



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 59085392
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ BÀI TẬP NHÓM
Học phần: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ TÀI: MOMO - SIÊU ỨNG DỤNG THANH TOÁN
HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn
: ThS. Nguyễn Thị Thùy Anh Nhóm lớp : IS35A05
Nhóm sinh viên thực hiện : Nhóm 12 STT Họ và tên Mã sinh viên 1
Nguyễn Khánh Linh – Nhóm trưởng 24A4072263 2 Nguyễn Khánh Linh 24A4070364 3
Nguyễn Thị Mỹ Duyên 24A4072234 4 Nguyễn Thu Thủy 24A4072469 5 Võ Minh Nghĩa 25A4050677
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2022 lOMoAR cPSD| 59085392 MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 2
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................. 3
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................... 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VÍ MOMO........................................................1
1.1. Khái niệm về ví Momo...............................................................................1
1.2. Các dịch vụ của ví Momo...........................................................................2
1.3. Ưu điểm của ví Momo so với các phương pháp truyền thống...................4
CHƯƠNG II: ỨNG DỤNG CỦA VÍ MOMO......................................................5
2.1. Thực trạng..................................................................................................5
2.1.1. Tình trạng sử dụng ví MoMo ở Viêt Nam hiệ n nay............................5̣
2.1.2. Tình trạng sử dụng momo ở trên thế giới hiện nay.............................7
2.2. Sự áp dụng triển khai công nghệ ví Momo tại Việt Nam...........................8
2.2.1 Áp dụng trong thực tế...........................................................................8
2.2.2 Momo và đối tác kinh doanh CGV Cinemas.....................................10
2.2.3 Những khó khăn khi áp dụng ví Momo..............................................11
2.3. Môt số trải nghiệ m của bản thân khi sử dụng ví MoMo..........................12̣
CHƯƠNG III: RÚT RA BÀI HỌC, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ CẢI THIỆN
NỀN TẢNG VÍ MOMO......................................................................................13
3.1. Rút ra bài học...........................................................................................13
3.2. Đề xuất các giải pháp để cải thiện Momo................................................14
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................16 lOMoAR cPSD| 59085392 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Các loại hình dịch vụ của ví Momo......................................................2
Bảng 1.2: So sánh ưu điểm của ví Momo so với các phương pháp......................4
truyền thống...........................................................................................................4 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1: Biểu đồ thị phần các ví điện tử tại Việt Nam........................................5
Hình 2.2: Biểu đồ mức độ ưa thích sử dụng ví điện tử của người dùng các thế hệ
tại Việt Nam...........................................................................................................6
Hình 2.3: Bảng xếp hạng Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023.................7 lOMoAR cPSD| 59085392
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VÍ MOMO
1.1. Khái niệm về ví Momo
Khái niệm: Ứng dụng Ví điện tử MoMo là sản phẩm của Công ty Cổ phần
Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service). Ứng dụng cho phép bạn tạo và nạp
tiền vào tài khoản MoMo để thanh toán cho hơn 200 dịch vụ như nạp tiền điện
thoại, thanh toán điện nước, thanh toán vay tiêu dùng, v.v...
Quá trình phát triển: Khởi đầu: Từ một ý tưởng nhỏ đến một hiện thực lớn
2007: Công ty M_Service, đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo chính thức ra
đời với mục tiêu cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. Đây là bước khởi đầu cho một hành trình dài.
2010: Tháng 10 năm 2010, MoMo chính thức ra mắt thị trường với vai trò
là một dịch vụ liên kết giữa mạng điện thoại VinaPhone và các ngân hàng.
