Bài tập nhận định về luật hiến pháp | Đại học Nội Vụ Hà Nội

1. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan tư pháp.Nhận định: SAI.
Theo Hiến pháp 2013, Viện kiểm sát nhân dân có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạtđộng tư pháp chứ không phải là cơ quan tư pháp (xét xử). Chỉ có Tòa án nhân dân mới là cơ quan tưpháp.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45740413
1. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan tư pháp.
Nhận định: SAI.
Theo Hiến pháp 2013, Viện kiểm sát nhân dân có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt
động tư pháp chứ không phải là cơ quan tư pháp (xét xử). Chỉ có Tòa án nhân dân mới là cơ quan tư
pháp
2. Quyền con người và quyền công dân là hai phạm trù hoàn toàn đồng nhất với nhau.
Nhận định: SAI.
Quyền công dân chỉ dành cho công dân trong phạm vi quốc gia, chỉ mối quan hệ giữa cá nhân với Nhà
nước. Quyền công dân ở mỗi nước khác nhau đều khác nhau do chịu sự tác động của điều kiện chính
trị, văn hóa, kinh tế của mỗi quốc gia, theo từng Nhà nước quy định.
Quyền con người phản ánh được nhu cầu không chỉ dành cho công dân mà còn có người nước ngoài
và người không quốc tịch. Quyền con người đặt ra những yêucầu nhằm đảm bảo những yêu cầu tối
thiểu nhất của con người trên phạm vi toàn thế giới.==> Khái niệm con người rộng hơn khái niệm
công dân.
4. Các bản Hiến pháp Việt Nam đều ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam.Nhận định: SAI.
Hiến pháp 1946, Hiến pháp 1959 không có phần nào nói về Đảng.Bắt đầu từ Hiến pháp 1980 mới xác
lập vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam (Điều4 Hiến pháp 1980, 1992, 2013)
5. Hiến pháp không thành văn là Hiến pháp chỉ được cấu thành từ một nguồn là các tập tục
mang tính Hiến pháp Nhận định: SAI.
Nguồn của Hiến pháp không thành văn gồm: Một số văn bản luật có giá trị Hiến pháp, một số án lệ
hoặc tập tục cổ truyền mang tính hiến định như Hiến pháp Anh, Hiến pháp Niu-di-lân.
1. Luật hiến pháp là ngành luật độc lập vì những quy định của Hiến pháp là cơ sở để ban hành những
Luật khác.
Nhận định: SAI.
Vì Luật Hiến pháp là ngành luật độc lập do nó có đối tượng điều chỉnh và phương pháp điều chỉnh
riêng chứ không phải vì những quy định của nó là cơ sở để ban hành những Luật khác.
11. Hiến pháp là một thiết chế dân chủ trong tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước.Nhận
định: ĐÚNG.
Vì luật Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước, điều chỉnh những vấn đề xã hội quan trọng và cơ
bản nhất về quyền lực nhà nước, chế độ chính trị,.. cho nên nó là một thiết chế dân chủ trong tổ chức
và thực hiện quyền lực nhà nước.
12. Nguồn của Luật hiến pháp chỉ có Hiến pháp 2013.
Nhận định: SAI.
Vì nguồn của Luật Hiến pháp gồm: Hiến pháp hiện hành, Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân
dân, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức chínhphủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật tổ
chức Tòa án nhân dân,…
14. Hiến Pháp ra đời cùng với sự ra đời của nhà nước.
Nhận định: SAI. Vì ko phải nhà nước nào ra đời cũng có Hiến Pháp (ví dụ: nhà nước chiếm hữu nô lệ,
phong kiến,…)
15. Ở nước ta hiện nay, nhân dân chỉ thực hiện quyền lực nhà nước gián tiếp qua Quốc hội và Hội
đồng nhân dân các cấp.
Nhận định: SAI.
Vì công dân ko chỉ thực hiện quyền lực nn thông qua Quốc hội vàHội Đồng Nhân Dân các cấp mà còn
có quyền trực tiếp bầu cử, biểu quyết khi nhà nước trưng cầu dân ý.(Điều 53 Hiến pháp)
16. Các tổ chức là thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam hiện nay đều được Hiến pháp và Pháp
Luật thừa nhận là các tổ chức chính trị – xã hội và là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.
