Bài tập nhóm nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

So sánh báo chí xưa và nay. Thuận lợi và khó khăn. Áp dụng những thay đổi mới của công nghệ vào báo chí. Giải pháp. Cơ sở lý luận. Luận văn đã dựa trên cơ sở lý luận. Phương pháp cụ thể. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG VÀ NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
---------
BÀI TẬP NHÓM 11
MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thành Khôi
Sinh viên thực hiện: Lê Hoài Linh
Trần Thu Giang
Phạm Lê Vy
Nguyễn Lê Nhật Mai
Nguyễn Ngọc Khánh Linh
HÀ NỘI, THÁNG 9 - 2022
MỤC LỤC
I. DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ.....................3
II. NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH......................................................................5
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI....................................................................5
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU............................................................................6
a. So sánh báo chí xưa và nay...........................................................................6
b. Thuận lợi và khó khăn:.................................................................................7
c. Áp dụng những thay đổi mới của công nghệ vào báo chí...........................8
d. Giải pháp.........................................................................................................9
3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...........................................................................10
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU........................................................................10
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................11
1. Cơ sở lý luận Luận văn đã dựa trên cơ sở lý luận:..................................11
2. Phương pháp cụ thể....................................................................................11
6. KẾT CẤU.........................................................................................................11
BẢN THUYẾT TRÌNH NHÓM
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN
NHÓM 11
Đề tài:
I. DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
STT Họ và tên Mã sinh
viên
Lớp Nhiệm vụ Đánh
giá
1
Lê Hoài
Linh
(nhóm
trưởng)
2156020030 Báo in
K41
Nhóm trưởng, phân
chia, điều hành công
việc; tham gia làm
nội dung, thuyết
trình
Hoàn
thành
tốt
2
Trần
Thu
Giang
2156020017 Báo in
K41
Tham gia làm nội
dung
Hoàn
thành
tốt
3
Nguyễn
Ngọc
Khánh
Linh
2156020031 Báo in
K41
Tham gia làm nội
dung
Hoàn
thành
tốt
4
Nguyễn
Lê Nhật
Mai
2156020037 Báo in
K41
Tham gia làm nội
dung
Hoàn
thành
tốt
5
Phạm Lê
Vy
2156020061
Báo in K41
Làm powerpoint Hoàn
thành
tốt
II. NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trong thời đại công nghệ phát triển một cách mạnh mẽ, sự bùng nổ của cuộc
cách mạng công nghệ 4.0 là một tác động vô cùng lớn đến tất cả lĩnh vực.
Báo chí không thể đứng ngoài cuộc trong xu thế hội nhập mạnh mẽ đấy. Sự
phát triển công nghệ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông
xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa là cơ hội cho những người làm báo. Ngày
nay, nói đến báo chí là nói đến các loại hình của nó như báo in, thông
tấn, hoạ báo, phát thanh, truyền hình, nói đến các tuần báo, nhật san,
các bản tin, chương trình truyền hình, ấn phẩm hết sức phong phú, đa
dạng. Điều ấy đặt ra một vấn đề cho loại hình báo chí truyền thống – ra
đời trước so với sự hiện đại vượt bậc của báo chí sinh sau đẻ muộn.
Trước sự hội nhập nhanh chóng, báo in, báo giấy - trước đây nắm vị thế là
người dẫn đầu, là tiên phong giờ đây chỉ được nhắc đến như “tờ giấy báo”.
Mô hình báo in truyền thống dần chuyển sang các phương thức khác nhau,
chuyển đổi sang hướng hội tụ truyền thông. Báo in sau quá trình chuyển đổi
mô hình không thể đồng nghĩa với báo in xét trên ý nghĩa truyền thống. Mặc
dù sự phát triển của ngành báo chí đang đối mặt với nhiều thách thức trong
quá trình chuyển đối số nhưng không thể nói “báo in đang biến mất một
cách triệt để”. Trải qua nhiều thời gian, từ vị thế độc tôn trong việc cung
cấp thông tin cho tới khi phải cạnh tranh với các loại hình báo chí con
cháu, báo in trải qua nhiều thăng trầm, phải cạnh tranh để khẳng định
cái chất riêng và hòa chung vào tính đa dạng của hoạt động báo chí, góp
phần định hướng cho cả nền báo chí.
