-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập lớn Marketing căn bản đề tài "Phân tích kế hoạch marketing cho sản phẩm Vision của hãng Honda"
Bài tập lớn môn Marketing căn bản đề tài "Phân tích kế hoạch marketing cho sản phẩm Vision của hãng Honda" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 36991220
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG KHOA
QUẢN TRỊ KINH DOANH 1
-----------------***----------------- BÀI TẬP LỚN
MÔN: MARKETING CĂN BẢN
Đề tài: Phân tích kế hoạch marketing cho sản
phẩm Vision của hãng Honda lOMoARcPSD| 36991220 Catalog Danh mục hình
ảnh...............................................................................................................................................................1 Danh mục bảng
biểu.............................................................................................................................................................1 Lời mở
đầu............................................................................................................................................................................1 I. Giới
thiệu về doanh nghiệp Honda Việt Nam và xe Vision..............................................................................................1
1. Giới thiệu về doanh nghiệp Honda Việt Nam..................................................................................................................1
2. Giới thiệu về dòng xe
Vision............................................................................................................................................1 II. Phân tích môi
trường Marketing của xe máy Vision.......................................................................................................1
III. Chiến lược marketing của Honda Vision.......................................................................................................................1
IV. Đánh giá, nhận xét về dòng xe Honda Vision................................................................................................................1
V. Đề xuất giải pháp Marketing...........................................................................................................................................1 Tài liệu tham
khảo................................................................................................................................................................1 lOMoARcPSD| 36991220 Danh mục hình ảnh
Hình 2.1: Cơ cấu phân bố nhóm tuổi tại Việt Nam năm 2017...........................................................10
Hình 2.2: Trị số GDP bình quân đầu người tại Việt Nam (2006 – 2022)..........................................11
Hình 3.1: Sơ đồ định vị......................................................................................................................15
Bảng 3.2: Bảng giá xe máy Vision mới nhất tháng 11/2023 (ĐVT: đồng)........................................19
Hình 3.3.4.1: Chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Honda................................................................20
Hình 3.3.4.2: Chương trình khuyến mãi của Honda...........................................................................21
Hình 3.3.4.3: Honda tài trợ cho Đội tuyển nũ Việt Nam...................................................................21 Danh mục bảng
biểu ..................................................................... 2
Bảng 3.1 : Bảng phân đoạn thị trường xe tại Việt Nam .................................................................... 12
Bảng 3.2 : Bảng giá xe máy Vision mới nhất tháng 11/2023 (ĐVT: đồng) ...................................... 17 lOMoAR cPSD| 36991220 Lời mở đầu
Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhu cầu về phương tiện di chuyển của con người ngày càng
cao. Đặc biệt, xe máy là phương tiện được ưa chuộng nhất để phục vụ nhu cầu di chuyển của mọi
người ở Việt Nam. Theo thống kê, Việt Nam là nước sở hữu nhiều xe máy nhất thế giới, chỉ sau Đài
Loan. Không chỉ là một phương tiện để di chuyển, xe máy còn được coi là một vật dụng làm đẹp,
mang tính năng hiện đại và phải tiết kiệm nhiên liệu. Hiểu được điều đó, Honda đã cho ra mắt dòng xe Vision.
Xe Vision, dòng sản phẩm của hãng Honda, đã từ lâu trở thành một biểu tượng trong thế giới
xe máy Việt Nam. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế hiện đại, khả năng vận hành ổn định, và tính
tiện ích vượt trội, Vision đã chinh phục hàng triệu người yêu xe trên khắp cả nước, trở thành dòng xe
ga quốc dân cho nhu cầu về phương tiện di chuyển cho nhiều lứa tuổi ở Việt Nam.
Trong bài tiểu luận này, chúng ta sẽ tìm hiểu về môi trường marketing, chiến lược marketing
và nhận xét, đánh giá chung, đề xuất giải pháp marketing của dòng xe Honda Vision. Chúng ta sẽ
khám phá tại sao Vision đã trở thành một lựa chọn phổ biến và tại sao nó gây được sự quan tâm đặc
biệt của người tiêu dùng.
I. Giới thiệu về doanh nghiệp Honda Việt Nam và xe Vision.
1. Giới thiệu về doanh nghiệp Honda Việt Nam
1.1. Quá trính phát triển
Honda được thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 1948 bởi Soichiro Honda.Hiện nay, Honda
là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 và là nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới, sản xuất hơn 14 triệu động
cơ mỗi năm tại hơn 100 cở sở sản xuất trên 30 quốc gia trên toàn thế giới. Sản phẩm chính của Honda
bao gốm ô tô, xe máy, sản phẩm điện, sản phẩm công nghệ di động và hàng không. Thị trường chủ
lực của Honda bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Tháng 3/1996 chính thức đầu tư vào thị trường Việt Nam với số vốn ban đầu là 290 triệu
USD. Công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian
Honda Motor (Thái Lan) và Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam với 2 sản phẩm
chính là ô tô và xe máy. Trụ sở chính công ty được đặt ở phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh
Vĩnh Phúc. Tháng 12/1997, Honda đã cho xuất xưởng chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam thuộc dòng xe
Super Dream. Tính đến 02/2021, đã có hơn 994.000 xe máy được xuất khẩu đi các nước trên thế giới
với tổng giá trị bao gồm cả linh kiện đạt hơn 2,4 tỷ đô la. Honda Việt Nam bắt đầu hoạt động kinh
doanh ô tô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm, Honda Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy, mạng
lưới đại lý, các chương trình đào tạo bán hàng, dịch vụ, lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý và ra
mắt mẫu xe đầu tiên là Honda Civic vào tháng 8 năm 2006. Sau gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, lOMoARcPSD| 36991220
Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh
vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam. Honda Việt Nam đã
cung cấp những dịch vụ bán hàng và sau bán hàng tốt nhất đến từng khách hàng thông qua hệ thống
801 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), 117 Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch
vụ (WSS) và 03 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda trên toàn quốc. Nổi bật nhất là các dòng xe máy
như Wave Alpha, Air Blade, Lead, SH,… và đặc biệt trong đó có dòng xe Vision, một dòng xe tay
ga “quốc dân” được nhiều người tin dùng.
