Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp
Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (DT01)
Trường: Đại học Đồng Tháp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Câu 1. Trình bày sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ công nhân Vi t ệ Nam. Hi n ệ nay các thế lực thù đ c ị h cho r n ằ g, sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ công nhân không
còn nữa do công nhân đã có tư li u ệ s n ả xu t
ấ nên không còn bị bóc l t ộ . Theo anh (chị) nh n ậ đ n
ị h trên có đúng hay không? Vì sao? Tr ả l i ờ 1.1 *Nói về sứ m n ệ h l c ị h s ử c a ủ giai c p ấ công nhân, C. M c ặ đã vi t ế : “Th c ự hi n ệ sự nghi p ệ gi i ả phóng th ế gi i ớ y ấ , - đó là s ử m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ vô s n ả hi n ệ đ i ạ ". Sứ m n ệ h l c ị h sử của giai c p ấ công nhân thể hi n ệ trên ba n i ộ dung cơ b n ả : + N i ộ dung kinh t : ế Là nhân tố hàng đ u ầ c a ủ l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ xã h i ộ hóa cao, giai c p ấ công nhân cũng là đ i ạ biểu cho quan h ệ s n ả xu t ấ m i ớ , s n ả xu t ấ ra c a ủ c i ả v t ậ ch t ấ ngày càng nhi u ề đáp n ứ g nhu c u ầ ngày càng tăng c a ủ con ng i ườ và xã h i ộ . B n ằ g cách đó, giai c p ấ công nhân t o ạ ti n ề đ ể v t ậ ch t ấ - kỹ thu t ậ cho s ự ra đ i ờ c a ủ xã h i ộ m i ớ . M t ặ khác, tính ch t ấ xã h i ộ hóa cao c a ủ l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ đòi h i ỏ m t ộ quan hệ s n ả xu t ấ m i ớ , phù h p ợ v i ớ chế đ ộ công h u ữ các t ư li u ệ s n ả xu t ấ chủ y u ế của xã h i ộ là n n ề t n ả g tiêu bi u ể cho l i ợ ích c a ủ toàn xã h i ộ . Giai c p ấ công nhân đ i ạ bi u ể cho l i ợ ích chung c a ủ xã h i ộ . Ch ỉcó giai c p ấ công nhân là giai c p ấ duy nh t ấ không có l i ợ ích riêng v i ớ nghĩa là tư h u ữ . Nó ph n ấ đấu cho l i ợ ích chung c a ủ toàn xã h i ộ . Nó chỉ tìm th y ấ l i ợ ích chân chính c a ủ minh khi th c ự hi n ệ đ c ượ l i ợ ích chung c a ủ c ả xã h i ộ . Ở các n c ướ xã h i ộ chủ nghìn, giai c p
ấ công nhân thông qua quá trình công nghi p ệ hóa và th c ự hi n ệ “m t ộ ki u ể tổ ch c ứ xã h i ộ m i ớ về lao đ n ộ g" để tăng năng su t ấ lao đ n ộ g xã h i ộ và th c ự hi n ệ các nguyên t c ắ sở h u ữ , qu n ả lý và phân ph i ố phù h p ợ v i ớ nhu c u ầ phát tri n ể s n ả xu t ấ , th c ự hi n ệ ti n ế b ộ và công b n ằ g xã h i ộ . Trên th c ự t , ế h u ầ h t ế các n c ướ xã h i ộ chủ nghĩa l i ạ ra đ i ờ từ ph n ươ g th c ứ phát tri n ể rút ng n
ắ , bỏ qua chế độ tư b n
