Bài tập Nguyên lý Marketing có đáp án chi tiết

Bài tập Nguyên lý Marketing có đáp án chi tiết giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

Công ty Điện tử Samsung chuyên sản xuất chí phí điện tử máy tính phục vụ cho
quá trình lắp ráp hàng loạt máy tính tại Việt Nam. Tổng vốn ầu tư của công ty là
2,2 tỷ ồng cho việc sản xuất mỗi năm với sản lượng 20.000 sản phẩm chíp iện tử. Tỷ
lệ hoàn vốn ầu tư mong muốn là 20% mỗi năm. Tổng ịnh phí sản xuất chung 360
triệu ồng, ịnh phí bán hàng và ịnh phí quản lý doanh nghiệp 40 triệu ồng. Kế toán
quản trị xây dựng các chỉ tiêu về ịnh mức chi phí như sau:
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp cho ơn vị sản phẩm: 20.000 ồng.
Chi phí nhân công trực tiếp cho ơn vị sản phẩm: 8.000 ồng.
Chi phí sản xuất chung cho ơn vị sản phẩm: 28.000 ồng. (trong ó ịnh phí sản xuất
là 18.000 ồng).
Biến phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ơn vị sản phẩm: 4.000 ồng.
Định phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ơn vị sản phẩm: 2.000 ồng.
a. Hãy ịnh giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí toàn bộ?
b. Hãy ịnh giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí trực tiếp?
Bài làm:
a. Định giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí toàn bộ
Theo phương pháp xác ịnh chi phí toàn bộ, chi phí nền cho một sản phẩm ược tính như
sau:
Chi phí nền: 20.000 + 8.000 + 28.000 = 56.000 ( ồng/ sản phẩm)
Tỷ lệ % tăng thêm so với chi phí nền = = 50%
Chi phí tăng thêm: 56.000*50% = 28.000 ( ồng/ sản phẩm)
Vậy giá bán ơn vị sản phẩm là 56.000 + 28.000= 84.000 ồng/ sản phẩm
b. Định giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí trực tiếp
Theo phương pháp xác ịnh chi phí trưc tiếp, chi phí nền cho một sản phẩm ược tính như
sau:
Chi phí nền: 20.000 + 8.000 + 10.000 + 4.000 = 42.000 ( ồng/ sản phẩm)
Tỷ lệ % tăng thêm so với chi phí nền =
= 100%
Chi phí tăng thêm: 42.000*100%= 42.000
Vậy giá bán ơn vị sản phẩm là 42.000 + 42.000 = 84.000 ồng/ sản phẩm
| 1/1

Preview text:

Công ty Điện tử Samsung chuyên sản xuất chí phí điện tử máy tính phục vụ cho
quá trình lắp ráp hàng loạt máy tính tại Việt Nam. Tổng vốn ầu tư của công ty là
2,2 tỷ ồng cho việc sản xuất mỗi năm với sản lượng 20.000 sản phẩm chíp iện tử. Tỷ
lệ hoàn vốn ầu tư mong muốn là 20% mỗi năm. Tổng ịnh phí sản xuất chung 360
triệu ồng, ịnh phí bán hàng và ịnh phí quản lý doanh nghiệp 40 triệu ồng. Kế toán
quản trị xây dựng các chỉ tiêu về ịnh mức chi phí như sau:

• Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp cho ơn vị sản phẩm: 20.000 ồng.
• Chi phí nhân công trực tiếp cho ơn vị sản phẩm: 8.000 ồng.
• Chi phí sản xuất chung cho ơn vị sản phẩm: 28.000 ồng. (trong ó ịnh phí sản xuất
là 18.000 ồng).
• Biến phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ơn vị sản phẩm: 4.000 ồng.
• Định phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp ơn vị sản phẩm: 2.000 ồng.
a. Hãy ịnh giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí toàn bộ?
b. Hãy ịnh giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí trực tiếp? Bài làm:
a.
Định giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí toàn bộ
Theo phương pháp xác ịnh chi phí toàn bộ, chi phí nền cho một sản phẩm ược tính như sau:
• Chi phí nền: 20.000 + 8.000 + 28.000 = 56.000 ( ồng/ sản phẩm)
Tỷ lệ % tăng thêm so với chi phí nền = = 50%
• Chi phí tăng thêm: 56.000*50% = 28.000 ( ồng/ sản phẩm)
Vậy giá bán ơn vị sản phẩm là 56.000 + 28.000= 84.000 ồng/ sản phẩm b.
Định giá bán sản phẩm theo phương pháp chi phí trực tiếp
Theo phương pháp xác ịnh chi phí trưc tiếp, chi phí nền cho một sản phẩm ược tính như sau:
• Chi phí nền: 20.000 + 8.000 + 10.000 + 4.000 = 42.000 ( ồng/ sản phẩm)
Tỷ lệ % tăng thêm so với chi phí nền = = 100%
• Chi phí tăng thêm: 42.000*100%= 42.000
Vậy giá bán ơn vị sản phẩm là 42.000 + 42.000 = 84.000 ồng/ sản phẩm