










Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN 
KHOA CHÍNH TRỊ HỌC       
BÀI TẬP NHÓM GIỮA KỲ 
 MÔN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VỚI QUẢN LÝ XÃ HỘI 
LỚP: CT02060_K41.4   
Chủ đề: Chức măng, mục tiêu, phương pháp quản lý nhà nước về kinh tế. Từ 
đó phân tích phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về 
kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta  hiện nay.  Nhóm số 6    Thành viên: 
Nguyễn Yến Nhi 2155380047 
Nguyễn Trần Linh Ngân 2155380044 
Phạm Thị Phương Nga 2155380043 
Nguyễn Thiên Trang 2155390069 
Tạ Phương Trang 2155380072 
Hứa Nhật Quỳnh Anh 2155380002 
An Thị Phương Linh 2155380024 
 Nguyễn Mai Vy 2155380074    1    NỘI DUNG 
I. Khái niệm phương pháp quản lí nhà nước về kinh tế 
Phương pháp quản lý nhà nước về kinh tế là tổng thể những cách thức tác động 
có chủ đích và có thể có của Nhà nước lên nền kinh tế quốc dân và các bộ phận hợp 
thành của nó để thực hiện các mục tiêu quản lý kinh tế quốc dân (tăng trưởng kinh 
tế, ổn định kinh tế và công bằng kinh tế).   
II. Chức năng và mục tiêu của phương pháp quản lý nhà nước về kinh tế 
1. Chức năng  
 Tạo lập môi trường 
- Nhà nước có trách nhiệm chính trong việc xây dựng và bảo đảm môi trường 
thuận lợi, bình đẳng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời bảo đảm 
môi trường phù hợp cho chính cơ chế mới đang hình thành, phát triển và phát 
huy tác dụng. Có nhiều loại môi trường, trong đó bao gồm các môi trường  chính như: 
 Xây dựng môi trường chính trị ổn định. 
 Xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho kinh tế vận động và phát triển  thuận lợi. 
 Xây dựng môi trường văn hóa xã hội phù hợp với nền kinh tế thị trường, xã 
hội ngày càng tôn trọng và tôn vinh nghề kinh doanh và người kinh doanh. 
 Bảo đảm môi trường an ninh trật tự, kỷ luật, kỷ cương, mọi cá nhân và tổ chức 
đều phải tuân thủ pháp luật. Nhà nước phải bảo vệ những doanh nghiệp và 
doanh nhân hoạt động đúng pháp luật. 
 Xây dựng và hoàn thiện môi trường thông tin. Nhà nước phải là trung tâm 
cung cấp thông tin tin cậy nhất cho các doanh nghiệp một cách thường xuyên,  kịp thời và chính xác 
 Định hướng, hướng dẫn 
- Nhà nước có chức năng định hướng phát triển kinh tế và hướng dẫn các nhà 
kinh doanh, các tổ chức kinh tế hoạt động hướng đích theo các mục tiêu chung 
của đất nước. Nhà nước định hướng và hướng dẫn bằng các công cụ như chiến 
lược, quy hoạch, chính sách, kế hoạch, thông tin và các nguồn lực của nhà  nước. 
- Nhà nước không can thiệp thô bạo bằng mệnh lệnh hành chính vào nền kinh 
tế thị trường mà chủ yếu sử dụng cách thức và phương pháp tác động gián 
tiếp, theo các nguyên tắc của thị trường. Cách thức tác động gián tiếp mang 
tính chất mềm dẻo, uyển chuyển, vừa bảo đảm tính tự chủ các chủ thể kinh tế, 
vừa thực hiện mục tiêu chung.  2   
 Tổ chức 
- Nhà nước phải sắp xếp, tổ chức lại các ngành, các lĩnh vực, các vùng kinh tế 
quan trọng, trong đó có sắp xếp, củng cố lại các tập đoàn, tổng công ty nhà 
nước, các doanh nghiệp nhà nước, tổ chức các khu công nghiệp, khu chế xuất, 
các đặc khu hành chính - k  inh tế...   
- Nhà nước phải bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế thị trường như cân 
đối tổng cung - tổng cầu, cân đối xuất khẩu - nhập khẩu, câu đối thu - chi ngân 
sách ... bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô của nền kinh tế thị trường. 