ả chủ nghĩa. Do đó, để th c ự hi n ệ sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ mình về n i ộ dung kinh t , ế giai c p ấ công nhân ph i ả đóng vai trò nòng c t ố trong quá trình gi i ả phóng l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ (v n ố bị kìm hãm, l c ạ h u ậ , ch m ậ phát tri n ể trong quá kh i ỏ ), thúc đ y ẩ l c ự l n ượ g s n ả xuất phát tri n ể để t o ạ cơ s ở cho quan hệ s n ả xu t ấ m i ớ , xã h i ộ ch ủ nghĩa ra đ i ờ . + N i
ộ dung chính tr ị- xã h i ộ : Giai c p ấ công nhân cùng v i ớ nhân dân lao đ n ộ g, d i ướ sự lãnh đ o ạ c a ủ Đ n ả g C n ộ g s n ả , ti n ế hành cách m n ạ g chính trị để l t ậ đổ quy n ề th n ố g trị c a ủ giai c p ấ th n
ố g trị, xóa bỏ chế đ ộ bóc l t ộ , áp b c ứ , giành quy n ề l c ự về tay giai c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ n ộ g. Thi t ế l p ậ nhà n c ướ ki u ể m i ớ , mang b n ả ch t ấ giai c p ấ công nhân, xây d n ự g n n ề dân ch ủ xã h i ộ ch ủ nghĩa, th c ự hi n ệ quy n ề lực c a ủ nhân dân, quy n
ề dân chủ và làm chủ xã h i ộ c a ủ tuy t ệ đ i ạ đa s ố nhân dân lao đ n ộ g. Giai c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ n ộ g s ử d n ụ g nhà n c ướ c a ủ minh, do mình làm chú như m t ộ công cụ có hi u ệ l c ự xe c i ả t o ạ xã h i ộ cũ và tổ ch c ứ xây d n ự g xã h i ộ m i ớ , phát tri n
ể kinh tế và văn hóa, xây d n ự g n n ế
chính trị dân chủ pháp quy n ề , qu n ả lý kinh t ế - xã h i ộ và t ổ ch c ứ đ i ờ s n ố g xã h i ộ phục vụ quy n ề và l i ợ ích c a ủ nhân dân lao đ n ộ g, th c ự hi n ệ dân ch , ủ công b n ằ g, hình đ n ồ g và ti n ế h ộ xã h i ộ , theo lý t n ưở g và m c ụ tiêu c a ủ chủ nghĩa xã h i ộ . + N i ộ dung văn hóa, t ư t n ưở g Th c ự hi n ệ sứ m n ệ h l c
ị h sử của mình, giai c p ấ công nhân trong ti n ế trình cách m n ạ g c i ả t o ạ xã h i
ộ cũ và xây dựng xã h i ộ m i ớ trên lĩnh v c ự văn hóa, tư t n ưở g c n ầ ph i ả t p ậ trung xây d n ự g hệ giá tr ịm i ớ : lao đ n ộ g; công b n ằ g; dân ch ; ủ bình đ n ẳ g và t ự do. Giai c p ấ công nhân th c ự hi n ệ cu c ộ cách m n ạ g v ề văn hóa, t ư tư n ở g bao g m ồ c i ả t o ạ cái cũ l i ỗ th i ờ , l c ạ h u ậ , xây dựng cái m i ớ ti n ế b ộ trong lĩnh v a ự ý thức từ t n ưở g. trong tâm lý, l i ố s n ố g và trong đ i ờ s n ố g tinh th n ầ xã h i ộ . Xây dựng và c n ủ g cố ý th c ứ h ệ tiên ti n ế của giai c p
ấ công nhân, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, d u ấ tranh để kh c ắ ph c ụ ý th c ứ h ệ t ư s n ả và các tàn dư còn sót l i ạ của các hệ tư t n ưở g cũ. Phát tri n ể văn hóa, xây d n ự g con ng i ườ m i ớ xã h i ộ chủ nghĩa, đ o ạ đ c ứ và l i ố s n ố g m i ớ xã h i ộ chủ nghĩa là m t ộ trong nh n ữ g n i ộ dung căn b n ả mà cách m n ạ g xã h i ộ chủ nghĩa trên lĩnh v c ự văn hóa tư t n ưở g đ t ặ ra đ i ố v i ớ sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ công nhân hiện đ i ạ .
