Bài tập thực hành phương pháp nghiên cứu khoa học | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chủ đề: Mối quan hệ giữa lý luận và dạy học Đại học với các khoa học khác. Luận  đề: Mối quan hệ mật thiết giữa lý luận dạy học Đại học với các bộ môn khoa học  khác. Luận điểm: Gồm 5 luận điểm. Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của Lý luận dạy học đại học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
6 trang 5 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập thực hành phương pháp nghiên cứu khoa học | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chủ đề: Mối quan hệ giữa lý luận và dạy học Đại học với các khoa học khác. Luận  đề: Mối quan hệ mật thiết giữa lý luận dạy học Đại học với các bộ môn khoa học  khác. Luận điểm: Gồm 5 luận điểm. Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của Lý luận dạy học đại học. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

5 3 lượt tải Tải xuống
1
Bài tập thực hành phương pháp nghiên cứu khoa học
Câu 1: Tóm tắt lược thuật
- Chủ đề: Mối quan hệ giữa lý luận và dạy học Đại học với các khoa học khác.
- Luận đề: Mối quan hệ mật thiết giữa luận dạy học Đại học với các bộ môn
khoa học khác.
- Luận điểm: Gồm 5 luận điểm
1. Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của Lý luận dạy họcVới Giáo dục học:
đại học.
2. Với Triết học Mác – Lênin: Triết học Mác – Lênincơ sở phương pháp luận
của Lý luận dạy học đại học.
3. Các thuyết bản trong Tâm học như thuyết Nhu cầu,Với Tâm học:
thuyết Hành vi, thuyết Phân tâm…đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng như nhà
nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
4. Sinh lý học được coi là sở khoa học tự nhiên củaluậnVới Sinh lý học:
dạy học đại học.
5. Những vấn đề của Xã hội học đều là những nguồn quan trọngVới Xã hội học:
phục vụ cho việc nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
- Các PPNC được tác giả sử dụng:
+ Phương pháp phân tích tổng hợp
+ Phương pháp thu thập số liệu
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu
+ Phương pháp thực nghiệm
- Tóm tắt
luận dạy học đại học một môn khoa học độc lập, quan hệ mật thiết với
một số bộ môn khoa học khác như: Giáo dục học, Triết học, Tâm lý học, Sinh lý
học, hội học… Mỗi một học cung cấp những nguồn kiến thức khác nhau
những đặc điểm riêng biệt. Giáo dục học sở khoa học chung của
luận dạy học đại học. Triết học Mác Lênin sở phương pháp luận của
luận dạy học đại học. Các thuyết bản trong Tâm học như thuyết Nhu
2
cầu, thuyết Hành vi, thuyết Phân tâm…đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng
như nhà nghiên cứu Lý luận dạy học đại học. Sinh lý học được coi là cơ sở khoa
học tự nhiên của luận dạy học đại học. Những vấn đề của hội học đều
những nguồn quan trọng phục vụ cho việc nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
Tất cả những kiến thức từ các môn học này mang lại đã giúp hoàn thiện quá
trình làm mối quan hệ giữa thuyết giáo dục đại học các khoa học khác.
Câu 2: Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học hội nhân văn,
thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó. (khoảng 15-20 câu)
KHẢO SÁT PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI DÙNG FACEBOOK ĐỐI
VỚI HÀNH VI LẠM DỤNG QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN
TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Kính chào anh, chị và các bạn!
Tôi Nguyễn Thị Hồng Giang sinh viên chuyên ngành Kinh tế Quản
CLC - Học viện Báo chí Tuyên truyền. Hiện tại tôi đang thực hiện khảo sát
về "Phản ứng của người dùng mạng hội Facebook đối với hành vi lạm dụng
quyền tự do ngôn luận trên mạng hội" để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa
học. Để đề tài được thành công, tôi mong quý anh, chị các bạn giúp đỡ để
hoàn thành phiếu khảo sát này.