Người dùng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển khoản ngay trên
thiết bị di động của mình. 2014/2015 •
Ví điện tử Việt Nam đầu tiên ra mắt ứng dụng (application) trên điện thoại thông minh. •
Đạt 500.000 khách hàng đầu tiên. 2016/2017 •
Ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam đạt Chứng nhận Bảo mật Quốc tế PCI DSS (level 1). •
Đạt giải thưởng “Sản phẩm Di động tốt nhất Việt Nam" của Asia Banker 2018/2019 •
Fintech duy nhất tại Việt Nam nằm trong TOP 50 FINTECH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (KPMG) •
Top 100 công ty Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện trong kỷ nguyên số (IFC) 2020/2021 lOMoAR cPSD| 59085392 •
Cung cấp dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu dân sinh 24/7 •
Từ Ví điện tử số 1 Việt Nam trở thành Siêu ứng dụng số 1 Việt Nam
1.2. Các dịch vụ của ví Momo
Bảng 1.1: Các loại hình dịch vụ của ví Momo Dịch vụ Khái niệm, chức năng Nạp/ Rút
Momo cho phép người dùng nạp tiền miễn phí, nhưng số lần
tiền/ Chuyển rút và hạn mức rút còn tùy thuộc vào ngân hàng mà khách
tiền liên ngân hàng liên kết. hàng
Đồng thời có thể nhận quà khi sử dụng lần đầu sau khi liên kết ngân hàng
Có thể nâng hạn mức rút tiền lên đến 20 triệu đồng
Thanh toán Khái niệm: “Thanh toán điện tử là một hình thức thanh toán hóa đơn/
trên internet, cho phép bạn thực hiện các giao dịch tài chính khoản vay
bằng cách sử dụng các công nghệ thông tin như internet hay
các thiết bị di động, thay vì sử dụng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng”
Ví MoMo hiện cung cấp dịch vụ thanh toán cho các loại hóa
đơn sau: Điện, Nước, Internet, Truyền hình, Điện thoại cố
định, Di động trả sau, Chung cư, Học phí, Dịch vụ Công, Viện phí, Phí môi trường.…
Tiện ích viễn Từ tháng 4/2024: “Người dùng có thể thanh toán mọi dịch vụ thông
VNPT trên toàn quốc gồm: Internet VNPT, di động trả sau
VinaPhone, điện thoại cố định VNPT, truyền hình MyTV với
vài thao tác đơn giản. Hình thức tra cứu cước đa dạng hơn,
qua số điện thoại hoặc mã thanh toán thay vì chỉ mã khách hàng như trước” lOMoAR cPSD| 59085392
Tài chính bảo Khái niệm: “Bảo hiểm tài chính chính là hình thức là hình hiểm
thức quản lý rủi ro, là phương pháp bảo vệ cá nhân hoặc
doanh nghiệp trước các tổn thất ngẫu nhiên về tài chính do tài
sản bị cháy, trộm cắp…(bảo hiểm chung), các tổn thất về sinh
mạng (bảo hiểm nhân mạng), các tai nạn lao động, giao thông (bảo hiểm tai nạn)”
Momo đã ra mắt các sản phẩm bảo hiểm tài chính đa dạng hấp
dẫn như: Thanh toán khoản vay, Bảo hiểm, FastMoney, MoMo
Score, Sàn Đầu Tư, Túi Thần Tài, Ví trả sau Chứng chỉ
“Chứng Chỉ Quỹ là hình thức đầu tư trong đó các chuyên gia quỹ
tài chính thuộc các Công ty Quản lý Quỹ hàng đầu giúp bạn
thực hiện việc đầu tư, mang lại lợi nhuận ổn định dài hạn từ số
vốn nhỏ, tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, đảm bảo an toàn, minh bạch.”
Tại Momo khách hàng có thể: •
Dễ dàng đầu tư với số tiền nhỏ. •
Thao tác đơn giản, nhanh chóng. •
Là người sở hữu trực tiếp Chứng Chỉ Quỹ. •
Thanh toán trực tiếp bằng nguồn tiền từ tài khoản MoMo. •
An toàn, minh bạch: Công ty Quản lý Quỹ hoạt động
dưới sự giám sát của Cơ quan Nhà nước, các Quỹ mở
được đầu tư cũng được kiểm toán, giám sát bởi Ngân hàng. lOMoAR cPSD| 59085392 Vay nhanh
Khái niệm: “Vay Nhanh là dịch vụ tài chính hiện đại, do các tổ
chức tín dụng cung cấp cho khách hàng có nhu cầu vay cho mục đích tiêu dùng.”
Khi cần vay tiền, Tại Momo người dùng sẽ được •
Trả góp lên đến 18 tháng •
Duyệt vay siêu tốc 1 phút •
Không cần chứng minh thu nhập •
100% online, nhận tiền về MoMo
Mua vé tàu Thay vì chờ đợi và mua vé trực tiếp, MoMo sẽ giúp người xe/ máy bay dùng: •
Dễ dàng chọn chỗ ngồi, chuyến đi theo ý thích •
Giá vé cạnh tranh, nhiều ưu đãi mỗi ngày •
Mở Ví, quản lý cả chuyến đi
Mua vé xem Tại Momo khách hàng có thể: phim •
Mua vé Online, trải nghiệm phim hay •
Đặt vé an toàn trên MoMo •
Tha hồ chọn chỗ ngồi, mua bắp nước tiện lợi. •
Lịch sử đặt vé được lưu lại ngay
1.3. Ưu điểm của ví Momo so với các phương pháp truyền thống
Từ thời điểm dịch bệnh, do những ngăn cách xã hội khiến nhiều người
gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục tài chính với ngân hàng, công ty
bảo hiểm… Vì lẽ đó MOMO đã kết hợp với các ngân hàng, công ty bảo hiểm tổ
chức tài chính tạo ra nhóm dịch vụ có tên “MOMO tài chính" gồm tiêu chí bốn
không đem lại những lợi thế vượt trội so với các hình thức tài chính truyền thống.
Bảng 1.2: So sánh ưu điểm của ví Momo so với các phương pháp lOMoAR cPSD| 59085392 truyền thống Tiêu chí Momo
Các phương pháp truyền thống so sánh
Thủ tục Chỉ cần thực hiện trên app là có Phải đến tận nơi giao dịch của
thể vay tiền, đầu tư, thanh toán các đơn vị tài chính để đăng ký, hợp đồng bảo hiểm
ký và xác nhận giấy tờ
Thời gian Thời gian nhanh gọn chỉ từ 1-3 Phải đợi chờ xếp hàng đến lượt.
thực hiện phút là có thể hoàn thành các thao tác
Thời gian duyệt, xác nhận hồ sơ lâu.
