Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực về Phỏng vấn tuyển dụng | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Bài tập nhóm môn Quản trị nhân lực về Phỏng vấn tuyển dụng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị nhân lực (MUL1415)
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 10435767
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG ----- ----- BÀI TẬP NHÓM
QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1 lOMoARcPSD| 10435767 Mục Lục
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................................................3 I. Khung lý
thuyết...........................................................................................................................................4
1. Phỏng vấn sơ bộ......................................................................................................................................4
2. Phỏng vấn tuyển chọn............................................................................................................................4
2.1 Mục tiêu của phỏng vấn trong tuyển dụng......................................................................................4
2.2 Người phụ trách phỏng vấn..............................................................................................................5
2.3 Các loại phỏng vấn............................................................................................................................5
2.4 Các phương pháp phỏng vấn...........................................................................................................7
2.5 Các nguyên tắc phỏng vấn.................................................................................................................8
II. Nghiên cứu tại doanh nghiệp Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
(MWG).............................9
1. Giới thiệu doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức:..............................................................................................9
1.1 Giới thiệu doanh nghiệp:...................................................................................................................9
1.2: Cơ cấu tổ chức:..............................................................................................................................11
2. Đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp...............................................................................................12
2.1 Hiện trạng nguồn nhân lực :...........................................................................................................12
2.2 Thực trạng tuyển dụng nguồn nhân sự ở TGDĐ :.........................................................................13
Về yêu cầu cơ bản đối với ứng viên :.....................................................................................................14
3. Quy trình phỏng vấn tuyển dụng.........................................................................................................15
3.1 Nơi cung cấp thông tin tuyển dụng và kết nối với ứng viên.........................................................15
3.2 Bộ phận phụ trách phỏng vấn:......................................................................................................15
3.4 Quy trình phỏng vấn tuyển dụng cho vị trí nhân viên bán hàng.................................................15
4. Nhận xét đánh giá (ưu và nhược điểm) về quy trình phỏng vấn tuyển dụng của Doanh Nghiệp...17 4.1
Ưu Điểm.....................................................................................................................................17 4.2 Nhược
Điểm.....................................................................................................................................17
5. Đề xuất các dạng câu hỏi nên đặt cho ứng viên trong các cuộc phỏng vấn:.................................18
III. Kết luận..................................................................................................................................................19
IV. Tài liệu tham khảo..................................................................................................................................20 LỜI MỞ ĐẦU
Phỏng vấn là phần vô cùng quan trọng trong quá trình tuyển dụng đóng vai trò quyết
định chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Để tuyển được những ứng viên phù lOMoARcPSD| 10435767
hợp nhất, các chuyên gia nhân sự và quản lý cần nắm rõ các nguyên tắc của một buổi phỏng vấn hiệu quả
Khi phỏng vấn tuyển dụng được thực hiện hiệu quả, cuộc phỏng vấn sẽ cho phép nhà
tuyển dụng xác định xem các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách của các ứng viên có
đáp ứng được yêu cầu công việc và văn hoá doanh nghiệp hay không, giúp nhà tuyển
dụng hạn chế nguy cơ tuyển sai người, giảm thiểu thiệt hại chi phí lâu dài
Về phía ứng viên, phỏng vấn hiệu quả tạo điều kiện cho phép họ hiểu rõ hơn về nhu
cầu việc làm, mong muốn và sự thích hợp của họ với doanh nghiệp.
Vậy nhà tuyển dụng cần chuẩn bị những gì để có một buổi phỏng vấn hiệu quả? lOMoARcPSD| 10435767 I. Khung lý thuyết
1. Phỏng vấn sơ bộ
Phỏng vấn sơ bộ là buổi gặp gỡ đầu tiên giữa các nhà tuyển chọn với các ứng viên.
Bước này nhằm xác lập mối quan hệ giữa người xin việc và người sử dụng lao động.
Phỏng vấn sơ bộ thường được thực hiện bởi nhân viên tuyển dụng của phòng nhân sự.
Phỏng vấn sơ bộ nhằm:
- Đề nghị ứng viên hoàn tất hồ sơ xin việc (nếu chưa hoàn chỉnh).
- Điền phiếu đăng ký tuyển dụng tại doanh nghiệp để làm cơ sở so sánh giữa cácứng
viên và cung cấp các thông tin rất cần thiết cho các vòng phỏng vấn sau.
- Tìm hiểu những điểm còn nghi ngờ, chưa rõ trong hồ sơ xin việc.
- Tạo điều kiện cho ứng viên tìm hiểu thêm về doanh nghiệp và vị trí dự tuyển.
- Gặp gỡ trực tiếp để nhìn nhận hình dáng, tướng mạo và giọng nói của ứng viên.
Thông thường, thời gian dành cho buổi phỏng vấn sơ bộ chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút.
Đây là buổi phỏng vấn được sử dụng nhằm loại bỏ ngay những ứng viên không đạt tiêu
chuẩn, hoặc yếu kém rõ rệt hơn các ứng viên khác mà khi nghiên cứu hồ sơ chưa phát hiện ra.
