lOMoARcPSD| 61164048
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ
KHOA KINH TẾ ĐÔ THỊ
------
BÀI TẬP
MÔN HỌC: GIAO TIẾP TRONG MÔI TRƯỜNG ĐA VĂN HOÁ
Đề tài: Chọn 1 hình giao tiếp, phân tích những ưu điểm va
hạn chế của các thành tố. Từ đó đề xuất một số năng cần thiết
của mỗi cá nhân khi giao tiếp liên văn hoá
Giáo viên hướng dẫn: cô Nguyễn Thị Thuý Hồng
Sinh viên thực hiện: nhóm 7
HÀ NỘI, 02/2024
lOMoARcPSD| 61164048
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được bài tập này, em xin chân thành cảm ơn Ban
Giám hiệu, các khoa, phòng và quý thầy, cô của trường đại học
thủ đô Nội, những người đã tận tình giúp đỡ tạo điều kiện
cho em trong quá trình học tập. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hồng người đã trực tiếp
giảng dạyớng dẫn em thực hiện bài tiểu luận này bằng tất
cả lòng nhiệt tình và sự quan tâm sâu sắc.
Trong quá trình thực hiện bài tập này, do hiểu biết còn nhiều
hạn chế nên bài làm khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất
mong nhận được những lời góp ý của để bài tập này ngày
càng hoàn thiện hơn.
Thành viên nhóm:
- Đào Trường Giang_ logistics A
- Thị Diệu Linh_ QTKD A
- Nguyễn Thị Thu Phương_ QTKD B
- Nguyễn Ngọc Ánh_ logistics B
- Bùi Thị Thanh Hải_ TCNH
- Khuất Duy Nghĩa_ QTKD B
- Đức Anh_ QTKD B
Video chúng em phân tích: Xem tại đây
ƯU ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIAO TIẾP:
lOMoARcPSD| 61164048
1 . Sự hiểu biết:
Trong tình huống này, hai bên đã chia sẻ quan niệm, nguyên
nhân về việc ghét Trung Quốc. Lắng nghe hiểu biết hơn về
lí do sẽ giúp tạo ra sự thông cảm . Hai bên cũng nhắc đến cuộc
chiến giữa Việt với tinh thần thoải mái, sự hiểu biết ràng
rằng Việt Nam đánh thắng Mĩ. họ sự hiểu biết ràng về
lịch sử từ đó giữ vững tinh thần hòa bình , thoải mái trong cuộc
nói chuyện
2. Tôn trọng:
Trong tình huống này, sự tôn trọng yếu tố quan trọng.Việc
thấu hiểu quan điểm cảm xúc đối phương mang đến môi
trường giao tiếp tích cực bằng cách lắng nghe qua đó xây dựng
niềm tin sự đồng lòng. Việc hiểu đánh giá với nhiều góc
nhìn khác nhau giúp hai bên tránh được xung đột không đáng
3. Ngôn ngữ:
Trong tình huống này người Việt đã giao tiếp bằng tiếng anh rất
tốt . Khi nói chuyện người Mĩ đã dễ dàng hiểu ý của người đặt
ra câu hỏi trả lời rất đúng ý. Trong bối cảnh hội nhập, thì giao
tiếp bằng nhiều ngôn ngữ đang phát triển, qua đó phát triển bản
thân và có nhiều cơ hội hội nhập với thế giới
4. Xây dựng quan hệ:
Sự giao lưu này tạo cơ hội để học hỏi và tiếp nhận với cách suy
nghĩ mới. Giao tiếp đa văn hoá giúp tạo dựng môi trường tích
cực, trao đổi những kiến thức với nhau từ đó thúc đẩy phát triển
những mối quan hệ chân thành , bền vững . Tuy chỉ một cuộc
trò chuyện ngắn nhưng hai bên đều thái độ rất tích cực
vui vẻ dù có nhắc đến chiến tranh
lOMoARcPSD| 61164048
5. Học hỏi:
Dựa trên những sự đa dạng về lịch sử, văn hoá, hội, chính
trị, tôn giáo hai bên hội biết nhiều hơn về nhau qua việc
giao tiếp. Qua đó thuận lợi cho sự phát triển cá nhân , nâng cao
kiến thức giúp hai bên nhiều hội mở mang tầm nhìn ,
phát triển khả năng sáng tạo những quyết định sáng suốt
trong những cách giải quyết những vấn đề để tránh xung đột
6. Lắng nghe:
Cuộc nói chuyện giữa hai bên diễn ra vui vẻ, thoải mái . Hai bên
đều chân thành lắng nghe những điều đối phương nói và trả lời
một cách thật lòng. Bạn người khi nói đến việc thua Việt
Nam trong chiến tranh với tinh thần thoải mái và chia sẻ thẳng
thắn ràng ông bạn tham gia cuộc chiến đó. Bạn người Việt
đã lắng nghe và dành sự quan tâm đến bạn người Mĩ .
NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIAO TIẾP:
Định kiến và phân biệt đối xử:
Người Mỹ thể định kiến về người Việt Nam Trung
Quốc dựa trên lịch sử chính trị. dụ, họ thể nghĩ
rằng người Việt Nam thân thiện hơn người Trung Quốc.
Người Mỹ thể phân biệt đối xử với người Việt Nam
Trung Quốc dựa trên định kiến của họ. dụ, họ thể đối
xử với người Việt Nam tốt hơn người Trung Quốc.
Không nên sử dụng thiên kiến
Trong cuộc hội thoại, anh chàng người thay hỏi bạn
là người nước nào thì anh lại tự đoán. Điều đó có thể khiến cho
lOMoARcPSD| 61164048
người Việt cảm thấy bị xúc phạm dẫn đến những hiểu lầm
không đáng có.
Khó khăn trong phi ngôn ngữ:
Người Mỹ thể gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ
thể cử chỉ của người Việt Nam. Ví dụ, họ có thể hiểu
sai ý nghĩa của một nụ cười hoặc một cái gật đầu.
Người Việt Nam thể gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn
ngữ thể cử chỉ của người Mỹ. dụ, họ thể hiểu
sai ý nghĩa của việc nhìn trực tiếp vào mắt hoặc nói to.
Khó khăn trong ngôn ngữ:
Người Việt Nam thể gặp khó khăn trong việc hiểu tiếng
Anh. thể thấy trong cuộc hội thoại một số chỗ anh
bạn người Việt Nam nói vấp, không rành mạch. Vậy nên
để thể giao tiếp đa văn hoá tốt chúng ta cần trau dồi thật
tốt kĩ năng ngoại ngữ.
Thiếu hiểu biết về văn hóa:
Người Mỹ thể thiếu hiểu biết về văn hóa Việt Nam
Trung Quốc.
Người Việt Nam Trung Quốc thể thiếu hiểu biết về
văn hóa Mỹ.
Thiếu hiểu biết về lịch sử:
Người Mỹ có thể thiếu hiểu biết về lịch sử Việt Nam và
Trung Quốc, đặc biệt là về chiến tranh Việt Nam và vai
trò của chính phủ Trung Quốc trong việc đàn áp người dân.
lOMoARcPSD| 61164048
Người Việt Nam thể thiếu hiểu biết về lịch sử Mỹ, đặc
biệt là về quan điểm của người Mỹ về chiến tranh Việt
Nam
Nguy cơ xung đột:
Những định kiến, sự thiếu hiểu biết thiếu sự đồng cảm
thể dẫn đến xung đột giữa người Mỹ người Việt
Nam.
NHỮNG KĨ NĂNG CẦN THIẾT TRONG GIAO TIẾP
ĐA VĂN HOÁ:
Ngoại ngữ:
năng ngoại ngữ thứ cần thiết đối với mỗi người khi tham
gia giao tiếp đa văn hoá. Đây năng bắt buộc khi tham gia
giao tiếp để thể tham gia vào cuộc trò chuyện. Hiện nay ngôn
ngữ được sử dụng làm ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh.
Tìm hiểu tập quán và ngôn ngữ (cả ngôn từ và phi ngôn
từ)
Trước khi tiếp xúc trực tiếp, cần phải tìm hiểu tập quán ngôn
ngữ của đối tác tham gia giao tiếp, tránh những xung đột hiểu
nhầm không đáng có. nhiều tập quán thói quen khác nhau
. dụ được mời dùng bữa để thể hiện sự thích thú với các món
ăn người Mĩ, Canada thường ăn hết thức ăn trong đĩa của mình;
trong khi đó người Việt Nam người Trung Quốc thường thể
hiện phép lịch sự của mình và kèm thông điệp “ tôi đã dùng đủ
rồi” bằng cách để lại một ít thức ăn.
lOMoARcPSD| 61164048
Giao tiếp bằng ánh mắt:
Ánh mắt thể nơi truyền tải những thông điệp quan trọng
nhất trong một cuộc giao tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp
chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả, tăng độ tin
cậy, uy tín với người khác.
