Bài tập lớn môn Thanh toán điện tử đề tài "Phân tích và đánh giá hệ thống thanh toán điện tử Momo và Payoo"

Bài tập lớn môn Thanh toán điện tử đề tài "Phân tích và đánh giá hệ thống thanh toán điện tử Momo và Payoo" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

| 1/34

Preview text:

lOMoARcPSD| 37054152 MỤC LỤC
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MOMO VÀ
PAYOO.......................................................................3
1.1. Momo...............................................................................................................................................3
1.2. Payoo...............................................................................................................................................5
II. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN CỦA MOMO VÀ
PAYOO.........................................................7
2.1. Momo...............................................................................................................................................7
2.2. Payoo.............................................................................................................................................18
III. VẤN ĐỀ BẢO MẬT THÔNG TIN VÀ KHẮC PHỤC SỰ CỐ.....................................................23
3.1. Momo.............................................................................................................................................23
3.2. Payoo.............................................................................................................................................27
IV. GIẢI THÍCH TẠI SAO MOMO LẠI ĐƯỢC TIN DÙNG TẠI VIỆT NAM................................30
4.1. Tại sao Momo lại được tin dùng tại Việt Nam................................................................................30
4.2. Thông tin về hoạt động triển khai mở rộng thị trường của Momo..................................................30
Tính đến đầu năm 2022, Ví điện tử Momo đã có hơn 31 triệu người dùng, tăng 11 triệu tài khoản
(khoảng 55%) so với thời điểm tháng 9/2020.....................................................................................30
4.3. So sánh Momo với các ví điện tử khác như Shopee pay, Zalo pay, Viettel pay........................32
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................................................35 lOMoARcPSD| 37054152
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MOMO VÀ PAYOO 1.1. Momo
1.1.1. Khái niệm
MoMo là một nền tảng ví điện tử do Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực
tuyến (M_Service) phát triển cho phép người dùng thực hiện các thanh toán,
giao dịch trên các thiết bị di động. Bằng việc hợp tác với hơn 90% ngân hàng tại
Việt Nam cùng 10.000 thương nhân trong nước, công ty này nắm giữ hơn 80%
thị phần trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Tính đến năm 2022, ví điện tử
MoMo có hơn 31 triệu người dùng sử dụng.
1.1.2. Lịch sử hình thành
- Năm 2009 – 2010: Ngân hàng Nhà nước cấp phép & chính thức ra mắt Ví điện tử MoMo
- Năm 2014 – 2015: Ví điện tử Việt nam đầu tiên ra mắt ứng dụng (application)
trên điện thoại thông minh và đạt được 500.000 khách hàng đầu tiên
- Năm 2016 – 2017: Ví điện tử đầu tiên đạt Chứng nhận Bảo mật Quốc tế PCI
DSS (level 1). Đạt giải thưởng “Sản phẩm Di động tốt nhất Việt Nam” của Asia Banker
- Năm 2018 – 2019: Là Fintech duy nhất tại Việt Nam nằm trong TOP 50
FINTECH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (KPMG). Top 100 công ty Fintech thúc
đẩy tài chính toàn diện trong kỷ nguyên số (IFC)
- Năm 2020 – 2021: Cung cấp dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu dân sinh 24/7. Từ
Ví điện tử số 1 Việt Nam trở thành siêu ứng dụng số 1 Việt Nam
1.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ
Momo là ứng dụng ví điện tử trên điện thoại thông minh đã có mặt trên 2 hệ điều
hành IOS và Android với gần 20 triệu người tin dùng. Là nền tảng thanh toán di
động, Ví momo thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt và cung cấp cho khách hàng
trải nghiệm thanh toán một chạm (One Touch Oayment) với hơn hàng trăm tiện
ích dịch vụ, bao gồm Chuyển tiền, Thanh toán hóa đơn, Mua vé máy bay, Mua
vé xe lửa, Vé xem phim, Thu-Chi hộ và thương mại trên di động
Momo có hơn 200 dịch vụ cho bạn tha hồ lựa chọn như: lOMoARcPSD| 37054152
- Chuyển tiền cho người khác qua số điện thoại
- Nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ di động
- Thanh toán hoa đơn điện, nước, điện thoại cố định, truyền hình cáp, internet
- Mua vé xem phim, game trực tuyến, truyền hình trực tuyến
- Đặt vé máy bay, vé xe, vé tàu hỏa, VETC
- Mua sắm trực tuyến trên Tiki, Nhóm mua, Hoa Yêu Thương, Got It, v.v.
- Thanh toán offline tại siêu thị Co.opmart, các cửa hàng GongCha, The
Coffee House, Gogi House, v.v…
Ứng dụng Momo bao gồm các tính năng sau:
- Chuyển- nhận tiền: Cho người có Ví Momo và người không có ví Momo
- Nạp – rút tiền: tại gần 4.000 điểm giao dịch trên toàn quốc
- Nạp tiền điện thoại: luôn luôn có hoa hồng
- Thanh toán hóa đơn: Điện, Internet, Nước, hóa đơn điện thoại trả sau, điện thoại cố định
- Thanh toán dịch vụ: Truyền hình cap Mobi TV, Truyền hình cáp Việt Nam
(VTV Cab), Vé máy bay Jestar, Vietjet Air, SJC LifeOn, …
- Mua sắm: Jupviec, vé xe rẻ, Nhóm mua, …
- Mua vé xem phim: galaxy, BHD
- Thanh toán khoản vay tiêu dùng cá nhân: Prudential Finance, Home
Credit, Doctor Dong, FE Credit, ACS
- Thanh toán bảo hiểm: PTI, PVA
1.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh
- Năm 2021, MoMo đã đạt được những kết quả kinh doanh ngoạn mục với
lượng khách hàng tăng hơn 10 triệu so với năm 2020, đạt 31 triệu khách hàng.
- Trong hơn mười năm hoạt động, MoMo đã hỗ trợ và thúc đẩy quá trình
chuyển đổi số cho hơn 50.000 đối tác kinh doanh, với hơn 150.000 điểm chấp
nhận thanh toán thuộc mọi ngành nghề khác nhau. MoMo cũng là đối tác
chiến lược của 32 ngân hàng lớn.
