VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI
Bài tập nhóm
Môn: Tâm lý học đại cương
Đề tài: Tình yêu sinh viên-Những vấn đề lý luận và thực tiễn
Nhóm 1 – K11C
Thành viên nhóm
. Cao
Trấn Hưng
. Dương
Thị Ánh Tuyết
. Lương
Gia Huy
. Phan
Minh Đức
. Phạm
Vũ Khiêm
. Trần
Quốc Chính
. Đồng
Đại Nam
. Phạm
Tùng Anh
. Nguyễn
Nghĩa Hoàng Duy
Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 07 tháng 12 năm 2023
BIÊN BẢN HỌP NHÓM
Môn: Tâm Lý Học Đại Cương
Nhóm 1 – Lớp K11C
I. DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM
1. Cao Trấn Hưng
6. ơng Thị Ánh Tuyết
2. Lương Gia Huy
7. Phan Minh Đức
3. Phạm Vũ Khiêm
4. Đồng Đại Nam
8. Trần Quốc Chính
9. Phạm Tùng Anh
5. Nguyễn Nghĩa Hoàng Duy
II. MỤC ĐÍCH HỌC NHÓM
1. Nghiên cứu và giải quyết bài tập nhóm.
2. Rèn luyện các năng làm việc nhóm, rút kinh nghiệm cho các lần làm việc tiếp
theo.
III. QUÁ TRÌNH HỌP NHÓM 1. Lần họp nhóm thứ nhất
* Thời gian: Từ 21h00 đến 22h00 ngày 7/12/2023.
* Địa điểm: Google meet (Online)
* Thành phần: tất cả thành viên đều tham gia đầy đủ.
* Nội dung cuộc họp: Cả nhóm thảo luận, thống nhất chđề của bài nghiên cứu. Trên cơ
sở tự nghiên cứu, đóng góp ý kiến của cácnhân trong nhóm. Từ đó, thống nhất dàn
bài chung, đưa ra các luận điểm chính về vấn đề. Và phân chia công việc cụ thể cho từng
người.
2. Lần họp nhóm thứ 2
* Thời gian: Từ 19h30 đến 21h00 ngày 12/12/2023
* Địa điểm: Google meet (Online)
* Thành phần: đầy đủ thành viên tham gia họp nhóm.
* Nội dung:
- Các thành viên đóng góp ý kiến về bài nhóm. Chỉnh sửa bản word lần cuối.
- Các thành viên tự đánh giá và nhóm trưởng đưa ra kết luận về phân loại.
IV. BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC
STT
Họ và tên
Xếp loại
Nhiệm vụ
tên
1
Cao Trấn Hưng
A
Phân chia công việc và làm
powerpoint
2
Lương Gia Huy
A
Làm nội dung và tổng hợp nội dung
3
Phạm Vũ Khiêm
A
Làm nội dung
4
Đồng Đại Nam
A
Làm nội dung và tổng hợp nội dung
5
Nguyễn Nghĩa Hoàng Duy
A
Làm nội dung
6
Dương Thị Ánh Tuyết
A
Làm nội dung và bảng Ankét
7
Phan Minh Đức
A
Làm nội dung
8
Trần Quốc Chính
A
Làm nội dung
9
Phạm Tùng Anh
A
Làm nội dung nhỏ và thuyết trình
V. TỔNG KẾT
Nhóm trưởng nhận xét quá trình làm việc nhóm: trong quá trình họp nhóm và làm bài tập
nhóm, các thành viên tham gia đầy đủ, đúng giờ, có thái độ làm việc nghiêm túc, trách
nhiệm, sôi nổi và tích cực. Bài tập nhóm là kết quả nỗ lực của tất cả các thành viên trong
nhóm.
Biên bản học nhóm hoàn thiện lúc 21h00 ngày 12 tháng 12 năm 2023
THƯ KÍ
TRƯỞNG
NHÓM
Đồng Đại Nam
Cao Trấn Hưng
MỤC LỤC
BIÊN BẢN HỌP NHÓM ................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 5
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ..................................................................... 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 5
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Đóng góp khoa học của đề tài ....................................................................................... 6
6. Cấu trúc của đề tài ......................................................................................................... 6
Chương 1: Cơ sở lý luận về tình yêu sinh viên ................................................................ 7
1.Tình yêu là gì? ................................................................................................................. 7
2. Tình yêu đôi lứa ............................................................................................................. 8
3. Các yếu tố tác động đến tình yêu đôi lứa trong thời kì sinh viên .............................. 9
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn - Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên .. 9
1.Thực trạng về vấn đề tình yêu sinh viên ....................................................................... 9
1.1. Số liệu thống kê thông qua kết quả điều tra ............................................................. 9
1.2. Đánh giá về thực trạng tình yêu sinh viên .............................................................. 10
2. Giải pháp ...................................................................................................................... 13
2.1. Giải pháp phát huy mặt tích cực ............................................................................. 13
2.2. Giải pháp hạn chế những mặt tiêu cực ................................................................... 13
3. Kết luận chung về thực trạng tình yêu sinh viên : .................................................... 14
Tài liệu tham khảo : ......................................................................................................... 15
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại ngày nay, có quá nhiều quan điểm trái chiều, nhiều vấn
đề để bàn luận, suy về chủ đề tình yêu, đặc biệt tình yêu của giới trẻ ngày nay nói
chung và tình yêu đôi lứa trong thời kỳ sinh viên nói riêng, thu hút được rất nhiều sự quan
tâm của luận xã hội. Bởi có thể coi tình yêu là một trong những yếu tố có tình chất quan
trọng đối với việc điều khiển nhân cách và hành động của giới trẻ; là một bộ phận của nhân
cách chi phối trực tiếp đến khuynh hướng hành vi, năng lực cá nhân, tính cách và lối sống
của sinh viên. Thấy được sự quan trọng và cấp thiết của nó, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa
của việc nghiên cứu đề tài về tình yêu có ý nghĩa lớn lao thế nào đối với việc giúp đỡ sinh
viên, đặc biệt là sinh viên PHU, có một tầm nhìn nhận tổng thể những khía cạnh tốt đẹp và
tiêu cực của nh cảm, nhìn nhận một cách khách quan chính xác hơn nữa về mặt cảm
xúc, qua đó góp phần tạo dựng cho chúng ta một tâm thế lành mạnh, một nếp sinh hoạt n
minh, nâng cao giá trị bản thân.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
- Tìm hiểu thực trạng tình yêu của những thực trạng.
- Để đưa ra những đề xuất quyết liệt và cụ thể hơn để nâng cao ý thức trách nhiệm của
sinh viên trong chuyện tình yêu, nâng cao nhận thức khoa học về các thành tố của tình yêu,
từ đó có khả năng nhận diện và giữ gìn tình yêu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
-Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là tình yêu của sinh viên.
-Khách thể nghiên cứu trong đề tài là sinh viên Việt Nam.
-Phạm vi nghiên cứu trong đề tài Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội một số trường Đại
học lân cận hiện nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu luận (nghiên cứu, tham khảo tài liệu trên các diễnđàn,
website).
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn (khảo sát phiếu điều tra xã hội học).
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
5. Đóng góp khoa học của đề tài
Đề tài nghiên cứu về thực trạng trong vấn đề tình yêu sinh viên hiện nay, bên cạnh đó đóng
góp một số đề xuất cũng như giải pháp để sinh viên có góc nhìn đúng đắn và giữ tình yêu
trong sáng môi trường học tập lành mạnh.