Tôi cam kết chỉ dùng các thông tin các bạn cung cấp để sử dụng cho đề
tài nghiên cứu khoa học Sinh viên. Thông tin của bạn sẽ được bảo mật tôi
hoàn toàn không sử dụng cho mục đích khác.
Tôi hi vọng quý anh, chị các bạn sẽ dành một chút thời gian để hoàn
thành khảo sát này, ý kiến đóng góp của anh, chịcác bạn có ý nghĩa vô cùng
quan trọng trong việc thực hiện nghiên cứu.
Xin chân thành cảm ơn sự tham gia của mọi người.
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Điền đầy đủ thông tin nhân tích dấu X vào các ô vuông thay cho câu trả
lời.
3
1. Họ và tên: ……………………………………………………………………
2. Sinh ngày: ……………………………………………………………………
3. Giới tính: Nam Nữ Khác
4. Điện thoại: ……………………………………………………………………
5. Email: …………………………………………………………………………
II. KHẢO SÁT PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI DÙNG FACEBOOK ĐỐI VỚI
HÀNH VI LẠM DỤNG QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN TRÊN MẠNG
HỘI
Đánh dấu (X) vào các ô vuông mà các anh (chị) cho là đúng.
Phần 1: Phản ứng người dùng khi thấy hành vi công kích cá nhân, phát
ngôn thù ghét, phỉ báng người khác trên mạng xã hội
1. Bạn có thường xuyên bắt gặp những phát ngôn thù ghét, xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm uy tín của quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của nhân trên
mạng xã hội không?
Chưa gặp Thỉnh thoảng Thường xuyên Rất thường xuyên
2. Khi bạn bắt gặp hành vi công kích cá nhân trên mạng xã hội, bạn sẽ làm gì?
Phớt lờ
Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...)
Báo cáo với Facebook
Chặn người đó trên Facebook
Báo cáo cơ quan chức năng
Mục khác ………………………………………………………………………
3. Bạn hoặc bạn bè, người thân trong gia đình đã từng rơi vào những tình huống
trên chưa?
Đã từng Chưa từng
4. Giả sử bạn hoặc bạn bè, người thân trong gia đình nạn nhân của hành vi
công kích cá nhân trên mạng xã hội, bạn sẽ làm gì?
Phớt lờ
Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...)
4
Báo cáo với Facebook
Chặn người đó trên Facebook
Báo cáo cơ quan chức năng
Mục khác ………………………………………………………………………
5. Bạn đã từng có những phát ngôn thù ghét hay hành vi công kích đến một đối
tượng nào đó chưa?
Đã từng Chưa từng
6. Nếu bạn không báo cáo với cơ quan chức năng (tố cáo người đăng tải nội
dung gây thù ghét, vu khống, xúc phạm,...), thì lý do là gì?
Không quan tâm
Sợ ảnh hưởng đến cá nhân, công việc, tài sản, các mối quan hệ,...
Sợ bị trả thù
Sợ dính dáng đến pháp luật/Thủ tục pháp lý rườm rà
Không tin tưởng vào pháp luật
Lý do khác, nếu có? ……………………………………………………………
7. Theo bạn, đâu hệ quả nghiêm trọng nhất của vấn đề tấn công, miệt thị
người khác trên mạng xã hội?
Ảnh hưởng đến tâm lý người bị tấn công: mặc cảm, suy sụp tinh thần, tự ti
Ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín
Ảnh hưởng đến tài sản: nguồn thu nhập,...
Mục khác: ……………………………………………………………………...
8. Theo bạn, hậu quả của hành vi trên có nghiêm trọng hay không?
Không nghiêm trọng Ít nghiêm trọng
Nghiêm trọng Rất nghiêm trọng
Phần 2: Phản ứng người dùng khi thấy thông tin sai sự thật trên mạng xã hội
(về Nhà nước, chính quyền; về tình hình COVID-19; về tổ chức khác,...)
