-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp
Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ nghĩa xã hội khoa học (DT01) 11 tài liệu
Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu
Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp
Bài tập tự luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học có đáp án | Trường Đại học Đồng Tháp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (DT01) 11 tài liệu
Trường: Đại học Đồng Tháp 205 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Đồng Tháp
Preview text:
Câu 1. Trình bày sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ công nhân Vi t ệ Nam. Hi n ệ nay các thế lực thù đ c ị h cho r n ằ g, sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ công nhân không
còn nữa do công nhân đã có tư li u ệ s n ả xu t
ấ nên không còn bị bóc l t ộ . Theo anh (chị) nh n ậ đ n
ị h trên có đúng hay không? Vì sao? Tr ả l i ờ 1.1 *Nói về sứ m n ệ h l c ị h s ử c a ủ giai c p ấ công nhân, C. M c ặ đã vi t ế : “Th c ự hi n ệ sự nghi p ệ gi i ả phóng th ế gi i ớ y ấ , - đó là s ử m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ vô s n ả hi n ệ đ i ạ ". Sứ m n ệ h l c ị h sử của giai c p ấ công nhân thể hi n ệ trên ba n i ộ dung cơ b n ả : + N i ộ dung kinh t : ế Là nhân tố hàng đ u ầ c a ủ l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ xã h i ộ hóa cao, giai c p ấ công nhân cũng là đ i ạ biểu cho quan h ệ s n ả xu t ấ m i ớ , s n ả xu t ấ ra c a ủ c i ả v t ậ ch t ấ ngày càng nhi u ề đáp n ứ g nhu c u ầ ngày càng tăng c a ủ con ng i ườ và xã h i ộ . B n ằ g cách đó, giai c p ấ công nhân t o ạ ti n ề đ ể v t ậ ch t ấ - kỹ thu t ậ cho s ự ra đ i ờ c a ủ xã h i ộ m i ớ . M t ặ khác, tính ch t ấ xã h i ộ hóa cao c a ủ l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ đòi h i ỏ m t ộ quan hệ s n ả xu t ấ m i ớ , phù h p ợ v i ớ chế đ ộ công h u ữ các t ư li u ệ s n ả xu t ấ chủ y u ế của xã h i ộ là n n ề t n ả g tiêu bi u ể cho l i ợ ích c a ủ toàn xã h i ộ . Giai c p ấ công nhân đ i ạ bi u ể cho l i ợ ích chung c a ủ xã h i ộ . Ch ỉcó giai c p ấ công nhân là giai c p ấ duy nh t ấ không có l i ợ ích riêng v i ớ nghĩa là tư h u ữ . Nó ph n ấ đấu cho l i ợ ích chung c a ủ toàn xã h i ộ . Nó chỉ tìm th y ấ l i ợ ích chân chính c a ủ minh khi th c ự hi n ệ đ c ượ l i ợ ích chung c a ủ c ả xã h i ộ . Ở các n c ướ xã h i ộ chủ nghìn, giai c p
ấ công nhân thông qua quá trình công nghi p ệ hóa và th c ự hi n ệ “m t ộ ki u ể tổ ch c ứ xã h i ộ m i ớ về lao đ n ộ g" để tăng năng su t ấ lao đ n ộ g xã h i ộ và th c ự hi n ệ các nguyên t c ắ sở h u ữ , qu n ả lý và phân ph i ố phù h p ợ v i ớ nhu c u ầ phát tri n ể s n ả xu t ấ , th c ự hi n ệ ti n ế b ộ và công b n ằ g xã h i ộ . Trên th c ự t , ế h u ầ h t ế các n c ướ xã h i ộ chủ nghĩa l i ạ ra đ i ờ từ ph n ươ g th c ứ phát tri n ể rút ng n