6. Cấu trúc của đề tài
Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề tình yêu sinh viên.
Chương 2: Cơ sở thực tiễn - Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên.
Chương 1: Cơ sở lý luận về tình yêu sinh viên
Một số khái niệm cơ bản
1.Tình yêu là gì?
Tình yêu một thứ tình cảm đẹp đẽ, trong sáng, thiêng liêng cao quý của con người.
được cấu thành bởi sự bao dung, lòng vị tha, sự thấu hiểu sẻ chia, sự gắn kết từ
nơi nhịp đập hai trái tim. Nó xuất hiện và gắn liền với cuộc sống của mỗi con người từ khi
sinh ra cho đến khi già đi. Theo nghĩa chung nhất, tình yêu là một trạng thái tình cảm của
chủ thể này với một chủ thể khác; hứng thú, bị hấp dẫn nảy sinh ý muốn được gắn kết
với chủ thể đó. Chủ thể của tình yêu chủ yếu là con người, còn chthể tác động thì rất đa
dạng, có thể là bất cứ thứ gì, từ đơn giản đến phức tạp, từ hữu hình đến vô hình,…. Từ xưa
đến nay, tình yêu luôn là một đề tài vô cùng gần gũi và thân thuộc, được nghiên cứu bàn
luận ở nhiều lĩnh vực, như: triết học, văn học, tâm lý học, sinh học, âm nhạc, hội họa,….
Dưới góc độ văn học, tình yêu được quan niệm như “một chất men say trong cuộc sống”.
Như chúng ta đã thấy, trên thế giới, đã có hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu tác phẩm văn
học, bài thơ, bài ca, ca dao tục ngữ, truyền thuyết, câu chuyện viết về đề tài nh yêu, đặc
biệt tình yêu đôi lứa. Đối với các học giả văn học, tình yêu cùng quan trọng, nó
đem lại sự sống, sự hạnh phúc niềm vui cho cuộc sống con người. Song, cũng không
phải tác phẩm n học nào cũng ca ngợi tình yêu. Không ít người đã gặp phải nhiều khó
khăn, rủi ro, trắc trở trong tình yêu, như: yêu đơn phương, bị phản bội, tình yêu dang dở,….
Vậy nên, trong nhiều tác phẩm, tình yêu lại được định nghĩa là sự đau khổ, dối lừa.
Theo m học, trí óc điều khiển đời sống tâm hồn của con người, trong đó cả tình yêu.
Vì vậy, khi ta yêu, những xúc cảm mới mẻ đã tác động đên cơ quan thần kinh ấy, làm cho
trái tim đập nhanh cùng với tâm trạng hồi hộp, ngây ngất, say đắm, si mê. Các nhà tâm
học cho rằng, tình yêu là đời sống nội tâm vô cùng phong phú và phức tạp của con người,
xuất hiện khi có sự tác động của người khác lên cơ quan, giác quan cảm giác của ta. Tình
yêu dẫn dắt con người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói bằng sự cho đi, cống hiến hay nhận
lại, và có cả sự ghen tuông, hờn dỗi v…v…
Từ những nghiên cứu luận về tình yêu, ta thể tóm gọi lại quan niệm về tình yêu
như sau: Tình yêu một thứ tình cảm cao quý của con người, được hình thành dựa trên
nền tảng xã hội trong quá trình tham gia vào đời sống xã hội và là một trong những yếu tố
quan trọng trong quá trình cấu thành nhân cách, hành vi của con người. Phạm vi của nó vô
cùng rộng lớn: từ tình yêu cha mẹ, ông bà, anh chị em trong gia đình, họ hàng, bạn bè,.
đến tình yêu quê hương, đất nước. Tình yêu lớn lên quan niệm về tình yêu của mỗi
người thay đổi theo m tháng. Và có một thứ tình cảm trong tình yêu nhận được rất nhiều
sự quan tâm từ xã hội, đó chính là tình yêu đôi lứa.
2. Tình yêu đôi lứa
Tình yêu đôi lứa là một vấn đề vô cùng phổ biến trong xã hội và cả giới học thuật. Đây
một phương diện tình yêu đẹp đẽ, thiêng liêng, phức tạp và đa dạng. Có lẽ chính vì thế mà
tình yêu đôi lứa đã nhận được nhiều sự quan tâm và nghiên cứu từ rất lâu đời trong lịch sử
thế giới.
Theo Từ điển Tâm học, tình yêu đôi lứa “sự rung cảm sâu sắc về nhiều mặt: mặt tự
nhiên hội, thể tinh thần, thẩm mỹ đạo đức; nhưng lại mang tính nhân
mạnh mẽ. Tình yêu đôi lứa những đặc trưng bản sau: sự gắn tình cảm chặt ché
với một người thuộc giới khác, xu hướng suy nghĩ về người đó theo lối lí tưởng hóa, một
sức hấp dẫn rệt về thể xác người ta thường coi sự đụng chạm thân thể là thể hiện
sức hấp dẫn ấy”.
Các nhà nghiên cứu khoa học hiện nay có một quan điểm tương đối đồng nhất về tình yêu,
rằng: tình yêu đôi lứa là sự hấp dẫn, rung cảm lẫn nhau giữa hai người cả về tinh thần
tâm lẫn thể xác sinh lý. thể coi, tình yêu đôi lứa một loại tình cảm đặc biệt,
biểu hiện cao nhất của tình người. thúc đẩy con người bước ra khỏi vùng an toàn, vỏ
bọc nhân của mình để hòa quyện với nhau; giúp mỗi người trở nên hoàn thiện, tốt đẹp
phong phú hơn. Dấu hiệu của tình yêu đôi lứa vô cùng đa dạng. Nó có thể là những rung
cảm nhẹ nhàng cho đến mãnh liệt; nó thể hiện tất cả các xúc cảm của tâm lý con người khi
yêu, như: hồi hộp, vui sướng, xấu hổ, giận hờn, ghen tuông,.… Những xúc cảm này thể
hiện ra ngoài thông qua vẻ mặt, cử chỉ, hành vi, giọng nói.… ở mỗi con người.
Có thể nhận thấy, theo một cách tổng quan nhất thì tình yêu đôi lứa là tình cảm yêu thương
giữa hai con người, thể hiện sự tôn trọng, đồng cảm sự hòa hợp về mặt tâm hồn của
con người. Tình yêu đôi lứa nói chung, và tình yêu sinh viên nói riêng, đang là một vấn đề
nhức nhối nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
3. Các yếu tố tác động đến tình yêu đôi lứa trong thời kì sinh viên
Giống như quá trình hình thành nhân cách, tình yêu đôi lứa của sinh viên cũng chịu nhiều
tác động từ các yếu tố khác nhau. Trong đó, nó được chia thành hai nhóm chính: yếu tố tác
động chủ quan và yếu tố tác động khách quan.
- Yếu tố tác động chủ quan: Đó chính những đặc điểm tâm sinh khác nhau quatừng
lứa tuổi, khả năng nhận thức, đánh giá,…. của mỗi người. Theo tâm học, ở độ tuổi của
sinh viên, mọi sự phát triển trên thể đều đạt đến mức hoàn thiện, hoạt động tốt. Đây
cũng cùng thời kỳ phát triển mạnh mẽ về tư duy lý luận và nhận thức, trí tuệ. Riêng về mặt
nhận thức trong tình yêu, giai đoạn sinh viên đã đạt đến một mức đtrưởng thành nhất
định, nên sẽ có tri thức thế giới quan đúng đắn về tình yêu nhiều hơn so với giai đoạn
vị thành niên. vậy, tình yêu trong giai đoạn này phát triển tốt nhất, đạt được chiều sâu
và chất lượng hơn so với trước đây.
