Bài tập tình huống - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Bài 1. Thếnào là quản trịTại mộtđợt tập huấn cho giám đốc bệnh viện trực thuộc sởy tếthànhphốX, một giáo sưquản trịđược mờiđếnđể trình bày một sốvấnđề cănbản trong việc quản trị ở các tổchức. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

- 1 -
BÀI TP TÌNH HUNG
CH QUƯƠNG I. KHÁI LUN V N TR
Bài 1. Thế nào qun tr
Ti mt đợt tp hun cho giám đốc bnh vi n tr c thuc s y tế thành
ph qu v n X, mt giáo sư n tr được mi đến để trình bày mt s n đề că
bn trong vi n trc qu các t chc. i báo cáo ca giáo sư kéo dài g n
hai ngày, ông đó trình bày nhng khía cnh cơ bn như: mc tiêu ca qu n
tr thu, các k t qun tr n c, các chc năng cơ b a qun tr, ngoài ra v
giáo sư c hiũng gii thiu mt s xu hướng mi trong qun tr n nay trên
th gi i.ế
Sau khi bài báo cáo ca giáo sư kết thúc, bác s Nguyn Văn Hùng
h chc viên c n ta lp hc, hi i ông gi c Giám đốc bnh vin A, m t
phát biu như sau :
‘‘Th v nhưa giáo sư, chúng tôi rt thú v ng ngài nói th m
chí trong đó mt s ni dung tri thc rng l ng thn. Như ưa ngài nhng
vn đề ngài nói ch thc s cn cho các t chc kinh doanh, y đâ
chúng tôi bnh vin. Mc tiêu ca chúng tôi cu người điu
chúng tôi quan tâm cn bác sĩ gi ngi v chuyên môn nhng phươ
ti hin thiết b n đại, nhng vn đề ngài nói không cn đối vi chúng
tôi ’’
Câu hi:
Câu 1: Anh (ch) đánh giá thế nào v ý kiến ca ông Hùng?
Câu 2: N u anh (ch , anh chế ) v giáo sư s tr l th nào? i ông Hùng như ế
Bài 2. Đóng ca hiu sách
Hi th mu sách ca ông Nam mt hiu sách duy nht A t th
đang trong giai mang lđon phát tri c bán sáchn. Vi đó i cho ông l i
nhun, tuy không nhiu lm nhưng n định. Cách đây vài tháng, mt công
ty phát hành sách có tiếng trong nước đă khai trương mt hiu sách iđố
din vi hiu sách ông Nam. Thot đầu, ông Nam không lo lng my
ông cm thy th tiếp tc cnh tranh. Nhưng ri hiu sách mi b ut đầ
bán nhiu ta sách vi giá gim cũng khuyến mói cho các khách quen.
Mc c gng h ng trong mết sc, như t thi gian ngn hiu sách c a
- 2 -
ông cũn ch đạt được na doanh thu so vi trước. Sau gn 6 tháng, do
doanh thu tương đối thp không đủ để trang tri chi phí, nên ông Nam đó
phi quyết định đóng ca hiu sách ca mình?
Câu h i
Câu 1: Theo anh (ch n vi) nguyên nhân nào dn đế c ông Nam phi đóng
ca hiu sách?
Câu 2: N u anh (chế ) ch hi hiu sách, anh (ch) s làm gì để u sách t n
t n?i phát tri
CHƯƠNG II. NHÀ QUN TR
Bài 3: Đặng Nguyên Vũ - Tôi chiến đấu thuơng hiu Vi t
Xut thân m t sinh viên y khoa nh ưng Đặng Nguyên Vũ khoái
phê hơn cm dao m. Năm 1996, V làm ra nhũ t ng gói phê t bán.
Tám năm sau, Vũ t to ra vic làm cho gn 15.000 nhân công.
Vượt qua nhiu ng viên khác trong nước, Đặng Lê Nguyên V cũ đượ
Hip hi Các nhà doanh nghip tr Asean chn nhà doanh nghip tr
xut s t Asean.c nh Đây mt danh hiu được trao năm năm mt ln cho
nhng doanh nhân thành tích kinh doanh xu u chot sc, đóng góp nhi
hi. trên thương trường, cái tên này cũng luôn gn vi hình nh m t
nhà qun tr đầy bn lĩnh.
Vào thi đim hin ti, Trung Nguyên đã đang to cho mình mt v
thế cách bit vi các hãng phê trong nước. Nhưng không bng lòng v i
điu đó đầ ĩ, nhà qun tr tr y bn l nh này còn th hi quy nhn s ết tâm c
tranh vi đối th nước ngoài. Trung Nguyên đã th hi n được sc mnh c a
mình trong mt cu nuc chiến vi m i giat “đạ c ngoài vn khuynh ođả
th ph Vi n đóng gói t Nam t cu m c chiến theo Vũ không h
giu gi n phếm. ch n thôi, s vi mt thi gian ng m G7 ca Trung
Nguyên đã làm cho h khó khăn.
Thành công ca G7 ngày nay mt đi nh nu không tm ai ph
đượ đầc, y v y ai biy không m ết rng khi bt u cu n ic chiế v
nh m ngng tp đoàn đa quc gia, Đặng Nguyên Vũ i hai công ty qu
cáo ti.
Khi nghe Vũ trình bày ý định, mt người nói Gy vông đòi chơi v i
xe tăng, thiết giáp!
- 3 -
Người kia k: nhà tôi nuôi h cá. Th miếng bánh vào, con ln táp
trưc. Nhng mu bánh vn vung vãi dành cho lũ nh .
Nh khiưng Đặng Nguyên V n sũ không chp nh ếp nh .ược đó
Ti sao tôi không thng mt k mnh hơn tôi ngay trên đt nưc mình? M c
tiêu ca chúng tôi đy tham vng: không ch chi phếm th n đánh bi “đi gia
đó ti Vit Nam trưc đã ơ. Đã đến lúc ch đng ch i ch không đi ngưi ta
“đá nh r i mi loay hoay ph n kích
“Đ ng lên chơi vi nhng tp đoàn đa quc gia. Ti sao không?
Đú đấng là khí phách ca mt doanh nhân tr t Vit- nhanh nhy,
sáng to tràn m tin chiđầy ni ến thng!
Câu hi:
- Câu 1: Nhng phm cht nhà qun tr n nh nào b n thy Đặng
Nguyên Vũ qua câu chuyn nh này? Đó ph n hàngi phm cht c
đầ đốu i vi N Qun Tr không?
- Câu 2: Mt vài nhn xét ca bn v thê h Nhà qun tr tr tu i Vi t
Nam hi l n nay? Theo b u n, đâ i thế so sánh ca h ?
- Câu 3: Để tr thành Nhà qun trị” thành công trong tương lai, bn thân
bn cn tích lu nh gì?ng hành trang
Bài 4: Phong cch qun tr .
Tr thung làm vic phòng k t đă 5 năm. Anh luôn làm vic tích c c
người rt nhy bén. Vi nhng thành tích xut sc, Trng tđược đề b
lên làm trưởng phòng k t. Trong c ng v thu ươ mi, anh ta cm thy mình
nhiu quy n l c, anh quát nt, ra lnh đòi hi m i phi ngườ i tuân
phc. Mc các nhân viên trong phòng đều nhng người thông minh
kinh nghim, Tr . Trng ít khi quan tâm đến ý kiến ca h ng luôn t tin
vào năng lc ca mình anh thc s khó chu khi ai đó góp ý cho mình.