Ngôn ngữ:
Sử dụng từ ngữ, cụm từ, ngữ điệu và ngữ khí phù hợp để truyền
đạt ý kiến một cách dễ hiểu và lôi cuốn.
Lắng nghe:
Không chỉ biết nói, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến khả
năng lắng nghe đồng cảm tôn trọng người khác. Việc lắng
nghe tốt giúp tăng cường sự hiểu biết tạo sự đồng thuận.
Trong môi trường giao tiếp đa văn hoá, kể cả khi mọi người đều
nói tiếng Anh, vẫn những người diễn đạt ngôn ngữ theo các
cách khác nhau, cách tốt nhất để đạt được hiệu quả tối ưu
lắng nghe; mục đích không chỉ để nắm bắt từ ngữ còn nắm
bắt được cả nội dung, ý nghĩa đối phương muốn truyền tải.
Cách giao tiếp đa văn hoá này được coi là lắng nghe đồng cảm
hay còn gọi “lắng nghe để kết nối suy nghĩ cảm xúc của
người đối thoại”
Góc nhìn:
Biết cách đưa ra quan điểm lập luận một cách logic, thuyết
phục để người khác có thể chấp nhận hoặc hiểu chia sẻ quan
điểm đó.
lOMoARcPSD| 61164048
Giải quyết xung đột:
Khả năng giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong giao tiếp
để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
Tự tin:
Tự tin trong việc diễn đạt ý kiến và ý tưởng, không sợ trình bày
quan điểm mình và nói chuyện trước đám đông.
Kiên nhẫn:
Kỹ năng giao tiếp còn bao gồm kiên nhẫn sự thấu hiểu khi
người khác có thể không hiểu hoặc đồng ý ngay lập tức.
Tương tác xã hội:
Khả năng tạo mối quan hệ tốt đẹp và tương tác trong cộng đồng
xung quanh, đồng nghiệp bạn bè. Tất cả các ngành học trong
hệ đại học hay cao đẳng chúng ta đang theo học hiện nay thì
yếu tố giao tiếp cùng quan trọng , ta cần phải mở rộng bản
thân hơn , dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để hoàn thiện
bản thân cũng như củng cố cho mình những kĩ năng , tri thức
Tôn trọng sự khác biệt:
Một số nền văn hoá có cách ứng xử hết sức riêng biệt, điều
đối với nền văn hoá khác thể coi một cách xử không
đúng mực, một sự xúc phạm. Ngoài ra bên cạnh việc tôn trọng
những khác biệt về văn hoá , sự khác biệt giữa từng nhân
cũng được lưu ý trong các hoạt động giao tiếp. Đối với từng cá
nhân cũng cần có phong cách giao tiếp khác nhau.
lOMoARcPSD| 61164048
BÀI HỌC CHO SINH VIÊN RÚT RA TỪ MÔN GIAO
TIẾP ĐA VĂN HOÁ:
Kỹ năng giao tiếp hành trang không thể thiếu của mỗi người
trong cuộc sống hội ngày càng phát triển. Yêu cầu về khả
năng giao tiếp ngày càng cao, và sự cạnh tranh trong nhiều lĩnh
vực cũng trở nên khốc liệt hơn. Ngoài kiến thức chuyên môn
kinh nghiệm, việc sở hữu những kỹ năng mềm, trong đó kỹ
năng giao tiếp, trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự thành
công cá nhân và sự phát triển trong sự nghiệp.
Đối với các bạn sinh viên, việc tích lũy rèn luyện kỹ năng
giao tiếp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ mở ra tương lai
tươi sáng hơn. Giao tiếp tốt giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện,
chia sẻ ý kiến với người khác. Nó cũng giúp bạn xây dựng một
hình ảnh tích cực về bản thân trong mắt người khác, điều này
quan trọng khi bạn cần thiết lập mối quan hệ trong xã hội và sự
nghiệp. Sinh viên học được cách tôn trọng hiểu biết về các
giá trị, niềm tin, và thực hành văn hóa khác nhau. Quan trọng
không đánh giá giá trị của một nền văn hóa dựa trên tiêu chí của
mình không hiểu đúng ngữ cảnh văn hóa của người khác.
