



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58564916
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING BÀI TẬP NHÓM
MÔN QUẢN TRỊ MARKETING
ĐỀ BÀI: BẢN KẾ HOẠCH MARKETING CHO
THƯƠNG HIỆU VIOEDU NĂM 2025
Nhóm thực hiện: Nhóm 8
Lớp học phần : MKMA1110(224)_02
GVHD : PGS.TS Trương Đình Chiến
Hà Nội, tháng 4 năm 2025 lOMoAR cPSD| 58564916
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 8 STT HỌ VÀ TÊN MÃ SINH VIÊN GHI CHÚ 1 Đặng Việt Hà 11221871 Nhóm trưởng 2 Nguyễn Hồng Ánh 11234578 3 Vương Ngọc Huyền 11222975 4 Trương Quỳnh Mai 11236663 5 Bùi Trang Nhung 11234141 lOMoAR cPSD| 58564916 MỤC LỤC
TÓM LƯỢC NỘI DUNG KHÁI
QUÁT........................................................................................... I. TỔNG QUAN
CHUNG.................................................................................................................... 1. Tổng quan doanh nghiệp
FPT...................................................................................................... 1.1. Tầm nhìn và sứ
mệnh........................................................................................................... 1.2. Giá trị cốt
lõi........................................................................................................................ 2. Tổng quan về
VioEdu................................................................................................................... 2.1. Quá trình phát
triển............................................................................................................... 2.2. Đặc điểm nổi
bật................................................................................................................... 2.3. Các gói sản phẩm
chính........................................................................................................ 2.4. Thành
tựu............................................................................................................................. 2.5. Tình hình kinh doanh của
VioEdu........................................................................................
2.5.1. Doanh thu, lợi nhuận và thị phần.................................................................................
2.5.2. Số lượng người dùng và nhóm khách hàng chính........................................................
2.5.3. Các kênh marketing đã sử dụng hiệu quả.................................................................... II.
PHÂN TÍCH BỐI CẢNH
MARKETING.................................................................................... 1. Thị trường EdTech tại Việt Nam năm
2025................................................................................. 1.1. Xu hướng phát
triển.............................................................................................................. 1.3. Thách
thức............................................................................................................................ 1.4. Cơ
hội................................................................................................................................... 2. Môi trường vĩ
mô......................................................................................................................... 2.1. Môi trường chính
trị............................................................................................................. 2.2. Môi trường kinh
tế................................................................................................................ lOMoAR cPSD| 58564916 2.3. Môi trường công
nghệ.......................................................................................................... 2.4. Môi trường văn
hóa - xã hội................................................................................................. 2.5. Môi trường tự
nhiên............................................................................................................. 2.6. Môi trường
luật pháp............................................................................................................ 3. Môi trường
ngành.........................................................................................................................
3.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành............................................................................................
3.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn...................................................................................................
3.3. Quyền lực thương lượng của khách hàng.............................................................................
3.4. Quyền lực thương lượng của nhà cung cấp..........................................................................
3.5. Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế.......................................................................................... 4. Nguồn lực doanh
nghiệp.............................................................................................................. 4.1. Nguồn lực tài
chính.............................................................................................................. 4.2. Nguồn lực công
nghệ............................................................................................................ 4.3. Nguồn lực nhân sự và chuyên
gia......................................................................................... 4.4. Nguồn lực người dùng và đối
tác......................................................................................... 4.5. Nguồn lực thương hiệu và thị
phần...................................................................................... 4.6. Nguồn lực nội dung và
chương trình học............................................................................. 5.
SWOT......................................................................................................................................... . 5.1. Cơ
hội................................................................................................................................... 5.2.
Thách thức............................................................................................................................ 5.3. Điểm
mạnh........................................................................................................................... 5.4.
Điểm yếu..............................................................................................................................
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
MARKETING......................................................................... 1. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục
tiêu..................................................................
1.1. Phân đoạn thị trường............................................................................................................
1.1.1. Khách hàng cá nhân.....................................................................................................
1.1.2. Khách hàng tổ chức......................................................................................................
1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu...............................................................................................
1.2.1. Khách hàng cá nhân..................................................................................................... lOMoAR cPSD| 58564916
1.2.2. Khách hàng tổ chức...................................................................................................... 2. Xác định insight khách hàng mục
tiêu..........................................................................................
2.1. Khách hàng cá nhân.............................................................................................................
2.1.1. Học sinh.......................................................................................................................
2.1.2. Phụ huynh....................................................................................................................
2.2. Khách hàng tổ chức.............................................................................................................. 3. Lựa chọn chiến
lược.....................................................................................................................
3.1. Mục tiêu chiến lược marketing.............................................................................................
3.1.1. Nâng cao vị thế thương hiệu........................................................................................
3.1.2. Tăng trưởng thị phần và mở rộng thị trường...............................................................
3.1.3. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.............................................................................................
3.2. Chiến lược định vị................................................................................................................
3.2.1. Phân tích hình ảnh định vị của các đối thủ cạnh tranh chính.......................................
3.2.2. Xây dựng bản đồ định vị..............................................................................................
3.2.3. Lựa chọn hình ảnh vị thế mong muốn trong nhận thức khách hàng............................
3.2.4. Lựa chọn chiến lược định vị......................................................................................... IV.
KẾ HOẠCH MARKETING MIX VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG.............................. 1. Kế hoạch marketing
mix.............................................................................................................. 1.1.
Product.................................................................................................................................
1.1.1. Ba cấp độ của sản phẩm...............................................................................................
1.1.2. Đặc tính sản phẩm........................................................................................................
1.1.3. Danh mục sản phẩm.....................................................................................................
1.1.4. Quyết định về bao gói..................................................................................................
1.2. Price.....................................................................................................................................
1.2.1. Định giá theo phân khúc thị trường.............................................................................
1.2.2. Chiến lược giá linh hoạt và khuyến mãi......................................................................
1.2.3. Định giá cạnh tranh......................................................................................................
1.2.4. Chính sách phân biệt giá.............................................................................................. 1.3.
Place.....................................................................................................................................
1.3.1. Cấu trúc kênh phân phối..............................................................................................
1.3.2. Quản lý kênh phân phối...............................................................................................
1.3.3. Quyết định phân phối sản phẩm và dịch vụ................................................................. 1.4.
Promotion............................................................................................................................. lOMoAR cPSD| 58564916
1.4.1. Mục tiêu.......................................................................................................................
1.4.2. Các công việc quảng cáo..............................................................................................
1.4.3. Chiến lược truyền thông xã hội...................................................................................
1.4.4. Chiến lược thông điệp.................................................................................................. V.
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH VÀ DỰ BÁO KẾT QUẢ THỰC
HIỆN........................................... 1. Phân tích tài
chính........................................................................................................................ 1.1. Dự toán ngân
sách................................................................................................................ 1.2. Kết quả tài chính dự
kiến...................................................................................................... 2.
Đánh giá hiệu quả chiến
dịch....................................................................................................... 3. Quản trị rủi
ro............................................................................................................................... KẾT
LUẬN........................................................................................................................................ ..
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………..87 LỜI MỞ ĐẦU
Giáo dục số hiện nay đang bùng nổ tại Việt Nam, khi nhu cầu học trực tuyến không chỉ
ngày càng phong phú mà còn được cá nhân hóa và tích hợp sâu với công nghệ hiện đại.
Trong bối cảnh đó, VioEdu – nền tảng học trực tuyến dành riêng cho học sinh – không chỉ
được trao cơ hội mở rộng phạm vi ảnh hưởng và phát triển vượt bậc mà còn phải đối mặt
với không ít thách thức trong việc duy trì vị thế tiên phong trong ngành EdTech.