Câu 2. Trình bày chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ Vi t ệ Nam. M c ặ dù nh n ậ đ c ượ sự quan tâm r t ấ l n ớ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ nh n ư g vì sao đ i ờ sống c a ủ đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể số đ c ặ bi t ệ là nh n ữ g vùng mi n ề núi phía B c ắ ở nước ta v n ẫ còn nhi u ề khó khăn? Đi u ề đó có ph i ả là do các chính sách c a ủ n c ướ ta ch a ư phù h p ợ hay không? Tr ả l i ờ 2.1 Chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g, Nhà n c ướ Vi t
ệ Nam: Về chính trị Th c ự hi n ệ bình đ n ẳ g, đoàn k t ế , tôn tr n
ọ g, giúp nhau cùng phát tri n ể gi a ữ các dân t c ộ . Chính sách dân t c ộ góp ph n ầ nâng cao tính tích c c ự chính trị c a ủ
công dân; nâng cao nhân th c ứ c a ủ đ n ồ g bào các dân t c ộ thi u ể số v ề t m ầ quan tr n ọ g của v n ấ đề dân t c ộ , đoàn k t ế các dân t c ộ , th n ố g nh t ấ m c ụ tiêu chung là đ c ộ l p ậ dân t c ộ và chủ nghĩa xã h i ộ , dân giàu, n c ướ m n ạ h, dân ch , ủ công b n ằ g văn minh. +Về kinh t : ế N i ộ dung, nhi m
ệ vụ kinh tế trong chính sách dân t c ộ là các ch
ủ trương, chính sách phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ mi n ề núi, vùng đ n ồ g bào các dân t c ộ thi u ể số nh m ằ phát huy ti m ề năng phát tri n ể , từng b c ướ kh c ắ ph c ụ kho n ả g cách chênh l c ệ h gi a ữ các vùng, gi a ữ các dân t c ộ . Th c ự hi n ệ các n i
ộ dung kinh tế thông qua các ch n ươ g trình, d ự án phát tri n ể kinh tế ở các vùng dân t c ộ thi u ể s , ố thúc đ y ẩ quá trình phát tri n ể kinh tế thị tr n ườ g đ n ị h h n ướ g xã h i ộ ch ủ nghĩa. Thực hi n ệ t t ố chi n ế l c ượ phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ ở mi n
ề núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên gi i ớ , vùng căn cứ địa cách m n ạ g. +Về văn hóa: Xây d n ự g n n ề văn hóa Vi t ệ Nam tiên ti n ế , đ m ậ đà b n ả s c ắ dân t c ộ . Gi
ữ gìn và phát huy giá tr ịvăn hóa truy n ề th n ố g c a ủ các t c ộ ng i ườ , phát tri n ể ngôn ng , ữ xây dựng đ i ờ s n ố g văn hóa ở c ơ s , ở nâng cao trình độ
văn hóa cho nhân dân các dân t c ộ . Đào t o ạ cán b ộ văn hóa, xây d n ự g môi tr n ưở g, thi t ế chế văn hóa phù h p ợ v i ớ đi u ề ki n ệ c a ủ các t c ộ ng i ườ trong quốc gia đa dân t c ộ . Đ n ồ g th i ờ , m ở r n ộ g giao l u ư văn hóa v i ớ các qu c ố gia,
các khu vực và trên thế gi i ớ . Đ u ấ tranh ch n ố g tệ n n ạ xã h i ộ , ch n ố g “di n ễ bi n ế hòa bình” trên m t ặ tr n ậ t ư t n ưở g - văn hóa ở n c ướ ta hi n ệ nay. +Về xã h i ộ : Th c ự hi n ệ chính sách xã h i ộ , đ m ả b o ả an sinh xã h i ộ trong vùng đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể s . ố Từng b c ướ thực hi n ệ bình đ n ẳ g xã h i ộ , công b n ằ g thông qua vi c ệ thực hi n ệ chính sách phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ ,
