lOMoARcPSD| 61197966
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI
HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ***
BÀI TẬP LỚN MÔN: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
KHOA HỌC
Đề tài: Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Làm rõ trách nhiệm của thanh niên, sinh
viên trong việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây
dựng khối đại đoàn kết toàn dân?
Họ tên: Lê Thảo Linh
Lớp học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học (222)_26
MSV: 11218197
Hà Nội, 2023
lOMoARcPSD| 61197966
MỤC LỤC
NỘI DUNG ....................................................................................................... 4
A. Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ
lên CNXH ở Việt Nam ......................................................................................... 4
1. Khái niệm về liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH
Việt Nam ........................................................................................................ 4
2. Nội dung của Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên Chủ
nghĩa xã hội ....................................................................................................... 4
a. Liên minh về Chính trị ................................................................................... 5
b. Liên minh về kinh tế ...................................................................................... 5
c. Liên minh về văn hóa – xã hội ....................................................................... 7
B. Trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần củng cố khối liên minh
giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ............................. 8
1. Hiện trạng thanh niên ..................................................................................... 8
2. Trách nhiệm của thanh niên ........................................................................... 8
3. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................... 9
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 11
lOMoARcPSD| 61197966
LỜI NÓI ĐẦU
Sự ra đời của tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” vào tháng 2 năm 1848 đã
đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học hệ thống luận khoa học soi
đường chỉ lối cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình là lật đổ
chế độ tư bản, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc giải phóng nhân loại. Sự
hình thành phát triển các nguyên bản của Chủ nghĩa hội Khoa học không
phải ngay từ đầu đã hoàn thiện, đó là một quá trình phát triển từ thấp đến cao, từ
chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Nó gắn chặt với phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cùng với những hoạt động không mệt mỏi của Mác, Ăngghen và Lê-nin.
Trong toàn bộ hệ thống luận Chủ nghĩa hội Khoa học cũng đã đề cập một cách
đầy đủ, toàn diện đến các vấn đề của Cách mạng hội Chủ nghĩa như: Giai cấp
lãnh đạo, lực lượng, biện pháp đấu tranh… đthực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân. Một trong những vấn đề chiến lược, có ý nghĩa quyết định đến sự thành
bại của Cách mạng xã hội chủ nghĩa đó là vấn đề liên minh giai cấp. Lý luận về liên
minh giai cấp và tầng lớp trong cách mạng xã hội chủ nghĩa là một trong những vấn
đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, gắn liền với xây dựng chế độ chính trị xã hội
chủ nghĩa. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, hệ luận về liên minh giai cấp
các tầng lớp trong xã hội được Đảng ta kiên định thực hiện bổ sung, phát triển,
xây dựng nền tảng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Vì vậy, tôi chọn Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp
trong thời kỳ qđộ lên CNXH Việt Nam. m trách nhiệm của thanh niên, sinh
viên trong việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và y dựng khối
đại đoàn kết toàn dân” làm đề tài nghiên cứu.
lOMoARcPSD| 61197966
NỘI DUNG
A. Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên
CNXH ở Việt Nam
1. Khái niệm về liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở
Việt Nam
Liên minh giai cấp ng nhân với giai cấp nông dân các tầng lớp lao động
trong thời quá độ lên chủ nghĩa hội là sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau giữa các
giai cấp, tầng lớp hội nhằm thực hiện nhu cầu và lợi ích của các chủ thể trong
khối liên minh, tạo động lực thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chủ nghĩa hội.
Trong thời kỳ quá đô lên chủ nghĩa xã hộ i, giai cấp công nhân, giai cấp nông
dân
tầng lớp lao đông khác vừa là lực lượng sản xuất bản, vừa là lực lượng
chính trị
- hôi to lớn. Nếu thực hiệ n tốt khối liên minh giữa giai cấp công nhâ với giai
cấp nông dân các tầng lớp nhân dân lao đông khác, trong đó trước hết là
với trí
thức thì không những xây dựng được cơ sở kinh tế vững mạnh mà chế đô  chính trị
xã hôi chủ nghĩa cũng ngày càng được củng cố vững chắc, khẳng định vaị trò của trí
thức trong khối liên minh.