Bản kế hoạch marketing cho thương hiệu VioEdu năm 2025 được xây dựng với tầm nhìn
chiến lược nhằm mở rộng độ phủ thương hiệu, tăng cường mức độ gắn kết của người dùng
và thúc đẩy doanh thu thông qua việc phát triển các gói học linh hoạt với giá trị thực tiễn.
Kế hoạch không chỉ tập trung vào các chiến dịch truyền thông đột phá, mà còn bao gồm các
yếu tố then chốt như chiến lược sản phẩm, cải tiến trải nghiệm người dùng, hệ thống ưu đãi
hấp dẫn cùng hoạt động cộng đồng sôi nổi.
Nội dung báo cáo được chia thành các phần chính: ● Tổng quan chung ●
Phân tích bối cảnh marketing ● Đánh giá SWOT ●
Định hướng chiến lược marketing ●
Kế hoạch marketing mix và chương trình hành động ●
Phân tích tài chính và dự báo kết quả thực hiện lOMoAR cPSD| 58564916
Chúng em nhận thức rằng bài báo cáo này vẫn còn những điểm hạn chế chưa được hoàn
thiện. Vì vậy, chúng em rất mong nhận được sự góp ý quý báu từ thầy và các bạn để bản kế
hoạch ngày càng chặt chẽ, sâu sắc và có giá trị thực tiễn cao hơn.
TÓM LƯỢC NỘI DUNG KHÁI QUÁT ●
Mô tả sản phẩm/dịch vụ:
VioEdu là nền tảng giáo dục số tiên phong, được phát triển bởi FPT với mục tiêu cách
mạng hóa trải nghiệm học tập trực tuyến cho hệ sinh thái giáo dục Việt Nam. Nền tảng này
cung cấp nội dung học liệu chất lượng cao (với hơn
10.000 video bài giảng và 1.000.000 tài liệu học tập), ứng dụng công nghệ AI, Big Data và
phương pháp học tập thích ứng để cá nhân hóa lộ trình học tập, từ đó giúp học sinh phát huy
tối đa năng lực của mình. Các gói sản phẩm của VioEdu phục vụ học sinh phổ thông (K-12)
và hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên, đồng thời là công cụ quản lý tích hợp cho nhà trường. ● Triết lý:
VioEdu hướng tới việc “Cách mạng hoá giáo dục – Thắp sáng tương lai”, với triết lý tin
rằng giáo dục hiện đại không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn phát triển tư duy sáng tạo
và khả năng tự học chủ động. ● Mục tiêu: ○
Nâng cao vị thế thương hiệu: Củng cố niềm tin và uy tín của VioEdu trên thị trường
EdTech, trở thành nền tảng học trực tuyến dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. ○
Mở rộng thị phần: Tăng số lượng người dùng (đạt mục tiêu khoảng 20 triệu tài
khoản) và thúc đẩy sự hiện diện của VioEdu trong hơn 40 tỉnh/thành trên cả nước, qua đó
đảm bảo một tỷ lệ lớn học sinh tiếp cận nền tảng. ○
Gia tăng doanh số: Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua việc tối ưu hóa các
kênh bán hàng trực tuyến và mở rộng các gói sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng. ○
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Phát triển và nâng cấp công nghệ, tạo ra những
nội dung học tương tác, game hóa nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng hiệu quả. ●
Định hướng chiến lược marketing: ○
Đổi mới công nghệ: Tiếp tục đầu tư ứng dụng các giải pháp tiên tiến như AI và Big
Data để cá nhân hóa lộ trình học tập, tạo ra trải nghiệm học tập độc đáo và linh hoạt. ○
Chiến lược đa kênh: Tích hợp các hoạt động digital marketing (quảng cáo trực tuyến,
SEO, social media marketing, email marketing) kết hợp cùng các chiến dịch PR, sự kiện
truyền thông và các chương trình hợp tác với hệ thống giáo dục công lập để tối đa hóa hiệu quả tiếp cận. ○
Định hướng bền vững: Với cam kết xây dựng nền giáo dục số hiện đại và phát triển
bền vững, VioEdu sẽ chú trọng đến việc tái đầu tư lợi nhuận để mở rộng hệ thống và nâng
cao chất lượng dịch vụ. ●
Tổng ngân sách đầu tư: Tổng ngân sách ~ 15 tỷ đồng. lOMoAR cPSD| 58564916 I.
TỔNG QUAN CHUNG 1. Tổng quan doanh nghiệp FPT
Công ty Cổ phần FPT (FPT Corporation), thành lập ngày 13/09/1988, đã liên tục phát triển
và trở thành tập đoàn công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu Việt Nam.
1.1. Tầm nhìn và sứ mệnh
“FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng
tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh
quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một
cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. 1.2. Giá trị cốt lõi
"Tôn, Đổi, Đồng - Chí, Gương, Sáng" được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên
bộ GEN của FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Tập
đoàn không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng, cổ đông và các bên liên quan khác. - Trong đó: ●
TÔN: Tôn trọng cá nhân, tôn trọng đồng nghiệp ●
ĐỔI: Tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo ●
ĐỒNG: Tinh thần Đồng đội, Tập thể, Chân tình ●
CHÍ GƯƠNG SÁNG: Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt
➔ Giá trị tinh thần cốt lõi của FPT Telecom luôn là kim chỉ nang dẫn lối cho FPT phát triển
và đạt được những thành công to lớn trong tương lai. 2. Tổng quan về Vioedu
VioEdu là nền tảng giáo dục số tiên tiến, được phát triển bởi Tập đoàn FPT với sứ mệnh
cách mạng hóa trải nghiệm học tập và đào tạo. Sản phẩm kết hợp công nghệ hiện đại và
phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp nhằm mang lại một môi trường học tập trực tuyến linh
hoạt, tương tác và hiệu quả cho học viên.
2.1. Quá trình phát triển ●
27/08/2019: Ra mắt chính thức VioEdu – nền tảng học tập trực tuyến ứng dụng AI,
Big Data, tiên phong cách mạng hóa giáo dục Việt Nam. ●
2020 – 2021: Trong bối cảnh dịch Covid-19, VioEdu được cấp quyền truy cập miễn
phí, hỗ trợ hàng nghìn trường học chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến; qua thử nghiệm,
73,8% học sinh đã có tiến bộ rõ rệt sau 3 – 6 tháng sử dụng. ●
2021: VioEdu khẳng định sức ảnh hưởng khi đạt vị trí top 8 từ khóa tìm kiếm trên Google về giáo dục. ●
2022 – 2023: Ứng dụng liên tục nằm trong top các app giáo dục hàng đầu; các cuộc
thi như “Math Arena” thu hút hàng chục triệu lượt tham gia, khẳng định niềm tin của người học. ●
2023 – 2024: VioEdu nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế (Silver
Award tại ASEAN Digital Awards 2024, Gold Award tại IBA Stevie Awards 2023,...); số
lượng người dùng tăng vọt, đạt 20 triệu người dùng và hơn 1 tỷ lượt luyện tập mỗi năm. lOMoAR cPSD| 58564916
2.2. Đặc điểm nổi bật ●
Nội dung học liệu chất lượng cao: VioEdu bám sát chương trình chính khoá của Bộ
GD&ĐT Việt Nam, cung cấp hơn 10.000 video bài giảng hoạt hình, 1.000.000 học liệu và
các sân chơi kiến thức bổ ích, tạo nền tảng vững chắc cho việc tiếp thu kiến thức. ●
Công nghệ thông minh và cá nhân hóa học tập: Ứng dụng AI, phương pháp học tập
thích ứng (Adaptive Learning) và Big Data, hệ thống phân tích chính xác đến 95% điểm
mạnh, yếu của học sinh, từ đó xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp mỗi em phát huy tối
đa tiềm năng của bản thân. ●
Quản trị tích hợp và động lực học tập cao: Nền tảng đồng bộ dữ liệu giữa học sinh,
phụ huynh, giáo viên và Ban giám hiệu, kết hợp với các yếu tố gamification như chứng nhận,
huy hiệu, giấy khen và quà tặng, tạo môi trường quản lý minh bạch và kích thích hứng thú học tập.
