



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58647650
I. Tổng quan về công ty Meta (Facebook)
1. Ngành nghề/ Lĩnh vực kinh doanh
Facebook Incorporated một công ty phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ mạng
xã hội trực tuyến thành lập vào 4 tháng 2 năm 2004; 19 năm trước tại Cambridge,
Massachusetts của Mỹ, có trụ sở tại Menlo Park, California. Facebook được Mark
Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard và bạn cùng phòng là Eduardo Saverin,
Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes sáng lập. Đây được coi là một trong
những công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon, Apple và Google.
Sứ mệnh của Facebook là trao cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và
đưa thế giới đến gần nhau hơn.
Dịch vụ Facebook có thể được truy cập từ các thiết bị có kết nối Internet, như máy tính
cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Sau khi đăng ký, người dùng có thể tạo
một hồ sơ tùy chỉnh tiết lộ thông tin về bản thân. Họ có thể đăng văn bản, ảnh và đa phương
tiện được chia sẻ với bất kỳ người dùng nào khác đã đồng ý làm "bạn bè" của họ. Người
dùng cũng có thể sử dụng các ứng dụng nhúng khác nhau, tham gia các nhóm sở thích chung
và nhận thông báo về các hoạt động của bạn bè. Lịch sử hình thành của Facebook
Ngày 04/02/2004: Mark Zuckerberg cho ra đời website Thefacebook.com tiền thân của
ứng dụng Facebook hiện nay
Ngày 29/05/2005: Chuyển tên miền Thefacebook.com thành Facebook.com
Tháng 5/2005: Facebook gây quỹ đầu tư được 13,7 triệu USD
Năm 2006: Tính năng News Feed được tung ra cho phép người dùng theo dõi hoạt động
của nhau theo thời gian thực
Năm 2008: Sheryl Sandberg gia nhập Facebook và trở thành COO của công ty
Năm 2010: Mạng xã hội này đã có 1 tỷ lượt truy cập mỗi tháng
Tháng 4/2012: Facebook quyết định chi 1 tỷ USD mua lại Instagram
Tháng 5/2012: Công ty phát hành cổ phiếu công chúng lần đầu (IPO) và huy động được 5 tỷ USD
Tháng 10/2013: Công ty tiến hành mua lại Onavo – công ty phân tích web di động của Israel
Năm 2014: Tròn 10 năm ra đời ứng dụng mạng xã hội của công ty đã có 1,23 tỷ lượt truy cập mỗi tháng
Tháng 2/2014: Tiến hành mua công ty nhắn tin di động WhatsApp với giá 19 tỉ
USD và Oculus VR với giá 2,3 tỷ USD lOMoAR cPSD| 58647650
Năm 2016: Công ty đã mở rộng thêm khuôn viên cho 2.800 nhân sự đang làm việc
Tháng 11/2019: Mua lại nhà phát triển trò chơi Beat Games, chịu trách nhiệm phát triển
một trong những tựa game VR nổi tiếng nhất trong năm Beat Saber
Ngày 28/10/2021 Facebook đã chính thức đổi tên công ty thành Meta, nhằm tách mình
ra khỏi doanh nghiệp truyền thông xã hội đang chìm trong khủng hoảng và tự thay đổi thành
nhà sáng tạo hướng tới tương lai của một thế giới kỹ thuật số mới, được gọi là “metaverse”
2. Vốn hóa thị trường
Vốn hóa thị trường của Meta ở mức 754 tỷ USD tính đến ngày 16 tháng 8 năm 2023,
với 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến quý 2 năm 2023. Quảng cáo chiếm
98,1% tổng doanh thu của công ty trong quý đầu tiên năm 2023.
3. Số lượng nhân viên
Hiện tại số lượng nhân viên của công ty là 86482 nhân viên. lOMoAR cPSD| 58647650
4. Mã chứng khoán
Mã niêm yết: Lớp A: NASDAQ: FB NASDAQ-100 component S&P 100 component S&P 500 component Lớp B: Không niêm yết
Loại hình: Đại chúng
5. Sản phẩm chính
Sản phẩm & Dịch vụ: Nền tảng Truyền thông Xã hội Facebook | Instagram |
WhatsApp | Oculus - Thiết bị thực tế ảo | Workplace - Công cụ kinh doanh | Portal -
Thiết bị gọi điện video | Calibra - Ví, Hệ thống Thanh toán Điện tử | Facebook hẹn hò
6. Doanh thu hàng năm lOMoAR cPSD| 58647650
7. Giá trị sổ sách Hàng năm Hàng quý
II.Công nghệ mà công ty sử dụng là gì?
Facebook là một nền tảng truyền thông xã hội có hàng triệu người dùng trên toàn thế
giới và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Công ty nổi tiếng
về việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm người dùng và thúc đẩy đổi
mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số công nghệ mà Facebook đang sử
dụng để tăng sức mạnh cho nền tảng và dịch vụ của mình.
Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML): Facebook sử dụng AI và ML để cải thiện các
khía cạnh khác nhau của nền tảng, bao gồm đề xuất nội dung, dịch ngôn ngữ cũng như nhận
dạng hình ảnh và video. Ví dụ: công ty sử dụng AI để tự động gắn thẻ bạn bè trong ảnh và
đề xuất nội dung có liên quan để người dùng tương tác. Facebook cũng sử dụng ML để cải
thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo của mình cũng như để phát hiện và xóa thư rác cũng
như nội dung không mong muốn khác khỏi nền tảng.
Quản lý dữ liệu và Dữ liệu lớn: Facebook xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ từ người
dùng, bao gồm văn bản, ảnh, video và các loại nội dung khác. Để quản lý và phân tích dữ
liệu này, công ty sử dụng nhiều công nghệ, bao gồm Hadoop, Cassandra và Hive, là những lOMoAR cPSD| 58647650
công cụ nguồn mở để lưu trữ và xử lý các tập dữ liệu lớn. Facebook cũng sử dụng thuật
toán máy học để phân tích và trích xuất thông tin chi tiết từ dữ liệu của mình, giúp công ty
cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hoạt động của mình.
Điện toán đám mây: Facebook chủ yếu dựa vào điện toán đám mây để cung cấp năng
lượng cho nền tảng và dịch vụ của mình. Công ty sử dụng kết hợp các đám mây công cộng
và riêng tư để lưu trữ các ứng dụng, dữ liệu và cơ sở hạ tầng của mình. Facebook cũng đã
phát triển nền tảng điện toán đám mây nguồn mở của riêng mình, được gọi là Open Compute
Project, cho phép công ty xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu của riêng mình hiệu quả hơn.