Nhận định: SAI. Vì thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam gồm các tổ chức chính trị, tổ chức
xã hội, tổ chức chính trị – xã hội và các cá nhân tiêu biểu… (Điều 9 Hiến pháp)
17. Các bản Hiến Pháp việt nam đều ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản ViệtNam.Nhận định:
SAI. Vì theo Hiến Pháp 1946 không ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng.
18. Trong hệ thống chính trị nước ta hiện nay, nhà nước giữ vai trò là lực lượng lãnh đạo.
lOMoARcPSD| 45740413
Nhận định: SAI. Vì Đảng lãnh đạo, nhà nước là trung tâm của hệ thống chính trị thực hiện quyền lực
nhà nước.
19. Quyền con người và quyền công dân là hai phạm trù hoàn toàn đồng nhất với nhau.Nhận định:
SAI.
Vì hai khái niệm này có nét tương đồng chứ ko đồng nhất! Quyền con người bao hàm rộng hơn, mang
tính chất toàn cầu, toàn nhân loại còn quyền công dân chỉ trong phạm vi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ
nhất định.
20. Theo quy định của Pháp luật hiện hành,Quốc hội có quyền hủy bỏ văn bản quy phạm pháp luật
củachính phủ trái với Hiến Pháp, Luật, Pháp lệnh.
Nhận định: SAI. Vì Quốc hội bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc Hội
(khoản 9 điều 84 Hiến pháp)
21. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, Ủy ban thường vụ Quốc hội có quyền bãi bỏ các văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng dân tộc và các văn bản của Quốc hội trái với pháp lệnh, ngh
quyết của Quốc hội.
Nhận định: SAI. Vì Hiến pháp không quy định Ủy ban thường vụ Quốc hội có quyền này.
22. Theo quy định của Hiến pháp lao động là quyền của công dân?
Nhận định: SAI. Vì lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân (Điều 58 Hiến pháp).
23. Theo quy định của Hiến pháp học tập là quyền của công dân.
Nhận định: SAI. Vì học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân (Điều 60 Hiến pháp) 24.
Hiến Pháp hiện hành quy định sự bao cấp của Nhà nước đối với học phí và viện phí.
Nhận định: SAI. Hiến pháp ko còn bao cấp mà chỉ thực hiện một số chế độ miễn giảm.
25. Hiến Pháp hiện hành quy định sự bao cấp của Nhà Nước đối với việc làm và nhà ở.
Nhận định: SAI. Hiến pháp ko còn bao cấp mà chỉ thực hiện một số chế độ hỗ trợ, tạo điều kiện cho
công dân có nhà ở.
26. Các bản Hiến Pháp trong lịch sử lập hiến Việt Nam đều quy định Quốc hội là cơ quan duy nhất có
quyền lập hiến.
Nhận định: SAI.Vì chỉ có Hiến pháp 1980 và Hiến pháp 1992(sửa đổi bổ sung 2001) quy định về điều
này.
27. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, ứng cử viên trong cuộc bầu cử đại biểuQuốc hội có quyền
tổ chức vận động tranh cử.
Nhận định: SAI. Vì các ứng cử viên chỉ có quyền vận động bầu cử (Điều 52 Luật bầu cử)
28. Theo quy định của Hiến pháp, cử tri ko thể thực hiện quyền bỏ phiếu tại nơi đăng ký tạm trú của
họ.
Nhận định: SAI.Vì theo điều 22 luật bầu cử thì cử tri có thể đc bầu cử ở đơn vị nơitạm trú của mình.
29. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, mọi khiếu nại trong hoạt động bầu cử đều do cơ quan
hànhchính giải quyết.
Nhận định: SAI. Vì theo điều 78 luật bầu cử thì “mọi khiếu nại phải đc gửi đến hội đồng bầu cử, và
hội đồng bầu cử có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đc khiếu nại”.
29. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, trong cuộc bầu cử lần đầu nếu số ngườitrúng cử không đủ
so với quy định thì tiến hành bầu bổ sung đại biểu.
Nhận định: SAI. Điều 71 Luật bầu cử.
30. Theo quy định của Pháp luật hiện hành Quốc hội chỉ thực hiện giám sát tối cao đối với các cơ
quanNhà Nước ở trung ương.
Nhận định: SAI.Vì theo điều 83 Hiến pháp thì “Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn
bộ hoạt động của bộ máy nhà nước”
31. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, chỉ Đại biểu quốc hội mới có quyền trình dự án luật trước
Quốc hội.