- Nhà nước phải bảo hộ và bảo vệ cho các chủ thể kinh doanh đúng pháp luật, 
can thiệp vào nền kinh tế thị trường khi có những biến động lớn như khủng 
hoảng, suy thoái kinh tế… 
- Nhà nước có trách nhiệm tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan quản lý của nhà 
nước về kinh tế từ trung ương đến cơ sở, đổi mới thể chế và thủ tục hành 
chính, đào tạo và đào tạo lại, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà 
nước và quản lý doanh nghiệp nhà nước, thiết lập mối quan hệ kinh tế với các 
nước và các tổ chức quốc tế.. .
 Điều tiết 
Nhà nước phải sử dụng các chính sách, các công cụ như: tài chính, tiền tệ, 
thuế, tín dụng, lãi suất... các nguồn lực mạnh để điều tiết nền kinh tế thị trường theo 
định hướng của Nhà nước, đảm bảo cho kinh tế phát triển ổn định, công bằng và có  hiệu quả. 
 Kiểm tra và xử lý các vi phạm 
Nhà nước thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm 
thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh tế, phát hiện và ngăn ngừa các hiện 
tượng vi phạm pháp luật, sai phạm chính sách, bảo vệ tài sản quốc gia và lợi ích của 
Nhân dân, góp phần tăng trưởng kinh tế và từng bước thực hiện công bằng xã hội. 
2. Mục tiêu 
Quản lý nhà nước về kinh tế là hoạt động vô cùng quan trọng đối với các quốc 
gia. Quản lý kinh tế hiệu quả giúp nhà nước đạt được những mục tiêu đề ra sau đây: 
a. Góp phần nâng cao hiệu quả, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và 
bền vững, hạn chế và xóa bỏ những khiếm khuyết của thị trường để thị 
trường hoạt động có hiệu quả 
- Quản lý Nhà nước về kinh tế nhằm đảm bảo cho nền kinh tế phát triển ổn 
định, bền vững không gặp phải những biến động xấu, đạt được tốc độ tăng 
trưởng nhanh cao. Từ đó dần đưa đất nước dần thoát khỏi cảnh nghèo nàn lạc 
hậu đảm bảo cho cuộc sống người dân được ấm no hạnh phúc. Tránh những  3   
cuộc khủng hoảng thiếu hoặc thừa, lạm phát, duy trì mức lạm phát ở mức một  con số.   
- Quản lý nhà nước về kinh tế nhằm đảm bảo cho nền kinh tế được phát triển 
bên vững, hạn chế và xóa bỏ những khiếm khuyết của thị trường để thị trường 
hoạt động có hiệu quả bằng việc hạn chế ảnh hưởng của độc quyền, tình trạng 
vô chính phủ dẫn đến khủng hoảng kinh tế, thất nghiệp, ô nhiễm môi trường… 
VD: Trong hoạt động chống độc quyền của nền kinh tế nhà nước thực hiện chức 
năng quản lý của mình để tạo ra một môi trường lành mạnh để các chủ thể phát triển 
kinh tế bằng cách thực hiện các chính sách, quy định pháp luật đối với hành vi độc 
quyền, phá giá…. Còn đối với những hoạt động tiêu cực bên ngoài cũng dẫn đến 
không hiệu quả của hoạt động thị trường như ô nhiễm nguồn nước và không khí, 
khai thác đến cạn kiệt tài nguyên khoáng sản…và đòi hỏi Nhà nước phải can thiệp. 
Vì vậy, Nhà nước phải sử dụng đến luật pháp để ngăn chặn những tác động tiêu cực  đó. 
b. Thực hiện công bằng xã hội 
- Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu công bằng xã 
hội, đảm bảo cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ riêng một số người 
được hưởng lợi từ những thành quả tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. 
- Trong quá trình phát triển kinh tế, để có thể thực hiện được mục tiêu công 
bằng xã hội cần chú trọng một số vấn đề sau: 
 Đảm bảo công bằng về cơ hội làm việc cho người lao động, hạn chế mức thấp 
nhất tỷ lệ thất nghiệp, bình đẳng trong việc sử dụng các nguồn lực phát triển, 
và được đối xử bình đẳng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo pháp  luật. 
 Đảm bảo công bằng về nghĩa vụ và sự đóng góp cho Nhà nước và cho xã hội  theo pháp luật. 
 Đảm bảo công bằng về hưởng thụ các thành quả phát triển chung của đất nước 
thông qua các chế độ phúc lợi cộng đồng, các dịch vụ công kết hợp với các 
chính sách xã hội dành ưu tiên cho các đối tượng có công, đối tượng bị hụt 
hẫng trong xã hội. 
c. Ổn định kinh tế vĩ mô 
- Ổn định kinh tế vĩ mô sẽ là môi trường thuận lợi để khuyến khích tiết kiệm và 
đầu tư, và do đó là điều kiện cần thiết để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng kinh tế  nhanh và vững chắc. 
