BÀI TẬP
Bài 1: Cho kết quả hồi quy, với Y chi tiêu cho tiêu dùng (triệu đồng); X2 : tiền lương (triệu
đồng); X3: là thu nhập khác (triệu đồng);
Variable
Coefficient Std. Error
t-Statistic P-value
C
1.811704 0.656228
2.760787 0.0281
X2
0.747143 0.046366
16.11403 0.0000
X3
0.263436 0.049367
5.336311 0.0011
R-squared
0.983842
F
213.1117
Significance F
0.000001
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối quan hệ tuyến tính giữa chi tiêu cho tiêu dùng
với tiền lương và thu nhập khác? Giải thích ý nghĩa các hệ số hồi quy?
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?
c. Tiền lương có ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng hay không? Giải thích?
d. Thu nhập khác có ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng hay không? Giải thích?
e. R
2
= ? Nêu ý nghĩa của R
2
. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
Bài 2: (Bài 4/trang 509 sách giáo trình) Cho Y số lượng tiêu thụ sản phẩm (1000 sản
phẩm), PA giá bán sản phẩm (1000 đồng); PB giá bán của sản phẩm thay thế (1000
sản phẩm), kết quả hồi quy như sau:
Variable Coefficient Std. Error t-Statistic P-value
C
250.1544
53.15923
4.705757 0.0022
PA
-3.962588
1.328599
-2.982532 0.0204
PB
0.343898
1.209168
0.284409 0.7843
R-squared
0.963856
F
93.33554
Significance F
0.000009
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối quan hệ tuyến tính giữa số lượng tiêu thụ sản
phẩm với giá bán sản phẩm và giá bán sản phẩm thay thế? Giải thích ý nghĩa các hệ số
hồi quy?
Gợi ý
Trong đề tài ngta không hiệu các biên độc lập X1, X2 mà hiệu là PA, PB nên
khi làm bài phải sử dụng ký hiệu trong đề bài.
+ Ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy
b
0
= 250,1544: nói lên ảnh hưởng của tất cả các tiêu thức nguyên nhân trong đó không
giá bán sản phẩm giá bán sản phẩm thay thế tới số lượng tiêu thụ sản phẩm. b
1
= -3,9626:
Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi giá bán tăng n 1000 đồng thì số lượng
tiêu thụ sản phẩm giảm trung bình là 3,9626 (1000 sản phẩm)
b
2
= 0,3439: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi giá bán sản phẩm thay thế
tăng lên 1000 đồng thì số lượng tiêu thsản phẩm tăng trung bình 0,3439 (1000 sản
phẩm) b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?
Gợi ý:
b
1
= -3,9626 < 0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi giá bán tăng sẽ làm cho số lượng tiêu
thụ sản phẩm giảm. b
2
= 0,3439 > 0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi giá bán sản phẩm
thay thế tăng sẽ làm cho số lượng tiêu thụ sản phẩm tăng.
c. Giá sản phẩm có ảnh hưởng đến số lượng tiêu thụ sản phẩm hay không? Giải thích?
d. Giá bán sản phẩm thay thế ảnh hưởng đến số ợng tiêu thụ sản phẩm hay không?
Giải thích?
e. R
2
= ? Nêu ý nghĩa của R
2
. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
Bài 3: Cho kết quả hồi quy doanh số Y (triệu đồng), chi phí quảng cáo X
1
(triệu đồng), chi
phí chào hàng X
2
(triệu đồng) (với α = 5%)
Variable Coefficient Std. Error t-Statistic P-value
5.531415
11.73890
0.471204
0.6435
2.117041
0.314858
6.723787
0.0000
0.758251
0.351297
2.158434
0.0455
0.825987
40.34684
0.000000
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối liên hệ tuyến tính của doanh số với chi phí
quảng cáo chi phí chào hàng? Nêu ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy?