1.2. Sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp
Tổng giám đốc : Koji Sugita (1/4/2023- )
Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức 1.3. Tầm nhìn
Tầm nhìn đến năm 2030 của công ty: “Mạng lại cho tất cả mọi người “niềm vui mở rộng tiềm
năng cuộc sống”. Dẫn đầu trong thúc đẩy tiến bộ của “sự di chuyển” và nâng cao chất lượng cuộc
sống cho mỗi người trên toàn thế giới”. [3] 1.4. Sứ mệnh
“Duy trì quan điểm toàn cầu, chúng tôi nỗ lực hết mình cung cấp các sản phẩm có chất lượng
tốt nhất, với giá cả hợp lý nhằm thỏa mãn khách hàng trên toàn thế giới”.[4]
1.5. Giá trị cốt lõi
Công ty hoạt động dựa trên 2 niềm tin cơ bản: “Tôn trọng con người” và “Ba niềm vui”
Tôn trọng con người: Lòng tin - Chủ động - Bình đẳng
- Lòng tin: “Mối quan hệ giữa các thành viên Honda dựa trên sự tin cậy lẫn nhau.
Lòng tin đó được tạo lập bởi sự nhận thức tôn trọng cá nhân, giúp đỡ những người
gặp khó khăn, nhận sự giúp đỡ lúc khó khăn, chia sẻ kiến thức, đóng góp chân
thành để hoàn thành trách nhiệm”.[4] lOMoAR cPSD| 36991220
- Chủ động: “Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo và hành động theo sáng kiến và đánh
giá của chính bạn, đồng thời nhận thức rõ về trách nhiệm đối với kết quả của
những hành động đó”. [4]
- Bình đẳng: “Nhận thức và tôn trọng những khác biệt cá nhân trong mỗi người và
đối xử với nhau một cách công bằng. Công ty chúng tôi cam kết thực hiện theo
nguyên tắc này và tạo cơ hội bình đẳng cho mỗi cá nhân. Cơ hội cho từng cá nhân
không phụ thuộc vào chủng tộc, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, nguồn gốc, quốc tịch,
học vấn, địa vị kinh tế hay xã hội.”[4] Ba niềm vui:
- Niềm vui mua hàng: “Đạt được thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt
hơn nhu cầu và mong đợi của mỗi khách hàng.”[4]
- Niềm vui bán hàng: “Đạt được khi những người tham gia vào việc bán và cung ứng dịch vụ
cho các sản phẩm Honda phát triển mối quan hệ với khách hàng dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.”[4]
- Niềm vui sáng tạo: “Đạt được khi chất lượng sản phẩm vượt quá sự mong đợi và chúng ta có
được niềm tự hào khi công việc tiến hành thuận lợi và khi các thành viên Honda và các nhà
cung cấp tham gia vào việc phát triển, thiết kế và sản xuất các sản phẩm Honda nhận thấy
niềm vui của khách hàng cũng như các đại lý của Honda có được do những nỗ lực của mình.”[4]
1.6. Lĩnh vực kinh doanh
-Sản xuất, lắp ráp và mua bán ô tô và xe máy mang nhãn hiệu Honda.
-Cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, bảo dưỡng và dịch vụ sau bán hàng cho ô tô và xe máy.
-Xuất nhập khẩu ô tô và xe máy nguyên chiếc.
-Xuất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng phục vụ cho ô tô và xe máy.
-Phân phối mạng lưới bán hàng: Honda Việt Nam có một mạng lưới phân phối rộng rãi gồm các
đại lý, cửa hàng và điểm bán hàng trải dài khắp cả nước để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
2. Giới thiệu về dòng xe Vision.
Vào tháng 9/2011, Honda chính thức cho ra mắt dòng xe tay ga giá rẻ mang tên Vision. Ở thời
điểm bấy giờ, mức giá được chào bán vào khoảng 28.5 triệu và cạnh tranh trực tiếp với dòng tay ga
Nozza của nhà Yamaha. Thuộc phân khúc xe tay ga phổ thông, Vision luôn là mẫu xe quốc dân được
yêu thích, đặc biệt trong giới trẻ nhờ kiểu dáng thời trang, trẻ trung và nhỏ gọn, khả năng tiết kiệm
nhiên liệu vượt trội và vô cùng bền bỉ. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2011, Honda đã cho ra mắt
các phiên bản mới của dòng xe này qua hằng năm, mới đây nhất là Honda Vision 2023. lOMoAR cPSD| 36991220
Không thể phủ nhận sức hút đến từ dòng xe tay ga mang tên Honda Vision, nhất là khi trong
vài năm trở lại đây, Vision luôn đứng vị trí thứ 1 về phân khúc xe tay ga bán chạy nhất năm. Honda
Vision đáp ứng đủ cho nhu cầu về một chiếc xe tay ga để di chuyển trong phố, không yêu cầu quá
nhiều về trang bị hiện đại và có tính năng an toàn.
II. Phân tích môi trường Marketing của xe máy Vision.
2.1. Yếu tố vi mô, vĩ mô
2.1.1. Yếu tố vi mô
Trong môi trường vi mô, chúng ta cần xem xét các yếu tố như: khách hàng, đối thủ cạnh tranh,
nhà cung cấp, trung gian và chính công ty -
Khách hàng: Khách hàng là yếu tố liên quan đến sự sống còn, thành công hay
thất bại củamột sản phẩm/ dịch vụ hay một doanh nghiệp. Dân số và dân trí cũng như là
thu nhập của người Việt Nam càng ngày càng tăng lên, đòi hỏi doanh nghiệp thiết kế
những sản phẩm mang tính kịp thời đại cũng như đáp ứng như cầu của người tiêu dùng.
Honda luôn tôn trọng điều đó và bằng chứng là Honda thường ra những dòng phiên bản
mới của Vision với đủ các màu sắc và các thiết kế đẹp đẽ, bóng bẩy có sức hút. Nhóm
khách hàng mục tiêu của xe máy Vision Honda là nhưng người tiêu dùng chung thành với
thương hiệu Honda, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, sinh viên và người lao động.
Vision Honda hướng đến những khách hàng có nhu cầu chọn những chiếc xe tay ga nhỏ
gọn, dẽ dàng điều khiển, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phù hợp. -
Đối thủ cạnh tranh: Đối với thị trường tiềm năng như Việt Nam, để kinh doanh
xe máy,Vision Honda cũng có rất nhiều đối thủ trên thị trường. Hộ có những đặc điểm và
riêng biệt của thương hiệu và từng bước khẳng định được giá trị từng bước khẳng định
được giá trị mà họ cung cấp cho khách hàng.
Có 2 nhóm đối thủ cạnh tranh đối với xe máy Vision Honda: -
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Yamaha Janus, SYM Attila, …
+ Yamaha Janus: Xe có thiết kế hiện đại và thời trang hơn so với Honda Vision. Yamaha
Janus được trang bị động cơ Blue Care tiết kiệm nhiên liệu và có hiệu suất cao hơn so với Vision
+ SYM Attila: Attila là dòng xe ga phổ biến của SYM. Xe có thiết kế đẹp mắt và tiện ích, đáp
ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của người tiêu dùng.