Giấy tờ Mọi giấy tờ đã được MOMO tự Phải điền, ký xác nhận nhiều
pháp lý động xác nhận liên kết với các giấy tờ thủ tục dễ gây nhầm lẫn,
đơn vị tài chính với độ đảm bảo thất lạc giấy tờ chính xác 100%
Chi phí Hoàn toàn miễn phí Hoàn toàn miễn phí
CHƯƠNG II: ỨNG DỤNG CỦA VÍ MOMO 2.1. Thực trạng
2.1.1. Tình trạng sử dụng ví MoMo ở Viêt Nam hiệ n naỵ
Hiện nay, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví điện
tử, trái ngược với chỉ 14% vào cuối năm 2018. Theo báo cáo Decision Lab phối
hợp cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam, MoMo đang chiếm 68% thị phần
ví điện tử, tăng so với quý IV năm ngoái trong khi các ví khác như ZaloPay,
ViettelPay, ShopeePay, VNPay hay Moca đều giảm thị phần. lOMoAR cPSD| 59085392
Hình 2.1: Biểu đồ thị phần các ví điện tử tại Việt Nam
1 Nguồn: Decision Lab
MoMo cũng là ví điện tử được ưa chuộng nhiều nhất tại Việt Nam ở tất cả
các thế hệ (Gen X, Gen Y và Gen Z) với mức độ yêu thích 48%, tăng 2% so với
quý IV năm ngoái. Đứng thứ hai là ZaloPay với độ yêu thích 18%, trong khi quý
IV/2023 là 19%. ViettelPay đứng thứ ba với độ yêu thích là 10%.
Hình 2.2: Biểu đồ mức độ ưa thích sử dụng ví điện tử của người dùng các
thế hệ tại Việt Nam
2 Nguồn: Decision Lab
Một "bước tiến logic" là MoMo trở thành một ngân hàng số. Điều này, dĩ
nhiên chỉ có thể trở thành hiện thực nếu được cấp phép. Khác với các quốc gia lOMoAR cPSD| 59085392
Đông Nam Á khác, các ngân hàng số của Việt Nam hiện vẫn phải hoạt động dưới
sự hợp tác với các ngân hàng địa phương, ví dụ như Timo và Ngân hàng Bản Việt.
MoMo trở thành ví điện tử được ưa chuộng nhất tại Việt Nam nhờ những
tính năng ưu việt sau mà ứng dụng mang lại cho người dùng:
Tiện lợi và dễ sử dụng: MoMo được đánh giá cao vì giao diện thân thiện và
dễ dùng. Mạng lưới đối tác rộng lớn, từ các cửa hàng tiện lợi (Circle K, VinMart)
đến các sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee) cho phép người dùng thực hiện các
giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, chuyển tiền, và
mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, khiến nó trở thành công cụ thanh toán hữu ích hàng ngày.
Tính năng đa dạng: MoMo tích hợp các dịch vụ tài chính đa dạng như vay
tiêu dùng, bảo hiểm, đầu tư, và tiết kiệm, giúp người dùng quản lý tài chính cá
nhân trên một nền tảng duy nhất.
Tính bảo mật: MoMo sử dụng các công nghệ bảo mật hiện đại như trí tuệ
nhân tạo (AI) và Blockchain, giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn khi thực hiện giao dịch trực tuyến
Chương trình ưu đãi và khuyến mãi: MoMo còn thường xuyên triển khai
các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn, thu hút và giữ chân người dùng.
2.1.2. Tình trạng sử dụng momo ở trên thế giới hiện nay
MoMo đã mở rộng đáng kể sự hiện diện của mình vượt ra ngoài thị trường
Việt Nam, hoạt động trên khắp Châu Phi và các khu vực khác. Tính đến năm
2023, MoMo có hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại 16 thị trường
quốc tế. Những con số này làm nổi bật phạm vi tiếp cận toàn cầu của MoMo,
đặc biệt là ở các thị trường như Nam Phi, Ghana, Uganda và Nigeria, nơi MoMo
được sử dụng rộng rãi để thanh toán giữa người với người, cho vay, tiết kiệm,
bảo hiểm và chuyển tiền
Việc sử dụng MoMo trên toàn thế giới đã nhận được nhiều phản hồi khác
nhau. Tại các quốc gia châu Phi như Nam Phi và Ghana, MoMo đã được ưa
chuộng vì sự tiện lợi, đơn giản và khả năng phục vụ những nhóm dân số không
có tài khoản ngân hàng. Người dùng đánh giá cao mức giá phải chăng và phạm
vi dịch vụ mà MoMo cung cấp, bao gồm các giao dịch không mất phí cho các
nhu cầu thiết yếu như thời gian phát sóng, tiền điện và thanh toán TV. MoMo
thậm chí còn giới thiệu các khoản vay cá nhân và tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp nhỏ sử dụng các công cụ quản lý tài chính. lOMoAR cPSD| 59085392
Hình 2.3: Bảng xếp hạng Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023 Nguồn: MoMo
Theo TABInsights, đơn vị nghiên cứu trực thuộc The Asian Banker,
MoMo chiếm vị trí thứ 7 trong nhóm 10 thương hiệu dẫn đầu về mảng Nền tảng Dịch vụ Tài chính.