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?
c. Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số không?
d. Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số không?
e. R
2
= ? Nêu ý nghĩa của R
2
. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
Gợi ý bài số 3:
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối liên hệ tuyến tính của doanh số với chi
phí quảng cáo và chi phí chào hàng
+ Ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy
b
0
= 5,5314: nói lên ảnh hưởng của tất cả các tiêu thức nguyên nhân trong đó không có chi
phí quảng cáo và chi phí chào hàng tới doanh số
b
1
= 2,1170: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi chi phí quảng cáo tăng lên 1
triệu đồng thì doanh số tăng trung bình là 2,1170 triệu đồng
b
2
= 0,7583: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi chi phí chào hàng tăng lên 1
triệu đồng thì doanh số tăng trung bình là 0,7583 triệu đồng
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?b
1
= 2,1170 > 0:
phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi chi phí quảng cáo tăng làm cho doanh số sẽ tăng
lên
b
2
= 0,7583 >0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi chi phí chào hàng tăng làm cho doanh
số sẽ tăng lên
c. Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số không? Bài toán đưa về kiểm định
tham số trong mô hình
Chi phí chào hàng không ảnh hưởng với doanh số
Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số
+ Sử dụng giá trị p-value = 0,0455 < α = 0,05: Bác bỏ H
0
Kết luận: Chi phí chào hàng có ảnh hưởng tới doanh số
d. Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số không?
Bài toán đưa về kiểm định tham số trong mô hình
Chi phí quảng cáo không có mối liên hệ với doanh s
Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số
+ Sử dụng giá trị p-value = 0,0000 < α = 0,05: Bác bỏ H
0
Kết luận: Chi phí quảng cáo có ảnh hưởng tới doanh số
e. R
2
= ? Nêu ý nghĩa của R
2
. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
R
2
= 0,8260
Ý nghĩa: 2 biến chi phí quảng cáo chi phí chào hàng giải thích được 82,60% sự biến
động của biến số lượng hàng bán
Bài toán đưa về kiểm định cặp giả thuyết:
hàm hồi quy không phù hơp hàm hồi quy
phù hơp p-value của kiểm định F = 0,000000 < α =
0,05: Bác bỏ H
0
Kết luận: Hàm hồi quy phù hợp.
Bài 4: Có tài liệu về năng suất lao động của một mẫu gồm 100 công nhân trong một nhà máy như sau:
22 - 24
13
24 - 26
40
26 - 28
20
28 - 30
14
a. Tính năng suất lao động trung bình của công nhân?
b. Tính trung vị và Mốt về năng suất lao động?
Gợi ý
a.
b. Mốt
Trung vị :
Bài 5: Có tài liệu tổng hợp về doanh số bán hàng một mẫu gồm 100 cửa hàng tại một thành phố trong
tháng 10/2022 như sau:
Doanh số triệu đồng)
Số cửa hàng
250 - 350
20
350 - 450
13
450 - 550
29
550 - 650
17
650 – 750
12
750 – 850
9
a. Tính doanh số trung bình? (1,0đ) c. Tính trung vị về doanh số? (1,0đ)
Năng suất lao động (kg)
Số công nhân (người)
18 - 20
5
20 - 22
8
b. Tính mốt về doanh số? (1,0đ) d. Tính phương sai và độ lệch chuẩn?(1,0đ) Gợi ý :
a.
c. Trung vị
d. Phương sai :
Độ lệch chuẩn S = 154,6420
Bài 6 : số liệu về tình hình sản xuất của các phân xưởng cùng sản xuất một loại sản
phẩm trong doanh nghiệp X như sau:
Phân
xưởng
Năm 2021
Năm 2022
Năng suất lao động
(sản phẩm/người)
Số lao động
(người)
Năng suất lao động
(sản phẩm/người)
Số lao động
(người)
A
200
50
210
52
B
150
45
170
45
C
180
35
160
37
Phân tích sự biến động của tổng sản lượng toàn doanh nghiệp năm 2022 so với năm
2021 do ảnh hưởng của hai nhân tố: năng suất lao động và số lao động? Gợi ý:
Phân tích sự biến động của tổng sản lượng do ảnh hưởng của 2 nhân tố: năng suất lao động
và số lao động
Gọi năng suất lao
động w; Số lao
động L Ta
hệ thống chỉ
số:
Thay số vào ta có:
1,0625 = 1,0286 x 1,0330
b.