xóa đói giam nghèo, dân s , ố y t , ế giáo d c ụ trên c ơ s ở chú ý đ n ế tính đ c ặ thù mỗi vùng, m i ỗ dân t c ộ . Phát huy vai trò c a ủ h ệ th n ố g chính tr ịc ơ sở và các t ổ ch c ứ chính tr ị- xã h i ộ ở mi n ề núi, vùng dân t c ộ thi u ể s . ố +Về an ninh - qu c ố phòng: Tăng c n ườ g s c ứ m n ạ h b o ả vệ Tổ qu c ố trên cơ sở đảm b o ả n
ổ định chính tr ,ị th c ự hi n ệ t t
ố an ninh chính tr ,ị tr t ậ t ự - an toàn xã h i ộ . Ph i ố h p ợ ch t ặ chẽ các l c ự l n ượ g trên t n ừ g đ a ị bàn. Tăng c n ườ g quan hệ quân dân, t o ạ th ế tr n ậ qu c
ố phòng toàn dân trong vùng đ n ồ g bào dân t c ộ sinh s n ố g. Thực hi n
ệ đúng chính sách dân t c ộ hi n ệ nay ở Vi t ệ Nam là ph i ả phát triển toàn di n ệ v ề chính trị, kinh t , ế văn hóa, xã h i ộ , an ninh - qu c ố phòng các đ a ị bàn vùng dân t c ộ thi u ể s , ố vùng biên gi i ớ , r n ừ g núi, h i ả đ o ả c a ủ Tổ qu c ố . Nh ư v y ậ , chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ ta mang tính ch t ấ toàn diện, tổng h p ợ , bao trùm t t ấ c ả các lĩnh v c ự c a ủ đ i ờ s n ố g xã h i ộ . liên quan đ n ế m i ỗ dân t c ộ và quan h ệ gi a ữ các dân t c ộ trong c n ộ g đ n ồ g qu c ố gia. Phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ của các dân t c ộ là n n ề t n ả g đ ể tăng c n ườ g đoàn k t ế và thực hi n ệ quy n ề bình d n ẳ g dân t c ộ , là c ơ s ở đ ể t n ừ g b c ướ kh c ắ ph c ụ sự chênh l c ệ h v ề trình đ ộ phát tri n ể gi a ữ các dân t c ộ . Do v y ậ , chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ ta mang tính cách m n ạ g và ti n ế b , ộ đ n ồ g th i
ờ còn mang tính nhân văn sâu s c ắ , không b ỏ sót b t ấ kỳ dân t c ộ nào, không cho phép b t ấ cứ t ư t n ưở g kỳ th ,ị chia v ề dân t c ộ nào đ n ồ g th i ờ phát huy n i ộ l c ự của m i ỗ dân t c ộ k t ế h p ợ v i ớ sự giúp đ ỡ có hi u ệ qu ả c a ủ các dân t c ộ anh em trong c ả n c ướ .
Câu 3. Phân tích và làm rõ ch c ứ năng nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ c a ủ gia đình. Xu h n ướ g k t ế hôn đồng tính hi n ệ nay đang ngày càng ph ổ bi n ế (m c ặ dù pháp lu t ậ Vi t ệ Nam ch a ư thừa nh n ậ hôn nhân đ n
ồ g tính), theo anh/ch ,ị xu h n ướ g có n ả h h n ưở g gì đ n ế vi c ệ th c ự hi n ệ các ch c ứ năng c a ủ gia đình hay không? Tr ả l i ờ 3.1 Bên c n ạ h ch c ứ năng tài s n ả xu t ấ ra con ngư i
ờ , gia đình còn có trách nhi m ệ nuôi d n ưỡ g, d y
ạ dỗ con cái trở thành ng i ườ có ích cho gia đình, c n ộ g đ n ồ g và xã h i ộ . Ch c ứ năng này th ể hi n ệ tình c m ả thiêng liêng, trách nhi m ệ c a ủ cha m ẹ v i ớ con cái, đ n ồ g th i ờ th ể hi n ệ trách nhi m ệ c a ủ gia đình v i ớ xã h i ộ Th c ự hi n
