. Nội quy, nguyên tắc hoạt động nhóm    - Về quyền lợi: 
+ Có cơ hội được đặt câu hỏi, nêu ý kiến, thảo luận giúp đỡ định hướng 
+ Giúp định hình tính cách, sở trường của từng thành viên 
+ Nếu tham gia đầy đủ, tích cực sẽ nhận được quà lưu niệm của nhóm  Về trách nhiệm:  - Có mục tiêu chung 
Cả nhóm phải luôn bám sát mục tiêu của mình, thống nhất một quan điểm chung 
để làm việc. Các thành viên trong nhóm đều có mục tiêu chung là thay đổi bản thân 
để hòa đồng, cởi mở, kết bạn và thân thiết với nhau hơn.  - Phân công hiệu quả 
Cần phân công công việc dựa trên năng lực của các thành viên trong nhóm. Phân 
công công việc cần phải rõ ràng cụ thể với trách nhiệm từng cá nhân trong nhóm dựa 
vào điểm mạnh của từng cá nhân.  11   
- Tôn trọng và không phán xét ý kiến của các thành viên 
Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường làm việc theo nhóm, sự tôn 
trọng là yếu tố rất quan trọng. Đó là một nhu cầu thiết yếu của mỗi cá nhân. Nếu cá 
nhân biết tôn trọng ý kiến của người khác, đúc rút những điểm hay, sáng tạo thì sẽ 
giúp công việc của cá nhóm đạt hiểu quả tốt hơn. 
- Lắng nghe và thấu hiểu 
Lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương mà còn góp 
phần tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với nhau.  - Giao tiếp hiệu quả 
Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý 
kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng 
nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không  nên tìm cách phản bác.  - Quản lý xung đột 
Nhóm cần thỏa thuận quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn 
đề trong nhóm cũng như những xung đột. Không nên ủng hộ những xung đột cá 
nhân hoặc chia bè kết phái khi xảy ra xung đột. Thay vào đó, các thành viên nhóm 
cần hướng đến một giải pháp chung  - Tránh tiêu cực 
Tránh cảm xúc tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý. Không nên tham gia vào những cuộc thảo 
luận không hiệu quả hoặc không lành mạnh. Khuyến khích những sáng tạo, đổi mới 
và các quan điểm khác nhau. Không nên sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích, 
đổ lỗi cho người khác.  - Gắn kết 
Gắn kết nhóm trở thành một đơn vị thống nhất, nhóm cần làm việc dựa trên nền 
tảng chung. Cả tổ chức cần có những sáng kiến và tổ chức các buổi đóng góp xây  12   
dựng ý kiến, và các buổi họp, buổi giao lưu hằng tháng để tăng cường kết nối trong  nhóm. 
- Đề cao vai trò cá nhân 
Các thành viên trong nhóm được xem là những cá nhân đặc biệt với những kinh 
nghiệm, quan điểm, kiến thức và ý kiến đóng góp không thể thay thế. Mục đích thành 
lập nhóm chính là để tận dụng lợi thế của sự khác biệt đó. 