- Nhà nước cần chủ động sử dụng các chính sách kinh tế vĩ mô để điều tiết và 
làm giảm mức độ nghiêm trọng của các dao động kinh tế. Vai trò quản lý, điều 
hành vĩ mô của Nhà nước sẽ làm cho nền kinh tế phát triển ổn định hơn. 
- Để bình ổn nền kinh tế, Nhà nước cần  : 4   
 Cần đảm bảo các cân đối kinh tế vĩ mô cwo bản như cân đối thu chi ngân sách, 
đảm bảo cho các khoản nợ của khu vực công cộng duy trì ở mức có thể quản  lý được. 
 Cần cân đối giữa tích lũy và đầu tư. 
 Cần cân đối tài khoản vãng lai trong cán cân thanh toán. 
 Duy trì lãi suất thực dương và tránh để đồng nội tệ bị đánh giá quá cao, đảm 
bảo an ninh lương thực và an ninh năng lượng. 
Từ những mục tiêu quản lý nhà nước về kinh tế ta có thể nhận thấy nhà nước có 
vai trò vô cùng quan trọng đối với sự vận hành của nền kinh tế, dù không can thiệp 
trực tiếp nhưng nhà nước với những chính sách hoạch định để dẫn dắt triển khai các 
kế hoạch nhằm mục đích quản lý nền kinh tế hiệu quả, phát triển bền vững đảm bảo 
bảo cho người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn và đất nước ngày càng phát triển.   
III. Các phương pháp quản lý Nhà nước về kinh tế 
Các phương pháp quản lý chủ yếu của Nhà nước về kinh tế bao gồm 4 phương  pháp: 
- Phương pháp hành chính.  - Phương pháp kinh tế.  - Phương pháp giáo dục. 
- Phương pháp vận dụng tổng hợp các phương pháp quản lý kinh tế của Nhà  nước. 
1. Phương pháp hành chính 
Phương pháp hành chính trong quản lý Nhà nước về kinh tế là cách thức tác động 
trực tiếp của Nhà nước thông qua các quyết định dứt khoát có tính bắt buộc lên đối 
tượng quản lý Nhà nước về kinh tế, nhằm thực hiện các mục tiêu quản lý kinh tế vĩ 
mô trong những tình huống nhất định. 
Vai trò của phương pháp hành chính trong quản lý kinh tế rất to lớn. Nó xác lập 
trật tự kỷ cương làm việc trong hệ thống; kết nối các phương pháp lại thành một 
hệthống, có thể giấu được ý đồ hoạt động; và giải quyết các vấn đề đặt ra trong quản  lýrất nhanh chóng. 
2. Phương pháp kinh tế 
Phương pháp kinh tế trong quản lí nhà nước về kinh tế là cách thức tác động gián 
tiếp của Nhà nước dựa trên những lợi ích kinh tế có tính hướng dẫn, lên đối tượng 
quản lý nhà nước về kinh tế, nhằm làm cho họ quan tâm tới hiệu quả cuối cùng của  5   
sự hoạt động, từ đó mà tự giác, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không 
cần phải có sự tác động thường xuyên của Nhà nước bằng phương pháp hành chính. 
Phương pháp kinh tế có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý, vì nó tác 
động thông qua các lợi ích kinh tế, tạo ra sự quan tâm vật chất thiết thân của mỗi 
người và tập thể lao động. 
Việc sử dụng phương pháp này tạo ra động lực kinh tế trực tiếp khơi dậy sức 
mạnh tiềm tàng trong mỗi con người, động lực đó càng vững chắc nếu lợi ích cá 
nhân được kết hợp đúng đắn với lợi ích của tập thể và xã hội. 
VD: Trong cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng là chủ thể quản lí còn các 
nhân viên dưới quyền là đối tượng quản lý, để đảm bảo tất cả mọi người đều tích 
cực thực hiện nhiệm vụ của mình, nhà nước đã có quy định người nào tích cực thực 
hiện công việc của mình thì được nâng lương trước thời hạn. Nâng lương trước hạn 
đó là phương pháp kinh tế trong quản lý hành chính nhà nước. 