Tr t.ng mun nhân viên th n m i yêu cc hi u ca anh, không bàn cãi hế
Bình t tr cưởng t bo v a mt khách sn. Vi anh, được m i
ng i tười yêu m n ế đ u quan trng hơn c. Anh không bao gi ra mình
s nhếp luôn hòa nhp vi mi người, sn lòng giúp đỡ ng người g p
khó khăn. Anh luôn để nhân viên cùng tham gia ra quyết định. oĐể t
không khí làm vic vui v, thoi mái trong t, anh buông lng k lut
cho phép nhân viên làm vic theo ý thích ca mình. Khi cp dưới hi ý kiến,
anh thường tr l u".i: "C làm theo cách ca c
Câu h i
- 4 -
Câu 1: Anh (ch) đánh giá, nhn xét thế nào v hai phong cách qun tr
trên (đặc đi im, ưu nhược đ m ca mi phong cách)
Cõu 2: N u cán b n lý, anh chế qu s s nào? dng phong cách qun tr
CHƯƠNG III. THÔNG TIN RA QUYT ĐỊNH QU N TR
Bài 5: Ra Quyết định:
Mt hãng giy ni tiếng ca mt nước Bc Âu sau khi xem xét
phân tích th tr nh bãoường trong nước đã n thy nhng du hiu ca s
hòa. Ban giám đốc ca hãng quyết định c các nhân viên ca phòng
Marketing tiến hành tham dò kh năng thâm nhp th tr c.ường ngoài nướ
Hai nhân viên giàu kinh nghim được c đến mt nước thuc Châu Phi.
Sau m i gian quan sát thu tht th p thông tin, c hai chuyên gia
đề đấ ướ đu phát hin ra rng, t n c Châu Phi này không thy ai i giy. H
quyết định thông báo thông tin này v cho ban lãnh đạo hãng nhà cùng
vi ý kiến ca h. Chuyên gia th nht cho rng đây chưa ai đi giy
đấ ướ ườ đầ ăt n c này mt th tr ng y tim n ng, hãng cn nhanh chóng ch p
c h iơ i. Chuyên gia th hai li quan đ m hu như trái ngược: y đâ
người ta không đi giy, vy nếu mang giy đến s không ai mua
Câu hi:
- Câu 1: Theo anh (ch) 2 chuyên gia Marketing ca hãng giy trên ai đúng,
ai sai? Ti sao?
- Câu 2: N u anh (chế ) giám đốc ca hãng giy trên, anh (ch) s quy tế
định thế nào?
- Câu 3: Hãy đánh giá vai trò c a thông tin trong vi c ra quyết định?
Bài 6: Giá tr ca thông tin:
Phillip A.Mos ch mt công ty gia công thc phm M. Mt hôm, ông
đọc báo mt bn tin ngn vi my chc ch nói v bnh dch gia súc
đang lan tràn Mêhico đã thu t s chú ý ca ông. A.Mos lp tc nghĩ:
nếu th ch bc s Mêhico đang d nh thì nht định dch bnh đó phi t
bang California bang Texas vùng biên gii n i Mêhicoước M tràn vào (b
ch nh p khu tht gia súc t hai bang này). hai bang này cũng ngu n
cung cp tht ch yếu cho toàn nước M. Nếu California bang Texas
- 5 -
th tr c ng,c s xy ra bnh d nh thch, nht đị ường cung ng tht s ăng th
giá tht s t t.ăng v
Để chc chn, A.Mos cho nhân viên ti Mêhico thă ườm tình hình. Ng i
c anga ông my hôm sau báo v, xác nhn đúng đó bnh dch đ
hoành hành. Sau đó A.Mos li tiếp tc cho nhân viên theo dõi các ng ty
chuyên nhp khu gia công gia súc, thì được biết hu hết nhng công ty
l ho bin đều h n ch ế c tm dùng nhp khu chế ến tht gia súc. Khác
vi nhng doanh nghip tránh p tcon đường xu, A.Mos l c thu gom
tin ri ti bang California bang Texas mua ln sng, mau chóng
vn chuyn sang vùng Đông nước M để tích tr .
Qu không ngoài s tính toán, sau ít lâu, bđó nh dch nhanh chóng tràn
sang các bang lân cn phía Tây nước M. Chính ph nh nghiêm M h l
cm vn chuy n th c phm gia súc t các bang này sang nơi khác, nht
cm vn chuyn sang ng phía ng nĐô ước M. Ngay lp tc mt hàng
th trc phm tht trên toàn nước M nên khan hiếm, giá tht tăng cao
chóng mt. Ti c đó, A.Mos cho làm s tht gia súc tích tr tung ra th
tr kiường. Ch trong my tháng ngn ngi, ông đã ếm cho mình mt kho n
ti la.n kh lên tng l i 9 triu đô
Câu hi:
- Câu 1: Anh (ch) rút ra được điu t cách nm bt x thông tin c a
A.Mos?
- Câu 2: Anh (ch) hãy đánh giá v giá tr ca thông tin đối vi vic ra quy tế
định ?
CH NHƯƠNG IV. CHC NĂNG HOCH ĐỊ
Bài 7: Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa?
Minh Hoa mt công ty may mc uy tín trên th trường, s n
phm áo sơ mi nam ca công ty nhiu năm lin được bình chn "top ten".
Tuy nhiên thi gian gn đây tình hình kinh doanh ca MH v ch i.ng l
Vi tr sau:c kho sát th ường cho thy hai lu ng ý ki ến như
- Khách hàng ti thành ph ln cho rng áo ca MH không phi
"hàng hiu", không to được phong cách riêng cho người m c
- Khách hàng các tnh li cho rng giá ca sn phm hơi cao
- 6 -
T kết qu kh ph ngho t này, b n tiếp th đã đề Ban giám
đố đồ ươc hp ng mua quyn s dng th ng hiu ti Vit Nam ca m t
hãng thi trang M ni tiếng để đáp ng yêu c u c a khách hàng thành
ph ph ngh. Trong khi đó, b n sn xut li đề đầu tư mua thêm trang
thi ph nết b để nâng cao năng sut gim giá thành, đẩy mnh th
khách hàng các tnh.
Câu hi:
- Câu 1: Vn đề doanh nghip đang gp phi vn đề gì?
- Câu 2: N u anh (chế ) giám đốc công ty, anh (ch) s hoch định chi nế
l th nào?ược phát trin c i gian ta mình trong th i như ế
- Câu 3: Anh (ch) s ng h ph ph ph nương án ca b n tiếp th hay b
s t?n xu
Bài 8: Samsung Vina- Con đường dn đến thành ng:
C nhiũng như u doanh nghip nước ngoài khác, năm 1996 ngay khi
đặ đặ đầt chân o Vit Nam, Samsung đã t t cho mình mc tiêu dn u th
tr th phường c v n, sn phm, ln đẳng cp thương hiu. Nhưng vào
th i i tri đ m đó, hàng đ n t ca Nht Bn đang chiếm lĩnh th ường Vi t
Nam, vic thuyết phc được người tiêu dùng chp nhn s n ph m c a
mình thách th u tiên Samsung Vina phc đầ i vượt qua. Càng khó h nơ
khi by gi trong mt ng t vười Vit Nam s t Bn phm Nh n mi s m
cht lượng n s n ph u dành cho ng m Hàn Quc ch yế ười ít tin, trong
khi Samsung Vina li không mun t h th c p giá tr a mình bng cách
bán sn ph n s n phm vi giá thp hơ m ca Nht Bn.
Ba năm đầu m n rt giai đo t khó khăn ca công ty. Vn đề ch t
l gi kượng t công ty th i quyết thông qua các gii pháp công ngh
thut qun lý, nhưng làm sao để cho người tiêu dùng tin ch p nh n
sn phm thì không đơn gin. Ông Sang Youl Eom, Tng giám cđố
Samsung Vina k l th nghi: khi đó chúng tôi đã o lun quyết định đề
công ty m ng s Hàn Quc không đưa o Vit Nam nh n phm cũ,
giá r, ch chuy hi un giao nhng mu mi nht phù hp vi th ế
người Vit Nam. Trong khi đó, để cnh tranh v giá, nhiu công ty ch a đư
vào Vit Nam nhng sn phm đã xut hin Thái Lan, Malaysia trước đó
3,4 năm. Nhng đề xu ngt ca ông Eom đã giúp Samsung Vina luôn nh
- 7 -
sn phm được thiết kế đẹp, tích hp nhng công ngh tính năng m i
để gi tri thiu trên th ườ đượng, nh đó thu hút c s chú ý ca khách hàng.