-“Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Các hãng xe điện ngày càng phổ biến dẫn đến có những thiết kế xe
máy điện có mẫu mã đa dạng và gần như giống với mẫu xe tay ga, điều này dẫn đến xe điện đã troẻ
thành một đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn cho Vision Honda mà cụ thể là xe máy điện Vinfast. Xe máy lOMoARcPSD| 36991220
điện Vinfast thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, với thiết kế sang trọng và sáng tạo, đồng thời
với năng lượng điện năng đảm bảo về mặt bảo vệ môi trường hơn các dòng xe máy đã tạo nên một
lợi thế cạnh tranh lớn cho Vinfast”. [6] -
Nhà cung cấp và đối tác: Nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng cung cấp vật
liệu cần thiết choviệc sản xuất sản phẩm của một doanh nghiệp. Khi các nhà cung cấp gặp
các vấn đề sẽ dẫn đến việc trì hoãn hoặc thiếu hụt nhà cung cấp. Vậy nên nếu nhà cung
cấp linh kiện cho xe máy Vision gặp rủi ro thì sản phẩm Vision sẽ đối mặt với những thiệt
hại về chi phí gia tăng trong thời gian ngắn và thiệt hại về sự hài lòng của khách hàng.
Đối với Honda – doanh nghiệp trực tiếp sản xuất Vision thì có các linh kiện sản xuất từ
nhà cung ứng có nguồn gốc rộng khắp lên đến châu lục như Mitsuba của Mỹ hay
Nippon Seiki tại Nhật. Honda cần thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với các nhà cung
cấp phụ tùng, phụ kiện và đối tắc kinh doanh để đảm bảo nguồn cung ổn định và hỗ trợ bán hàng. -
Trung gian: Kênh phân phối rộng rãi được Honda triển khai, xây dựng nhằm
giúp kháchhàng có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với
nhu cầu của mình. Vision là một dòng sản phẩm của Honda, nên các phiên bản hay các
mẫu mã của Vision sẽ có mặt trong các đại lý của Honda. Honda mở rộng hơn việc kinh
doanh của mình lên rất nhiều. “Tính đến tháng 12/2020 số lượng các HEADs (cửa hàng
mua bán và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm đã lên đến hơn 800 và trải dài khắp cả nước”.[7]
2.1.2. Yếu tố vĩ mô
Các doanh nghiệp đều hoạt động trong môi trường vĩ mô rộng lớn. Muốn thích nghi và phát
triền sản phẩm của mình thi cẩn phải có tìm hiểu và nghiên cứu cận kẽ về môi trường mà mình hoạt
động. Môi trường vĩ mô bao gồm nhiều yếu tố như: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, chính trị và
xã hội…. Doanh nghiệp cần phải cập nhật thường xuyên các yếu tố nhằm mục đích điều chỉnh phù
hợp và kịp thời với hoạt đông marketing của mình.
- Môi trường nhân khẩu học:
Hình 2.2: Cơ cấu phân bố nhóm tuổi tại Việt Nam năm 2017
“Dân số hiện nay của Việt Nam là 99.935.998 người vào ngày 30/10/2023 theo dữ liệu mới
nhất cảu Liên Hợp Quốc”.[8] Tính từ năm 2017, cơ cấu dân số người từ 15 đến 64 tuổi chiếm lên đến lOMoARcPSD| 36991220
69,3% tổng dân số, và đây là cũng là độ tuổi người dân Việt Nam được phép lái xe máy (từ 16 tuổi
đối với xe 50cc), đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như Honda khai thác và phát triển dòng
xe Vision của mình. Ngoài ra, ở Việt Nam, người dân vẫn còn tin dùng và ưa chuộng xe máy hơn là
các loại hình xe khác, vì vậy để khai thác tốt được tiềm năng này, việc doanh nghiệp kinh doanh xe
máy của Honda là chắc chắn hợp lý.
- Môi trường văn hoá, xã hội: Xe máy là hình ảnh quen thuộc đối với bất kỳ ai
tham gia giao thông tại Việt Nam. Xe máy không thể xem là nét văn hoá của Việt Nam,
những nó dường như đã đi vào hình ảnh gắn liền với nét văn hoá cuộc sống thường nhật
của người dân. Với sự phổ biến và ưa chuộng của người dân Việt Nam với xe máy, Vision
cũng đã trở thành một phương tiện giao thông quan trọng, đáng tin cậy và tiện lợi trong
cuộc sống hàng ngày. Xe máy Vision đã giúp người dân di chuyển dễ dàng trong đô thị,
giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và tiết kiệm thời gian di chuyển. Đồng thời, Vision cũng
đóng góp vào việc giảm ô nhiễm không khí, nhờ vào việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và
ít gây ô nhiễm môi trường - Môi trường kinh tế:
Hình 2.3: Trị số GDP bình quân đầu người tại Việt Nam (2006 – 2022)
Tính theo năm 2022, GDP người dân Việt nam là 3694,02 USD, con số tuy không nhỏ nhưng
cũng không lớn, thể hiện Việt Nam là nước đang phát triển, vì vậy kinh doanh xe máy tại Việt Nam là rất tiềm năng.
- Môi trường công nghệ: Công nghệ phát triển có thể đưa ra những cái tiến cho
xe máy Vision như hệ thống động cơ mới, tính năng an toàn, …, sử dụng các dây chuyền
lắp ráp hiện đại, đảm bảo vê tiêu chuẩn “sạch” để không ảnh hưởng đến chất lượng hoạt
động của động cơ Các cải tiến này có thể giúp tăng khả năng cạnh tranh của xe máy Vision trên thị trường. lOMoAR cPSD| 36991220
- Môi trường luật pháp: Luật pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh và an
toàn của ngườitham gia giao thông có thể ảnh hưởng đến sản phẩm xe máy Vision. Việc
đáp ứng các quy định pháp luật sẽ giúp xe máy Vision là một sản phẩm tin cậy trên thị trường.
2.2. Bảng ma trận SWOT Điểm mạnh:
- Thuộc sở hữu của thương hiệu Honda: Thương hiệu Honda nổi tiếng, có độ tin cậy cao
với chất lượng sản phẩm tốt. Doanh nghiệp lun đi đầu trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm
xe máy đến tay khách hàng.