2. Phỏng vấn tuyển chọn
Phỏng vấn tuyển chọn là quá trình giao tiếp bằng lời (thông qua các câu hỏi và câu trả
lời) giữa những người tuyển dụng và người xin việc, đây là một phương pháp thu thập
thông tin cho việc ra quyết định tuyển chọn.
2.1 Mục tiêu của phỏng vấn trong tuyển dụng
- Để thu thập các thông tin về người xin việc: Qua quá trình phỏng vấn, các thông tin
liên quan đến ứng viên như mức độ hiểu biết công việc, kĩ năng, động cơ quá trình
công tác, diện mạo, tính cách, tác phong… sẽ được thu thập đầy đủ, giải thích rõ ràng và cặn kẽ hơn
- Giới thiệu về tổ chức: Qua phỏng vấn người xin việc sẽ hiểu rõ hơn về mặt mạnh, ưu
thế của tổ chức. Đồng thời cung cấp cho ứng viên các thông tin về tổ chức như: mục
tiêu của tổ chức, cơ cấu bộ máy quản lý, các chính sách, cơ hội thăng tiến, điều kiện việc làm...
2.2 Người phụ trách phỏng vấn lOMoARcPSD| 10435767
Mỗi tổ chức áp dụng chính sách khác nhau trong việc cử người phụ trách phỏng
vấn. Việc quyết định cử người phụ trách phỏng vấn phụ thuộc vào loại công việc hoặc
chức vụ mà ứng viên ứng tuyển.
- Đối với một số công việc hay chức vụ cao và quan trọng, Tổng giám đốc thườngthực
hiện cả phỏng vấn sơ bộ và phỏng vấn sâu.
- Đối với những chức năng hay công việc không có tầm quan trọng thì Tổng giámđốc
thường chỉ là người phê chuẩn những quyết định tuyển chọn ứng viên.
- Đối với những ứng viên được chọn vào các chức vụ thấp thì người phụ trách trựctiếp
của ứng viên sau này sẽ thực hiện phỏng vấn là phù hợp nhất.
Ngày nay để tránh những sai sót trong nghiệp vụ phỏng vấn, các tổ chức có
khuynh hướng đào tạo phỏng vấn chuyên nghiệp. Những phỏng vấn viên này cần đúc
rút được những điểm chính yếu cần thiết, cần phải diễn dịch, phối hợp và chứng minh
cũng như tránh được những thiết sót, để đưa ra được những nhận xét khách quan về một ứng viên.
2.3 Các loại phỏng vấn
- Phỏng vấn theo mẫu
Là hình thức phỏng vấn mà các câu hỏi được thiết kế sẵn từ trước theo yêu cầu
của công việc, các câu hỏi đều được chuẩn bị kỹ để người đi phỏng vấn hỏi và các câu
trả lời của ứng viên. Quá trình phỏng vấn được thực hiện bằng cách người phỏng vấn
đọc to các câu hỏi và câu trả lời để người xin việc lựa chọn và xác định câu trả lời đúng nhất của mình. Ưu điểm:
+ Các ứng viên được đối xử bình đẳng + Đáng tin cậy hơn + Thời gian hợp lý
+ Bao quát tất cả các lĩnh vực + Dễ so sánh Nhược điểm: lOMoARcPSD| 10435767
+ Câu trả lời không phong phú
+ Có thể thiếu linh hoạt
+ Một số lĩnh vực bị bỏ qua do thời gian ngắn
+ Người phỏng vấn bị khống chế
+ Người bị phỏng vấn bị ngợp bởi câu hỏi dồn dập
- Phỏng vấn không chỉ dẫn
Là loại phỏng vấn kiểu nói chuyện không có bản câu hỏi kèm theo. Sau khi
nghiên cứu bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc, hồ sơ của ứng viên, người
phỏng vấn sẽ ghi lại những điểm mạnh , điểm yếu của ứng viên và những điểm chưa
rõ cần được làm sáng tỏ trong phỏng vấn. Phỏng vấn viên có thể đặt ra nhiều câu hỏi
hoàn toàn khác nhau cho những ứng viên khác nhau của cùng một công việc. Ưu điểm:
+ Dễ “dẫn dắt” và tìm hiểu các lĩnh vực khác
+ Ứng viên cảm thấy thoải mái hơn
+ Có thể thay đổi theo Nhược điểm:
+ Tốn nhiều thời gian, mức độ tin cậy và chính xác không cao
+ Khó điều khiển phỏng vấn
+ Có thể bỏ qua các lĩnh vực quan trọng + Khó so sánh ứng viên
- Phỏng vấn tình huống
Là quá trình người phỏng vấn yêu cầu các ứng viên phải trả lời về cách ứng xử
hay các thực hiện, xử lí các công việc theo tình huống giả định hoặc các tình huống có
thật trong thực tế, mà những người phỏng vấn đặt ra. Các tình huống được xây dựng
căn cứ vào quyền hạn, trách nhiệm, điều kiện làm việc, các mối quan hệ trong công việc thực tế. Ưu điểm:
+ Tạo điều kiện để các ứng viên thể hiện được các kỹ năng làm việc trong các tình
huống cơ bản và điển hình Nhược điểm: lOMoARcPSD| 10435767
+ Thời gian phỏng vấn lâu
+ Số lượng phỏng vấn có giới hạn +
Tình huống có thể trùng lặp
2.4 Các phương pháp phỏng vấn
- Phỏng vấn hội đồng
Là hình thức phỏng vấn nhiều người đối với một ứng viên, thích hợp trong
trường hợp bố trí các ứng viên vào các vị trí quan trọng mà cần sự tán đồng của nhiều người Ưu điểm: + Khách quan hơn
+ Ứng viên được quan sát kỹ hơn
+ Các cơ hội sắc sảo hơn
+ Thích hợp với công việc cao cấp Nhược điểm: + Tốn kém hơn
+ Người bị phỏng vấn dễ bị khớp
+ Ít có cơ hội thiết lập mối quan hệ với ứng viên -
Phỏng vấn căng thẳng
.Là hình thức phỏng vấn mà trong đó nhiều người phỏng vấn đưa ra các câu hỏi
có tính chất nặng nề, mang nhiều nét của sự chất vấn hoặc cường độ hỏi dồn dập Ưu điểm:
+ Cho thấy các ứng xử của ứng viên trong điều kiện sức ép về tâm lý +
Thích hợp với các công việc có sức ép cao hay công việc không thú vị Nhược điểm:
+ Người phỏng vấn phải chuyên nghiệp
+ Có thể chọc tức và mất ứng viên giỏi
+ Có thể ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức
+ Chỉ phù hợp với một số công việc lOMoARcPSD| 10435767
- Phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn nhóm
Phỏng vấn cá nhân là phỏng vấn chỉ có một người phỏng vấn một ứng viên. Đây
là phương pháp khá phổ biến. Hình thức này giúp nhà tuyển dụng tập trung được sự
chú ý vào duy nhất một đối tượng để đánh giá năng lực ứng viên chính xác nhất.
Phỏng vấn nhóm là hình thức phỏng vấn mà một người hỏi cùng lúc đối với
nhiều người. Loại phỏng vấn này giúp doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều thông
tin hay tránh được các thông tin trùng lặp mà các ứng viên đều có.
Ưu điểm của phỏng vấn nhóm: + Dễ so sánh hơn
+ Tạo tình huống làm việc mô phỏng
+ Thích hợp với việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp Nhược
điểm của phỏng vấn nhóm:
+ Tốn kém, khó đánh giá
+ Có thể không phải lúc nào cũng thích hợp + Ít tiếp xúc cá nhân
2.5 Các nguyên tắc phỏng vấn
- Chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn. Trước khi phỏng vấn cần xem lại bản mô tả
côngviệc và bản tiêu chuẩn công việc, hồ sơ của ứng viên, các thông tin của ứng viên,
mục đích cuộc phỏng vấn.
- Tạo ra và duy trì tốt quan hệ với ứng viên bằng cách chào hỏi vui vẻ, bày tỏ sự
quantâm chân thành đến ứng viên, để cho ứng viên được tự nhiên.
- Lắng nghe chăm chú, cố gắng người bị phỏng vấn nói gì, tránh cãi lí, không bị lôicuốn
vào các câu chuyện tán ngẫu.
- Quan tâm đến sự thay đổi động thái, cử chỉ, hành động của ứng viên để hiểu đượcquan
điểm, tâm lí của ứng viên.
- Trả lời thẳng thắn các câu hỏi của ứng viên, chân thành cung cấp các thông tin cầnthiết
cho ứng viên, tuy nhiên không nên tiết lộ quan điểm riêng của phỏng vấn viên.
- Sử dụng các câu hỏi có hiệu quả, đặt câu hỏi đơn giản, chính xác. lOMoARcPSD| 10435767
- Ghi chép cẩn thận: cần ghi lại các dữ liệu, thông tin thực tế và các đánh giá suy
luậncủa các phỏng vấn viên.
- Cố gắng tránh các thiên kiến, định kiến về tuổi đời, giới tính, dung mạo của ứngviên.
- Luôn kiểm soát được nội dung và toàn bộ quá trình phỏng vấn.
- Tập trung đánh giá những nét chính của ứng viên. Không vội vã, bình tĩnh xem xétkỹ
lưỡng các thông tin trước khi ra quyết định.
II. Nghiên cứu tại doanh nghiệp Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)
1. Giới thiệu doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức:
1.1 Giới thiệu doanh nghiệp:
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 tại Việt
Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới gần 4000 cửa hàng trên toàn quốc.
MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh.