Nhận định: SAI. Vì có nhiều cá nhân,cơ quan đc trình dự án luật trước Quốc Hội (ví dụ: Chủ tịch
nước,Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối Cao, Viện kiểm sát nhân dân tối
cao, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chứcthành viên, Hội đồng dân tộc và các ủy ban của Quốc
Hội).
32. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, một cá nhân không được quá bán số phiếu tín nhiệm của
Quốc hội thì đương nhiên bị bãi nhiệm hoặc cách chức.
lOMoARcPSD| 45740413
Nhận định: SAI Vì sau khi bỏ phiếu tín nhiệm người bị bỏ phiếu không được quá 50% số phiếu tín
nhiệm thì chủ thể đề nghị bầu chức danh đó phải đứng ra đề nghị Quốc hội miễn nhiệm hoặc bãi
nhiệm chức danh đó.
33. Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội là cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Nhận định: SAI.Vì Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội.
35. Theo pháp luật hiện hành các thành viên của Chính phủ không nhất thiết là đại biểu Quốc hội.
Nhận định: ĐÚNG.Thành viên của cp gồm : Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các
Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; các thành viên của CP không nhất thiết là đại biểu QH. 6.
Theo pháp luật hiện hành, văn bản pháp luật sai trái của Ủy ban nhân dân tỉnh N có thể bị Thủ tướng
Chính phủ đình chỉ thi hành hoặc bãi bỏ. Nhận định: ĐÚNG.Điều 8 Luật Tổ chức Chính phủ.
37. Theo pháp luật hiện hành, các thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội không thể đồng thời là
thành viên của Chính phủ.
Nhận định: ĐÚNG.Gợi ý giải thích: Điều 73 Hiến pháp.
38. Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương.
Nhận định: ĐÚNG.“Hội đồng nhân dân các cấp (tỉnh, huyện, xã (bản) và tương đương) là cơ quan
quyền lực nhà nước ở địa phương” do nhân dân trực tiếp bầu ra.
39. Theo pháp luật hiện hành, các thành viên Chính phủ có thể bị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.Nhận
định: ĐÚNG .Thành viên của cp gồm : Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các
Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ. trong đó Thủ tướng Chính phủ do Quốc hội bầu, các
phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ do Quốc hội phê chuẩn nên…
Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm, thể hiện cơ chế đối trọng quyền lực .
40. Theo Hiến pháp hiện hành, việc Quốc hội họp công khai và họp kín do Ủy ban thường vụ Quốc
hội quyết định.
Nhận định: SAI.Theo điều 83 Hiến pháp 2013 ==> UBTVQH chỉ có quyền đề nghị còn quyền quyết
định họp kín là do Quốc hội quyết định.
41. Theo pháp luật hiện hành, các Ban của Hội đồng nhân dân chỉ được tổ chức ở cấp tỉnh và cấp
huyện.
Nhận định: SAI. Theo điều 30 của luật TCCQĐP ==> kết luận trên là thiếu và nên sai.
42. Trong lịch sử lập hiến Việt Nam, Hội đồng nhân dân được thành lập ở tất cả các cấp hành chính
địaphương.
Nhận định: SAI.Điều 57, 58 Hiến pháp 1946 ==> ở cấp hành chính gồm có 3 bộ làBắc ,Trung, Nam
mà ở bộ và huyện chỉ có Ủy ban hành chính chứ k có Hội đồng nhân dân.
43. Theo Hiến pháp hiện hành, Chính phủ phải báo cáo công tác và chịu trách nhiệm trước Quốc hội,
Ủy ban thường vụ Quốc hội và Chủ tịch nước.
Nhận định: SAI. Căn cứ vào Điều 94 Hiến pháp 2013 ==> Chính phủ chỉ cần chịu trách nhiệm trước
Quốc hội, chứ không phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban thườngvụ Quốc hội và Chủ tịch nước.
44. Theo pháp luật hiện hành, các Ban của Hội đồng nhân dân được tổ chức ở tất cả các cấp Hội đồng
nhân dân.
Nhận định: ĐÚNG.Theo như khoản 3 các Điều 18, 25, 32, 39, 46, 52, 60 Luật tổ chứcchính quyền địa
phương năm 2015.
45. Theo pháp luật hiện hành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là chủ thể duy nhất có quyền giới thiệu
người ra ứng cử đại biểu Quốc hội.