Thực tế ảo và tăng cường (VR và AR): Facebook cũng đang khám phá việc sử dụng các
công nghệ VR và AR để nâng cao trải nghiệm người dùng trên nền tảng của mình. Công ty
đã phát triển một chiếc tai nghe VR có tên Oculus Rift, cho phép người dùng trải nghiệm
nội dung thực tế ảo đắm chìm. Facebook cũng đang nghiên cứu công nghệ AR, cho phép
người dùng phủ nội dung ảo lên trên thế giới thực. Những công nghệ này có tiềm năng cách
mạng hóa cách mọi người tương tác với nhau và sử dụng nội dung trên nền tảng.
Tóm lại, Facebook đang sử dụng nhiều công nghệ, bao gồm AI, ML, quản lý dữ liệu,
điện toán đám mây, VR và AR, để tăng sức mạnh cho nền tảng của mình và thúc đẩy đổi
mới. Những công nghệ này cho phép công ty quản lý và phân tích lượng lớn dữ liệu, cải
thiện trải nghiệm người dùng và khám phá những cách mới để mọi người kết nối và tương tác với nhau. III.
Nêu mô hình kinh doanh sáng tạo mà công ty áp dụng?
Mô hình kinh doanh của Facebook là một nền tảng đa diện . Mặc dù trước đây các
thương hiệu khác đã tự gọi mình là “mạng xã hội”, chẳng hạn như MySpace hay Orkut,
nhưng công bằng mà nói thì công ty đầu tiên biến môi trường kỹ thuật số này thành một mô
hình kinh doanh thành công chắc chắn là Facebook. Với hơn 15 năm có mặt trên thị trường,
Facebook hiện có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và luôn hoạt động và phát triển.
Ngoài ra, do các thương vụ mua lại mà công ty đã phải đối mặt với các thương hiệu -
và cả các đối thủ cạnh tranh - như Instagram và WhatsApp. Bất chấp mọi suy đoán về việc
bán dữ liệu của người dùng, Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, tuyên bố rằng
điều này chưa bao giờ - và sẽ không bao giờ - là nguồn doanh thu của mạng. Thậm chí bởi
vì nó sẽ không lành mạnh về mặt tài chính cho hoạt động kinh doanh của chính nó. Nhưng
nếu điều đó là sự thật thì Mô hình kinh doanh của Facebook là gì ? Facebook kiếm tiền bằng cách nào? lOMoAR cPSD| 58647650
Facebook kiếm tiền như thế nào?
Nguồn doanh thu lớn của Facebook là quảng cáo được nhắm mục tiêu, do lợi ích mà
nền tảng này mang lại, cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ,
thông qua thông tin mà mạng thu thập từ người dùng. Và, theo Zuckerberg, đó chính xác là
lý do tại sao việc Facebook bán dữ liệu của người dùng sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Nó sẽ tự cắt
cổ mình vì nền tảng sẽ chuyển giao bộ vi sai lớn nhất của nó.
Chẳng bao lâu nữa, các nhà quảng cáo sẽ không cần Facebook nữa. Con át chủ bài
của Facebook chính xác là cho phép các nhà quảng cáo đầu tư tiền vào đúng đối tượng.
Trong hơn 2 tỷ hồ sơ, các doanh nghiệp chỉ có thể xem sản phẩm/dịch vụ của họ bởi phụ
nữ Mỹ từ 25-30 tuổi, những người có bằng cấp và quan tâm đến hôn nhân.
Đó là cách quảng cáo chiếm 97% đến 99% doanh thu của Facebook. 3% hoặc ít hơn
còn lại được tạo thành từ các khoản thanh toán nhận được từ các trò chơi đã chơi và các sản
phẩm được bán trên nền tảng, các dịch vụ mạng xã hội riêng tư cho các doanh nghiệp và
các sản phẩm khác được cung cấp bởi mỗi thương hiệu dưới sự bảo trợ của nó, chẳng hạn
như Oculus, một thiết bị Thực tế ảo.
Canvas mô hình kinh doanh của Facebook
Phân khúc khách hàng của Facebook
Người dùng: Họ là phân khúc khách hàng lớn nhất của Facebook và đại diện cho 1/3
dân số thế giới! Họ là tất cả những người có hồ sơ của mình trên mạng và sử dụng chúng
để tương tác và liên lạc với bạn bè cũng như những người khác có cùng sở thích trên toàn
cầu. Họ không trả cho Facebook bất kỳ khoản nào và do đó, họ không chịu trách nhiệm trực lOMoAR cPSD| 58647650
tiếp về doanh thu kinh doanh. Tuy nhiên, chúng là cơ sở khiến Facebook trở nên thú vị đối
với những người trả tiền;
Doanh nghiệp và nhà quảng cáo: Đây là mảng liên quan đến doanh thu của Facebook.
Nó bao gồm tất cả các thương hiệu và doanh nghiệp quảng cáo trên mạng xã hội. Họ trả
tiền để có quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của họ trên nền tảng, từ phía nền tảng
này, nền tảng này sẽ cung cấp cho đối tượng đủ điều kiện hơn. Do thông tin mà Facebook
thu thập từ người dùng, công ty có thể nhắm mục tiêu quảng cáo trên nền tảng của mình,
cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp xem quảng cáo của họ bởi đối tượng mục tiêu.
Dù sao, mặc dù đây là những nhà cung cấp doanh thu nhưng họ sẽ chỉ giữ được sự quan
tâm của mình miễn là cơ sở người dùng không trả tiền rộng rãi và đủ tiêu chuẩn;
Nhà phát triển : Đây là phân khúc khách hàng nhỏ nhất và bao gồm những người phát
triển ứng dụng và trò chơi thông qua nền tảng của Facebook.
Đề xuất giá trị của Facebook
Vì Facebook có ba phân khúc khách hàng đa dạng nên mỗi phân khúc sẽ cảm nhận giá
trị thương hiệu một cách khác nhau. Điều đó có nghĩa là, hãy chia đề xuất giá trị theo phân khúc:
Đối với người dùng : Lợi ích lớn nhất là giữ liên lạc với gia đình và bạn bè, thông qua
việc đăng văn bản và hình ảnh cũng như tương tác thông qua nhận xét và tin nhắn trực tiếp.
