Bài tập phân tích kinh tế giáo giục học phần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Bài tập phân tích kinh tế giáo giục học phần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BoYte-Hoaphantich Page1 of225 BỘ Y TẾ HÓA PHÂN TÍCH TẬP 1
(DÙNG CHO ĐÀO TẠO DƯỢC SĨ ĐẠI HỌC) MÃSỐ:Đ.20.Y.14 NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC HÀ NỘI 2007 Chỉ đạo biên soạn :
VỤKHOAHỌCVÀĐÀOTẠOBỘYTẾ Chủ biên :
PGS.TS.VÕTHỊBẠCHHUỆ
Những người biên soạn :
PGS.TS.VÕTHỊBẠCHHUỆ
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page2 of225
ThS.PHÙNGTHẾĐỒNG
ThS.TRẦNTHỊTRÚCTHANH ThS.PHANTHANHDŨNG
ThS.NGUYỄNHỮULẠCTHUỶ
Tham gia tổ chức bản thảo : ThS.PHÍVĂNTHÂM
TS.NGUYỄNMẠNHPHA
Bản quyền thuộc Bộ Y tế (Vụ Khoa học và Đào tạo)
874 - 2007/CXB/ 5 - 1918/GD Mã số : 7K725 M7- DAI Lời giới thiệu
Thực hiện một số điều của Luật Giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế đã ban hành
chương trình khung đào tạo Dư
. Bộ Y tế tổ chức biên ợc sĩ đại học
soạn tài liệu dạy - học các môn cơ
sở và chuyên môn theo chương trình trên nhằm từng bước xây dựng bộ sách đạt chuẩn chuyên môn
trong công tác đào tạo nhân lực y tế.
Sách HOÁ PHÂN TÍCH được biên soạn dựa trên chương trình giáo dục của Trường Đại học Y
Dược Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở chương trình khung đã được phê duyệt. Sách được các tác
giả PGS.TS. Võ Thị Bạch Huệ, ThS. Phùng Thế Đồng, ThS. Trần Thị Trúc Thanh, ThS. Phan Thanh
Dũng, ThS. Nguyễn Hữu Lạc Thủy biên soạn theo phương châm : Kiến thức cơ bản, hệ thống ; nội
dung chính xác, khoa học ; cập nhật các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại và thực tiễn ở Việt Nam.
Sách HOÁ PHÂN TÍCH đã được Hội đồng chuyên môn thẩm định sách và tài liệu dạy - học
chuyên ngành Dược sĩ đại học của Bộ Y tế thẩm định năm 2007. Bộ Y tế quyết định ban hành là tài
liệu dạy - học đạt chuẩn chuyên môn của ngành trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian từ 3 đến 5
năm, sách phải được chỉnh lý, bổ sung và cập nhật.
Bộ Y tế xin chân thành cảm ơn các tác giả và Hội đồng chuyên môn thẩm định đã giúp hoàn
thành cuốn sách ; Cảm ơn GS.TS. Từ Vọng Nghi, PGS.TS. Trần Tử An đã đọc và phản biện để cuốn
sách sớm hoàn thành kịp thời phục vụ cho công tác đào tạo nhân lực y tế.
Lần đầu xuất bản, chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, các bạn sinh
viên và các độc giả để lần xuất bản sau sách được hoàn thiện hơn.
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page3 of225
VỤKHOAHỌCVÀĐÀOTẠO-BỘYTẾ LỜI NÓI ĐẦU
HOÁPHÂNTÍCHlàmộtmônhọcdànhchocáchọcviênthuộcngànhHoá.ỞkhoaDượccủa
TrườngĐạihọcYDượcThànhphốHồChíMinh,mônnàyđượcgiảngdạycho:
-sinhviênDượcnămthứ3(hệchínhquy5năm)
-sinhviênDượcnămthứ2(hệtậptrung4năm)
nhằmtrangbịcáckiếnthứccơbảnvềhoáhọcphântíchđểtừđósinhviênDượchiểurõhơ ncác
mônBàochế,Dượcliệu,Hoádược,Dượclực,Kiểmnghiệmthuốclàcácmônnghiệpvụsẽđược
họctậpởcácnămkếtiếp.