Nhận định: SAI.Theo Điều 41, 42 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015
==> không chỉ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà bất cứ cơ quan, tổ chức, đơn vị nào được phân bổ số
lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đều có quyền giới thiệu người ra ứng cử đại biểu
Quốc hội.
46. Theo pháp luật hiện hành, Chủ tịch của Uỷ ban nhân dân không nhất thiết phải là đại biểu Hội
đồng nhân dân.
Nhận định: ĐÚNG.Khoản 3 Điều 83 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015.
47. Theo pháp luật hiện hành, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn các thành viên của Uỷ
ban nhân dân và Thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 96 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015 ==> đại biểu Hội đồng
nhân dân có quyền chất vấn các thành viên của UBND nhưng không có quyền chất vấn các Thủ
lOMoARcPSD| 45740413
trưởng cơ quan thuộc UBNDCơ cấu của UBND gồm các Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên do
HĐND bầu ra, do đó HĐND có quyền chất vấn. Còn Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBNDkhông nằm
trong cơ cấu tổ chức nhà nước, do đó HĐND không thể chất vấn
48. Theo Hiến pháp hiện hành, Tòa án nhân dân là cơ quan thực hiện quyền tư pháp.
Nhận định: ĐÚNG.Theo Điều 102 Hiến pháp 2013.
49. Theo pháp luật hiện hành, mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 30 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015
==> không phải mọi công dân VN đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử… mà vẫn còn một số
trường hợp bị tước quyền bầu cử như trên.
50. Theo pháp luật hiện hành, mọi công dân Việt Nam đủ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Nhận định: SAI.Điều 37 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 ==> không phải
tất cả mọi công dân …., nhận định trên là sai.
51. Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phải là người cư trú và làm việc
thường xuyên ở thành phố Hà Nội
Nhận định: SAI.Theo Khoản 2 Điều 36 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
2015 ==> người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 điều
kiện – là người đang cư trú hoặc là người công tác thường xuyên ở thành phố Hà Nội, không cần đáp
ứng cả 2 yêu cầu như trong nhận định.
52. Theo Hiến pháp năm 2013 thì Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sau khi
được Quốc hội bầu phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
Nhận định: ĐÚNG.Theo khoản 7 điều 70 Hiến pháp 2013 có nói rõ Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội,
Thủ tướng Chính phủ và Chánh án tòa án nhân dân tối cao phảituyên thệ trung thành với Tổ quốc,
Nhân dân và Hiến pháp.
53. Theo Hiến pháp năm 2013 thì đại biểu Quốc hội có quyền ứng cử Thủ tướng Chính phủ, Chánh án
Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Nhận định: ĐÚNG. Theo Hiến pháp hiện hành đại biểu Quốc hội có quyền ứng cử Thủ tướng Chính
phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đại biểu Quốc
hội ở dây gồm đại biểu hoạt động chuyên trách(các ủy viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội) và đại
biểu hoạt động không chuyên trách. Mà các đại biểu hoạt động không chuyên trách họ hoàn toàn có
thể ứng cử các chức vụ trên
54. Theo Hiến pháp năm 2013 thì pháp lệnh phải được Chủ tịch nước công bố chậm nhất là mười lăm
ngày kể từ ngày được thông qua.
Nhận định: SAI.Căn cứ Khoản 2 điều 85 hp 2013 ==> Nếu trong trường hợp Chủ tịch nước đề nghị
xem xét lại pháp lệnh thì không thể nào bắt buộc Chủ tịch nước công bố pháp lệnh trong vòng 15 ngày
từ ngày thông qua.
55. Theo Hiến pháp năm 2013, Quốc hội có thể kéo dài hoặc rút ngắn nhiệm kỳ của mình, nhưng thời
gian kéo dài nhiệm kỳ trong mọi trường hợp không được vượt quá 12 tháng trừ trường hợp có
chiến tranh
Nhận định: ĐÚNG.Điều 71 Hiến pháp 2013.
56. Theo Hiến pháp năm 2013 thì tất cả các thành viên của các Ủy ban của Quốc hội do Quốc hội bầu
ra.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 76 Hiến pháp 2013.
57. Theo pháp luật hiện hành, đại biểu Quốc hội có quyền chất vấn Chủ tịch nước.
Nhận định: SAI. Khoản 1 điều 80 Hiến pháp 2013.