Báo in đang chịu sức ép cạnh tranh rất mạnh từ báo mạng, đó là điều
không thể chối cãi. Trong thời đại công nghệ số, báo in mất hẳn ưu thế về
đưa tin thời sự, nên buộc phải trầm lắng hơn. Bởi vậy mà để thấy trước sự
phát triển như vũ bão của mạng Internet và các phương tiện truyền
thông số cũng như phương tiện truyền thông đại chúng, báo in sẽ đi về
đâu, có còn là “đội quân chủ lực” trong tương lai.
Với vai trò là sinh viên báo chí, nhìn nhận vấn đề và thực trạng của báo chí
nói chung và báo in nói riêng là vấn đề quan trọng và cần thiết. Sinh viên
cần hiểu được báo chí Việt Nam nói riêng, báo in nói chung đang tiếp
cận và hòa nhập nhanh chóng báo chí toàn cầu, tự bản thân nó đang
dịch chuyển mạnh mẽ, đó là điều hiển nhiên và cũng thường có ngoại lệ
cho báo in. Sự xuất hiện thêm nhiều tờ báo mạng, nhiều phương tiện
truyền thông đại chúng không có nghĩa là báo in bị bỏ rơi. Không còn là
đội quân chủ lực như trước, nhưng báo in vẫn giữ được vị trí của riêng nó
khi mỗi cơ quan đều chú trọng đầu tư vào nội dung một số báo in cố định,
không những thế, báo chí truyền thống còn có những phân khúc bạn đọc cố
định, được khu biệt rõ ràng, vì thế số lượng phát hành tuy giảm nhưng
không đáng kể, thậm chí có những cơ quan báo in vẫn đang tăng trưởng.
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
a. So sánh báo chí xưa và nay
* Ngày xưa:
Thời xưa khi chưa có sự phát triển của công nghệ, muốn đọc báo chúng ta
chỉ có thể mua những tờ báo in, báo giấy ở ngoài những tiệm sách hay nhà
bán báo.
Báo chí cách mạng Việt Nam thuở sơ khai đã ít nhiều bị hạn chế trên nhiều
phương diện: Xã hội, tâm lý, kỹ thuật... Việc “xử lý” thông tin, tất cả các
công đoạn đều thực hiện “thủ công”: Từ viết tay tin, bài ra giấy, đọc - chỉnh
sửa… hoàn chỉnh một tin, bài cũng phải mất vài tờ giấy bản thảo.
=> Lúc bấy giờ, để có được một tờ báo giấy, phóng viên sẽ phải đi tác nghiệp, thu
thập thông tin, viết tay lại bài báo và biên tập lại. Sau khi phóng viên viết xong bài
bên tòa soạn mới bắt đầu in ra những tờ báo, sẽ mất nhiều thời gian hơn so với bây
giờ. (Vẫn hình phóng viên đấy)
=> Thông tin sẽ không cập nhật được nhanh chóng và mất khá nhiều thời gian để
cho ra đời một tờ báo.
*Trong thời kỳ công nghệ số:
Thời kỳ hiện đại ngoài báo giấy chúng ta còn có báo mạng điện tử, phát
thanh, truyền hình, podcast… rất nhiều sự lựa chọn.
Chúng ta không cần đi ra ngoài để mua báo và không tốn bất cứ một chi phí
nào.
Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là có thể xem được mọi thứ, biết
được hết thông tin xoay quanh ta. Hàng ngày cũng sẽ có bản tin Thời sự đưa
tin để cập nhật những thông tin trong ngày và thông tin hữu ích, nên cũng
không sợ bị bỏ lỡ nội dung nào trong ngày.