Hoáphântíchcũnglàmộttrongnhữngmônhọcnhằmcungcấpcáckiếnthứcnềntảngrấtquan
trọngđểsaukhitốtnghiệp,dùlàmviệcởbấtkỳcácvịtrínàothìDượcsĩcũngxácđịnhđượcnhiệm
vụcủamìnhlàtrựctiếphaygiántiếpgópphầnlàmchothuốcphảiđúngvềchấtlượngvàđủvềsố
lượngkhitớitayngườisửdụng.
Vớimụcđíchtrên,bộmônHoáPhântích–KiểmnghiệmđãbiênsoạnsáchHoáphântích,tập
1,chosinhviênngànhDượctheochỉđạocủaBộYtếvàBộgiáodục–đàotạo.
NộidungsáchHoáphântích,tập1,gồmcácphầnsau:
Phần I:làphầnđạicươnggồmcácchươngtổngquátđềcậpđến:
-Đốitượng,chứcnăngvàphânloạicủahoáhọcphântích.
-Cácloạiphảnứnghoáhọc,kháiniệmvàcácyếutốảnhhưởngđếncânbằnghoáhọc,hằngsố
cânbằngvàđịnhnghĩavềhoạtđộ,nồngđộ.
- Các khái niệm về sai số và ứng dụng toán thống kê để xử lýcác kếtquả thu được từ thực
nghiệmnhằmđảmbảođộchínhxáctheoyêucầucủangànhDược.
Phần II:làphầnđịnhlượnggồmcácchươngviếtvề:
- Cáchbiểu thịvà tínhtoánnồng độdung dịchcủamộtchấtđược sửdụngthườngxuyên khi phântích.
-Nguyêntắcvàcáchthểhiệncácbướcđểtiếnhànhphântíchkhốilượng.
-Nguyêntắc,phânloại,giảithíchcáckháiniệm,cơchếcũngnhưcácứngdụngcủacácphương
phápphântíchthểtích:acid–base;oxyhoá–khử;kếttủavàtạophứcchủyếusửdụngtrongngành Dược.
Cáccánbộgiảngcủabộmônđãcốgắngcậpnhậthoákiếnthứcđểbiênsoạnvàvẫnluônmong
giáotrìnhsẽmanglạichohọcviênkiếnthứcbổích,chínhxác.
Chúngtôikínhmongquýthầycô,quýđồngnghiệp,quýđộcgiảvàcácsinhviênđọckỹvànêu
nhữngýkiếnđónggóp,chỉgiúpcácthiếusótđểchúngtôihoànthiệnhơntàiliệugiảngdạynày.
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page4 of225
Chânthànhcảmơnvàmongnhậnđượcnhữngýkiếnđónggópquýbáucủaquývị. Chủ biên
PGS.TS.VÕTHỊBẠCHHUỆ Phần I ĐẠI CƯƠNG Chương 1
ĐẠI CƯƠNG HOÁ PHÂN TÍCH MỤC TIÊU
Trình bày được đối tượng, chức năng và phân loại của hoá học phân tích.
Nêu được nội dung của hoá học phân tích.
Giải thích được các bước thực hiện của quy trình phân tích. NỘI DUNG 1. MỞ ĐẦU
Hoáphântíchlàkhoahọcvềcácphươngphápxácđịnhthànhphầnhoáhọccủachấtvàcấutrúc
củacáchợpphầncótrongchấtphântích.
CácphươngphápcủaHoáphântíchchophépxácđịnhđịnhtínhmộtchất,nghĩalàcóthểxác
địnhxemchấtphântíchđượccấutạobởinhữngnguyêntốnào,nhómchứ cnào,vàphântíchxem
cácnguyêntốvàcácnhómchứcđóđượcsắpxếpvàliênkếtvớinhaunhưthếnào(phântíchcấu trúc).