- Yếu tố tác động khách quan: Đó chính hoạt động của môi trường xungquanh
chủ thể. Đầu tiên phải kể đến gia đình – môi trường quan trọng nhất, là nơi sinh viên được
nuôi dưỡng giáo dục ngay từ khi được sinh ra, từ đó hình thành những bước đệm đầu
tiên của nhân cách. Tiếp đến trường học một môi trường giáo dục khoa học hệ thống
logic mà hầu hết mỗi người đều trải qua và gắn bó trong một khoảng thời gian dài, đem lại
kiến thức những ảnh hưởng to lớn trong qtrình hoàn thiện nhân cách nhân. Cuối
cùng là xã hội – môi trường rộng lớn và bao quát nhất, như Marx từng nói: “Bản chất con
người là tổng hòa của các mối quan hệ trong xã hội”.
Như vậy, ta có thể thấy, mỗi yếu tố đều có những đặc trưng riêng của mình, và những điều
này có tác động không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách con người, đặc biệt là tình
yêu đôi lứa.
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên
1.Thực trạng về vấn đề tình yêu sinh viên
1.1. Số liệu thống kê thông qua kết quả điều tra
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã thăm dò và thực nghiệm bằng phương pháp
khảo sát trên phiếu điều tra về vấn đề nh yêu của sinh viên trên một số lĩnh vực như : tình
trạng quan hệ, số mối tình đã trải qua, hình mẫu hướng tới,…với đối tượng nghiên cứu
sinh viên của một số trường Đại học và thu được những câu trả lời đa dạng, phong phú :
Đặc điểm
Số lượng
Phần trăm
Giới tính
Nữ
26
49,1%
Nam
27
50,9%
Tình trạng quan
hệ hiện nay
Hẹn hò
44
83%
Độc thân
9
17%
Hình mẫu lí
tưởng
Ngoại hình ưa nhìn
6
11,3%
Có học vấn tốt
5
9,4%
Hiểu biết xã hội và kĩ năng xã hội tốt
5
9,4%
Tính cách: thuỷ trung, hiền lành, tôn
trọng đối phương,
37
69,8%
Lợi ích mà tình
yêu đem đến
Đem lại niềm vui, sự hạnh phúc cho
đối phương
29
54,7%
Tạo động lực cố gắng cho tương lai
10
18,9%
Chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống
10
18,9%
Ý kiến khác
4
7,5%
Tác hại mà tình
yêu đem lại
Gây mệt mỏi, tổn thương tâm lí
7
13,2%
Ảnh hướng xấu đến kết quả học tập
4
7,5%
Khác
Tốn thời gian, tiền bạc
6
11,3%
1.2. Đánh giá về thực trạng tình yêu sinh viên
Bước vào độ tuổi 18-23 tuổi khoảng thời gian sinh viên có nhiều sthay đổi cả về mặt
thể chất lẫn mặt tinh thần. Trong độ tuổi này, tình yêu sinh viên sẽ mang lại những kỉ niệm
đẹp nhất giúp cho cuộc sống nơi giảng đường trở nên quý giá hơn.
*Mặt tích cực :
-Tình yêu giúp bạn trở nên trưởng thành hơn trong suy nghĩ, cách ứng xử :
+Tình yêu thể giúp cả nam nữ trưởng thành hơn trong từng suy nghĩ, hành động..
Khi người yêu, bạn sẽ nhận thức, suy nghĩ chín chắn hơn hẳn so với trước đây. Cả
hai biết chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra để duy trì mối quan hệ nh u và đem
lại niềm vui, sự hạnh phúc cho đối phương. Đặc biệt, nhiều bạn sinh viên sẽ học được cách
đối xử tử tế với người khác. Những điều này sẽ giúp ích cho các bạn trẻ rất nhiều sau khi
bước ra xã hội
-Tình yêu góp phần tạo động lực, chỗ dựa vững chắc để cố gắng cho tương lai :
+Tình yêu sinh viên động lực giúp các bạn trẻ biết cố gắng để tiến về phía trước.. Khi
có cảm giác được yêu, các bạn sẽ tin tưởng hơn vào khả năng của bản thân, từ đó có thể tự
tin tỏa sáng hay những lúc cuộc sống bạn rơi vào bế tắc, sự thấu hiểu, đồng lòng an ủi
từ người kia sẽ xoa dịu sự mệt mỏi và tiếp động lực cho bạn tiến lên.
*Mặt tiêu cực :
-Tốn thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng xấu đến việc học tập :
+ Thời gian : Mục đích chính của bạn khi o đại học để tham gia các hoạt động, học
tập để chạm đến ước của mình. Tuy nhiên, khi yêu đa số các bạn sinh viên đều dành
hết thời gian rảnh để đi chơi, nhắn tin, thậm chí đãng, bỏ cả việc học tập để dành hết
thời gian với người u thì sẽ khiến cho việc học ngày càng sa sút hơn, ảnh hưởng đến
tương lai sau này.
+ Tiền bạc : Đa số các bạn sinh viên đều phụ thuộc vào tài chính của bố mẹ. Song, khi yêu
bạn sẽ chi nhiều tiền cho việc mua quần áo và chăm sóc vẻ bề ngoài cho bản thân, đi chơi
với người yêu, mua quà tặng người yêu,.... Nếu không biết cách chi tiêu tiết kiệm, bạn sẽ
gặp khó khăn về tài chính trong thời gian học đại học -Ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất
và tâm lí :
+ Nhiều bạn sinh viên khi yêu luôn hết mình, không ngại khó, ngại khổ hay thậm c
đánh đổi, hi sinh cả sức khỏe của mình đi lúc nào không hay mà không nhận ra rằng chính
bản thân mình cũng cần được chăm sóc
+ Khi yêu, các bạn sinh viên luôn muốn dành trọn vẹn tình cảm của mình cho đối phương,
tin tưởng tuyệt đối nhưng thực tế lại phũ phàng bởi trong tình yêu sẽ không tránh khỏi
những mâu thuẫn, cãi vã, ghen tuông,... vì ở lứa tuổi này đa số chỉ là yêu theo bản năng
chưa thực sự có hiểu biết rõ về tình yêu. Những điều này có thể khiến bản thân bị mất kiểm
soát mà hiểu lầm, gây tổn thương tâm lí, thậm chí là làm hại đến nhau.
- Những quan niệm sai trái, lệch lạc :
Đây mặt tiêu cực vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của khá nhiều bạn sinh viên. Thực tế
cuộc sống, không thiếu những trường hợp yêu chỉ mang nh thức bên ngoài chứ không
phải xuất phát từ tình cảm : yêu cho bằng bạn bè, tâm đám đông yêu phong trào” hay
yêu nhằm mục đích vụ lợi, toan tính và đáng buồn hơn thế là yêu để thỏa mãn nhu cầu tình
dục của bản thân...Một loạt những suy nghĩ nông cạn của các bạn sinh viên không chỉ gây
ra những ảnh hưởng xấu cho bản thân họ, cho những người xung quang còn làm mất
đi ý nghĩa trong sáng của tình yêu sinh viên.
- Thực trạng tình dục học đường :
Trong những tác hại tình u sinh viên y ra thì đây vấn đđáng báo động nhất.