58. Theo Hiến pháp năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định cách chức Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh Bình Dương
.Nhận định: SAI. Theo khoản 3 điều 98 Hiến pháp 2013.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45740413
1. Viện kiểm sát nhân dân là cơ quan tư pháp. Nhận định: SAI.
Theo Hiến pháp 2013, Viện kiểm sát nhân dân có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt
động tư pháp chứ không phải là cơ quan tư pháp (xét xử). Chỉ có Tòa án nhân dân mới là cơ quan tư pháp
2. Quyền con người và quyền công dân là hai phạm trù hoàn toàn đồng nhất với nhau. Nhận định: SAI.
Quyền công dân chỉ dành cho công dân trong phạm vi quốc gia, chỉ mối quan hệ giữa cá nhân với Nhà
nước. Quyền công dân ở mỗi nước khác nhau đều khác nhau do chịu sự tác động của điều kiện chính
trị, văn hóa, kinh tế của mỗi quốc gia, theo từng Nhà nước quy định.
Quyền con người phản ánh được nhu cầu không chỉ dành cho công dân mà còn có người nước ngoài
và người không quốc tịch. Quyền con người đặt ra những yêucầu nhằm đảm bảo những yêu cầu tối
thiểu nhất của con người trên phạm vi toàn thế giới.==> Khái niệm con người rộng hơn khái niệm công dân. 4.
Các bản Hiến pháp Việt Nam đều ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.Nhận định: SAI.
Hiến pháp 1946, Hiến pháp 1959 không có phần nào nói về Đảng.Bắt đầu từ Hiến pháp 1980 mới xác
lập vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam (Điều4 Hiến pháp 1980, 1992, 2013) 5.
Hiến pháp không thành văn là Hiến pháp chỉ được cấu thành từ một nguồn là các tập tục
mang tính Hiến pháp Nhận định: SAI.
Nguồn của Hiến pháp không thành văn gồm: Một số văn bản luật có giá trị Hiến pháp, một số án lệ
hoặc tập tục cổ truyền mang tính hiến định như Hiến pháp Anh, Hiến pháp Niu-di-lân.
1. Luật hiến pháp là ngành luật độc lập vì những quy định của Hiến pháp là cơ sở để ban hành những Luật khác. Nhận định: SAI.
Vì Luật Hiến pháp là ngành luật độc lập do nó có đối tượng điều chỉnh và phương pháp điều chỉnh
riêng chứ không phải vì những quy định của nó là cơ sở để ban hành những Luật khác.
11. Hiến pháp là một thiết chế dân chủ trong tổ chức và thực hiện quyền lực nhà nước.Nhận định: ĐÚNG.
Vì luật Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước, điều chỉnh những vấn đề xã hội quan trọng và cơ
bản nhất về quyền lực nhà nước, chế độ chính trị,.. cho nên nó là một thiết chế dân chủ trong tổ chức
và thực hiện quyền lực nhà nước.
12. Nguồn của Luật hiến pháp chỉ có Hiến pháp 2013. Nhận định: SAI.
Vì nguồn của Luật Hiến pháp gồm: Hiến pháp hiện hành, Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân
dân, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức chínhphủ, Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật tổ
chức Tòa án nhân dân,…
14. Hiến Pháp ra đời cùng với sự ra đời của nhà nước.
Nhận định: SAI. Vì ko phải nhà nước nào ra đời cũng có Hiến Pháp (ví dụ: nhà nước chiếm hữu nô lệ, phong kiến,…)
15. Ở nước ta hiện nay, nhân dân chỉ thực hiện quyền lực nhà nước gián tiếp qua Quốc hội và Hội
đồng nhân dân các cấp. Nhận định: SAI.
Vì công dân ko chỉ thực hiện quyền lực nn thông qua Quốc hội vàHội Đồng Nhân Dân các cấp mà còn
có quyền trực tiếp bầu cử, biểu quyết khi nhà nước trưng cầu dân ý.(Điều 53 Hiến pháp)
16. Các tổ chức là thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam hiện nay đều được Hiến pháp và Pháp
Luật thừa nhận là các tổ chức chính trị – xã hội và là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.