1. Bạn thường xuyên bắt gặp những thông tin sai sự thật, kích động người
dân, định hướng dư luận hay không?
Hoàn toàn chưa gặp
5
Thỉnh thoảng
Thường xuyên
Rất thường xuyên
Mục khác: ……………………………………………………………………...
2. Đối với những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội bạn có phản ứng như thế
nào?
Phớt lờ
Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...)
Báo cáo với Facebook
Chặn người đó trên Facebook
Báo cáo cơ quan chức năng
Mục khác ………………………………………………………………………
3. Nếu bạn không báo cáo với quan chức năng (tố cáo người đăng tải thông
tin sai sự thật,...), thì lý do là gì?
Không quan tâm
Sợ ảnh hưởng đến cá nhân, công việc, tài sản, các mối quan hệ,...
Sợ bị trả thù
Sợ dính dáng đến pháp luật/Thủ tục pháp lý rườm rà
Không tin tưởng vào pháp luật
Lý do khác, nếu có? ……………………………………………………………
4. Theo bạn, những người đăng tải thông tin sai sự thật hoặc phát ngôn thù ghét
trên mạng xã hội có mục đích gì?
Trục lợi cá nhân
Trả thù riêng
Chống phá Nhà nước
Mục khác: ……………………………………………………………………...
5. Theo bạn, đâu yếu tố tác động chính đến việc bảo đảm quyền tự do ngôn
luận thông qua mạng xã hội ở Việt Nam
Tâm lý con người
6
Tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội
Hệ thống pháp luật
Mục khác: ……………………………………………………………………...
6. Bạn có biện pháp gì để đảm bảo quyền tự do ngôn luận thông qua mạng xã
hội Việt Nam hiện nay?
Trả lời:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
7. Nếu bạn có ý kiến gì khác muốn chia sq, xin ghi dưới đây:
Trả lời:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Ngày….Tháng….Năm….
Người trả lời phiếu
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian quý báu để làm bài khảo sát này!!
| 1/6

Preview text:

1
Bài tập thực hành phương pháp nghiên cứu khoa học
Câu 1: Tóm tắt lược thuật
- Chủ đề: Mối quan hệ giữa lý luận và dạy học Đại học với các khoa học khác.
- Luận đề: Mối quan hệ mật thiết giữa lý luận dạy học Đại học với các bộ môn khoa học khác.
- Luận điểm: Gồm 5 luận điểm
1. Với Giáo dục học: Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của Lý luận dạy học đại học.
2. Với Triết học Mác – Lênin: Triết học Mác – Lênin là cơ sở phương pháp luận
của Lý luận dạy học đại học.
3. Với Tâm lý học: Các lý thuyết cơ bản trong Tâm lý học như thuyết Nhu cầu,
thuyết Hành vi, thuyết Phân tâm…đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng như nhà
nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
4. Với Sinh lý học: Sinh lý học được coi là cơ sở khoa học tự nhiên của Lý luận dạy học đại học.
5. Với Xã hội học: Những vấn đề của Xã hội học đều là những nguồn quan trọng
phục vụ cho việc nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
- Các PPNC được tác giả sử dụng:
+ Phương pháp phân tích tổng hợp
+ Phương pháp thu thập số liệu
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu
+ Phương pháp thực nghiệm - Tóm tắt
Lý luận dạy học đại học là một môn khoa học độc lập, có quan hệ mật thiết với
một số bộ môn khoa học khác như: Giáo dục học, Triết học, Tâm lý học, Sinh lý
học, Xã hội học… Mỗi một học cung cấp những nguồn kiến thức khác nhau và
có những đặc điểm riêng biệt. Giáo dục học là cơ sở khoa học chung của Lý
luận dạy học đại học. Triết học Mác – Lênin là cơ sở phương pháp luận của Lý
luận dạy học đại học. Các lý thuyết cơ bản trong Tâm lý học như thuyết Nhu 2
cầu, thuyết Hành vi, thuyết Phân tâm…đều rất hữu ích đối với nhà giáo cũng
như nhà nghiên cứu Lý luận dạy học đại học. Sinh lý học được coi là cơ sở khoa
học tự nhiên của Lý luận dạy học đại học. Những vấn đề của Xã hội học đều là
những nguồn quan trọng phục vụ cho việc nghiên cứu Lý luận dạy học đại học.