Mốt
(+6,25%) (+2,86%) (+3,30)
Biến động tuyệt đối : (1440) = (680) +
(760) Nhận xét:
+ Tổng sản lượng toàn doanh nghiệp năm 2022 so với năm 2021 ng 6,25%, tương ứng
1440 sản phẩm. Biến động này do ảnh hưởng của hai nhân tố:
+ Do năng suất lao động nói chung của c phân xưởng tăng 2,86% làm cho tổng sản
lượng tăng 680 sản phẩm.
+ Do số lao động nói chung các phân xưởng tăng 3,30% làm cho tổng sản lượng tăng 760
sản phẩm.
Bài 7: Có tài liệu về nh hình
êu thụ một số sản phẩm
của một doanh nghiệp qua
các năm như sau:
Sản phẩm C
2200
9,2
2650
10,0
Phân tích sự biến động tổng doanh thu năm 2021 so với 2019 do ảnh hưởng của nhân tố giá bán
đơn vị và sản lượng tiêu thụ. Gợi ý:
Áp dụng công thức hệ thống chỉ số ta có : I
DT
I
p
I
q
1,3707 = 1,0965 x 1,2501
Biến động tuyệt đối : 18040 = 5870 + 12170
Nhận xét : Doanh thu năm 2021 so với năm 2019 bằng 137,07% tức là tăng 37,07% tương
ứng tăng 18040 triệu đồng là do ảnh hưởng của 2 nhân tố :
+ Do giá bán của nhóm sản phẩmnăm 2021 so với năm 2019 tăng 9,65% làm cho
doanh số tăng 5870 triệu đồng.
+ Do khối lượng tiêu thụ các sản phẩm ở năm 2021 so với năm 2019 tăng 25,01% làm
cho doanh số tăng 12170 triệu đồng.
Sản phẩm
tiêu thụ
2019
2021
Sản lượng
(tấn)
Giá
(triệu đồng)
Sản lượng
(tấn)
Giá
(triệu đồng)
Sản phẩm A
1700
9,0
2000
10,2
Sản phẩm B
1600
8,2
2250
8,8

Preview text:

BÀI TẬP
Bài 1: Cho kết quả hồi quy, với Y chi tiêu cho tiêu dùng (triệu đồng); X2 : tiền lương (triệu
đồng); X3: là thu nhập khác (triệu đồng); Variable Coefficient Std. Error t-Statistic P-value C 1.811704 0.656228 2.760787 0.0281 X2 0.747143 0.046366 16.11403 0.0000 X3 0.263436 0.049367 5.336311 0.0011 R-squared 0.983842 F 213.1117 Significance F 0.000001
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối quan hệ tuyến tính giữa chi tiêu cho tiêu dùng
với tiền lương và thu nhập khác? Giải thích ý nghĩa các hệ số hồi quy?
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?
c. Tiền lương có ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng hay không? Giải thích?
d. Thu nhập khác có ảnh hưởng đến chi tiêu cho tiêu dùng hay không? Giải thích?
e. R2 = ? Nêu ý nghĩa của R2. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
Bài 2: (Bài 4/trang 509 sách giáo trình) Cho Y là số lượng tiêu thụ sản phẩm (1000 sản
phẩm), PA là giá bán sản phẩm (1000 đồng); PB là giá bán của sản phẩm thay thế (1000
sản phẩm), kết quả hồi quy như sau: Variable Coefficient Std. Error t-Statistic P-value C 250.1544 53.15923 4.705757 0.0022 PA -3.962588 1.328599 -2.982532 0.0204 PB 0.343898 1.209168 0.284409 0.7843 R-squared 0.963856 F 93.33554 Significance F 0.000009
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối quan hệ tuyến tính giữa số lượng tiêu thụ sản
phẩm với giá bán sản phẩm và giá bán sản phẩm thay thế? Giải thích ý nghĩa các hệ số hồi quy? Gợi ý
Trong đề tài ngta không ký hiệu các biên độc lập là X1, X2 mà ký hiệu là PA, PB nên
khi làm bài phải sử dụng ký hiệu trong đề bài.
+ Ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy
b0 = 250,1544: nói lên ảnh hưởng của tất cả các tiêu thức nguyên nhân trong đó không có
giá bán sản phẩm và giá bán sản phẩm thay thế tới số lượng tiêu thụ sản phẩm. b1 = -3,9626:
Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi giá bán tăng lên 1000 đồng thì số lượng
tiêu thụ sản phẩm giảm trung bình là 3,9626 (1000 sản phẩm)
b2 = 0,3439: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi giá bán sản phẩm thay thế
tăng lên 1000 đồng thì số lượng tiêu thụ sản phẩm tăng trung bình là 0,3439 (1000 sản
phẩm) b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không? Gợi ý:
b1 = -3,9626 < 0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi giá bán tăng sẽ làm cho số lượng tiêu
thụ sản phẩm giảm. b2 = 0,3439 > 0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi giá bán sản phẩm
thay thế tăng sẽ làm cho số lượng tiêu thụ sản phẩm tăng.
c. Giá sản phẩm có ảnh hưởng đến số lượng tiêu thụ sản phẩm hay không? Giải thích?
d. Giá bán sản phẩm thay thế có ảnh hưởng đến số lượng tiêu thụ sản phẩm hay không? Giải thích?
e. R2 = ? Nêu ý nghĩa của R2. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không?
Bài 3: Cho kết quả hồi quy doanh số Y (triệu đồng), chi phí quảng cáo X1 (triệu đồng), chi
phí chào hàng X2 (triệu đồng) (với α = 5%) Variable Coefficient Std. Error t-Statistic P-value C 5.531415 11.73890 0.471204 0.6435 X1 2.117041 0.314858 6.723787 0.0000 X2 0.758251 0.351297 2.158434 0.0455 R-squared 0.825987 F 40.34684 Significance F 0.000000
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối liên hệ tuyến tính của doanh số với chi phí
quảng cáo và chi phí chào hàng? Nêu ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy?
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?
c. Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số không?
d. Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số không?
e. R2 = ? Nêu ý nghĩa của R2. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không? Gợi ý bài số 3:
a. Viết phương trình hồi quy biểu diễn mối liên hệ tuyến tính của doanh số với chi
phí quảng cáo và chi phí chào hàng
+ Ý nghĩa của các tham số trong phương trình hồi quy
b0 = 5,5314: nói lên ảnh hưởng của tất cả các tiêu thức nguyên nhân trong đó không có chi
phí quảng cáo và chi phí chào hàng tới doanh số
b1 = 2,1170: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi chi phí quảng cáo tăng lên 1
triệu đồng thì doanh số tăng trung bình là 2,1170 triệu đồng
b2 = 0,7583: Trong điều kiện các nhân tố khác không đổi, khi chi phí chào hàng tăng lên 1
triệu đồng thì doanh số tăng trung bình là 0,7583 triệu đồng
b. Dấu của hệ số hồi quy có phù hợp với lý thuyết kinh tế hay không?b1 = 2,1170 > 0:
phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi chi phí quảng cáo tăng làm cho doanh số sẽ tăng lên
b2 = 0,7583 >0: phù hợp với lý thuyết kinh tế, vì khi chi phí chào hàng tăng làm cho doanh số sẽ tăng lên
c. Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số không? Bài toán đưa về kiểm định tham số trong mô hình
Chi phí chào hàng không ảnh hưởng với doanh số
Chi phí chào hàng có ảnh hưởng với doanh số
+ Sử dụng giá trị p-value = 0,0455 < α = 0,05: Bác bỏ H0
Kết luận: Chi phí chào hàng có ảnh hưởng tới doanh số
d. Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số không?
Bài toán đưa về kiểm định tham số trong mô hình
Chi phí quảng cáo không có mối liên hệ với doanh số
Chi phí quảng cáo có mối liên hệ với doanh số
+ Sử dụng giá trị p-value = 0,0000 < α = 0,05: Bác bỏ H0
Kết luận: Chi phí quảng cáo có ảnh hưởng tới doanh số
e. R2 = ? Nêu ý nghĩa của R2. Phương trình hồi quy có phù hợp hay không? R2 = 0,8260
Ý nghĩa: 2 biến chi phí quảng cáo và chi phí chào hàng giải thích được 82,60% sự biến
động của biến số lượng hàng bán
Bài toán đưa về kiểm định cặp giả thuyết:
hàm hồi quy không phù hơp hàm hồi quy
phù hơp p-value của kiểm định F = 0,000000 < α =
0,05: Bác bỏ H0 Kết luận: Hàm hồi quy phù hợp.