Nhiều phóng viên đã thay thế quyển sổ, cây bút bằng những thiết bị hiện đại
như smartphone, iPad và laptop để dễ dàng hành nghề hơn.
b. Thuận lợi và khó khăn:
Thuận lợi Khó khăn
Cập nhật tin tức nhanh chóng hơn Không cập nhật thông tin nhanh
Nhiều cách thức để tiếp cận thông tin
(VD: Điện thoại, TV, đài…)
Ít địa điểm bán báo giấy
Phóng viên dễ dàng tác nghiệp đa năng,
nhanh nhạy và chính xác.
Không tiếp cận được nhiều người
mua báo giấy và đọc báo giấy
Cạnh tranh với các loại hình truyền
thông mới (1) (cho hình phóng viên
đang làm ziệcc)
Phương thức làm báo truyền thống
không còn thu hút độc giả như trước
đây. (2)
Tạo ra các trải nghiệm có giá trị cho
công chúng báo chí được thuận lợi.
(1) VD: Nhờ chuyển đổi số, báo điện tử đã nhanh chóng chứng tỏ được sức hút đối
với công chúng, bằng khả năng chuyển tải thông tin tới bạn đọc gần như đồng thời
với sự kiện cùng lượng thông tin đồ sộ, thậm chí không có sự giới hạn về dung
lượng như báo in, thời lượng phát sóng như phát thanh hay truyền hình.
(2) VD: phần lớn bạn đọc đọc, nghe, xem qua các phương tiện số, cùng với sự lấn
át của truyền thông xã hội
c. Áp dụng những thay đổi mới của công nghệ vào báo chí
Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mọi lĩnh vực đời
sống xã hội mà báo chí trong thời kỳ mới phải là "bộ lọc" thông tin, giải đáp hướng
dẫn, phân tích, chỉ ra được bản chất của các hiện tượng, câu chuyện, vấn đề trong
hội để bảo đảm thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, phát triển theo
hướng hiện đại.
Hiện nay khi công nghệ phát triển, người đọc không chỉ tiếp nhận thông tin
qua báo in mà còn trên báo mạng và truyền hình.
Với sự phát triển của số lượng thiết bị di động trong toàn hội, cũng như
nhu cầu cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi, chính vì vậy việc ứng dụng công
nghệ 4.0 là điều tất yếu mà các báo cần chú trọng trong thời gian tới.
Một số các công nghệ đang được áp dụng như IoT (internet of things), AI,
Big Data. Những công nghệ số này đã và đang tạo ra môi trường cho báo chí
phát triển theo các xu hướng báo chí: cá nhân hóa nội dung; đa nền tảng; báo
chí di động; báo chí hội; báo chí dữ liệu; báo chí sáng tạo; siêu tác phẩm
báo chí.
Ngoài ra, một số tờ báo đã ứng dụng công nghệ báo nói trên trang chủ của
mình, hỗ trợ cho độc giả có thêm một kênh tiếp cận tin tức (nghe, thay vì
phải đọc).
Ví dụ: Báo Lao Động bên cạnh việc xuất bản những tờ báo in đã có bước áp
dụng những công nghệ mới vào mô hình tổ chức hoạt động. Ngoài những tin
tức được đăng tải trên mạng hay trên những tờ báo in, công nghệ báo nói
cũng được áp dụng tại tờ báo này thông qua podcast. Với hình thức này,
người đọc thể tiếp cận thông tin nhanh chóng được cập nhật từng ngày
thông qua việc nghe.
d. Giải pháp
Thực tế cho thấy, không phải tất cả các quan báo chí Việt Nam hiện nay
đều áp dụng các công nghệ số. Đây là yếu tố tiên quyết sống còn của các báo
trong thời đại bùng nổ về công nghệ. Một số giải pháp:
Tối ưu hóa mô hình tổ chức hoạt động: cần tích cực áp dụng các công
nghệ số, những thay đổi mới vào báo chí; cơ quan báo chí cần nắm bắt
rõ xu thế ngày nay đểnhững giải pháp hướng đi thích hợp cho các
tác phẩm báo chí.