Thực trạng này xuất phát từ những nguyên chân chủ quan như : sinh viên sống xa nhà,
thiếu sự quan tâm của bố mẹ,... và những nguyên nhân chủ quan từ chính các bạn sinh viên
như : không biết kiềm chế cảm xúc, quan hệ tình dục bừa bãi, muốn “sống thử”, thiếu kiến
thức về sinh sản...đã để lại những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là đối với những bạn nữ như
: thai ngoài ý muốn, phải làm mẹ sớm m ảnh hưởng đến tương lai còn dang dở, nạn
phá thai thậm chí là tử vong....
VD : Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá Việt Nam nước tỷ lệ nạo phá thai cao nhất
Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Cũng theo Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam,
mỗi năm, theo số liệu thống chưa đầy đủ, Việt Nam khoảng 250.000 - 300.000 ca
nạo phá thai chủ yếu rơi vào độ tuổi 18-23. Trong đó, 2030% phụ nữ chưa kết
hôn, 60-70% mới chỉ là học sinh, sinh viên. Con số biết nói này hồi chuông báo động
khẩn cấp về xu hướng sống lệch chuẩn trong giới học sinh, sinh viên.
Qua đánh giá trên có thể thấy sinh viên là độ tuổi tràn đầy năng lượng và khát vọng, nếu
không có tình yêu thì chẳng khác nào “một con chim bị nhốt trong lồng vàng” nhưng nếu
tình yêu ở đây nếu hiểu sai ý nghĩa ng sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống sinh viên. Bên
cạnh đó cũng cần phải cân bằng giữa việc học u, phải xác định chính xác mục tiêu,
định hướng cho tương lai.
2. Giải pháp
2.1. Giải pháp phát huy mặt tích cực
Để phát huy mặt tích cực của nh yêu sinh viên, cần sự phối hợp của nhiều phía, bao
gồm gia đình, nhà trường, xã hội và chính bản thân sinh viên.
Về phía gia đình
Cha mẹ cần quan tâm, chia sẻ với con cái về tình yêu, giúp con hiểu được bản chất của tình
yêu, những giá trị tích cực và tiêu cực của tình yêu. Cha mẹ cũng cần định hướng cho con
cái xây dựng một tình yêu lành mạnh, trong sáng, phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh.
Về phía nhà trường
Nhà trường cần có những chương trình giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho
sinh viên, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, đội nhóm để sinh viên có cơ hội giao
lưu, học hỏi, phát triển bản thân và tìm kiếm tình yêu một cách lành mạnh.
Về phía xã hội
hội cần những biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tình yêu lành mạnh, trong sáng
cho giới trẻ, cần có những chương trình, bộ phim, ,... phản ánh đúng đắn về tình yêu, tránh
những tác động tiêu cực đến nhận thức của giới trẻ.
Về phía bản thân sinh viên
Sinh viên cần tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để xây dựng một
tình yêu lành mạnh. Sinh viên cần hiểu bản thân, hiểu được những giá trị của tình yêu,
biết cách kiểm soát cảm xúc, biết cách ứng xử trong tình yêu. Bên cạnh đó cũng cần ý
thức tự lập, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và với gia đình.
2.2.Giải pháp hạn chế những mặt tiêu cực
Tình yêu sinh viên một vấn đề phức tạp. Mặt tiêu cực của tình yêu sinh viên thể
ảnh hưởng đến việc học tập, dẫn đến những rủi ro như mang thai ngoài ý muốn, bạo lực
học đường,... Để có thể hạn chế những mặt tiêu cực một cách hiệu quả nhất cần có sự giúp
đỡ về phía gia đình, trường học, hội chính bản thân của những sinh viên đó. Sinh
viên cần có nhận thức đúng đắn về tình yêu, biết cân bằng giữa việc học tập và yêu đương.
Sinh viên cũng cần trang bị cho nh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thể xây
dựng một mối quan hệ tình cảm lành mạnh, bền vững. Quan trọng hơn hết, sinh viên dù
nam hay nữ đều phải biết tiết chế cảm xúc của bản thân, không được để tình yêu của mình
vượt quá giới hạn để tránh gây ra những hệ lụy khôn lường...
3. Kết luận chung về thực trạng tình yêu sinh viên :
Tóm lại, chúng ta thấy rằng tình yêu sinh viên không phải xấu, điều cần ngăn cấm
nhưng để tình yêu thật trọn vẹn và đúng ý nghĩa trong sáng của lứa tuổi sinh viên, các bạn
phải hình thành lập trường vững vàng và biết cân nhắc trong tình yêu. Tình yêu trong sinh
viên là một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiên và đẹp đẽ. Đó có thể là liều thuốc bổ khiến
cho chúng ta tốt lên, phấn đấu nhiều hơn trong học tập cũng như làm việc. Tuy nhiên, đừng
yêu mà không suy nghĩ, không kiềm chế, rất có thể tình yêu sẽ là thuốc độc giết chết tương
lai và tuổi trẻ của chúng ta. Thế hệ học sinh viên hiện nay chính là những thế hệ tương lai
của đất ớc, góp phần xây dựng đất nước hội sau này. Do đó, sống tốt, học tập tốt
cũng như biết cách yêu, yêu một cách đúng đắn không chỉ giúp cho bản thân chúng ta
hiện nay còn ảnh hưởng rất lớn đến xã hội sau này. Điều cuối cùng chúng ta nên nhớ:
Tình yêu sinh viên là một con dao hai lưỡi. Hãy suy nghĩ thật cẩn thận, chín chắn trước khi
quyết định yêu một ai đó; hãy yêu bằng cả tấm lòng chân thành, không vụ lợi,... để tình
yêu sinh viên thực sự trở thành một kí ức khó phai trong cuộc sống chứ không phải là “vết
xe đổ” cản trở, thậm chí hủy hoại cả tương lai của bạn.
Tài liệu tham khảo :
1. Giáo dục và thời đại (12/2023). “Tình yêu sinh viên-nên hay không nên ?”
(DOI:https://fbat.huit.edu.vn/goc-sinh-vien/tinh-yeu-sinh-vien-%E2%80%93-nenhay-
khong-nen )
2. Góc sinh viên (5/2021). “Lứa tuổi sinh viên có nên yêu hay không ?”
(DOI : https://thptquocgia.org/lua-tuoi-sinh-vien-co-nen-yeu-hay-khong )
3. Hồng Minh (2015). “Tình yêu thuở sinh viên đẹp vô cùng”
(DOI:https://dantri.com.vnnhip-song-tretinh-yeu-thuo-sinh-vien-dep-vo-cung-
0151018090729774.htm )
4. Sóng trẻ (11/2021). “Sinh viên sống thử : lợi ít, hại nhiều”
(DOI:https://songtre.com.vn/sinh-vien-song-thu-loi-it-hai-nhieu-p21207.html )
5.Bài tiểu luận đề tài “Tình yêu sinh viên” Học viện chính sách và phát triển
(DOI:https://www.studocu.com/vn/document/hoc-vien-chinh-sach-va-phat-trien/ triet-
hoc-mac-le-nin/tieu-luan-tinh-yeu-sinh-vien/63196679)

Preview text:

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIỂM SÁT HÀ NỘI Bài tập nhóm
Môn: Tâm lý học đại cương
Đề tài: Tình yêu sinh viên-Những vấn đề lý luận và thực tiễn Nhóm 1 – K11C Thành viên nhóm
1 . Cao Trấn Hưng
6 . Dương Thị Ánh Tuyết
2 . Lương Gia Huy
7 . Phan Minh Đức
3 . Phạm Vũ Khiêm
8 . Trần Quốc Chính
4 . Đồng Đại Nam
9 . Phạm Tùng Anh
5 . Nguyễn Nghĩa Hoàng Duy
Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 07 tháng 12 năm 2023
BIÊN BẢN HỌP NHÓM
Môn: Tâm Lý Học Đại Cương Nhóm 1 – Lớp K11C I.