2.2. Sự áp dụng triển khai công nghệ ví Momo tại Việt Nam
2.2.1 Áp dụng trong thực tế
Tại Việt Nam, khoảng 5 - 6 năm trở về trước, việc "quẹt thẻ" khi mua sắm,
thanh toán... là hình ảnh thường gắn liền với người thu nhập cao. Với đại đa số
người dân, tiền mặt vẫn là vật bất ly thân. Tuy nhiên đến hiện tại, hình thức
“giao dịch không tiền mặt” đang dần chiếm xu thế bởi những lợi ích mà nó mang lại khi sử dụng.
Trên thực tế, ví điện tử đang lên ngôi và được rất nhiều người lựa chọn
làm "kênh" thanh toán chính. "Được lòng" người dùng vì ví điện tử không
ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng khi "chăm sóc" từng nhu cầu nhỏ nhất
như: nhu cầu chuyển tiền lẻ (chỉ 100 đồng), chia tiền trong nhóm bạn, gửi tiền
mừng trong những dịp kỷ niệm, lễ tết…
Tiên phong làm ví điện tử ở thời điểm sơ khai, khi "giao dịch không tiền
mặt" và Fintech còn là khái niệm khá xa lạ ở thị trường Việt Nam, đội ngũ của
Ví MoMo đã trải qua rất nhiều gian nan để dần thay đổi thói quen của người
dùng. Đến nay, MoMo đã có 25 triệu người dùng và trở thành ví điện tử được
yêu thích nhất nhiều năm liền (theo bình chọn của Diễn đàn Tinh tế). lOMoAR cPSD| 59085392
Theo báo cáo Ứng dụng di động 2021 của Appota, so với các ví điện tử
khác, MoMo cũng là ví điện tử có tỉ lệ người sử dụng thường xuyên cao nhất (61%).
a) Chiến dịch Heo Đất
Heo đất - cụm từ này có lẽ chẳng mấy xa lạ với người nghe. Bỏ ống heo là
một trong những cách tiết kiệm tiền truyền thống, nhưng ở thời đại 4.0 thì hình
thức đó đã được hiện đại hóa thành một chiến dịch trên ứng dụng ví Momo.
Đây không chỉ đơn thuần là một chiến dịch, đây còn là môt cộng đồng ̣
làm công tác xã hội và từ thiện lớn nhất Việt Nam, trên nền tảng công nghệ tin
cậy và minh bạch của MoMo. Hiểu một cách đơn giản, Heo Đất MoMo là tính
năng cho phép người dùng thu thập các đồng Heo Vàng và quyên góp cho các
hoàn cảnh từ thiện trong MoMo. Để có được Heo Vàng, người dùng thực hiện
các nhiệm vụ mỗi ngày như: Cho Heo ăn, Đi bộ, Dậy sớm, tham gia các sự kiện
giải đố Trường học Heo Đất. Nhà tài trợ sẽ quy đổi số Heo Vàng mà cộng đồng
đóng góp vào dự án thành tiền tài trợ.
Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động cho tới nay, quỹ Heo đất Momo đã khởi
chạy các chiến dịch gây quỹ lớn/ nhỏ như:
Trái tim hồng: Cứ mỗi giao dịch dùng MoMo quét mã VietQR/QR Ngân
Hàng từ 50.000 đồng của bạn, MoMo sẽ trích ngân sách để hỗ trợ phẫu thuật tim
cho các em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh. Mục tiêu của chiến dịch là đóng góp
200.000.000 đồng, tương ứng với 5 ca phẫu thuật miễn phí, cho 5 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Giving Lunch: Người tham gia (Host) mời bạn bè đấu giá cho bữa ăn cùng
với mình nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội mà Host ủng hộ.
Xây tết hồng: Với mỗi giao dịch mua vé máy bay/tàu/xe có trẻ em hoặc 3
vé trở lên, MoMo sẽ trích ngay 20.000Đ lợi nhuận để tiến hành xây 2 ngôi nhà
hạnh phúc tặng cho các em nhỏ.