2.3. Các gói sản phẩm chính Tên sản phẩm Gói học Giá (VNĐ) Combo 3 môn: Tiếng Việt, Gói 3 tháng 1.000.000 đ Toán (TV), Toán (TA) Gói 6 tháng 1.800.000 đ Gói 12 tháng 2.880.000 đ
Combo 4 môn: Tiếng Việt, Gói 3 tháng 1.440.000 đ Toán (TV), Toán (TA), Tài chính thông minh Gói 6 tháng 2.400.000 đ Gói 12 tháng 3.840.000 đ Môn Toán Gói 6 tháng 600.000 đ Gói 12 tháng 960.000 đ Môn Tiếng Việt Gói 6 tháng 600.000 đ Gói 12 tháng 960.000 đ Môn Toán Tiếng Anh Gói 6 tháng 600.000 đ Gói 12 tháng 960.000 đ lOMoAR cPSD| 58564916 Môn Tài chính thông minh Gói 6 tháng 600.000 đ Gói 12 tháng 960.000 đ 2.4. Thành tựu ●
Giải thưởng Make in Vietnam 2024: VioEdu lọt vào TOP 10 Sản phẩm công nghệ số
xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội tại lễ trao giải thưởng Make in Vietnam 2024. ●
Giải Bạc tại ASEAN Digital Awards 2024: VioEdu được vinh danh với giải Bạc tại
Giải thưởng Số ASEAN 2024, ghi nhận những đóng góp trong lĩnh vực nội dung số chất
lượng cao và hạ tầng mạnh mẽ. ●
Giải thưởng ASOCIO 2023: VioEdu giành giải thưởng ASOCIO 2023, khẳng định vị
thế trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến tại khu vực. ●
Giải Vàng IBA Stevie Award 2023: VioEdu được trao giải Vàng tại IBA Stevie Award
2023, một trong những giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín. ●
Top 10 Edtech Việt Nam 2023: VioEdu được xếp hạng trong Top 10 công ty công nghệ
giáo dục tại Việt Nam năm 2023. 2.5. Tình hình kinh doanh của VioEdu
2.5.1. Doanh thu, lợi nhuận và thị phần ●
Doanh thu và lợi nhuận: Hiện chưa có số liệu tài chính chi tiết công khai riêng cho
VioEdu qua các năm. Tuy nhiên, VioEdu đóng góp trong hệ sinh thái sản phẩm số “Made by
FPT” – nhóm này ghi nhận doanh thu 1.637 tỷ đồng năm 2023, tăng 42,3% so với cùng kỳ.
Điều này cho thấy mảng EdTech của FPT (bao gồm VioEdu) đang tăng trưởng mạnh mẽ. Mặc
dù chưa rõ lợi nhuận riêng lẻ của VioEdu, FPT định hướng tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm
nên có thể chưa ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn. VioEdu được kỳ vọng sẽ sớm nằm trong nhóm
các sản phẩm công nghệ có doanh thu trên 100 tỷ đồng/năm của FPT (hiện FPT có 6 sản phẩm đạt mốc này năm 2023). ●
Thị phần EdTech: VioEdu đang chiếm thị phần dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục trực
tuyến K-12 tại Việt Nam. Sau 4 năm ra mắt, nền tảng đã thu hút 18,5 triệu người dùng (tài
khoản) – tương đương “cứ 3 học sinh Việt Nam thì có 1 em biết đến và sử dụng VioEdu”.
Quy mô người dùng này vượt trội so với các đối thủ EdTech khác trong nước như Hocmai,
Monkey Junior, Vuihoc, Edupia,... Ngoài ra, VioEdu đã được trên 10.000 trường học ứng
dụng vào giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh, trải rộng tại hơn 40 tỉnh/thành trên cả nước.
Nhờ lượng người dùng khổng lồ và độ phủ rộng, VioEdu duy trì vị thế “chiếm lĩnh” trong
mảng giáo dục phổ thông trực tuyến. Nền tảng này cũng thường xuyên nằm trong top các sản
phẩm EdTech tiêu biểu hàng đầu Việt Nam – ví dụ, FPT Software (vận hành VioEdu) là doanh
nghiệp EdTech duy nhất lọt Top 10 EdTech Việt Nam 2022. ●
Tăng trưởng thị phần: Giai đoạn 2021 – 2022, VioEdu bùng nổ mạnh nhờ nhu cầu học
online thời kỳ Covid và chiến lược mở rộng nội dung. Số người dùng tăng gấp 4 lần trong
năm 2021 và tiếp tục “nhảy vọt” gần 5 lần trong năm 2022 . Thị phần của VioEdu vì thế tăng lOMoAR cPSD| 58564916
nhanh, trở thành nền tảng học trực tuyến có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất Việt Nam. Sang
2023, khi thị trường “bình thường mới”, VioEdu vẫn giữ đà tăng trưởng người dùng (đạt ~20
triệu tài khoản) nhưng tốc độ đã ổn định hơn. Dù vậy, với khoảng 1/3 học sinh phổ thông cả
nước từng sử dụng, VioEdu hiện khó có đối thủ ngang tầm về độ phổ biến. Thương hiệu
VioEdu cũng được ghi nhận rộng rãi – ví dụ, cụm từ “VioEdu” lọt Top 8 từ khóa tìm kiếm
nổi bật nhất năm 2021 trên Google Việt Nam, cho thấy mức độ quan tâm rất cao của người dùng.
2.5.2. Số lượng người dùng và nhóm khách hàng chính ●
Tổng quan về VioEdu giai đoạn 2019 – 2023: Nền tảng đã có 18,5 triệu người dùng
(tài khoản định danh) sau 4 năm, với khoảng 1,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ứng
dụng VioEdu nằm trong nhóm dẫn đầu hạng mục giáo dục trên App Store Việt Nam, và đã
triển khai tới hơn 40 tỉnh/thành (hợp tác với 40+ Sở GD&ĐT và 63 Phòng GD&ĐT).