ắ , bỏ qua chế độ tư b n
ả chủ nghĩa. Do đó, để th c ự hi n ệ sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ mình về n i ộ dung kinh t , ế giai c p ấ công nhân ph i ả đóng vai trò nòng c t ố trong quá trình gi i ả phóng l c ự l n ượ g s n ả xu t ấ (v n ố bị kìm hãm, l c ạ h u ậ , ch m ậ phát tri n ể trong quá kh i ỏ ), thúc đ y ẩ l c ự l n ượ g s n ả xuất phát tri n ể để t o ạ cơ s ở cho quan hệ s n ả xu t ấ m i ớ , xã h i ộ ch ủ nghĩa ra đ i ờ . + N i
ộ dung chính tr ị- xã h i ộ : Giai c p ấ công nhân cùng v i ớ nhân dân lao đ n ộ g, d i ướ sự lãnh đ o ạ c a ủ Đ n ả g C n ộ g s n ả , ti n ế hành cách m n ạ g chính trị để l t ậ đổ quy n ề th n ố g trị c a ủ giai c p ấ th n
ố g trị, xóa bỏ chế đ ộ bóc l t ộ , áp b c ứ , giành quy n ề l c ự về tay giai c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ n ộ g. Thi t ế l p ậ nhà n c ướ ki u ể m i ớ , mang b n ả ch t ấ giai c p ấ công nhân, xây d n ự g n n ề dân ch ủ xã h i ộ ch ủ nghĩa, th c ự hi n ệ quy n ề lực c a ủ nhân dân, quy n
ề dân chủ và làm chủ xã h i ộ c a ủ tuy t ệ đ i ạ đa s ố nhân dân lao đ n ộ g. Giai c p
ấ công nhân và nhân dân lao đ n ộ g s ử d n ụ g nhà n c ướ c a ủ minh, do mình làm chú như m t ộ công cụ có hi u ệ l c ự xe c i ả t o ạ xã h i ộ cũ và tổ ch c ứ xây d n ự g xã h i ộ m i ớ , phát tri n
ể kinh tế và văn hóa, xây d n ự g n n ế
chính trị dân chủ pháp quy n ề , qu n ả lý kinh t ế - xã h i ộ và t ổ ch c ứ đ i ờ s n ố g xã h i ộ phục vụ quy n ề và l i ợ ích c a ủ nhân dân lao đ n ộ g, th c ự hi n ệ dân ch , ủ công b n ằ g, hình đ n ồ g và ti n ế h ộ xã h i ộ , theo lý t n ưở g và m c ụ tiêu c a ủ chủ nghĩa xã h i ộ . + N i ộ dung văn hóa, t ư t n ưở g Th c ự hi n ệ sứ m n ệ h l c
ị h sử của mình, giai c p ấ công nhân trong ti n ế trình cách m n ạ g c i ả t o ạ xã h i
ộ cũ và xây dựng xã h i ộ m i ớ trên lĩnh v c ự văn hóa, tư t n ưở g c n ầ ph i ả t p ậ trung xây d n ự g hệ giá tr ịm i ớ : lao đ n ộ g; công b n ằ g; dân ch ; ủ bình đ n ẳ g và t ự do. Giai c p ấ công nhân th c ự hi n ệ cu c ộ cách m n ạ g v ề văn hóa, t ư tư n ở g bao g m ồ c i ả t o ạ cái cũ l i ỗ th i ờ , l c ạ h u ậ , xây dựng cái m i ớ ti n ế b ộ trong lĩnh v a ự ý thức từ t n ưở g. trong tâm lý, l i ố s n ố g và trong đ i ờ s n ố g tinh th n ầ xã h i ộ . Xây dựng và c n ủ g cố ý th c ứ h ệ tiên ti n ế của giai c p
ấ công nhân, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, d u ấ tranh để kh c ắ ph c ụ ý th c ứ h ệ t ư s n ả và các tàn dư còn sót l i ạ của các hệ tư t n ưở g cũ. Phát tri n ể văn hóa, xây d n ự g con ng i ườ m i ớ xã h i ộ chủ nghĩa, đ o ạ đ c ứ và l i ố s n ố g m i ớ xã h i ộ chủ nghĩa là m t ộ trong nh n ữ g n i ộ dung căn b n ả mà cách m n ạ g xã h i ộ chủ nghĩa trên lĩnh v c ự văn hóa tư t n ưở g đ t ặ ra đ i ố v i ớ sứ m n ệ h l c ị h sử c a ủ giai c p ấ công nhân hiện đ i ạ .