Tp trung nghiên cu v nhu cu khách hàng, cách đây 8 năm công
ty nhn th nh Viy rng mi gia đì t Nam thường ch 1 chiếc tivi màu,
ph nhi ng,c v u thế h trong gia đình, thm chí cho c hàng xóm lng gi
thế h cn nhng chiếc tivi b loa công sut ln. Samsung Vina đã
s trn xut tung ra th ường dòng tivi Super Horn vi loa công su t
gp 5 ln tivi thông th m này nhanh chóng thành công t oường. Sn ph
ra bước ngot, đưa tivi Samsung tr thành mt trong nhng thương hi u
dn đầu v th ph Vi n t Nam. Đến năm 2005 Samsung Vina sn xut
tiêu th u s n ph 1,5 tri m các loi vi tng doanh thu 317 triu $ (trong
đó xut khu 63 tri u $) t ăng 35 ln so vi năm 1996.
Câu hi:
- Câu hi 1: Anh (ch) y ch ra mc tiêu chiến l n thuược, chiế t,
ca Samsung Vina thông qua bài viết trên.
- Câu hi 2: Anh (ch) đánh giá như thế nào v công tác hoch định c a
Samsung Vina?
CH CH CƯƠNG V. CHC NĂNG T
Bài 9: Công ty qun áo may s n
Tôi s không bt k s chơ đồ t c hay t cương v công tác
dưới bt k hình thc nào cái công ty này, ông Minh v ch t ch
người sáng lp công ty qun áo may s n xun, nhà s t complê may sn
áo khoác th thao cho nam gi i đã tuyên b như vy. Chúng ta m t
công ty thành đạt đang phát trin nơi tôi mun tt c mi người qun
nhân viên c u ca chúng ta đề m thy h nhng người cùng m it độ
ng t chũ. Sơ đồ c bn t ng vic chính cách làm cho mi ng iườ
c m ch mum thy h cương v riêng i ô trong sơ đồ thế n khư
kh gi l ng vư y. Tôi không mun bt k ười nào vi ý nghĩa như y! Chúng
ta đã tr mưởng thành t t công ty nh vi doanh thu hàng năm vài tr mă
triu đồng đến nay tr n v thành mt ng ty l i doanh thu hng năm vài
chc t đồng chính tt c chúng ta đã hoà hp ăn ý vi nhau đã
mnh d u tn nh m t chi phí thp. Chúng ta không cn phi là General
Motors vi sơ đồ t ch muc rc ri ca h, tôi không bao gi n chúng
ta nh .ư vy
- 8 -
Khi bàn lu n cn v ý kiế a v ch s t ch tch v ơ đồ c bn mô t
v trí công tác vào mt ba ăn trưa, ông Hùng kế toán trưởng công ty đã ra
s ch ngc bo v v tch nhn mnh rng hành ng theo tinh thđộ n đồ
đội thc s chính ct lõi ca s thành công. Tuy nhiên Lan, ph trách
sn xut thì cho rng quan đi ch t ch pm ca v ch sai lm không th
nh th in được. Lan nói: S t tôi không th đ u hành ni công vi c
c t cha tôi nếu không sơ đồ c bn t v trí công tác, tôi ph i
du trong ngăn bàn ca tôi, ch ông Minh không sao tìm được
CÂU HI:
- Câu 1: Anh (ch) đánh giá như th iế nào v quan đ m ca ông Minh
Lan?
- Câu 2: Ưu nh u tược đi cm ca cơ ch i mc? Khc phc các nhược đ
nh th nào?ư ế
Bài 10: Thay đổi cơ cu t chc Bài toán hiu qu
Năm 2003 Bibica gp phi s tài chính do qu c n không hiu qu .
Tr luước áp lc ca các c đông dư n, ban lãnh đạo công ty mt mt tìm
cách gii quyết kh t khác quy t tâm rng hong, m ế ũ b cách qun r i
rc. Công ty quyết định đầu tư xây dng quy trình mang tính chun m c
nh c hm tăng hiu qu kinh doanh qun lý. Bibica đã i t toàn b
thng thông tin gm email, website, COS (Company Operation System
Văn phòng đi th chn t ) ERP (Enterprise Resource Planning- H ng ho
đị đầ đồ đãnh ngu n l c doanh nghip) vi tng vn u tư trên 2 t ng. Bibica
điu chnh cơ cu t chc (b cơ chế phó giám đố đạc), xây dng ban nh o
gm tng giám đốc điu hành các giám đốc các khi (nhân s, tài chính,
k thu th t, sn xut, bán hàng...) cho phù hp vi h ng thông tin
công ty đầu t .ư
Th l th ngi gian đầu tri n khai, t sai s ca nhân viên ng dng h
mi rt cao, gn 10%. Công ty vn kiên quyết thc hin. Nhân viên v n
quen vi h thng c ng hũ bt đầu phn ng. trườ p nhân viên v n làm
theo h th li th i.ng cũ để bán hàng sau đó mi nhp s u theo h ng m
Lãnh đạo công ty không chp nhn cách làm này, bt buc nhân viên ph i
th th thc hin trên h ng mi. Nhân viên nào s h ng mi không chu n
m li th thc thì phi ly s u trên h ng mi nhp vào h ng cũ để báo cáo
ch không được làm ngược li. Công ty sn sàng b trí thêm nhân s để
nh lip s u. Sau m quen vt thi gian, nhân viên đã i cách làm mi
- 9 -
công ty đã đưa h th chng lên mng. Vic t c và qun hot động theo
ERP đã giúp doanh nghip kim soát được tình hình hot động kinh doanh,
đưa ra các báo cáo chính xác, cung c p báo o tài chính tin c y cho c
đông.
Vi gi phc liên kết thông tin cht ch a các b n giúp cho doanh
nghi t,p nm con s nguyên v n st liu c n trong t ng giai đo n xu
kh n l ăng đáp ng v s ượng thi gian cho mi đơn hàng...T đó th
đư địa ra các quyết nh chính xác kp thi v s n,n xut, qun dòng ti
gi hom thiu kh năng chm tr hn đơn hàng, lp kế ch mua hàng theo
t t.....ng nhu cu sn xu
T ch kh ng hong tài chính, kinh doanh thua l i pháp, nh o gi
điu chnh cơ cu t n s phù h chc, sp x p nhế p vi chiến lược phát
trin công ngh giúp Bibica không nh thông tin đã ng đứng vng mà liên
tc phát trin vi hai nhà máy sn xut, 4 chi nhánh, hơn 100 đại phân
ph tri, doanh thu 290 t đồng (năm 2005) doanh nghip đã thành 1
trong 21 thương hiu ni tiếng Vit Nam (do B Văn Hóa Thông Tin công
nhân năm 2004) được vinh d nhn gii thưởng Sao Khuê 2006.
Câu hi:
- Câu 1: Anh (ch) nhn t v ch chc năng t c công ty
Bibica?
- Câu 2: Theo anh (ch) bài hc có th rút ra qua tình hung này
?
CHƯƠNG VI. CHC NĂNG LÃNH OĐẠ
Bài 11: i nhân viênng x v v trí m i
Xuân mi được b nhim m Giám đốc Chi nhánh Mi n Nam c a
Công ty Du lch Xuyên Vit. Chi nhánh mười người, gm mt giám cđố
ph trách chung, ba hướng dn viên, ba nhân viên kinh doanh, mt thư
văn phòng, m t nhân viên k ế toán m t nhân viên b o v .