Hiện tại mỗi tháng, Heo Đất MoMo quyên góp thành công khoảng 2 tỷ
đồng (ở mục Trái tim MoMo trên tính năng Ví Nhân Ái) từ người dùng MoMo
và 7-8 tỷ đồng (ở mục Heo Đất MoMo trên tính năng Ví Nhân Ái) được tài trợ
từ các doanh nghiệp, tổ chức. Ngoài ra, Heo Đất MoMo nhận được sự đồng
hành của hơn 70 đối tác gồm NGOs, NPOs, các thương hiệu nổi tiếng cùng hàng
triệu người dùng/nhà hảo tâm trên khắp đất nước Việt Nam.
b) Câu chuyện tử tế từ chính cộng đồng “Heo Đất” lOMoAR cPSD| 59085392
Heo Đất MoMo truyền cảm hứng mỗi ngày bởi những câu chuyện thú vị
và tử tế hàng ngày, hàng giờ trong chính cộng đồng của mình. Tính đến tháng
8/2023, sau gần 4 năm đồng hành, MoMo đã cùng Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười
Việt Nam (Operation Smile Vietnam) kêu gọi thành công 34 triệu Heo Vàng
thông qua hình thức đi bộ và nuôi Heo Đất quyên góp Heo Vàng, gần 700.000
lượt quyên góp tiền mặt, giúp mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho 1.233 bệnh
nhi không may mắn dị tật hở môi, hàm ếch tại Việt Nam.
Một trong số đó phải kể đến câu chuyện về em Gia Thịnh ở vùng đất
nghèo Bạc Liêu không may mang dị tật khe hở môi và hở hàm ếch từ khi mới lọt
lòng. 6 tháng tuổi, Gia Thịnh khi đó mới 7kg đã phải trải qua cuộc phẫu thuật
đầu tiên trong cuộc đời. Thật may mắn, ca phẫu thuật của em thành công. Câu
chuyện của bé Gia Thịnh như một phép màu, mang lại một niềm tin đặc biệt cho
nhiều gia đình em nhỏ kém may mắn gặp dị tật hở môi và hở hàm ếch. Bé Thịnh
là một trong rất nhiều ca phẫu thuật thành công trong phạm vi dự án phẫu thuật nụ cười.
Như vậy có thể thấy rằng ví Momo không chỉ được ưa chuộng vì những
tiện ích tối ưu mà nó mang lại, ví Momo còn chạm tới trái tim triệu người dùng
vì tính nhân văn mà các chiến dịch gây quỹ mà Momo đã tổ chức.
2.2.2 Momo và đối tác kinh doanh CGV Cinemas
Tháng 4 năm 2017, MoMo đã chính thức ký kết hợp tác và trở thành đối
tác thanh toán với CGV Cinemas - một cái tên lớn trong ngành công nghiệp điện
ảnh tại Việt Nam, cho phép khách hàng sử dụng ví điện tử MoMo để mua vé
xem phim trực tuyến trên website và ứng dụng của CGV. Điều này đã đánh dấu
một bước phát triển quan trọng của ví điện tử tại Việt Nam, đưa xu hướng thanh
toán không tiền mặt ngày càng phổ biến, góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi số
trong lĩnh vực giải trí.
Từ đó đến nay, Momo phát triển và cung cấp thêm các lựa chọn thanh
toán nhanh và đơn giản, mang lại trải nghiệm thanh toán di động hiệu quả cho khách hàng. Cụ thể:
Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi: không cần phải nhập thông tin hay dãy
số thẻ ATM/tín dụng dài dòng. Khi dùng MoMo, người dùng chỉ cần số điện
thoại và mật khẩu 6 số là đã có thể giao dịch.
Không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng: Ví Momo áp dụng
hình thức thanh toán online (ứng dụng) và offline (thanh toán tại quầy). Người
dùng có thể chọn quét mã Qr (áp dụng cho cả 2 hình thức) hoặc sử dụng Qr
thanh toán (đối với thanh toán tại quầy). Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng ví lOMoAR cPSD| 59085392
trả sau Momo để thanh toán vé. Điều này giúp việc thanh toán tiện lợi, tiết kiệm
thời gian và thúc đẩy thói quen chi tiêu không tiền mặt tại Việt Nam.
Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: kết hợp với
CGV, Momo không ngừng đổi mới và phát triển các chính sách, mang lại nhiều
ưu đãi cho người xem: mua vé xem phim chỉ 79K với ví trả sau, tiết kiệm lên tới
40.000đ; giảm 15K mua vé xem phim khi sử dụng Momo trên website hoặc ứng
dụng CGV; thẻ quà: Voucher mua vé xem phim giảm 99.000đ cho đơn từ
100.000đ khi mua trên Momo; Deal mua vé xem phim chỉ 9.000đ cho người dùng mới của Momo…
Tích điểm thưởng để đổi quà: chương trình Momo Rewards cho phép
người dùng tích điểm thưởng khi mua vé CGV bằng ví Momo. Người dùng sẽ
được tích lũy xu sau mỗi lần thực hiện giao dịch mua vé sử dụng ví này. Xu này
có thể đổi thành thẻ quà tặng cho các dịch vụ như ăn uống hoặc thanh toán hóa
đơn trên Momo. Ngoài ra người dùng cũng có thể đổi xu để quyên góp từ thiện.