Hoáphântíchnghiêncứucácphươngphápphântíchđịnhlượng,dùngcácphươngphápđóđể
xácđịnhthànhphầnđịnhlượngcủacácnguyêntố,cáchợpchấthoáhọctrongchấtphântích.
NóivềHoáphântích,ngườitachorằngđâylàkhoahọcvềcácphươngphápvàphươngtiệncủa
phântíchhoáhọcvàtrongmứcđộnhấtđịnhxácđịnhcấutrúchoáhọc.Vềphươngtiệncóthểhiểu
đólà:dụngcụ,thuốcthử,chấtchuẩn,...Phươngphápvàphươngtiệncủaphântíchthayđổithường
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page5 of225
đưaranhững hướngmới,sửdụngnhữngnguyêntắcmới,cảnhữnghiệntượngtừ nhữnglĩnh
vựccótừxaxưa.Thídụ,trongthựcnghiệmphântíchhoáhọchiệnnayphươngphápvậtlýgiữvai
tròquantrọngđólà–phươngphápquangphổvàvậtlýhạtnhân.
Cầnphânbiệtkháiniệm"hoáhọcphântích"và"phântíchhoáhọc".Hoáphântíchlàkhoahọc
vềcácphươngphápphântích,cònphântíchhoáhọclànhữngphươngphápđượcdùngtrongthựctế
đểxácđịnhthànhphầnhoáhọccủachấtphântích.
Ngườitacònphânbiệtkháiniệm“kỹthuậtphântích”và“phươngphápphântích”.
Kỹthuậtphântíchlàdựatrêncáchiệntượngkhoahọcđểthuthậpthôngtinvềthànhphầnhoá
họccủachấtphântích.Thídụnhưkỹthuậtsắckýlỏnghiệunăngcao,kỹthuậtcựcphổ.
Phươngphápphântíchlàứngdụngcụthểcủamộtkỹthuậtphântíchđểgiảiquyếtmộtvấnđề
phântích.Phươngphápcủaphântíchđólàphươngcách(cách)xácđịnh,luậnchứngrõràng,đánh
giátoàndiệncócăncứđểxácđịnhthànhphầncủađốitượngphântích.Thídụphươngphápphân
tíchvitaminCbằngkỹthuậtcựcphổ,phươngphápxácđịnhphenoltrongnướcsôngdùngkỹthuật sắcký.
2. CHỨC NĂNG CỦA HOÁ PHÂN TÍCH HIỆN ĐẠI
Cóthểchiaralàm3chứcnăng(lĩnhvựckhoahọc):
2.1. Giải quyết các vấn đề chung của phân tích
Thídụ:pháttriểnvàhoànthiệnnhữngluậnthuyếtvềcácphươngphápphântích.
2.2. Nghiên cứu các phương pháp phân tích
2.3. Giải quyết các nhiệm vụ cụ thể của phân tích
Thídụ:sựthànhlậpchuyênngànhHoáphântíchvềthuốcphòngchốngdịchbệnh.
Cấutrúcsâucủamônhọcnàycóthểchiaraphântíchđịnhtínhvàphântíchđịnhlượng.Phân
tíchđịnhtính giảiquyếtvấn đềlàcáchợp phầnnàocótrongđối tượngphântích,phântíchđịnh
lượngchobiếtvềhàmlượngcủatấtcảhaycủatừnghợpphần. 3. PHÂN LOẠI
3.1. Phân loại theo đường lối phân tích
-Tổngthể-Cụcbộ
-Trựctiếp-Giántiếp
-Phânhủy-Khôngphânhủy
-Giánđoạn-Liêntục
3.2. Phân loại dựa theo thể tích và khối lượng chất phân tích
-Phântíchthô:lượngmẫuthửchấtrắn0,1-1g,lượngmẫuthửdungdịchtừ1-100ml.