Bài 4: Có tài liệu về năng suất lao động của một mẫu gồm 100 công nhân trong một nhà máy như sau:
Năng suất lao động (kg)
Số công nhân (người) 18 - 20 5 20 - 22 8 22 - 24 13 24 - 26 40 26 - 28 20 28 - 30 14
a. Tính năng suất lao động trung bình của công nhân?
b. Tính trung vị và Mốt về năng suất lao động? Gợi ý a. b. Mốt Trung vị :
Bài 5: Có tài liệu tổng hợp về doanh số bán hàng một mẫu gồm 100 cửa hàng tại một thành phố trong tháng 10/2022 như sau:
Doanh số triệu đồng) Số cửa hàng 250 - 350 20 350 - 450 13 450 - 550 29 550 - 650 17 650 – 750 12 750 – 850 9
a. Tính doanh số trung bình? (1,0đ) c. Tính trung vị về doanh số? (1,0đ)
b. Tính mốt về doanh số? (1,0đ) d. Tính phương sai và độ lệch chuẩn?(1,0đ) Gợi ý : b. Mốt a. c. Trung vị d. Phương sai :
Độ lệch chuẩn S = 154,6420
Bài 6 : Có số liệu về tình hình sản xuất của các phân xưởng cùng sản xuất một loại sản
phẩm trong doanh nghiệp X như sau: Năm 2021 Năm 2022 Phân
Năng suất lao động Số lao động Năng suất lao động Số lao động
xưởng (sản phẩm/người) (người) (sản phẩm/người) (người) A 200 50 210 52 B 150 45 170 45 C 180 35 160 37
Phân tích sự biến động của tổng sản lượng toàn doanh nghiệp năm 2022 so với năm
2021 do ảnh hưởng của hai nhân tố: năng suất lao động và số lao động? Gợi ý:
Phân tích sự biến động của tổng sản lượng do ảnh hưởng của 2 nhân tố: năng suất lao động và số lao động Gọi năng suất lao động là w; Số lao động là L Ta có hệ thống chỉ số: Thay số vào ta có: 1,0625 = 1,0286 x 1,0330 (+6,25%) (+2,86%) (+3,30)
Biến động tuyệt đối : (1440) = (680) + (760) Nhận xét:
+ Tổng sản lượng toàn doanh nghiệp năm 2022 so với năm 2021 tăng 6,25%, tương ứng
1440 sản phẩm. Biến động này do ảnh hưởng của hai nhân tố:
+ Do năng suất lao động nói chung của các phân xưởng tăng 2,86% làm cho tổng sản
lượng tăng 680 sản phẩm.
+ Do số lao động nói chung các phân xưởng tăng 3,30% làm cho tổng sản lượng tăng 760 sản phẩm.
Bài 7: Có tài liệu về tình hình tiêu thụ một số Sản phẩm sản phẩm của một doanh tiêu thụ 2019 2021 nghiệp qua các năm như sau: Sản lượng Giá Sản lượng Giá (tấn) (triệu đồng) (tấn) (triệu đồng) Sản phẩm A 1700 9,0 2000 10,2 Sản phẩm B 1600 8,2 2250 8,8 Sản phẩm C 2200 9,2 2650 10,0
Phân tích sự biến động tổng doanh thu năm 2021 so với 2019 do ảnh hưởng của nhân tố giá bán
đơn vị và sản lượng tiêu thụ. Gợi ý:
Áp dụng công thức hệ thống chỉ số ta có : IDT Ip Iq 1,3707 = 1,0965 x 1,2501
Biến động tuyệt đối : 18040 = 5870 + 12170
Nhận xét : Doanh thu năm 2021 so với năm 2019 bằng 137,07% tức là tăng 37,07% tương
ứng tăng 18040 triệu đồng là do ảnh hưởng của 2 nhân tố :
+ Do giá bán của nhóm sản phẩm ở năm 2021 so với năm 2019 tăng 9,65% làm cho
doanh số tăng 5870 triệu đồng.
+ Do khối lượng tiêu thụ các sản phẩm ở năm 2021 so với năm 2019 tăng 25,01% làm
cho doanh số tăng 12170 triệu đồng.