Bài tập quá trình môn quản trị chiến lược

Định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh ?

lOMoARcPSD|36207943
BÀI TẬP QUÁ TRÌNH MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Tình huống 1: Sự bùng phát và suy tàn của các cửa hàng Video Blockbuster
Câu hỏi
1. Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì ơng thích với tình huống
này(Phân tích chiến lược-Thiết kế chiến lược-Triển khai chiến lược)? Những kịch bản
nào thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến lược trong khoảng thời gian của
năm 2000?
2. những ngành nào đã bị đe dọa bởi sự phát triển của Internet giống
nhưtrường hợp của Blockbuster? Anh/chị có thể đề xuất chiến lược nào cho những ngành
này?
BÀI LÀM
Câu 1: Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì tương thích với tình
huống này (Phân tích chiến lược-Thiết kế chiến lược-Triển khai chiến lược)? Những
kịch bản nào thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến lược trong khoảng
thời gian của năm 2000?
- Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì tương thích với tình huống này
(Phân tích chiến lược - Thiết kế chiến lược - Triển khai chiến lược):
Xét tình huống trên của công ty Blockbuster và những sự kiện lớn của Blockbuster
với các hãng công nghệ khác như skiện sáp nhập Blockbuster với tập đoàn truyền thông
Viacom, sự thay đổi chiến lược kinh doanh từ việc cho thuê, bán các đĩa DVD sang hình
thức cho thuê băng VHS, mở rộng kinh doanh những chuỗi cửa hàng n
Bluckbuster trải rộng lớn. Tiếp đó dẫn tới là sự kiện thay đổi công nghệ và hình thức tải
các sản phẩm âm nhạc phim thông qua sự phát triển lớn mạnh của băng thông mạng.
Thì nhận thấy rằng việc Blockbuster Viacom đã và đang không phân tích đúng đắn
chiến lược mà mình đưa ra, có những quyết định sai lầm về các chiến lược và sự thay đổi
chiến lược do tầm nhìn ngắn hạn và không nhận ra những ưu điểm mới của các thị trường
khác như NetFlix hay một nguồn lực internet mới từ việc băng thông sẽ được ngày càng
nâng tầm mạnh mẽ hơn. Chính vậy yếu tố thành phần Phân tích chiến lược đã trở
thành yếu tố tương thích với tình huống này nhất.
Tiếp theo, đối với yếu tố là Thiết kế chiến lược có liên quan đến tình huống này bởi
sự thay đổi rệt từ công nghệ cho phép người dùng thể tải video trực tiếp xuống
mà không cần mua các đĩa DVD từ Blockbuster hay băng thông ngày càng được
mở rộng. Mặc những yếu tố nhấn mạnh rệt về định hướng phát triển thị trường
mới đó tuy nhiên bên Blockbuster vẫn thiết kế những chiến lược đi lệch với xu thế thị
trường đó vào năm 2004, Blockbuster đã một lực lượng lao động lớn với quy n
đến 60.000 con người shữu hơn 9.000 cửa hàng. Không những vậy còn mở rộng kinh
lOMoARcPSD|36207943
doanh trong lĩnh vực phân phối DVD qua email. Chính việc phân tích chiến lược ban
đầu không đúng nên ảnh hưởng tới phần Thiết kế chiến lược không phù hợp với công ty
và thị hiếu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng và thị trường toàn cầu. cuối cùng tất
cả điều trên đều ảnh hưởng tới quyết định thực thi Triển khai chiến lược.
I. Phân tích chiến lược 1. Phân tích môi trường chung
Ban đầu các doanh thu kinh doanh của Blockbuster bao gồm: cho thuê băng Video
(VCR) từ các cửa hàng và phí trễ hạn cho thuê.
Năm 2004, BlockBuster đã giới thiệu một dịch vụ cho thuê DVDs trực tuyến (qua
email…) và bán DVDs với giá rẻ để thể theo kịp các xu hướng công nghệ hiện tại
và để cạnh tranh với công ty dẫn đầu thị trường được thành lập - Netflix.