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM 1. Cao Trấn Hưng 6. Dương Thị Ánh Tuyết 2. Lương Gia Huy 7. Phan Minh Đức 3. Phạm Vũ Khiêm 8. Trần Quốc Chính 4. Đồng Đại Nam 9. Phạm Tùng Anh
5. Nguyễn Nghĩa Hoàng Duy II.
MỤC ĐÍCH HỌC NHÓM 1.
Nghiên cứu và giải quyết bài tập nhóm. 2.
Rèn luyện các kĩ năng làm việc nhóm, rút kinh nghiệm cho các lần làm việc tiếp theo.
III. QUÁ TRÌNH HỌP NHÓM 1. Lần họp nhóm thứ nhất
* Thời gian: Từ 21h00 đến 22h00 ngày 7/12/2023.
* Địa điểm: Google meet (Online)
* Thành phần: tất cả thành viên đều tham gia đầy đủ.
* Nội dung cuộc họp: Cả nhóm thảo luận, thống nhất chủ đề của bài nghiên cứu. Trên cơ
sở tự nghiên cứu, và đóng góp ý kiến của các cá nhân trong nhóm. Từ đó, thống nhất dàn
bài chung, đưa ra các luận điểm chính về vấn đề. Và phân chia công việc cụ thể cho từng người.
2. Lần họp nhóm thứ 2
* Thời gian: Từ 19h30 đến 21h00 ngày 12/12/2023
* Địa điểm: Google meet (Online)
* Thành phần: đầy đủ thành viên tham gia họp nhóm. * Nội dung:
- Các thành viên đóng góp ý kiến về bài nhóm. Chỉnh sửa bản word lần cuối.
- Các thành viên tự đánh giá và nhóm trưởng đưa ra kết luận về phân loại.
IV. BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC STT Họ và tên Xếp loại Nhiệm vụ Ký tên 1 Cao Trấn Hưng A
Phân chia công việc và làm powerpoint 2 Lương Gia Huy A
Làm nội dung và tổng hợp nội dung 3 Phạm Vũ Khiêm A Làm nội dung 4 Đồng Đại Nam A
Làm nội dung và tổng hợp nội dung 5 Nguyễn Nghĩa Hoàng Duy A Làm nội dung 6 Dương Thị Ánh Tuyết A
Làm nội dung và bảng Ankét 7 Phan Minh Đức A Làm nội dung 8 Trần Quốc Chính A Làm nội dung 9 Phạm Tùng Anh A
Làm nội dung nhỏ và thuyết trình V. TỔNG KẾT
Nhóm trưởng nhận xét quá trình làm việc nhóm: trong quá trình họp nhóm và làm bài tập
nhóm, các thành viên tham gia đầy đủ, đúng giờ, có thái độ làm việc nghiêm túc, trách
nhiệm, sôi nổi và tích cực. Bài tập nhóm là kết quả nỗ lực của tất cả các thành viên trong nhóm.
Biên bản học nhóm hoàn thiện lúc 21h00 ngày 12 tháng 12 năm 2023 THƯ KÍ TRƯỞNG NHÓM Đồng Đại Nam Cao Trấn Hưng MỤC LỤC
BIÊN BẢN HỌP NHÓM ................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 5
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ..................................................................... 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 5
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Đóng góp khoa học của đề tài ....................................................................................... 6
6. Cấu trúc của đề tài ......................................................................................................... 6
Chương 1: Cơ sở lý luận về tình yêu sinh viên ................................................................ 7
1.Tình yêu là gì? ................................................................................................................. 7
2. Tình yêu đôi lứa ............................................................................................................. 8
3. Các yếu tố tác động đến tình yêu đôi lứa trong thời kì sinh viên .............................. 9
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn - Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên .. 9
1.Thực trạng về vấn đề tình yêu sinh viên ....................................................................... 9
1.1. Số liệu thống kê thông qua kết quả điều tra ............................................................. 9
1.2. Đánh giá về thực trạng tình yêu sinh viên .............................................................. 10
2. Giải pháp ...................................................................................................................... 13
2.1. Giải pháp phát huy mặt tích cực ............................................................................. 13
2.2. Giải pháp hạn chế những mặt tiêu cực ................................................................... 13
3. Kết luận chung về thực trạng tình yêu sinh viên : .................................................... 14
Tài liệu tham khảo : ......................................................................................................... 15 LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại ngày nay, có quá nhiều quan điểm trái chiều, nhiều vấn
đề để bàn luận, suy tư về chủ đề tình yêu, đặc biệt là tình yêu của giới trẻ ngày nay nói
chung và tình yêu đôi lứa trong thời kỳ sinh viên nói riêng, thu hút được rất nhiều sự quan
tâm của dư luận xã hội. Bởi có thể coi tình yêu là một trong những yếu tố có tình chất quan
trọng đối với việc điều khiển nhân cách và hành động của giới trẻ; là một bộ phận của nhân
cách chi phối trực tiếp đến khuynh hướng hành vi, năng lực cá nhân, tính cách và lối sống
của sinh viên. Thấy được sự quan trọng và cấp thiết của nó, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa
của việc nghiên cứu đề tài về tình yêu có ý nghĩa lớn lao thế nào đối với việc giúp đỡ sinh
viên, đặc biệt là sinh viên PHU, có một tầm nhìn nhận tổng thể những khía cạnh tốt đẹp và
tiêu cực của tình cảm, nhìn nhận một cách khách quan và chính xác hơn nữa về mặt cảm
xúc, qua đó góp phần tạo dựng cho chúng ta một tâm thế lành mạnh, một nếp sinh hoạt văn
minh, nâng cao giá trị bản thân.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
- Tìm hiểu thực trạng tình yêu của những thực trạng.
- Để đưa ra những đề xuất quyết liệt và cụ thể hơn để nâng cao ý thức và trách nhiệm của
sinh viên trong chuyện tình yêu, nâng cao nhận thức khoa học về các thành tố của tình yêu,
từ đó có khả năng nhận diện và giữ gìn tình yêu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
-Đối tượng nghiên cứu trong đề tài là tình yêu của sinh viên.
-Khách thể nghiên cứu trong đề tài là sinh viên Việt Nam.
-Phạm vi nghiên cứu trong đề tài là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và một số trường Đại học lân cận hiện nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận (nghiên cứu, tham khảo tài liệu trên các diễnđàn, website).
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn (khảo sát phiếu điều tra xã hội học).
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
5. Đóng góp khoa học của đề tài
Đề tài nghiên cứu về thực trạng trong vấn đề tình yêu sinh viên hiện nay, bên cạnh đó đóng
góp một số đề xuất cũng như giải pháp để sinh viên có góc nhìn đúng đắn và giữ tình yêu
trong sáng môi trường học tập lành mạnh.
6. Cấu trúc của đề tài
Chương 1: Cơ sở lý luận về vấn đề tình yêu sinh viên.