2.2.3 Những khó khăn khi áp dụng ví Momo
Lỗi hệ thống và bảo trì:
MoMo thỉnh thoảng gặp sự cố về hệ thống, khiến người dùng không thể
thực hiện các giao dịch như chuyển tiền hoặc thanh toán. Chiều 19/10, một số
người dùng ví điện tử MoMo cho biết vẫn gặp khó khăn khi thanh toán, chuyển
tiền qua MoMo, cũng như rút tiền từ ví điện tử này về tài khoản ngân hàng;
thậm chí, tài khoản ví điện tử hiển thị số dư bằng 0.
Trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng thể hiện sự hoang mang khi số
dư trong ví bỗng chốc chỉ hiển thị con số 0 tròn trĩnh. Không ít người thậm chí
cho biết đã rút tiền về tài khoản ngân hàng.
Nguyên nhân là do hệ thống đang trong quá trình bảo trì kéo dài khoảng 6
giờ. Sự cố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng dịch vụ, khiến nhiều người
phải rút tiền về tài khoản ngân hàng để tránh rủi ro
Kết nối với ngân hàng không ổn định
Liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo là yếu tố then chốt giúp người
dùng có thể nạp tiền hoặc rút tiền từ ví. Tuy nhiên, việc kết nối giữa MoMo và
các ngân hàng không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, cụ thể:
Bảo trì hệ thống ngân hàng: Khi hệ thống ngân hàng đang trong quá trình
bảo trì, các tính năng liên quan đến giao dịch, bao gồm cả kết nối với MoMo, có lOMoAR cPSD| 59085392
thể bị gián đoạn. Điều này có thể dẫn đến người dùng không thể thực hiện các
giao dịch qua MoMo vào thời điểm đó.
Lỗi kết nối: Các lỗi kết nối có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, từ sự
cố kỹ thuật tại một trong hai bên (MoMo hoặc ngân hàng), đến vấn đề về hạ tầng
mạng hoặc cấu hình không phù hợp. Các lỗi này thường cần phải được giải
quyết thông qua việc điều tra kỹ thuật và hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ.
Một số người dùng cho biết họ không thể rút tiền từ ví MoMo về tài
khoản ngân hàng khi ngân hàng liên kết bảo trì hoặc gặp sự cố kết nối. Ví dụ,
người dùng cố gắng rút tiền vào tài khoản Techcombank nhưng giao dịch bị từ
chối do lỗi kết nối giữa MoMo và ngân hàng, khiến họ không thể hoàn thành
giao dịch ngay lập tức và buộc phải chờ đợi cho đến khi hệ thống được khôi phục.
• Phụ thuộc vào kết nối internet
MoMo là một ứng dụng điện tử, do đó tất cả các giao dịch và hoạt động
đều yêu cầu kết nối internet. Điều này mang lại nhiều tiện ích, nhưng đồng thời
cũng tạo ra một số hạn chế:
Mất kết nối mạng: Trong những khu vực có tín hiệu yếu hoặc khi thiết bị
của người dùng gặp vấn đề với kết nối mạng (3G, 4G, hoặc Wi-Fi), họ sẽ không
thể thực hiện giao dịch. Điều này có thể là một trở ngại lớn đối với những người
không sử dụng tiền mặt.
Khả năng gặp gián đoạn: Kết nối mạng không ổn định có thể dẫn đến
giao dịch bị gián đoạn hoặc thất bại. Điều này làm gián đoạn việc sử dụng ví
trong các tình huống cần thanh toán tức thời, như khi đi taxi hoặc mua hàng tại
cửa hàng không có Wi-Fi.
2.3. Môt số trải nghiệ m của bản thân khi sử dụng ví MoMọ
• Ngân hàng bảo trì nhưng vẫn có thể thanh toán qua ví MoMo
Khi ngân hàng liên kết bảo trì hoặc không thể truy cập dịch vụ internet
banking, MoMo vẫn cho phép thực hiện các giao dịch thanh toán bằng số dư có
sẵn trong ví. Ví dụ, nếu đã nạp tiền vào ví từ trước, vẫn có thể mua sắm hoặc
thanh toán hóa đơn mà không cần phụ thuộc vào tình trạng của ngân hàng. Điều
này cực kỳ hữu ích khi cần thanh toán ngay lập tức mà hệ thống ngân hàng gặp sự cố.
• Tiện ích khi sử dụng Quỹ nhóm lOMoAR cPSD| 59085392
MoMo cung cấp tính năng Quỹ nhóm, cho phép tạo quỹ nhóm để tiết
kiệm hoặc góp tiền chung với bạn bè hoặc người thân. Ví dụ, trong nhóm lập kế
hoạch đi du lịch, tính năng này giúp mọi người dễ dàng góp tiền và theo dõi số
dư một cách minh bạch. Khi số tiền đạt đến mức mong muốn, nhóm có thể sử
dụng số tiền đó để chi trả cho các khoản như vé máy bay hoặc đặt phòng khách
sạn. Tính năng này giúp việc quản lý tài chính nhóm trở nên đơn giản và minh bạch hơn.
• Nhiều mã ưu đãi khi đặt vé xe, vé xem phim qua MoMo
Một trong những lợi thế lớn của MoMo là có rất nhiều mã giảm giá và ưu
đãi khi đặt vé xe khách, vé xem phim hoặc các dịch vụ giải trí khác.
