Bài tập phân tích công việc - Môn Kinh tế vĩ mô - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Ở hoạt động này, Sinh viên thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm từ 4-5 sinh viên để triển khai họat động phân tích công việc và viết bản mô tả công việc cho một vị trí cụ thể trong tổ chức. Trong quá trình thực hiện bài tập. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49220901
HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
BÀI TẬP PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC (AM2 – Test 3)
1. Tên bài đánh giá
Bài tập phân tích công việc – Test3 2. Phương pháp Đánh giá bài tập (AM2) 3. Nội dung
Ở hoạt động này, Sinh viên thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm từ 4-5 sinh viên để triển khai
họat động phân tích công việc và viết bản mô tả công việc cho một vị trí cụ thể trong tổ chức.
Trong quá trình thực hiện bài tập, SV thực hiện:
Lập kế hoạch và triển khai được qui trình thu thập dữ liệu phân tích công việc
Xử lý được dữ liệu khi phân tích công việc
Viết được bản MTCV và TCTHCV 4. Tính điểm - Xem Rubrics Test3
- Tính điểm TP2 (20% kết quả kết thúc học phần)
5. Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Lên kế hoạch phân tích công việc
• Nhóm chọn 1 vị trí trong 1 tổ chức bất kì và lên kế hoạch để thực hiện phân tích công việc
• Mỗi nhóm thiết kế 1 file lập kế hoạch để theo dõi tiến độ làm việc. Các thông tin cần có
theo gợi ý sau đây (nhóm có thể bổ sung thêm thông tin kế hoạch) o Tên công việc phân tích
o Đơn vị / Tổ chức để thực hiện phân tích công việc
o Thời gian, nội dung, người thực hiện các nhiệm vụ / công việc của kế hoạch o
Phương pháp phân tích công việc
Bước 2: Chuẩn bị và truyền thông
• Xem lại các bản mô tả công việc hiện đang có lOMoARcPSD| 49220901
• Chọn ra ít nhất 1 phương pháp thu thập thông tin o Phỏng vấn: chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn
• Liên hệ với các bên liên quan để sẵn sàng lấy dữ liệu – Nhóm SV cung cấp cho GV thông
tin liên lạc của các đáp viên
Bước 3: Triển khai phân tích công việc
Thực hiện thu thập dữ liệu phân tích công việc.
- Đối với PP Phỏng vấn: SV ghi âm, chụp ảnh, quay video làm minh chứng
- Đối với PP dùng bảng câu hỏi: SV mô tả lại cách thức xây dựng bảng hỏi và thực hiện thu thập thông tin
- Đối với PP quan sát: Quay video về quá trình quan sát của nhóm
- Đối với PP viết nhật ký / tự báo cáo: Có minh chứng đi kèm
- Đối với PP phỏng vấn: Chuyển file ghi âm thành file văn bản và phân tích dữ liệu
Đánh giá và phân tích dữ liệu
Bước 4: Phát triển bản MTCV và TCTHCV
Soạn thảo bản MTCV và TCTHCV trên cơ sở phân tích công việc như đã triển khai thực hiện:
Bước 5: Viết báo cáo
Sau khi hoàn thành bản mô tả CV, SV chuẩn bị các tài liệu (TL) sau đây để chuẩn bị báo cáo
a) Bản mô tả công việc và tiêu chuẩn thực hiện công việc hoàn chỉnh
b) Các file minh chứng bao gồm file ghi âm, quay video, các hình ảnh
c) Báo cáo bài tập, bằng file word hoặc pdf, gồm những nội dung sauThực hiện viết
báo cáo (Tài liệu 3) với các nội dung sau: Phần 1: Giới thiệu về tổ chức
- Sứ mệnh, viễn cảnh, giá trị
- Công ty đó cung cấp hàng hóa/dịch vụ? Thuộc ngành nghề nào? - Qui mô - Văn hóa - Khách hàng - Sơ đồ tổ chức
- Giới thiệu phòng ban có vị trí nơi mà nhóm thực hiện phân tích công việc
Phần 2: Báo cáo phân tích công việc
- Kế hoạch phân tích công việc
- Phương pháp thu thập thông tin và Thực tế triển khai
- Kết quả phân tích công việc: bản MTCV và TCTHCV
Phần 3: Đánh giá, nhận xét 2 lOMoARcPSD| 49220901
- Đề nghị ứng dụng kết quả phân tích CV (Bản MTCV và Bản TCTHCV) vào
thực tiễn tại đơn vị
- Kinh nghiệm rút ra từ trải nghiệm ở bài tập
d) File báo cáo PPT để thuyết trình tại lớp
- Giới thiệu về tổ chức
- Phương pháp thu thập dữ liệu mà nhóm đã sử dụng.