Câu 2. Trình bày chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ Vi t ệ Nam. M c ặ dù nh n ậ đ c ượ sự quan tâm r t ấ l n ớ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ nh n ư g vì sao đ i ờ sống c a ủ đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể số đ c ặ bi t ệ là nh n ữ g vùng mi n ề núi phía B c ắ ở nước ta v n ẫ còn nhi u ề khó khăn? Đi u ề đó có ph i ả là do các chính sách c a ủ n c ướ ta ch a ư phù h p ợ hay không? Tr ả l i ờ 2.1 Chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g, Nhà n c ướ Vi t
ệ Nam: Về chính trị Th c ự hi n ệ bình đ n ẳ g, đoàn k t ế , tôn tr n
ọ g, giúp nhau cùng phát tri n ể gi a ữ các dân t c ộ . Chính sách dân t c ộ góp ph n ầ nâng cao tính tích c c ự chính trị c a ủ
công dân; nâng cao nhân th c ứ c a ủ đ n ồ g bào các dân t c ộ thi u ể số v ề t m ầ quan tr n ọ g của v n ấ đề dân t c ộ , đoàn k t ế các dân t c ộ , th n ố g nh t ấ m c ụ tiêu chung là đ c ộ l p ậ dân t c ộ và chủ nghĩa xã h i ộ , dân giàu, n c ướ m n ạ h, dân ch , ủ công b n ằ g văn minh. +Về kinh t : ế N i ộ dung, nhi m
ệ vụ kinh tế trong chính sách dân t c ộ là các ch
ủ trương, chính sách phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ mi n ề núi, vùng đ n ồ g bào các dân t c ộ thi u ể số nh m ằ phát huy ti m ề năng phát tri n ể , từng b c ướ kh c ắ ph c ụ kho n ả g cách chênh l c ệ h gi a ữ các vùng, gi a ữ các dân t c ộ . Th c ự hi n ệ các n i
ộ dung kinh tế thông qua các ch n ươ g trình, d ự án phát tri n ể kinh tế ở các vùng dân t c ộ thi u ể s , ố thúc đ y ẩ quá trình phát tri n ể kinh tế thị tr n ườ g đ n ị h h n ướ g xã h i ộ ch ủ nghĩa. Thực hi n ệ t t ố chi n ế l c ượ phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ ở mi n
ề núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên gi i ớ , vùng căn cứ địa cách m n ạ g. +Về văn hóa: Xây d n ự g n n ề văn hóa Vi t ệ Nam tiên ti n ế , đ m ậ đà b n ả s c ắ dân t c ộ . Gi
ữ gìn và phát huy giá tr ịvăn hóa truy n ề th n ố g c a ủ các t c ộ ng i ườ , phát tri n ể ngôn ng , ữ xây dựng đ i ờ s n ố g văn hóa ở c ơ s , ở nâng cao trình độ
văn hóa cho nhân dân các dân t c ộ . Đào t o ạ cán b ộ văn hóa, xây d n ự g môi tr n ưở g, thi t ế chế văn hóa phù h p ợ v i ớ đi u ề ki n ệ c a ủ các t c ộ ng i ườ trong quốc gia đa dân t c ộ . Đ n ồ g th i ờ , m ở r n ộ g giao l u ư văn hóa v i ớ các qu c ố gia,