Nguồn: FPT Information System. ●
Tăng trưởng người dùng theo năm: VioEdu đạt mức tăng trưởng người dùng bùng nổ
trong giai đoạn 2020 – 2022. Tháng 10/2021, hệ thống đã có 3 triệu tài khoản học sinh – tăng
gấp 4 lần so với cùng kỳ 2020. Bước sang tháng 12/2022, số tài khoản người dùng vượt mốc
13 triệu và tiến đến gần 15 triệu vào cuối năm 2022. Tính đến hết năm 2023, VioEdu ghi nhận
khoảng 18,5 triệu tài khoản. Như vậy chỉ trong 2 năm (2021 – 2023), lượng người dùng đã
tăng khoảng 6 lần. Đây là kết quả của nhu cầu học trực tuyến tăng mạnh thời kỳ đại dịch và
việc VioEdu không ngừng mở rộng nội dung, dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại
từ cuối 2022 khi học sinh trở lại trường, nhưng VioEdu vẫn thu hút thêm hàng triệu người
dùng mới mỗi năm, thể hiện sức hút bền vững. ●
Nhóm khách hàng chính: VioEdu được phát triển như một hệ sinh thái kết nối 4 đối
tượng người dùng: học sinh, giáo viên, phụ huynh và nhà trường. Trong đó, học sinh là nhóm
người dùng chủ đạo với hàng chục triệu tài khoản. Nền tảng tập trung vào học sinh phổ thông
(lớp 1–12), đặc biệt phổ biến ở bậc Tiểu học và THCS nhờ nội dung Toán và tiếng Việt được
game hóa hấp dẫn. Giáo viên và nhà trường cũng tích cực sử dụng VioEdu như công cụ hỗ
trợ dạy học và quản lý lớp học. Đến nay, hơn 10.000 trường học tại 40+ tỉnh/thành đã ứng
dụng VioEdu để giao bài tập, tổ chức thi và đánh giá trực tuyến. Theo thống kê, việc tích hợp lOMoAR cPSD| 58564916
VioEdu giúp giáo viên tiết kiệm tới 95% thời gian trong khâu giao bài, chấm điểm so với cách
truyền thống. Song song, phụ huynh học sinh cũng là nhóm hưởng lợi từ VioEdu – nền tảng
cung cấp cho phụ huynh các báo cáo chi tiết về tiến độ học của con em, kèm gợi ý giúp kèm
cặp hiệu quả. Trong giai đoạn học online cao điểm, nhiều phụ huynh đã tạo tài khoản để cùng học
với con. VioEdu thậm chí tổ chức các talkshow trực tuyến dành riêng cho phụ huynh (ví dụ:
chương trình “Rèn con tự học thời 4.0” thu hút 200.000 lượt quan tâm) nhằm gắn kết cộng đồng này ●
Mức độ phổ biến và tương tác: VioEdu hiện là nền tảng học trực tuyến phổ biến bậc
nhất trong học sinh phổ thông. Thống kê năm 2023 cho thấy khoảng 1,8 triệu tài khoản hoạt
động mỗi tháng trên hệ thống – một con số rất cao trong lĩnh vực giáo dục. Học sinh yêu thích
VioEdu nhờ phương pháp học thú vị: nội dung bài học được minh họa sinh động, có thi đua
xếp hạng và phần thưởng, khiến thời gian tương tác trung bình lên tới 49 phút/người dùng.
Trong cộng đồng giáo viên, VioEdu cũng dần trở thành công cụ quen thuộc để giảng dạy và
kiểm tra đánh giá nhờ kho học liệu phong phú (trên 10.000 video bài giảng, 1 triệu câu hỏi
bài tập) bám sát chương trình Bộ GD&ĐT. Mức độ phổ biến của VioEdu còn được thể hiện
qua sự hiện diện trên môi trường số: năm 2022, “VioEdu” nằm trong Top 3 từ khóa về học
trực tuyến được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam (trung bình 4 – 5 triệu lượt tìm
kiếm mỗi tháng về VioEdu). Ứng dụng di động VioEdu cũng liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng
lượt tải trong mảng giáo dục (đứng #1 App Store Việt Nam suốt 3 tuần liền trong tháng
11/2022). Những chỉ số này khẳng định vị thế của VioEdu trong tâm trí người dùng cuối (học
sinh, giáo viên, phụ huynh) là rất cao.
2.5.3. Các kênh marketing đã sử dụng hiệu quả ●
Gamification và cuộc thi trực tuyến: Một chiến lược marketing mũi nhọn của VioEdu
là tổ chức các sân chơi học thuật trực tuyến thu hút đông đảo học sinh. Tiêu biểu nhất là cuộc
thi “Đấu trường Toán học VioEdu” (thi giải toán online theo hình thức game hóa). Sân chơi
này được VioEdu phối hợp với nhiều Sở GD&ĐT và báo điện tử (như VnExpress) triển khai
định kỳ, tạo tiếng vang lớn. Năm 2022, Đấu trường Toán học VioEdu đã thu hút sự tham gia
của hơn 5 triệu học sinh trên cả nước. Tính từ khi phát động (2020) đến nay, cuộc thi đã ghi
nhận tổng cộng 63 triệu lượt tham gia của học sinh các cấp – một con số kỷ lục trong hoạt
động EdTech. Thông qua các vòng thi hấp dẫn, VioEdu đã tạo được sự gắn kết tự nhiên với
học sinh: các em vừa học vừa chơi và lan tỏa trải nghiệm này đến bạn bè. Cuộc thi cũng giúp
VioEdu thâm nhập sâu vào các trường học (đã có hơn 10.000 trường tham gia), qua đó quảng
bá nền tảng hiệu quả ở cấp cơ sở. Rõ ràng, gamification kết hợp thi đua trực tuyến là kênh
marketing cực kỳ thành công, đóng góp trực tiếp vào việc tăng hàng triệu người dùng mới cho VioEdu. ●
Hợp tác với hệ thống giáo dục công lập: VioEdu tận dụng tốt kênh phân phối qua các
Sở/Phòng GD&ĐT và trường học. Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm này đã được nhiều địa
phương đón nhận, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19. Năm học 2021 – 2022, có 65 lOMoAR cPSD| 58564916
Sở/Phòng GD&ĐT phối hợp cùng VioEdu triển khai Đấu trường Toán học và ứng dụng nền
tảng vào dạy học. Đến cuối 2022, con số đã tăng lên 37 Sở GD&ĐT và 29 Phòng GD&ĐT
hợp tác thường xuyên với VioEdu. Việc ký kết hợp tác với các sở ngành giáo dục giúp VioEdu
tiếp cận trực tiếp hàng triệu học sinh qua kênh nhà trường. Thầy cô giáo được tập huấn sử
dụng VioEdu trong giảng dạy, từ đó giới thiệu học sinh tham gia nền tảng. Kết quả là VioEdu
nhanh chóng phủ sóng trên diện rộng (hiện diện tại 40+ tỉnh thành) mà không tốn quá nhiều
chi phí quảng cáo thương mại. Hiệu quả của kênh này thể hiện rõ qua số lượng trường học và
học sinh sử dụng tăng vọt trong hai năm 2021–2022. Đây là chiến lược B2B2C (Business to
School to Consumer) thông minh: thâm nhập trường học để đạt người dùng đại trà. ●
Quảng cáo số và truyền thông xã hội: VioEdu cũng đẩy mạnh marketing trên các kênh
số (digital) như Google, Facebook, YouTube. Nhờ nội dung hấp dẫn và nhu cầu thị trường
cao, VioEdu trở thành một hiện tượng tìm kiếm: năm 2021, từ khóa “VioEdu” đứng hạng 8
trong các xu hướng tìm kiếm nổi bật của Google Việt Nam; năm 2022, VioEdu tiếp tục thuộc
top đầu từ khóa giáo dục được tìm kiếm nhất. Điều này cho thấy SEO và content marketing
của nền tảng rất hiệu quả, giúp thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên lớn (website VioEdu đạt
12 triệu lượt truy cập năm 2022). Trên mạng xã hội, VioEdu xây dựng cộng đồng người dùng
thông qua Fanpage Facebook (đã có tích xanh xác thực vào 2022) và kênh YouTube với các
video bài giảng hoạt hình. Các chiến dịch truyền thông như video hướng dẫn, mẹo học tập,
livestream tư vấn… được thực hiện đều đặn, giúp giữ chân người dùng. Một ví dụ thành công
là talkshow trực tuyến do VioEdu tổ chức trên Facebook về kỹ năng tự học – sự kiện này thu
hút tới 200.000 lượt quan tâm và hàng nghìn lượt xem trực tiếp, cho thấy sức lan tỏa tốt.