2. Nội dung của Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên Chủ
nghĩa xã hội
C.Mác và Ph. Ăngghen đã khẳng định: Cách mạng vô sản là bài đồng ca của
hai giai cấp công nhân và nông dân. Nếu không có bài đồng ca này thì bài đơn ca
ở các quốc gia nông dân sẽ là bài ai điếu. Vì vậy việc liên minh giữa giai cấp công
nhân với giai cấp nông dân tầng lớp tri thức cùng cần thiết trong thời q
độ lên Chủ nghĩa xã hội.
lOMoARcPSD| 61197966
a. Liên minh về Chính trị
Trong môt chế độ xã hộ i nhất định, chính cuộ c đấu tranh giai cấp của các gia
cấp có lợi ích đối lâp nhau đặt ra nhu cầu tất yếu khách quan mỗi giai cấp đứng ở v
trí trung tâm đều phải tìm cách liên minh với các giai cấp, tầng lớp hôi khác
những lợi ích phù hợp với mình để tâp hợp lực lượng thực hiệ n những nhu cầụ và
lợi ích chung - đó quy luât mang tính phổ biến độ ng lực lớn cho sự phá
triển của các hôi giai cấp. Trong cách mạng hộ i chủ nghĩa, dưới sự lãn
đạo của Đảng Công sản, giai cấp công nhân phải liên minh với giai cấp nông dâ
các tầng lớp nhân dân lao đông để tạo sức mạnh tổng hợp đảm bảo cho thắng lợị của
cuôc cách mạng xã hộ i chủ nghĩa cả trong giai đoạn giành chính quyền giaị đoạn
xây dựng chế đô xã hộ i mới.
Vân dụng phát triển sáng tạo quan điểm của C.Mác Ph.Ăngghen trong giaị
đoạn chủ nghĩa bản đã phát triển cao, bước sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa,
V.I.Lênin cũng khẳng định liên minh công, nông là vấn đề mang tính nguyên tắc để
đảm bảo cho thắng lợi của cuôc cách mạng xã hộ i chủ nghĩa tháng Mười Nga nă
1917. V.I. Lênin chỉ rõ: “Nếu không liên minh với nông dân thì không thể được
chính quyền của giai cấp vô sản, không thể nghĩ được đến viêc duy trì chính quyề
đó... Nguyên tắc cao nhất của chuyên chính duy trì khối liên minh giữa giai cấp
sản nông dân để giai cấp sản thể giữ được vai tlãnh đạo chính
quyền nhà nước”.
b. Liên minh về kinh tế
Liên minh về kinh tế Cách mạng hội chủ nghĩa về thực chất tính
chất kinh tế, giành chính quyền chỉ bước đầu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển
kinh tế. Nội dung kinh tế của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và
đội ngũ trí thức nước ta thực chất sự hợp tác giữa họ, đồng thời mở rộng liên kết
hợp tác với các lực lượng khác, đặc biệt đội ndoanh nhân… đxây dựng nền
lOMoARcPSD| 61197966
kinh tế mới xã hội chủ nghĩa hiện đại; trong đó nội dung kinh tế xuyên suốt của thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Dưới
góc độ kinh tế, xác định đúng tiềm lực kinh tế nhu cầu kinh tế của công nhân,
nông dân, trí thức toàn xã hội, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư và tổ chức
triển khai các hoạt động kinh tế đúng trên tinh thần đảm bảo lợi ích của các bên
tránh sự đầu tư không hiệu quả, lãng phí.
Xác định đúng cấu kinh tế (của cả nước, của ngành, địa phương, cơ ssản
xuất, v.v.). Từ đó, các địa phương, sở, v.v… vận dụng linh hoạt và phù hợp vào
địa phương mình, ngành mình để xác định cơ cấu cho đúng. Việc xác định đúng cơ
cấu kinh tế thể hiện nội dung kinh tế của liên minh, đồng thời môi trường
điều kiện để gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp với nông nghiệp, với dịch vụ khoa
học - công nghệ, từ đó tăng cường hơn nữa khối liên minh, đồng thời mở rộng liên
kết với các lực lượng khác trong cơ cấu xã hội - giai cấp. Chuyển giao và ứng dụng
khoa học - kỹ thuật và công nghệ hiện đại, nhất công nghệ cao vào quá trình sản
xuất kinh doanh nông nghiệp công nghiệp, dịch vụ nhằm gắn kết chặt chẽ các lĩnh
vực kinh tế bản của quốc gia, qua đó gắn chặt chẽ công nhân, nông dân, trí
thức và các lực lượng khác trong xã hội làm cơ sở kinh tế - xã hội cho sự phát triển
của quốc gia.