Nhận định: SAI. Vì thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam gồm các tổ chức chính trị, tổ chức
xã hội, tổ chức chính trị – xã hội và các cá nhân tiêu biểu… (Điều 9 Hiến pháp)
17. Các bản Hiến Pháp việt nam đều ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản ViệtNam.Nhận định:
SAI. Vì theo Hiến Pháp 1946 không ghi nhận sự lãnh đạo của Đảng.
18. Trong hệ thống chính trị nước ta hiện nay, nhà nước giữ vai trò là lực lượng lãnh đạo. lOMoAR cPSD| 45740413
Nhận định: SAI. Vì Đảng lãnh đạo, nhà nước là trung tâm của hệ thống chính trị thực hiện quyền lực nhà nước.
19. Quyền con người và quyền công dân là hai phạm trù hoàn toàn đồng nhất với nhau.Nhận định: SAI.
Vì hai khái niệm này có nét tương đồng chứ ko đồng nhất! Quyền con người bao hàm rộng hơn, mang
tính chất toàn cầu, toàn nhân loại còn quyền công dân chỉ trong phạm vi quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nhất định.
20. Theo quy định của Pháp luật hiện hành,Quốc hội có quyền hủy bỏ văn bản quy phạm pháp luật
củachính phủ trái với Hiến Pháp, Luật, Pháp lệnh.
Nhận định: SAI. Vì Quốc hội bãi bỏ các văn bản trái với Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc Hội
(khoản 9 điều 84 Hiến pháp)
21. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, Ủy ban thường vụ Quốc hội có quyền bãi bỏ các văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng dân tộc và các văn bản của Quốc hội trái với pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội.
Nhận định: SAI. Vì Hiến pháp không quy định Ủy ban thường vụ Quốc hội có quyền này.
22. Theo quy định của Hiến pháp lao động là quyền của công dân?
Nhận định: SAI. Vì lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân (Điều 58 Hiến pháp).
23. Theo quy định của Hiến pháp học tập là quyền của công dân.
Nhận định: SAI. Vì học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân (Điều 60 Hiến pháp) 24.
Hiến Pháp hiện hành quy định sự bao cấp của Nhà nước đối với học phí và viện phí.
Nhận định: SAI. Hiến pháp ko còn bao cấp mà chỉ thực hiện một số chế độ miễn giảm.
25. Hiến Pháp hiện hành quy định sự bao cấp của Nhà Nước đối với việc làm và nhà ở.
Nhận định: SAI. Hiến pháp ko còn bao cấp mà chỉ thực hiện một số chế độ hỗ trợ, tạo điều kiện cho công dân có nhà ở.
26. Các bản Hiến Pháp trong lịch sử lập hiến Việt Nam đều quy định Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến.
Nhận định: SAI.Vì chỉ có Hiến pháp 1980 và Hiến pháp 1992(sửa đổi bổ sung 2001) quy định về điều này.
27. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, ứng cử viên trong cuộc bầu cử đại biểuQuốc hội có quyền
tổ chức vận động tranh cử.
Nhận định: SAI. Vì các ứng cử viên chỉ có quyền vận động bầu cử (Điều 52 Luật bầu cử)
28. Theo quy định của Hiến pháp, cử tri ko thể thực hiện quyền bỏ phiếu tại nơi đăng ký tạm trú của họ.
Nhận định: SAI.Vì theo điều 22 luật bầu cử thì cử tri có thể đc bầu cử ở đơn vị nơitạm trú của mình.
29. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, mọi khiếu nại trong hoạt động bầu cử đều do cơ quan hànhchính giải quyết.
Nhận định: SAI. Vì theo điều 78 luật bầu cử thì “mọi khiếu nại phải đc gửi đến hội đồng bầu cử, và
hội đồng bầu cử có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đc khiếu nại”.
29. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, trong cuộc bầu cử lần đầu nếu số ngườitrúng cử không đủ
so với quy định thì tiến hành bầu bổ sung đại biểu.
Nhận định: SAI. Điều 71 Luật bầu cử.
30. Theo quy định của Pháp luật hiện hành Quốc hội chỉ thực hiện giám sát tối cao đối với các cơ
quanNhà Nước ở trung ương.
Nhận định: SAI.Vì theo điều 83 Hiến pháp thì “Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn
bộ hoạt động của bộ máy nhà nước”
31. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, chỉ Đại biểu quốc hội mới có quyền trình dự án luật trước Quốc hội.