- Có thể dễ dàng tìm kiếm: Vision có mặt khắp ở các đại lý mua bán hay uỷ quyền của
Honda. Tính đến tháng 12/2020 Honda có lên đến 800 HEADs trải khắp cả nước. Kênh
phân phối rộng rãi giúp khách hàng có thể dẽ dàng và thuận tiện trong việc tìm kiếm sản phẩm.
- Honda Vision có thiết kế thanh thoát, nhỏ gọn, tiện lợi và linh hoạt trong di chuyển:
“Trọng lượng xe ở mức 97 kg giúp dễ dàng điều khiển. Đặc biệt với phụ nữ Việt Nam
Thì Vision là sự lụa chọn hoàn hảo”.[9] Xe có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng đi qua
những con đường hẹp và tắc nghẽn
- Có thiết kế hiện đại sang trọng với nhiều màu sắc như: Xanh lam, xanh lục, trắng ánh
kim kết hợp tem màu vàng, … sẽ có nhiều sự lựa chọn cho người dùng.
- Có nhiều tiện ích kèm theo: “Sàn để chân rộng, có thể chở đồ thoải mái. Cốp xe rộng vừa
đủ (khoảng 15 lít có thể để 2 mũ bảo hiểm), có trang bị khoá thông minh, …”[9] - Tiện
kiệm nhiên liệu và dễ dàng vận hành Điểm yếu:
- Độ bền: Xe máy Vision không có độ bền cao, cần phải được bảo trì, bảo dưỡng thường
xuyên để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe.
- Sức mạnh động cơ: Động cơ của xe máy Vision có công suất tối đa chỉ 8,3 mã lực, ngay
khi kéo ga , động cơ 108cc đã thể hiện sự yếu đuối vì xe tăng tốc chậm, đặc biệt khi chở
2 ngưới lớn. Không mạnh mẽ như một số loại xe khác, điều này gây khó khăn trong việc
vận hành trên địa hình dốc.
- Khả năng tải trọng hạn chế: Khả năng tải trọng hạn chế và chỉ thích hợp với việc chở
người và số lượng hàng hoá nhỏ. • Cơ hội:
- Thị trường rộng lớn: Thị trường xe máy Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn
nhân công giá rẻ, phân khúc thị trường da dạng. Nhận thấy lợi thế đó mà công ty có kế
hoạch để tiếp tục phát triển dòng xe Vision. lOMoAR cPSD| 36991220
- Nhu cầu sử dụng xe máy ngày càng tăng cao: Đây là phương tiện thông dụng và phổ
biến nhất. Nhu cầu sử dụng xe máy của người dân ngày càng cao, không chỉ phục vụ
cho việc di chuyển, mà còn để khẳng định đẳng cáp, bẳn thân…
- Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP khá cao
và ổn định ở những năm gần đây. Sức mua sẽ tăng và tạo cơ hội cho sản phẩm trên thị trường. • Thách thức:
- Áp lực về gia tăng cạnh tranh: Trên thị trường có nhiều đối thủ như: Yamaha Janus 125,
Genio 110, Honda BeAT 110, … Tuy kém xa về thị phần nhưng các đối thủ vẫn cung
cấp chất lượng tương đương nhưng giá lại thấp hơn.
- Người tiêu dùng có nhiều xu hướng lựa chọn: Với thị trường xe máy sôi động như nước
ta, người tiêu dùng cũng có thể cân nhắc lựa chọn những sản phẩm của các đối thủ nhờ
tính mới mẻ, giả cả phù hợp, chất lượng ổn định. Hay có xu hướng chọn các loại xe máy
điện để tiết kiệm và có bảo vệ môi trường.
- Hội nhập kinh tế quốc tế: Tuy hội nhập quốc tế đem lại không ít lợi ích nhưng nó cũng
ẩn chứa những thách thức bởi đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản
phẩm của nhiều hãng nước ngoài.
2.3. Đánh giá, nhận xét chung
Với số lượng lớn bán ra và độ phủ sóng của dòng xe Vision trên cả nước, có thể thấy được sự
uy tín và chất lượng của dòng xe này nói riêng và của hãng xe Honda nói chung. Với môi trường
marketing như ở Việt Nam hiện nay, có thể khẳng định sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho sự phát
triển mở rộng của dòng xe Vision. Bên cạnh đó, muốn có chỗ đứng vững chắc hơn trong ngành,
Vision cần phát huy những điểm mạnh và chú trọng cải thiện điểm yếu, cũng như tìm kiếm giải pháp
để hạn chế tối đa thách thức, tiếp tục đứng vững trên thị trường và phát triển hơn nữa trong tương lai.
III. Chiến lược marketing của Honda Vision.
3.1. Chiến lược marketing định hướng khách hàng (STP).
3.1.1. Phân đoạn thị trường xe tại Việt Nam. lOMoARcPSD| 36991220 Nhân khẩu học Tâm lý Hành vi Độ tuổi: 18-25
Năng động, thích sự mới mẻ,
Tần suất sử dụng nhiều
thích khám phá, đổi mới Giới tính: Tất cả
Mục đích sử dụng cho việc đi sáng tạo. Thu nhập: thấp học, đi làm, đi chơi
Quan tâm tới hình dáng, màu sắc Độ tuổi: 26-35
Năng động, trẻ trung, ưa
Tần suất sử dụng nhiều
chuộng các sản phẩm thiết kế Giới tính: Tất cả
Mục đích sử dụng cho việc đi
hiện đại, lịch sự, trang nhã
làm, đi chơi với gia đình, bạn Thu nhập: Trung bình bè
Thường có xu hướng tối đa hóa
lợi ích , quan tâm nhiều tới giá
cả và vấn đề tiết kiệm xăng Độ tuổi: 36-45
• Thích sự hiệu quả, bền Tần suất sử dụng ít Giới tính: Tất cả bỉ
Mục đích sử dụng cho việc đi
lại, đi chơi với gia đình và bạn Thu nhập: Trung bình –
• Không thích sản phẩm bè cao
quá cầu kì về thiết kế và màu sắc
Bảng 3.1: Bảng phân đoạn thị trường xe tại Việt Nam
3.1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu.
Theo thống kê, trong cơ sở tham gia giao thông đô thị tại Việt Nam, xe máy sử dụng tỷ lệ cao
nhất Chiếm khoảng 61% tổng số phương tiện thông tin. Có thể nói thị trường mục tiêu của Honda
Vision đa số là ở độ tuổi từ 18-35 tuổi. Thị trường mục tiêu của Honda Vision chủ yếu tập trung vào
các lĩnh vực sau: Người thu nhập thấp có thể tự lập đủ vốn và thu nhập tiêu dùng ổn định.