Điều này đặc biệt phù hợp với những người đi du lịch nhiều hoặc sống xa người thân. Một
lợi thế khác là sự sẵn có của giải trí và thông tin. Facebook hữu ích cho cả những người
muốn giải trí bằng cuộc sống của những người quen của họ và những người sử dụng nó như
một nguồn tin tức và thời sự;
Đối với nhà quảng cáo: Khả năng thực hiện các chiến dịch nhắm mục tiêu, tập trung
vào đối tượng mục tiêu cụ thể của họ, mang lại giá trị lớn cho các thương hiệu. Bằng cách
đạt được sự thâm nhập lớn hơn vào đối tượng chính của mình, các công ty cũng thu hút
được sự tham gia nhiều hơn vào phân khúc khách hàng mà họ quan tâm. Một điểm liên
quan khác, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty trẻ là các công cụ để quảng
cáo trên Facebook khá đơn giản, theo kiểu “tự làm” tốt nhất, giúp giảm nhu cầu thuê người
phát triển nội dung quảng cáo của riêng mình;
Dành cho nhà phát triển: Facebook là một nền tảng tuyệt vời để phát triển ứng dụng
và trò chơi, đồng thời cung cấp nhiều chế độ xem và thông tin công bố đa dạng.
Ngoài ra còn có mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo rất lớn.
Các kênh của Facebook lOMoAR cPSD| 58647650
Rõ ràng là các kênh phân phối chính của Facebook là trang web và ứng dụng của riêng
họ, vì đó là nơi người dùng tìm thấy nhau và nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng của họ.
Bên trong đó, các kênh có thể được chia thành nguồn cấp dữ liệu, thông báo, tin nhắn trực
tiếp và câu chuyện. Các kênh khác bao gồm các cửa hàng ứng dụng, các sản phẩm khác
của công ty, ví dụ như Instagram và WhatsApp, và tất nhiên là sức mạnh truyền miệng.
Mối quan hệ khách hàng của Facebook
Mối quan hệ khách hàng của Facebook dựa trên nền tảng riêng của họ, nền tảng này rất
thân thiện với người dùng vì nó cho phép người dùng chỉ định cấu hình hồ sơ của họ và sử
dụng chúng một cách dễ dàng. Ngoài ra, Facebook còn có một tổ chức bán hàng quốc tế,
hoạt động cùng với các đại lý tiếp thị và quảng cáo để thu hút các nhà quảng cáo.
Dòng doanh thu của Facebook
- Doanh thu thanh toán (phần trăm phí)
- Doanh thu quảng cáo (CPM và CPV) - Miễn phí
Tài nguyên chính của Facebook
Trong các nguồn tài nguyên chính của Facebook , tài nguyên hữu hình duy nhất (nhưng
về cơ bản là kỹ thuật số) là nền tảng của nó, vốn đòi hỏi cơ sở hạ tầng công nghệ. Ngoài ra,
các nguồn lực quan trọng khác là người dùng mạng và việc sản xuất nội dung của họ cũng
như thương hiệu Facebook. Người dùng tích cực là tài sản lớn nhất của công ty. Bởi vì, nếu
không có người dùng thì sẽ không có khán giả xem quảng cáo. Và để thu hút họ, phải có
nội dung phù hợp để tránh tình trạng rời bỏ. Đối với thương hiệu, đó là một cái tên rất mạnh
mẽ, thực sự vẫn là từ đồng nghĩa tuyệt vời với “mạng xã hội”.
Hoạt động chính của Facebook
Trên hết các hoạt động chính là phát triển và bảo trì nền tảng, nhằm đảm bảo trải nghiệm
tích cực và tránh những tác động tiêu cực trên mạng xã hội. Sau đó, bên cạnh tất cả cơ sở
hạ tầng mà trang web yêu cầu, để trang web hoạt động bình thường và tối ưu hóa 24/7,
Facebook cũng cần đầu tư vào các phương pháp hay và kiểm soát hành vi xấu trong mạng.
Hơn nữa, công ty tập trung vào việc thu hút và tương tác với người dùng, lưu trữ và bảo
mật dữ liệu và thông tin, tuyển dụng và giữ chân nhân tài cũng như bán hàng và tiếp thị.
Đối tác chính của Facebook
- Nhà phát triển nội dung, ví dụ: video, trò chơi, văn bản, v.v.
- Nhà phát triển hệ điều hành, trình duyệt và phần cứng tương thích lOMoAR cPSD| 58647650
- Người có ảnh hưởng kỹ thuật số
- Các doanh nghiệp và thương hiệu quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp trên nền tảng - Cơ quan tiếp thị
Cơ cấu chi phí của Facebook
Phần lớn nhất trong cơ cấu chi phí của Facebook xoay quanh việc bảo trì nền tảng và
lưu trữ dữ liệu của hàng tỷ người dùng. Ngoài ra, còn có CAC (chi phí mua lại) của người
dùng bằng cách cung cấp các công cụ thúc đẩy sự tương tác của người dùng, đầu tư nghiên
cứu và phát triển, tiếp thị và quảng cáo, hỗ trợ khách hàng cũng như tất cả các chi phí hành
chính và chung thường xuyên của một công ty trên toàn thế giới.
Đối thủ của Facebook
Snap : Ứng dụng chia sẻ ảnh và video được phát hành vào năm 2011, với 280 triệu
người dùng hoạt động hàng ngày. Nó rất phổ biến ở trẻ em dưới 16 tuổi vì nội dung biến mất sau vài giây;
LinkedIn : Mạng lưới chuyên nghiệp này được ra mắt vào năm 2003. Nó nhằm mục
đích kết nối các nhà tuyển dụng, nhà tuyển dụng và các ứng viên tiềm năng. Trang web này
được sử dụng miễn phí nhưng có một số tính năng cao cấp dành cho hơn 600 triệu người dùng đã đăng ký;
Twitter : Dịch vụ blog miễn phí được thành lập vào năm 2006. 180 triệu thành viên của
nó có thể đăng những đoạn văn ngắn gọi là tweet;
YouTube : Nền tảng chia sẻ video cho phép người dùng tải lên, xem và chia sẻ video.
Nó được thành lập vào năm 2005 và có 2 tỷ người dùng thường xuyên, những người xem
hơn một tỷ giờ video mỗi ngày;
Pinterest : Trang mạng xã hội này dùng để lưu giữ và khám phá những ý tưởng sáng
tạo. Nó được tạo ra vào năm 2009 và hiện có khoảng 480 triệu người dùng hoạt động;
TikTok : Đây là một ứng dụng truyền thông xã hội để tạo và chia sẻ video hoặc phát
sóng trực tiếp. Được thành lập vào năm 2012, đây là trang mới nhất và hiện có hơn một tỷ
người dùng đang hoạt động. Phân tích SWOT của Facebook
Phân tích swot của Facebook - mô hình kinh doanh facebook lOMoAR cPSD| 58647650
Điểm mạnh của Facebook
Thương hiệu : Đúng vậy, Facebook đã lọt vào top 5 thương hiệu giá trị nhất thế giới.