Ngoài ra MWG còn mở rộng thị trường nước ngoài với chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy tại Campuchia. -
MWG vinh dự khi liên tiếp lọt vào bảng xếp hạng TOP 50 Công ty niêm yết tốt
nhấtChâu Á tại Tạp chí Forbes và là đại diện Việt Nam duy nhất lọt Top 100 nhà bán
lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương do Tạp chí bán lẻ Châu Á ( Retail Asia) và
Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn. -
Không chỉ là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả được nhìn nhận bởi nhà đầu tư
vàcác tổ chức đánh giá chuyên nghiệp, MWG còn được người lao động tin yêu lần thứ
4 liên tiếp được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất
Việt Nam và là doanh nghiệp xuất sắc nhất tại giải thưởng Vietnam HR Award 2018 –
Chiến lược nhân sự hiệu quả.
Các chuỗi bán lẻ mà MWG đang trực tiếp điều hành bao gồm: -
Thegioididong.com được thành lập từ năm 2004, là chuỗi bán lẻ thiết bị di động
(điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện) có thị phần số 1 Việt Nam với
hơn 2.000 điểm bán thiết bị di động (bao gồm gần 1.000 cửa hàng Thế Giới Di Động
và hơn 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh) hiện diện tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam. lOMoARcPSD| 10435767 -
Điện máy xanh tiền thân là chuỗi Dienmay.com ra đời cuối 2010, là chuỗi bán
lẻcác sản phẩm điện tử tiêu dùng (điện tử, điện lạnh và gia dụng) có thị phần số 1
Việt Nam với hơn 1.000 cửa hàng hiện diện tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam. -
Bách hóa xanh được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng
chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống (thịt cá, rau củ, trái cây…) và nhu yếu phẩm
với hơn 1.600 siêu thị tại các tỉnh thành Miền Nam và Nam Trung Bộ. Bách Hoá Xanh
cung cấp những sản phẩm thiết yếu hàng ngày tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng
về chủng loại; giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ; trong một
không gian sạch sẽ, thân thiện và tại những địa điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ. -
Bluetronics tiền thân là Bigphone được ra đời từ năm 2017, là chuỗi bán lẻ hàng
điện tử tiêu dùng đầu tiên ở thị trường nước ngoài của MWG. Bluetronics hiện có hơn
20 cửa hàng chuyên bán lẻ thiết bị di động và sản phẩm điện máy chính hãng tại
Campuchia, với dịch vụ hậu mãi chất lượng và kết hợp với các tổ chức tài chính tiêu
dùng để bán hàng trả góp, những điều mà người tiêu dùng tại thị trường này chưa hề
được trải nghiệm khi mua tại cửa hàng nhỏ lẻ. -
4k Farm Chi nhánh Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao của Bách Hóa Xanh –
làthành viên mới của tập đoàn Thế Giới Di Động. Đội ngũ chuyên gia về nông nghiệp
của 4K Farm chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nông dân trồng rau an toàn 4 KHÔNG
(không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản và không sử dụng
giống biến đổi gen). 4K Farm cam kết thu mua 100% sản lượng rau an toàn này của
nông dân và cung cấp độc quyền cho chuỗi Bách Hóa Xanh. Sứ mệnh của 4K Farm là
cung cấp cho khách hàng thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và mang lại cuộc sống
thịnh vượng hơn cho người nông dân. Khách hàng có thể scan QR code trên bao rau
và biết rõ mọi thông tin về nguồn gốc rau như nhà màng nào trồng, tên nông hộ, loại
hạt giống, ngày gieo hạt, ngày thu hoạch và có thể xem camera trực tiếp các nhà màng
trồng ra loại rau an toàn 4K. -
Tầm nhìn của Công ty đến năm 2030 với Slogan “ Đây là MWG – Niềm tự hào
củaViệt Nam” tập chung với 5 mục tiêu chính:
+ MWG là tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch liên quan
+ Được Khách Hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm – dịch vụ vượt trội. lOMoARcPSD| 10435767
+ Mang lại cho Nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc và sự tự hào
+ Đóng góp to lớn vào Trách nhiệm Xã hội
+ Là minh chứng cho vận hành có integrity và nhân văn tại bất kì nơi nào mà MWG hiện diện.
5 giá trị cốt lõi của nhân viên MWG:
+ Tận tâm với khách hàng
+ Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm
+ Yêu thương và hỗ trợ đồng đội
+ Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ +
Máu lửa trong công việc.
1.2: Cơ cấu tổ chức:
Hội Đồng Quản Trị do Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm bầu ra. Hội đồng quản trị là cơ
quan quản trị toàn bộ mọi hoạt động của công ty, các chiến lược, kế hoạch sản xuất và
kinh doanh trong nhiệm kỳ của mình.Ban Giám đốc sẽ chịu trách nhiệm về các mặt
hoạt động của công ty trước Hội đồng Quản trị và pháp luật hiện hành, quyết định các
chủ trương, chính sách, mục tiêu chiến lược của công ty, đồng thời giám sát và kiểm
tra tất cả các hoạt động về sản xuất kinh doanh, đầu tư của công ty. Gồm có 5 khối hoạt
động chính và độc lập với nhau, với đội ngũ nhân viên phần lớn là trình độ cao đẳng,
đại học và một số sau đại học.