Học cách truyền đạt ý kiến và thông tin một cách rõ ràng, tránh
hiểu lầm và xung đột do sự hiểu biết không đúng. Phát triển kỹ
năng lắng nghe duy lựa chọn từ ngôn ngữ để truyền đạt
thông điệp một cách hiệu quả. Sinh viên học cách làm việc hiệu
quả trong các nhóm đa văn hóa, với những người có nguồn gốc
phong cách làm việc khác nhau. Nhận thức về cách sự đa
dạng thể là một lợi ích trong quá trình m việc
nhóm.Khuyến khích duy toàn cầu mở rộng tầm nhìn để
khả năng làm việc và sống trong môi trường toàn cầu hóa ngày
càng phức tạp.
lOMoARcPSD| 61164048
Với những kỹ năng giao tiếp, bạn có thể thuyết trình trước đám
đông một cách trôi chảy, đàm phán một cách nhanh gọn hiệu
quả, và tương tác một cách suôn sẻ với đồng nghiệp và đối tác.
Giao tiếp giỏi giúp bạn thuyết phục người khác một cách hiệu
quả hơn, từ đó tạo nên hội cho sự phát triển nhân sự
nghiệp. Quan trọng hơn, khi ra trường, bạn sdễ dàng tìm được
công việc ước khả năng thăng tiến nhanh hơn trong
sự nghiệp của mình. Những bài học này không chỉ hỗ trợ sinh
viên trong học tập còn nền tảng quan trọng cho sự phát
triển nhân và sự nghiệp trong thế giới ngày nay, nơi giao tiếp
đa văn hóa ngày càng trở nên quan trọng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61164048
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ
KHOA KINH TẾ ĐÔ THỊ ------ BÀI TẬP
MÔN HỌC: GIAO TIẾP TRONG MÔI TRƯỜNG ĐA VĂN HOÁ
Đề tài: Chọn 1 mô hình giao tiếp, phân tích những ưu điểm va
hạn chế của các thành tố. Từ đó đề xuất một số kĩ năng cần thiết
của mỗi cá nhân khi giao tiếp liên văn hoá
Giáo viên hướng dẫn: cô Nguyễn Thị Thuý Hồng
Sinh viên thực hiện: nhóm 7 HÀ NỘI, 02/2024 lOMoAR cPSD| 61164048 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được bài tập này, em xin chân thành cảm ơn Ban
Giám hiệu, các khoa, phòng và quý thầy, cô của trường đại học
thủ đô Hà Nội, những người đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện
cho em trong quá trình học tập. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến cô giáo Nguyễn Thị Thuý Hồng người đã trực tiếp
giảng dạy và hướng dẫn em thực hiện bài tiểu luận này bằng tất
cả lòng nhiệt tình và sự quan tâm sâu sắc.