- Cùng với ngân hàng, các tổ chức tài chính, MoMo đã giúp hàng chục triệu
khách hàng tiếp cận được với các dịch vụ tài chính và thanh toán, góp phần
thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện theo định hướng của Chính phủ.
- Là một trong những đơn vị tích cực tham gia việc xây dựng chính phủ điện
tử, MoMo chiếm 32% tổng số giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia.
- Không chỉ là một siêu ứng dụng, MoMo còn là một nền tảng từ thiện lớn, là
công cụ để khách hàng quyên góp 75 tỉ đồng giúp đỡ 75.000 cháu nhỏ trong
năm 2021. MoMo cũng là unicorn lớn nhất trong lĩnh vực fintech ở Việt Nam. lOMoARcPSD| 37054152 1.2. Payoo
1.2.1. Khái niệm
Payoo là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt
(VietUnion), được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn và NTT Data
– Tập đoàn Công nghệ Thông tin hàng đầu Nhật Bản. Dịch vụ thanh toán payoo
được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung
gian thanh toán vào ngày 18/02/2009, nhằm giúp cho người dùng có thể thanh
toán một cách dễ dàng nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Ví điện tử Payoo là một tài khoản điện tử, có chức năng như một chiếc Ví tiền
trong thế giới Internet nhằm hỗ trợ người dùng mua - bán - giao dịch tại các trang
web thương mại điện tử và tại các cộng đồng mạng có hoạt động thanh toán hoặc trả phí.
1.2.2. Lịch sử hình thành
- Ngày 14/01/2008, Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt
(VietUnion) được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh
vực thanh toán điện tử tại Việt Nam.
- Dịch vụ Thanh toán Payoo của VietUnion được Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán vào ngày
18/02/2009. Cũng gtrong năm này, VietUnion được Hiệp hội Phần mềm Việt
Nam trao giải thưởng Sao Khuê và được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt
Nam VECOM công nhân là Hội viên
- Năm 2010: VietUnion vinh dự trở thành Công ty Dịch vụ Tài chính đầu tiên
tại Việt Nam được Tập đoàn TUV Rheinland cấp chứng chỉ ISO 27001: 2005
về Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin (ISMS).
- Năm 2011, Tập đoàn NTT Data - Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông
tin hàng đầu Nhật Bản – Đã chính thức đầu tư vào VietUnion. Cũng trong
năm này, Payoo còn nhận được Giải thưởng Công nghệ Thông tin – Truyền thông của UBND TP.HCM lOMoARcPSD| 37054152
- Năm 2012 VietUnion là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai thanh toán hóa
đơn và các tiện ích khác qua máy POS tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng
ICT, cửa hàng tiện lợi, bưu điện, các chi nhánh ngân hàng và các khu chung cư.
- Năm 2013 VietUnion dẫn đầu thị trường về điểm thanh toán và mạng lưới
máy POS. Đến tháng 11, VietUnion ký hợp tác chiến lược với Công ty Tài
chính Toàn cầu MasterCard. Cùng thời gian này, Giải pháp thanh toán
VietUnion giành vị trí Á Quân tại Giải thưởng eAsia do Hội đồng Châu Á
Thái Bình Dương về Thuận lợi hoá Thương mại và Kinh doanh Điện tử tổ chức.
- Năm 2014 Công ty VietUnion đạt được chứng chỉ bảo mật quốc tế PCIDSS.
Công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán trên toàn quốc & giữ vững
tốc độ tăng trưởng nhanh hàng tháng. Đến cuối năm 2014, mạng lưới điểm
thanh toán trên toàn quốc đã mở rộng hơn 1.500 điểm, thanh toán được nhiều
loại hóa đơn khác nhau như điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet, tài chính…
- Năm 2015 Được NHNN cấp phép chính thức cho 4 dịch vụ trung gian thanh
toán, VietUnion tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán lên đến hơn 2.500
điểm trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu thanh toán gần 70 loại hóa đơn khác
nhau cho khách hàng. Tính đến hiện tại, VietUnion cũng đã kết nối với hơn 20 ngân hàng nội địa.
- Năm 2016 VietUnion ra mắt tiện ích mua vé và thanh toán PayTouch, giải pháp PaymPOS
- Năm 2017 Payoo đã liên kết với gần 6.000 điểm thanh toán là các cửa hàng
tiện lợi, siêu thị, của hàng điện máy, … trên toàn quốc với trên 200 loại hóa đơn khác nhau
- Năm 2018, Payoo triển khai dịch vụ trả góp 0% lãi suất dành cho chủ thẻ tín dụng của các ngân hàng
- Tính đến năm 2020, payoo liên kết với hơn 15.000 điểm thanh toán trên toàn
quốc, thanh toán trên 350 loại hóa đơn dịch vụ. Với lượng người dùng lớn và
thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt khỏng 100.000 tỷ VND/năm
1.2.3. Các sản phẩm, dịch vụ
- Thanh toán hóa đơn
- Thanh toán di động: QR Code/NFC
- Đặt vé xe, vé máy bay, vé xem phim - Mua mã thẻ
- Tra cứu điểm giao dịch
- Chỉ dẫn đường đi bằng Google Map
1.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh
- VietUnion được Hiệp hội phần mềm trao giải thưởng Sao Khuê lOMoARcPSD| 37054152
- Được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam VECOM công nhận là Hội viên
- Cuối 2013, VietUnion ký hợp tác chiến lược với Công ty Tài chính Toàn cầu MasterCard
- Tính đến năm 2020, payoo liên kết với hơn 15.000 điểm thanh toán trên toàn
quốc, thanh toán trên 350 loại hóa đơn dịch vụ. Với lượng người dùng lớn và
thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đạt khỏng 100.000 tỷ VND/năm
II. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN CỦA MOMO VÀ PAYOO II.1. Momo
II.1.1. Giao diện
Giao diện website đẹp mắt, đồng nhất, dễ sử dụng với 3 màu chủ đạo là xanh –
trắng – hồng tím hỗ trợ các nền tảng mobile từ hệ điều hành iOS tới android
II.1.2. Chức năng về ví và cổng thanh toán
a. Chức năng của ví Momo
- Thanh toán hóa đơn, dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi: Ví Momo cho phép
người sử dụng dễ dàng thanh toán các dịch vụ cần thiết trong đời sống hằng
ngày như các loại hóa đơn tiền điện, tiền nước, internet, truyền hình cap, bảo
hiểm, thanh toán vé máy bay, tàu xe
Dễ dàng đặt vé xem phim của tất cả các cụm rạp CGV Cinemas, Lotte
Cinema, Galaxy Cinema, BHD Star Cineplex, Cinestar, Mega GS, DCine với giá vé cực lời. lOMoARcPSD| 37054152
Thanh toán hóa đơn điện nước nhanh gọn
- Thanh toán các khoản vay tiêu dùng cá nhân và bảo hiểm: Ví MoMo còn
cho phép thanh toán khoản vay trả góp tại các công ty tài chính như Fe Credit,
Home Credit, Shinhan Finance, ... ngay trên điện thoại di động mà không cần
đến các địa điểm thanh toán.