- Trình bày các nội dung có trong bản MTCV và TCTHCV
Bước 6: Hoàn thành bài tập
Nộp bài gồm có các tài liệu:
- File Bản MTCV và Bản TCTHCV (TL 1)
- File word gồm các hình ảnh được dán vào trang bài viết và và các links đến
Fourder chưa các file âm thanh và video (TL 2) - File Bản báo cáo (TL 3)
- File slide thuyết trình (TL 4)
Thuyết trình tại lớp: 10p /1 nhóm thuyết trình. Mỗi cá nhân 2 phút.
- Thông tin của dự án phân tích công việc (giải thích lý do chọn công việc, tổ chức,
phương pháp, kế hoạch) trình bày tóm lượt.
- Tập trung trình bày sản phẩm chính của phân tích công việc (Bản MTCV, Bản
TCTHCV) và đề nghị ứng dụng kết quả phân tích công việc. 6. Rubric Trọng
Mức độ đạt chuẩn quy định số Tiêu chí đánh giá
MỨC 1-F MỨC 2-D MỨC 3-C MỨC 4-B MỨC 5-A (0-3.9) (4.0-5.4) (5.5-6.9) (7.0-8.4) (8.5-10) Nội dung báo Nhóm Có thực
Đủ các nội Đủ các nội Đủ các nội 40% cáo file Word không hiện bài dung của dung của dung của bản thực hiện (3a) tập một bản bản MTCV và bài tập
cách sơ sài, MTCV và MTCV và TCTHCV. Nội nội dung
TCTHCV. TCTHCV. dung khớp với bản MTCV Nội dung Nội dung dữ liệu thu và khớp với khớp với thập được. TCTHCV
dữ liệu thu dữ liệu thu Biết cách viết còn nhiều
thập được. thập được. bản MTCV và thiếu sót. Tuy nhiên Biết cách TCTHCV súc lOMoARcPSD| 49220901 Nội dung cách viết viết bản tích, tường không bản MTCV và minh, có thể khớp với MTCV và TCTHCV hiểu được.
dữ liệu thu TCTHCV súc tích, Nhóm đã sử được. chưa súc tường dụng được tích, gây minh, có 1trong 3 nhiều hiểu thể hiểu phương pháp nhầm. được. để thu thập thông tin phân tích công việc Không Lôi thôi, Biết cách Báo cáo Báo cáo được thực hiện thiếu các viết 1 báo được viết viết đầy đủ, bài tập phần của cáo, tuy đầy đủ, chỉn chu, một báo nhiên vẫn
còn mắc 1 không mắc lỗi Hình thức file còn nhiều số lỗi chính tả và cáo như lỗi về
chính tả và trình bày nào Word mục lục, chính tả và 20% trình bày (3b) đánh số trình bày thứ tự, không canh chỉnh lề lối Nội dung Nội dung Nội dung Nội dung Nội dung thể thể hiện ở
thể hiện ở thể hiện ở thể hiện ở hiện ở slide slide slide có slide đáp slide đáp đáp ứng theo yêu cầu như không phù phần đáp ứng theo ứng theo hợp với ứng nhưng yêu cầu yêu cầu hướng dẫn, nội dung không đúng format & như như hướng báo cáo đúng diễn đạt, không hướng dẫn, đúng trực tiếp mắc lỗi ,đảm
hướng dẫn dẫn, đúng format & báo cáo & bảo sự thẩm mĩ Slide lỗi format, format & diễn đạt, và đầy sáng 20% (3c) diễn đạt. diễn đạt không mắc tạo. nhưng vẫn lỗi nào còn một số nhưng lỗi nhỏ. thiếu sáng tạo và thẩm mĩ. 4 lOMoARcPSD| 49220901 Thuyết trình Không nói Trình bày Trình bày Trình bày Trình bày được 20% (3d) được gì được vấn được vấn được vấn vấn đề , đúng đề nhưng đề , đúng đề , đúng với hướng dẫn, không với hướng với hướng không đọc đúng với dẫn, tuy
dẫn, không slide khi thuyết hướng dẫn nhiên vẫn đọc slide trình, nội dung còn nhìn khi thuyết trình bày đầy slide để trình, nội đủ, sáng tạo và đọc dung trình đầy thuyết bày đầy đủ phục tuy nhiên vẫn còn gây cảm giác nhàm chán, ít thuyết phục