Trong thời kỳ quá đô lên chủ nghĩa xã hộ i - tức là cách mạng đã chuyển sang
giai đoạn mới, cùng với tất yếu chính trị - xã hôi, tính tất yếu kinh tế của liên min
lại nổi lên với tư cách là nhân tố quyết định nhất cho sự thắng lợi hoàn toàn của chủ
nghĩa hôi. Liên minh này được hình thành xuất phát từ yêu cầu khách qua của
quá trình đẩy mạnh công nghiêp hóa, hiệ n đại hóa, và chuyển dịch cơ cấu kin tế từ
môt nền sản xuất nhỏ nông nghiệ p chính sang sản xuất hàng hóa lớn, phá triển
công nghiêp, dịch vụ và khoa học - công nghệ …, xây dựng nền tảng vậ t chất - kỹ
lOMoARcPSD| 61197966
thuât cần thiết cho chủ nghĩa hộ i. Mỗi lĩnh vực của nền kinh tế chỉ phát triể
được khi gắn bó chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau để cùng hướng tới phục vụ phát triển sản
xuất tạo thành nền cấu kinh tế quốc dân thống nhất. Chính những biến đổi
trong cơ cấu kinh tế này đã và đang từng bước tăng cường khối liên minh giữa giai
cấp công nhân với giai cấp nông dân, tầng lớp trí thức và các tầng lớp xã hôị khác.
c. Liên minh về văn hóa – xã hội
Nội dung văn hóa xã hội của liên minh đòi hỏi phải đảm bảo kết hợp giữa tăng
trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng hội; xây dựng nền văn
hóa mới hội chủ nghĩa; bảo vệ môi trường sinh thái; xây dựng nông thôn mới;
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Liên minh trên lĩnh vực văn hoá, hội đòi hỏi
phải thực hiện xoá đói giảm nghèo; thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với công
nhân, nông dân, trí thức và các tầng lớp nhân dân; chăm sóc sức khoẻ nâng cao
chất lượng sống cho nhân dân; nâng cao dân trí, thực hiện tốt an sinh xã hội. Đây là
nội dung bản, lâu dài tạo điều kiện cho liên minh phát triển bền vững. Do vậy,
phải phát triển giáo dục đào tạo, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học
công nghệ cao hiện đại; chống các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội. Xây dựng quy
hoạch tổng thể về phát triển khu công nghiệp, khu đô thị phải gắn với đảm bảo phát
triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chủ nghĩa xã hội xây dựng trên nền sản xuất công nghiệp hiện đại. vậy, cùng
nhau hợp tác để có trình độ văn hóa và nghề nghiệp. Hai là, chủ nghĩa xã hội nhằm
xây dựng một hội nhân văn, nhân đạo, quan hệ giữa con người. vậy, cùng nhau
hợp tác đquan hệ hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau. Ba là, Cùng nhau hợp tác tạo điều
kiện cho quần chúng nhân dân lao động tham gia quản lý mọi mặt của xã hội. Trong
quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, liên minh công, nông và các tầng lớp lao động
khác dưới góc độ kinh tế giữ vai trò quyết định. Điều này do sự nghiệp xây dựng chủ
nghĩa hội quy định, do phải gắn chặt nông nghiệp với công nghiệp, với dịch vụ,
lOMoARcPSD| 61197966
khoa học và công nghệ để thực hiện việc thỏa mãn lợi ích kinh tế cả trước mắt và cả
lâu dài, bản của xã hội. Trong thời đại ngày nay, vai trò của tri thức ngày càng trở
thành lực lượng sản xuất trực tiếp thì sự liên minh giữa công nhân với nông dân, trí
thức trở thành cùng quan trọng đxây dựng thành công chnghĩa hội. Như
vậy, sự liên kết về mặt kinh tế là do yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng ch
nghĩa xã hội quy định.
B. Trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần củng cố khối liên minh
giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
1. Hiện trạng thanh niên
Mặc đã trải qua thời quá đlên chủ nghĩa hội nhưng việc liên minh
giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp tri thức vẫn vô cùng cần
thiết. Vậy thế hệ thanh niên thời hiện tại đã đang làm được những gì để củng cố
cho khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ…” Thanh niên
đã một phần nào đó vừa làm theo lời Bác, vừa hoàn thành trách nhiệm với đất nước.
Với độ tuổi vừa bước vào đời, điều dễ dàng nhất Thanh niên thể đóng góp
được chính việc học thật tập tốt. Trong những năm vừa qua, rất nhiều giải
thưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên (Euréca …), các giải thưởng từ các cuộc
thi học thuật quốc gia (giải tin học trẻ, cuộc thi lập trình Makerthon, giải thiết kế,
chế tạo ứng dụng…) và rất nhiều phong trào khác. Ngoài ra thế hệ thanh niên ngày
nay cũng đóng góp rất nhiều việc làm ích cho xã hội: làm từ thiện, những hoạt
động tình nguyện đến vùng cao, các khu vực khó khăn, thiên tai, hoạt động hiến máu
tính nguyện…
2. Trách nhiệm của thanh niên
Thanh niên đa số vẫn đang trong độ tuổi của học sinh, sinh viên nên việc dễ
dàng nhất có thể thực hiện được chính là học tập. Thế hệ thanh niên nằm trong giai
lOMoARcPSD| 61197966
đoạn chuẩn bị bước vào đời. Vì thế cần một nền tảng thật tốt, củng cố kiến thức
thật vững vàng. Mặc việc học tập không mang lại kết quả tức thì nhưng một mầm
non được nuôi dạy kĩ càng, được giáo dục, học tập đầy đủ thì sau này chắc chắn sẽ
là một người có ích cho xã hội.