Ngoài ra, VioEdu cũng triển khai chương trình giới thiệu bạn bè (referral) với mã giới thiệu,
tặng thưởng kim cương trong ứng dụng để khuyến khích người dùng mới (được hướng dẫn
trên website). Nhìn chung, các kênh quảng cáo số đã góp phần không nhỏ đưa app VioEdu
lọt top đầu trên App Store và gia tăng tương tác người dùng thường xuyên. ●
PR và sự kiện thương hiệu: Bên cạnh kênh digital, VioEdu tận dụng mạnh mẽ PR trên
các phương tiện truyền thông lớn và tham gia sự kiện để nâng cao nhận diện thương hiệu.
Nhiều bài viết về VioEdu xuất hiện trên báo VnExpress, VietNamNet, Dân trí, VTV… với
các tiêu đề ấn tượng như “Thu hút 10 triệu người học Toán”, “Nền tảng VioEdu đạt giải Vàng EdTech Châu Á”,.. ●
Việc được báo chí uy tín đưa tin giúp VioEdu xây dựng hình ảnh một sản phẩm EdTech
tiên phong, đáng tin cậy. Đồng thời, VioEdu cũng góp mặt tại các sự kiện công nghệ quy mô
lớn. Đơn cử như tại FPT Techday 2022, VioEdu là giải pháp EdTech duy nhất được triển lãm,
thu hút hàng nghìn khách tham quan trải nghiệm. Khu vực VioEdu thiết kế các màn “thách
đấu toán học” trực tiếp để người dùng thử sức, tạo hiệu ứng trải nghiệm thú vị. Sau sự kiện,
báo chí ghi nhận VioEdu “gây ấn tượng mạnh” tại Techday và khẳng định vị thế thị trường
tương đương các sản phẩm chủ lực khác của FPT. Ngoài ra, VioEdu liên tục tham gia các giải
thưởng uy tín (Top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2022, Sao Khuê 5 sao 2023, giải Vàng
ASEAN 2024…), mỗi giải thưởng đều trở thành một sự kiện truyền thông tích cực, tăng độ lOMoAR cPSD| 58564916
tin cậy cho sản phẩm. Những hoạt động PR và sự kiện này không mang lại người dùng tức
thì như quảng cáo, nhưng đóng góp lâu dài vào việc xây dựng thương hiệu VioEdu uy tín, dẫn
đầu thị trường EdTech.
➔ Hiệu quả tổng thể: Nhìn chung, các kênh marketing của VioEdu đã tạo tác động hiệp lực,
đưa VioEdu từ con số 0 trở thành nền tảng EdTech hàng đầu trong vòng vài năm. Chiến lược
tập trung vào giá trị cốt lõi (chất lượng nội dung, trải nghiệm học tập) kết hợp với truyền
thông sáng tạo (gamification, cộng đồng trường học) đã giúp VioEdu thu hút lượng người
dùng lớn với chi phí tối ưu. Kết quả là đến 2023, VioEdu đạt khoảng 20 triệu người dùng và
giữ chân lượng lớn người học hàng tháng. Doanh thu từ bán khóa học cũng dần cải thiện theo
độ phủ (FPT cho biết một số sản phẩm số như VioEdu đã có doanh số hàng chục tỷ đồng mỗi
năm và đang tăng trưởng đều). Quan trọng hơn, VioEdu đã tạo dựng được uy tín thương hiệu
trong ngành giáo dục, trở thành nền tảng quen thuộc đối với học sinh, giáo viên lẫn phụ huynh.
Đây là tài sản vô hình quý giá giúp việc marketing về sau càng thuận lợi (người dùng tin
tưởng và tự nguyện giới thiệu). II.
PHÂN TÍCH BỐI CẢNH MARKETING 1. Thị trường EdTech tại Việt Nam năm 2025
1.1. Xu hướng phát triển ●
Ứng dụng công nghệ giáo dục hiện đại: Ngành EdTech Việt Nam năm 2025 chứng
kiến việc áp dụng mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/ tăng
cường (VR/AR) và nền tảng học tập thích ứng. Những công nghệ này giúp cá nhân hóa trải
nghiệm học tập, tự động điều chỉnh nội dung theo nhu cầu và khả năng của từng người học.
Chẳng hạn, AI và học máy cho phép phân tích dữ liệu học tập để gợi ý lộ trình học phù hợp,
trong khi VR/AR hứa hẹn tạo ra môi trường học tập trực quan, sinh động trong tương lai. Việc
tích hợp công nghệ 5G và các công cụ trực tuyến mới cũng hỗ trợ cung cấp trải nghiệm học
tập linh hoạt, tăng tính tương tác cho người học. ●
Cá nhân hóa và học tập linh hoạt: Hành vi và nhu cầu của người học đang thay đổi rõ
rệt. Ngày càng nhiều người học đề cao tính cá nhân hóa trong giáo dục, muốn nội dung học
phù hợp với mục tiêu riêng. Đồng thời, xu hướng học tập linh hoạt và tự học trực tuyến trở
nên phổ biến – học viên ưa chuộng việc học mọi lúc, mọi nơi theo nhịp độ của bản thân. Từ
sau năm 2020, thị trường đã bùng nổ nhiều công ty khởi nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu này,
cung cấp các giải pháp học tập trực tuyến linh hoạt và hiệu quả. Điều này phản ánh việc người
học sẵn sàng đón nhận mô hình học kết hợp (blended/hybrid learning) cũng như các khóa học
microlearning ngắn gọn để tự trau dồi kỹ năng khi cần. ●
Quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng: Nhờ sự đột phá của công nghệ và chuyển
biến trong nhu cầu người học, thị trường EdTech Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh.
Năm 2023, quy mô thị trường ước đạt khoảng 1 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng
20% mỗi năm trong vài năm tới. Đến năm 2025, thị trường EdTech Việt Nam có thể đạt 1,5
– 2 tỷ USD giá trị, nhờ nhu cầu học trực tuyến ngày càng cao, dòng vốn đầu tư mạnh và việc
ứng dụng công nghệ giáo dục ngày càng sâu rộng. Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia lOMoAR cPSD| 58564916
có tốc độ tăng trưởng EdTech nhanh nhất thế giới và thuộc top 3 thị trường EdTech tiềm năng
nhất khu vực Đông Nam Á. Những con số này cho thấy EdTech đang trở thành lĩnh vực hấp
dẫn, với tiềm năng lớn để đáp ứng nhu cầu học tập mới của xã hội.