Bây giờ là cái thứ 13 , nhưng đó vẫn đại diện cho một cái tên rất mạnh, được định giá hơn 35 tỷ USD;
Danh mục đầu tư : Đa dạng hóa và mua lại cho phép Facebook bảo vệ tài sản tài chính
của mình vì công ty không đặt tất cả khoản đầu tư vào chỉ một lĩnh vực. WhatsApp,
Instagram, Messenger, Oculus, Workplace, Portal và Calibra là những thế mạnh chính của doanh nghiệp;
Thống trị thị trường : Mặc dù số lượng người dùng ngày càng giảm nhưng Facebook
vẫn là người dẫn đầu trong ngành mạng xã hội, với hơn 2 tỷ người dùng. Và các vị trí thứ
3 , 4 và 6 lần lượt thuộc về WhatsApp, Messenger và Instagram, vốn là một phần của công ty;
Cơ sở khách hàng trung thành : Khoảng 30% dân số thế giới sử dụng Facebook và các
sản phẩm gia đình của Facebook (Instagram, WhatsApp, Messenger), đưa công ty vào tình thế rất thoải mái;
Nhà tuyển dụng tốt : Chính sách nhân sự đưa Facebook trở thành một trong những nhà
tuyển dụng tốt nhất thế giới, từ đó thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu;
Lãnh đạo : Bản thân Mark Zuckerberg ngày nay đã là một thương hiệu. Khả năng lãnh
đạo có tầm nhìn của ông mang lại sự đổi mới, ổn định và bền vững cho doanh nghiệp;
R&D : Facebook là một trong những công ty dẫn đầu thế giới về đầu tư Nghiên cứu và
Phát triển, tập trung gần 20% tổng doanh thu vào đổi mới; lOMoAR cPSD| 58647650
Chiến lược tiếp thị : Facebook là một công cụ tiếp thị rất mạnh mẽ, vì nó tiếp cận được
2 tỷ người nhưng cho phép quảng cáo mục tiêu. Đó là lý do tại sao 97% đến 99% doanh thu
của họ đến từ quảng cáo.
Điểm yếu của Facebook
Quyền riêng tư: Facebook phải đối mặt với sự suy giảm mức độ phổ biến và mang tiếng
xấu do thiếu biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người dùng;
Phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo : Doanh thu của doanh nghiệp hoàn toàn phụ thuộc
vào mạng xã hội (các thương hiệu khác trong cùng ngành) và như đã đề cập ở trên, quảng
cáo về cơ bản là nguồn doanh thu cho doanh nghiệp, không còn chỗ cho các nguồn doanh thu khác ;
Tin giả: Facebook đã bị chỉ trích rất nhiều do không có khả năng kiểm soát thông tin sai lệch.
Cơ hội của Facebook
Danh mục đầu tư : Facebook có tiềm năng và nguồn lực để đa dạng hóa danh mục đầu
tư của mình nhằm tránh phụ thuộc quá mức vào mạng xã hội và quảng cáo;
Tích hợp với các ứng dụng khác : Facebook có thể sẵn sàng tích hợp với nhiều loại ứng
dụng, chẳng hạn như thương mại điện tử, podcast, trò chơi, v.v.;
Đối tượng khác nhau : Với các tính năng mới, Facebook có thể thu hút các phân khúc
mục tiêu khác, bên cạnh những người trẻ am hiểu công nghệ;
Mua lại : Facebook có tiềm năng tiếp tục mua lại các công ty khác, thậm chí từ các ngành khác nhau.
Những mối đe dọa của Facebook
Cạnh tranh: Số lượng người dùng Facebook đang giảm và phần lớn là do sự cạnh tranh
với các nền tảng cũ cũng như những nền tảng mới tham gia;
Quy định : Có nhiều quy định mới liên quan đến Internet có thể gây tổn hại đến mô hình
kinh doanh của Facebook, chẳng hạn như các quy định liên quan đến an toàn dữ liệu, quyền
riêng tư của người dùng, sở hữu trí tuệ, v.v.;
Vi phạm dữ liệu : Vi phạm dữ liệu có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng bằng
cách tiết lộ thông tin cá nhân trên web đen;
Thuế kỹ thuật số : Thuế mới này đang được áp dụng ở Anh và Liên minh Châu Âu. Nếu
loại thuế này được thực hiện ở các quốc gia khác, nó có thể gây nguy hiểm cho lợi nhuận của Facebook; lOMoAR cPSD| 58647650
Danh tiếng : Vi phạm dữ liệu, tin tức giả mạo, tài khoản bị tấn công và/hoặc giả mạo
cũng như các vụ bê bối khác đã làm tổn hại danh tiếng của Facebook, do đó làm giảm mức độ sử dụng.
Bất chấp mọi cáo buộc và tranh cãi, Facebook vẫn đang bùng nổ. Mặc dù nhiều người
tin rằng mạng xã hội này sẽ sớm kết thúc nhưng thương hiệu và hoạt động kinh
doanh của Facebook chắc chắn sẽ vẫn tồn tại, đầu tư vào các phương pháp tiếp cận
và tên thương hiệu mới, như bạn có thể đã nhận thấy.
IV. Những giá trị mà công ty cung cấp cho mạng lưới các đối tượng là gì?
Đối với người dùng
- Kết nối người dùng, xoá bỏ khoảng cách bằng cách chia sẻ thông tin, nói chuyện qua mess …
- Mạng chia sẻ thông tin, cung cấp tìm kiếm thông tin nhanh chóng - Công cụ giải trí
- Nền tảng kinh doanh, mua bán lý tưởng
Đối với doanh nghiệp
1. Facebook có thể giúp xây dựng thương hiệu trực tuyến
Sự hiện diện trực tuyến của bạn quan trọng hơn bao giờ hết khi sự quan tâm của
người tiêu dùng đối với việc mua sắm trên thiết bị di động và mạng xã hội tiếp tục tăng lên
và Facebook có thể là cơ hội tốt nhất để bạn tiếp cận khách hàng gần xa.