Báo chí cần đặc biệt coi trọng nhu cầu, tâm lý, thói quen của người
đọc; mỗi tờ báo nên hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng công chúng
chuyên biệt của mình, phù hợp với tôn chỉ, mục đích, tránh trùng lặp
thông tin.
Công nghệ thông tin là trọng tâm nhưng không phải là tất cả. các lãnh
đạo cơ quan báo chí cần phải nuôi dưỡng văn hóa tòa soạn theo hướng
tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, linh hoạt, thích ứng với xu hướng
phát triển của ngành báo chí, truyền thông.
Các cơ quan báo chí cần phải bắt kịp xu hướng công nghệ số bên cạnh
loại hình báo in truyền thống.
*VD: thể kể đến báo Tuổi trẻ, hiện báo in phát triển rất mạnh, đồng thời phiên
bản điện tử của báo cũng vai trò lớn trong hoạt động kỹ thuật số của báo chí
Việt Nam.
=> Những cơ quan báo chí đều cân bằng giữa mô hình phát triển vẫn giữ hoạt động
báo chí truyền thống song song với các hoạt động chuyển đổi số.
3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Việc nghiên cứu hướng tới làm sáng tỏ các lý thuyết về báo in, nêu bật lên
mối quan hệ của loại hình báo chí này đối với lối sống của giới trẻ đặt dưới
góc độ báo chí.
Bài nghiên cứu sẽ giúp chỉ ra những vấn đề cũng như do vì sao báo in
đang dần mất đi ưu thế trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay. Không chỉ
vậy sẽ đưa ra những giải pháp để báo in quay trở thành lại thời hoàng kim,
đem lại sự thích chú cho độc giả khi cầm trên tay một tờ báo in.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Xác định đối tượng nghiên cứu chính những tác động tích cực tiêu
cực của báo in đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
những thay dổi cách báo in phát triển trong thời đjai mới. những hạn chế
của báo in trong thời đại số.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận Luận văn đã dựa trên cơ sở lý luận:
- Nền tảng luận: Chủ nghĩa Mác Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về báo chí, truyền thông.
- Lý luận báo chí, lý luận truyền thông.
2. Phương pháp cụ thể
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Phân tích thông tin từ nguồn tài
liệu sẵn (bao gồm các cuốn sách, tài liệu tham khảo; sử dụng các nguồn tài liệu
do tòa soạn báo cung cấp. Vận dụng để khái quát hóa thuyết hóa các vấn đề
đơn lẻ khảo sát được.
- Phương pháp phân tích nội dung văn bản trong nghiên cứu báo chí – truyền
thông: Luận văn xem xét hệ thống các tài liệu dưới dạng văn bản viết như: các
quy định, Nghị định, Thông tư, kế hoạch, báo cáo… để lấy thông tin và số liệu cho
quá trình nghiên cứu cứu. TTiến hành phân tích, đánh giá, tổng kết những kết quả
nghiên cứu, từ đó đưa ra những luận cứ, luận điểm giúp hoàn thiện vấn đề nghiên
cứu.
- Phương pháp định lượng: Thông qua việc lập bảng hỏi khảo sát đối
tượng là giới trẻ về việc đọc báo in hàng ngày, về cách thức tiếp cận và xử lý thông
tin của giới trẻ trên báo in. Từ đó, đề tài xác định được phương hướng giải quyết
các vấn đề nghiên cứu.
6. KẾT CẤU
Bài nghiên cứu Báo in trong thời đại số có 4 nội dung chính gồm:
Chương 1: Sự thay đổi của báo in thời xưa cho đến hiện tại.
Chương 2: Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng công nghệ vào nghề báo.