2. Phân tích ngành
Mặc dù sự xuất hiện của các công nghệ mới như tải phimmua phim trực tuyến,
doanh nghiệp cho thuê trực tuyến vẫn phổ biến nhưng đối với các đối thủ khác, Netflix
Blockbuster hai công ty duy nhất thực sự cạnh tranh cho khách hàng trực tuyến. Đây
cũng là lợi thế cạnh tranh bền vững của Blockbuster.
Công nghệ Internet ra đời và được cải thiện và đã trở nên rẻ hơn, tiện lợi hơn để tải
phim qua Internet.
3. Phân tích đối thủ
Đối thủ cạnh tranh với Blockbuster là Netflix.
Doanh thu của Netflix dựa trên mô hình kinh doanh mới mẻ, bắt kịp sự thay đổi của
công nghệ, môi trường: Netflix ban đầu bán những đĩa DVD thông qua email nhưng sau
đó đã này bắt đầu phân phối những sản phẩm âm nhạc phim ảnh bằng hệ thống băng
thông rộng trên internet tại Hoa Kỳ.
II. Thiết kế chiến lược
“Buy Netflix, or Become Netflix” - Mua lại Netflix hay trở thành Netflix?
Khi Blockbuster nhận ra mình đang bị tấn công bởi đối thủ cạnh tranh như Netflix
thì lựa chọn khả thi cho Blockbuster hiện tại hợp nhất Netflix bằng cách mua lại Netflix
với giá 50 triệu USD.
Doanh thu của Blockbuster được lấy từ thị trường phim giải trí. Sự phụ thuộc
của công ty vào thị trường này một phần một lý do công ty đang gặp khó khăn trong
việc cạnh tranh đối với đối thủ chính của mình. => Dựa trên những thay đổi trên thị trường
để di chuyển và cung cấp một dịch vụ mới và khác biệt.
dụ: Cung cấp dịch vụ bằng máy bán hàng tự động với chi phí thấp hơn so với
đối thủ cạnh tranh. Đồng thời việc này giúp giảm áp lực về tiền thuê mặt bằng tiền
lương trả cho nhân viên (bằng cách thu nhỏ các cửa hàng truyền thống thay bằng máy bán
hàng tự động và cắt giảm nhân sự).
lOMoARcPSD|36207943
III. Triển khai chiến lược 1. Các mục hành động (Action items)
Cung cấp phim được tải sẵn trên các USB để xem thuận tiện trên PC hoặc máy tính
xách tay.
Netflix có một lợi thế khác: không cần lo lắng về các chi phí cửa hàng. Vậy nên
Blockbuster mặc dù có thể cần duy trì một số cửa hàng nhưng chúng nên giữ ở mức tối
thiểu và thực sự cần thiết. Các cửa hàng sẽ được dùng vào việc tải phim lên USB chẳng
hạn.
Cung cấp dịch vụ bán các USB đã tải sẵn phim bằng máy bán hàng tự động.
2. Kế hoạch hành động (Action plan)
Sau khi phát triển các máy bán hàng tự động, thay các tòa nhà lớn, Blockbuster
thể hợp tác với các trung tâm thương mại các cửa hàng bách hóa khác và thậm chí
các nhà hàng để đặt máy bán hàng tự động hoặc các gian hàng nhỏ trong đó. (Phúc Long
đặt gian hàng bán cf/ trà trong hệ thống bán lẻ Winmart).
Khách hàng thể thực hiện đồng thời các hoạt động mua sắm mua/ thuê một
bộ phim/ tải phim xuống USB trên máynh xách tay của họ.
Đồng thời với sự thay đổi chóng mặt của Internet và công nghệ thì chiến lược mua
lại hợp nhất với Netflix, phân phối phim trên nền tảng Internet vẫn chiến lược khả
thi và lâu dài nhất.
- Những kịch bản nào thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến
lượctrong khong thời gian của năm 2000?
Kịch bản 1: Blockbuster thể mua luôn Netflix với giá 50 triệu đô để tiếp tục
phát triển kinh doanh ngành nghề liên quan tới ngành của mình phù hợp hơn với xu
thế và định hướng người tiêu dùng trong tương lai.