Cho t 5 ni ngày được b nhim, Ngc đã ăm t ch ngc các chươ
trình du lch mt chi nhánh khác ca công ty. Hi, mt nhân viên trong
chi nhánh này, đã tng trin vng được b nhim làm giám đốc chi
nhánh, rt phn n khi Ngc được b nhim. Anh cho rng mình hiu bi tế
v địa bàn nhi n Xuân quan hu hơ tt vi hu hết các thành viên
trong nhóm.
- 10 -
Công ty mt h th i ung đặt ch trên mng các công vic đ
hành thường phi được quyết định rt nhanh. Thêm vào đó, phó giám cđố
công ty còn yêu cu Xuân quan tâm n viđế c phát trin nhng quy trình
m hui để n luy n nhân viên c n ch i thi t lượng dch v cung cp cho
khách hàng.
Câu hi:
- Câu 1: v trí công vic mi, Xuân gp nhng khó khăn gì?
- Câu 2: Xuân cn ng x vi các nhân viên ca mình và vi H i nh ư thế
nào?
Bài 12: Bài hc t Tom Sawyer
Các lãnh đạo th hc được cách u thác công vi c thành công khi
đọ ườc cun ti u thuy ết ni tiếng ca văn hào ng i M Mark Twain, Nhng
cu o oc phiêu l u cư a Tom Sawyer, đ n Tom Sawyer sơn hàng rào. Đ n này
k tr v cách Tom u thác công vic cho nhng cu khác trong th n
cách nh c hoàn thành m t cách vui vng vic này đượ .đầy đủ
Tom xem qua tt c công vic Polly đã giao cho cu, cu c m
th tr iy đó m ng rt gánh n t bun. Lúc mt vài cu trong th n đ
qua, Tom đã ngh tiĩ đến vic tr n để mt hoc hai đứa làm h, nhưng Tom
không đủ tin để mua được "mt bui chiu t do". Sau đó, khi cu tr
v v i công vic, mt ý nghĩ loé lên trong đầu, thay càu nhàu, cu tr i l
làm vic vi mt thái độ tho nh.i mái bình tĩ
Ngay sau đó, cu Ben Rogers đi ngang qua và b i Tom th to v
đá ơ đáng xu h khi cu không th đi b i phi làm vic. Tom p li: ",
th nh nh i bi t ư vy cũng th không phi như vy. Tt c ng đ u t ế
rt phù hp vi Tom Sawyer". Sau vài phút quan sát Tom thích thú
vi công vic ca mình, Ben đề ngh li s m u c u ta th ơn th t ít. Tom
nói rng, l ch mt người trong m i hot nghìn ngườ c thm chí hai
nghìn người mi th sơn được hàng rào này theo cách mà Polly mong
mu n.
Tom min cưỡng giao li ch i li cho Ben, đổ y mt i lõi o. Ngay
khi đó, càng nhiu c u n cùng v đế i Ben sơn hàng rào. Tom ngi d iướ
mt bóng y "ch đạo" các hot động. Chng my chc hàng o đã
khoác lên mình tm áo mi. Ngày hôm đó, Tom đã hc được mt bài h c
quan tr hành vi con ngng v ười khi không hiu biết v nó. Để khi nế
- 11 -
ng iười ta thèm mun mt đ u đó, điu quan trng duy nht làm cho
điu đó tr nên khó đạ đượt c.
Câu hi:
- Câu 1: Chúng ta th hc được t Tom Sawyer v ngh
thu c?t y nhim, u thác công vi
- Câu 2: Theo anh (ch): khi nhà qun tr y nhim, y quy n
công vic cho cp dưới nên ngi dưới mt bóng cây ch
đạ độo c hot ng nh ư Tom hay không? Ti sao?
CHƯƠNG VII. CHC NĂNG KIM SOÁT
Bài 13: Chiu th 6 sáng th 7
Vào sáng th Hai, anh Sang, mt qun văn phòng, nhn nhim v
đố đị đười chiếu, ghi a ch, kim tra, b o phong bì gi qua ng bưu đi n
20000 bn thông tin đến khách hàng. Công vic phi thc hin xong tr cướ
chi 6.u th
Sang khi đầu khá tt. Anh lp mt kế hoch hoàn chnh cho nhi m
v này, lên thi gian biu cho tng phn công vic. Anh giao vic cho b n
nhân viên hướng dn h k lưỡng. Công vic s được thc hin theo các
quy tc chun mc được xác c cùng sđịnh trướ tr giúp ca các trang
thiết b văn phòng sn có.
Sang t tin rng anh đã thu xếp mi vic đâu vào đấy công vic s
ti k ho mến tri n nh ư ế ch nên anh để c cho nhân viên làm vi c
Vài ngày trôi qua, Sang thy rng "nhóm gi thư" vn đang làm vi c
tt bt. Th 6 đã đến Sang bt ng khi nhn ra rng h mi ch i gi đ
được khong 13 000 thư. Không còn cách nào khác anh phi yêu cu nhân
viên làm thêm gi chiu ti th Sáu ngày th By để th gi đi h tế
s còn l v n chi y v m mt ngày.
CÂU H I
- Câu 1: Sang đã mc phi l i trong quá trình ki m soát?
- Câu 2: Nếu anh (ch) Sang, anh ch đã làm để đảm bo công vic s
hoàn thành đúng thi hn?
Bài 14: Kim soát hay không kim soát:
- 12 -
Trong cuc phng vn m c kinh doanh vt phó giám đố công tác ki m
soát hot động kinh doanh ti h thng các ca hàng ca công ty A, ông
này đã tr l i như sau: Chúng tôi không hot động kim soát c. Hi n
nay chúng tôi áp dng hình thc giao khoán cho các ca hàng. Các c a
hàng li khoán xung t ng qu y. Nhân viên ca các quy s t tính toán,
tìm ngun hàng kinh doanh sao cho đảm bo doanh thu được giao
khoán. Quy hàng nào, ca hàng nào thua l thì s ph chi t u. Nếu không
np đủ khoán v cho công ty thì công ty s xem xét, chuyn giao ca hàng
đó cho mt ph trách mi ho i mc sát nhp v t đơn v kinh doanh khác.
Trong trường hp lãi, s lãi thu được sau khi np khoán v công ty thì
các quy, các ca hàng t chia nhau theo tha thun. Do vy chúng tôi
ch gi ging cn phi kim tra giám sát v c hiu qu làm vic c a
nhân viên. Chúng tôi ch cn căn c vào báo cáo kết qu hot động kinh
doanh hng quý ca các trưởng đơn v trong công ty để ra các quyết định
đầu tư, thu hi, đi t.u ch nh nhân s u c nế n thiế
Câu hi:
- Câu 1: Anh (ch) hãy nhn xét nhng ý kiến ca ông phó giám
đố đố độc trên i vi hot ng kim soát ca công ty A.
- Câu 2: Anh (ch) đánh giá như thế nào v công tác kim soát
các hot động kinh doanh ca công ty A.
| 1/12

Preview text:

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
CHƯƠNG I. KHÁI LUẬN VỀ QUẢN TRỊ
Bài 1. Thế nào là quản trị
Tại một đợt tập huấn cho giám đốc bệnh viện trực thuộc sở y tế thành
phố X, một giáo sư quản trị được mời đến để trình bày một số vấn đề căn
bản trong việc quản trị ở các tổ chức. Bài báo cáo của giáo sư kéo dài gần
hai ngày, ông đó trình bày những khía cạnh cơ bản như: mục tiêu của quản
trị, các kỹ thuật quản trị, các chức năng cơ bản của quản trị, ngoài ra vị
giáo sư cũng giới thiệu một số xu hướng mới trong quản trị hiện nay trên thế giới.