“Doanh nghiệp thường dựa vào 3 tiêu chí sau để đánh giá đoạn thị trường: quy mô, sự tăng
trưởng và sức mua của thị trường. Đoạn thị trường được lựa chọn phải là đoạn thị trường có hiệu
quả nhất, có sức hấp dẫn nhất, thể hiện ở mức tiêu thụ cao, mức lợi nhuận cao, ít cạnh tranh, rào
cản gia nhập ngành khó khăn, sản phẩm ít có khả năng thay thế, yêu cầu đối với kênh marketing
không phức tạp, quyền lực khách hàng và nhà phân phối không lớn”.[14] lOMoARcPSD| 36991220
3.1.3. Sơ đồ nhận thức của người tiêu dùng.
Hình 3.4: Sơ đồ định vị
Honda Vision là sự lựa chọn hợp lý và tiết kiệm chi phí cho những ai mong muốn sở hữu một
chiếc xe tay ga đáng tin cậy. Giá niêm yết là 30-32 triệu đồng. Vision là một trong những mẫu xe tay
ga tốc độ nhanh được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, Vision còn có nhiều tính
năng hiện đại giúp tối ưu trải nghiệm trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu người dùng. Những điểm ưu
tiên kể trên chắc chắn sẽ giúp Vision tiếp tục cạnh tranh với các mẫu xe giá rẻ trên thị trường về giá cả và chất lượng.
3.1.4. Đánh giá chiến lược định vị. 1.
Độ tin cậy và chất lượng: “Honda Vision đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc trong
việccung cấp các sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy”[13]. Trong những năm qua, thương hiệu
này đã gắn liền với hiệu suất, hiệu suất và độ tin cậy bền vững. lOMoAR cPSD| 36991220 2.
Kỹ thuật tiên tiến đổi mới: “Honda Vision vẫn cam kết đi đầu trong công nghệ và đổi mới.
Họ cố gắng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hiện đại với công nghệ tiên tiến và các tính
năng tiên tiến”[13]. Công ty luôn tìm kiếm những cải tiến và đổi mới để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 3.
Khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu: “Honda Vision định vị mình là thương hiệu chú
trọng đến khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Các sản phẩm của Honda thường có khả năng
vận hành vượt trội và tiêu hao nhiên liệu hiệu quả, mang lại lợi ích rất lớn cho khách hàng”[13].
Điều này khiến Honda Vision trở thành sự lựa chọn phổ biến cho những ai đang tìm kiếm một chiếc
xe hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu. 4.
Thiết kế tiện nghi và hấp dẫn: “Honda Vision tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm có
thiết kế hấp dẫn và tiện dụng. Họ tạo ra những sản phẩm mang lại sự thoải mái và công nghệ tiên
tiến”[13]. Honda Vision không chỉ chú trọng đến khả năng vận hành mà còn mang đến cho khách
hàng cảm giác lái tốt và môi trường sống thoải mái.
3.2. Mô tả khách hàng mục tiêu.
1. Dựa vào vị trí địa lý và dân số.
Mạng lưới cửa hàng của Honda Vision đã và đang được phát triển đồng đều khắp cả nước,
nhưng chủ yếu vẫn tập trung ở những thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Với mật độ dân số ở
các thành phố lớn tương đối cao nên nhu cầu sử dụng cũng sẽ cao.
2. Dựa trên nhân khẩu học.
Về giới tính, độ tuổi:
- Mọi giới tính khách hàng đều là mục tiêu mà Vision hướng tới.
- Vision chọn thị trường là giới trẻ với độ tuổi từ 19-35 tuổi. • Về mức thu nhập:
Vision do Honda Việt Nam (HVN) sản xuất trong nước, hiện là một trong những dòng xe tay
ga bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam – một hãng xe khá phù hợp với thu nhập
của người dân mình (7-8 triệu đồng/ tháng). Được biết người tiêu dùng Việt Nam là những người
tiêu dùng khó tính với yêu cầu bền, chất lượng cao, từ đó liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm,
dịch vụ, đảm bảo giá bán "phù hợp túi tiền" của đa số tầng lớp khách hàng. Về nghề nghiệp:
Với mạng lưới người dân tập trung đông đúc ở hai thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng
và Hà Nội, Vision xác định cho mình thị trường lớn là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng... • Về hành vi: lOMoAR cPSD| 36991220
- Hành vi sống: đối tượng khách hàng mục tiêu mà Vision hướng tới là chất lượng, độ an toàn
và bền bỉ, thích những thứ tiện lợi đơn giản.
- Hành vi mua: thường mua sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng lớn, những chi nhánh hoặc mua qua các website của hãng. Về tâm lý khách hàng:
Ngày nay nhịp sống trở nên nhanh dần theo sự phát triển kinh tế xã hội, với xu thế hội nhập,
con người càng ngày càng trở nên bận rộn... nên họ thường ưu tiên những mặt hàng có động
an toàn, bền bỉ mà thiết kế lại đẹp. Đó là một ưu thế đối với các sản phẩm mà Honda Vision đang nhắm tới.
3.3. Chiến lược và hoạt động marketing mix của sản phẩm 1. Product
Giới thiệu tổng quan sản phẩm
- Honda Vision là một trong những dòng xe ga phổ biến do Honda sản xuất và được giới
thiệu vào năm 2011 với mức giá hợp lý góp phần đẩy mạnh thị trường xe tay ga. Kể từ khi
ra mắt, đã có 557.500 chiếc xe Vision đến với khách hàng.
- Mặc dù thuộc phân khúc xe tay ga bình dân thế nhưng Honda Vision luôn được trau chuốt
về mặt thiết kế, sở hữu rất nhiều tính năng và các trang thiết bị tiên tiến hiện đại. Phân loại:
“Honda Vision có thiết kế tổng thể kế thừa từ dòng xe SH nổi tiếng, mang lại vẻ ngoài thanh
lịch nhưng vẫn mạnh mẽ, thể thao đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hiện tại xe có 4
phiên bản bao gồm: phiên bản Đặc Biệt, phiên bản Cao Cấp, phiên bản Cá Tính và phiên bản
Tiêu Chuẩn”.[6] Đặc tính sản phẩm:
- Chất lượng sản phẩm
Xe Vision luôn là mẫu xe quốc dân được yêu thích, đặc biệt trong giới trẻ nhờ khả năng
tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp những công nghệ hiện đại và độ an toàn cao.