Chương 2: Cơ sở thực tiễn - Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên.
Chương 1: Cơ sở lý luận về tình yêu sinh viên
Một số khái niệm cơ bản 1.Tình yêu là gì?
Tình yêu là một thứ tình cảm đẹp đẽ, trong sáng, thiêng liêng và cao quý của con người.
Nó được cấu thành bởi sự bao dung, lòng vị tha, sự thấu hiểu và sẻ chia, và sự gắn kết từ
nơi nhịp đập hai trái tim. Nó xuất hiện và gắn liền với cuộc sống của mỗi con người từ khi
sinh ra cho đến khi già đi. Theo nghĩa chung nhất, tình yêu là một trạng thái tình cảm của
chủ thể này với một chủ thể khác; hứng thú, bị hấp dẫn và nảy sinh ý muốn được gắn kết
với chủ thể đó. Chủ thể của tình yêu chủ yếu là con người, còn chủ thể tác động thì rất đa
dạng, có thể là bất cứ thứ gì, từ đơn giản đến phức tạp, từ hữu hình đến vô hình,…. Từ xưa
đến nay, tình yêu luôn là một đề tài vô cùng gần gũi và thân thuộc, được nghiên cứu và bàn
luận ở nhiều lĩnh vực, như: triết học, văn học, tâm lý học, sinh học, âm nhạc, hội họa,….
Dưới góc độ văn học, tình yêu được quan niệm như “một chất men say trong cuộc sống”.
Như chúng ta đã thấy, trên thế giới, đã có hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu tác phẩm văn
học, bài thơ, bài ca, ca dao tục ngữ, truyền thuyết, câu chuyện viết về đề tài tình yêu, đặc
biệt là tình yêu đôi lứa. Đối với các học giả văn học, tình yêu là vô cùng quan trọng, nó
đem lại sự sống, sự hạnh phúc và niềm vui cho cuộc sống con người. Song, cũng không
phải tác phẩm văn học nào cũng ca ngợi tình yêu. Không ít người đã gặp phải nhiều khó
khăn, rủi ro, trắc trở trong tình yêu, như: yêu đơn phương, bị phản bội, tình yêu dang dở,….
Vậy nên, trong nhiều tác phẩm, tình yêu lại được định nghĩa là sự đau khổ, dối lừa.
Theo tâm lý học, trí óc điều khiển đời sống tâm hồn của con người, trong đó có cả tình yêu.
Vì vậy, khi ta yêu, những xúc cảm mới mẻ đã tác động đên cơ quan thần kinh ấy, làm cho
trái tim đập nhanh cùng với tâm trạng hồi hộp, ngây ngất, say đắm, si mê. Các nhà tâm lý
học cho rằng, tình yêu là đời sống nội tâm vô cùng phong phú và phức tạp của con người,
xuất hiện khi có sự tác động của người khác lên cơ quan, giác quan cảm giác của ta. Tình
yêu dẫn dắt con người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói bằng sự cho đi, cống hiến hay nhận
lại, và có cả sự ghen tuông, hờn dỗi v…v…
Từ những nghiên cứu và lý luận về tình yêu, ta có thể tóm gọi lại quan niệm về tình yêu
như sau: Tình yêu là một thứ tình cảm cao quý của con người, được hình thành dựa trên
nền tảng xã hội trong quá trình tham gia vào đời sống xã hội và là một trong những yếu tố
quan trọng trong quá trình cấu thành nhân cách, hành vi của con người. Phạm vi của nó vô
cùng rộng lớn: từ tình yêu cha mẹ, ông bà, anh chị em trong gia đình, họ hàng, bạn bè,.…
đến tình yêu quê hương, đất nước. Tình yêu lớn lên và quan niệm về tình yêu của mỗi
người thay đổi theo năm tháng. Và có một thứ tình cảm trong tình yêu nhận được rất nhiều
sự quan tâm từ xã hội, đó chính là tình yêu đôi lứa. 2. Tình yêu đôi lứa
Tình yêu đôi lứa là một vấn đề vô cùng phổ biến trong xã hội và cả giới học thuật. Đây là
một phương diện tình yêu đẹp đẽ, thiêng liêng, phức tạp và đa dạng. Có lẽ chính vì thế mà
tình yêu đôi lứa đã nhận được nhiều sự quan tâm và nghiên cứu từ rất lâu đời trong lịch sử thế giới.
Theo Từ điển Tâm lý học, tình yêu đôi lứa là “sự rung cảm sâu sắc về nhiều mặt: mặt tự
nhiên và xã hội, cơ thể và tinh thần, thẩm mỹ và đạo đức; nhưng lại mang tính cá nhân
mạnh mẽ. Tình yêu đôi lứa có những đặc trưng cơ bản sau: sự gắn bó tình cảm chặt ché
với một người thuộc giới khác, xu hướng suy nghĩ về người đó theo lối lí tưởng hóa, một
sức hấp dẫn rõ rệt về thể xác mà người ta thường coi sự đụng chạm thân thể là thể hiện sức hấp dẫn ấy”.
Các nhà nghiên cứu khoa học hiện nay có một quan điểm tương đối đồng nhất về tình yêu,
rằng: tình yêu đôi lứa là sự hấp dẫn, rung cảm lẫn nhau giữa hai người cả về tinh thần –
tâm lý lẫn thể xác – sinh lý. Có thể coi, tình yêu đôi lứa là một loại tình cảm đặc biệt, là
biểu hiện cao nhất của tình người. Nó thúc đẩy con người bước ra khỏi vùng an toàn, vỏ
bọc cá nhân của mình để hòa quyện với nhau; giúp mỗi người trở nên hoàn thiện, tốt đẹp
và phong phú hơn. Dấu hiệu của tình yêu đôi lứa vô cùng đa dạng. Nó có thể là những rung
cảm nhẹ nhàng cho đến mãnh liệt; nó thể hiện tất cả các xúc cảm của tâm lý con người khi
yêu, như: hồi hộp, vui sướng, xấu hổ, giận hờn, ghen tuông,.… Những xúc cảm này thể
hiện ra ngoài thông qua vẻ mặt, cử chỉ, hành vi, giọng nói.… ở mỗi con người.
Có thể nhận thấy, theo một cách tổng quan nhất thì tình yêu đôi lứa là tình cảm yêu thương
giữa hai con người, thể hiện ở sự tôn trọng, đồng cảm và sự hòa hợp về mặt tâm hồn của
con người. Tình yêu đôi lứa nói chung, và tình yêu sinh viên nói riêng, đang là một vấn đề
nhức nhối nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
3. Các yếu tố tác động đến tình yêu đôi lứa trong thời kì sinh viên
Giống như quá trình hình thành nhân cách, tình yêu đôi lứa của sinh viên cũng chịu nhiều
tác động từ các yếu tố khác nhau. Trong đó, nó được chia thành hai nhóm chính: yếu tố tác
động chủ quan và yếu tố tác động khách quan.
- Yếu tố tác động chủ quan: Đó chính là những đặc điểm tâm sinh lý khác nhau quatừng
lứa tuổi, khả năng nhận thức, đánh giá,…. của mỗi người. Theo tâm lý học, ở độ tuổi của
sinh viên, mọi sự phát triển trên cơ thể đều đạt đến mức hoàn thiện, hoạt động tốt. Đây
cũng cùng thời kỳ phát triển mạnh mẽ về tư duy lý luận và nhận thức, trí tuệ. Riêng về mặt
nhận thức trong tình yêu, giai đoạn sinh viên đã đạt đến một mức độ trưởng thành nhất
định, nên sẽ có tri thức và thế giới quan đúng đắn về tình yêu nhiều hơn so với giai đoạn
vị thành niên. Vì vậy, tình yêu trong giai đoạn này phát triển tốt nhất, đạt được chiều sâu
và chất lượng hơn so với trước đây.