-Phântíchbánvilượng:lượngmẫuthửtừ0.01-0,1g,dungdịchtừ0,1-0,3ml.
-Phântíchvilượng:lượngmẫuthửtừ10-3-10-2g,dungdịchtừ10-2-10-1ml.
-Phântíchsiêuvilượng:lượngmẫuthửtừ10-6-10-12g,dungdịchtừ10-3 -6 -10 ml.
3.3. Phân loại dựa trên bản chất của các hợp phần của chất cần xác định
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page6 of225
- Phân tích đồng vị:chuyênngànhtrongphântíchítsửdụng,nhưngphântíchnàythườngdùng
trongvậtlý,mỏ,sinhhọc.Thídụnhư:xácđịnhnướcdeuteriumtrongnướcthường,cũngnhưcủa
oxy"nặng"(đồngvịoxy18)tronghỗnhợpvớisựđồngvịphổbiếnoxy16.Phântíchđồngvịcần
thiếtkhinghiêncứucácnguyêntốnhântạo.
- Phân tích nguyên tố (nguyên tử - ion):phântíchnhững nguyêntốnàocótrongđốitượng
nghiêncứu,hàmlượnglàbaonhiêu.
- Phân tích phân tử:đâylàsựpháthiệnvàxácđịnhhợpchấthoáhọcđượcđặctrưngbằngkhối
lượngphântửxácđịnh.Thídụ:phântíchhỗnhợpkhí,xácđịnhtrongkhôngkhínhữngthànhphần
chính(N ,O ,CO ,O ,khítrơ).Mộttrongnhữngphươngphápphântíchphântửngườitasửdụ 2 2 2 3 ng phươngpháp sắcký.
-Phân tích nhóm chức:Đốivớiphântíchhoáhữucơcòncómộtdạngphântíchởgiữaphân
tíchnguyêntốvàphântử-đólàphântíchnhómchức.Phântíchnàytrướchếtxácđịnhnhómchức,
nghĩalàxácđịnhtừngnhómhữucơriêngbiệtnhưnhómcarboxyl,hydroxyl,amin,...
- Phân tích chất:Trong phântíchchấtngười taxácđịnh trongdạngnàocómặt hợpphầnta
quantâmtrongđốitượngphântíchnàyvàhàmlượngcủanhữngdạngnày.Thídụ:trongmức độ
nàocủasựoxyhoácómặtnguyêntốAs(III)hayAs(V),trongtrạngtháihoáhọcnàocómặtnguyên
tố(thídụđồngtrongkhoángchấtcóthểởdạngoxydhaysulfithayhỗnhợpnhữnghợpchấtnày).
Phântíchchấtcónhiềucáichungvớiphântíchphântửhaytướng.
- Phân tích tướng (pha):đólàphântíchđốitượngtronghệdịthể.Thídụ:sunfitvàoxydkẽm
phân bố trong khoáng chất không đồng thể mà tạo những tướng khác nhau. Người ta dùng các
phươngphápkhácnhauđểtáchvàxácđịnhcáchệdịthểthamgiatrongthànhphầncấutrúc(các
tướng)riêngbiệt,khácnhauvềtínhchất,vềcấutrúcvậtlývàphântáchnhaubởigiớihạnbềmặt.
3.4. PHÂN LOẠI THEO BẢN CHẤT CỦA PHƯƠNG PHÁP
Xácđịnhtheođặctínhcủatínhchấtđohaytheokhảnăngghinhậntínhiệutươngứng. Cóthểchiara:
- Phương pháp hoá học:làphươngphápdựatrênnhữngphảnứnghoáhọc.Thídụ:phảnứng
acid-base,oxyhoá-khử,kếttủa-hòatan,tạophức.
- Phương pháp hoá lý, vật lý:phươngphápvậtlýdựatrênnhữnghiệntượngvàquátrìnhvậtlý
nhưphươngphápquangphổ,phươngphápsomàu,vậtlýhạtnhân,...