Tất cả những kiến thức từ các môn học này mang lại đã giúp hoàn thiện quá
trình làm rõ mối quan hệ giữa lý thuyết giáo dục đại học và các khoa học khác.
Câu 2: Lựa chọn một chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn,
thiết kế bảng câu hỏi điều tra cho chủ đề đó. (khoảng 15-20 câu)
KHẢO SÁT PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI DÙNG FACEBOOK ĐỐI
VỚI HÀNH VI LẠM DỤNG QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Kính chào anh, chị và các bạn!
Tôi là Nguyễn Thị Hồng Giang sinh viên chuyên ngành Kinh tế và Quản lý
CLC - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Hiện tại tôi đang thực hiện khảo sát
về "Phản ứng của người dùng mạng xã hội Facebook đối với hành vi lạm dụng
quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội" để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa
học. Để đề tài được thành công, tôi mong quý anh, chị và các bạn giúp đỡ để
hoàn thành phiếu khảo sát này.
Tôi cam kết chỉ dùng các thông tin mà các bạn cung cấp để sử dụng cho đề
tài nghiên cứu khoa học Sinh viên. Thông tin của bạn sẽ được bảo mật và tôi
hoàn toàn không sử dụng cho mục đích khác.
Tôi hi vọng quý anh, chị và các bạn sẽ dành một chút thời gian để hoàn
thành khảo sát này, ý kiến đóng góp của anh, chị và các bạn có ý nghĩa vô cùng
quan trọng trong việc thực hiện nghiên cứu.
Xin chân thành cảm ơn sự tham gia của mọi người.
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Điền đầy đủ thông tin cá nhân và tích dấu X vào các ô vuông thay cho câu trả lời. 3
1. Họ và tên: ……………………………………………………………………
2. Sinh ngày: …………………………………………………………………… 3. Giới tính: Nam ☐ Nữ ☐ Khác ☐
4. Điện thoại: ……………………………………………………………………
5. Email: …………………………………………………………………………
II. KHẢO SÁT PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI DÙNG FACEBOOK ĐỐI VỚI
HÀNH VI LẠM DỤNG QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Đánh dấu (X) vào các ô vuông mà các anh (chị) cho là đúng.
Phần 1: Phản ứng người dùng khi thấy hành vi công kích cá nhân, phát
ngôn thù ghét, phỉ báng người khác trên mạng xã hội
1. Bạn có thường xuyên bắt gặp những phát ngôn thù ghét, xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội không?
☐Chưa gặp ☐Thỉnh thoảng ☐
Thường xuyên ☐Rất thường xuyên
2. Khi bạn bắt gặp hành vi công kích cá nhân trên mạng xã hội, bạn sẽ làm gì? ☐Phớt lờ
☐Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...) ☐Báo cáo với Facebook
☐Chặn người đó trên Facebook
☐Báo cáo cơ quan chức năng
☐Mục khác ………………………………………………………………………
3. Bạn hoặc bạn bè, người thân trong gia đình đã từng rơi vào những tình huống trên chưa?
☐Đã từng ☐Chưa từng
4. Giả sử bạn hoặc bạn bè, người thân trong gia đình là nạn nhân của hành vi
công kích cá nhân trên mạng xã hội, bạn sẽ làm gì? ☐Phớt lờ
☐Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...) 4 ☐Báo cáo với Facebook