Sau khi bài báo cáo của giáo sư kết thúc, bác sỹ Nguyễn Văn Hùng là
học viên của lớp học, hiện tại ông giữ chức Giám đốc bệnh viện A, có một phát biểu như sau :
‘‘Thưa giáo sư, chúng tôi rất thú vị về những gì mà ngài nói và thậm
chí trong đó có một số nội dung tri thức rộng lớn. Nhưng thưa ngài những
vấn đề mà ngài nói chỉ thực sự cần cho các tổ chức kinh doanh, ở đây
chúng tôi là bệnh viện. Mục tiêu của chúng tôi là cứu người và điều mà
chúng tôi quan tâm là cần có bác sĩ giỏi về chuyên môn và những phương
tiện thiết bị hiện đại, những vấn đề mà ngài nói không cần đối với chúng tôi ’’ Câu hỏi:
Câu 1: Anh (chị) đánh giá thế nào về ý kiến của ông Hùng?
Câu 2: Nếu anh (chị) là vị giáo sư, anh chị sẽ trả lời ông Hùng như thế nào?
Bài 2. Đóng cửa hiệu sách
Hiệu sách của ông Nam là một hiệu sách duy nhất ở thị xã A – một thị
xã đang trong giai đoạn phát triển. Việc bán sách đó mang lại cho ông lợi
nhuận, tuy không nhiều lắm nhưng ổn định. Cách đây vài tháng, một công
ty phát hành sách có tiếng trong nước đă khai trương một hiệu sách đối
diện với hiệu sách ông Nam. Thoạt đầu, ông Nam không lo lắng gì mấy vì
ông cảm thấy có thể tiếp tục cạnh tranh. Nhưng rồi hiệu sách mới bắt đầu
bán nhiều tựa sách với giá giảm và cũng khuyến mói cho các khách quen.
Mặc dù có cố gắng hết sức, nhưng trong một thời gian ngắn hiệu sách của - 1 -
ông cũn chỉ đạt được nửa doanh thu so với trước. Sau gần 6 tháng, do
doanh thu tương đối thấp không đủ để trang trải chi phí, nên ông Nam đó
phải quyết định đóng cửa hiệu sách của mình? Câu hỏi
Câu 1: Theo anh (chị) nguyên nhân nào dẫn đến việc ông Nam phải đóng cửa hiệu sách?
Câu 2: Nếu anh (chị) là chủ hiệu sách, anh (chị) sẽ làm gì để hiệu sách tồn tại và phát triển? CHƯƠNG II. NHÀ QUẢN TRỊ
Bài 3: Đặng Lê Nguyên Vũ - Tôi chiến đấu vì thuơng hiệu Việt
Xuất thân là một sinh viên y khoa nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ khoái cà
phê hơn cầm dao mổ. Năm 1996, Vũ tự làm ra những gói cà phê và tự bán.
Tám năm sau, Vũ tự tạo ra việc làm cho gần 15.000 nhân công.
Vượt qua nhiều ứng viên khác trong nước, Đặng Lê Nguyên Vũ được
Hiệp hội Các nhà doanh nghiệp trẻ Asean chọn là nhà doanh nghiệp trẻ
xuất sắc nhất Asean. Đây là một danh hiệu được trao năm năm một lần cho
những doanh nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc, đóng góp nhiều cho
xã hội. Và trên thương trường, cái tên này cũng luôn gắn với hình ảnh một
nhà quản trị đầy bản lĩnh.
Vào thời điểm hiện tại, Trung Nguyên đã và đang tạo cho mình một vị
thế cách biệt với các hãng cà phê trong nước. Nhưng không bằng lòng với
điều đó, nhà quản trị trẻ đầy bản lĩnh này còn thể hiện sự quyết tâm cạnh
tranh với đối thủ nước ngoài. Trung Nguyên đã thể hiện được sức mạnh của
mình trong một “cuộc chiến” với một “đại gia” nuớc ngoài vốn khuynh đảo
thị phần đóng gói ở Việt Nam – một cuộc chiến mà theo Vũ là không hề
giấu giếm. Và chỉ với một thời gian ngắn thôi, sản phẩm G7 của Trung
Nguyên đã làm cho họ có khó khăn.
Thành công của G7 ngày nay là một điều không tầm ai phủ nhận
được, ấy vậy mà không mấy ai biết rằng khi bắt đầu “cuộc chiến” với
những tập đoàn đa quốc gia, Đặng Lê Nguyên Vũ mời hai công ty quảng cáo tới.
Khi nghe Vũ trình bày ý định, một người nói “Gậy vông mà đòi chơi với xe tăng, thiết giáp!” - 2 -
Người kia kể: “ở nhà tôi có nuôi hồ cá. Thả miếng bánh vào, con cá lớn táp
trước. Những mẩu bánh vụn vung vãi dành cho lũ cá nhỏ”.
Nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ không chấp nhận sự khiếp nhược đó.
“Tại sao tôi không thắng một kẻ mạnh hơn tôi ngay trên đất nước mình? Mục
tiêu của chúng tôi đầy tham vọng: không chỉ chiếm thị phần mà đánh bại “đại gia”
đó tại Việt Nam trước đã. Đã đến lúc chủ động “chơi” chứ không đợi người ta
“đánh” rồi mới loay hoay phản kích”
“Đứng lên “chơi” với những tập đoàn đa quốc gia. Tại sao không?”
Đúng là khí phách của một doanh nhân trẻ đất Việt- nhanh nhạy,
sáng tạo và tràn đầy niềm tin chiến thắng! Câu hỏi:
- Câu 1: Những phẩm chất nhà quản trị nào bạn nhận thấy ở Đặng Lê
Nguyên Vũ qua câu chuyện nhỏ này? Đó có phải là phẩm chất cần có hàng
đầu đối với Nhà Quản Trị không?
- Câu 2: Một vài nhận xét của bạn về thê hệ “Nhà quản trị trẻ tuổi Việt
Nam” hiện nay? Theo bạn, đâu là “lợi thế so sánh” của họ?
- Câu 3: Để trở thành “Nhà quản trị” thành công trong tương lai, bản thân
bạn cần tích luỹ những “hành trang” gì?
Bài 4: Phong cỏch quản trị.
Trọng làm việc ở phòng kỹ thuật đă 5 năm. Anh luôn làm việc tích cực
và là người rất nhạy bén. Với những thành tích xuất sắc, Trọng được đề bạt
lên làm trưởng phòng kỹ thuật. Trong cương vị mới, anh ta cảm thấy mình
có nhiều quyền lực, anh quát nạt, ra lệnh và đòi hỏi mọi người phải tuân
phục. Mặc dù các nhân viên trong phòng đều là những người thông minh và
có kinh nghiệm, Trọng ít khi quan tâm đến ý kiến của họ. Trọng luôn tự tin
vào năng lực của mình và anh thực sự khó chịu khi ai đó góp ý cho mình.
Trọng muốn nhân viên thực hiện mọi yêu cầu của anh, không bàn cãi gì hết.
Bình là tổ trưởng tổ bảo vệ của một khách sạn. Với anh, được mọi
người yêu mến là điều quan trọng hơn cả. Anh không bao giờ tỏ ra mình là
sếp mà luôn hòa nhập với mọi người, sẵn lòng giúp đỡ những người gặp
khó khăn. Anh luôn để nhân viên cùng tham gia ra quyết định. Để tạo
không khí làm việc vui vẻ, thoải mái trong tổ, anh buông lỏng kỷ luật và
cho phép nhân viên làm việc theo ý thích của mình. Khi cấp dưới hỏi ý kiến,
anh thường trả lời: "Cứ làm theo cách của cậu". Câu hỏi - 3 -
Câu 1: Anh (chị) có đánh giá, nhận xét thế nào về hai phong cách quản trị
trên (đặc điểm, ưu nhược điểm của mỗi phong cách)
Cõu 2: Nếu là cán bộ quản lý, anh chị sẽ sử dụng phong cách quản trị nào?