Ngoài ra còn có cách trách nhiệm khác  - 
Tuân thủ các quy định của các buổi tham vấn nhóm  - 
Tham gia đầy đủ, đúng giờ, nghỉ không quá 2 buổi.  - 
Khuyến khích tư duy phản biện  - 
Tham gia tích cực các hoạt động nhóm và hướng tới những kế hoạch riêng 
của bản thân để lan tỏa tới nhiều người hơn    5. Kế hoạch tổng thể    Nội dung hoạt  Người phụ  Mục tiêu  Buổi  động  trách  Làm quen, tạo không khí  1  - Làm quen, giới NV CTXH 
thoải mái, tạo mối quan hệ  thiệu các thành  gần gũi giữa NVCTXH và  viên nhóm  các thành viên   - Giới thiệu tổng  quan về các hoạt  động, thống nhất  quy tắc hoạt động  nhóm  13   
Xây dựng nhóm, xây dựng  2  - Các thành  NV CTXH 
mối quan hệ thân thiết giữa  viên nói về  các thành viên nhóm với  bản thân và  nhau  về một bạn  thân thiết  nhất trong  nhóm  - Tìm điểm  mạnh và gắn  kết các  thành viên  qua trò chơi 
Các thành viên thành thật  3 
Các thành viên lần NV CTXH 
với chính mình, tự nói ra  lượt chia sẻ các 
được khó khăn và vấn đề  vấn đề của mình 
đang gặp phải, mong muốn 
thay đổi gì trong tương lai 
Nâng cao nhận thức về tình  4  - Xem phim  NVCTXH  bạn  ngắn về tình    bạn và đưa    ra cảm nhận    - Nhận ra vai  trò, tầm  quan trọng  và sự cần  14    thiết của  tình bạn 
Thực hành thay đổi và làm  5  Các thành viên  NV CTXH 
quen với việc kết bạn, tự tin  diễn tập thực hành  và mạnh dạn hơn  cách giao tiếp và  làm quen với một  bạn mới  6  Tổng kết, đánh  NV CTXH  giá, để các thành  viên tự đánh giá 
- Tổng kết, đánh giá, rút    xem đã học được  kinh nghiệm  những gì, rút kinh  nghiệm cho bản  thân            15    6. Kế hoạch chi tiết    Mục tiêu  Phương Nhiệm vụ  Thời  Nội dung  Kết quả kì  pháp,  NVCTXH  Nội dung  gian  hoạt động  vọng  kỹ  năng  Buổi 1: NVCTXH Tạo mối  Giới thiệu  Các thành viên Kỹ  Điều phối  60 phút tự giới  quan hệ  tên tuổi, sở  mạnh dạn chia  năng  nhóm, hỗ  thiệu và  cởi mở, 
thích, mô tả sẻ và giới thiệu  giao  trợ các  các thành gần gũi  về người  bản thân, mối  tiếp,  thành viên  viên trong giữa  bạn yêu  quan hệ giữa  lắng  mạnh dạn 
nhóm giới NVCTXH thích nhất  NVCTXH và  nghe,  chia sẻ 
thiệu bản và nhóm, trong nhóm nhóm gần gũi  quan sát thân  giữa các  hơn  thành  viên trong  nhóm với  nhau   
NVCTXH Trao đổi, Thông báo - 100% thành  Kỹ  Người 
thông báo xây dựng, về mục đích viên biết được  năng  điều phối  và trao  hỗ trợ  của nhóm, 
những quyền lợi thuyết  đổi về  thành  khích lệ,  và trách nhiệm  trình,  những  viên nắm động viên  của mình.  giao  điều cần 
được mục tinh thần các  tiếp  - Các thành viên thiết khi 
đích hoạt thành viên trong nhóm  làm việc  động  thống nhất về  16    nhóm,  nguyên tắc hoạt  mục đích  động và mục  hoạt động  tiêu, mục đích  của nhóm  phù hợp với nhu  cầu nhóm.    Thỏa  Tạo sự  Mọi người  Nhóm có những Kỹ  Điều phối,  thuận 
hào hứng, cùng góp ý qui định hợp lý, năng  kết nối các  công việc thống  đưa ra qui  các thành viên quan  thành viên  trong  nhất các  định nhóm  đều nhất quán  sát, giao nhóm  qui định  (tham gia  và luôn giữ tinh tiếp,  nhóm  đầy đủ,  thần vui vẻ,  thuyết  đóng góp ý  thoải mái, tự do trình  kiến, vui vẻ chia sẻ  hòa đồng,..)    Khích lệ 