1.2. Phân khúc thị trường
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 750 doanh nghiệp EdTech hoạt động, cung cấp đa dạng sản
phẩm từ thiết bị, phần mềm đến dịch vụ giáo dục. Trong đó, hai phân khúc lớn nhất thu hút
nhiều doanh nghiệp và vốn đầu tư là giáo dục phổ thông (K-12) và đào tạo ngoại ngữ trực
tuyến. Bên cạnh đó, các mảng về đào tạo nghề, kỹ năng cho người đi làm và EdTech doanh
nghiệp cũng đang phát triển mạnh. Cụ thể: ●
Giáo dục phổ thông (K-12) và luyện thi trực tuyến: Đây là mảng sôi động nhất của
EdTech Việt Nam nhờ lượng học sinh đông đảo và nhu cầu ôn luyện cao. Với khoảng 22 triệu
học sinh, sinh viên (chiếm gần 1/5 dân số) và hàng chục nghìn trường học trên cả nước, các
nền tảng trực tuyến hỗ trợ học tập, dạy thêm và luyện thi đã phát triển mạnh. Nhiều sản phẩm
phục vụ từ bậc mầm non tới luyện thi đại học, tiêu biểu như Vuihoc, VioEdu, cũng như các
công cụ cho giáo viên như Azota. Thị trường K-12 trực tuyến thu hút đầu tư lớn nhằm nâng
cao chất lượng nội dung và tích hợp AI để hỗ trợ học sinh học tốt hơn. Kết quả là một số sản
phẩm EdTech K-12 của Việt Nam đã đạt tầm quốc tế – nền tảng Vuihoc.vn trở thành đại diện
Đông Nam Á duy nhất lọt “Bảng xếp hạng Ngôi sao đang lên” của EdTech toàn cầu 2024, và
trợ lý học tập dùng AI VioEdu giành giải Bạc tại giải thưởng số ASEAN 2024. ●
Học ngoại ngữ trực tuyến: Nhu cầu học tiếng Anh và ngoại ngữ khác ở Việt Nam rất
cao, tạo nên phân khúc EdTech ngoại ngữ phát triển mạnh mẽ. Nhiều ứng dụng và nền tảng
online ra đời giúp người học rèn kỹ năng ngôn ngữ mọi lúc mọi nơi, thường tích hợp AI để
cá nhân hóa việc học. Chẳng hạn, ứng dụng ELSA Speak sử dụng AI nhận diện giọng nói để
cải thiện phát âm tiếng Anh đã thu hút khoản đầu tư 23 triệu USD trong vòng gọi vốn gần
nhất. Bên cạnh đó, các trung tâm ngoại ngữ truyền thống như YOLA, IELTS Fighter cũng mở
rộng sang mô hình học trực tuyến, kết hợp lớp học ảo và nội dung số. Việc học ngoại ngữ qua
mobile app, video tương tác và gia sư ảo đang trở nên quen thuộc với nhiều người dùng Việt
Nam. Theo thống kê, đào tạo ngoại ngữ cùng với K-12 là hai mảng có số lượng công ty
EdTech tham gia đầu tư nhiều nhất trên thị trường, bao gồm cả sự góp mặt của những sản
phẩm quốc tế (ví dụ: IELTS Science, Global Exam) nhằm đáp ứng nhu cầu luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ. ●
Đào tạo nghề và nâng cao kỹ năng cho người đi làm: Phân khúc EdTech phục vụ học
viên trưởng thành đang nổi lên khi lực lượng lao động có nhu cầu cập nhật kỹ năng trong kỷ
nguyên số. Nhiều nền tảng khóa học trực tuyến cung cấp các kỹ năng nghề nghiệp (như lập
trình, thiết kế, marketing) theo hình thức MOOC hoặc bootcamp. Chẳng hạn, CodeGym và
MindX cung cấp các khóa học lập trình cam kết đầu ra việc làm, thu hút giới trẻ chọn học
nghề công nghệ thay vì đại học truyền thống. Chính phủ cũng khuyến khích đào tạo nghề số
hóa – đặt mục tiêu đến 2030 có 50-55% học sinh phổ thông định hướng vào giáo dục nghề
nghiệp. Nhờ đó, các trung tâm dạy nghề trực tuyến và mô hình trường nghề ứng dụng công lOMoAR cPSD| 58564916
nghệ cao (VR/AR, robot) đang có cơ hội phát triển. Sách Trắng EdTech Việt Nam 2024 dự báo trong những năm
tới, sẽ có sự gia tăng các sản phẩm EdTech phục vụ nâng cao và tái đào tạo kỹ năng cho người
lao động, đặc biệt là khóa học về công nghệ như AI, lập trình – phù hợp với chiến lược phát
triển nhân lực số của quốc gia. Đây là thị trường tiềm năng giúp người đi làm học tập suốt
đời và thích ứng với yêu cầu công việc mới một cách linh hoạt. ●
EdTech doanh nghiệp (đào tạo nội bộ): Nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam
đang ứng dụng EdTech vào đào tạo nhân sự, coi đó là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn
lực. Các hệ thống quản lý học tập (LMS) và nền tảng e-learning nội bộ được triển khai để đào
tạo nhân viên ở quy mô lớn, từ kỹ năng chuyên môn đến kỹ năng mềm. Thị trường đã xuất
hiện những nhà cung cấp giải pháp LMS và nội dung số cho doanh nghiệp như OES, Topica,
GetCourse… giúp thiết lập cổng đào tạo trực tuyến riêng cho từng tổ chức. Việc đào tạo qua
video bài giảng, lớp học ảo, và microlearning đang dần thay thế một phần phương pháp đào
tạo truyền thống, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, bán lẻ, và dịch vụ nơi cần đào tạo nhanh
lực lượng lao động đông đảo. Theo thống kê, mảng nền tảng học trực tuyến và LMS chiếm
tỷ trọng đáng kể trong số các công ty EdTech Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, phân khúc này
cũng đòi hỏi các giải pháp đồng bộ hơn – thực tế cho thấy nhiều tổ chức trước đây phải ghép
nối nhiều công cụ rời rạc để tổ chức đào tạo trực tuyến, gây khó khăn trong quản lý. 1.3. Thách thức ●
Cạnh tranh khốc liệt, áp lực từ đối thủ quốc tế: Thị trường EdTech Việt Nam tuy giàu
tiềm năng nhưng không dễ thở do mức độ cạnh tranh rất cao. Hiện có hàng trăm startup nội
địa hoạt động với đủ loại mô hình đào tạo, dẫn đến sự đào thải mạnh mẽ trong ngành. Nhiều
doanh nghiệp tham gia với tư tưởng “ăn xổi” muốn thắng nhanh, thiếu đầu tư vào chất lượng
lâu dài, đã khiến không ít phụ huynh hoài nghi và mất niềm tin vào học trực tuyến. Cùng với
đó, các đối thủ nước ngoài cũng gia tăng hiện diện tại Việt Nam thông qua việc đưa sản phẩm
vào thị trường hoặc đầu tư M&A, tạo sức ép cạnh tranh lớn lên các công ty trong nước. Dù
các startup Việt có lợi thế am hiểu địa phương, họ vẫn phải nỗ lực đổi mới liên tục để giữ
chân người dùng trước các nền tảng ngoại giàu tài chính và công nghệ. ●
Bài toán chất lượng nội dung và vi phạm bản quyền: Chất lượng khóa học và nội dung
số là thách thức không nhỏ. Nhiều nền tảng phải đối mặt với vấn đề vi phạm bản quyền – nội
dung bài giảng số dễ bị sao chép, chia sẻ lậu, khiến nhà sáng tạo không thu được lợi nhuận
xứng đáng. Tình trạng này làm giảm động lực tạo ra nội dung chất lượng và gây thiệt hại uy
tín cho thị trường EdTech. Bên cạnh đó, không phải mọi khóa học trực tuyến đều đảm bảo
chất lượng như quảng cáo, dẫn đến trải nghiệm chưa đồng đều cho người học. Việc kiểm định
chất lượng các sản phẩm EdTech vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, đòi hỏi có khung tiêu
chuẩn và chính sách quản lý phù hợp để bảo vệ người học cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính. ●
Hạ tầng và thói quen giáo dục truyền thống: Mặc dù Internet băng thông rộng đã phổ
biến, việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục trên toàn quốc còn gặp một số hạn chế. Cơ sở hạ lOMoAR cPSD| 58564916
tầng trường học, đặc biệt ở vùng xa, chưa đồng bộ để hỗ trợ dạy-học trực tuyến hiệu quả.