ệ chức năng này, gia đình có ý nghĩa r t ấ quan tr n ọ g đ i ố v i
ớ sự hình thành nhân cách, đ o ạ dức, l i ố s n ố g c a ủ m i ỗ ng i ườ . B i ở vì, ngay khi sinh ra, tr c ướ tiên m i ỗ ng i ườ đ u ề ch u ị sự giáo d c ụ tr c ự ti p ế c a ủ cha mẹ và ng i
ườ thân trong gia đình. Nh n ữ g hi u ể bi t ế đ u ầ tiên mà gia đình đem l i ạ th n ườ g để l i ạ d u ấ n ấ sâu đ m ậ và b n ả v n ữ g trong cu c ộ đ i ờ m i ỗ ng i ườ . Vì v y ậ , gia đình là m t ộ m i ỗ tr n ưở g văn hóa, giáo d c ụ , trong môi tr n ườ g này, m i ỗ thành viên đ u ề là nh n ữ g chủ thể sáng t o ạ nh n ữ g giá trị
văn hóa, chủ thể giáo dục đ n ồ g th i ờ cũng là nh n ữ g ng i ườ th ụ h n ưở g giá trị
văn hóa, và là khách thể ch u ị s ự giáo d c
ụ của các thành viên khác trong gia đình. Chức năng nuôi d n ưỡ g, giáo dục có n ả h h n
ưở g lâu dài và toàn di n ệ đ n ế cu c ộ đ i ờ của m i
ỗ thành viên, từ lúc l t ọ lòng cho đ n ế khi tr n ưở g thành và tu i ổ già. M i
ỗ thành viên trong gia đình đ u
ề có vị trí, vai trò nh t ấ đ n ị h, v a ừ
là chủ thể vừa là khách thể trong vi c ệ nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ c a ủ gia đình. Đây là ch c ứ năng h t ế s c ứ quan tr n ọ g, m c ặ dù trong xã h i ộ có nhi u ề c n ộ g đ n ồ g khác (nhà tr n ườ g, các đoàn th , ể chính quy n ể , v.v.) cũng th c ự hi n ệ ch c ứ năng này, nh n ư g không th
ể thay thế chức năng giáo d c ụ c a ủ gia đình. V i ớ ch c
ứ năng này, gia đình góp ph n ầ to l n ớ vào vi c ệ đào t o ạ thế hệ tr , ẻ thế hệ t n ươ g lai c a ủ xã h i ộ , cung c p ấ và nâng cao ch t ấ l n ượ g ngu n ồ lao đ n
ộ g để duy trì sự trường t n ồ của xã h i ộ , đ n ồ g th i ờ m i ỗ cá nhân t n ừ g b c ướ đ c ượ xã h i ộ hóa. Vì v y ậ , giáo d c ụ c a ủ gia đình g n ắ li n ề v i ớ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ . N u ế giáo d c ụ c a ủ gia đình không g n ầ v i ớ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ , m i
ỗ cá nhân sẽ khó khăn khi hòa nh p ậ v i ớ xã h i ộ , và ng c ượ l i ạ , giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ sẽ không đ t ạ đ c ượ hi u ệ qu ả cao khi không k t ế h p ợ v i ớ giáo d c ụ c a ủ gia đình, không l y ấ giáo d c ụ c a ủ gia đình là n n ề t n ả g. Do v y ậ , c n ầ tránh khuynh h n ướ g coi tr n ọ g giáo d c ụ gia đình mà hạ th p ấ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ hoặc ng c ượ l i ạ . B i ở cả hai khuynh h n ướ g y ấ , m i ỗ cá nhân đ u ề không phát tri n ể toàn di n ệ . Th c ự hi n ệ t t ố ch c ứ năng nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ đòi h i ỏ m i ỗ ng i ườ làm cha, làm mẹ phải có ki n ế th c ứ c ơ b n ả , t n ươ g đ i ố toàn di n ệ v ề m i ọ m t ặ , văn hóa, h c ọ v n ấ , đ c ặ bi t ệ là ph n ươ g pháp giáo d c ụ .