Động cơ thông minh, và được trang bị đủ hệ thống 4 khóa: khóa cổ, khóa điện, khóa từ,
khóa mở cốp. Chế độ làm mát bằng không khí và tích hợp những công nghệ tiên tiến: hệ
thống phun xăng điện tử, động cơ tích hợp bộ đề ACG, hệ thống ngắt động cơ tạm thời,
giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo.
- Về mẫu mã và kiểu dáng
Kiểu dáng thời trang, trẻ trung, logo 3D ấn tượng nổi trên thân xe với đường nét liền mạch,
rõ ràng mang đến hình ảnh trẻ trung và năng động.
Dòng xe Vision được thiết kế theo hướng nhỏ gọn, tinh tế, có ngăn chứa đồ phía trước để
thu hút đối tượng khách hàng trẻ Việt Nam. lOMoAR cPSD| 36991220 - Tính năng
Đèn eco trên xe Vision là một tính năng giúp xe vận hành ở mức tiêu thụ nhiên liệu tiết
kiệm hơn. Khi điều kiện đường phù hợp, người lái có thể kích hoạt chế độ ECO để xe hoạt
động trong chế độ tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải ra môi trường.
Xe có khả năng chống trộm tối ưu, được trang bị smartkey tắt mở khóa tự động và xác
định vị trí của xe từ xa,... - Bảo hành
Khi mua xe khách hàng sẽ được bảo dưỡng miễn phí định kỳ tại các trung tâm gần nhất với khách hàng.
Chính sách bảo hành là 3 năm hoặc 30.000km tùy theo điều kiện nào đến trước, kể từ thời
điểm người dùng mua sản phẩm. - Hỗ trợ sản phẩm
Tặng sạc pin dự phòng Samsung EB P5300x20000mAh 25W; hoặc voucher mua sắm
nhãn hiệu PUMA trị giá 1.000.000 VND.
Khách hàng khi mua xe ngoài được tặng mũ bảo hiểm mà còn hỗ trợ phí đăng ký giấy tờ xe.
Dịch vụ giao xe tận nhà, hỗ trợ trả góp lãi suất 0% thủ tục đơn giản nhanh chóng 2. Price •
Các phương pháp định giá
Xe Vision được định giá theo Chiến lược định giá dựa trên giá trị: Vision xem xét nhận
thức của người tiêu dùng về giá trị sản phẩm để đưa ra mức giá phù hợp. Vision là một
dòng xe tầm giá chung so với dòng xe ga khác nên chất lượng và giá thành xe được nhiều người lựa chọn. • Chiến lược về giá
Đa số các cửa hàng HEAD đều có giá cao hơn 20% so với giá Honda đề ra. Phiên bản Màu sắc Giá niêm yết Giá đại lý Chênh lệch Phiên bản tiêu chuẩn Đen 31.113.818 35.000.000 3.886.182 Phiên bản cao cấp Trắng đen 32.782.909 36.000.000 3.217.091 Đỏ đen 32.782.909 36.000.000 3.217.091 Phiên bản đặc biệt Xanh đen 34.157.455 38.000.000 3.842.545 Phiên bản cá tính Đen 36.415.637 41.000.000 4.584.363 lOMoARcPSD| 36991220 Xám đen 36.415.637 41.000.000 4.584.363
Bảng 3.2: Bảng giá xe máy Vision mới nhất tháng 11/2023 (ĐVT: đồng) 3. Place
Chiến lược marketing đối với hệ thống phân phối cũng vô cùng được chú trọng. Doanh nghiệp
tập trung xây dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn, bên
cạnh đó thương hiệu cũng rất quan tâm đến các cơ sở cấp huyện và thị trấn với 2 kênh phân phối chính: - Phân phối độc quyền
Đối với phân phối độc quyền, chiến lược Marketing được thực hiện bằng cách các dòng sản
phẩm cao cấp như xe máy Vision sẽ được phân phối đến các cơ sở lớn mà Honda quản lý. “Các
cơ sở lớn này sẽ được đặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng”. [15]. - Phân phối rộng rãi
Doanh nghiệp đã mở rộng các địa điểm bán hàng trên khắp cả nước. Đầu tiên là ở các thành
phố lớn, sau đó tiếp tục với các thành phố, huyện, thị xã nhỏ hơn. Việc phân phối rộng rãi ngoài
giúp tăng doanh thu mà còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng.
Hình 3.5: Sơ đồ phân phối 4. Promotion Công cụ truyền thông:
• Quảng cáo: Honda đã chi mạnh tay trong các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông
đại chúng, nổi bật với các TVC trên truyền hình vào khung giờ vàng trên các kênh lớn như
VTV1, VTV3 … Ngoài ra, Honda còn thực hiện quảng cáo ngoài trời (lightbox, biển quảng
cáo trong siêu thị) và quảng cáo trên các phương tiện truyền thông lớn như Youtube, Facebook, Tiktok … lOMoARcPSD| 36991220
Hình 3.3.4.1: Chiến dịch quảng cáo ngoài trời của Honda
• Khuyến mãi: Honda đã có những chương trình khuyễn mãi như Chương trình khuyến mãi
mua xe Vision-linh đình đón Tết với các phần quà vô cùng hấp dẫn tại các cửa hàng ủy quyền
như trúng thưởng 1 chiếc xe Vision cùng loại hay 1 chỉ vàng SJC cùng hàng nghìn các giải
khác, Chương trình khuyến mãi mua sắm cuối năm với xe ngon giá rẻ cực chất tặng cho khách
hàng mua xe Vision với chi phí quà tặng lên đến 20 tỷ. lOMoARcPSD| 36991220
Hình 3.3.4.2: Chương trình khuyến mãi của Honda
• Tài trợ: Honda Việt Nam là nhà tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam, đội
tuyển bóng đá nữ Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam trong giai đoạn từ 2019 cho đến nay.
Hình 3.3.4.3: Honda tài trợ cho Đội tuyển nũ Việt Nam
• Bán hàng trực tiếp: Honda chủ yếu bán các sản phẩm thông qua hệ thống các cửa hàng bán
xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) trải dài khắp 63 tỉnh thành thay vì trực tiếp bán.
Do đó các hoạt động chương trình bán hàng trực tiếp sự kiện giới thiệu sản phẩm mới đa phần
đều được Honda thông qua và do các HEAD thực hiện.