Trong quá trình thực hiện bài tập này, do hiểu biết còn nhiều
hạn chế nên bài làm khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất
mong nhận được những lời góp ý của cô để bài tập này ngày càng hoàn thiện hơn. Thành viên nhóm:
- Đào Trường Giang_ logistics A
- Lê Thị Diệu Linh_ QTKD A
- Nguyễn Thị Thu Phương_ QTKD B
- Nguyễn Ngọc Ánh_ logistics B
- Bùi Thị Thanh Hải_ TCNH - Khuất Duy Nghĩa_ QTKD B - Lê Đức Anh_ QTKD B
Video chúng em phân tích: Xem tại đây
ƯU ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIAO TIẾP: lOMoAR cPSD| 61164048 1 . Sự hiểu biết:
Trong tình huống này, hai bên đã chia sẻ quan niệm, nguyên
nhân về việc ghét Trung Quốc. Lắng nghe và hiểu biết hơn về
lí do sẽ giúp tạo ra sự thông cảm . Hai bên cũng nhắc đến cuộc
chiến giữa Mĩ – Việt với tinh thần thoải mái, sự hiểu biết rõ ràng
rằng Việt Nam đánh thắng Mĩ. Ở họ có sự hiểu biết rõ ràng về
lịch sử từ đó giữ vững tinh thần hòa bình , thoải mái trong cuộc nói chuyện 2. Tôn trọng:
Trong tình huống này, sự tôn trọng là yếu tố quan trọng.Việc
thấu hiểu quan điểm và cảm xúc đối phương mang đến môi
trường giao tiếp tích cực bằng cách lắng nghe qua đó xây dựng
niềm tin và sự đồng lòng. Việc hiểu và đánh giá với nhiều góc
nhìn khác nhau giúp hai bên tránh được xung đột không đáng có 3. Ngôn ngữ:
Trong tình huống này người Việt đã giao tiếp bằng tiếng anh rất
tốt . Khi nói chuyện người Mĩ đã dễ dàng hiểu ý của người đặt
ra câu hỏi và trả lời rất đúng ý. Trong bối cảnh hội nhập, thì giao
tiếp bằng nhiều ngôn ngữ đang phát triển, qua đó phát triển bản
thân và có nhiều cơ hội hội nhập với thế giới
4. Xây dựng quan hệ:
Sự giao lưu này tạo cơ hội để học hỏi và tiếp nhận với cách suy
nghĩ mới. Giao tiếp đa văn hoá giúp tạo dựng môi trường tích
cực, trao đổi những kiến thức với nhau từ đó thúc đẩy phát triển
những mối quan hệ chân thành , bền vững . Tuy chỉ là một cuộc
trò chuyện ngắn nhưng hai bên đều có thái độ rất tích cực và
vui vẻ dù có nhắc đến chiến tranh lOMoAR cPSD| 61164048 5. Học hỏi:
Dựa trên những sự đa dạng về lịch sử, văn hoá, xã hội, chính
trị, tôn giáo hai bên có cơ hội biết nhiều hơn về nhau qua việc
giao tiếp. Qua đó thuận lợi cho sự phát triển cá nhân , nâng cao
kiến thức và giúp hai bên có nhiều cơ hội mở mang tầm nhìn ,
phát triển khả năng sáng tạo và có những quyết định sáng suốt
trong những cách giải quyết những vấn đề để tránh xung đột 6. Lắng nghe:
Cuộc nói chuyện giữa hai bên diễn ra vui vẻ, thoải mái . Hai bên
đều chân thành lắng nghe những điều đối phương nói và trả lời
một cách thật lòng. Bạn người Mĩ khi nói đến việc thua Việt
Nam trong chiến tranh với tinh thần thoải mái và chia sẻ thẳng
thắn ràng ông bạn có tham gia cuộc chiến đó. Bạn người Việt
đã lắng nghe và dành sự quan tâm đến bạn người Mĩ .
NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH GIAO TIẾP:
Định kiến và phân biệt đối xử:
Người Mỹ có thể có định kiến về người Việt Nam và Trung
Quốc dựa trên lịch sử và chính trị. Ví dụ, họ có thể nghĩ
rằng người Việt Nam thân thiện hơn người Trung Quốc.
Người Mỹ có thể phân biệt đối xử với người Việt Nam và
Trung Quốc dựa trên định kiến của họ. Ví dụ, họ có thể đối
xử với người Việt Nam tốt hơn người Trung Quốc.
Không nên sử dụng thiên kiến
Trong cuộc hội thoại, anh chàng người Mĩ thay vì hỏi bạn
là người nước nào thì anh lại tự đoán. Điều đó có thể khiến cho lOMoAR cPSD| 61164048
người Việt cảm thấy bị xúc phạm và dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.
Khó khăn trong phi ngôn ngữ:
Người Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ
cơ thể và cử chỉ của người Việt Nam. Ví dụ, họ có thể hiểu
sai ý nghĩa của một nụ cười hoặc một cái gật đầu.
Người Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn
ngữ cơ thể và cử chỉ của người Mỹ. Ví dụ, họ có thể hiểu
sai ý nghĩa của việc nhìn trực tiếp vào mắt hoặc nói to.
Khó khăn trong ngôn ngữ:
Người Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc hiểu tiếng
Anh. Có thể thấy trong cuộc hội thoại có một số chỗ anh
bạn người Việt Nam nói vấp, không rành mạch. Vậy nên
để có thể giao tiếp đa văn hoá tốt chúng ta cần trau dồi thật
tốt kĩ năng ngoại ngữ.