Nhiều giáo viên và cơ sở đào tạo vẫn quen với phương pháp giảng dạy cũ, chưa được trang
bị kỹ năng sử dụng công cụ EdTech tối ưu. Thực tế cho thấy không ít giáo viên phải sử dụng
nhiều phần mềm rời rạc để dạy trực tuyến, thiếu một nền tảng tích hợp thống nhất. Rào cản
về kỹ thuật và tâm lý e ngại đổi mới này khiến việc triển khai EdTech trong giáo dục công
lập còn chậm. Ngoài ra, sau giai đoạn cao trào học online do COVID-19, một bộ phận phụ
huynh và học sinh đã quay lại ưu tiên học trực tiếp, đặt ra thách thức cho các công ty EdTech
trong việc duy trì đà tăng trưởng người dùng khi không còn yếu tố dịch bệnh thúc đẩy. 1.4. Cơ hội ●
Thị trường rộng lớn và văn hóa hiếu học: Việt Nam có dân số trẻ gần 100 triệu người,
trong đó nhu cầu học tập luôn được coi trọng hàng đầu. Trung bình gia đình Việt Nam dành
khoảng 20% thu nhập khả dụng cho giáo dục con cái, cao hơn hẳn mức 6–15% ở nhiều nước
Đông Nam Á khác. Đây là minh chứng cho thấy phụ huynh và người học trong nước sẵn sàng
đầu tư cho các giải pháp giáo dục, tạo thị trường giàu tiềm năng cho EdTech. Ngay cả khi
hoạt động dạy-học đã trở lại trực tiếp sau đại dịch, nhu cầu sử dụng công nghệ hỗ trợ học tập
vẫn rất lớn – kỳ vọng của phụ huynh Việt Nam về việc đầu tư cho con tương đương với các
quốc gia phát triển trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc. Văn hóa sính học và tinh thần
học tập suốt đời của người Việt sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy các sản phẩm EdTech sáng
tạo phát triển người dùng. ●
Chính sách thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục: Nhà nước đang chú trọng hiện đại hóa
giáo dục, coi EdTech là một phần trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Bộ Giáo dục &
Đào tạo đã ban hành các hướng dẫn về dạy học trực tuyến và khuyến khích xây dựng hệ sinh
thái học tập số trong trường học. Chính phủ cũng đặt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực công
nghệ cao thông qua việc hỗ
trợ các chương trình đào tạo kỹ năng số cho người trẻ. Những chính sách này mở ra cơ hội
cho các công ty EdTech hợp tác với trường học và cơ quan quản lý để mở rộng quy mô ứng
dụng. Các sự kiện như EdTech Expo, EdTech Talk được tổ chức thường niên cho thấy sự ủng
hộ trong việc kết nối doanh nghiệp EdTech với hệ thống giáo dục. Nhờ hành lang pháp lý
ngày càng hoàn thiện và sự hậu thuẫn từ chính phủ, EdTech Việt Nam có điều kiện thuận lợi
hơn để thâm nhập sâu vào hệ thống giáo dục chính quy cũng như các chương trình đào tạo nghề trên toàn quốc. ●
Dòng vốn đầu tư và tiến bộ công nghệ: EdTech Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự
quan tâm của giới đầu tư. Năm 2023, lĩnh vực này đã nhận được gần 200 triệu USD vốn đầu
tư – mức cao chưa từng có, với các thương vụ lớn như Equest (120 triệu USD), ELSA (23
triệu USD) hay Vuihoc (6 triệu USD). Sự hậu thuẫn của hơn 70 quỹ đầu tư (chưa kể quỹ
ngoại) cho thấy niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của EdTech Việt Nam. Nhờ nguồn vốn
dồi dào, các startup trong nước có cơ hội mở rộng thị phần, cải tiến sản phẩm và cạnh tranh
sòng phẳng hơn với đối thủ quốc tế. Bên cạnh đó, tiến bộ công nghệ cũng mang đến lợi thế
cho doanh nghiệp nội địa. Việc các nền tảng AI tiên tiến như ChatGPT xuất hiện đã “dân chủ lOMoAR cPSD| 58564916
hóa” khả năng tiếp cận công nghệ, giúp công ty Việt dễ dàng tích hợp AI vào sản phẩm của
mình. Điều này thu hẹp khoảng cách về công nghệ giữa doanh nghiệp trong nước và nước
ngoài, tạo điều kiện cho các giải pháp EdTech “Made in Vietnam” bứt phá. Với sự kết hợp
của nguồn vốn, thị trường giàu tiềm năng và công nghệ ngày càng sẵn có, các công ty EdTech
Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để mở rộng quy mô và vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn tới. 2. Môi trường vĩ mô
2.1. Môi trường chính trị
Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có môi trường chính trị ổn định.
Theo chỉ số Ổn định Chính trị và Vắng bóng Bạo lực/Khủng bố năm 2023 của Ngân hàng
Thế giới, Việt Nam đạt mức -0,04 (trên thang điểm từ -2,5 đến 2,5), cho thấy mức độ ổn định
chính trị tương đối cao.
Chính phủ Việt Nam luôn xác định giáo dục là một trong những ưu tiên quan trọng trong
phát triển đất nước và luôn chi tiêu một lượng đáng kể ngân sách để đầu tư vào giáo dục. Cụ
thể, theo Global Partnership for Education từ năm 2008, khoảng 20% tổng ngân sách nhà
nước được chi cho giáo dục, phản ánh sự ưu tiên cao của chính phủ đối với lĩnh vực này. Theo
số liệu từ năm 2022, chi tiêu công cho giáo dục chiếm khoảng 15,45% tổng chi tiêu công,
tăng 0,63% so với năm 2021. Đồng thời chính phủ cũng khuyến khích hợp tác với các tổ chức
quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục và ứng dụng công nghệ trong giáo dục, tạo ra cơ hội
cho các công ty EdTech trong nước hợp tác với các đối tác quốc tế.
Chính phủ Việt Nam và Bộ giáo dục & đào tạo đang hết sức chú trọng đến mục tiêu chuyển
đổi số giáo dục nhằm thích ứng nhanh và tăng cường lực lượng nguồn nhân sự trong thời kỷ
nguyên số. Cụ thể, "Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"
đã được phê duyệt theo Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024, đặt mục
tiêu phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân
tộc, tiếp thu văn minh nhân loại. Bên cạnh đó, luật an ninh mạng và các quy định về bảo mật
thông tin đang ngày càng chặt chẽ hơn với sự ra đời của các quy định bộ luật như Luật An
ninh mạng và Nghị định 147/2024/NĐ-CP, Nghị định 124/2024/NĐ-CP về giáo dục, Nghị
định Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPD) 13/2023/NĐ-CP…, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển
đổi số giáo dục. Bộ GD&ĐT đang đẩy mạnh việc tích hợp công nghệ vào giáo dục. Hiện
nay một số trường học tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng thí điểm việc công nhận bằng cấp
thông qua các khóa học trực tuyến. Đây sẽ là kinh nghiệm để Edtech đưa ra chính sách hợp
lý khi triển khai những hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trên cái nền tảng giáo dục trực tuyến.