+ Phòng kiểm soát nội bộ + Khối tài chính
+ Khối hành chính nhân sự
+ Khối Công nghệ thông tin
+ Khối Kinh doanh - Tiếp thị
2. Đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp
Thực trạng hđ tuyển dụng trong những năm gần đây( nhu cầu tuyển dụng, quá
trình tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng nhân sự
2.1 Hiện trạng nguồn nhân lực : lOMoARcPSD| 10435767
Thế Giới Di Động đang được đánh giá là một trong những công ty có chế độ đãi
ngộ nhân viên tốt nhất Việt Nam. Nhân viên được đặt vị trí thứ hai, cao hơn cả cổ đông,
chỉ sau khách hàng. Do đó, Thế Giới Di Động luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm
việc thú vị , gắn bó , cho nhân viên cảm thấy mình được đóng góp, tôn trọng. Ban lãnh
đạo công ty luôn nhấn mạnh thông điệp về tầm quan trọng của nhân viên , coi trọng
nhân viên chỉ sau khách hàng . " Tôi đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hành động hay
hướng đi trong công ty này : Khách hàng là vị trí số một , nhân viên là vị trí số hai ,
những người bỏ ra một tỉ USD đầu tư cổ phiếu là vị trí số ba " , ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
Theo đó , có đến 99 % toàn bộ quản lý , đội ngũ cấp cao của TGDĐ đều được
thăng tiến trong nội bộ lên . Thế giới di động quan trọng nhất vẫn là năng lực của nhân
viên , thời gian làm việc hoàn toàn không phải là yếu tố quyết định . Chính vì vậy , có
những quản lý cửa hàng chỉ cần 6 tháng là được thăng chức .
Đội ngũ nhân sự với số lượng là khoảng 10.000 nhân viên (năm 2014) và ở độ
tuổi rất trẻ chủ yếu từ 25-35 tuổi - trẻ trung, năng động, nhiệt tình và đầy sáng tạo. Hội
đồng Quản Trị do Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm bầu ra. Hội đồng quản trị là cơ quan
quản trị toàn bộ mọi hoạt động của công ty, các chiến lược, kế hoạch sản xuất và kinh
doanh trong nhiệm kỳ của mình. Ban Giám đốc sẽ chịu trách nhiệm về các mặt hoạt
động của công ty trước Hội đồng Quản trị và pháp luật hiện hành, quyết định các chủ
trương, chính sách, mục tiêu chiến lược của công ty, đồng thời giám sát và kiểm tra tất
cả các hoạt động về sản xuất kinh doanh, đầu tư của công ty. lOMoARcPSD| 10435767
Qua đồ thị , ta có thể thấy được số lượng nhân viên của TGDĐ ngày càng tăng
qua mỗi năm và đột ngột tăng nhanh từ năm 2010 đến năm 2011 với số lượng nhân
viên tử 3701 lên đến 8377 người. Do TGDĐ mở rộng quy mô hoạt động , tăng số lượng
siêu thị trên khắp cả nước , đặc biệt là cuối năm 2011 số lượng siêu thị gấp 3 lần so với
cuối năm 2010 nên số lượng nhân viên cũng tăng lên đáng kể. TGDĐ năm 2014 với
định hướng là mở rộng thị trường nên nhu cầu tuyển dụng cao hơn để đáp ứng nhân
viên cho các siêu thị sắp khai trương chính vì vậy mà số lượng nhân viên năm 2014 đã
đạt 10000 nhân viên. Trong 2 năm 2014 và 2015 thì cứ trung bình 2 ngày, công ty đã
mở mới một siêu thị và tính trung bình cứ mỗi tháng công ty đã tuyển dụng 400 nhân viên cho khối siêu thị.
2.2 Thực trạng tuyển dụng nguồn nhân sự ở TGDĐ :
Chính sách tuyển dụng của TGDĐ luôn hướng đến ứng viên là những sinh viên
đã tốt nghiệp với sức trẻ , có năng lực , niềm tin và khát vọng ; chính sách tuyển dụng
của TGDĐ còn tạo ra cơ hội tuyển dụng công khai , công bằng và minh bạch cho tất
cả các ứng viên , những người có tài có đức luôn được TGDĐ coi trọng.
Tuyển dụng từ 2 nguồn nguồn nội bộ và nguồn từ bên ngoài công ty :
+ Nguồn từ nội bộ : Gồm có tuyển dụng lại trong hệ thống nhân viên hiện hành và
tuyển dụng từ nguồn ứng viên lưu trữ của công ty . lOMoARcPSD| 10435767
+ Nguồn ứng viên bên ngoài công ty : Nguồn ứng viên tự đến, nhân viên các hãng khác,
và từ trung tâm đào tạo. Thông tin tuyển dụng được Phòng nhân sự thông báo chính
thức trên website: www.vieclam.thegioididong.com, ngoài ra công ty còn liên kết đăng
tin tuyên dụng trên các trang web tìm kiếm việc làm, đăng tin tuyển dụng trên các băng
rôn , trung tâm giới thiệu việc làm để thu hút nhiều nguồn ứng viên
Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu và mong muốn thiết thực của người lao động là
điều mà TGDĐ luôn hướng đến thông qua những chính sách như : đào tạo nhân viên
trước khi xuống làm việc tại các siêu thị , chính sách đãi ngộ , phúc lợi đầy đủ các chế
độ BHXH , BHYT , BHTN theo quy định của Nhà nước và chính sách minh bạch
, công bằng tạo cơ hội thăng tiến cho tất cả nhân viên của công ty
Đặc biệt , TGDĐ không luyện quản lý ngoài . Vị trí Quản lý Siêu thị được tổ
chức phỏng vấn thăng cấp 2 lần năm , đối lượng là những nhân viên đang làm việc tại
siêu thi 6 tháng trở lên , không vi phạm quy chế , có kết quả làm việc tích cực và thái
độ phục vụ tốt , được Quản lý siêu thị nơi đang làm việc đề cử hoặc tự ứng cử.