Kịch bản 2: Blockbuster tbỏ hình thức kinh doanh đó bán DVD qua các
trang bán hàng như các kênh phân phối hay các hình thức quan Email, đổi sang các
hình thức kinh doanh khác. Đồng thời với hthống phân phối tới hơn 9000 cửa hàng
thể giúp Blockbuster làm được nhiều việc hơn cả chính thức bán lỗ các địa điểm phân
phối của mình…
Câu 2: Có những ngành nào đã bị đe dọa bởi sự phát triển của Internet giống
như trường hợp của Blockbuster? Anh/chị có thể đề xuất chiến lược nào cho những
ngành này?
- Ngành vận chuyển: Những hãng taxi truyền thống dần trở nên suy yếu đi
dầntrong môi trường hội nhập internet ngày nay, bởi sự ra đời của những phương tiện vận
chuyển được vận dụng internet đặt qua app như Uber, Grab,...
- Ngành điện tử: Nokia từng được xem biểu tượng của nền công nghiệp
truyềnthông di động trước khi “tự hủy” bán lại toàn bộ mảng kinh doanh cho Microsoft.
lOMoARcPSD|36207943
Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự trỗi dậy quá mạnh m của Apple, Google, hay
Samsung,.. Những hãng mới ra đời đã đổi mới, áp dụng công nghệ - Ngành thời trang:
dụ: Payless - chuỗi bán lẻ giày dép với sự cạnh tranh của Target và Walmart các
nhà bán lẻ trực tuyến. Việc bán lẻ trực tuyến ngày càng phát triển đã khiến Payless một
gã khổng lồ vốn mạnh về chuỗi cửa hàng bán lẻ - đã trở nên đuối sức khi không theo kịp
sự chuyển dịch ca thời đại số.
- Ngành kinh doanh sách:
dụ: Borders Group - Bán lẻ sách. Sai lầm lớn dẫn đến thất bại của khổng lồ
sách này khi ưu tiên mở rộng các cửa hàng sách truyền thống thayphát triển những sản
phẩm số theo xu hướng của người sử dụng và cùng với sự cạnh tranh của Amazon một
hiệu sách trực tuyến gây nên sức ép lớn lên Borders Group.
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 36207943
BÀI TẬP QUÁ TRÌNH MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Tình huống 1: Sự bùng phát và suy tàn của các cửa hàng Video Blockbuster Câu hỏi 1.
Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì tương thích với tình huống
này(Phân tích chiến lược-Thiết kế chiến lược-Triển khai chiến lược)? Những kịch bản
nào có thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến lược trong khoảng thời gian của năm 2000? 2.
Có những ngành nào đã bị đe dọa bởi sự phát triển của Internet giống
nhưtrường hợp của Blockbuster? Anh/chị có thể đề xuất chiến lược nào cho những ngành này? BÀI LÀM
Câu 1: Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì tương thích với tình
huống này (Phân tích chiến lược-Thiết kế chiến lược-Triển khai chiến lược)? Những
kịch bản nào có thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến lược trong khoảng
thời gian của năm 2000?

- Các yếu tố thành phần nào của chiến lược thì tương thích với tình huống này
(Phân tích chiến lược - Thiết kế chiến lược - Triển khai chiến lược):
Xét tình huống trên của công ty Blockbuster và những sự kiện lớn của Blockbuster
với các hãng công nghệ khác như sự kiện sáp nhập Blockbuster với tập đoàn truyền thông
Viacom, sự thay đổi chiến lược kinh doanh từ việc cho thuê, bán các đĩa DVD sang hình
thức cho thuê băng VHS, mở rộng kinh doanh và có những chuỗi cửa hàng bán
Bluckbuster trải rộng lớn. Tiếp đó dẫn tới là sự kiện thay đổi công nghệ và hình thức tải
các sản phẩm âm nhạc và phim thông qua sự phát triển lớn mạnh của băng thông mạng.
Thì nhận thấy rằng việc Blockbuster và Viacom đã và đang không phân tích đúng đắn
chiến lược mà mình đưa ra, có những quyết định sai lầm về các chiến lược và sự thay đổi
chiến lược do tầm nhìn ngắn hạn và không nhận ra những ưu điểm mới của các thị trường
khác như NetFlix hay một nguồn lực internet mới từ việc băng thông sẽ được ngày càng
nâng tầm và mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy yếu tố thành phần Phân tích chiến lược đã trở
thành yếu tố tương thích với tình huống này nhất.