CHƯƠNG III. THÔNG TIN VÀ RA QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ Bài 5: Ra Quyết định:
Một hãng giầy nổi tiếng của một nước Bắc Âu sau khi xem xét và
phân tích thị trường trong nước đã nhận thấy những dấu hiệu của sự bão
hòa. Ban giám đốc của hãng quyết định cử các nhân viên của phòng
Marketing tiến hành tham dò khả năng thâm nhập thị trường ngoài nước.
Hai nhân viên giàu kinh nghiệm được cử đến một nước thuộc Châu Phi.
Sau một thời gian quan sát và thu thập thông tin, cả hai chuyên gia
đều phát hiện ra rằng, ở đất nước Châu Phi này không thấy ai đi giầy. Họ
quyết định thông báo thông tin này về cho ban lãnh đạo hãng ở nhà cùng
với ý kiến của họ. Chuyên gia thứ nhất cho rằng ở đây chưa có ai đi giầy và
đất nước này là một thị trường đầy tiềm năng, hãng cần nhanh chóng chớp
cơ hội. Chuyên gia thứ hai lại có quan điểm hầu như trái ngược: Ở đây
người ta không đi giầy, vì vậy nếu mang giầy đến sẽ không có ai mua Câu hỏi:
- Câu 1: Theo anh (chị) 2 chuyên gia Marketing của hãng giầy trên ai đúng, ai sai? Tại sao?
- Câu 2: Nếu anh (chị) là giám đốc của hãng giầy trên, anh (chị) sẽ quyết định thế nào?
- Câu 3: Hãy đánh giá vai trò của thông tin trong việc ra quyết định?
Bài 6: Giá trị của thông tin:
Phillip A.Mos là chủ một công ty gia công thực phẩm ở Mỹ. Một hôm, ông
đọc báo và một bản tin ngắn với mấy chục chữ nói về bệnh dịch gia súc
đang lan tràn ở Mêhico đã thu hút sự chú ý của ông. A.Mos lập tức nghĩ:
nếu thực sự Mêhico đang có dịch bệnh thì nhất định dịch bệnh đó phải từ
bang California và bang Texas vùng biên giới nước Mỹ tràn vào (bởi Mêhico
chỉ nhập khẩu thịt gia súc từ hai bang này). Và hai bang này cũng là nguồn
cung cấp thịt chủ yếu cho toàn nước Mỹ. Nếu ở California và bang Texas - 4 -
thực sự xảy ra bệnh dịch, nhất định thị trường cung ứng thịt sẽ căng thẳng, giá thịt sẽ tăng vọt.
Để chắc chắn, A.Mos cho nhân viên tới Mêhico thăm dò tình hình. Người
của ông mấy hôm sau báo về, xác nhận đúng là ở đó bệnh dịch đang
hoành hành. Sau đó A.Mos lại tiếp tục cho nhân viên theo dõi các công ty
chuyên nhập khẩu và gia công gia súc, thì được biết hầu hết những công ty
lớn đều hạn chế hoặc tạm dùng nhập khẩu và chế biến thịt gia súc. Khác
với những doanh nghiệp né tránh “con đường xấu”, A.Mos lập tức thu gom
tiền rồi tới bang California và bang Texas mua bò và lợn sống, mau chóng
vận chuyển sang vùng Đông nước Mỹ để tích trữ.
Quả không ngoài sự tính toán, sau đó ít lâu, bệnh dịch nhanh chóng tràn
sang các bang lân cận ở phía Tây nước Mỹ. Chính phủ Mỹ hạ lệnh nghiêm
cấm vận chuyển thực phẩm gia súc từ các bang này sang nơi khác, nhất là
cấm vận chuyển sang vùng phía Đông nước Mỹ. Ngay lập tức mặt hàng
thực phẩm thịt trên toàn nước Mỹ trở nên khan hiếm, giá thịt tăng cao
chóng mặt. Tới lúc đó, A.Mos cho làm số thịt gia súc tích trữ và tung ra thị
trường. Chỉ trong mấy tháng ngắn ngủi, ông đã kiếm cho mình một khoản
tiền khổng lồ lên tới 9 triệu đô la. Câu hỏi:
- Câu 1: Anh (chị) rút ra được điều gì từ cách nắm bắt và xử lý thông tin của A.Mos?
- Câu 2: Anh (chị) hãy đánh giá về giá trị của thông tin đối với việc ra quyết định ?
CHƯƠNG IV. CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH
Bài 7: Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa?
Minh Hoa là một công ty may mặc có uy tín trên thị trường, sản
phẩm áo sơ mi nam của công ty nhiều năm liền được bình chọn "top ten".
Tuy nhiên thời gian gần đây tình hình kinh doanh của MH có vẻ chựng lại.
Việc khảo sát thị trường cho thấy hai luồng ý kiến như sau:
- Khách hàng tại thành phố lớn cho rằng áo của MH không phải là
"hàng hiệu", không tạo được phong cách riêng cho người mặc
- Khách hàng ở các tỉnh lại cho rằng giá của sản phẩm hơi cao - 5 -
Từ kết quả khảo sát này, bộ phận tiếp thị đã đề nghị Ban giám
đốc ký hợp đồng mua quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam của một
hãng thời trang Mỹ nổi tiếng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng thành
phố. Trong khi đó, bộ phận sản xuất lại đề nghị đầu tư mua thêm trang
thiết bị để nâng cao năng suất và giảm giá thành, đẩy mạnh thị phần khách hàng ở các tỉnh. Câu hỏi:
- Câu 1: Vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải là vấn đề gì?
- Câu 2: Nếu anh (chị) là giám đốc công ty, anh (chị) sẽ hoạch định chiến
lược phát triển của mình trong thời gian tới như thế nào?
- Câu 3: Anh (chị) sẽ ủng hộ phương án của bộ phận tiếp thị hay bộ phận sản xuất?
Bài 8: Samsung Vina- Con đường dẫn đến thành công:
Cũng như nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác, năm 1996 ngay khi
đặt chân vào Việt Nam, Samsung đã tự đặt cho mình mục tiêu dẫn đầu thị
trường cả về thị phần, sản phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu. Nhưng vào
thời điểm đó, hàng điện tử của Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường Việt
Nam, việc thuyết phục được người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm của
mình là thách thức đầu tiên mà Samsung Vina phải vượt qua. Càng khó hơn
khi bấy giờ trong mắt người Việt Nam sản phẩm Nhật Bản mới là số một về
chất lượng còn sản phẩm Hàn Quốc chủ yếu dành cho người ít tiền, trong
khi Samsung Vina lại không muốn tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách
bán sản phẩm với giá thấp hơn sản phẩm của Nhật Bản.