Ngoài ra , Thế giới di động giữ chân người tài bằng chính sách ra biển lớn ” .
TGDĐ muốn các ông chủ cùng tất cả mọi thành viên trong tập đoàn đều ngồi lên một
con tàu , cùng ra biển lớn , cùng chia sẻ rủi ro và lợi nhuận như những người đồng hành
. Ngoài ra , công ty cũng chú trọng đem đến 2 điều : niềm vui và sự tôn trọng dành cho
đội ngũ của mình . Chính điều này khiến tất cả nhân viên luôn cảm thấy hứng thú trong
công việc , thấy đóng góp đem lại giá trị . Bởi vì họ thấy được thấy mình là 1 phần vô
cùng quan trọng của công ty.
Về yêu cầu cơ bản đối với ứng viên :
+ Ứng viên ở mọi độ tuổi tập trung từ 18 – 30 với trình độ THPT/ Cao đẳng/ Đại học
đều có thể ứng tuyển và làm việc tại Thế giới di động ở nhiều bộ phận, vị trí khác nhau.
+ Có trách nhiệm trong công việc, có tinh thần tập thể.
+ Thành thạo tin học văn phòng, tiếng Anh tốt là một lợi thế.
+ Khả năng giao tiếp, phản ứng nhanh nhạy và xử lý tình huống tốt.
+ Đối với vị trí khác nhau sẽ yêu cầu kiến thức, kinh nghiệm chuyên ngành khác nhau. lOMoARcPSD| 10435767
3. Quy trình phỏng vấn tuyển dụng
3.1 Nơi cung cấp thông tin tuyển dụng và kết nối với ứng viên
- Website của thế giới di động: https://vieclam.thegioididong.com/
- Fanpage “Tuyển dụng thế giới di động”: https://www.facebook.com/tuyendungtgdd/ -
Một số đối tác tuyển dụng ứng viên: vietnam work, Ybox, Top CV,...
3.2 Bộ phận phụ trách phỏng vấn:
Phòng nhân sự trực thuộc khối hành chính nhân sự phụ trách với vai trò:
- Hoạch định nguồn lực, tuyển dụng đào tạo nhân viên mới,
- Lên kế hoạch tuyển dụng
- Phỏng vấn, đánh giá, lựa chọn ứng viên
- tổ chức huấn luyện đào tạo định kỳ
- Người phỏng vấn: Giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự, chuyên viên phỏng vấn
3.4 Quy trình phỏng vấn tuyển dụng cho vị trí nhân viên bán hàng
B1: Cung cấp Bản Mô tả công việc và các thông tin ứng tuyển trên website tuyển dụng
hoặc các kênh của đối tác tuyển dụng
B2: Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên, gửi thông báo kết quả tới ứng viên. Với ứng
viên được chọn thông báo chi tiết về xác nhận thông tin và liên hệ phỏng vấn. Với ứng
viên không được chọn lưu lại thông tin và gửi lời cảm ơn.
B3: Tiến hành phỏng vấn ứng viên.
B4: Chọn lọc ứng viên thông qua kết quả buổi phỏng vấn và thông báo kết quả tới ứng viên.
B5: Liên hệ ứng viên nhận việc. Khi trúng tuyển tại công ty, để nhận việc và đi làm, tùy
từng vị trí công việc sẽ yêu cầu bộ hồ sơ khác nhau.
Tiến hành phỏng vấn ứng viên. Khi đến tham dự phỏng vấn các vị trí tại Thế Giới Di
Động/ Điện Máy Xanh/ Bách Hóa Xanh...Bạn không cần chuẩn bị hồ sơ cá nhân mà chỉ
cần mang theo CMND gốc. Các vị trí khối văn phòng, có thể mang theo CV cá nhân ( CV, Porfolio...) nếu có.
3.4.1 Trước buổi phỏng vấn: lOMoARcPSD| 10435767 -
Đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên dự tuyển với công việc cần tuyển dựa
trênbản mô tả công việc -
Thông tin chi tiết về buổi phỏng vấn, lịch hẹn phỏng vấn được chuẩn bị đầy đủ,
cụ thể, Chuẩn bị đầy đủ dữ liệu hồ sơ - chuẩn bị những câu hỏi ứng viên để khai thác
thêm thông tin về kiến thức trình độ, kỹ năng và năng lực của ứng viên.