• PR: 1/1/2022-15/2/2022 đã cho ra MV đi về nhà 2, doanh nghiệp con ra mắt sản phẩm Vision
2020 của mình cùng với sự kết hợp đánh vào tâm lý đoàn viên, đoàn kết, sum họp cùng gia
đình của khách hành mỗi dịp Tết đến Xuân về. Honda còn hợp tác với đài truyền hình Việt
Nam, cho ra mắt chuỗi chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, chương trình này được Honda đầu
tư lớn để phủ sóng trên truyền hình và internet trên phạm vi toàn quốc.
Phương tiện truyền thông truyền thông:
• Truyền hình: Nổi bật là các TVC trên các kênh truyền hình lớn như VTV1, VTV3 … Với
việc quảng bá truyền thông như truyền hình, báo chí, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục an toàn giao thông qua các đoạn quảng cáo, Honda Vision có thể gửi thông điệp của
mình đến với mọi người dân.
• Báo chí: Honda Việt Nam đã giới thiệu và quảng bá cho các sản phẩm của mình thông qua
các trang báo chí uy tín như Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ … lOMoAR cPSD| 36991220
• Social Media: Honda đã quảng bá các sản phẩm, chiến dịch và hoạt động của mình thường
xuyên trên các kênh social media lớn như Facebook, Youtube, Tiktok … để tiếp cận và tạo
sự tương tác với các khách hàng.
• Ngoài truyền thông trên các phương tiện báo đài, quảng cáo thì doanh nghiệp liên tục đưa ra
những chương trình khuyến mãi với giá ưu đãi dành cho mọi khách hàng...
• “Tài trợ cho nhiều chương trình truyền hình, tổ chức các chương trình ca nhạc với sự hiện
diện của Noo Phước Thịnh, Miu Lê, Châu Bùi, Tóc Tiên,... để giới thiệu các sản phẩm Honda
Vision đến với tầng lớp thanh niên-khách hàng tiềm năng trong tương lai”.[17]
IV. Đánh giá, nhận xét về dòng xe Honda Vision
4.1. Đánh giá về sản phẩm
Kể từ khi được đưa về nước từ hồi tháng 9 năm 2011 để thay thế những đàn anh như Click
hay Spacy, Honda Vision luôn tỏ rõ vị thế của mình đối với hãng xe Nhật Bản, cũng như đối với thị
trường Việt Nam nói chung. Honda tập trung phát triển dòng xe Vision theo hướng nhỏ gọn, tinh tế,
tích hợp những công nghệ hiện đại để thu hút đối tượng khách hàng Việt Nam. Kết hợp hài hòa giữa
3 yếu tố phong cách cuốn hút, công suất mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế đa năng với tính ứng
dụng cao. Đặc biệt gần đây, Honda Vision ngày càng được thiết kế theo hơi hướng unisex, những
đường nét cong mềm mại, uyển chuyển đã dần được thay thế bằng những góc cạnh sắc sảo, táo bạo,
phù hợp với tất cả người dùng dù là nam hay nữ . Ta có thể dễ dàng thấy hình ảnh những chiếc xe
Vision gắn với hình ảnh nhân viên văn phòng, gắn với các bạn trẻ năng động , hay thậm chí gần đây
hình ảnh Vision còn đồng hành cùng với những công việc lao động như shipper, xe ôm công
nghệ,...cho thấy sự đa dạng trong phong cách người dùng. Phải thừa nhận rằng Honda rất tinh tế khi
không ngừng tiếp thu những ý kiến của người tiêu dùng và liên tục cải tiến phần trang bị để mang
đến những trải nghiệm tiện lợi khi lái xe, mỗi người tiêu dùng đều sẽ có những đánh giá riêng của
mình qua những thế hệ Vision mà họ sử dụng. Đã có thời điểm Vision khan hiếm và tăng giá liên tục
(4/2022),thậm chí người tiêu dùng còn phải đặt và chờ 1 tuần mới có xe. Cho thấy mức độ “hot” và
niềm tin yêu của khách hàng với mẫu xe này. Tổng quát, dòng xe Honda Vision là một lựa chọn tốt
cho những người dùng có nhu cầu di chuyển hằng ngày trong thành phố. Tuy nhiên người dùng cần
xem xét kỹ các tính năng và giá trị để đồng ý với quyết định mua xe này hay không.
4.2. Đánh giá về chiến lược Marketing
- Marketing luôn là một vấn đề nan giải với mọi doanh nghiệp, nhưng với chiếc
lược Marketing của Honda thì lại khác. Hãng đã hoàn toàn chinh phục khách hàng ngay
từ khi tham gia vào quá trình nghiên cứu và phân đoạn thị trường, để đến hôm nay hãng
đã chiếm được thị phần lên tới hơn 60% tại Việt Nam. Hãng đã cho thấy những bước đi
của mình thực sự có hiệu quả và là một chiến lược thể hiện được đúng đẳng cấp của lOMoARcPSD| 36991220
thương hiệu đến từ Nhật Bản.Như đã trình bày ở trên, chiến lược marketing định hướng
khách hàng (STP) từ khâu phân đoạn thị trường xe tại Việt Nam đến khâu lựa chọn thị
trường mục tiêu đều rất tốt. Một điểm mấu chốt là chiến lược marketing mix của doanh
nghiệp, các mảng product, price, place, promotion đều được đưa ra rất bài bản và tính toán kĩ lưỡng.
- Chiến lược đánh trúng Insight của khách hàng: Honda đã rất mưu trí khi hiểu
được insight“Ăn chắc mặc bền” của người dân nên đã tạo ra những kế hoặc đánh trúng
vào tâm lý đó. Honda Vision đánh vào yếu tố của người Việt muốn cái gì gắn bó lâu bền,
chính vì vậy kế hoạch thực sự thành công xuất sắc trên mọi phương diện.
Đa dạng hóa sản phẩm: Các mẫu xe Vision đều đa dạng từ màu sắc, mẫu mã, thiết kế, tính
năng và giá trị để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ đó có thể giữ chân những khác hàng
lâu năm và thu hút các khách hàng tiềm năng.
Đối tác và hợp tác: Honda đã xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với các đại lý và đại lý
ủy quyền để tăng cường phân phối và tiếp cận thị trường. Sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác cùng
chia sẻ mục tiêu và lợi ích đã giúp Vision mở rộng sự hiện diện và tăng cường doanh số bán hàng.
Công nghệ và truyền thông số: Honda đã sử dụng hiệu quả các công nghệ và kênh truyền
thông số để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội và các ứng
dụng di động đã giúp Honda đưa thông điệp và thông tin sản phẩm đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu.