MoMo cho phép thanh toán các khoản vay tiêu dùng lOMoARcPSD| 37054152
- Quét mã QR và thanh toán khi mua sắm dễ dàng: Ví MoMo còn có khả
năng thanh toán bằng cách quét mã QR khi mua sắm tại các chuỗi cửa hàng
tiện lợi, siêu thị như Circle K, Ministop, Family Mart,... và các chuỗi ăn uống
The Coffee House, Phúc Long, King BBQ,... và hàng loạt chuỗi cửa hàng khác. -
Ví MoMo còn có khả năng thanh toán bằng cách quét mã
- Tự động nhắc nhở người dùng thanh toán hóa đơn khi đến thời hạn: Ngoài
ra, ví MoMo còn sở hữu tính năng tự động nhắc nhở người dùng thanh toán
hóa đơn mỗi khi tới kỳ thanh toán, đồng thời ứng dụng cũng cho phép liệt kê
lịch sử giao dịch và thống kê chi tiêu giúp người dùng dễ quản lý chi tiêu.
- Chuyển tiền, nhận tiền nhanh chóng: Chuyển tiền đến Ví MoMo hoàn toàn
miễn phí, chỉ cần số điện thoại người nhận; miễn phí rút tiền về ngân hàng
liên kết. Chuyển tiền đến 45 ngân hàng nội địa tiện lợi, nhanh chóng, hoàn
toàn bảo mật; nhận tiền tức thì, 24/7 (bao gồm cả cuối tuần và ngày lễ). lOMoARcPSD| 37054152
Chuyển tiền, nhận tiền nhanh chóng
- Mua thẻ điện thoại, thẻ game dễ dàng: Bạn có thể nạp tiền điện thoại tất cả
các nhà mạng trên MoMo như: Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile,
Gmobile dễ dàng và nhanh chóng mà còn được hưởng chiết khấu sau mỗi
giao dịch thành công. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua thẻ game của các
nhà phát hành với chính sách khuyến mãi phong phú.
- Mua data 3G/4G với giá siêu ưu đãi: Có nhiều gói data 3G/4G của nhà mạng
Viettel, MobiFone, Vinaphone để lựa chọn.
Nhiều gói 3G/4G cho bạn lựa chọn lOMoARcPSD| 37054152
- Nạp tiền và rút tiền đơn giản từ các ngân hàng trong nước: Bạn có thể nạp
tiền vào ví MoMo từ tài khoản của hơn 20 ngân hàng trong nước như
Vietcombank, Agribank, Sacombank, VietinBank, VPBank, OCB, ... Đồng
thời, nạp tiền từ thẻ ATM nội địa thông qua cổng Napas của tất cả các ngân
hàng & thẻ thanh toán quốc tế Visa, MasterCard, JCB. Ngoài ra, nạp và rút
tiền tại các chuỗi điểm giao dịch Circle K, Ministop, ... và hơn 4000 điểm
giao dịch MoMo trên toàn quốc
MoMo cho phép bạn nạp tiền và rút tiền từ tài khoản của hơn 20 ngân hàng
- Sử dụng an toàn, bảo mật tuyệt đối: Ví điện tử MoMo được Ngân hàng
Nhà nước cấp giấy phép và quản lý hoạt động, là đối tác chiến lược của 25
ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế: PCI DSS cấp
độ cao nhất; 2FA, SSL/TLS, Tokenization. Bảo mật nhiều tầng khi đăng nhập
& thanh toán: Mã xác thực OTP, xác thực vân tay/khuôn mặt, tự động khóa
ứng dụng và tự động ngăn chặn giao dịch có dấu hiệu gian lận. lOMoARcPSD| 37054152
MoMo bảo mật nhiều tầng khi đăng nhập và thanh toán
b. Chức năng về cổng thanh toán
- Là trung gian thanh toán giữa bên xử lý thanh toán, người bán và ngân hàng,
cổng thanh toán điện tử MoMo với giao diện thiết kế sẵn tạo cảm giác thích
thú, trải nghiệm mượt mà cho khách hàng trong toàn bộ quá trình thanh toán.
• Nhận thông tin giao dịch trực tuyến tại website bán hàng trực tuyến
• Xử lý thông tin trên Cổng thanh toán trực tuyến
• Xử lý giao dịch tại ngân hàng kết nối thanh toán
• Thông báo kết quả và thông tin giao dịch tại website bán hàng trực tuyến
II.1.3. Phương thức thanh toán
a. Thanh toán bằng hình thức quét mã Các
bước thanh toán bằng hình thức quét mã lOMoARcPSD| 37054152 Bước 1: Mở Ví Momo, chọn “Quét mã” Bước 2: Quét mã QR
Bước 3: Nhập số tiền cần thanh toán Bước 4: Kiểm tra & Bấm xác nhận
(Lưu ý: Ở một số điểm thanh toán, số tiền có thể sẽ được nhập tự động cho bạn)
b. Thanh toán bằng hình thức Mã thanh toán
Các bước thanh toán bằng hình thức Mã thanh toán lOMoARcPSD| 37054152
Bước 1: Chọn “Mã thanh toán” Bước 2: Đưa mã cho thu ngân quét
Bước 3: Thanh toán hoàn tất
Nhóm sẽ hướng dẫn thanh toán hóa đơn tiền điện c.