Chương 3: Công nghệ khi được áp dụng vào báo chí
Chương 4: Giải pháp để báo giấy tiếp cận được nhiều hơn với độc giả.
| 1/11

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG VÀ NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM --------- BÀI TẬP NHÓM 11
MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Giảng viên hướng dẫn: Lê Thành Khôi
Sinh viên thực hiện: Lê Hoài Linh Trần Thu Giang Phạm Lê Vy Nguyễn Lê Nhật Mai
Nguyễn Ngọc Khánh Linh

HÀ NỘI, THÁNG 9 - 2022 MỤC LỤC
I. DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ.....................3 II.
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH......................................................................5
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI....................................................................5
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU............................................................................6
a. So sánh báo chí xưa và nay...........................................................................6
b. Thuận lợi và khó khăn:.................................................................................7
c. Áp dụng những thay đổi mới của công nghệ vào báo chí...........................8
d. Giải pháp.........................................................................................................9
3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU...........................................................................10
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU........................................................................10
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................11
1. Cơ sở lý luận Luận văn đã dựa trên cơ sở lý luận:..................................11
2. Phương pháp cụ thể....................................................................................11
6. KẾT CẤU.........................................................................................................11
BẢN THUYẾT TRÌNH NHÓM
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN NHÓM 11 Đề
tài:
I. DANH SÁCH THÀNH VIÊN VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ STT Họ và tên Mã sinh Lớp Nhiệm vụ Đánh viên giá 1 Lê Hoài 2156020030 Báo in Nhóm trưởng, phân Hoàn Linh K41
chia, điều hành công thành (nhóm việc; tham gia làm tốt trưởng) nội dung, thuyết trình 2 Trần 2156020017 Báo in Tham gia làm nội Hoàn Thu K41 dung thành Giang tốt Nguyễn 2156020031 Báo in Tham gia làm nội Hoàn 3 Ngọc K41 dung thành Khánh tốt Linh Tham gia làm nội 4 Nguyễn 2156020037 Báo in dung Hoàn Lê Nhật K41 thành Mai tốt Phạm Lê 2156020061 Làm powerpoint Hoàn 5 Vy Báo in K41 thành tốt
II. NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
 Trong thời đại công nghệ phát triển một cách mạnh mẽ, sự bùng nổ của cuộc
cách mạng công nghệ 4.0 là một tác động vô cùng lớn đến tất cả lĩnh vực.
Báo chí không thể đứng ngoài cuộc trong xu thế hội nhập mạnh mẽ đấy. Sự
phát triển công nghệ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông
xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa là cơ hội cho những người làm báo. Ngày
nay, nói đến báo chí là nói đến các loại hình của nó như báo in, thông
tấn, hoạ báo, phát thanh, truyền hình, nói đến các tuần báo, nhật san,
các bản tin, chương trình truyền hình, ấn phẩm hết sức phong phú, đa
dạng. Điều ấy đặt ra một vấn đề cho loại hình báo chí truyền thống – ra
đời trước so với sự hiện đại vượt bậc của báo chí sinh sau đẻ muộn.
 Trước sự hội nhập nhanh chóng, báo in, báo giấy - trước đây nắm vị thế là
người dẫn đầu, là tiên phong giờ đây chỉ được nhắc đến như “tờ giấy báo”.
Mô hình báo in truyền thống dần chuyển sang các phương thức khác nhau,
chuyển đổi sang hướng hội tụ truyền thông. Báo in sau quá trình chuyển đổi
mô hình không thể đồng nghĩa với báo in xét trên ý nghĩa truyền thống. Mặc
dù sự phát triển của ngành báo chí đang đối mặt với nhiều thách thức trong
quá trình chuyển đối số nhưng không thể nói “báo in đang biến mất một
cách triệt để”. Trải qua nhiều thời gian, từ vị thế độc tôn trong việc cung
cấp thông tin cho tới khi phải cạnh tranh với các loại hình báo chí con
cháu, báo in trải qua nhiều thăng trầm, phải cạnh tranh để khẳng định
cái chất riêng và hòa chung vào tính đa dạng của hoạt động báo chí, góp
phần định hướng cho cả nền báo chí.