Nhận định: SAI. Vì có nhiều cá nhân,cơ quan đc trình dự án luật trước Quốc Hội (ví dụ: Chủ tịch
nước,Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối Cao, Viện kiểm sát nhân dân tối
cao, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chứcthành viên, Hội đồng dân tộc và các ủy ban của Quốc Hội).
32. Theo quy định của Pháp luật hiện hành, một cá nhân không được quá bán số phiếu tín nhiệm của
Quốc hội thì đương nhiên bị bãi nhiệm hoặc cách chức. lOMoAR cPSD| 45740413
Nhận định: SAI Vì sau khi bỏ phiếu tín nhiệm người bị bỏ phiếu không được quá 50% số phiếu tín
nhiệm thì chủ thể đề nghị bầu chức danh đó phải đứng ra đề nghị Quốc hội miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm chức danh đó.
33. Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội là cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Nhận định: SAI.Vì Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội.
35. Theo pháp luật hiện hành các thành viên của Chính phủ không nhất thiết là đại biểu Quốc hội.
Nhận định: ĐÚNG.Thành viên của cp gồm : Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các
Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; các thành viên của CP không nhất thiết là đại biểu QH. 6.
Theo pháp luật hiện hành, văn bản pháp luật sai trái của Ủy ban nhân dân tỉnh N có thể bị Thủ tướng
Chính phủ đình chỉ thi hành hoặc bãi bỏ. Nhận định: ĐÚNG.Điều 8 Luật Tổ chức Chính phủ.
37. Theo pháp luật hiện hành, các thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội không thể đồng thời là
thành viên của Chính phủ.
Nhận định: ĐÚNG.Gợi ý giải thích: Điều 73 Hiến pháp.
38. Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương.
Nhận định: ĐÚNG.“Hội đồng nhân dân các cấp (tỉnh, huyện, xã (bản) và tương đương) là cơ quan
quyền lực nhà nước ở địa phương” do nhân dân trực tiếp bầu ra.
39. Theo pháp luật hiện hành, các thành viên Chính phủ có thể bị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.Nhận
định: ĐÚNG .Thành viên của cp gồm : Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các
Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ. trong đó Thủ tướng Chính phủ do Quốc hội bầu, các
phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ do Quốc hội phê chuẩn nên…
Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm, thể hiện cơ chế đối trọng quyền lực .
40. Theo Hiến pháp hiện hành, việc Quốc hội họp công khai và họp kín do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định.
Nhận định: SAI.Theo điều 83 Hiến pháp 2013 ==> UBTVQH chỉ có quyền đề nghị còn quyền quyết
định họp kín là do Quốc hội quyết định.
41. Theo pháp luật hiện hành, các Ban của Hội đồng nhân dân chỉ được tổ chức ở cấp tỉnh và cấp huyện.
Nhận định: SAI. Theo điều 30 của luật TCCQĐP ==> kết luận trên là thiếu và nên sai.
42. Trong lịch sử lập hiến Việt Nam, Hội đồng nhân dân được thành lập ở tất cả các cấp hành chính địaphương.
Nhận định: SAI.Điều 57, 58 Hiến pháp 1946 ==> ở cấp hành chính gồm có 3 bộ làBắc ,Trung, Nam
mà ở bộ và huyện chỉ có Ủy ban hành chính chứ k có Hội đồng nhân dân.
43. Theo Hiến pháp hiện hành, Chính phủ phải báo cáo công tác và chịu trách nhiệm trước Quốc hội,
Ủy ban thường vụ Quốc hội và Chủ tịch nước.
Nhận định: SAI. Căn cứ vào Điều 94 Hiến pháp 2013 ==> Chính phủ chỉ cần chịu trách nhiệm trước
Quốc hội, chứ không phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban thườngvụ Quốc hội và Chủ tịch nước.
44. Theo pháp luật hiện hành, các Ban của Hội đồng nhân dân được tổ chức ở tất cả các cấp Hội đồng nhân dân.
Nhận định: ĐÚNG.Theo như khoản 3 các Điều 18, 25, 32, 39, 46, 52, 60 Luật tổ chứcchính quyền địa phương năm 2015.
45. Theo pháp luật hiện hành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là chủ thể duy nhất có quyền giới thiệu
người ra ứng cử đại biểu Quốc hội.
Nhận định: SAI.Theo Điều 41, 42 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015
==> không chỉ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà bất cứ cơ quan, tổ chức, đơn vị nào được phân bổ số
lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội đều có quyền giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội.