Ví dụ, khi đặt vé xem phim qua ứng dụng MoMo, bạn thường nhận được
các mã giảm giá từ 10-20%, hoặc đôi khi là những ưu đãi đặc biệt chỉ có trên
nền tảng này. Những ưu đãi này không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn mang lại
trải nghiệm mua sắm tiện lợi và nhanh chóng.
• Thanh toán tiền điện, nước bằng MoMo
Một trong những tiện ích tuyệt vời khác của MoMo là khả năng thanh
toán các hóa đơn điện, nước, internet, và thậm chí là bảo hiểm ngay trên ứng
dụng. Giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt các phiền toái khi phải đến các điểm
thanh toán truyền thống. MoMo cũng có tính năng thông báo khi đến hạn thanh
toán, giúp tránh bị cắt dịch vụ do quên thanh toán hóa đơn. Đây là một trong
những tiện ích mà nhiều người dùng đánh giá cao vì sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian.
• Thanh toán đơn giản tại Circle K bằng cách quét mã QR
Một trong những trải nghiệm nhanh chóng và tiện lợi là thanh toán tại các
cửa hàng tiện lợi như Circle K bằng cách sử dụng mã QR của MoMo. Chỉ cần
mở ứng dụng, chọn tính năng thanh toán QR, và hướng điện thoại của mình vào
máy quét mã QR tại quầy thanh toán. Quy trình này chỉ mất vài giây, không cần
tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, và đặc biệt hữu ích khi bạn cần mua đồ dùng nhanh nhưng không mang theo ví.
CHƯƠNG III: RÚT RA BÀI HỌC, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ CẢI THIỆN lOMoAR cPSD| 59085392 NỀN TẢNG VÍ MOMO
3.1. Rút ra bài học
Từ sự thành công của Ví MoMo, có thể rút ra một số bài học quan trọng:
Hiểu thị trường và người dùng mục tiêu: MoMo đã xác định rõ đối tượng
khách hàng của mình – những người dùng có nhu cầu thanh toán hàng ngày và
thường xuyên sử dụng điện thoại di động. Họ tập trung vào việc cung cấp trải
nghiệm thanh toán tiện lợi và dễ sử dụng.
Tận dụng xu hướng công nghệ: MoMo đã bắt kịp xu hướng công nghệ với
sự phát triển của internet và smartphone tại Việt Nam, giúp việc sử dụng ví điện
tử trở nên dễ dàng và phổ biến hơn.
Đa dạng hóa dịch vụ: MoMo không chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán, mà
còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa
đơn, chuyển tiền, mua vé xem phim, bảo hiểm, và thậm chí là đầu tư. Điều này
giúp người dùng có nhiều lý do để sử dụng ứng dụng và giữ chân họ lâu dài.
Xây dựng mạng lưới đối tác mạnh mẽ: MoMo đã thành công trong việc
xây dựng mối quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ và cửa hàng, giúp
mở rộng hệ sinh thái và tăng giá trị cho người dùng.
Khuyến mãi và chiến lược marketing hiệu quả: MoMo đã sử dụng các
chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn và chương trình khách hàng thân thiết, giúp thu
hút và giữ chân người dùng. Marketing sáng tạo và việc thường xuyên tổ chức
các chương trình ưu đãi cũng đóng góp lớn vào thành công của MoMo.
Đảm bảo an ninh và tin cậy: Với việc xử lý các giao dịch tài chính, việc
bảo đảm an ninh thông tin và tính minh bạch là yếu tố rất quan trọng. MoMo đã
chú trọng xây dựng lòng tin với khách hàng thông qua việc đảm bảo an toàn thông tin và giao dịch.
Tăng cường hợp tác với ngân hàng: Việc hợp tác với các ngân hàng lớn
giúp MoMo tăng tính tin cậy và mở rộng dịch vụ tài chính cho người dùng, từ đó
tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Sự kiên nhẫn và đầu tư dài hạn: MoMo không thành công ngay lập tức
mà đã trải qua quá trình phát triển dài hạn. Họ đã đầu tư mạnh vào công nghệ,
nhân lực và xây dựng thương hiệu trong nhiều năm trước khi đạt được vị thế như hiện tại. lOMoAR cPSD| 59085392
Những bài học này không chỉ áp dụng cho lĩnh vực ví điện tử mà còn hữu
ích cho các doanh nghiệp công nghệ khác khi muốn thâm nhập và phát triển
trong thị trường cạnh tranh.
3.2. Đề xuất các giải pháp để cải thiện Momo
Đơn giản hóa những trò chơi, hoặc đưa ra những dòng hướng dẫn, nhấn
mạnh vào phần cách chơi, phần thưởng: Những trò chơi trên MoMo là bước
phát triển tuyệt vời khi mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị và thu
hút. Tuy nhiên, trò chơi của MoMo vẫn còn nhiều những bất cập. Số lượng
người dùng tham gia vào những trò chơi của MoMo vẫn còn hạn chế. Không
phải tất cả mọi người đều có khả năng trải nghiệm điều này. Trò chơi của MoMo
vẫn còn bị một phần số đông người dùng cho là khó hiểu, khó tham gia.
