Bài tập toán lớp 7 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ( có lời giải chi tiết )

Tổng hợp toàn bộ Bài tập toán lớp 7 tính chất dãy tỉ số bằng  ( có lời giải chi tiết ) gồm lí thuyết và tự luận được biên soạn gồm 4 trang. Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập toán lớp 7 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ( có lời giải chi tiết )

Tổng hợp toàn bộ Bài tập toán lớp 7 tính chất dãy tỉ số bằng  ( có lời giải chi tiết ) gồm lí thuyết và tự luận được biên soạn gồm 4 trang. Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

52 26 lượt tải Tải xuống
Trang 1
. TÍNH CHT CA DÃY T S BNG NHAU
I. KIN THỨC CƠ BẢN
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
a c a c a c
b d b d b d


,b d b d
Từ dãy tỉ số bằng nhau
a c e
b d f

ta suy ra:
a c e a c e a c e
b d f b d f b d f
( Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
2. Khi nói các số
,,x y z
tỉ lệ với các số
,,abc
tức là ta có:
x y z
a b c

.
Ta cũng viết
II. BÀI TP
Bài 1: Tìm hai s
x
y
, biết:
9
11
x
y
=
60xy+=
.
b) Cho
74xy=
24yx-=
. Tính
x
y
.
a ……………………………………………………………
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
b ………………………………………………………
………………………………………………………….………
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
Trang 2
Bài 2: Cho
.
2 3 5
y
xz

Tìm
,,xyz
biết:
a)
30;xyz
b)
2 3 38;xyz
Bài 3: Tìm
,,x y z
, biết rng
;
5 6 8 7
x y y z
==
69x y z+ - =
.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Bài 4: Tìm các s
,,abc
sao cho:
2 3 ; 5b 7cab==
3 5 7 30a c b+ - =
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
CÁC BÀI TOÁN THC T
Bài 5: Các cnh ca mt tam giác s đo tỉ l vi các s
3, 5, 7.
Tính mi
cnh của tam giác đó, biết chu vi ca nó là
40,5 cm
.
Bài 6: Ba y bơm cùng m nước vào mt b bơi dung tích
3
235 m
.
Biết rng thời gian để bơm được
3
1m
c ca ba máy lần lượt
3
phút,
4
phút
5
phút. Hi mỗi máy bơm được bao nhiêu mét khối nước thì
đầy b?
Bài 7: Ba lp
7
tt c
153
hc sinh. S hc sinh lp
7B
bng
8
9
s hc
sinh lp
7A
, s hc sinh lp
7C
bng
17
16
s hc sinh lp
7B
. Tính s hc sinh ca
mi lp.
Trang 3
HDG
Bài 1: a)
x 27;y 33==
. b)
xy
7x 4y
47
= Þ =
. Đáp s:
x 32;y 56==
.
Bài 2: a)
30
3 6; 9; 15.
2 3 5 2 3 5 10
y x y z
xz
xyz


b)
4; 6; 10.x y z
Bài 3: ng dn: Biến đổi
,
20 24 24 21
x y y z
==
.
Đáp số:
x 60;y 72;z 63= = =
.
Bài 4: T các điu kin
23ab=
57bc=
ta suy ra
10a 15b 21c==
hay
10 15 21 3 5 7 30
2
210 210 210 21 14 10 63 50 98 15
a b c a b c a c b+-
= = Þ = = = = =
+-
.
Vy:
2.21 42;a ==
2.14 28;b ==
2.10 20c ==
Bài 5: Các cnh ca tam giác lần lượt là:
8,1cm; 13,5cm; 18,9cm
Bài 6: Gi s mét khi nước bơm được ca ba máy lần lượt là
( ) ( ) ( )
3 3 3
x m , y m , z m
.
Ta có:
x y z 235
3x 4 y 5z.
+ + =
==
( )
1
T
3x 4y 5z==
suy ra
3x 4y 5z
60 60 60
==
hay
( )
x y z
2
20 15 12
==
Áp dng tính cht ca dãy t s bng nhau, t (2) và (1) ta có:
x y z x y z 235
5
20 15 12 20 15 12 47
++
= = = = =
++
.
Do đó:
x 5.20 100, y 5.15 75,z 5.12 60= = = = = =
.
Vy s mét khối bơm được ca ba máy theo th t
333
100m ,75m ,60m
.
Bài 7: Gi s hc sinh ca ba lp 7A, 7B, 7C theo th t là x, y, z. Theo đ bài, ta có:
Trang 4
8 17
x y z 153, y x,z y
9 16
+ + = = =
.
Do
8
yx
9
=
nên
y8
x9
=
hay
x y 17
;z y
9 8 16
==
nên
z 1 7
y 16
=
hay
yz
16 17
=
.
Ta có:
x y z x y z 153
3
18 16 17 18 16 17 51
++
= = = = =
++
.
x 3.18 54; y 3.16 48; z 3.17 51= = = = = =
.
Đáp s: S hc sinh ca ba lp 7A, 7B, 7C theo th t là 54; 48; 51.
| 1/4