46. Theo pháp luật hiện hành, Chủ tịch của Uỷ ban nhân dân không nhất thiết phải là đại biểu Hội đồng nhân dân.
Nhận định: ĐÚNG.Khoản 3 Điều 83 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015.
47. Theo pháp luật hiện hành, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn các thành viên của Uỷ
ban nhân dân và Thủ trưởng cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 96 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2015 ==> đại biểu Hội đồng
nhân dân có quyền chất vấn các thành viên của UBND nhưng không có quyền chất vấn các Thủ lOMoAR cPSD| 45740413
trưởng cơ quan thuộc UBNDCơ cấu của UBND gồm các Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên do
HĐND bầu ra, do đó HĐND có quyền chất vấn. Còn Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBNDkhông nằm
trong cơ cấu tổ chức nhà nước, do đó HĐND không thể chất vấn
48. Theo Hiến pháp hiện hành, Tòa án nhân dân là cơ quan thực hiện quyền tư pháp.
Nhận định: ĐÚNG.Theo Điều 102 Hiến pháp 2013.
49. Theo pháp luật hiện hành, mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 30 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015
==> không phải mọi công dân VN đủ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử… mà vẫn còn một số
trường hợp bị tước quyền bầu cử như trên.
50. Theo pháp luật hiện hành, mọi công dân Việt Nam đủ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử đại biểu
Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
Nhận định: SAI.Điều 37 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 ==> không phải
tất cả mọi công dân …., nhận định trên là sai.
51. Người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phải là người cư trú và làm việc
thường xuyên ở thành phố Hà Nội
Nhận định: SAI.Theo Khoản 2 Điều 36 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
2015 ==> người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 điều
kiện – là người đang cư trú hoặc là người công tác thường xuyên ở thành phố Hà Nội, không cần đáp
ứng cả 2 yêu cầu như trong nhận định.
52. Theo Hiến pháp năm 2013 thì Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sau khi
được Quốc hội bầu phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
Nhận định: ĐÚNG.Theo khoản 7 điều 70 Hiến pháp 2013 có nói rõ Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội,
Thủ tướng Chính phủ và Chánh án tòa án nhân dân tối cao phảituyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.
53. Theo Hiến pháp năm 2013 thì đại biểu Quốc hội có quyền ứng cử Thủ tướng Chính phủ, Chánh án
Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Nhận định: ĐÚNG. Theo Hiến pháp hiện hành đại biểu Quốc hội có quyền ứng cử Thủ tướng Chính
phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đại biểu Quốc
hội ở dây gồm đại biểu hoạt động chuyên trách(các ủy viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội) và đại
biểu hoạt động không chuyên trách. Mà các đại biểu hoạt động không chuyên trách họ hoàn toàn có
thể ứng cử các chức vụ trên
54. Theo Hiến pháp năm 2013 thì pháp lệnh phải được Chủ tịch nước công bố chậm nhất là mười lăm
ngày kể từ ngày được thông qua.
Nhận định: SAI.Căn cứ Khoản 2 điều 85 hp 2013 ==> Nếu trong trường hợp Chủ tịch nước đề nghị
xem xét lại pháp lệnh thì không thể nào bắt buộc Chủ tịch nước công bố pháp lệnh trong vòng 15 ngày từ ngày thông qua.
55. Theo Hiến pháp năm 2013, Quốc hội có thể kéo dài hoặc rút ngắn nhiệm kỳ của mình, nhưng thời
gian kéo dài nhiệm kỳ trong mọi trường hợp không được vượt quá 12 tháng trừ trường hợp có chiến tranh
Nhận định: ĐÚNG.Điều 71 Hiến pháp 2013.
56. Theo Hiến pháp năm 2013 thì tất cả các thành viên của các Ủy ban của Quốc hội do Quốc hội bầu ra.
Nhận định: SAI.Khoản 1 Điều 76 Hiến pháp 2013.
57. Theo pháp luật hiện hành, đại biểu Quốc hội có quyền chất vấn Chủ tịch nước.
Nhận định: SAI. Khoản 1 điều 80 Hiến pháp 2013.
58. Theo Hiến pháp năm 2013, Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định cách chức Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân tỉnh Bình Dương
.Nhận định: SAI. Theo khoản 3 điều 98 Hiến pháp 2013.