Báo in đang chịu sức ép cạnh tranh rất mạnh từ báo mạng, đó là điều
không thể chối cãi. Trong thời đại công nghệ số, báo in mất hẳn ưu thế về
đưa tin thời sự, nên buộc phải trầm lắng hơn. Bởi vậy mà để thấy trước sự
phát triển như vũ bão của mạng Internet và các phương tiện truyền
thông số cũng như phương tiện truyền thông đại chúng, báo in sẽ đi về
đâu, có còn là “đội quân chủ lực” trong tương lai.
 Với vai trò là sinh viên báo chí, nhìn nhận vấn đề và thực trạng của báo chí
nói chung và báo in nói riêng là vấn đề quan trọng và cần thiết. Sinh viên
cần hiểu được báo chí Việt Nam nói riêng, báo in nói chung đang tiếp
cận và hòa nhập nhanh chóng báo chí toàn cầu, tự bản thân nó đang
dịch chuyển mạnh mẽ, đó là điều hiển nhiên và cũng thường có ngoại lệ
cho báo in. Sự xuất hiện thêm nhiều tờ báo mạng, nhiều phương tiện
truyền thông đại chúng không có nghĩa là báo in bị bỏ rơi. Không còn là
đội quân chủ lực như trước, nhưng báo in vẫn giữ được vị trí của riêng nó
khi mỗi cơ quan đều chú trọng đầu tư vào nội dung một số báo in cố định,
không những thế, báo chí truyền thống còn có những phân khúc bạn đọc cố
định, được khu biệt rõ ràng, vì thế số lượng phát hành tuy giảm nhưng
không đáng kể, thậm chí có những cơ quan báo in vẫn đang tăng trưởng.
2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
a. So sánh báo chí xưa và nay * Ngày xưa:
 Thời xưa khi chưa có sự phát triển của công nghệ, muốn đọc báo chúng ta
chỉ có thể mua những tờ báo in, báo giấy ở ngoài những tiệm sách hay nhà bán báo.
 Báo chí cách mạng Việt Nam thuở sơ khai đã ít nhiều bị hạn chế trên nhiều
phương diện: Xã hội, tâm lý, kỹ thuật... Việc “xử lý” thông tin, tất cả các
công đoạn đều thực hiện “thủ công”: Từ viết tay tin, bài ra giấy, đọc - chỉnh
sửa… hoàn chỉnh một tin, bài cũng phải mất vài tờ giấy bản thảo.
=> Lúc bấy giờ, để có được một tờ báo giấy, phóng viên sẽ phải đi tác nghiệp, thu
thập thông tin, viết tay lại bài báo và biên tập lại. Sau khi phóng viên viết xong bài
bên tòa soạn mới bắt đầu in ra những tờ báo, sẽ mất nhiều thời gian hơn so với bây
giờ. (Vẫn hình phóng viên đấy)
=> Thông tin sẽ không cập nhật được nhanh chóng và mất khá nhiều thời gian để cho ra đời một tờ báo.
*Trong thời kỳ công nghệ số:
 Thời kỳ hiện đại ngoài báo giấy chúng ta còn có báo mạng điện tử, phát
thanh, truyền hình, podcast… rất nhiều sự lựa chọn.
 Chúng ta không cần đi ra ngoài để mua báo và không tốn bất cứ một chi phí nào.
 Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là có thể xem được mọi thứ, biết
được hết thông tin xoay quanh ta. Hàng ngày cũng sẽ có bản tin Thời sự đưa
tin để cập nhật những thông tin trong ngày và thông tin hữu ích, nên cũng
không sợ bị bỏ lỡ nội dung nào trong ngày.