Tiếp theo, đối với yếu tố là Thiết kế chiến lược có liên quan đến tình huống này bởi
vì sự thay đổi rõ rệt từ công nghệ cho phép người dùng có thể tải video trực tiếp xuống
mà không cần mua các đĩa DVD từ Blockbuster hay băng thông ngày càng được
mở rộng. Mặc dù có những yếu tố nhấn mạnh rõ rệt về định hướng phát triển thị trường
mới đó tuy nhiên bên Blockbuster vẫn thiết kế những chiến lược đi lệch với xu thế thị
trường đó là vào năm 2004, Blockbuster đã có một lực lượng lao động lớn với quy mô lên
đến 60.000 con người và sở hữu hơn 9.000 cửa hàng. Không những vậy còn mở rộng kinh lOMoARcPSD| 36207943
doanh trong lĩnh vực phân phối DVD qua email. Chính vì việc phân tích chiến lược ban
đầu không đúng nên ảnh hưởng tới phần Thiết kế chiến lược không phù hợp với công ty
và thị hiếu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng và thị trường toàn cầu. Và cuối cùng tất
cả điều trên đều ảnh hưởng tới quyết định thực thi Triển khai chiến lược.
I. Phân tích chiến lược 1. Phân tích môi trường chung
Ban đầu các doanh thu kinh doanh của Blockbuster bao gồm: cho thuê băng Video
(VCR) từ các cửa hàng và phí trễ hạn cho thuê.
Năm 2004, BlockBuster đã giới thiệu một dịch vụ cho thuê DVDs trực tuyến (qua
email…) và bán DVDs với giá rẻ để có thể theo kịp các xu hướng và công nghệ hiện tại
và để cạnh tranh với công ty dẫn đầu thị trường được thành lập - Netflix. 2. Phân tích ngành
Mặc dù sự xuất hiện của các công nghệ mới như tải phim và mua phim trực tuyến,
doanh nghiệp cho thuê trực tuyến vẫn phổ biến nhưng đối với các đối thủ khác, Netflix
và Blockbuster là hai công ty duy nhất thực sự cạnh tranh cho khách hàng trực tuyến. Đây
cũng là lợi thế cạnh tranh bền vững của Blockbuster.
Công nghệ Internet ra đời và được cải thiện và đã trở nên rẻ hơn, tiện lợi hơn để tải phim qua Internet.
3. Phân tích đối thủ
Đối thủ cạnh tranh với Blockbuster là Netflix.
Doanh thu của Netflix dựa trên mô hình kinh doanh mới mẻ, bắt kịp sự thay đổi của
công nghệ, môi trường: Netflix ban đầu bán những đĩa DVD thông qua email nhưng sau
đó đã này bắt đầu phân phối những sản phẩm âm nhạc và phim ảnh bằng hệ thống băng
thông rộng trên internet tại Hoa Kỳ.
II. Thiết kế chiến lược
“Buy Netflix, or Become Netflix” - Mua lại Netflix hay trở thành Netflix?
Khi Blockbuster nhận ra mình đang bị tấn công bởi đối thủ cạnh tranh như Netflix
thì lựa chọn khả thi cho Blockbuster hiện tại là hợp nhất Netflix bằng cách mua lại Netflix với giá 50 triệu USD.
Doanh thu của Blockbuster được lấy từ thị trường phim và giải trí. Sự phụ thuộc
của công ty vào thị trường này là một phần một lý do mà công ty đang gặp khó khăn trong
việc cạnh tranh đối với đối thủ chính của mình. => Dựa trên những thay đổi trên thị trường
để di chuyển và cung cấp một dịch vụ mới và khác biệt.
Ví dụ: Cung cấp dịch vụ bằng máy bán hàng tự động với chi phí thấp hơn so với
đối thủ cạnh tranh. Đồng thời việc này giúp giảm áp lực về tiền thuê mặt bằng và tiền
lương trả cho nhân viên (bằng cách thu nhỏ các cửa hàng truyền thống thay bằng máy bán
hàng tự động và cắt giảm nhân sự). lOMoARcPSD| 36207943
III. Triển khai chiến lược 1. Các mục hành động (Action items)
Cung cấp phim được tải sẵn trên các USB để xem thuận tiện trên PC hoặc máy tính xách tay.