Theo Statista , với hơn 2,9 tỷ người dùng hàng tháng của Facebook , không có mạng
xã hội nào khác có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn mức độ hiển thị tiềm năng phù
hợp. Là mạng truyền thông xã hội lớn nhất và đầu tiên đạt được thành công chủ đạo,
Facebook cung cấp nhiều công cụ tích hợp nhất so với các nền tảng khác, bao gồm nút theo
dõi, đăng nhập tài khoản và chia sẻ ảnh. Những công cụ này có thể dẫn khách hàng quay
lại trang web doanh nghiệp của bạn và nội dung trực tuyến khác mà bạn muốn nêu bật.
Khả năng tiếp cận và cấu trúc của Facebook khiến nó trở thành nền tảng hữu ích nhất
nếu bạn muốn tiếp cận nhóm nhân khẩu học cũ hơn .
2. Facebook hình thành mối quan hệ chuyên nghiệp giữa các đối thủ cạnh tranh.
Một trong những mục tiêu bao trùm của Facebook là kết nối mọi người, cho dù đó
là bạn cũ, người quen hiện tại hay những người muốn gặp gỡ những người mới. Mặc dù
không phải mọi tương tác trên Facebook đều hữu ích, nhưng có những trường hợp cụ thể
khi số lượng người dùng tuyệt đối có thể mang lại lợi ích. lOMoAR cPSD| 58647650
Jo Trizila, chủ tịch và CEO của TrizCom Public Relations, sử dụng Facebook để cải
thiện hoạt động kinh doanh và cá nhân. Trizila tham gia một nhóm chuyên gia PR ở khu
vực Dallas. Các thành viên trong nhóm, những người đã đồng ý không cướp công việc kinh
doanh của nhau, cộng tác bằng cách chia sẻ các mẹo và lời khuyên, chẳng hạn như những
gì phóng viên nên đề cập đến, các chính sách bảo hiểm cần xem xét và phần mềm cần triển
khai. Mọi thông tin chia sẻ với nhóm vẫn nằm trong nhóm.
Trizila nói : “Thật là một điều may mắn khi được gặp gỡ, cộng tác và chia sẻ khả
năng lãnh đạo tư tưởng với các đồng nghiệp của tôi”.
Để hiểu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và tìm ra những lĩnh vực mà
doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện, hãy cân nhắc tiến hành phân tích cạnh tranh
3. Facebook có thể thay đổi định kiến.
Một số nghề nghiệp mang theo những định kiến tiêu cực. Những người làm luật sư,
chính trị gia hay nhân viên bán xe cũ có thể bị coi là không trung thực chỉ vì công việc của
họ. Facebook có thể giúp đánh bại những định kiến này.
Kevin Patrick, chủ sở hữu và người sáng lập của Kevin Patrick Law LLC, cho biết:
“Các luật sư thường bị coi là xa cách và hơi xa cách với công chúng. “Tuy nhiên, đối với
tôi, chìa khóa để phát triển kinh doanh là tạo ra sự kết nối cá nhân. Mọi người muốn cảm
thấy họ là con người chứ không chỉ là một con số. Facebook là một cách tuyệt vời để tạo ra
những kết nối cá nhân đó.”
Patrick đăng nội dung khác với hầu hết các công ty luật. Bởi vì anh ấy thể hiện mình
là ai và nhân viên của anh ấy là ai nên khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng làm việc với công ty hơn.
“Ví dụ: trang công ty luật của tôi không bao gồm '10 điều cần làm nếu bạn gặp tai nạn ô tô'
mà thay vào đó, chúng tôi tập trung các bài đăng của mình vào những cách chúng tôi đã
phục vụ cộng đồng, chẳng hạn như chuẩn bị bữa ăn cho người dân. người vô gia cư và các
hoạt động tình nguyện khác,” Patrick nói. “Thứ nhất, đó là điều đúng đắn và thứ hai, nó đã
giúp tạo ra mức độ tin cậy và dẫn đến những vụ việc mới.”
Các dịch vụ quản lý danh tiếng trực tuyến tốt nhất có thể giám sát, xây dựng và duy
trì danh tiếng trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn và thậm chí sửa chữa những nhận thức
tiêu cực về công ty của bạn.
4. Facebook có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên hàng đầu. lOMoAR cPSD| 58647650
Mặc dù một nhân vật có vấn đề trên mạng xã hội có thể loại bỏ một số ứng cử viên,
nhưng Facebook cung cấp quyền truy cập trực tiếp cho tất cả những người theo dõi thương
hiệu của bạn. Khả năng hiển thị này có thể thu hút những nhân viên tiềm năng tốt nhất đến với công ty của bạn.
Đăng thông tin tuyển dụng trên Trang kinh doanh trên Facebook của bạn để những
người hào hứng làm việc cho công ty của bạn là những người đầu tiên biết có cơ hội tham
gia. Nếu họ không tìm việc, họ có thể sử dụng tính năng “thích” và “chia sẻ” để thông báo
cho những ứng viên đủ điều kiện khác có thể quan tâm.
Thường xuyên theo dõi Trang Facebook của bạn cũng có thể giúp bạn áp dụng chiến
lược tuyển dụng chủ động, tập trung hơn . Kiểm tra xem khách hàng nào tương tác tích cực
với thương hiệu của bạn. Họ có đăng hình ảnh hoặc bài viết giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
của bạn không? Làm bài tập về nhà của bạn và tiếp cận; bạn có thể biến một người hâm mộ
cuồng nhiệt thành một trong những tài sản quý giá nhất của bạn.
5. Facebook có thể tăng năng suất.
Trong khi nhiều người cho rằng mạng xã hội chỉ khiến nhân viên mất tập trung thì
điều ngược lại có thể đúng. Khi nhân viên nghỉ giải lao để làm điều gì đó mà họ quan tâm,
họ có xu hướng hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Nếu nhân viên tận hưởng thời
gian nghỉ ngơi nhanh chóng để kiểm tra Bảng tin trên Facebook và cảm thấy kết nối nhiều
hơn với bạn bè và gia đình, họ có thể thoải mái và tập trung hơn khi quay lại làm việc.
Brent Coker, nhà nghiên cứu và giảng viên, cho biết: “Những khoảng thời gian giải
lao ngắn và không phô trương, chẳng hạn như lướt nhanh trên internet, giúp tâm trí được
nghỉ ngơi, dẫn đến tổng mức tập trung cao hơn cho công việc trong ngày và do đó, tăng
năng suất”. trong khoa quản lý và tiếp thị tại Đại học Melbourne.