- Phương pháp sinh học: dựatrênnhữnghiệntượngcủacuộcsống(traođổichất,tăngtrưởng,
ứcchếcủavisinhvật...),thídụnhưphươngphápphântíchvisinhvậtlàdựavàoquátrìnhtraođổi
chấtcủavisinhvật.Bằngphươngphápvisinhvậtngườitađịnhlượngcácthuốckhángsinh,kháng nấm,vitamin,...
4. PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH VÀ PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
4.1. Phân tích định tính
Phântíchđịnhtínhlàxácđịnhcácnguyêntố,cácion,cácphântửcótrongthànhphầnchấtphân tích.
Đểtiếnhànhphươngphápđịnhtínhngườitadùngnhiềuphươngphápcóbảnchấtkhácnhau,
cáckỹthuật,cácđườnglốikhácnhau:phươngpháphoáhọc,vậtlývàhoálý.
4.1.1. Phương pháp hoá học
Phươngpháphoáhọclànhữngphươngphápđịnhtínhdựatrêncácphản ứnghoáhọc.Những
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page7 of225
phươngpháptrongphântíchđượcsửdụngrộngrãitrongthựctế,phươngphápnàykhôngđòi
hỏitrangbịphứctạpnhưngcòncómộtsốnhượcđiểmlà:trongtrườnghợpcầnphảitáchchấtra
khỏicáctạpchấtvàphảitáchởdạngtinhkhiếtthườngrấtkhókhăn,đôikhikhôngthựchiệnđược,
khôngpháthiệnđượcnhữnglượngchấtrấtnhỏ.
4.1.2. Phương pháp vật lý và hoá lý
Phươngphápvậtlývàhoálýlànhữngphươngphápdựatrêncáctínhchấtvậtlýcủacácchất cầnphântích.
Thí dụ:Sựnhuộmmàungọnlửađènkhíkhôngmàuthànhmàuđặctrưngdocáchợpchấtbay
hơicủamộtsốnguyêntốhoáhọcNa+,K+,...
Phươngphápsomàungọnlửa:NgọnlửaNa+cómàuvàng,K+cómàutím,Ba2+cómàuxanh lụcnhạt.
Phương pháp phân tích quang phổ hồng ngoại, phương pháp đo quang (quang phổ hấp thụ),
phươngphápcựcphổ,phươngphápsắckýv.v...
Dùngphươngphápvậtlývàhoálýcóthểtáchđượccácnguyêntốmàchúngkhóbịtáchbởicác
phươngpháphoáhọc,phươngphápvậtlývàhoálýcóđộnhạyvàđộchínhxáccaonhưngphảicó
trangbịphứctạp,máymócđắttiềnkhôngphảitấtcảcáccơsởđềutrangbịđượcnênphươngpháp
hoáhọcvẫnđóngvaitròquantrọngtrongcôngtácphântích.
4.2. Phân tích định lượng
Phântíchđịnhlượngchophépxácđịnhthànhphầnvềlượngcáchợpphầncủahợpchấtđãcho
hoặccủahỗnhợpcácchất.Khácvớiphântíchđịnhtính,phântíchđịnhlượngchokhảnăngxácđịnh
hàmlượngcủa cáchợp phầnriêngrẽ củachấtphân tíchhoặchàmlượngchung củachấtcầnxác
địnhtrongchấtnghiêncứu.
Cácphươngphápdùngtrongphântíchđịnhlượng:
4.2.1. Phương pháp phân tích hoá học
-Phântíchtrọnglượng(phântíchkhốilượng)
Phươngphápnàydựavàophảnứngkếttủacácchấtcầnđịnhlượngvớithuốcthử.Kếttủađược
táchrakhỏidungdịch,rửathậtsạchrồinunghoặclàmkhôsauđóđemcân.Từkhốilượngcủakết
tủataxácđịnhđượckhốilượngcủachấtcầnđịnhlượng.