V. Đề xuất giải pháp Marketing.
- Đối tác liên kết: Honda Vision có thể hợp tác với những thương hiệu khác
trong các ngànhhàng gần gũi như thời trang, công nghệ và du lịch để đẩy mạnh thương
hiệu và tạo ra các gói sản phẩm đa dạng.
- Khuyến mãi và ưu đãi: Đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và giảm
giá đặc biệt đểthu hút và thúc đẩy mua hàng. Điều này có thể bao gồm giảm giá trực tiếp,
tặng quà kèm theo, hoặc chương trình trả góp hấp dẫn tránh trường hợp cho đợt tăng giá
và khan hiếm hàng như đợt đỉnh điểm giữa năm 2022 - Truyền thông xã hội:
• Tài trợ cho nhiều chương trình truyền hình
• Quan hệ với báo chí, cung cấp những thông tin có giá trị để tuyên truyền hơn nữa về
hình ảnh Honda Vision Việt Nam
• Tổ chức các chương trình ca nhạc, biểu diễn motor để giới thiệu các sản phẩm Honda
Vision đến với tầng lớp thanh niên-khách hàng tiềm năng trong tương lai. - Tăng
cường quan hệ khách hàng: Cần đầu tư vào dịch vụ sau bán hàng và chăm sóc khách
hàng để tạo lòng tin và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều này có thể đạt được thông lOMoARcPSD| 36991220
qua việc cung cấp dịch vụ bảo hành , bảo dưỡng, hỗ trợ kĩ thuật, và chính sách bán hàng hấp dẫn. lOMoARcPSD| 36991220
Tài liệu tham khảo
[1]: Academia.edu. Tổng quan Honda Motor,from https://www.academia.edu/8628241/T%E1%BB %94NG_QUAN_HONDA_MOTOR?
fbclid=IwAR2NWFagCz6PtbZJiLRslPj16DPanQohrjNffx0mPoKQ-jr5PHF_Vs6wwJ0
[2]: Academia.edu. Công ty Honda Việt Nam, from https://www.academia.edu/36296055/C%C3
%B4ng_ty_honda_Vi%E1%BB%87t_Nam [3]: Honda.com.vn. Tầm nhìn 2030 của Honda Motor,
from https://www.honda.com.vn/gioi-thieu/tam-nhin
[4]: Honda.com.vn. Triết lý Honda. https://www.honda.com.vn/gioi-thieu/triet-ly
[5]: Okxe.vn. So sánh các đời xe Vision - Bước đột phá từ đời 2014, from
https://www.okxe.vn/blog/xu-huong-xe/so-sanh-cac-doi-xe-Vision-buoc-dot-pha-tu-doi-2014?
gidzl=P2BCH0hFJ5vdEyX23z5ENcKzmaqJqn42Vph66Hw6IW0ZRCaQJO9C2IHidq1Ernq8SpJA
Gc9OshKh3i11M0#google_vignette
[6]: Studocu.com. Báo cáo cuối kì, from https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-
hoccong-nghiep-thanh-pho-ho-chi-minh/phuong-phap-luan-nghien-cuu-khoa-hoc/123doc-ke-
hoachmarketing-cho-san-pham-Vision-cua-honda-viet-nam/50269297
[7]: Timviec365.vn. Kênh phân phối của Honda, chiến lược của ông vua xe máy, from
https://timviec365.vn/blog/kenh-phan-phoi-cua-honda-new15678.html
[8]: Danso.org. Dân số Việt Nam, from https://danso.org/viet-nam/
[9]: Topnews.com.vn. Giá xe Vision cập nhật mới nhất 2021 – đánh giá xe tay ga cho nữ tốt nhất,
from https://topnews.com.vn/gia-xe-Vision.html
[10]: Kiemviec.net. Những yếu điểm của xe Vision, from https://kiemviec.net/nhung-diem-yeu- cuaxe-Vision-223.html
[11]: Kienthuc.net.vn. Yamaha Janus, Honda Vision và Attila đâu là xe ga ngon, bổ rẻ? , from
https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/yamaha-janus-honda-Vision-va-attila-dau-la-xe-ga-ngon-bo- re1477690.html
[12]: Talkingofmoney.com. Nhà cung cấp chính của Honda (HMC) là ai?, from
https://vi.talkingofmoney.com/who-are-honda-s-main-suppliers
[13] Chuyengiamarketing.com. Chiến lược marketing của Honda | Bài học xây dựng thương hiệu,from
https://chuyengiamarketing.com/chien-luoc-marketing-cua honda/#CHIEN_LUOC_STP_ CUA_HONDA
[14] Studocu.com. Bài tiểu luận hành vi khách hàng | Phân tích chiến lược marketing sản phẩmHonda Vision, from
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-da-
lat/marketingcommunication/bai-tieu-luan-hanh-vi-khach-hang-phan-tich-chien-luoc-
marketing-san-phamhonda-Vision/61752876 [15] Navee.asia.
Chiến lược Marketing của Honda tại thị trường Việt Nam,
fromhttps://www.navee.asia/kb/chien-luoc-marketing-cua-honda/
[16] Brandsvietnam.com. Chiến lược Marketing thành công của Honda tại thị trường Việt Nam: lOMoARcPSD| 36991220 Đầu tư vào tài trợ & truyền thông, from
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/324953Chien-luoc-Marketing-thanh-cong-cua-
Honda-tai-thi-truong-Viet-Nam-Dau-tu-vao-tai-tro-truyenthong
[17] 123docz.net. Hoạt động marketing cho sản phẩm xe máy Vision của công ty Honda, from
https://123docz.net/document/9880531-hoat-dong-marketing-cho-san-pham-xe-may-Vision- cua-
cong-ty-honda.htm https://123docz.net/document/9880531-hoat-dong-marketing-cho-san-pham-
xe- may-Vision-cua-cong-ty-honda.htm
[18]Tsduongvuong.wordpress.com. Quản trị Marketing, from
https://tsduongvuong.wordpress.com/2018/07/28/quan-tri-marketing/ [19]
Xehay.vn. [Đánh giá xe] Honda Vision 2023 chính thức lên kệ: Xe ga đáng mua nhất hiện nay,from
https://xehay.vn/danh-gia-xe-honda-Vision-2023-chinh-thuc-len-ke-xe-ga-dang- mua-nhathien-nay.html [20]
Danviet.vn. Honda Vision tăng giá sốc gần 60 triệu đồng, hãng khó can thiệp giá bán của
đạilý, from https://danviet.vn/honda-Vision-tang-gia-soc-gan-60-trieu-dong-hang-kho-can-thiep-
giaban-cua-dai-ly-20220625211619886.htm