3. Phương pháp giáo dục 
Phương pháp giáo dục trong quản lí nhà nước về kinh tế là cách thức tác độngcủa 
Nhà nước vào nhận thức và tình cảm của những người thuộc đối tượng quản línhà 
nước về kinh tế, nhằm nâng cao tính tự giác, tính tích cực và nhiệt tình lao động của 
họ trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 
Đặc trưng của phương pháp này là tính thuyết phục, tức là làm cho người lao 
động phân biệt phải - trái, đúng - sai, lợi - hại, đẹp - xấu, thiện - ác, từ đó nâng cao 
tính tự giác làm việc và sự gắn bó với doanh nghiệp. 
VD: Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng (sách, báo, đài phát thanh, 
truyền hình…), sử dụng các đoàn thể, các hoạt động có tính xã hội. Tiến hành giáo 
dục cá biệt, sử dụng các hội nghị tổng kết, hội nghị tay nghề, hội chợ triển lãm…, 
sử dụng các doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả v.v… 
4. Phương pháp vận dụng tổng hợp các phương pháp quản lý kinh tế của  nhà nước 
Để thực hiện tốt các chức năng quản lý của Nhà nước về kinh tế, nâng cao hiệu 
quả tác động quản lý của Nhà nước đối với quá trình vận hành của nền kinh tế quốc 
dân, vấn đề không chỉ đơn thuần là việc lựa chọn phương pháp quản lý phù hợp với 
đối tượng quản lý, mà điều quan trọng hơn là phải vận dụng tổng hợp các phương  pháp quản lý. Bởi lẽ: 
- Các quy luật khách quan là một hệ thống, chúng đồng thời tác động lên kinh 
tế quốc dân. Phương pháp quản lý với tư cách là cách thức vận dụng tự giác  6   
và có mục đích rõ ràng, các quy luật khách quan nên cần được vận dụng tổng  hợp. 
- Đối tượng quản lý của Nhà nước là hệ thống kinh tế quốc dân, bao gồm một 
tổng thể các yếu tố và các quan hệ phức tạp, hoạt động theo những động cơ 
hết sức khác nhau vì mục tiêu khác nhau. Vì vậy, phải vận dụng nhiều phương 
pháp quản lý khác nhau để tác động vào các đối tượng khác nhau. 
- Quản lý xét đến cùng là quản lý con người mà con người là tổng hòa các quan 
hệ xã hội. Vì vậy, phải vận dụng tổng hợp các phương pháp quản lý nhằm 
nâng cao hiệu quả tác động của chúng. 
- Mỗi phương pháp quản lý riêng biệt đều có hạn chế nhất định. Phải vận dụng 
tổng hợp các phương pháp quản lý mới có thể giải quyết được nhiệm vụ quản  lý một cách toàn diện  .    
IV. Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về kinh tế trong 
nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay 
1. Phương hướng 
Một là nhận thức và xử lý tốt mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân 
trong quản lý kinh tế. Đảng lãnh đạo công tác quản lý kinh tế thông qua đường lối, 
quan điểm phát triển kinh tế. Nhà nước có chức năng và trách nhiệm quản lý tất cả 
các thành phần kinh tế nhưng không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh 
doanh của các đơn vị cơ sở và doanh nghiệp. Mọi người dân đều có điều kiện phát 
triển kinh tế (kinh tế nhà nước hoặc kinh tế tư nhân), tham gia kiểm tra, giám sát 
hoạt động của các chủ thể kinh tế.   
Hai là, nâng cao năng lực quản lý thống nhất của chính quyền trung ương đi đôi 
với phân cấp quản lý cho chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp quản lý 
theo ngành và theo lãnh thổ. Phân định rõ chức năng, mối quan hệ giữa Quốc hội, 
Chính phủ với các bộ, ngành, uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương 
trong quản lý nhà nước về kinh tế. 
Ba là đẩy mạnh cải cách hành năng quản lý hành chính của nhà nước khó chức 
năng quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh thì chị 
kinh tế và xóa bỏ “chế độ chủ quản” hệ thống cơ quan hành chính khỏi hệ thống cơ 
quan sự nghiệp,phát triển mạnh các dịch vụ công cộng. 