Điều tiếp theo thế hệ thanh niên phải cần thực hiện chính là có trách nhiệm với
xã hội và mọi người xung quanh. Học tập tốt để mang lại những giải thưởng không
những trong nước còn quốc tế. Đi từ thiện, tình nguyện, không suy nghĩ,
hành động vi phạm pháp luật. Thanh niên cần trách nhiệm với bản thân gia
đình, sống chính trực, trung thực, dám đứng lên làm chứng, bảo vệ cho những điều
đúng đắn, bảo vệ đường lối chính sách, quan niệm của Đảng Cộng Sản. Luôn u
thương người khó khăn hơn mình, sống ngay thẳng, khiêm tốn trong mọi việc.
Không đua theo thành tích trước mắt, không giấu diếm, bảo vệ công lý, không ngại
đưa ra khuyết điểm của mình. Có ý thức coi trọng tự phê bình và phê bình bản thân.
3. Bài học kinh nghiệm
Bản thân tôi vẫn là một sinh viên nên đã và đang ý thức được mình cần làm gì
để góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp xây dựng khối đại đoàn kết
toàn dân.
Đối với liên minh về chính trị, bản thân còn ngồi trên ghế nhà trường nên việc
dễ dàng nhất luôn theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị của quốc gia. Thế hệ học
sinh, sinh viên cũng là đối tượng mà thành phần phản động nhắm tới để dụ dỗ, tiêm
nhiễm những kiến thức sai lệch, tiêu cực về Đảng và nhà nước. Vì thế chúng ta nên
tỉnh táo, cảnh giác, hiểu vlịch sử, chính trị quốc gia, phải hiểu được chủ nghĩa
Mac - Lenin, trung thành, niềm tin với đảng nhà nước, tập trung nghiên cứu
khoa học, k đc tham gia vào các hoạt động liên quan đến chính trị, cảnh giác vs các
đối tượng phản động. Phải luôn cố gắng hết sức mình trong mọi việc, nhất trong
lOMoARcPSD| 61197966
công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Luôn tự kiểm điểm bản thân trong
mọi việc. Thực hiện tốt nhiệm vụ của trường, của Đoàn và Đảng đưa ra.
Về liên minh kinh tế, còn là sinh viên chưa là một chủ thể kinh tế, chúng ta
thể đóng góp bằng cách học tập tốt để trình độ chuyên môn vững vàng, nêu những
đóng góp về kinh tế, …
Liên minh văn hóa xã hộiđiều dễ dàng nhất một sinh viên thể thực hiện.
Học tập, mở rộng vốn hiểu biết về văn hóa nước nhà, đóng góp hội, nâng cao
trình độ văn hóa, xóa đói giảm nghèo. Đoàn kết dân tộc với các bạn dân tộc thiểu
số trong môi trường học tập trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt phải kiến
thức về pháp luật, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch HChí
Minh.
KẾT LUẬN
Đề tài Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa hội Việt Nam. Làm trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong
việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân một chủ đề cùng hay. Trong quá trình tìm hiểu về đề tài này, tôi
hiểu hơn rất nhiều về những nội dung của liên minh giai cấp. giống nLenin
đã từng nói rằng nếu giai cấp công nhân thiếu đi giai cấp nông dân thì bài đồng ca
cũng trở thành bài “đơn ca ai điếu”.