Thiếu hiểu biết về văn hóa:
Người Mỹ có thể thiếu hiểu biết về văn hóa Việt Nam và Trung Quốc.
Người Việt Nam và Trung Quốc có thể thiếu hiểu biết về văn hóa Mỹ.
Thiếu hiểu biết về lịch sử:
Người Mỹ có thể thiếu hiểu biết về lịch sử Việt Nam và
Trung Quốc, đặc biệt là về chiến tranh Việt Nam và vai
trò của chính phủ Trung Quốc trong việc đàn áp người dân. lOMoAR cPSD| 61164048
Người Việt Nam có thể thiếu hiểu biết về lịch sử Mỹ, đặc
biệt là về quan điểm của người Mỹ về chiến tranh Việt Nam Nguy cơ xung đột:
Những định kiến, sự thiếu hiểu biết và thiếu sự đồng cảm
có thể dẫn đến xung đột giữa người Mỹ và người Việt Nam.
NHỮNG KĨ NĂNG CẦN THIẾT TRONG GIAO TIẾP ĐA VĂN HOÁ: Ngoại ngữ:
Kĩ năng ngoại ngữ là thứ cần thiết đối với mỗi người khi tham
gia giao tiếp đa văn hoá. Đây là kĩ năng bắt buộc khi tham gia
giao tiếp để có thể tham gia vào cuộc trò chuyện. Hiện nay ngôn
ngữ được sử dụng làm ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh.
Tìm hiểu tập quán và ngôn ngữ (cả ngôn từ và phi ngôn từ)
Trước khi tiếp xúc trực tiếp, cần phải tìm hiểu tập quán và ngôn
ngữ của đối tác tham gia giao tiếp, tránh những xung đột và hiểu
nhầm không đáng có. Có nhiều tập quán và thói quen khác nhau
. Ví dụ được mời dùng bữa để thể hiện sự thích thú với các món
ăn người Mĩ, Canada thường ăn hết thức ăn trong đĩa của mình;
trong khi đó người Việt Nam và người Trung Quốc thường thể
hiện phép lịch sự của mình và kèm thông điệp “ tôi đã dùng đủ
rồi” bằng cách để lại một ít thức ăn. lOMoAR cPSD| 61164048
Giao tiếp bằng ánh mắt:
Ánh mắt có thể là nơi truyền tải những thông điệp quan trọng
nhất trong một cuộc giao tiếp. Sử dụng ánh mắt hiệu quả giúp
chúng ta tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả, tăng độ tin
cậy, uy tín với người khác. Ngôn ngữ:
Sử dụng từ ngữ, cụm từ, ngữ điệu và ngữ khí phù hợp để truyền
đạt ý kiến một cách dễ hiểu và lôi cuốn. Lắng nghe:
Không chỉ là biết nói, kỹ năng giao tiếp còn liên quan đến khả
năng lắng nghe đồng cảm và tôn trọng người khác. Việc lắng
nghe tốt giúp tăng cường sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận.
Trong môi trường giao tiếp đa văn hoá, kể cả khi mọi người đều
nói tiếng Anh, vẫn có những người diễn đạt ngôn ngữ theo các
cách khác nhau, cách tốt nhất để đạt được hiệu quả tối ưu là
lắng nghe; mục đích không chỉ để nắm bắt từ ngữ mà còn nắm
bắt được cả nội dung, ý nghĩa mà đối phương muốn truyền tải.
Cách giao tiếp đa văn hoá này được coi là lắng nghe đồng cảm
hay còn gọi là “lắng nghe để kết nối suy nghĩ và cảm xúc của người đối thoại” Góc nhìn:
Biết cách đưa ra quan điểm và lập luận một cách logic, thuyết
phục để người khác có thể chấp nhận hoặc hiểu và chia sẻ quan điểm đó. lOMoAR cPSD| 61164048
Giải quyết xung đột:
Khả năng giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong giao tiếp
để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Tự tin:
Tự tin trong việc diễn đạt ý kiến và ý tưởng, không sợ trình bày
quan điểm mình và nói chuyện trước đám đông. Kiên nhẫn:
Kỹ năng giao tiếp còn bao gồm kiên nhẫn và sự thấu hiểu khi
người khác có thể không hiểu hoặc đồng ý ngay lập tức.