Sản xuất những clip thông tin ngắn mang màu sắc bắt mắt, âm thanh đặc
sắc thu hút người dùng: MoMo đã cung cấp một lượng thông tin khá đầy đủ đến
khách hàng của mình. Thế nhưng, thông tin về chính sách cũng như đối tác của
MoMo vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến. Với xu hướng ưa chuộng
nguồn thông tin nhanh như hiện nay, quảng cáo của MoMo nên được rút ngắn,
chú trọng chất lượng nội dung, âm thanh bắt tai, đồng thời mở rộng quảng cáo
trên mức độ rộng lớn hơn, từ đó tiếp cận được nhiều người hơn mà không mang
lại sự khó chịu cũng như ấn tượng xấu trong lòng người dùng. Ngoài ra, MoMo
hoàn toàn có thể tham gia vào các nền tảng mạng xã hội như Tik Tok hay
Facebook,.... và tương tác với người dùng như một người bạn.
Thêm tính năng quy đổi tiền tệ tự động và hỗ trợ thanh toán bằng ngoại
tệ: Hiện tại, MoMo chủ yếu phục vụ thị trường nội địa và phần lớn người dùng
chưa thể sử dụng ví cho các giao dịch quốc tế. MoMo nên mở rộng hợp tác với
các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như PayPal, Stripe để cho phép
người dùng thanh toán các dịch vụ nước ngoài hoặc mua sắm trên các trang web
quốc tế. Từ đó mở rộng khả năng sử dụng cho người dùng, đặc biệt là những
người thường xuyên mua hàng từ nước ngoài hoặc du lịch.
Phát triển tính năng giao dịch bằng giọng nói (voice payment): cho phép
người dùng thực hiện thanh toán, kiểm tra số dư, hoặc chuyển tiền chỉ bằng cách
ra lệnh bằng giọng nói. Việc thực hiện giao dịch hiện tại đòi hỏi nhiều thao tác
tay, không thuận tiện trong những tình huống như lái xe hoặc khi người dùng
không thể nhìn màn hình.. Hệ thống sẽ nhận diện giọng nói và xác thực bằng mã
PIN hoặc sinh trắc học để đảm bảo tính bảo mật, tạo sự tiện lợi và an toàn cho người dùng. lOMoAR cPSD| 59085392
Nhìn chung, Momo đã và đang tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường
thanh toán số tại Việt Nam. Với nền tảng hiện có và xu hướng phát triển của
công nghệ tài chính, Momo có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển trong tương lai.
Các yếu tố như mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, cải thiện trải nghiệm người dùng,
và áp dụng công nghệ tiên tiến như blockchain và AI sẽ giúp Momo tiếp tục duy
trì vị thế dẫn đầu và mở rộng ra thị trường quốc tế.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Như T. Q. (2022, December 15). Việt Nam đang có 40 ví điện tử đang hoạt động
– MoMo chiếm 45,8% thị phần. Copyright (C) by Công Ty Cổ Phần Vccorp.
https://cafef.vn/viet-nam-dang-co-40-vi-dien-tu-dang-hoat-dong-momo-
chiem458-thi-phan-2022121514582911.chn
Mai C. (2022, November 15)Thị trường ví điện tử Việt Nam dự kiến đạt 50 triệu
người dùng trước năm 2024. Báo Công Thương.
https://congthuong.vn/thitruong-vi-dien-tu-viet-nam-du-kien-dat-50-trieu-nguoi-
dung-truoc-nam-2024230963.html
Webuy T. P.-. (2024, August 29). Thị trường ví điện tử Việt: VinID sắp “thay da
đổi thịt”, MoMo chiếm tới 68% thị phần, còn những cái tên khác đã làm gì để
Đổi mới Sáng tạo? Copyright (C) by Công Ty Cổ Phần Vccorp.
https://cafef.vn/thi-truong-vi-dien-tu-viet-vinid-sap-thay-da-doi-thit-momo-
thiphan-cao-lo-cung-nhieu-va-nhung-cai-ten-khac-da-lam-gi-de-doi-moi-sang- tao188240829133845136.chn
Trường T. (2023, May 22). MoMo ‘một mình một ngựa’ trên thị trường ví điện
tử. Vietnambiz. https://vietnambiz.vn/momo-mot-minh-mot-ngua-tren-thitruong- vi-dien-tu-20235221154793.htm
Okorie, I. J. (2024, April 16). MTN MoMo expands to 10 new countries at a
launch fee of 4%. Techpoint Africa.
https://techpoint.africa/2024/04/16/mtnmomo-expands-new-countries/
Nuôi “Heo Đất” thời công nghệ số: Việc dậy sớm, đi bộ, hay tiết kiệm 1.000
đồng cũng có thể xây trường, cõng nước về bản, trồng ngàn cây xanh. (n.d.).