Thanh toán hóa đơn, dịch vụ qua ứng dụng Momo trên điện thoại lOMoARcPSD| 37054152 Bước 1: Chọn dịch vụ thanh toán hóa đơn trên Ví MoMo Bước 2: Chọn Điện
• Đăng nhập Ví Momo. Tại màn hình chính, chọn mục thanh toán hóa đơn
• Hoặc nhập từ khóa “Thanh toán điện” vào ô tìm kiếm lOMoARcPSD| 37054152
Bước 3: Nhập thông tin hóa đơn
Bước 4: Kiểm tra thông tin hóa đơn
Nếu thông tin đã được chính xác, chọn
“Tiếp tục” để tiến hành thanh toán • Nhập mã khách hàng • Chọn “Tiếp tục”
Bước 5: Xác nhận thanh toán
Tại mục ưu đãi, chọn sử dụng thẻ quà tặng nếu có. Sau đó chọn “Xác nhận” để tiến hành thanh toán hóa đơn
II.1.4. Ưu nhược điểm của Momo a. Ưu điểm
- Giao diện thân thiện - Mua vé giá rẻ
- Nhiều khuyến mãi lOMoARcPSD| 37054152
- Đặt vé xem phim giá rẻ - Giao dịch trong tích tắc
- Nạp tiền điện thoại siêu tốc
- Thanh toán mọi lúc, mọi nơi
- Nạp, rút tiền từ các ngân hàng trong nước b. Nhược điểm
- Nạp tiền qua tài khoản ngân hàng liên kết với Momo đều mất phí
- Điểm nạp/rút tiền còn chưa phổ biến
- Khách hàng đã có Internet Banking thì rất ít khi họ dùng Momo
- Hoạt động cần có kết nối Internet
- Phí rút tiền mặt khá cao
- Mất phí rút tiền từ lần thứ 4 trở đi qua ví Momo II.2. Payoo
II.2.1. Giao diện lOMoARcPSD| 37054152
II.2.2. Chức năng về ví và cổng thanh toán a. Chức năng về ví
- Tiện lợi: KH không phải mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm một địa điểm
để thanh toán hóa đơn, mua má thẻ điện thoại cũng như các dịch vụ tiện ích
khác. Khách hàng có thể chủ động thanh toán hóa đơn của mình tại bất kì
thời điểm nào trong ngày, bằng bất cứ hình thức nào
- An toàn: Tại Payoo, an ninh tài chính của bạn là ưu tiên cao nhất. Với công
nghệ bảo mật và nền tảng kỹ thuật hoàn chỉnh, đạt chứng nhận bảo mật quốc
tế PCI – DSS và chuaane ISO 27001, chúng tôi đã triển khai xây dựng và kết
nối các dịch vụ ứng dụng thanh toán trực tuyến đảm bảo uy tín
- Đa dạng: Thông qua Payoo, bạn có thể thanh toán mọi hóa đơn tiền điện,
nước, điện thoại, truyền hình, internet, tài chính, … bằng nhiều hình thức khác nhau
- Năng động: Với mạng lưới hơn 15.000 điểm thanh toán có tại các cửa hàng
tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, của hàng điện máy, … trên khắp cả
nước, Payoo sẽ tạo điều kiện để bạn không cần phải đi quá xa sử dụng các
dịch vụ thanh toán hóa đơn của Payoo
b. Chức năng về cổng thanh toán Đối
với người dùng cá nhân:
- Thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian khi bạn có thể thanh
toán ở mọi nơi chỉ trong vài thao tác. Có ít rủi ro hơn khi bạn không cần mang
quá nhiều tiền mặt trong người
- Các thông tin giao dịch của bạn được đảm bảo án toàn và bảo mật thông tin
giao dịch, thanh toán trên ví (thanh toán hóa đơn, đóng phí thành viên) lOMoARcPSD| 37054152
- Payoo hợp tác với nhiều ngân hàng, cho phép chủ sở hữu nạp tiền vào hoặc
rút tiền từ Ví ra tài khoản ngân hàng thông qua Internet Banking hoặc các kênh giao dịch khác.
- Hạn mức giao dịch trong ngày: tổng số tiền tối đa khách hàng được thanh
toán trong ngày qua Ví điện tử là 20.000.000 VND Đối với khách hàng doanh nghiệp:
Ví điện tử Payoo đóng vai trò đơn vị trung gian hỗ trợ hoạt động thương mại
điện tử: mở rộng các hình thức thanh toán bảo đảm; kết nối doanh nghiệp với
cộng đồng người dùng có xác thực và liên kết các doanh nghiệp với nhau nhằm
từng bước gỡ bỏ những rào cản thường gặp trong kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam:
- Loại bỏ hoàn toàn đơn đặt hàng giả
- Mở rộng, phát triển thị trường với hình thức thanh toán nhanh chóng, dễ
dàng, không bị giới hạn địa lý
- Tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý của doanh nghiệp
- Kiểm soát uồng tiền hiệu quả: Tính năng cho tài khoản Payoo cho phép thống
kê, kiểm soát các đơn hàng và hỗ trợ chức năng xuất báo cao
II.2.3. Phương thức thanh toán
a. Thanh toán Payoo qua cửa hàng ủy quyền
Khi thanh toán qua Payoo đối với cửa hàng ủy quyền, các bạn có thể thực hiện
theo 6 bước cơ bản như sau:
Bước 1: Khách hàng đến các của hàng có ủy quyền thanh toán qua Payoo và chi
nhánh của Payoo gần nhất để thực hiện yêu cầu
Bước 2: Chọn nhân viên cửa hàng tiếp nhận thông tin: Mã khách hàng, trên
khách hàng, thông tin tiền cước dịch vụ cần thanh toán, số điện thoại liên lạc
Bước 3: Thanh toán hóa đơn qua Payoo chỉ thành công và chính xác khi nhân
viên cửa hàng xác nhận tất cả các thông tin và thu tiền của khách hàng trước khi thanh toán
Bước 4: Chờ nhân viên sẽ in biên nhận thanh toán theo quy định của Payoo cho