Ngoài ra tôi cũng rút ra được bài học, trách nhiệm của thế hệ thanh niên nói chung
cũng như học sinh, sinh viên nói riêng trong việc củng cố khối liên minh giai cấp
tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
lOMoARcPSD| 61197966
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học
2.http://congdoan.quangtri.gov.vn/Tin-tuc-hoat-dong-26/Vi-tri-vai-tro-cua-giaicap-
cong-nhan-va-Cong-doa-n-Viet-Nam-1223.html
3.https://vndoc.com/lien-minh-giai-cap-tang-lop-trong-thoi-ky-qua-do-len-
chunghia-xa-hoi-253719

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61197966
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI
HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ***
BÀI TẬP LỚN MÔN: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
Đề tài: Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ
quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Làm rõ trách nhiệm của thanh niên, sinh
viên trong việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây
dựng khối đại đoàn kết toàn dân? Họ tên: Lê Thảo Linh
Lớp học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học (222)_26 MSV: 11218197 Hà Nội, 2023 lOMoAR cPSD| 61197966 MỤC LỤC
NỘI DUNG ....................................................................................................... 4
A. Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ
lên CNXH ở Việt Nam ......................................................................................... 4
1. Khái niệm về liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH
ở Việt Nam
........................................................................................................ 4
2. Nội dung của Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên Chủ
nghĩa xã hội
....................................................................................................... 4
a. Liên minh về Chính trị ................................................................................... 5
b. Liên minh về kinh tế ...................................................................................... 5
c. Liên minh về văn hóa – xã hội ....................................................................... 7
B. Trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần củng cố khối liên minh
giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ............................. 8
1. Hiện trạng thanh niên ..................................................................................... 8
2. Trách nhiệm của thanh niên ........................................................................... 8
3. Bài học kinh nghiệm ...................................................................................... 9
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 11 lOMoAR cPSD| 61197966 LỜI NÓI ĐẦU
Sự ra đời của tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” vào tháng 2 năm 1848 đã
đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học – hệ thống lý luận khoa học soi
đường chỉ lối cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình là lật đổ
chế độ tư bản, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng nhân loại. Sự
hình thành và phát triển các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Xã hội Khoa học không
phải ngay từ đầu đã hoàn thiện, mà đó là một quá trình phát triển từ thấp đến cao, từ
chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Nó gắn chặt với phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cùng với những hoạt động không mệt mỏi của Mác, Ăngghen và Lê-nin.
Trong toàn bộ hệ thống lý luận Chủ nghĩa Xã hội Khoa học cũng đã đề cập một cách
đầy đủ, toàn diện đến các vấn đề của Cách mạng Xã hội Chủ nghĩa như: Giai cấp
lãnh đạo, lực lượng, biện pháp đấu tranh… để thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp
công nhân. Một trong những vấn đề chiến lược, có ý nghĩa quyết định đến sự thành
bại của Cách mạng xã hội chủ nghĩa đó là vấn đề liên minh giai cấp. Lý luận về liên
minh giai cấp và tầng lớp trong cách mạng xã hội chủ nghĩa là một trong những vấn
đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, gắn liền với xây dựng chế độ chính trị xã hội
chủ nghĩa. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, hệ lý luận về liên minh giai cấp và
các tầng lớp trong xã hội được Đảng ta kiên định thực hiện và bổ sung, phát triển,
xây dựng nền tảng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Vì vậy, tôi chọn “Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp
trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Làm rõ trách nhiệm của thanh niên, sinh
viên trong việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối
đại đoàn kết toàn dân” làm đề tài nghiên cứu. lOMoAR cPSD| 61197966 NỘI DUNG
A. Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam
1. Khái niệm về liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam
Liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động
trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội là sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau giữa các
giai cấp, tầng lớp xã hội nhằm thực hiện nhu cầu và lợi ích của các chủ thể trong
khối liên minh, tạo động lực thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chủ nghĩa xã hội.
Trong thời kỳ quá đô lên chủ nghĩa xã hộ i, giai cấp công nhân, giai cấp nông ̣ dân và
tầng lớp lao đông khác vừa là lực lượng sản xuất cơ bản, vừa là lực lượng ̣ chính trị
- xã hôi to lớn. Nếu thực hiệ n tốt khối liên minh giữa giai cấp công nhâṇ với giai
cấp nông dân và các tầng lớp nhân dân lao đông khác, trong đó trước hết là ̣ với trí
thức thì không những xây dựng được cơ sở kinh tế vững mạnh mà chế đô ̣ chính trị
xã hôi chủ nghĩa cũng ngày càng được củng cố vững chắc, khẳng định vaị trò của trí
thức trong khối liên minh.