Bốn là, tiếp tục đổi mới chính sách của nhà nước về tài chính tiền tệ bảo đảm 
tính ổn định và sự phát triển bền vững của nền tài chính quốc gia. Phân biệt quyền 
sở hữu quyền kinh doanh của doanh nghiệp phá bỏ chế độ cơ quan cấp hành chính 
chủ quản. Tạo lập môi trường tài chính lành mạnh thông thoáng nhằm giải phóng và  7   
phát triển các nguồn lực tài chính là tiềm năng trong nước, thu hút các nguồn vốn 
bên ngoài. Bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước ổn định công bằng, hoàn 
thiện chính sách và cơ cấu chi ngân sách theo hướng tích cực hoàn thiện cơ chế phân 
cấp quản lý ngân sách nhà nước bảo đảm tính thống nhất của hệ thống tài chính quốc  gia. 
Năm là, xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức. Đẩy mạnh cuộc đấu 
tranh chống quan liêu tham nhũng, tăng cường lập và hiệu quả hoạt động của cơ 
quan tư pháp, cải tiến luật lệ theo cách giảm sự tùy tiện của công chức, có chế độ 
khen thưởng và bảo vệ những người phát hiện tham nhũng. Vận dụng tổng hợp các 
biện pháp hành chính tổ chức kinh tế và giáo dục, tăng cường kiểm tra giám sát cán 
bộ công chức nhà nước. 
2. Giải pháp 
Một là, tập trung rà soát, sửa đổi những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, chưa 
hợp lý trong hệ thống luật pháp, các thủ tục hành chính gây phiền hà cho doanh 
nghiệp và người dân, gây phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp thuộc các thành phần 
kinh tế, tạo nên những rào cản cản trở sự phát triển đất nước. Đồng thời, bổ sung 
luật pháp, cơ chế, chính sách thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền 
tự do kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, công 
khai, minh bạch, thông thoáng để thu hút đầu tư, thuận lợi cho hoạt động sản xuất 
kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là việc tạo môi trường thuận lợi cho hình thành, 
phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo doanh 
nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích sự ra đời, hoạt động của những lĩnh vực, những mô 
hình sản xuất kinh doanh mới, công nghệ mới, sản phẩm mới trên cơ sở những thành 
tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi mô hình 
tăng trưởng; cơ cấu lại nền kinh tế để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức 
cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện chuyển đổi số cho các ngành, lĩnh 
vực, phát triển kinh tế số, kinh thế tuần hoàn, kinh tế chia xẻ, phù hợp với xu thế 
phát triển chung của thế giới. 
Hai là, hoàn thiện thể chế về huy động, phân bổ các nguồn lực, về quản lý, sử 
dụng đất đai, tài nguyên, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để việc phẩn bổ các nguồn 
lực của Nhà nước được thực hiện theo cơ chế thị trường, thông qua đấu thầu công 
khai, minh bạch, có sự tham gia của doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. 
Ba là, hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường, các loại thị 
trường. Thực hiện nhất quán cơ chế giá trị thị trường với các hàng hóa, dịch vụ, kể 
cả giá các dịch vụ công cơ bản, thu hẹp giá do nhà nước quyết định. Phát triển đồng 
bộ, với cơ sở hạ tầng và phương thức giao dịch hiện đại, các loại thị trường hàng 
hóa, dịch vụ, thị trường tài chính, tiền tệ, thị trường khoa học - công nghệ, thị trường  8   
lao động, thị trường bất động sản để các thị trường vận hành thông suốt, kết nối thị 
trường trong nước với thị trường thế giới. 
Bốn là, giải quyết hài hòa mối quan hệ Nhà nước, thị trường và xã hội trong phát 
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phát huy đầy đủ vai 
trò của thị trường trong phân bổ các nguồn lực sản xuất, điều tiết sản xuất và lưu 
thông hàng hóa, điều tiết hoạt động của doanh nghiệp và thanh lọc doanh nghiệp 
yếu kém. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế của nhà 
nước; tập trung vào nâng cao chất lượng xây dựng và thực thi luật pháp, chính sách, 
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ ổn định kinh tế 
vĩ mô, kiến tạo phát triển. Tạo điều kiện và phát huy vai trò của các tổ chức chính 
trị xã hội bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên, hội viên, phản biện, góp ý luật 
pháp, chính sách của nhà nước, giám sát các doanh nghiệp, các cơ quan và đội ngũ 
cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước trong việc thực thi pháp luật. 