các khu vực và trên thế gi i ớ . Đ u ấ tranh ch n ố g tệ n n ạ xã h i ộ , ch n ố g “di n ễ bi n ế hòa bình” trên m t ặ tr n ậ t ư t n ưở g - văn hóa ở n c ướ ta hi n ệ nay. +Về xã h i ộ : Th c ự hi n ệ chính sách xã h i ộ , đ m ả b o ả an sinh xã h i ộ trong vùng đ n ồ g bào dân t c ộ thi u ể s . ố Từng b c ướ thực hi n ệ bình đ n ẳ g xã h i ộ , công b n ằ g thông qua vi c ệ thực hi n ệ chính sách phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ ,
xóa đói giam nghèo, dân s , ố y t , ế giáo d c ụ trên c ơ s ở chú ý đ n ế tính đ c ặ thù mỗi vùng, m i ỗ dân t c ộ . Phát huy vai trò c a ủ h ệ th n ố g chính tr ịc ơ sở và các t ổ ch c ứ chính tr ị- xã h i ộ ở mi n ề núi, vùng dân t c ộ thi u ể s . ố +Về an ninh - qu c ố phòng: Tăng c n ườ g s c ứ m n ạ h b o ả vệ Tổ qu c ố trên cơ sở đảm b o ả n
ổ định chính tr ,ị th c ự hi n ệ t t
ố an ninh chính tr ,ị tr t ậ t ự - an toàn xã h i ộ . Ph i ố h p ợ ch t ặ chẽ các l c ự l n ượ g trên t n ừ g đ a ị bàn. Tăng c n ườ g quan hệ quân dân, t o ạ th ế tr n ậ qu c
ố phòng toàn dân trong vùng đ n ồ g bào dân t c ộ sinh s n ố g. Thực hi n
ệ đúng chính sách dân t c ộ hi n ệ nay ở Vi t ệ Nam là ph i ả phát triển toàn di n ệ v ề chính trị, kinh t , ế văn hóa, xã h i ộ , an ninh - qu c ố phòng các đ a ị bàn vùng dân t c ộ thi u ể s , ố vùng biên gi i ớ , r n ừ g núi, h i ả đ o ả c a ủ Tổ qu c ố . Nh ư v y ậ , chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ ta mang tính ch t ấ toàn diện, tổng h p ợ , bao trùm t t ấ c ả các lĩnh v c ự c a ủ đ i ờ s n ố g xã h i ộ . liên quan đ n ế m i ỗ dân t c ộ và quan h ệ gi a ữ các dân t c ộ trong c n ộ g đ n ồ g qu c ố gia. Phát tri n ể kinh tế - xã h i ộ của các dân t c ộ là n n ề t n ả g đ ể tăng c n ườ g đoàn k t ế và thực hi n ệ quy n ề bình d n ẳ g dân t c ộ , là c ơ s ở đ ể t n ừ g b c ướ kh c ắ ph c ụ sự chênh l c ệ h v ề trình đ ộ phát tri n ể gi a ữ các dân t c ộ . Do v y ậ , chính sách dân t c ộ c a ủ Đ n ả g và Nhà n c ướ ta mang tính cách m n ạ g và ti n ế b , ộ đ n ồ g th i
ờ còn mang tính nhân văn sâu s c ắ , không b ỏ sót b t ấ kỳ dân t c ộ nào, không cho phép b t ấ cứ t ư t n ưở g kỳ th ,ị chia v ề dân t c ộ nào đ n ồ g th i ờ phát huy n i ộ l c ự của m i ỗ dân t c ộ k t ế h p ợ v i ớ sự giúp đ ỡ có hi u ệ qu ả c a ủ các dân t c ộ anh em trong c ả n c ướ .