3.4.2 Quá trình phỏng vấn
Một số yếu tố chính công ty thường xem xét khi phỏng vấn ứng viên bao gồm:
khả năng giao tiếp, khả năng làm việc, khả năng tổ chức công việc và lập kế hoạch, khả
năng tư duy và giải quyết vấn đề, kiểm tra lại một số thông tin hồ sơ: Quá trình học tập,
kinh nghiệm, kỹ năng… Kết hợp tạo điều kiện để ứng viên đặt câu hỏi Cho Công ty về
các vấn đề liên quan. Tuỳ từng ứng viên và vị trí có thể có nhiều hơn một buổi phỏng
vấn. Tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất quan trọng của các vị trí cần tuyển trong
đợt tuyển dụng mà công tác tuyển dụng, tổ chức phỏng vấn được thực hiện khác nhau.
Đừng nghĩ việc trả lời phỏng vấn là đơn giản, bởi nó sẽ là yếu tố cuối cùng để nhà tuyển
dụng đánh giá bạn có thích hợp với vị trí việc làm này hay không.Một số câu hỏi theo mẫu thường gặp:
- Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân- Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?
- Bạn có thể làm gì để bù lại việc thiếu kinh nghiệm làm việc?
- Bạn mong muốn mức lương như thế nào?
3.4.3 Sau buổi phỏng vấn
Sau khi kết thúc phỏng vấn tiến hành đánh giá, loại các ứng viên không phù hợp, thông
báo kết quả trúng tuyển tới ứng viên qua email hoặc số điện thoại, gửi lời cảm ơn đến
những ứng viên chưa đạt
4. Nhận xét đánh giá (ưu và nhược điểm) về quy trình phỏng vấn tuyển dụng của Doanh Nghiệp 4.1Ưu Điểm
Phương pháp phỏng vấn được Bộ phận tuyển dụng thực hiện rất kỹ lưỡng và chi
Tiết. + Cụ thể là chuyên viên tuyển dụng sử dụng hệ thống các câu hỏi đã xây dựng
sẵn và cả các câu hỏi không theo chuẩn mực nào để nhằm mục đích khai thác thông lOMoARcPSD| 10435767
tin cũng như tìm hiểu rõ hơn về ứng viên ở nhiều góc độ khác nhau, qua đó sẽ có cái
nhìn chính xác nhất có thể về ứng viên.
+ Bên cạnh đó, chuyên viên tuyển dụng còn sử dụng các dạng câu hỏi để đo lường hành
vi của ứng viên, đưa ra các tình huống cụ thể cho ứng viên nhằm thử khả năng giải quyết
vấn đề của ứng viên.
=> Theo thông tin thu thập được từ trưởng bộ phận tuyển dụng thì phương pháp tuyển
dụng này đã giúp cho bộ phận tuyển dụng đạt hiệu quả ở mức 90% trong việc lựa chọn
được ứng viên phù hợp. Tuy vậy, vẫn có những ứng viên phải trải qua 2 vòng phỏng
vấn mới có thể đưa ra các nhận định, đánh giá.
Nhìn chung, bộ phận tuyển dụng của công ty đã áp dụng được khá tốt và hiệu
quả các phương pháp phỏng vấn tuyển dụng. Qua đó tìm được cho công ty các nguồn
ứng viên có chất lượng, phù hợp với các yêu cầu của công ty về tính cách, nhân cách
cũng như đạao đức cá nhân.
4.2 Nhược Điểm
Trong phương pháp phỏng vấn tuyển dụng tại doanh nghiệp vẫn còn một số
khuyết điểm là do có xen lẫn vào yếu tố chủ quan của chuyên viên tuyển dụng.
+ Các chuyên viên tuyển dụng khác nhau sẽ có những đánh giá khác nhau dành cho một
ứng viên, cho dù đã có sẵn một khuôn khổ chung cho việc đánh giá ứng viên.
=> Để tránh tình trạng này, nhất là trong công tác tuyển dụng nhân viên cho khối văn
phòng, cần tăng cường thêm phương pháp phỏng vấn hoặc tăng cường nhân sự tuyển
dụng trên một ứng viên để từ đó có cái nhìn khách quan hơn về ứng viên. Quy trình
phỏng vấn nghiêm ngặt vẫn chưa đạt được hiệu quả cao nhất, không theo kịp và đảm
bảo được tiến độ thực hiện. Nguyên nhân có thể do mỗi chuyên viên tuyển dụng phải
phụ trách toàn bộ các khâu trong công tác tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng nhân sự
của công ty luôn ở mức cao.
4.3 Nhận Xét chung
Quy trình phỏng vấn tuyển dụng tương đối chặt chẽ, các hoạt động và chức năng
trong quy trình được phân bố rõ ràng cho các bộ phận và cá nhân trong tổ chức, các hoạt
động và chức năng trong từng hoạt động cụ thể và chi tiết. lOMoARcPSD| 10435767
Tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất quan trọng của các vị trí cần tuyển
trong đợt tuyển dụng mà công tác tuyển dụng, tổ chức phỏng vấn được thực hiện khác nhau.