Phươngphápnàymấtnhiềuthờigiannhưngkháchínhxác.
-Phântíchthểtích(chuẩnđộ)
Phươngphápnàydựatrênsựđothểtíchdungdịchthuốcthửđãbiếtchínhxácnồngđộcầndùng
chophảnứngvớichấtcầnđịnhlượng.Phươngphápnàyrấtphổbiến,dựatrêncácphảnứngtrung
hòa,tạophức,tạokếttủa,oxyhoá-khử,...
4.2.2. Phương pháp phân tích vật lý và hoá lý (phương pháp phân tích dụng cụ)
-Phươngphápphântíchvậtlý
Các phươngpháp phân tích địnhlượng cho phépxác địnhthành phần của chất cần phântích
khôngdùngđếncácphảnứnghoáhọc.Đểxácđịnhthànhphầnchấtcầnphântíchcóthểđocácchỉ
sốvềcáctínhchấtvậtlýnhư:hệsốkhúcxạ,độdẫnđiện,nhiệt,...
-Phươngpháphoálý
Cácphươngphápphântíchdựatrênsựthayđổitínhchấtvậtlýcủamộthệcầnphântích,sự
thayđổiđóxảyradocácphảnứnghoáhọcxácđịnh.Cácphươngphápvậtlý,hoálýthườngdùng:
cácphươngphápsắcký,cácphươngphápđoquang,phươngphápđiệnhoá,cựcphổ,điệndi,...
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page8 of225
5. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN CỦA MỘT QUY TRÌNH PHÂN TÍCH
5.1. Mẫu thử - xác định đối tượng
Đầutiênphảixácđịnhrõmụctiêu(cầnnhữngthôngtingì)vàyêucầuphântích(địnhtínhhay
địnhlượng).Thuthậpthôngtinvềmẫuthử:bảnchất,nguồngốc,cáchlấymẫu,tìnhtrạngmẫuvà bảoquảnmẫu.
5.2. Lựa chọn phương pháp
Lựa chọn phương pháp phân tích dựa trên những thông tin có trước như: cỡ mẫu phân tích,
phươngtiệnphântích,yêucầuphântích,..Đểđạtkếtquảphântíchtốtphụthuộcnhiềuvàosựlựa chọnphươngpháp. 5.3. Lấy mẫu thử
Đâylàbướcquantrọngnhấttrongcảquytrìnhphântích.Chọnmẫuđạidiệncóthànhphầnphản
ánhđúngthànhphầnmẫucầnphântích.Từmẫuđạidiệnchọnvàchuẩnbịmẫulàmthínghiệmvà
phântíchtheoyêucầu. 5.4. Xử lý mẫu thử
Đểphântích,mẫuthửphảiđượcxửlýlàtáchcácchấtcảntrởrakhỏihỗnhợptrướckhiđo.Đây
làgiaiđoạnquantrọngtrongphântích.
5.5. Tiến hành đo các chất phân tích
Sửdụngnhữngdụngcụ,máymócthíchhợpđểđochấtcầnphântích.
5.6. Tính toán - xử lý kết quả phân tích
Cácdữliệuthuđượcxửlýtheotoánthốngkêđểđánhgiáđộtincậycủakếtquảđođược.Các
bướctrênliênquanmậtthiếtvớinhauvàảnhhưởnglẫnnhau.Trongthựctế,tuỳtheotừngtrường
hợpcụthể,các bướctiến hànhtrên đượcđơngiảnhoáhoặcbỏ quamộtsốbước, hoặcthựchiện
đúngcácbướctrên.
6. HOÁ PHÂN TÍCH LIÊN QUAN TỚI CÁC KHOA HỌC KHÁC
Hoáphântíchkhôngthểvàkhôngchỉlàmộtphầncủangànhhoáhọcmànóliênquanmậtthiết
vớicácngànhkhácnhư:vậtlývàkỹthuật.Phântíchhoáhọcphầnlớndựatrêncácthànhtựucủa
quangphổ(quanghọc,phóngxạ...),vậtlýhạtnhânvànhiềuphầnkháccủavậtlý.