Tương tác xã hội:
Khả năng tạo mối quan hệ tốt đẹp và tương tác trong cộng đồng
xung quanh, đồng nghiệp và bạn bè. Tất cả các ngành học trong
hệ đại học hay cao đẳng mà chúng ta đang theo học hiện nay thì
yếu tố giao tiếp là vô cùng quan trọng , ta cần phải mở rộng bản
thân hơn , dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn để hoàn thiện
bản thân cũng như củng cố cho mình những kĩ năng , tri thức
Tôn trọng sự khác biệt:
Một số nền văn hoá có cách ứng xử hết sức riêng biệt, điều mà
đối với nền văn hoá khác có thể coi là một cách cư xử không
đúng mực, một sự xúc phạm. Ngoài ra bên cạnh việc tôn trọng
những khác biệt về văn hoá , sự khác biệt giữa từng cá nhân
cũng được lưu ý trong các hoạt động giao tiếp. Đối với từng cá
nhân cũng cần có phong cách giao tiếp khác nhau. lOMoAR cPSD| 61164048
BÀI HỌC CHO SINH VIÊN RÚT RA TỪ MÔN GIAO TIẾP ĐA VĂN HOÁ:
Kỹ năng giao tiếp là hành trang không thể thiếu của mỗi người
trong cuộc sống xã hội ngày càng phát triển. Yêu cầu về khả
năng giao tiếp ngày càng cao, và sự cạnh tranh trong nhiều lĩnh
vực cũng trở nên khốc liệt hơn. Ngoài kiến thức chuyên môn và
kinh nghiệm, việc sở hữu những kỹ năng mềm, trong đó có kỹ
năng giao tiếp, trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự thành
công cá nhân và sự phát triển trong sự nghiệp.
Đối với các bạn sinh viên, việc tích lũy và rèn luyện kỹ năng
giao tiếp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ mở ra tương lai
tươi sáng hơn. Giao tiếp tốt giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện,
chia sẻ ý kiến với người khác. Nó cũng giúp bạn xây dựng một
hình ảnh tích cực về bản thân trong mắt người khác, điều này
quan trọng khi bạn cần thiết lập mối quan hệ trong xã hội và sự
nghiệp. Sinh viên học được cách tôn trọng và hiểu biết về các
giá trị, niềm tin, và thực hành văn hóa khác nhau. Quan trọng là
không đánh giá giá trị của một nền văn hóa dựa trên tiêu chí của
mình mà không hiểu đúng ngữ cảnh văn hóa của người khác.
Học cách truyền đạt ý kiến và thông tin một cách rõ ràng, tránh
hiểu lầm và xung đột do sự hiểu biết không đúng. Phát triển kỹ
năng lắng nghe và tư duy lựa chọn từ ngôn ngữ để truyền đạt
thông điệp một cách hiệu quả. Sinh viên học cách làm việc hiệu
quả trong các nhóm đa văn hóa, với những người có nguồn gốc
và phong cách làm việc khác nhau. Nhận thức về cách sự đa
dạng có thể là một lợi ích trong quá trình làm việc
nhóm.Khuyến khích tư duy toàn cầu và mở rộng tầm nhìn để có
khả năng làm việc và sống trong môi trường toàn cầu hóa ngày càng phức tạp. lOMoAR cPSD| 61164048
Với những kỹ năng giao tiếp, bạn có thể thuyết trình trước đám
đông một cách trôi chảy, đàm phán một cách nhanh gọn và hiệu
quả, và tương tác một cách suôn sẻ với đồng nghiệp và đối tác.
Giao tiếp giỏi giúp bạn thuyết phục người khác một cách hiệu
quả hơn, từ đó tạo nên cơ hội cho sự phát triển cá nhân và sự
nghiệp. Quan trọng hơn, khi ra trường, bạn sẽ dễ dàng tìm được
công việc mơ ước và có khả năng thăng tiến nhanh hơn trong
sự nghiệp của mình. Những bài học này không chỉ hỗ trợ sinh
viên trong học tập mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát
triển cá nhân và sự nghiệp trong thế giới ngày nay, nơi giao tiếp
đa văn hóa ngày càng trở nên quan trọng.