2. Nội dung của Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội
C.Mác và Ph. Ăngghen đã khẳng định: Cách mạng vô sản là bài đồng ca của
hai giai cấp công nhân và nông dân. Nếu không có bài đồng ca này thì bài đơn ca
ở các quốc gia nông dân sẽ là bài ai điếu. Vì vậy việc liên minh giữa giai cấp công
nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp tri thức vô cùng cần thiết trong thời kì quá
độ lên Chủ nghĩa xã hội. lOMoAR cPSD| 61197966
a. Liên minh về Chính trị
Trong môt chế độ xã hộ i nhất định, chính cuộ c đấu tranh giai cấp của các giaị
cấp có lợi ích đối lâp nhau đặt ra nhu cầu tất yếu khách quan mỗi giai cấp đứng ợ̉ vị
trí trung tâm đều phải tìm cách liên minh với các giai cấp, tầng lớp xã hôi khác ̣ có
những lợi ích phù hợp với mình để tâp hợp lực lượng thực hiệ n những nhu cầụ và
lợi ích chung - đó là quy luât mang tính phổ biến và là độ ng lực lớn cho sự pháṭ
triển của các xã hôi có giai cấp. Trong cách mạng xã hộ i chủ nghĩa, dưới sự lãnḥ
đạo của Đảng Công sản, giai cấp công nhân phải liên minh với giai cấp nông dâṇ và
các tầng lớp nhân dân lao đông để tạo sức mạnh tổng hợp đảm bảo cho thắng lợị của
cuôc cách mạng xã hộ i chủ nghĩa cả trong giai đoạn giành chính quyền và giaị đoạn
xây dựng chế đô xã hộ i mới.̣
Vân dụng và phát triển sáng tạo quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen trong giaị
đoạn chủ nghĩa tư bản đã phát triển cao, bước sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa,
V.I.Lênin cũng khẳng định liên minh công, nông là vấn đề mang tính nguyên tắc để
đảm bảo cho thắng lợi của cuôc cách mạng xã hộ i chủ nghĩa tháng Mười Nga năṃ
1917. V.I. Lênin chỉ rõ: “Nếu không liên minh với nông dân thì không thể có được
chính quyền của giai cấp vô sản, không thể nghĩ được đến viêc duy trì chính quyềṇ
đó... Nguyên tắc cao nhất của chuyên chính là duy trì khối liên minh giữa giai cấp
vô sản và nông dân để giai cấp vô sản có thể giữ được vai trò lãnh đạo và chính quyền nhà nước”. b. Liên minh về kinh tế
Liên minh về kinh tế là Cách mạng xã hội chủ nghĩa về thực chất là có tính
chất kinh tế, giành chính quyền chỉ là bước đầu, nhiệm vụ trọng tâm là phát triển
kinh tế. Nội dung kinh tế của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và
đội ngũ trí thức ở nước ta thực chất là sự hợp tác giữa họ, đồng thời mở rộng liên kết
hợp tác với các lực lượng khác, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân… để xây dựng nền lOMoAR cPSD| 61197966
kinh tế mới xã hội chủ nghĩa hiện đại; trong đó nội dung kinh tế xuyên suốt của thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Dưới
góc độ kinh tế, xác định đúng tiềm lực kinh tế và nhu cầu kinh tế của công nhân,
nông dân, trí thức và toàn xã hội, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư và tổ chức
triển khai các hoạt động kinh tế đúng trên tinh thần đảm bảo lợi ích của các bên và
tránh sự đầu tư không hiệu quả, lãng phí.
Xác định đúng cơ cấu kinh tế (của cả nước, của ngành, địa phương, cơ sở sản
xuất, v.v.). Từ đó, các địa phương, cơ sở, v.v… vận dụng linh hoạt và phù hợp vào
địa phương mình, ngành mình để xác định cơ cấu cho đúng. Việc xác định đúng cơ
cấu kinh tế thể hiện rõ nội dung kinh tế của liên minh, đồng thời là môi trường và
điều kiện để gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp với nông nghiệp, với dịch vụ và khoa
học - công nghệ, từ đó tăng cường hơn nữa khối liên minh, đồng thời mở rộng liên
kết với các lực lượng khác trong cơ cấu xã hội - giai cấp. Chuyển giao và ứng dụng
khoa học - kỹ thuật và công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ cao vào quá trình sản
xuất kinh doanh nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ nhằm gắn kết chặt chẽ các lĩnh
vực kinh tế cơ bản của quốc gia, qua đó gắn bó chặt chẽ công nhân, nông dân, trí
thức và các lực lượng khác trong xã hội làm cơ sở kinh tế - xã hội cho sự phát triển của quốc gia.