Cácphươngphápphântíchhoáhọcđượcsửdụngtrênnềntảngcácthànhtựucủacácngànhhoá
khácnhư:lýthuyếtvềcânbằnghoáhọc,điệnhoá,độnghoáhọc,hoávôcơ,hoáhữucơ,hoákeo.
NgoàiraHoáphântíchcònliênquantớitoánhọcvàsinhhọc.
NhưvậycóthểnóirằngHoáphântíchlàđặctrưngcủakhoahọcgồmnhiềungành,khoahọc liênquan.
7. HOÁ PHÂN TÍCH VỚI NGÀNH DƯỢC
TrongngànhDược,Hoáhọcphântíchgiữvaitròquantrọng.Nócómặttrongsuốtquátrìnhsản
xuất(kiểmnghiệmnguyênliệu,bánthànhphẩm,vàsảnphẩmcuốicùng),bảoquản,lưuthôngvàsử
dụngthuốc.Cácphươngphápphântíchsửdụngrấtphongphúvàđadạngthuộccáclĩnhvực:vậtlý,
hoáhọcvàsinhhọc.Hiệnnayngườitacònquantâmnhiềutớicácphươngphápkiểmnghiệmdùng
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page9 of225
trongđốitượngsinhhọc,(thídụnhưphântíchmáu,nướcbọt,dịchnãotủy,gópphầnvàocác
nghiêncứusinhdượchọcvàdượcđộnghọc).
8. ỨNG DỤNG VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HOÁ PHÂN TÍCH 8.1. Ứng dụng
Hoáphântíchđóngvaitròquantrọngtrongsựpháttriểnkhoahọckỹthuậtvànhiềumônkhoa
họctựnhiên:hoáhọc,địachất,địalý,khoángvậthọc,vậtlý,sinhhọc,sinhhoá,nônghoá,ydược
học.Trongnhữnglĩnhvựcnàyđểthựchiệncáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọcđềuđòihỏiphảiáp
dụngcácphươngphápphântích.Dựavàocácthôngtincủaphântíchhoáhọcmàcácnhàđịachất
tìmkiếmcáckhoángchất.Dựavàokếtquảphântíchmáucácthầythuốcchẩnđoánđượctìnhtrạng
sứckhỏecủaconngười.SựđịnhlượngcácionK+,Ca2+,Na+trongdịchtếbàođộngvậtchophép
cácnhàsinhlýhọcnghiêncứuvaitròcủacácionnàytrongsựdẫntruyềnluồngthầnkinhcũngnhư
trongcơchếcovàduỗicủacáccơ.Cácnhàhoáhọcgiảithíchcáccơchếphảnứnghoáhọcnhờvào
việcnghiêncứuvậntốcphảnứng,nhờcócácphươngphápphântíchhiệnđạimàngườitatổnghợp
đượccácchấthoáhọcmới,... 8.2. Hướng phát triển
NgàynayvớisựpháttriểncủakhoahọckỹthuậttiêntiếnđòihỏichuyênngànhHoáphântích
ngàymộthoànthiện,đểđápứngnhucầutrênHoáphântíchtiếntớiphảigiảiquyếtđược5vấnđề sau:
8.2.1. Xác định và giải quyết những khó khăn trong Hoá phân tích
Cầnphảixácđịnhcácthôngtincụthể(địnhtính,địnhlượng,tínhchất,chứcnăng).
Xácđịnhtìnhhuốngcụthể.
8.2.2. Thiết kế một quy trình phân tích
Thiếtlậptiêuchuẩnchomộtquytrìnhphântích(độchínhxác,độđúng,độnhạy,chiphí,quy
môthựchiện,tiếnđộthựchiện...)
Xácđịnhcácyếutốcảntrở.