- Yếu tố tác động khách quan: Đó chính là hoạt động của môi trường xungquanh
chủ thể. Đầu tiên phải kể đến gia đình – môi trường quan trọng nhất, là nơi sinh viên được
nuôi dưỡng và giáo dục ngay từ khi được sinh ra, từ đó hình thành những bước đệm đầu
tiên của nhân cách. Tiếp đến là trường học – một môi trường giáo dục khoa học và hệ thống
logic mà hầu hết mỗi người đều trải qua và gắn bó trong một khoảng thời gian dài, đem lại
kiến thức và những ảnh hưởng to lớn trong quá trình hoàn thiện nhân cách cá nhân. Cuối
cùng là xã hội – môi trường rộng lớn và bao quát nhất, như Marx từng nói: “Bản chất con
người là tổng hòa của các mối quan hệ trong xã hội”.
Như vậy, ta có thể thấy, mỗi yếu tố đều có những đặc trưng riêng của mình, và những điều
này có tác động không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách con người, đặc biệt là tình yêu đôi lứa.
Chương 2 : Cơ sở thực tiễn Thực trạng và giải pháp về vấn đề tình yêu sinh viên
1.Thực trạng về vấn đề tình yêu sinh viên
1.1. Số liệu thống kê thông qua kết quả điều tra
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã thăm dò và thực nghiệm bằng phương pháp
khảo sát trên phiếu điều tra về vấn đề tình yêu của sinh viên trên một số lĩnh vực như : tình
trạng quan hệ, số mối tình đã trải qua, hình mẫu hướng tới,…với đối tượng nghiên cứu là
sinh viên của một số trường Đại học và thu được những câu trả lời đa dạng, phong phú : Đặc điểm Số lượng Phần trăm Giới tính Nữ 26 49,1% Nam 27 50,9% Tình trạng quan Hẹn hò 44 83% hệ hiện nay Độc thân 9 17% Hình mẫu lí Ngoại hình ưa nhìn 6 11,3% tưởng Có học vấn tốt 5 9,4%
Hiểu biết xã hội và kĩ năng xã hội tốt 5 9,4%
Tính cách: thuỷ trung, hiền lành, tôn 37 69,8% trọng đối phương, … Lợi ích mà tình
Đem lại niềm vui, sự hạnh phúc cho 29 54,7% yêu đem đến đối phương
Tạo động lực cố gắng cho tương lai 10 18,9%
Chia sẻ giúp đỡ nhau trong cuộc sống 10 18,9% Ý kiến khác 4 7,5% Tác hại mà tình
Gây mệt mỏi, tổn thương tâm lí 7 13,2% yêu đem lại
Ảnh hướng xấu đến kết quả học tập 4 7,5% Khác
Tốn thời gian, tiền bạc 6 11,3%
1.2. Đánh giá về thực trạng tình yêu sinh viên
Bước vào độ tuổi 18-23 tuổi là khoảng thời gian sinh viên có nhiều sự thay đổi cả về mặt
thể chất lẫn mặt tinh thần. Trong độ tuổi này, tình yêu sinh viên sẽ mang lại những kỉ niệm
đẹp nhất giúp cho cuộc sống nơi giảng đường trở nên quý giá hơn. *Mặt tích cực :
-Tình yêu giúp bạn trở nên trưởng thành hơn trong suy nghĩ, cách ứng xử :
+Tình yêu có thể giúp cả nam và nữ trưởng thành hơn trong từng suy nghĩ, hành động..
Khi có người yêu, bạn sẽ có nhận thức, suy nghĩ chín chắn hơn hẳn so với trước đây. Cả
hai biết chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra để duy trì mối quan hệ tình yêu và đem
lại niềm vui, sự hạnh phúc cho đối phương. Đặc biệt, nhiều bạn sinh viên sẽ học được cách
đối xử tử tế với người khác. Những điều này sẽ giúp ích cho các bạn trẻ rất nhiều sau khi bước ra xã hội
-Tình yêu góp phần tạo động lực, chỗ dựa vững chắc để cố gắng cho tương lai :
+Tình yêu sinh viên là động lực giúp các bạn trẻ biết cố gắng để tiến về phía trước.. Khi
có cảm giác được yêu, các bạn sẽ tin tưởng hơn vào khả năng của bản thân, từ đó có thể tự
tin tỏa sáng hay những lúc cuộc sống bạn rơi vào bế tắc, sự thấu hiểu, đồng lòng và an ủi
từ người kia sẽ xoa dịu sự mệt mỏi và tiếp động lực cho bạn tiến lên. *Mặt tiêu cực :
-Tốn thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng xấu đến việc học tập :
+ Thời gian : Mục đích chính của bạn khi vào đại học là để tham gia các hoạt động, học
tập để chạm đến ước mơ của mình. Tuy nhiên, khi yêu đa số các bạn sinh viên đều dành
hết thời gian rảnh để đi chơi, nhắn tin, thậm chí lơ đãng, bỏ cả việc học tập để dành hết
thời gian với người yêu thì sẽ khiến cho việc học ngày càng sa sút hơn, ảnh hưởng đến tương lai sau này.
+ Tiền bạc : Đa số các bạn sinh viên đều phụ thuộc vào tài chính của bố mẹ. Song, khi yêu
bạn sẽ chi nhiều tiền cho việc mua quần áo và chăm sóc vẻ bề ngoài cho bản thân, đi chơi
với người yêu, mua quà tặng người yêu,.... Nếu không biết cách chi tiêu tiết kiệm, bạn sẽ
gặp khó khăn về tài chính trong thời gian học đại học -Ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất và tâm lí :
+ Nhiều bạn sinh viên khi yêu luôn hết mình, không ngại khó, ngại khổ hay thậm chí là
đánh đổi, hi sinh cả sức khỏe của mình đi lúc nào không hay mà không nhận ra rằng chính
bản thân mình cũng cần được chăm sóc
+ Khi yêu, các bạn sinh viên luôn muốn dành trọn vẹn tình cảm của mình cho đối phương,
tin tưởng tuyệt đối nhưng thực tế lại phũ phàng bởi trong tình yêu sẽ không tránh khỏi
những mâu thuẫn, cãi vã, ghen tuông,... vì ở lứa tuổi này đa số chỉ là yêu theo bản năng mà
chưa thực sự có hiểu biết rõ về tình yêu. Những điều này có thể khiến bản thân bị mất kiểm
soát mà hiểu lầm, gây tổn thương tâm lí, thậm chí là làm hại đến nhau.
- Những quan niệm sai trái, lệch lạc :
Đây là mặt tiêu cực vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của khá nhiều bạn sinh viên. Thực tế
cuộc sống, không thiếu những trường hợp yêu chỉ mang hình thức bên ngoài chứ không
phải xuất phát từ tình cảm : yêu cho bằng bạn bè, tâm lí đám đông “yêu phong trào” hay
yêu nhằm mục đích vụ lợi, toan tính và đáng buồn hơn thế là yêu để thỏa mãn nhu cầu tình
dục của bản thân...Một loạt những suy nghĩ nông cạn của các bạn sinh viên không chỉ gây
ra những ảnh hưởng xấu cho bản thân họ, cho những người xung quang mà còn làm mất
đi ý nghĩa trong sáng của tình yêu sinh viên.