Các thành Thông báo Có tinh thần hào Kỹ  Điều phối, 
các thành viên hào những hoạt hứng hơn, quyết năng  tạo động  viên có  hứng  động sắp  tâm thực hiện  quan  lực cho  tinh thần  tham gia tới, cơ chế  mục tiêu  sát, giao nhóm  và động  để hoạt  thưởng –  tiếp  cơ để  động  phạt để kích  thực hiện nhóm  thích sự  mục tiêu  mang lại  tham gia của  nhóm  hiệu quả  các thành  nhất  viên  Dự đoán  Phòng  Đưa ra  Các thành viên Kỹ  Người  những  ngừa, có  những khó  tuân theo sự  năng  điều phối,  17   
khó khăn biện pháp khăn, hướng điều phối để  giao  quản lí 
mà nhóm khắc phục giải quyết  hoạt động nhóm tiếp,  nhóm, đề  sẽ gặp  khi khó  (ổn định,  hiệu quả nhất  lãnh  phòng, 
phải, cản khăn xảy quản lí  đạo,  khắc phục  trở quá  ra  nhóm)  điều  sự cố, khó  trình thực  phối  khăn trong  hiện  quá trình  thực hiện  Buổi 2: Tổ chức 
Các em tự Lần lượt các Để trẻ tự tin,  Kỹ  Điều phối 
90 phút hoạt động tin, chủ 
em đứng lên chủ động kết  năng  nhóm, 
(tại lớp “tìm đồng động  giới thiệu  thêm bạn mới  điều  thúc đẩy  học)  đội”  trong mối bản thân,  phối,đặt sự tham  quan hệ,  sở thích, mơ  câu hỏi gia các 
xóa bỏ sự ước, tìm ra  Quan  thành  mặc cảm, những bạn  sát, lắng viên, phân  tự ti để  có sở thích  nghe  bổ các  hòa nhập giống nhau  thành  với các  để làm  viên, có  bạn  quen, thân  những em  thiết với  rụt rè hơn  nhau hơn,  NVCTXH  bổ sung  thêm ý  tưởng vào  18    ước mơ để  các em có  động lực  hơn. Quan  sát những  bạn còn rụt  rè. Điều  phối nhóm  vỗ tay mỗi  khi giới  thiệu xong    Chơi trò 
Tìm điểm Ghép nhóm Tạo động lực để Kỹ  Hỗ trợ cho  chơi “ 
mạnh của 2 người, các các thành viên năng  các nhóm 
khám phá trẻ và gắn nhóm đặt  cố gắng, phấn  điều  hoạt động,  tài năng ” kết các  tên nhóm  đấu , vui chơi  phối,  đề xuất  thành  theo sở  cùng nhau, tự  quan  các ý  viên 
thích của cả tin thể hiện tài  sát, lắng tưởng cho  2 (vẽ, hát,  năng. Chủ động nghe  các tiết  viết, làm  tìm mục đích  mục, giúp 
thơ, đọc…). chung khi kết  các em  Sau đó mỗi bạn  tìm đồng  nhóm thể  đội  hiện tài  năng và  chấm điểm  chéo bằng  19    việc các  nhóm gắn  sao vào tờ  giấy ghi tên  nhóm mà  mình thấy  hay nhất.  Nhóm nào  được nhiều  sao nhất sẽ  được quà.  Buổi 3: Hoạt 
Các thành Từng thành Các em được  Kỹ  Khích lệ 
phút 90 động giao viên nói 
viên chia sẻ nói ra suy nghĩ  năng  tinh thần  tiếp, chia lên suy  cảm nhận  của mình, giải  điều  để các em 
sẻ và bộc nghĩ, tâm trong thời  tỏa trong lòng  phối,  thoải mái 
lộ sau khi tư của bản gian qua, 
để bớt e ngại và đồng  chia sẻ.  đã làm 
thân trong nói ra những rụt rè với nhau. cảm,  Đưa ra lời  quen  suốt thời  điều mình  Các em nhận ra lắng  khuyên và  gian ở  gặp khó  mình có những  nghe và tóm lại  trung tâm, khăn trong  khó khăn giống  ghi  các ý kiến  những  sinh hoạt,  nhau và cùng  chép  để đưa ra  mong  giao tiếp,  nhau thay đổi,  kết luận.  muốn và  những điều  cải thiện giao  những 
bấy lâu nay tiếp và mối quan  điều  chưa dám  hệ, trở nên thân  muốn  nói. Những  20