 Nhiều phóng viên đã thay thế quyển sổ, cây bút bằng những thiết bị hiện đại
như smartphone, iPad và laptop để dễ dàng hành nghề hơn.
b. Thuận lợi và khó khăn: Thuận lợi Khó khăn
Cập nhật tin tức nhanh chóng hơn
Không cập nhật thông tin nhanh
Nhiều cách thức để tiếp cận thông tin
Ít địa điểm bán báo giấy
(VD: Điện thoại, TV, đài…)
Phóng viên dễ dàng tác nghiệp đa năng, Không tiếp cận được nhiều người nhanh nhạy và chính xác.
mua báo giấy và đọc báo giấy
Cạnh tranh với các loại hình truyền
Phương thức làm báo truyền thống
thông mới (1) (cho hình phóng viên
không còn thu hút độc giả như trước đang làm ziệcc) đây. (2)
Tạo ra các trải nghiệm có giá trị cho
công chúng báo chí được thuận lợi.
(1) VD: Nhờ chuyển đổi số, báo điện tử đã nhanh chóng chứng tỏ được sức hút đối
với công chúng, bằng khả năng chuyển tải thông tin tới bạn đọc gần như đồng thời
với sự kiện cùng lượng thông tin đồ sộ, thậm chí không có sự giới hạn về dung
lượng như báo in, thời lượng phát sóng như phát thanh hay truyền hình.
(2) VD: phần lớn bạn đọc đọc, nghe, xem qua các phương tiện số, cùng với sự lấn
át của truyền thông xã hội
c. Áp dụng những thay đổi mới của công nghệ vào báo chí
Báo chí không chỉ đóng vai trò là nguồn thông tin phản ánh mọi lĩnh vực đời
sống xã hội mà báo chí trong thời kỳ mới phải là "bộ lọc" thông tin, giải đáp hướng
dẫn, phân tích, chỉ ra được bản chất của các hiện tượng, câu chuyện, vấn đề trong
xã hội để bảo đảm thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, phát triển theo hướng hiện đại.
 Hiện nay khi công nghệ phát triển, người đọc không chỉ tiếp nhận thông tin
qua báo in mà còn trên báo mạng và truyền hình.
 Với sự phát triển của số lượng thiết bị di động trong toàn xã hội, cũng như
nhu cầu cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi, chính vì vậy việc ứng dụng công
nghệ 4.0 là điều tất yếu mà các báo cần chú trọng trong thời gian tới.
 Một số các công nghệ đang được áp dụng như IoT (internet of things), AI,
Big Data. Những công nghệ số này đã và đang tạo ra môi trường cho báo chí
phát triển theo các xu hướng báo chí: cá nhân hóa nội dung; đa nền tảng; báo
chí di động; báo chí xã hội; báo chí dữ liệu; báo chí sáng tạo; siêu tác phẩm báo chí.
 Ngoài ra, một số tờ báo đã ứng dụng công nghệ báo nói trên trang chủ của
mình, hỗ trợ cho độc giả có thêm một kênh tiếp cận tin tức (nghe, thay vì phải đọc).
Ví dụ: Báo Lao Động bên cạnh việc xuất bản những tờ báo in đã có bước áp
dụng những công nghệ mới vào mô hình tổ chức hoạt động. Ngoài những tin
tức được đăng tải trên mạng hay trên những tờ báo in, công nghệ báo nói
cũng được áp dụng tại tờ báo này thông qua podcast. Với hình thức này,
người đọc có thể tiếp cận thông tin nhanh chóng được cập nhật từng ngày thông qua việc nghe. d. Giải pháp
Thực tế cho thấy, không phải tất cả các cơ quan báo chí Việt Nam hiện nay
đều áp dụng các công nghệ số. Đây là yếu tố tiên quyết sống còn của các báo
trong thời đại bùng nổ về công nghệ. Một số giải pháp:
 Tối ưu hóa mô hình tổ chức hoạt động: cần tích cực áp dụng các công
nghệ số, những thay đổi mới vào báo chí; cơ quan báo chí cần nắm bắt
rõ xu thế ngày nay để có những giải pháp hướng đi thích hợp cho các tác phẩm báo chí.