Lựachọnphươngpháp.
Thiếtlậpcáctiêuchuẩnthẩmđịnh. Cáchlấymẫu.
8.2.3. Thực hiện và thu thập dữ liệu
Kiểmđịnhdụngcụvàtrangthiếtbị.
Chuẩnhoáthuốcthử.
Thuthậpdữliệu. 8.2.4. Xử lý dữ liệu
-Giảmhoặcbiếnđổidữliệu.
-Đánhgiákếtquả.
-Phântíchthốngkê.
-Biểuthịkếtquả.
8.2.5. Thực hiện đánh giá của cơ sở bên ngoài
Kiểmtrađánhgiálạikếtquảởphòngthínghiệmcủacơsởbênngoài.
Tuỳđi ềukiệnthựctế,tìnhhìnhcụthểcủacơsởcóthểkhônggiảiquyếtđượcngayh ếtcácvấn
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013
BoYte-Hoaphantich Page10 of225
đềmàtừngbướcgiảiquyếttiếntớihoànchỉnhnhưcácyêucầuđặtra.
HiệnnayởnướctangànhDượcđangpháttriển,cácxínghiệpDượccổphầntrongnướcvàliên
doanhđã rađời, bên cạnhđó cácphòng bào chế ởcác khoa Dượccác bệnhviện cũng phát triển
không ngừng, ngoàira các nguồn thuốc nhập khẩucũngrấtphong phútừ các nướcphát triển và
đangpháttriển.Đểđảmbảochấtlượngthuốcsảnxuấtvàthuốcxuấtnhậpkhẩuđếntayngườitiêu
dùng, công tác kiểm nghiệm thuốcngày càng được quan tâm, vì vậy người Dược sĩ cần trangbị
nhữngkiếnthứcvữngvàngvềHoáhọcphântích.Ngoàicôngtáckiểmnghiệmthuốc,cáccôngtác
kháctrongcácphòngthínghiệmhoádược,dượclý,dượcliệu,dượclâmsàng,sinhhoá,độcchất,...
cũngđòihỏinhữngkiếnthứcvềHoáhọcphântích. TỪ KHOÁ
-Hoáhọcphântích -Phântíchchất
-Phântíchđịnhlượng
-Phântíchvilượng,bánvilượng,siêuvilượng
-Phântíchphântử
-Phântíchnguyêntố
-Phântíchđịnhtính
-Quytrìnhphântích CÂU HỎI LƯỢNG GIÁ
1.Chobiếtđốitượngcủahoáhọcphântích.SựliênquancủahoáhọcphântíchvớingànhDược
vàcácmônkhoahọckhác.
2.Thếnàolàphântíchđịnhtính?Nêucácphươngphápphântíchtrongphântíchđịnhtính.
3.Nêucácphươngphápdùngđểphântíchđịnhlượng.
4.Trìnhbàycácbướcthựchiệncủamộtquytrìnhphântích. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
Hãychọntừngữthíchhợpđiềnvàochỗtrốngtrongcáccâu1và2saochophùhợp:
1.Hoáphântíchlàkhoahọcvềsựxácđịnh.........củachấtphântích
a.phảnứnghoáhọc c.thànhphần
e.tínhchấthoáhọc
b.thànhphầnhoáhọc d.nhómchức
2.Phântíchđịnhlượngchophépxácđịnh.....củacáchợpphầntrongchấtnghiêncứu: a.cấutrúc c.thểtích e.hàmlượng b.thànhphần d.trọnglượng
3.Phươngpháphoáhọclàphươngphápdựatrên
a.tínhchấthoáhọc
c.phảnứnghoáhọc
e.cấutrúchoáhọc
b.thànhphầnhoáhọc
d.hiệntượnghoáhọc
4.Hoáphântíchđóngvaitròquantrọngtrongsựpháttriểncủamônkhoahọc
file://C:\Windows\Temp\kwcjklckqa\hoa_phan_tich.htm 04/01/2013