Ba năm đầu là một giai đoạn rất khó khăn của công ty. Vấn đề chất
lượng tự công ty có thể giải quyết thông qua các giải pháp công nghệ kỹ
thuật và quản lý, nhưng làm sao để cho người tiêu dùng tin và chấp nhận
sản phẩm thì không đơn giản. Ông Sang Youl Eom, Tổng giám đốc
Samsung Vina kể lại: “khi đó chúng tôi đã thảo luận và quyết định đề nghị
công ty mẹ ở Hàn Quốc không đưa vào Việt Nam những sản phẩm cũ, dù
giá rẻ, mà chỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và phù hợp với thị hiếu
người Việt Nam.” Trong khi đó, để cạnh tranh về giá, nhiều công ty chỉ đưa
vào Việt Nam những sản phẩm đã xuất hiện ở Thái Lan, Malaysia trước đó
3,4 năm. Những đề xuất của ông Eom đã giúp Samsung Vina luôn có những - 6 -
sản phẩm được thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ và tính năng mới
để giới thiệu trên thị trường, nhờ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Tập trung nghiên cứu về nhu cầu khách hàng, cách đây 8 năm công
ty nhận thấy rằng mỗi gia đình Việt Nam thường chỉ có 1 chiếc tivi màu, nó
phục vụ nhiều thế hệ trong gia đình, thậm chí cho cả hàng xóm lắng giềng,
vì thế họ cần những chiếc tivi có bộ loa công suất lớn. Samsung Vina đã
sản xuất và tung ra thị trường dòng tivi Super Horn với loa có công suất
gấp 5 lần tivi thông thường. Sản phẩm này nhanh chóng thành công và tạo
ra bước ngoặt, đưa tivi Samsung trở thành một trong những thương hiệu
dẫn đầu về thị phần ở Việt Nam. Đến năm 2005 Samsung Vina sản xuất và
tiêu thụ 1,5 triệu sản phẩm các loại với tổng doanh thu 317 triệu $ (trong
đó xuất khẩu 63 triệu $) tăng 35 lần so với năm 1996. Câu hỏi:
- Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy chỉ ra mục tiêu và chiến lược, chiến thuật,
của Samsung Vina thông qua bài viết trên.
- Câu hỏi 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác hoạch định của Samsung Vina?
CHƯƠNG V. CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
Bài 9: Công ty quần áo may sẵn
“Tôi sẽ không có bất kỳ sơ đồ tổ chức hay mô tả cương vị công tác
dưới bất kỳ hình thức nào ở cái công ty này”, ông Minh vị chủ tịch và là
người sáng lập công ty quần áo may sẵn, nhà sản xuất complê may sẵn và
áo khoác thể thao cho nam giới đã tuyên bố như vậy. “Chúng ta là một
công ty thành đạt và đang phát triển nơi tôi muốn tất cả mọi người quản lý
và nhân viên của chúng ta đều cảm thấy họ là những người cùng một đội
ngũ. Sơ đồ tổ chức và bản mô tả công việc chính là cách làm cho mọi người
cảm thấy họ có cương vị riêng – mỗi ô trong sơ đồ – và vì thế chỉ muốn khư
khư giữ lấy. Tôi không muốn bất kỳ người nào với ý nghĩa như vậy! Chúng
ta đã trưởng thành từ một công ty nhỏ với doanh thu hàng năm vài trăm
triệu đồng đến nay trở thành một công ty lớn với doanh thu hằng năm vài
chục tỷ đồng chính là vì tất cả chúng ta đã hoà hợp ăn ý với nhau và đã
mạnh dần nhờ mẫu tốt và chi phí thấp. Chúng ta không cần phải là General
Motors với sơ đồ tổ chức rắc rối của họ, và tôi không bao giờ muốn chúng ta như vậy”. - 7 -
Khi bàn luận về ý kiến của vị chủ tịch về sơ đồ tổ chức và bản mô tả
vị trí công tác vào một bữa ăn trưa, ông Hùng kế toán trưởng công ty đã ra
sức bảo vệ vị chủ tịch và nhấn mạnh rằng hành động theo tinh thần đồng
đội thực sự chính là cốt lõi của sự thành công. Tuy nhiên cô Lan, phụ trách
sản xuất thì cho rằng “quan điểm của vị chủ tịch là sai lầm không thể chấp
nhận được”. Cô Lan nói: “Sự thật là tôi không thể điều hành nổi công việc
của tôi nếu không có sơ đồ tổ chức và bản mô tả vị trí công tác, tôi phải
dấu nó trong ngăn bàn của tôi, chỗ mà ông Minh không sao tìm được” CÂU HỎI:
- Câu 1: Anh (chị) đánh giá như thế nào về quan điểm của ông Minh và cô Lan?
- Câu 2: Ưu nhược điểm của cơ cấu tổ chức? Khắc phục các nhược điểm như thế nào?
Bài 10: Thay đổi cơ cấu tổ chức – Bài toán hiệu quả
Năm 2003 Bibica gặp phải sự cố tài chính do quản lý không hiệu quả.
Trước áp lực của các cổ đông và dư luận, ban lãnh đạo công ty một mặt tìm
cách giải quyết khủng hoảng, mặt khác quyết tâm rũ bỏ cách quản lý rời
rạc. Công ty quyết định đầu tư xây dựng quy trình mang tính chuẩn mực
nhằm tăng hiệu quả kinh doanh và quản lý. Bibica đã cải tổ toàn bộ hệ
thống thông tin gồm email, website, COS (Company Operation System –
Văn phòng điện tử ) và ERP (Enterprise Resource Planning- Hệ thống hoạch
định nguồn lực doanh nghiệp) với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Bibica đã
điều chỉnh cơ cấu tổ chức (bỏ cơ chế phó giám đốc), xây dựng ban lãnh đạo
gồm tổng giám đốc điều hành và các giám đốc các khối (nhân sự, tài chính,
kỹ thuật, sản xuất, bán hàng...) cho phù hợp với hệ thống thông tin mà công ty đầu tư.
Thời gian đầu triển khai, tỷ lệ sai số của nhân viên ứng dụng hệ thống
mới rất cao, gần 10%. Công ty vẫn kiên quyết thực hiện. Nhân viên vốn
quen với hệ thống cũ bắt đầu phản ứng. Có trường hợp nhân viên vẫn làm
theo hệ thống cũ để bán hàng sau đó mới nhập số liệu theo hệ thống mới.
Lãnh đạo công ty không chấp nhận cách làm này, bắt buộc nhân viên phải
thực hiện trên hệ thống mới. Nhân viên nào sợ hệ thống mới không chuẩn
mực thì phải lấy số liệu trên hệ thống mới nhập vào hệ thống cũ để báo cáo
chứ không được làm ngược lại. Công ty sẵn sàng bố trí thêm nhân sự để
nhập số liệu. Sau một thời gian, nhân viên đã quen với cách làm mới và - 8 -
công ty đã đưa hệ thống lên mạng. Việc tổ chức và quản lý hoạt động theo
ERP đã giúp doanh nghiệp kiểm soát được tình hình hoạt động kinh doanh,
đưa ra các báo cáo chính xác, cung cấp báo cáo tài chính tin cậy cho cổ đông.
Việc liên kết thông tin chặt chẽ giữa các bộ phận giúp cho doanh
nghiệp nắm rõ con số nguyên vật liệu cần trong từng giai đoạn sản xuất,
khả năng đáp ứng về số lượng và thời gian cho mỗi đơn hàng...Từ đó có thể
đưa ra các quyết định chính xác kịp thời về sản xuất, quản lý dòng tiền,
giảm thiểu khả năng chậm trễ hạn đơn hàng, lập kế hoạch mua hàng theo
từng nhu cầu sản xuất.....
Từ chỗ khủng hoảng tài chính, kinh doanh thua lỗ, nhờ vào giải pháp
điều chỉnh cơ cấu tổ chức, sắp xếp nhận sự phù hợp với chiến lược phát
triển công nghệ thông tin đã giúp Bibica không những đứng vững mà liên
tục phát triển với hai nhà máy sản xuất, 4 chi nhánh, hơn 100 đại lý phân
phối, doanh thu 290 tỷ đồng (năm 2005) doanh nghiệp đã trở thành 1
trong 21 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam (do Bộ Văn Hóa Thông Tin công
nhân năm 2004) và được vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2006. Câu hỏi:
- Câu 1: Anh (chị) có nhận xét gì về chức năng tổ chức ở công ty Bibica?
- Câu 2: Theo anh (chị) bài học có thể rút ra qua tình huống này là gì ?