Câu 3. Phân tích và làm rõ ch c ứ năng nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ c a ủ gia đình. Xu h n ướ g k t ế hôn đồng tính hi n ệ nay đang ngày càng ph ổ bi n ế (m c ặ dù pháp lu t ậ Vi t ệ Nam ch a ư thừa nh n ậ hôn nhân đ n
ồ g tính), theo anh/ch ,ị xu h n ướ g có n ả h h n ưở g gì đ n ế vi c ệ th c ự hi n ệ các ch c ứ năng c a ủ gia đình hay không? Tr ả l i ờ 3.1 Bên c n ạ h ch c ứ năng tài s n ả xu t ấ ra con ngư i
ờ , gia đình còn có trách nhi m ệ nuôi d n ưỡ g, d y
ạ dỗ con cái trở thành ng i ườ có ích cho gia đình, c n ộ g đ n ồ g và xã h i ộ . Ch c ứ năng này th ể hi n ệ tình c m ả thiêng liêng, trách nhi m ệ c a ủ cha m ẹ v i ớ con cái, đ n ồ g th i ờ th ể hi n ệ trách nhi m ệ c a ủ gia đình v i ớ xã h i ộ Th c ự hi n
ệ chức năng này, gia đình có ý nghĩa r t ấ quan tr n ọ g đ i ố v i
ớ sự hình thành nhân cách, đ o ạ dức, l i ố s n ố g c a ủ m i ỗ ng i ườ . B i ở vì, ngay khi sinh ra, tr c ướ tiên m i ỗ ng i ườ đ u ề ch u ị sự giáo d c ụ tr c ự ti p ế c a ủ cha mẹ và ng i
ườ thân trong gia đình. Nh n ữ g hi u ể bi t ế đ u ầ tiên mà gia đình đem l i ạ th n ườ g để l i ạ d u ấ n ấ sâu đ m ậ và b n ả v n ữ g trong cu c ộ đ i ờ m i ỗ ng i ườ . Vì v y ậ , gia đình là m t ộ m i ỗ tr n ưở g văn hóa, giáo d c ụ , trong môi tr n ườ g này, m i ỗ thành viên đ u ề là nh n ữ g chủ thể sáng t o ạ nh n ữ g giá trị
văn hóa, chủ thể giáo dục đ n ồ g th i ờ cũng là nh n ữ g ng i ườ th ụ h n ưở g giá trị
văn hóa, và là khách thể ch u ị s ự giáo d c
ụ của các thành viên khác trong gia đình. Chức năng nuôi d n ưỡ g, giáo dục có n ả h h n
ưở g lâu dài và toàn di n ệ đ n ế cu c ộ đ i ờ của m i
ỗ thành viên, từ lúc l t ọ lòng cho đ n ế khi tr n ưở g thành và tu i ổ già. M i
ỗ thành viên trong gia đình đ u
ề có vị trí, vai trò nh t ấ đ n ị h, v a ừ
là chủ thể vừa là khách thể trong vi c ệ nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ c a ủ gia đình. Đây là ch c ứ năng h t ế s c ứ quan tr n ọ g, m c ặ dù trong xã h i ộ có nhi u ề c n ộ g đ n ồ g khác (nhà tr n ườ g, các đoàn th , ể chính quy n ể , v.v.) cũng th c ự hi n ệ ch c ứ năng này, nh n ư g không th
ể thay thế chức năng giáo d c ụ c a ủ gia đình. V i ớ ch c
ứ năng này, gia đình góp ph n ầ to l n ớ vào vi c ệ đào t o ạ thế hệ tr , ẻ thế hệ t n ươ g lai c a ủ xã h i ộ , cung c p ấ và nâng cao ch t ấ l n ượ g ngu n ồ lao đ n
ộ g để duy trì sự trường t n ồ của xã h i ộ , đ n ồ g th i ờ m i ỗ cá nhân t n ừ g b c ướ đ c ượ xã h i ộ hóa. Vì v y ậ , giáo d c ụ c a ủ gia đình g n ắ li n ề v i ớ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ . N u ế giáo d c ụ c a ủ gia đình không g n ầ v i ớ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ , m i
ỗ cá nhân sẽ khó khăn khi hòa nh p ậ v i ớ xã h i ộ , và ng c ượ l i ạ , giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ sẽ không đ t ạ đ c ượ hi u ệ qu ả cao khi không k t ế h p ợ v i ớ giáo d c ụ c a ủ gia đình, không l y ấ giáo d c ụ c a ủ gia đình là n n ề t n ả g. Do v y ậ , c n ầ tránh khuynh h n ướ g coi tr n ọ g giáo d c ụ gia đình mà hạ th p ấ giáo d c ụ c a ủ xã h i ộ hoặc ng c ượ l i ạ . B i ở cả hai khuynh h n ướ g y ấ , m i ỗ cá nhân đ u ề không phát tri n ể toàn di n ệ . Th c ự hi n ệ t t ố ch c ứ năng nuôi d n ưỡ g, giáo d c ụ đòi h i ỏ m i ỗ ng i ườ làm cha, làm mẹ phải có ki n ế th c ứ c ơ b n ả , t n ươ g đ i ố toàn di n ệ v ề m i ọ m t ặ , văn hóa, h c ọ v n ấ , đ c ặ bi t ệ là ph n ươ g pháp giáo d c ụ .