khách hàng và thông báo về việc nhận hóa đơn dịch vụ của nhà cung cấp Bước
5:
Bạn hãy kiểm tra trong biên nhận thanh toán có đủ các thông tin sau hay không
• Mã giao dịch của Payoo
• Logo Payoo hoặc câu thông báo dịch vụ liên kết với Payoo • Mã khách hàng
• Nhà cung cấp dịch vụ
• Số tiền khách hàng đã thanh toán
Bước 6: Khách hàng đợi nhân viên xác nhận hoàn tất quá trình giao dịch và
thông báo. Dù thất bại hay thành công bạn cũng sẽ nhận được thông báo để có
hướng giải quyết tiếp theo
b. Thanh toán qua ứng dụng Payoo lOMoARcPSD| 37054152
Bước 1:Đăng nhập tài khoản Payoo trên điện thoại
Bước 2: Trên giao diện Payoo, chọn “Thanh toán hóa đơn” sau đó nhập thông tin hóa đơn,
chọn dịch vụ cần thanh toán như viện phí, học phí, bảo hiểm, điện, nước, … Sau đó nhập
thông tin thanh toán: nhà cung cấp, mã khách hàng/mã thanh toán rồi nhấn Tiếp tục lOMoARcPSD| 37054152
Bước 3: Xác nhận giao dịch và thực hiện thanh toán
Nhấn “Tiếp tục”, hệ thống sẽ tự động hiển thị số tiền bạn cần trả, khách hàng chọn kỳ cước
cần thanh toán và chọn “Tiếp tục”
Chọn 1 hình thức trong các hình thức thanh toán sau:
• Thanh toán bằng tài khoản ví điện tử Payoo: Bạn cần nạp tiền vào ví Payoo với số đủ để thanh toán
• Thanh toán bằng thẻ quốc tế (VISA)/Thẻ ngân hàng/Tài khoản ngân hàng có liên kết với Payoo
Bước 4: Thanh toán thành công => Nhấn “Kết thúc”
c. Thanh toán hóa đơn, dịch vụ qua Website: https://bill.payoo.vn Bước
1:
Truy cập vào Website Payoo để thanh toán hóa đơn theo địa chỉ https://bill.payoo.vn/.
Bước 2: Trên giao diện màn hình, bạn chọn dịch vụ cần thanh toán lOMoARcPSD| 37054152
Bước 3: Nhập các thông tin thanh toán như: Mã Khách hàng, mã xác nhận và
nhấn “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ hiển thị số tiền khách hàng phải thanh toán, chọn “Tiếp tục”
Bước 4: Bạn chọn 1 trong các hình thức thanh toán sau:
• Thanh toán bằng tài khoản ví điện tử Payoo: Bạn cần nạp tiền vào ví
Payoo với số đủ để thanh toán
• Thanh toán bằng thẻ quốc tế (VISA)/Thẻ ngân hàng/Tài khoản ngân
hàng có liên kết với Payoo
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin thanh toán và nhấn “Kết thúc”
II.2.4. Ưu nhược điểm Payoo a. Ưu điểm - An toàn
- Xử lí và chấp nhận mọi phương thức thanh toán
- Thiết bị thanh toán POS phù hợp mọi doanh nghiệp
- Kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ - Dễ sử dụng
- Tiềm lực tài chính mạnh lOMoARcPSD| 37054152
- Hình thức thanh toán nhanh chóng, đơn giản
- Công nghệ hiện đại
- Kiểm soát luồng thông tin hiệu quả b. Nhược điểm - Mất phí dịch vụ
- Mất tài khoản, mất tiền khi truy cập web không đáng tin cậy
- Có tính phí khi rút tiển ra khỏi ví
- Lỗi giao dịch, hay hệ thống bảo trì không thể giao dịch ngay
III. VẤN ĐỀ BẢO MẬT THÔNG TIN VÀ KHẮC PHỤC SỰ CỐ III.1. Momo III.1.1.
Vấn đề bảo mật thông tin
- Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security
Standard)- là tiêu chuẩn bảo mật xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn
Bảo mật gồm các thành viên: Visa, masterCard, American Express, Discover
Financial Services, JCB International. Tại Việt Nam, Momo là đơn vị ví điện
tử duy nhất có chứng chỉ mức độ cao nhất là PCI DSS – leval 1
- Áp dụng các công nghệ xác thực tiên tiến và vượt trội
Xác thực hai lớp (2-Factor Authentication) bằng [1] Mật khẩu do chính
người dùng tự đặt và [2] Mã xác thực OTP được gửi tới số điện thoại
đăng ký Ví MoMo khi: đăng ký tài khoản mới, đổi thiết bị hoặc đăng xuất
rồi đăng nhập lại. Cách xác thực này đang được Apple, Google, Amazon,
Microsoft sử dụng để bảo mật.
Xác thực bằng Vân tay/FaceID: cho phép người dùng quét vân tay/nhận
dạng khuôn mặt để xác nhận khi đăng nhập (chỉ với thiết bị di động có
tích hợp cảm biến vân tay/nhận dạng khuôn mặt).
Tự động khóa ứng dụng khi người dùng không thao tác trong vòng 5
phút hoặc ngay khi tắt ứng dụng. MoMo không có chế độ lưu mật khẩu,
người dùng luôn cần nhập lại mật khẩu mỗi lần mở ứng dụng.
- Bảo mật đường truyền Internet theo chuẩn SSL/TLS: Chứng chỉ cấp bởi
tổ chức bảo mật toàn cầu GlobalSign, giúp bảo vệ dữ liệu toàn vẹn khi giao
dịch trong môi trường mạng.
- Tokenization (Mã hóa số thẻ quốc tế): MoMo không lưu bất kỳ thông tin
liên quan đến số thẻ của người dùng. Khi giao dịch, MoMo sử dụng dãy ký
tự đặc biệt không thể giải mã được mã hóa số thẻ.
- Tự động phát hiện giao dịch bất thường: Hệ thống bảo mật thông minh
nhận diện các giao dịch bất thường và ngay lập tức chặn giao dịch, khóa tài
khoản MoMo, đồng thời cảnh báo tới người dùng III.1.2.