Netflix có một lợi thế khác: không cần lo lắng về các chi phí cửa hàng. Vậy nên
Blockbuster mặc dù có thể cần duy trì một số cửa hàng nhưng chúng nên giữ ở mức tối
thiểu và thực sự cần thiết. Các cửa hàng sẽ được dùng vào việc tải phim lên USB chẳng hạn.
Cung cấp dịch vụ bán các USB đã tải sẵn phim bằng máy bán hàng tự động.
2. Kế hoạch hành động (Action plan)
Sau khi phát triển các máy bán hàng tự động, thay vì có các tòa nhà lớn, Blockbuster
có thể hợp tác với các trung tâm thương mại và các cửa hàng bách hóa khác và thậm chí
các nhà hàng để đặt máy bán hàng tự động hoặc các gian hàng nhỏ trong đó. (Phúc Long
đặt gian hàng bán cf/ trà trong hệ thống bán lẻ Winmart).
Khách hàng có thể thực hiện đồng thời các hoạt động mua sắm và mua/ thuê một
bộ phim/ tải phim xuống USB trên máy tính xách tay của họ.
Đồng thời với sự thay đổi chóng mặt của Internet và công nghệ thì chiến lược mua
lại và hợp nhất với Netflix, phân phối phim trên nền tảng Internet vẫn là chiến lược khả thi và lâu dài nhất. -
Những kịch bản nào có thể đề xuất để giúp Blockbuster thay đổi chiến
lượctrong khoảng thời gian của năm 2000?
Kịch bản 1: Blockbuster có thể mua luôn Netflix với giá 50 triệu đô để tiếp tục
phát triển kinh doanh ngành nghề liên quan tới ngành của mình và phù hợp hơn với xu
thế và định hướng người tiêu dùng trong tương lai.
Kịch bản 2: Blockbuster từ bỏ hình thức kinh doanh cũ đó là bán DVD qua các
trang bán hàng như các kênh phân phối hay các hình thức quan Email, và đổi sang các
hình thức kinh doanh khác. Đồng thời với hệ thống phân phối tới hơn 9000 cửa hàng có
thể giúp Blockbuster làm được nhiều việc hơn cả là chính thức bán lỗ các địa điểm phân phối của mình…
Câu 2: Có những ngành nào đã bị đe dọa bởi sự phát triển của Internet giống
như trường hợp của Blockbuster? Anh/chị có thể đề xuất chiến lược nào cho những ngành này? -
Ngành vận chuyển: Những hãng taxi truyền thống dần trở nên suy yếu đi
dầntrong môi trường hội nhập internet ngày nay, bởi sự ra đời của những phương tiện vận
chuyển được vận dụng internet đặt qua app như Uber, Grab,... -
Ngành điện tử: Nokia từng được xem là biểu tượng của nền công nghiệp
truyềnthông di động trước khi “tự hủy” và bán lại toàn bộ mảng kinh doanh cho Microsoft. lOMoARcPSD| 36207943
Nhiều nhà phân tích cho rằng, sự trỗi dậy quá mạnh mẽ của Apple, Google, hay
Samsung,.. Những hãng mới ra đời đã đổi mới, áp dụng công nghệ - Ngành thời trang:
Ví dụ: Payless - chuỗi bán lẻ giày dép với sự cạnh tranh của Target và Walmart các
nhà bán lẻ trực tuyến. Việc bán lẻ trực tuyến ngày càng phát triển đã khiến Payless một
gã khổng lồ vốn mạnh về chuỗi cửa hàng bán lẻ - đã trở nên đuối sức khi không theo kịp
sự chuyển dịch của thời đại số. - Ngành kinh doanh sách:
Ví dụ: Borders Group - Bán lẻ sách. Sai lầm lớn dẫn đến thất bại của gã khổng lồ
sách này khi ưu tiên mở rộng các cửa hàng sách truyền thống thay vì phát triển những sản
phẩm số theo xu hướng của người sử dụng và cùng với sự cạnh tranh của Amazon một
hiệu sách trực tuyến gây nên sức ép lớn lên Borders Group.