Trong thời kỳ quá đô lên chủ nghĩa xã hộ i - tức là cách mạng đã chuyển sang ̣
giai đoạn mới, cùng với tất yếu chính trị - xã hôi, tính tất yếu kinh tế của liên minḥ
lại nổi lên với tư cách là nhân tố quyết định nhất cho sự thắng lợi hoàn toàn của chủ
nghĩa xã hôi. Liên minh này được hình thành xuất phát từ yêu cầu khách quaṇ của
quá trình đẩy mạnh công nghiêp hóa, hiệ n đại hóa, và chuyển dịch cơ cấu kinḥ tế từ
môt nền sản xuất nhỏ nông nghiệ p là chính sang sản xuất hàng hóa lớn, pháṭ triển
công nghiêp, dịch vụ và khoa học - công nghệ …, xây dựng nền tảng vậ t chất -̣ kỹ lOMoAR cPSD| 61197966
thuât cần thiết cho chủ nghĩa xã hộ i. Mỗi lĩnh vực của nền kinh tế chỉ phát triểṇ
được khi gắn bó chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau để cùng hướng tới phục vụ phát triển sản
xuất và tạo thành nền cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất. Chính những biến đổi
trong cơ cấu kinh tế này đã và đang từng bước tăng cường khối liên minh giữa giai
cấp công nhân với giai cấp nông dân, tầng lớp trí thức và các tầng lớp xã hôị khác.
c. Liên minh về văn hóa – xã hội
Nội dung văn hóa xã hội của liên minh đòi hỏi phải đảm bảo kết hợp giữa tăng
trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng xã hội; xây dựng nền văn
hóa mới xã hội chủ nghĩa; bảo vệ môi trường sinh thái; xây dựng nông thôn mới;
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Liên minh trên lĩnh vực văn hoá, xã hội đòi hỏi
phải thực hiện xoá đói giảm nghèo; thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với công
nhân, nông dân, trí thức và các tầng lớp nhân dân; chăm sóc sức khoẻ và nâng cao
chất lượng sống cho nhân dân; nâng cao dân trí, thực hiện tốt an sinh xã hội. Đây là
nội dung cơ bản, lâu dài tạo điều kiện cho liên minh phát triển bền vững. Do vậy,
phải phát triển giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học và
công nghệ cao hiện đại; chống các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội. Xây dựng quy
hoạch tổng thể về phát triển khu công nghiệp, khu đô thị phải gắn với đảm bảo phát
triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chủ nghĩa xã hội xây dựng trên nền sản xuất công nghiệp hiện đại. Vì vậy, cùng
nhau hợp tác để có trình độ văn hóa và nghề nghiệp. Hai là, chủ nghĩa xã hội nhằm
xây dựng một xã hội nhân văn, nhân đạo, quan hệ giữa con người. Vì vậy, cùng nhau
hợp tác để quan hệ hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau. Ba là, Cùng nhau hợp tác tạo điều
kiện cho quần chúng nhân dân lao động tham gia quản lý mọi mặt của xã hội. Trong
quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, liên minh công, nông và các tầng lớp lao động
khác dưới góc độ kinh tế giữ vai trò quyết định. Điều này do sự nghiệp xây dựng chủ
nghĩa xã hội quy định, do phải gắn chặt nông nghiệp với công nghiệp, với dịch vụ, lOMoAR cPSD| 61197966
khoa học và công nghệ để thực hiện việc thỏa mãn lợi ích kinh tế cả trước mắt và cả
lâu dài, cơ bản của xã hội. Trong thời đại ngày nay, vai trò của tri thức ngày càng trở
thành lực lượng sản xuất trực tiếp thì sự liên minh giữa công nhân với nông dân, trí
thức trở thành vô cùng quan trọng để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Như
vậy, sự liên kết về mặt kinh tế là do yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội quy định.
B. Trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần củng cố khối liên minh
giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 1. Hiện trạng thanh niên
Mặc dù đã trải qua thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội nhưng việc liên minh
giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp tri thức vẫn vô cùng cần
thiết. Vậy thế hệ thanh niên thời hiện tại đã và đang làm được những gì để củng cố
cho khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân?
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ…” và Thanh niên
đã một phần nào đó vừa làm theo lời Bác, vừa hoàn thành trách nhiệm với đất nước.
Với độ tuổi vừa bước vào đời, điều dễ dàng nhất mà Thanh niên có thể đóng góp
được chính là việc học thật tập tốt. Trong những năm vừa qua, có rất nhiều giải
thưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên (Euréca …), các giải thưởng từ các cuộc
thi học thuật quốc gia (giải tin học trẻ, cuộc thi lập trình Makerthon, giải thiết kế,
chế tạo ứng dụng…) và rất nhiều phong trào khác. Ngoài ra thế hệ thanh niên ngày
nay cũng đóng góp rất nhiều việc làm có ích cho xã hội: làm từ thiện, những hoạt
động tình nguyện đến vùng cao, các khu vực khó khăn, thiên tai, hoạt động hiến máu tính nguyện…
2. Trách nhiệm của thanh niên
Thanh niên đa số vẫn đang trong độ tuổi của học sinh, sinh viên nên việc dễ
dàng nhất có thể thực hiện được chính là học tập. Thế hệ thanh niên nằm trong giai lOMoAR cPSD| 61197966
đoạn chuẩn bị bước vào đời. Vì thế cần có một nền tảng thật tốt, củng cố kiến thức
thật vững vàng. Mặc dù việc học tập không mang lại kết quả tức thì nhưng một mầm
non được nuôi dạy kĩ càng, được giáo dục, học tập đầy đủ thì sau này chắc chắn sẽ
là một người có ích cho xã hội.