=> Một buổi phỏng vấn thành công sẽ giúp Thế Giới Di động nói riêng và các Doanh
Nghiệp nói chung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tuyển mộ được nhiều nhân tài,
vận hành bộ máy kinh doanh một cách tối ưu và hiệu quả hơn, tăng khả năng cạnh tranh
với các đối thủ trên thị trường.
5. Đề xuất các dạng câu hỏi nên đặt cho ứng viên trong các cuộc phỏng vấn:
- Đặt câu hỏi để xác định đúng năng lực thực sự của ứng viên
- Bạn không được chỉ đặt câu hỏi phỏng vấn dựa vào bảng mô tả công việc và
kinhnghiệm thực hiện công việc của ứng viên. Với những câu hỏi sau đây, bạn sẽ có
nội dung chuẩn xác hơn để hiểu được ứng viên có đủ kỹ năng và phẩm chất hợp lý
với hoạt động hay không.
Các dạng câu hỏi nên đặt cho ứng viên trong các cuộc phỏng vấn:
+ Các câu hỏi dạng truyền thống: Ứng viên thường đoán trước họ sẽ được hỏi những
câu này, vì vậy họ sẽ chuẩn bị sẵn câu trả lời trước buổi phỏng vấn.
+ Câu hỏi tình huống: Đây là dạng câu hỏi giúp bạn đánh giá khả năng xử lý tình
huống của ứng viên. Hãy hỏi ứng viên cách họ xử lý một tình huống cụ thể trong công việc như thế nào. Ví dụ:
• Bạn sẽ làm gì khi gặp một khách hàng đang vô cùng tức giận?
• Bạn sẽ làm gì để giảm căng thẳng trong công việc?
• Tại sao anh/chị muốn làm việc cho công ty chúng tôi?
+ Câu hỏi về hành vi trong quá khứ: Dạng câu hỏi này yêu cầu ứng viên cho biết kinh
nghiệm làm việc trước đây của họ. Cách giải quyết vấn đề của ứng viên trong quá khứ
là cơ sở đáng tin cậy giúp nhà tuyển dụng dự đoán được cách họ xử lý công việc trong tương lai như thế nào. Ví dụ: lOMoARcPSD| 10435767
• Hãy cho tôi một ví dụ về cách anh/chị giải quyết thành công một sự cố trong
công việc trước đây cùng với đội nhóm của mình?
• Anh/chị đã từng xử lý thành công một vấn đề nan giải trong công việc trước đây như thế nào?
+ Câu hỏi đóng hoặc câu hỏi mở:
Một lưu ý quan trọng trong phỏng vấn tuyển dụng là tập chung vào những câu
hỏi mở nhiều hơn. Những câu hỏi này sẽ khuyến khích ứng viên trả lời chi tiết hơn,
nhờ đó bạn có thể tìm hiểu sâu về ứng viên, cũng như điểm mạnh điểm yếu của ứng
viên, kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên. Các dạng câu hỏi mở thường gặp:
• Tại sao bạn muốn ứng tuyển vào công ty chúng tôi?
• Tại sao bạn lại rời khỏi công ty gần nhất?
• Mối quan hệ của bạn và quản lý trước đây như thế nào?... III. Kết luận
Phỏng vấn tuyển dụng là cơ hội quan trọng giúp nhà tuyển dụng chọn được ứng
viên phù hợp. Để buổi phỏng vấn hiệu quả và thành công, người phỏng vấn cần lên kế
hoạch rõ ràng và nhất quán trước và trong cuộc phỏng vấn để tìm hiểu những nội dung
cần thiết về ứng viên
Đồng thời xây dựng hệ thống nhận xét sẽ giúp nhà tuyển dụng hạn chế rủi ro, cảm tính
cá nhân, đẩy nhanh tiến độ công việc khi số lượng ứng viên quá lớn. Từng cá nhân ứng
viên sẽ được đánh giá chính xác khoa học và minh bạch nhất lOMoARcPSD| 10435767
IV. Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Thị Minh An, Bài giảng Quản trị Nhân lực, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, 2017
2. Nguyễn Hoàng Sơn Vân, Một số giải pháp hoàn thiện những tồn đọng trong công
tác tuyển dụng nhân sự tại công ty cổ phần thế giới di động,
https://www.tailieudaihoc.com/3doc/1982228.html, truy cập ngày 20/3/2021
3. Tuyển dụng thế giới di động, https://vieclam.thegioididong.com/, truy cập ngày 20/3/2021
4. Những điều cần biết khi thi tuyển và làm việc tại Thế giới di động,
https://bitly.com.vn/57gkau , truy cập ngay 17/32021
5. Tuyển dụng Thế Giới Di Động,
https://www.youtube.com/channel/UCcVkStasabAPUn7EXOjlGjg , truy cập ngày 18/3/2021
6. Chuyên trang quan hệ Cổ Đông, https://mwg.vn/cong-ty/gioi-thieu- chung#s:tgdd, truy cập ngay 20/3/2021