 Báo chí cần đặc biệt coi trọng nhu cầu, tâm lý, thói quen của người
đọc; mỗi tờ báo nên hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng công chúng
chuyên biệt của mình, phù hợp với tôn chỉ, mục đích, tránh trùng lặp thông tin.
 Công nghệ thông tin là trọng tâm nhưng không phải là tất cả. các lãnh
đạo cơ quan báo chí cần phải nuôi dưỡng văn hóa tòa soạn theo hướng
tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, linh hoạt, thích ứng với xu hướng
phát triển của ngành báo chí, truyền thông.
 Các cơ quan báo chí cần phải bắt kịp xu hướng công nghệ số bên cạnh
loại hình báo in truyền thống.
*VD: Có thể kể đến báo Tuổi trẻ, hiện báo in phát triển rất mạnh, đồng thời phiên
bản điện tử của báo cũng có vai trò lớn trong hoạt động kỹ thuật số của báo chí Việt Nam.
=> Những cơ quan báo chí đều cân bằng giữa mô hình phát triển vẫn giữ hoạt động
báo chí truyền thống song song với các hoạt động chuyển đổi số.
3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Việc nghiên cứu hướng tới làm sáng tỏ các lý thuyết về báo in, nêu bật lên
mối quan hệ của loại hình báo chí này đối với lối sống của giới trẻ đặt dưới góc độ báo chí.
Bài nghiên cứu sẽ giúp chỉ ra những vấn đề cũng như lý do vì sao báo in
đang dần mất đi ưu thế trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay. Không chỉ
vậy sẽ đưa ra những giải pháp để báo in quay trở thành lại thời hoàng kim,
đem lại sự thích chú cho độc giả khi cầm trên tay một tờ báo in.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Xác định đối tượng nghiên cứu chính là những tác động tích cực và tiêu
cực của báo in đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay.
những thay dổi và cách báo in phát triển trong thời đjai mới. những hạn chế
của báo in trong thời đại số.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận Luận văn đã dựa trên cơ sở lý luận:
- Nền tảng lý luận: Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về báo chí, truyền thông.
- Lý luận báo chí, lý luận truyền thông.
2. Phương pháp cụ thể
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Phân tích thông tin từ nguồn tài
liệu sẵn có (bao gồm các cuốn sách, tài liệu tham khảo; sử dụng các nguồn tài liệu
do tòa soạn báo cung cấp. Vận dụng để khái quát hóa và lý thuyết hóa các vấn đề
đơn lẻ khảo sát được.
- Phương pháp phân tích nội dung văn bản trong nghiên cứu báo chí – truyền
thông: Luận văn xem xét có hệ thống các tài liệu dưới dạng văn bản viết như: các
quy định, Nghị định, Thông tư, kế hoạch, báo cáo… để lấy thông tin và số liệu cho
quá trình nghiên cứu cứu. TTiến hành phân tích, đánh giá, tổng kết những kết quả
nghiên cứu, từ đó đưa ra những luận cứ, luận điểm giúp hoàn thiện vấn đề nghiên cứu.
- Phương pháp định lượng: Thông qua việc lập bảng hỏi và khảo sát đối
tượng là giới trẻ về việc đọc báo in hàng ngày, về cách thức tiếp cận và xử lý thông
tin của giới trẻ trên báo in. Từ đó, đề tài xác định được phương hướng giải quyết
các vấn đề nghiên cứu. 6. KẾT CẤU
Bài nghiên cứu Báo in trong thời đại số có 4 nội dung chính gồm:
Chương 1: Sự thay đổi của báo in thời xưa cho đến hiện tại.
Chương 2: Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng công nghệ vào nghề báo.
Chương 3: Công nghệ khi được áp dụng vào báo chí
Chương 4: Giải pháp để báo giấy tiếp cận được nhiều hơn với độc giả.