- Thực trạng tình dục học đường :
Trong những tác hại mà tình yêu sinh viên gây ra thì đây là vấn đề đáng báo động nhất.
Thực trạng này xuất phát từ những nguyên chân chủ quan như : sinh viên sống xa nhà,
thiếu sự quan tâm của bố mẹ,... và những nguyên nhân chủ quan từ chính các bạn sinh viên
như : không biết kiềm chế cảm xúc, quan hệ tình dục bừa bãi, muốn “sống thử”, thiếu kiến
thức về sinh sản...đã để lại những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là đối với những bạn nữ như
: có thai ngoài ý muốn, phải làm mẹ sớm làm ảnh hưởng đến tương lai còn dang dở, nạn
phá thai thậm chí là tử vong....
VD : Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất
Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Cũng theo Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam,
mỗi năm, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam có khoảng 250.000 - 300.000 ca
nạo phá thai mà chủ yếu rơi vào độ tuổi 18-23. Trong đó, có 2030% là phụ nữ chưa kết
hôn, 60-70% mới chỉ là học sinh, sinh viên. Con số biết nói này là hồi chuông báo động
khẩn cấp về xu hướng sống lệch chuẩn trong giới học sinh, sinh viên.
Qua đánh giá trên có thể thấy sinh viên là độ tuổi tràn đầy năng lượng và khát vọng, nếu
không có tình yêu thì chẳng khác nào “một con chim bị nhốt trong lồng vàng” nhưng nếu
tình yêu ở đây nếu hiểu sai ý nghĩa cũng sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống sinh viên. Bên
cạnh đó cũng cần phải cân bằng giữa việc học và yêu, phải xác định chính xác mục tiêu,
định hướng cho tương lai. 2. Giải pháp
2.1. Giải pháp phát huy mặt tích cực
Để phát huy mặt tích cực của tình yêu sinh viên, cần có sự phối hợp của nhiều phía, bao
gồm gia đình, nhà trường, xã hội và chính bản thân sinh viên. Về phía gia đình
Cha mẹ cần quan tâm, chia sẻ với con cái về tình yêu, giúp con hiểu được bản chất của tình
yêu, những giá trị tích cực và tiêu cực của tình yêu. Cha mẹ cũng cần định hướng cho con
cái xây dựng một tình yêu lành mạnh, trong sáng, phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh.
Về phía nhà trường
Nhà trường cần có những chương trình giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho
sinh viên, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, đội nhóm để sinh viên có cơ hội giao
lưu, học hỏi, phát triển bản thân và tìm kiếm tình yêu một cách lành mạnh. Về phía xã hội
Xã hội cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tình yêu lành mạnh, trong sáng
cho giới trẻ, cần có những chương trình, bộ phim, ,... phản ánh đúng đắn về tình yêu, tránh
những tác động tiêu cực đến nhận thức của giới trẻ.
Về phía bản thân sinh viên
Sinh viên cần tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để xây dựng một
tình yêu lành mạnh. Sinh viên cần hiểu rõ bản thân, hiểu được những giá trị của tình yêu,
biết cách kiểm soát cảm xúc, biết cách ứng xử trong tình yêu. Bên cạnh đó cũng cần có ý
thức tự lập, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và với gia đình.
2.2.Giải pháp hạn chế những mặt tiêu cực
Tình yêu sinh viên là một vấn đề phức tạp. Mặt tiêu cực của tình yêu sinh viên là có thể
ảnh hưởng đến việc học tập, dẫn đến những rủi ro như mang thai ngoài ý muốn, bạo lực
học đường,... Để có thể hạn chế những mặt tiêu cực một cách hiệu quả nhất cần có sự giúp
đỡ về phía gia đình, trường học, xã hội và chính bản thân của những sinh viên đó. Sinh
viên cần có nhận thức đúng đắn về tình yêu, biết cân bằng giữa việc học tập và yêu đương.
Sinh viên cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể xây
dựng một mối quan hệ tình cảm lành mạnh, bền vững. Quan trọng hơn hết, sinh viên dù là
nam hay nữ đều phải biết tiết chế cảm xúc của bản thân, không được để tình yêu của mình
vượt quá giới hạn để tránh gây ra những hệ lụy khôn lường...
3. Kết luận chung về thực trạng tình yêu sinh viên :
Tóm lại, chúng ta thấy rằng tình yêu sinh viên không phải là xấu, là điều cần ngăn cấm
nhưng để tình yêu thật trọn vẹn và đúng ý nghĩa trong sáng của lứa tuổi sinh viên, các bạn
phải hình thành lập trường vững vàng và biết cân nhắc trong tình yêu. Tình yêu trong sinh
viên là một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiên và đẹp đẽ. Đó có thể là liều thuốc bổ khiến
cho chúng ta tốt lên, phấn đấu nhiều hơn trong học tập cũng như làm việc. Tuy nhiên, đừng
yêu mà không suy nghĩ, không kiềm chế, rất có thể tình yêu sẽ là thuốc độc giết chết tương
lai và tuổi trẻ của chúng ta. Thế hệ học sinh viên hiện nay chính là những thế hệ tương lai
của đất nước, góp phần xây dựng đất nước và xã hội sau này. Do đó, sống tốt, học tập tốt
cũng như biết cách yêu, yêu một cách đúng đắn không chỉ là giúp cho bản thân chúng ta
hiện nay mà còn ảnh hưởng rất lớn đến xã hội sau này. Điều cuối cùng chúng ta nên nhớ:
Tình yêu sinh viên là một con dao hai lưỡi. Hãy suy nghĩ thật cẩn thận, chín chắn trước khi
quyết định yêu một ai đó; hãy yêu bằng cả tấm lòng chân thành, không vụ lợi,... để tình
yêu sinh viên thực sự trở thành một kí ức khó phai trong cuộc sống chứ không phải là “vết
xe đổ” cản trở, thậm chí hủy hoại cả tương lai của bạn. Tài liệu tham khảo : 1.
Giáo dục và thời đại (12/2023). “Tình yêu sinh viên-nên hay không nên ?”
(DOI:https://fbat.huit.edu.vn/goc-sinh-vien/tinh-yeu-sinh-vien-%E2%80%93-nenhay- khong-nen ) 2.
Góc sinh viên (5/2021). “Lứa tuổi sinh viên có nên yêu hay không ?”
(DOI : https://thptquocgia.org/lua-tuoi-sinh-vien-co-nen-yeu-hay-khong ) 3.
Hồng Minh (2015). “Tình yêu thuở sinh viên đẹp vô cùng”
(DOI:https://dantri.com.vnnhip-song-tretinh-yeu-thuo-sinh-vien-dep-vo-cung-
0151018090729774.htm ) 4.
Sóng trẻ (11/2021). “Sinh viên sống thử : lợi ít, hại nhiều”
(DOI:https://songtre.com.vn/sinh-vien-song-thu-loi-it-hai-nhieu-p21207.html )
5.Bài tiểu luận đề tài “Tình yêu sinh viên” – Học viện chính sách và phát triển
(DOI:https://www.studocu.com/vn/document/hoc-vien-chinh-sach-va-phat-trien/ triet-
hoc-mac-le-nin/tieu-luan-tinh-yeu-sinh-vien/63196679)