Preview text:

. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau a c a c a c   
b d,b  d b d b d b   d a c e a c e
a c e
a c e
Từ dãy tỉ số bằng nhau   ta suy ra:     b d f b d f
b d f
b d f
( Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa) x y z
2. Khi nói các số x, y, z tỉ lệ với các số a,b,c tức là ta có:   . a b c
Ta cũng viết x : y : z a : b : . c II. BÀI TẬP x 9
Bài 1: Tìm hai số x y , biết: =
x + y = 60 . y 11
b) Cho 7x = 4y y - x = 24 . Tính x y .
a  ……………………………………………………………
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
b ………………………………………………………
………………………………………………………….………
………………………………………………………………….
………………………………………………………………….
…………………………………………………………………. Trang 1 x y z Bài 2: Cho 
 . Tìm x,y,z biết: 2 3 5
a) x y z  30;
b) x  2y  3z  38; x y y z
Bài 3: Tìm x, y, z , biết rằng = ; =
x + y - z = 69 . 5 6 8 7
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Bài 4: Tìm các số a,b,c sao cho: 2a = 3 ;
b 5 b = 7 c và 3a + 5c - 7b = 30
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ
Bài 5: Các cạnh của một tam giác có số đo tỉ lệ với các số 3, 5, 7. Tính mỗi
cạnh của tam giác đó, biết chu vi của nó là 40,5 cm .
Bài 6: Ba máy bơm cùng bơm nước vào một bể bơi có dung tích 3 235 m .
Biết rằng thời gian để bơm được 3
1 m nước của ba máy lần lượt là 3 phút,
4 phút và 5 phút. Hỏi mỗi máy bơm được bao nhiêu mét khối nước thì đầy bể? 8
Bài 7: Ba lớp 7 có tất cả 153 học sinh. Số học sinh lớp 7B bằng số học 9 17
sinh lớp 7 A, số học sinh lớp 7C bằng
số học sinh lớp 7B . Tính số học sinh của 16 mỗi lớp. Trang 2 HDG x y
Bài 1: a) x = 27; y = 33 . b) 7x = 4y Þ =
. Đáp số: x = 32; y = 56 . 4 7 x y z
x y z 30 Bài 2: a)    
 3  x  6; y  9; z  15. 2 3 5 2  3  5 10
b) x  4; y  6; z  10. x y y z
Bài 3: Hướng dẫn: Biến đổi = , = . 20 24 24 21
Đáp số: x = 60; y = 72; z = 63 .
Bài 4: Từ các điều kiện 2a = 3b và 5b = 7c ta suy ra 10a = 15b = 21c 10a 15b 21c a b c
3a + 5c - 7b 30 hay = = Þ = = = = = 2 . 210 210 210 21 14 10 63 + 50 - 98 15
Vậy: a = 2.21 = 42; b = 2.14 = 28; c = 2.10 = 20
Bài 5: Các cạnh của tam giác lần lượt là: 8,1cm; 13, 5cm; 18, 9cm
Bài 6: Gọi số mét khối nước bơm được của ba máy lần lượt là ( 3) ( 3) ( 3 x m , y m , z m ) . x + y + z = 235 Ta có: ( ) 1 3x = 4y = 5z. 3x 4y 5z x y z Từ 3x = 4y = 5z suy ra = = hay = = ( ) 2 60 60 60 20 15 12
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, từ (2) và (1) ta có: x y z x + y + z 235 = = = = = 5 . 20 15 12 20 + 15 + 12 47
Do đó: x = 5.20 = 100, y = 5.15 = 75, z = 5.12 = 60 .
Vậy số mét khối bơm được của ba máy theo thứ tự là 3 3 3 100m , 75m , 60m .
Bài 7: Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự là x, y, z. Theo đề bài, ta có: Trang 3 8 17 x + y + z = 153, y = x, z = y . 9 16 8 y 8 x y 17 z 17 y z Do y = x nên = hay = ; z = y nên = hay = . 9 x 9 9 8 16 y 16 16 17 x y z x + y + z 153 Ta có: = = = = = 3 . 18 16 17 18 + 16 + 17 51
x = 3.18 = 54; y = 3.16 = 48; z = 3.17 = 51 .
Đáp số: Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C theo thứ tự là 54; 48; 51. Trang 4