6. Facebook tạo điều kiện cho việc tạo khách hàng tiềm năng.
Facebook triển khai các mẫu tạo khách hàng tiềm năng trực tiếp vào Trình quản lý
quảng cáo, cổng thông tin và trung tâm tạo quảng cáo trên Facebook. Những quảng cáo này
có thể gửi tin nhắn tự động cho khách hàng thông qua Facebook Messenger, sau đó phân
tích phản hồi, giúp bạn khám phá điều khách hàng muốn trong một quy trình tương đối đơn giản.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, công cụ này là một công cụ hữu ích để tạo khách
hàng tiềm năng mà không cần liên tục theo dõi Messenger hoặc Facebook trên máy tính để
bàn cũng như phản hồi các tài khoản spam hoặc khách hàng tiềm năng mềm. lOMoAR cPSD| 58647650
Các cuộc trò chuyện tự động giúp các công ty kết nối với khách hàng mục tiêu dễ
dàng hơn , hiểu sở thích của họ, xây dựng danh sách liên hệ tiếp thị qua email và chuyển
đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền.
7. Công cụ Book Now của Facebook giúp việc đặt lịch hẹn trở nên dễ dàng.
Một tính năng quan trọng khác trên Facebook dành cho doanh nghiệp nhỏ là công
cụ đặt lịch hẹn Đặt ngay . Đặt ngay có thể tích hợp với hệ thống lịch của doanh nghiệp và
giúp khách hàng đặt thời gian cuộc hẹn hoặc bản demo khi có lịch.
Nếu khách hàng lên lịch cuộc hẹn thông qua Facebook, giả sử lịch là chính xác,
quy trình này có thể tiết kiệm thời gian cho công ty bằng cách giảm số lượng cuộc gọi
điện thoại để đặt lịch hẹn hoặc thời gian theo dõi hệ thống đặt lịch trực tuyến. Một số tin
nhắn tự động có thể làm cho quá trình này trở nên đơn giản hơn so với việc lên lịch hẹn theo cách thủ công.
Sau khi khách hàng đặt cuộc hẹn, họ sẽ nhận được lời mời trên lịch cùng thông tin,
chỉ đường và hướng dẫn.
8. Chức năng tìm kiếm từ khóa của Facebook giúp bạn tìm người hoặc nội dung.
Tính năng tìm kiếm từ khóa của Facebook giúp bạn tìm thấy nội dung phù hợp nhất
khi cần một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nó cho phép bạn tìm kiếm tất cả các loại
bài đăng – cập nhật trạng thái, ảnh, video, bài viết tin tức và hơn thế nữa – bằng cách sử
dụng các từ khóa đơn giản, giống như cách bạn thực hiện tìm kiếm trên Google.
Để tìm thông tin về một người, doanh nghiệp, sự kiện hoặc chủ đề, người dùng nhập
một từ khóa hoặc cụm từ đơn giản và thông tin liên quan sẽ xuất hiện. Quá trình này giúp
việc tìm kiếm thông tin về đối tác kinh doanh hoặc kết nối mạng trở nên dễ dàng hơn, ngay
cả khi bạn chỉ có thông tin hạn chế.
9. Facebook cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Facebook giúp người dùng liên hệ và lấy thông tin trực tiếp từ doanh nghiệp thông
qua hàng loạt nút bấm cụ thể trên quảng cáo Facebook. Những tính năng này giúp người
dùng giao tiếp trực tiếp với các doanh nghiệp nhỏ trong thời gian ngắn nhất có thể.
Từ góc độ kinh doanh, những tính năng này cho phép các công ty mở rộng phạm vi
tiếp cận với khách hàng mới, giúp chuyển đổi họ dễ dàng hơn chỉ bằng một nút bấm. Với
các nút, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh lời kêu gọi hành động (CTA) dựa trên phong cách lOMoAR cPSD| 58647650
giao tiếp và mục tiêu chuyển đổi của họ. Các nút CTA này bao gồm Gọi ngay, Nhận chỉ
đường, Gửi tin nhắn và Mua ngay, cùng nhiều nút khác.
10. Facebook Pay giúp bạn dễ dàng bắt đầu với thương mại điện tử.
Nếu bạn muốn bắt đầu bán hàng trực tuyến thông qua cửa hàng trên Facebook,
Facebook Pay là cách đơn giản để tham gia vào thương mại điện tử và bắt đầu chấp nhận
thanh toán. Khi bạn đăng ký Facebook Pay, bạn có thể dễ dàng liên kết nó với cửa hàng trên
Facebook và đưa nó vào kho thanh toán của mình.
Bất kỳ ai có tài khoản Facebook đều có thể sử dụng Facebook Pay trên Facebook,
Messenger hoặc Instagram để mua hầu hết mọi loại hàng hóa và dịch vụ. Khi cửa hàng của
bạn cung cấp Facebook Pay, bạn sẽ có quyền tiếp cận nhiều khách hàng và cung cấp cho họ
cách thanh toán dễ dàng cũng như quy trình thanh toán nhanh chóng.
Facebook Pay được sử dụng miễn phí cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đối
với đối thủ cạnh tranh
• Truyền thông xã hội & Nhắn tin - Tencent (WeChat) | Twitter | Pinterest | Snapchat | Bytedance | LinkedIn
• Quảng cáo - Google | Amazon
• Công cụ kinh doanh - Microsoft Teams | Slack | Zoom • Video - YouTube | Tik Tok
• Hẹn hò trực tuyến - Tinder | Hinge | Bumble
• Thanh toán điện tử - PayPal | Venmo | Apple
Facebook là một trang mạng truyền thông xã hội cho phép người dùng kết nối với bạn
bè, gia đình, đồng nghiệp và những người khác, bao gồm các nhóm người có cùng sở
thích. Người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video, bài viết và ý kiến với bạn bè của họ.
Để tận dụng tối đa lợi ích từ Facebook, chủ doanh nghiệp nên hiểu nó khác với các mạng
xã hội khác như thế nào. Khi mạng truyền thông xã hội lần đầu tiên ra mắt, chúng tập trung
vào sự thể hiện cá nhân. Tuy nhiên, Facebook ưu tiên xây dựng mối quan hệ để thúc đẩy
một cộng đồng trực tuyến được kết nối với nhau.
Trang doanh nghiệp trên Facebook có thể là một công cụ tiếp thị doanh nghiệp nhỏ hiệu
quả . Dưới đây là một số lợi ích của nó:
Kết nối: Doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng và đối tượng mục tiêu để chia sẻ
thông tin cập nhật về giờ làm việc, chương trình giảm giá và khuyến mãi, ưu đãi sản phẩm
mới, hình ảnh hàng hóa, v.v. lOMoAR cPSD| 58647650
Thông báo và chia sẻ dễ dàng: Những người theo dõi Trang của bạn sẽ nhận được thông
báo tức thì khi bạn đăng nội dung mới. Chỉ với một cú nhấp chuột, họ có thể chia sẻ nó với
mọi người trong mạng của họ hoặc một nhóm bạn bè được chọn.