Khắc phục sự cố bảo mật
- Không tiết lộ mã OTP với bất kỳ ai
Mã OTP như một Password mà chỉ có một mình bạn biết. Mã OTP là hình
thức bảo mật đã rất quen thuộc với người dùng chúng ta. Do đó, tưởng chừng
như vô hại mà chúng ta thường quên không cảnh giác với việc bảo mật loại
mã này. Bạn tuyệt đối không cung cấp mã OTP của Ví MoMo cho bất kì lOMoARcPSD| 37054152
một ai ngay cả những nhân viên tự xưng là chăm sóc khách hàng, nhân viên
kỹ thuật hay bất cứ đơn vị nào liên hệ xử lý lỗi kỹ thuật tài khoản của bạn.
- Không tiết lộ thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng và mã xác thực OTP. Tuyệt
đối cẩn thận đối với các thông tin cá nhân như mã tài khoản hay mã thẻ ngân
hàng khi làm việc với các nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty cho vay
tài chính với mọi hình thức ngay cả ảnh chụp.
- Không sử dụng mật khẩu đơn giản.
Ngày sinh, dãy số đơn giản như 123456, 111111, .... là cơ sở giúp những đối
tượng có hành vi bất chính dễ dàng suy đoán và truy cập vào tài khoản của
bạn. Điều này rất dễ gặp đối với những ai thường xuyên quên hay lười ghi
nhớ, tốt nhất bạn nên cẩn trọng để bảo vệ tài khoản của mình hơn không
riêng gì trên ứng dụng MoMo mà còn các thể ngân hàng hay tài khoản khác. lOMoARcPSD| 37054152
Nếu bạn đang đặt mật khẩu quá đơn giản cho Ví MoMo của bạn thì đừng
quên đổi ngay sau khi đọc xong bài viết nhé.
- Không đưa tài khoản của mình cho người khác.
Đối với trường hợp này rất dễ xảy ra và đại đa số người dùng gặp phải. Không
cho mượn hay cho phép người khác sử dụng tài khoản Ví MoMo vì rất dễ bị
thay đổi thông tin hoặc đánh cắp tài sản của bạn. lOMoARcPSD| 37054152 -
Không để lại số điện thoại, CMND hay thông tin tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội.
Đây cũng là một sai lầm phổ biến của người dùng khi dễ dàng để lộ thông
tin cá nhân như số điện thoại, CMND và ngay cả tài khoản ngân hàng của
mình để từ đó các đối tượng lừa đảo sẽ khai thác và tạo ra những kịch bản
khiến bạn tin rằng họ là những tổ chức có uy tín như ngân hàng, công an,
công ty cho vay và ngay cả là MoMo III.2. Payoo III.2.1.
Vấn đề bảo mật thông tin
- Đảm bảo giao dịch: Ví điện tử Payoo được bảo mật tuyệt đối, người dùng
có thể thanh toán các giao dịch trên nhiều Website thương mại điện tử mà
không phải tiết lộ các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng với số thẻ
tín dụng cho các website đó mỗi lần mua sắm
- An toàn thông tin tuyệt đối: Với hệ thống tường lửa - firewall chuẩn quốc
tế: Tất cả các giao dịch đều được mã hóa bằng SSL; tất cả các kết nối với
ngân hàng, doanh nghiệp đều được chứng thực bằng chữ ký điện tử bảo vệ
tính toàn vẹn dữ liệu; Chuẩn ISO 27001:2013 về An toàn thông tin; Chuẩn
PCI-DSS quốc tế về Bảo vệ thông tin thẻ; Tuân thủ các quy định Pháp luật
liên quan về bảo vệ, an toàn trong giao dịch tài chính, ngân hàng lOMoARcPSD| 37054152 -
Bảo mật tăng cường trên ví điện tử: Việc xác thực thông tin khách hàng
mở Ví điện tử là yêu cầu bắt buộc tại Thông tư số 23/2019/TT-NHNN ngày
22/11/2019 của Ngân hàng Nhà nước. Tại VietUnion, tất cả các hồ sơ mở Ví
điện tử Payoo đều được kiểm tra, đối chiếu thông qua việc xác thực định
danh điện tử (eKYC). Hoạt động này sẽ góp phần hạn chế các rủi ro phát
sinh từ gian lận trong hoạt động thương mại trực tuyến.
- Xác thực giao dịch bằng OTP: Mỗi giao dịch, dù chỉ là thay đổi thông tin
Ví điện tử cũng đều được xác thực bằng OTP sử dụng một lần qua số điện
thoại chính chủ Ví đã đăng ký. Tuy nhiên, để hạn chế sự rủi ro từ hành vi của
các đối tượng xấu, sự phối hợp của người dùng là rất quan trọng trong việc
phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hoạt động bất hợp pháp đó. Vậy
nên, Payoo thông tin đến Quý khách hàng một vài lưu ý trong việc sử dụng
các dịch vụ thanh toán của Payoo để đảm bảo an toàn trước các hành vi lừa đảo, giả mạo III.2.2.
Khắc phục sự cố bảo mật
- Thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn của Payoo, tự bảo mật thông tin Ví
điện tử, giao dịch do mình quản lý để đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao
dịch thanh toán. Luôn đảm bảo an toàn và bí mật đối với bất kỳ tên truy cập,
mật khẩu truy cập, và các yếu tố định danh khác mà Payoo cung cấp. Ví dụ như:
• Tuyệt đối không chia sẻ tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập Ví điện tử,
PIN (nếu có) cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên Payoo
• Không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thông tin thẻ, thông
tin đăng nhập vào ứng dụng hoặc dịch vụ thanh toán của Payoo cho bất
kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên Payoo
• Tuyệt đối không chia sẻ mã xác thực OTP (mật khẩu sử dụng một lần
One Time Password) do Ngân hàng/Payoo cung cấp cho khách hàng (qua
tin nhắn SMS hoặc trên ứng dụng) để xác thực giao dịch cho bất kỳ ai và
bằng bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên Payoo.
• Khi nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực OTP, cần kiểm tra các nội
dung được thông báo (như loại giao dịch, số tiền, mục đích của OTP …).
Trong trường hợp thông tin không khớp đúng với loại giao dịch đang thực
hiện, Quý khách tuyệt đối không cung cấp hay nhập OTP vào bất cứ chức
năng/liên kết website nào. lOMoAR cPSD| 37054152 -
• Khách hàng nên thực hiện đổi mật khẩu đăng nhập/mật khẩu thanh toán
thường xuyên theo định kỳ theo khuyến nghị: 3 tháng/lần hoặc ngay khi
bị lộ hay nghi ngờ bị lộ.