Điều tiếp theo thế hệ thanh niên phải cần thực hiện chính là có trách nhiệm với
xã hội và mọi người xung quanh. Học tập tốt để mang lại những giải thưởng không
những trong nước mà còn ở quốc tế. Đi từ thiện, tình nguyện, không có suy nghĩ,
hành động vi phạm pháp luật. Thanh niên cần có trách nhiệm với bản thân và gia
đình, sống chính trực, trung thực, dám đứng lên làm chứng, bảo vệ cho những điều
đúng đắn, bảo vệ đường lối chính sách, quan niệm của Đảng Cộng Sản. Luôn yêu
thương người khó khăn hơn mình, sống ngay thẳng, khiêm tốn trong mọi việc.
Không đua theo thành tích trước mắt, không giấu diếm, bảo vệ công lý, không ngại
đưa ra khuyết điểm của mình. Có ý thức coi trọng tự phê bình và phê bình bản thân. 3. Bài học kinh nghiệm
Bản thân tôi vẫn là một sinh viên nên đã và đang ý thức được mình cần làm gì
để góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
Đối với liên minh về chính trị, bản thân còn ngồi trên ghế nhà trường nên việc
dễ dàng nhất là luôn theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị của quốc gia. Thế hệ học
sinh, sinh viên cũng là đối tượng mà thành phần phản động nhắm tới để dụ dỗ, tiêm
nhiễm những kiến thức sai lệch, tiêu cực về Đảng và nhà nước. Vì thế chúng ta nên
tỉnh táo, cảnh giác, hiểu rõ về lịch sử, chính trị quốc gia, phải hiểu được chủ nghĩa
Mac - Lenin, trung thành, có niềm tin với đảng và nhà nước, tập trung nghiên cứu
khoa học, k đc tham gia vào các hoạt động liên quan đến chính trị, cảnh giác vs các
đối tượng phản động. Phải luôn cố gắng hết sức mình trong mọi việc, nhất là trong lOMoAR cPSD| 61197966
công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Luôn tự kiểm điểm bản thân trong
mọi việc. Thực hiện tốt nhiệm vụ của trường, của Đoàn và Đảng đưa ra.
Về liên minh kinh tế, còn là sinh viên chưa là một chủ thể kinh tế, chúng ta có
thể đóng góp bằng cách học tập tốt để có trình độ chuyên môn vững vàng, nêu những
đóng góp về kinh tế, …
Liên minh văn hóa xã hội là điều dễ dàng nhất một sinh viên có thể thực hiện.
Học tập, mở rộng vốn hiểu biết về văn hóa nước nhà, đóng góp xã hội, nâng cao
trình độ văn hóa, xóa đói giảm nghèo. Đoàn kết dân tộc với các bạn dân tộc thiểu
số trong môi trường học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt phải có kiến
thức về pháp luật, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. KẾT LUẬN
Đề tài Phân tích nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Làm rõ trách nhiệm của thanh niên, sinh viên trong
việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân là một chủ đề vô cùng hay. Trong quá trình tìm hiểu về đề tài này, tôi
hiểu rõ hơn rất nhiều về những nội dung của liên minh giai cấp. Và giống như Lenin
đã từng nói rằng nếu giai cấp công nhân thiếu đi giai cấp nông dân thì bài đồng ca
cũng trở thành bài “đơn ca ai điếu”.
Ngoài ra tôi cũng rút ra được bài học, trách nhiệm của thế hệ thanh niên nói chung
cũng như học sinh, sinh viên nói riêng trong việc củng cố khối liên minh giai cấp
tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. lOMoAR cPSD| 61197966
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học
2.http://congdoan.quangtri.gov.vn/Tin-tuc-hoat-dong-26/Vi-tri-vai-tro-cua-giaicap-
cong-nhan-va-Cong-doa-n-Viet-Nam-1223.html
3.https://vndoc.com/lien-minh-giai-cap-tang-lop-trong-thoi-ky-qua-do-len- chunghia-xa-hoi-253719