Nhắn tin: Khách hàng và người theo dõi có thể bình luận trên bài viết và Trang của bạn
cũng như gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn.
Tương tác với khách hàng: Trang Facebook có thể giúp tăng cường tương tác với khách
hàng . Tương tác với những người theo dõi và trả lời câu hỏi của họ có thể ngay lập tức
nâng tầm người mua sắm tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Mức độ hiển thị: Ngay cả những người theo dõi thương hiệu của bạn không chia sẻ
thông tin cập nhật của bạn cũng là những người chứng thực công khai vì kết nối của họ có
thể nhìn thấy những thương hiệu mà họ theo dõi.
Các mạng xã hội khác có thể có những mục đích khác nhau. Ví dụ: Twitter cho phép
các doanh nghiệp chia sẻ tin tức hoặc đoạn giới thiệu ngắn có tối đa 240 ký tự. Tuy nhiên,
Facebook đã phát triển bộ tính năng kết nối và kinh doanh rộng nhất. Bộ tính năng của nó
giúp doanh nghiệp tiếp cận với một cộng đồng người tiêu dùng đông đảo và cho phép các
thương hiệu tương tác với người mua hàng theo những cách độc đáo.
V. Tóm gọn lại, đổi mới đột phá của đối tượng là gì?
Vào tháng 10 năm 2021, Facebook thông báo đổi tên công ty thành Meta. Mặc dù
công ty mẹ đã đổi thương hiệu nhưng cơ cấu công ty vẫn được giữ nguyên; tuy nhiên,
Meta đã công bố kế hoạch chia báo cáo tài chính của các mảng hoạt động thành Nhóm
ứng dụng và Phòng thí nghiệm thực tế.
Facebook hợp lý hóa sự thay đổi này bằng cách nhấn mạnh rằng việc đổi thương hiệu
là cần thiết để bao gồm việc mở rộng việc cung cấp sản phẩm và công nghệ của công ty.
Cái tên mới ám chỉ tầm nhìn tiềm năng của Meta trong việc xây dựng một “metaverse” :
một dạng mạng xã hội mới trong thế giới ảo tương tác kết nối những người dùng khác nhau
với mục đích chơi game, làm việc và giải trí.
Facebook hợp lý hóa sự thay đổi này bằng cách nhấn mạnh rằng việc đổi thương hiệu
là cần thiết để bao gồm việc mở rộng việc cung cấp sản phẩm và công nghệ của công ty.
Cái tên mới ám chỉ tầm nhìn tương lai của Meta trong việc xây dựng một “metaverse”: một
dạng mạng xã hội mới trong thế giới ảo tương tác, kết nối những người dùng khác nhau với
mục đích chơi game, làm việc và giải trí. Bối cảnh của metaverse diễn ra ở cả hiện tại và lOMoAR cPSD| 58647650
tương lai như một sự tích lũy của các công nghệ khác nhau sẽ được phát triển trong thập kỷ tới.
Bối cảnh của metaverse tồn tại ở cả hiện tại và tương lai như một sự tích lũy của các
công nghệ khác nhau sẽ được phát triển trong thập kỷ tới. Do đó, Meta coi metaverse là sự
kế thừa của Internet di động, có thị trường quan trọng và tiềm năng áp dụng. Do đó, Meta
coi metaverse là sự kế thừa của Internet di động, có thị trường và tiềm năng áp dụng đáng
kể. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung phát triển phần mềm và phần cứng để tạo ra trải
nghiệm ảo độc đáo cho người dùng. Đến nay, Facebook đã giới thiệu hai dự án metaverse,
dự án. Trong tương lai, công ty sẽ tập trung phát triển phần mềm và phần cứng để tạo ra trải
nghiệm ảo độc đáo cho người dùng. Đến nay, Facebook đã giới thiệu hai dự án metaverse,
Horizon World và Horizon Workrooms.
Thông báo về việc đổi thương hiệu đã có tác động đáng kể đến thị trường vốn.
Vào ngày công bố, vốn hóa thị trường đã tăng thêm 20 tỷ USD lên 900 tỷ USD.
Việc đổi thương hiệu đã tiết lộ tầm nhìn chiến lược của Meta, dẫn chúng ta đến nhận xét sau:
Với sự thay đổi đối với Meta, Facebook phát triển sang giai đoạn thứ tư của vòng
đời BMI và hướng tới một quỹ đạo đổi mới.
- Đổi mới tạo ra giá trị
- Đổi mới đề xuất mới
- Đổi mới nắm bắt giá trị.
Đổi mới tạo ra giá trị
Công nghệ mới là yếu tố then chốt trong việc cấu hình lại BM. Quyết định tập trung vào
metaverse của Meta khiến công ty trở thành tiền thân của công nghệ mới với tiềm năng to
lớn trong tương lai. Mặc dù các học giả đã viết về các khái niệm tương tự, được gọi là “thực
tế mở rộng” và “thế giới ảo”, việc thương mại hóa công nghệ này vẫn chưa thành hiện thực.
Từ góc độ bao quát, một định nghĩa rõ ràng về metaverse vẫn chưa được thiết lập, nhưng
các chuyên gia cho rằng nó sẽ là sự kết hợp của các công nghệ hiện được gọi là thực tế ảo,
thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp.
Cái gọi là mã thông báo không thể thay thế (NFT) đại diện cho một công nghệ quan
trọng khác đóng vai trò trung tâm trong metaverse vì khả năng bắt chước hành vi kinh tế
trong thế giới thực của nó.Với nguồn gốc từ ngành công nghiệp tiền điện tử, công nghệ dựa
trên blockchain này tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế hàng hóa kỹ thuật số độc đáo
và có độ bảo mật cao chống lại hàng giả. Bất chấp mức độ trưởng thành đã được thiết lập lOMoAR cPSD| 58647650
mà nhiều công nghệ đã đạt được, con đường đạt được “cảm giác giống như sự kết hợp giữa
trải nghiệm xã hội trực tuyến ngày nay, đôi khi được mở rộng thành ba chiều hoặc được
chiếu vào thế giới vật chất”, sẽ không được duyệt nhanh chóng. Đồng thời, tầm nhìn công
nghệ mà Meta công bố khá tham vọng và sẽ cần liên tục sử dụng và mở rộng nền tảng công
nghệ hiện tại của Meta sẽ không được duyệt nhanh chóng.