• Thực hiện quy trình lấy lại mật khẩu theo hướng dẫn của Payoo Thoát
ứng dụng Payoo khi không còn nhu cầu sử dụng.
Khi Khách hàng phát hiện tên truy cập, mật khẩu và/hoặc các yếu tố định
danh khác bị mất, đánh cắp, bị lộ, hoặc nghi ngờ bị lộ do thiết bị cài đặt ứng
dụng Payoo của Khách hàng bị lạc mất, hư hỏng, bị/nghi ngờ bị tin tặc tấn
công; Khách hàng bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo…, Khách hàng nên:
• Ngay lập tức thông báo cho Payoo
• Thực hiện các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ tạm ngừng/tạm khóa tài khoản Ví điện tử
• Liên hệ ngay với các ngân hàng mà Khách hàng mở tài khoản ngân hàng
liên kết với Ví điện tử để khóa thẻ/tài khoản (nếu cần).
- Áp dụng mọi biện pháp hợp lý theo đúng hướng dẫn của Payoo nhằm kiểm
soát, phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng hoặc truy cập trái phép dịch vụ, bao gồm:
• Cài đặt cơ chế xác thực đa yếu tố trên thiết bị sử dụng ứng dụng Payoo
• Cài đặt, đồng thời cập nhật liên tục ứng dụng phòng chống mã độc, virus
trên thiết bị di động, máy tính có sử dụng ứng dụng Payoo hoặc website Payoo
• Không sử dụng các thiết bị di động có các phiên bản hệ điều hành đã bị
bẻ khóa, hoặc không còn hỗ trợ từ nhà sản xuất để cài đặt và sử dụng ứng dụng Payoo
• Người dùng cần cài đặt hoặc cập nhật Ví điện tử Payoo phiên bản mới
nhất từ App Store (trên nền tảng iOS) hoặc Google Play (trên nền tảng
Android) và tuyệt đối không tải từ các đường link không rõ nguồn gốc trên Internet.
• Chỉ sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng khi đảm bảo thiết bị được
kết nối vào hệ thống mạng đáng tin cậy
• Sử dụng công cụ kiểm soát lịch sử giao dịch, số dư tài khoản Ví điện tử
Payoo trên trang www.payoo.vn.
• Khách hàng cần cẩn thận, suy xét khi tiến hành các giao dịch thanh toán
điện tử, chỉ nên thanh toán qua những website, ứng dụng, điểm chấp nhận
có thương hiệu uy tín, quen thuộc trên thị trường.
- Thông báo kịp thời cho Payoo khi: lOMoARcPSD| 37054152 -
• Phát hiện có sai sót, nhầm lẫn trong xử lý giao dịch
• Nghi ngờ thông tin giao dịch bị lợi dụng
• Phát hiện tài khoản có phát sinh giao dịch mà không phải do mình thực hiện
• Phát hiện có sự gian lận trong việc sử dụng dịch vụ ví điện tử Payoo
Liên hệ với Payoo thông qua các kênh hỗ trợ chính thống như Hotline: 1900
54 54 78 hoặc email: support@payoo.vn và liên hệ Ngân hàng quản lý thẻ/tài
khoản để được hỗ trợ.
IV. GIẢI THÍCH TẠI SAO MOMO LẠI ĐƯỢC TIN DÙNG TẠI VIỆT NAM
IV.1. Tại sao Momo lại được tin dùng tại Việt Nam

Là đại diện xuất sắc của fintech Việt, Siêu ứng dụng MoMo đã trở thành nền tảng
thanh toán, mua sắm được hơn 30 triệu người dùng ưu tiên lựa chọn nhờ sự an toàn,
nhanh chóng và tiện lợi. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách vừa qua, MoMo đã góp
phần giải quyết nhu cầu thanh toán các dịch vụ thiết yếu cho người dân như điện,
nước, đi chợ, đặt giao hàng, ... một cách an toàn, tiện lợi và tiết kiệm.
Luôn đặt người dùng làm trung tâm trong mọi hoạt động, Siêu ứng dụng MoMo
không ngừng cải tiến sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm thanh toán;
đồng thời mở rộng, hoàn thiện hệ sinh thái một siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu
thiết yếu cho cuộc sống người Việt từ đi chợ, đổ xăng, ăn uống, giải trí, du lịch,
mua sắm, kết nối bạn bè, mua bảo hiểm, vay tiêu dùng, đến quyên góp từ thiện, ...
Ngày 18/12/2021, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã công bố và vinh danh Top 10
Thương hiệu - Sản phẩm - Dịch vụ được Tin & Dùng 2021. Siêu ứng dụng MoMo
được vinh danh ở top 10 thương hiệu được tin và dùng trong lĩnh vực Thương mại
điện tử - Giáo dục - Dịch vụ số. lOMoARcPSD| 37054152 -
IV.2. Thông tin về hoạt động triển khai mở rộng thị trường của Momo. Tính đến
đầu năm 2022, Ví điện tử Momo đã có hơn 31 triệu người dùng, tăng 11 triệu
tài khoản (khoảng 55%) so với thời điểm tháng 9/2020

Cùng với đó, hệ sinh thái Momo không ngừng mở rộng với hơn 50.000 đối tác kinh
doanh, hơn 50 đối tác tài chính bao gồm các ngân hàng, công ty tài chính, lOMoARcPSD| 37054152
bảo hiểm cùng mạng lưới hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên cả nước trải rộng nhiều lĩnh vực.
Lý giải về sự tăng trưởng này, Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập, Phó chủ tịch
MoMo cho rằng, bên cạnh việc ủng hộ của người dùng và không ngừng cải tiến sản
phẩm, dịch vụ, còn là do sự đồng hành, tạo điều kiện của Chính phủ với những
chính sách thuận lợi và cởi mở. Có thể kể đến như “thanh toán không tiền mặt” đang
được Chính phủ thúc đẩy, các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các bộ, ban ngành
cùng nhau hợp tác tiến tới một xã hội không tiền mặt trong tương lai gần. Ví dụ mục
tiêu 80% dân số trên 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng hoặc các tổ chức tín
dụng khác vào năm 2025 là một mục tiêu đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều bên,
không phải là việc riêng của ngân hàng và các tổ chức tài chính. Nguyên nhân thứ
2 là do dịch bệnh đã giúp người dân ý thức được tầm quan trọng của thanh toán
không tiền mặt nói chung và thanh toán di động nói riêng. Từ một lựa chọn vì “hoàn
cảnh” trong giai đoạn giãn cách, thanh toán không tiền mặt đã dần trở thành nhu cầu thiết yếu.