Năm là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển nâng cao hiệu quả hoạt 
động của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp nhà nước nhiệm vụ trọng tâm là đẩy 
nhanh việc xử lý nợ xấu, thoái vốn, cổ phần hóa cơ cấu lại doanh nghiệp, thúc đẩy 
đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ và áp dụng chế độ quản trị doanh nghiệp hiện 
đại. Đồng thời, kiểm tra giám sát chặt chẽ không để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản 
nhà nước. Nhà nước hỗ trợ, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, các 
hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế hộ trang trại trong nông nghiệp. Hoàn 
thiện cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là 
một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Phát triển doanh nghiệp tư 
nhân Việt Nam lớn mạnh, nâng cao trình độ công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, 
mở rộng thị trường, cải thiện thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động, và 
tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện các trách nhiệm xã hội. 
Nâng cao hiệu quả các dự án đối tác công tư trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. 
Ưu tiên những dự án đầu tư nước ngoài có trình độ công nghệ cao, sẵn sàng chuyển 
giao công nghệ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển tham gia có 
hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. 
Sáu là, xây dựng, cụ thể hóa hệ tiêu chí xác định những đặc trưng của nền kinh 
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các nội dung: 
Về cơ cấu sở hữu và thành phần kinh tế: là nền kinh tế đa sở hữu, nhiều thành 
phần; doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tự chủ, hợp tác, cạnh tranh bình  đẳng theo pháp luật. 
Về cơ chế vận hành: là nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý 
của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.  9   
Về trình độ phát triển: Có lực lượng sản xuất phát triển ngày càng hiện đại; cơ 
cấu hợp lý; tăng trưởng theo chiều sâu; có năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh 
tranh cao; là nền kinh tế độc lập, tự chủ và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế…. 
Bảy là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đây là vấn đề 
có tính nguyên tắc và là nhân tố quyết định nhất bảo đảm định hướng xã hội chủ 
nghĩa của kinh tế thị trường, cũng như toàn bộ sự nghiệp phát triển của đất nước. 
Đây cũng là một trong những bài học lớn nhất được rút ra trong những năm đổi mới. 
Càng đi vào kinh tế thị trường, thực hiện dân chủ hóa xã hội, mở rộng hợp tác quốc 
tế càng phải tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Thực tế ở một 
số nước cho thấy, chỉ cần một chút mơ hồ, buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng là lập 
tức tạo điều kiện cho các thế lực thù địch dấn tới phá rã sự lãnh đạo của Đảng, cướp 
chính quyền, đưa đất nước đi con đường khác. Đảng lãnh đạo có nghĩa là Đảng đề 
ra đường lối, chiến lược phát triển của đất nước nói chung, của lĩnh vực kinh tế nói 
riêng, bảo đảm tính chính trị, tính định hướng đúng đắn trong sự phát triển kinh tế, 
làm cho kinh tế chẳng những có tốc độ tăng trưởng và năng suất lao động cao, có 
lực lượng sản xuất không ngừng lớn mạnh mà còn đi đúng định hướng xã hội chủ 
nghĩa, tức là hạn chế được bất công, bóc lột, chăm lo và bảo vệ lợi ích của đại đa số 
nhân dân lao động. Trên cơ sở đường lối, chiến lược đó, Đảng lãnh đạo toàn bộ hệ 
thống chính trị và guồng máy xã hội, trước hết là Nhà nước, tổ chức thực hiện bằng 
được phương hướng và nhiệm vụ đã đề ra.Đương nhiên, để có đủ trình độ, năng lực 
lãnh đạo, Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ 
chức, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, được nhân dân tin cậy và ủng hộ. Đặc biệt, trong 
tình hình hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phải có bản lĩnh chính trị 
vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng, có trí tuệ, có kiến thức, giữ gìn đạo đức 
cách mạng và lối sống lành mạnh, đấu tranh khắc phục có hiệu quả tệ tham nhũng 
và các hiện tượng thoái hóa, hư hỏng trong Đảng và trong bộ máy của Nhà nước.                  10   
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương (2022) “Phát triển kinh tế thị trường 
định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”. 
https://tuyengiao.vn/nghien-cuu/ly-luan/phat-trien-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-
xa-hoi-chu-nghia-o-viet-nam-137544 
2. Tạp chí cộng sản (2007) “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: 
Quan niệm và giải pháp phát triển”. 
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/kinh-te/-/2018/2081/kinh-te-thi- truong-dinh-huong-x -
a hoi-chu-nghia---quan-niem-va-giai-phap-phat-trien.aspx 
3. PGS, TS Lưu Văn An, Giáo trình Chính trị với quản lý xã hội, NXB Chính trị  - Hành chính. 
4. Nguyễn Nam, Quản lý nhà nước về kinh tế là gì, Luật Hoàng Phi (2022).                                11