Các khả năng cần thiết cho các công nghệ mới đã có sẵn một phần tại Meta. Đặc biệt,
việc mua lại Oculus là một mảnh ghép quan trọng để chuẩn bị cho những thách thức công
nghệ của metaverse. Chuyên môn mới của công ty về không gian thực tế ảo và thực tế tăng
cường có nghĩa là Meta có thể tin tưởng vào việc có những năng lực cần thiết về giao diện
phần cứng của người dùng và mạng. Những khả năng này, chẳng hạn như xây dựng, mở
rộng quy mô và vận hành mạng xã hội và cơ sở hạ tầng máy chủ, rõ ràng là có mặt tại Meta.
Khoảng cách chuyên môn rõ ràng nằm ở các công nghệ mà công ty hiện không tập trung
vào, mặc dù chúng có liên quan để đạt được tầm nhìn tổng thể của metaverse, chẳng hạn
như phát triển blockchain . Mặc dù hiện tại công ty chưa có đầy đủ tiềm năng, nhưng những
công nghệ như vậy có thể được tiếp thu nhanh chóng, nhờ tính ổn định tài chính cao và khả
năng tích hợp tài nguyên mà Meta đã chứng minh là có hiệu quả nhiều lần.
Tóm lại, Meta không cần cách mạng hóa đáng kể cơ sở năng lực của mình cho metaverse
mà chủ yếu có thể dựa vào những phát triển mang tính cách mạng hơn nữa về năng lực hiện
tại của mình. Mặc dù cần phải có thêm chuyên môn về các công nghệ mới như NFT, nhưng
chúng vẫn giữ được một số đặc điểm bổ sung.
Về mặt quy trình, Meta có thể đã có sẵn các quy trình nội bộ phù hợp nhất; do đó, công ty
sẽ cần tập trung vào việc nâng cao hơn nữa hiệu quả của mình hơn là thiết kế lại hoàn toàn.
Bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố này là thông báo rằng công ty không có kế hoạch thay đổi
cơ cấu công ty. Các quy trình cần được cải tiến hơn nữa có thể bao gồm các quy trình hướng
tới khách hàng cần thiết cho các cơ chế kiếm tiền mới hoặc các chủ đề bảo mật dữ liệu
không phù hợp trong môi trường mạng xã hội hiện tại nhưng có khả năng thu hút được sự chú ý trong tương lai.
Quan hệ đối tác cần được phân biệt thành quan hệ đối tác với khách hàng trong không
gian quảng cáo và quan hệ đối tác định hình hệ sinh thái metaverse. Là một trong những
công ty quảng cáo hàng đầu trên thế giới, với doanh thu hơn 84 tỷ USD từ quảng cáo (chiếm
97% tổng doanh thu của Meta) vào năm 2020, Meta đã thiết lập quan hệ đối tác liên quan
với các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực này. Mặc dù một số đối tác, chẳng hạn như
Patagonia, đã nêu bật những thiếu sót trong hoạt động của Meta, nhưng công ty vẫn có một lOMoAR cPSD| 58647650
vị thế xuất sắc. Để hỗ trợ tầm nhìn đa chiều của mình, Meta sẽ cần tạo ra các mối quan hệ
đối tác mới để củng cố hệ sinh thái và tích hợp các công ty khác trên nền tảng.
Ví dụ về sự hợp tác như vậy bao gồm quan hệ đối tác tập trung vào phần cứng với
nhà sản xuất kính mắt Ray-Ban và hợp tác tập trung vào phần mềm như đã thấy trong các
cuộc họp trực tuyến với Microsoft
Tóm lại, bất chấp cách tiếp cận của Meta nhằm xây dựng công nghệ mới, thông báo
của công ty thể hiện sự phát triển tiến hóa trong cơ chế tạo ra giá trị chứ không phải là một
sự thay đổi mang tính cách mạng. Công ty đã có hầu hết các năng lực liên quan mà công ty
yêu cầu, bao gồm các quy trình nội bộ và quan hệ đối tác, để phát triển công nghệ. Những
thay đổi trong việc tạo ra giá trị của công ty chủ yếu tập trung vào một khía cạnh – công
nghệ – và do đó có tính chất khá gia tăng.
Đề xuất đổi mới mới
Meta đã tự giới thiệu mình là một nền tảng mới cho phép người dùng “làm hầu hết mọi
thứ bạn có thể tưởng tượng gặp gỡ bạn bè và gia đình, làm việc, học tập, vui chơi, mua sắm,
sáng tạo” . Tuy nhiên, phần tự mô tả này hiện chỉ là một tuyên bố có tầm nhìn xa, vì nhiều
chi tiết liên quan đến trải nghiệm metaverse thực sự hoạt động vẫn đang trong giai đoạn
nghiên cứu . Nguyên mẫu đầu tiên, “Horizon Home,” cho thấy rằng việc cung cấp Meta có
tầm nhìn xa có thể thay đổi “cách thức” của người dùng về cách họ sẽ tương tác mà không
thay đổi đáng kể “cái gì”, cụ thể là tương tác. Hơn nữa, vẫn chưa rõ chính xác cách người
dùng tạo hình đại diện ảo của họ dưới dạng kết xuất chất lượng cao, mặc dù tính năng này
đại diện cho một khía cạnh quan trọng của trải nghiệm và tương tác ảo. Trong mọi trường
hợp, Meta vẫn sẽ đóng vai trò là nền tảng cho phép người dùng kết nối và chia sẻ nội dung
với những người dùng khác.
Công ty chỉ hứa rằng họ sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng mới trong tương lai, điều
này sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ. Tuy nhiên, khả năng trong tương lai này bao gồm việc
cung cấp thêm các thành phần phần cứng mới, chẳng hạn như tai nghe thực tế ảo Oculus và
điều khiển từ xa, cho phép người dùng truy cập metaverse và trải nghiệm nó khác với sự
tham gia quen thuộc của họ công ty chỉ hứa rằng họ sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng
mới trong tương lai, điều này sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ. Phần cứng như vậy có thể được
coi là cửa ngõ vào metaverse và là nền tảng cho trải nghiệm metaverse.
Phản ánh nền tảng của nó như một gã khổng lồ truyền thông xã hội với người dùng trên
toàn cầu, nền tảng mới sẽ có mặt trên toàn cầu và có tiềm năng áp dụng trên thị trường đại