Cuối cùng, sự gia tăng này còn do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử
(TMĐT), theo thông tin từ Bộ Công thương, trong năm qua, lĩnh vực này vẫn đang
tăng trưởng tới 18%. "TMĐT và thanh toán không tiền mặt có mối quan hệ tương
hỗ. TMĐT tăng trưởng, nhu cầu thanh toán không tiền mặt và ví điện tử nói chung
cũng tăng trưởng tích cực" lOMoARcPSD| 37054152
Tăng sự hiện diện của Momo tại các thành phố cấp 2, cấp 3 và vùng nông thôn.
Về kế hoạch trong thời gian tới, việc gia tăng hiện diện MoMo tại các thành phố
cấp 2, 3 và vùng nông thôn nằm trong chiến lược của ví điện tử từ năm 2022. MoMo
mong muốn cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống, đặc biệt là dịch vụ tài
chính, bảo hiểm đến với mọi người dân Việt Nam không phân biệt vùng miền, trình
độ, nghề nghiệp, ... một cách dễ dàng, đơn giản với chi phí thấp Để tăng sự tiện
dụng cho người dùng, MoMo liên tục phát triển các tính năng như nhắc hóa đơn
đến hạn, so sánh chi tiêu từng tháng vào sản phẩm thanh toán hóa đơn (Bill
Payment) giúp người dùng chỉ cần vài lần chạm là có thể thanh toán chính xác số
tiền, đồng thời không lo hóa đơn quá hạn, bị cắt điện, cắt nước… Để tạo niềm tin
cho người dùng, bên cạnh sự quan tâm đến từng nhu cầu hàng ngày, MoMo liên tục
phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, giúp người dùng hiểu
rõ sự thuận lợi, an toàn của các hình thức thanh toán không tiền mặt. Bởi vì, do là
một nền tảng thanh toán, MoMo luôn đặt an toàn của người dùng lên hàng đầu
Để tăng tiện ích cho người dùng, MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp
trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam
IV.3. So sánh Momo với các ví điện tử khác như Shopee pay, Zalo pay, Viettel pay lOMoARcPSD| 37054152
Momo, ShopeePay (Airpay), và ZaloPay là những ví điện tử phổ biến nhất hiện nay
dựa trên mức độ thâm nhập thị trường. Sự khác biệt của ba ví điện tử này khiến vị
trí dẫn đầu của chúng trở nên thú vị hơn. Trong khi Momo là một ứng dụng ví điện
tử độc lập, ZaloPay và ShopeePay lại là đối tác ví điện tử của những nền tảng nổi
tiếng khác (Zalo và Shopee). Momo, với thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thị
trường, giữ thế dẫn đầu so với hai đối thủ nếu xét về số lượng và sự ưa chuộng của
người dùng. Bên cạnh đó, ShopeePay làm tốt việc khuyến khích người dùng giao
dịch qua app hơn ZaloPay, dù không nổi tiếng bằng. Nguồn: Decision Lab
- Sự thành công của Momo xuất phát từ những tính năng chính như giao dịch
nhanh chóng và mạng lưới chấp nhận ví rộng lớn.
- Mặt khác, ShopeePay được sử dụng nhiều nhất do có nhiều khuyến mãi và
tạo được sự thuận tiện khi thanh toán qua mạng.
- ZaloPay thì lại thành công trong việc sử dụng những đợt khuyến mãi lớn để thu hút người dùng. lOMoARcPSD| 37054152
- Đối với ViettelPay, giá trị thương hiệu Viettel là lý do chính để người dùng sử dụng ví.
Kết luận: Như vậy, không có quá nhiều điểm khác biệt giữa các ví điện tử phổ
biến hiện nay. Người dùng đều thường sử dụng những ví này vì khuyến mãi và
sự thuận tiện trong việc mua hàng online cũng như thanh toán hoá đơn. Tuy
nhiên, chúng ta có thể mong đợi rằng nhu cầu của người dùng sẽ ngày càng nâng
cao, khiến các đơn vị cung cấp ví phải phát triển những tính năng vượt qua khỏi
những tính năng thông thường.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Link:https://tuoitre.vn/hanh-trinh-marathon-ben-bi-cua-sieu-ung-dung-
momo20220112183549985.htm#:~:text=%22Qu%E1%BA%A3%20ng%E1%BB %8Dt
%22%20t%E1%BB%AB%20h%C6%A1n%2014,%C4%91%E1%BA%A1t
%2031%20tri%E1%BB%87u%20kh%C3%A1ch%20h%C3%A0ng lOMoARcPSD| 37054152
2. Link:https://thitruongtaichinhtiente.vn/vi-momo-bao-mat-thong-
tinnguoi-dung-theo-chuan-quoc-te-ngan-hang-nha-nuoc-giam- sat28182.html
3. Link: https://momo.vn/an-toan-bao-mat
4. Link: https://www.payoo.vn/tin-tuc/blog-payoo/huong-dan-bao-mat-vi-dien- tupayoo-8650 5. Link:
https://momo.vn/tin-tuc/tin-tuc-su-kien/momo-lan-thu-4-duoc-vinh- danhla-thuong-hieu-duoc-2252
6. Link:https://ictvietnam.vn/momo-va-ke-hoach-mo-rong-vung-phu-denkhu-
vuc-nong-thon-tu-nam-2022-20220418110446582.htm? fbclid=IwAR3mq-
8Y19gJSIlMiThzsDLHcMRHlfcvVPYPSnX7lE3AdQ7Tdz3gC_tKZ0
7. Link: https://www.brandsvietnam.com/marketer/nhpdecisionlab44
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/320946-Decision-Lab-
Baocao-thi-truong-vi-dien-tu-tai-Viet-Nam