CHƯƠNG VI. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
Bài 11: Ứng xử với nhân viên ở vị trí mới
Xuân mới được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh Miền Nam của
Công ty Du lịch Xuyên Việt. Chi nhánh có mười người, gồm một giám đốc
phụ trách chung, ba hướng dẫn viên, ba nhân viên kinh doanh, một thư ký
văn phòng, một nhân viên kế toán và một nhân viên bảo vệ.
Cho tới ngày được bổ nhiệm, Ngọc đã có 5 năm tổ chức các chương
trình du lịch ở một chi nhánh khác của công ty. Hải, một nhân viên trong
chi nhánh này, đã từng có triển vọng được bổ nhiệm làm giám đốc chi
nhánh, rất phẫn nộ khi Ngọc được bổ nhiệm. Anh cho rằng mình hiểu biết
về địa bàn nhiều hơn Xuân và có quan hệ tốt với hầu hết các thành viên trong nhóm. - 9 -
Công ty có một hệ thống đặt chỗ trên mạng và các công việc điều
hành thường phải được quyết định rất nhanh. Thêm vào đó, phó giám đốc
công ty còn yêu cầu Xuân quan tâm đến việc phát triển những quy trình
mới để huấn luyện nhân viên và cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Câu hỏi:
- Câu 1: Ở vị trí công việc mới, Xuân gặp những khó khăn gì?
- Câu 2: Xuân cần ứng xử với các nhân viên của mình và với Hải như thế nào?
Bài 12: Bài học từ Tom Sawyer
Các lãnh đạo có thể học được cách uỷ thác công việc thành công khi
đọc cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn hào người Mỹ Mark Twain, Những
cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, đoạn Tom Sawyer sơn hàng rào. Đoạn này
kể về cách Tom uỷ thác công việc cho những cậu bé khác trong thị trấn và
cách những việc này được hoàn thành một cách vui vẻ và đầy đủ.
Tom xem qua tất cả công việc mà dì Polly đã giao cho cậu, cậu cảm
thấy đó là một gánh nặng và rất buồn. Lúc một vài cậu bé trong thị trấn đi
qua, Tom đã nghĩ đến việc trả tiền để một hoặc hai đứa làm hộ, nhưng Tom
không có đủ tiền để mua được "một buổi chiều tự do". Sau đó, khi cậu trở
về với công việc, một ý nghĩ loé lên trong đầu, thay vì càu nhàu, cậu trở lại
làm việc với một thái độ thoải mái và bình tĩnh.
Ngay sau đó, cậu bé Ben Rogers đi ngang qua và bảo với Tom là thật
đáng xấu hổ khi cậu không thể đi bơi mà phải làm việc. Tom đáp lại: "ồ, có
thể như vậy mà cũng có thể không phải như vậy. Tất cả những điều tớ biết
là nó rất phù hợp với Tom Sawyer". Sau vài phút quan sát Tom thích thú
với công việc của mình, Ben đề nghị liệu cậu ta có thể sơn thử một ít. Tom
nói rằng, có lẽ chỉ một người trong một nghìn người hoặc thậm chí là hai
nghìn người mới có thể sơn được hàng rào này theo cách mà dì Polly mong muốn.
Tom miễn cưỡng giao lại chổi cho Ben, đổi lấy một cái lõi táo. Ngay
khi đó, có càng nhiều cậu bé đến cùng với Ben sơn hàng rào. Tom ngồi dưới
một bóng cây và "chỉ đạo" các hoạt động. Chẳng mấy chốc hàng rào đã
khoác lên mình tấm áo mới. Ngày hôm đó, Tom đã học được một bài học
quan trọng về hành vi con người khi không có hiểu biết về nó. Để khiến - 10 -
người ta thèm muốn một điều gì đó, điều quan trọng duy nhất là làm cho
điều đó trở nên khó đạt được. Câu hỏi:
- Câu 1: Chúng ta có thể học được gì từ Tom Sawyer về nghệ
thuật ủy nhiệm, uỷ thác công việc?
- Câu 2: Theo anh (chị): khi nhà quản trị ủy nhiệm, ủy quyền
công việc cho cấp dưới có nên ‘ngồi dưới một bóng cây và chỉ
đạo các hoạt động’ như Tom hay không? Tại sao?
CHƯƠNG VII. CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
Bài 13: Chiều thứ 6 và sáng thứ 7
Vào sáng thứ Hai, anh Sang, một quản lý văn phòng, nhận nhiệm vụ
đối chiếu, ghi địa chỉ, kiểm tra, bỏ vào phong bì và gửi qua đường bưu điện
20000 bản thông tin đến khách hàng. Công việc phải thực hiện xong trước chiều thứ 6.
Sang khởi đầu khá tốt. Anh lập một kế hoạch hoàn chỉnh cho nhiệm
vụ này, lên thời gian biểu cho từng phần công việc. Anh giao việc cho bốn
nhân viên và hướng dẫn họ kỹ lưỡng. Công việc sẽ được thực hiện theo các
quy tắc và chuẩn mực được xác định trước cùng sự trợ giúp của các trang
thiết bị văn phòng sẵn có.
Sang tự tin rằng anh đã thu xếp mọi việc đâu vào đấy và công việc sẽ
tiến triển như kế hoạch nên anh để mặc cho nhân viên làm việc
Vài ngày trôi qua, Sang thấy rằng "nhóm gửi thư" vẫn đang làm việc
tất bật. Thứ 6 đã đến và Sang bất ngờ khi nhận ra rằng họ mới chỉ gửi đi
được khoảng 13 000 thư. Không còn cách nào khác anh phải yêu cầu nhân
viên làm thêm giờ và chiều tối thứ Sáu và ngày thứ Bẩy để có thể gửi đi hết
số còn lại – dù vậy vẫn chậm một ngày. CÂU HỎI
- Câu 1: Sang đã mắc phải lỗi gì trong quá trình kiểm soát?
- Câu 2: Nếu anh (chị) là Sang, anh chị đã làm gì để đảm bảo công việc sẽ
hoàn thành đúng thời hạn?
Bài 14: Kiểm soát hay không kiểm soát: - 11 -
Trong cuộc phỏng vấn một phó giám đốc kinh doanh về công tác kiểm
soát hoạt động kinh doanh tại hệ thống các cửa hàng của công ty A, ông
này đã trả lời như sau: “Chúng tôi không có hoạt động kiểm soát gì cả. Hiện
nay chúng tôi áp dụng hình thức giao khoán cho các cửa hàng. Các cửa
hàng lại khoán xuống từng quầy. Nhân viên của các quầy sẽ tự tính toán,
tìm nguồn hàng và kinh doanh sao cho đảm bảo doanh thu được giao
khoán. Quầy hàng nào, cửa hàng nào thua lỗ thì sẽ phải tự chịu. Nếu không
nộp đủ khoán về cho công ty thì công ty sẽ xem xét, chuyển giao cửa hàng
đó cho một phụ trách mới hoặc sát nhập với một đơn vị kinh doanh khác.
Trong trường hợp có lãi, số lãi thu được sau khi nộp khoán về công ty thì
các quầy, các cửa hàng tự chia nhau theo thỏa thuận. Do vậy chúng tôi
chẳng cần phải kiểm tra giám sát về giờ giấc và hiệu quả làm việc của
nhân viên. Chúng tôi chỉ cần căn cứ vào báo cáo kết quả hoạt động kinh
doanh hằng quý của các trưởng đơn vị trong công ty để ra các quyết định
đầu tư, thu hồi, điều chỉnh nhân sự nếu cần thiết.” Câu hỏi:
- Câu 1: Anh (chị) hãy nhận xét những ý kiến của ông phó giám
đốc trên đối với hoạt động kiểm soát của công ty A.
- Câu 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác kiểm soát
các hoạt động kinh doanh của công ty A. - 12 -