☐Chặn người đó trên Facebook
☐Báo cáo cơ quan chức năng
☐Mục khác ………………………………………………………………………
5. Bạn đã từng có những phát ngôn thù ghét hay hành vi công kích đến một đối tượng nào đó chưa?
☐Đã từng ☐Chưa từng
6. Nếu bạn không báo cáo với cơ quan chức năng (tố cáo người đăng tải nội
dung gây thù ghét, vu khống, xúc phạm,...), thì lý do là gì? ☐Không quan tâm
☐Sợ ảnh hưởng đến cá nhân, công việc, tài sản, các mối quan hệ,... ☐Sợ bị trả thù
☐Sợ dính dáng đến pháp luật/Thủ tục pháp lý rườm rà
☐Không tin tưởng vào pháp luật
☐Lý do khác, nếu có? ……………………………………………………………
7. Theo bạn, đâu là hệ quả nghiêm trọng nhất của vấn đề tấn công, miệt thị
người khác trên mạng xã hội?
☐Ảnh hưởng đến tâm lý người bị tấn công: mặc cảm, suy sụp tinh thần, tự ti
☐Ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín
☐Ảnh hưởng đến tài sản: nguồn thu nhập,...
☐Mục khác: ……………………………………………………………………...
8. Theo bạn, hậu quả của hành vi trên có nghiêm trọng hay không?
☐Không nghiêm trọng ☐Ít nghiêm trọng
☐Nghiêm trọng ☐Rất nghiêm trọng
Phần 2: Phản ứng người dùng khi thấy thông tin sai sự thật trên mạng xã hội
(về Nhà nước, chính quyền; về tình hình COVID-19; về tổ chức khác,...)
1. Bạn có thường xuyên bắt gặp những thông tin sai sự thật, kích động người
dân, định hướng dư luận hay không? ☐Hoàn toàn chưa gặp 5 ☐Thỉnh thoảng ☐Thường xuyên ☐Rất thường xuyên
☐Mục khác: ……………………………………………………………………...
2. Đối với những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội bạn có phản ứng như thế nào? Phớt lờ ☐
☐Phản hồi lại người đăng tải ((bình luận, đăng bài viết đính chính,...) ☐Báo cáo với Facebook
☐Chặn người đó trên Facebook
☐Báo cáo cơ quan chức năng
☐Mục khác ………………………………………………………………………
3. Nếu bạn không báo cáo với cơ quan chức năng (tố cáo người đăng tải thông
tin sai sự thật,...), thì lý do là gì? ☐Không quan tâm
☐Sợ ảnh hưởng đến cá nhân, công việc, tài sản, các mối quan hệ,... ☐Sợ bị trả thù
☐Sợ dính dáng đến pháp luật/Thủ tục pháp lý rườm rà
☐Không tin tưởng vào pháp luật
☐Lý do khác, nếu có? ……………………………………………………………
4. Theo bạn, những người đăng tải thông tin sai sự thật hoặc phát ngôn thù ghét
trên mạng xã hội có mục đích gì? ☐Trục lợi cá nhân ☐Trả thù riêng ☐Chống phá Nhà nước
☐Mục khác: ……………………………………………………………………...
5. Theo bạn, đâu là yếu tố tác động chính đến việc bảo đảm quyền tự do ngôn
luận thông qua mạng xã hội ở Việt Nam ☐Tâm lý con người 6
☐Tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ☐Hệ thống pháp luật
☐Mục khác: ……………………………………………………………………...
6. Bạn có biện pháp gì để đảm bảo quyền tự do ngôn luận thông qua mạng xã hội Việt Nam hiện nay? Trả lời:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
7. Nếu bạn có ý kiến gì khác muốn chia sq, xin ghi dưới đây: Trả lời:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
Ngày….Tháng….Năm….
Người trả lời phiếu
Cảm ơn mọi người đã dành thời gian quý báu để làm bài khảo sát này!!