2.2. Môi trường kinh tế
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2024, GDP của Việt Nam tăng 7,09% (vượt mục tiêu đề
ra là 6 - 6,5%), thuộc nhóm số ít các nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực và thế
giới. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700 USD, tăng 377 USD so với năm trước. Dự
kiến quy mô GDP năm 2025 sẽ vượt 500 tỷ USD, với GDP bình quân đầu người trên 5.000 lOMoAR cPSD| 58564916
USD. Điều này cho thấy nền kinh tế phát triển tích cực, thu nhập người dân có xu hướng tăng,
từ đó sức mua đối với các dịch vụ giáo dục trực tuyến cũng tăng.
Chỉ số giá tiêu dùng CPI trong năm 2024 tăng 3,63% so với năm trước, đạt mục tiêu Quốc
hội đề ra. Nền kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát dưới 4%, tăng trưởng
kinh tế được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Việc ổn định giá cả giúp
người dân an tâm chi tiêu cho giáo dục, ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt.
Cũng trong năm 2024, tổng vốn FDI đăng ký mới, điều chỉnh, góp vốn, mua cổ phần và
phần vốn góp đạt gần 38,23 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện trong năm
2024 ước đạt khoảng 25,35 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2023, đánh dấu mức giải ngân cao
nhất từ trước đến nay. Nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam đồng nghĩa với nhu cầu
đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng mềm, STEM,… cũng tăng theo, là cơ hội kinh doanh cho VioEdu.
Ngoài ra, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới vào
năm 2024. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025, cho thấy tiềm năng phát
triển của Việt Nam cho thương mại điện tử cũng như những lĩnh vực có liên quan như Edtech.
2.3. Môi trường công nghệ
Trong bối cảnh các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán
đám mây phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, các nền tảng giáo dục số như VioEdu đã có điều
kiện thuận lợi để đổi mới và mở rộng quy mô. Cụ thể, sự phổ biến của AI và Big Data đã tạo
tiền đề cho VioEdu triển khai mô hình học thích ứng (Adaptive Learning), giúp cá nhân hóa
nội dung giảng dạy dựa trên năng lực và tiến độ học tập của từng học sinh. Bên cạnh đó, sự
phát triển của hạ tầng điện toán đám mây không chỉ giúp VioEdu nâng cao khả năng lưu trữ
và bảo mật dữ liệu học tập mà còn tối ưu hóa khả năng truy cập đồng thời từ nhiều người
dùng trên toàn quốc. Nhờ vào những công nghệ này, VioEdu có thể cung cấp các bài giảng
trực tuyến sinh động kết hợp hoạt hình và trò chơi hóa (gamification), nâng cao trải nghiệm
học tập số một cách đáng kể.
Theo báo cáo Khoa học và Công Nghệ của Vietnamnet.vn, Việt Nam có hơn 40 doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, bao gồm cả các nhà cung cấp quốc tế như
Amazon Web Services (AWS) và các tập đoàn công nghệ trong nước như VNPT, FPT, Viettel.
Điều này cho thấy hạ tầng mạng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ Internet
ngày càng nhanh và độ phủ sóng rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các
nền tảng giáo dục trực tuyến như VioEdu. Năm 2022, các công nghệ như AI, Big Data và điện
toán đám mây đã được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực ngân hàng,
thương mại điện tử và giáo dục. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn thúc
đẩy chuyển đổi số trong nhiều ngành nghề, bao gồm cả giáo dục.
2.4. Môi trường văn hóa - xã hội
Giáo dục luôn được coi trọng tại Việt Nam, và trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình
mạnh mẽ về công nghệ, giáo dục số hóa đã trở thành xu hướng tất yếu. Theo khảo sát của
Google và Temasek, thị trường giáo dục trực tuyến tại lOMoAR cPSD| 58564916
Việt Nam có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025. Điều này cho thấy sự gia tăng nhận thức
và sự chuyển hướng của xã hội về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục.
Mặc dù vậy, sự chấp nhận giáo dục số hóa vẫn chưa đồng đều giữa các khu vực. Các vùng đô
thị lớn như Hà Nội, TP.HCM có mức độ sử dụng internet và thiết bị công nghệ cao, khiến
việc học trực tuyến dễ dàng hơn. Trong khi đó, tại vùng nông thôn, mặc dù khoảng 78,08%
dân số Việt Nam sử dụng Internet, nhưng tỷ lệ tiếp cận ở các khu vực này còn thấp, đặc biệt
là với các hộ gia đình có thu nhập thấp. Điều này cho thấy sự phân hóa trong việc tiếp cận và
sử dụng giáo dục số hóa.
Thói quen học online đã thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Trước khi đại dịch xảy
ra, học trực tuyến chỉ là một lựa chọn mới mẻ. Tuy nhiên, sau khi các trường học phải chuyển
sang học online. Theo bài viết “FPT ra mắt VioEdu – trợ lý học tập thông minh ứng dụng AI
đầu tiên tại Việt Nam” việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống học trực tuyến giúp
học sinh tiết kiệm 30-50% thời gian học và tăng hiệu quả học tập nhờ vào việc cá nhân hóa
nội dung học phù hợp với từng học sinh. Tự học và cá nhân hóa giáo dục ngày càng trở thành
xu hướng chính trong hành vi học tập. Học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình và lựa
chọn các khóa học phù hợp với nhu cầu cá nhân. VioEdu, với việc áp dụng công nghệ AI, đã
và đang phát triển các lộ trình học tập cá nhân hóa, giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt
nhất. Cụ thể, nền tảng này đã giúp 73,8% học sinh tiểu học tại Hà Nội đạt tiến bộ đáng kể
trong vòng 3 - 6 tháng học trực tuyến.
Công nghệ AI trong giáo dục đang ngày càng được phụ huynh và giáo viên chấp nhận, đặc
biệt là khi nó mang lại lợi ích rõ rệt trong việc cá nhân hóa quá trình học tập và giảm tải công
việc cho giáo viên. VioEdu đã ứng dụng AI để phân tích kết quả học tập của học sinh và đề
xuất các bài học phù hợp, giúp giáo viên giảm 50% khối lượng công việc và nâng cao hiệu
quả giảng dạy. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn từ phía phụ huynh và giáo viên về việc
ứng dụng AI trong giáo dục. Theo một khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, chỉ
60% giáo viên và 68% phụ huynh đồng tình với việc sử dụng AI trong giảng dạy, do họ lo
ngại về việc công nghệ có thể thay thế vai trò của người giáo viên trong tương lai. Vì vậy,
VioEdu cần tăng cường thông tin và giải thích rõ ràng về những lợi ích của công nghệ này
đối với quá trình học tập.
2.5. Môi trường tự nhiên
Môi trường tự nhiên tại Việt Nam, với khí hậu nhiệt đới gió mùa và các yếu tố như thiên
tai, bão lũ, hạn hán, có thể gián tiếp ảnh hưởng đến việc học trực tuyến. Những thảm họa tự
nhiên này có thể làm gián đoạn kết nối internet và cơ sở hạ tầng công nghệ ở các khu vực bị
ảnh hưởng. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã chứng minh rằng học trực tuyến thông qua
VioEdu có thể giúp duy trì hoạt động học tập khi trường học phải đóng cửa. Trong suốt đại
dịch, VioEdu đã cung cấp các giải pháp học trực tuyến linh hoạt, giúp giáo viên tiếp tục học
tập và giảng dạy từ xa mà không bị gián đoạn, đồng thời hạn chế việc di chuyển và tiếp xúc đông người.