-
Thông tin
-
Quiz
Bài Tập Tuần Thứ BaNhóm BabyBooThành viên1. Lê Thị Mi (K12KDO1)2. Mai Thị Yến Trang (K12KDO1) 3. Mai Thị Tuyết (K12KDO1) 4. Trần Thị Phụng Tiên(K12KDO1)Cuộc chiến cạnh tranh giữa COCA-COLAvà PEPSI
Bài Tập Tuần Thứ BaNhóm BabyBooThành viên1. Lê Thị Mi (K12KDO1)2. Mai Thị Yến Trang (K12KDO1) 3. Mai Thị Tuyết (K12KDO1) 4. Trần Thị Phụng Tiên(K12KDO1)Cuộc chiến cạnh tranh giữa COCA-COLAvà PEPSI và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Bài Tập Tuần Thứ BaNhóm BabyBooThành viên1. Lê Thị Mi (K12KDO1)2. Mai Thị Yến Trang (K12KDO1) 3. Mai Thị Tuyết (K12KDO1) 4. Trần Thị Phụng Tiên(K12KDO1)Cuộc chiến cạnh tranh giữa COCA-COLAvà PEPSI
Bài Tập Tuần Thứ BaNhóm BabyBooThành viên1. Lê Thị Mi (K12KDO1)2. Mai Thị Yến Trang (K12KDO1) 3. Mai Thị Tuyết (K12KDO1) 4. Trần Thị Phụng Tiên(K12KDO1)Cuộc chiến cạnh tranh giữa COCA-COLAvà PEPSI và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Bài Tập Tuần Thứ Ba Nhóm BabyBoo Thành viên 1. Lê Thị Mi (K12KDO1)
2. Mai Thị Yến Trang (K12KDO1)
3. Mai Thị Tuyết (K12KDO1)
4. Trần Thị Phụng Tiên(K12KDO1)
Cuộc chiến cạnh tranh giữa COCA-COLA và PEPSI
Coca-cola và Pepsi là hai thương hiệu lớn trong ngành đồ uống giải khát. Luôn là cặp
đối thủ truyền kiếp, không khoan nhượng. Mặc cho khoảng cách về thời gian, không
gian và văn hóa vẫn cạnh tranh với nhau không ngừng. Coca-cola Pepsi Thành lập Năm 1892, Hoa Kỳ Năm 1965, Hoa Kỳ
⇒ Xuất hiện sớm hơn Pepsi nên Coca-Cola có lợi thế trong việc chiếm
lĩnh thị trường tiêu dùng. Mặt khác, Coca-Cola và Pepsi đều được thành
lập tại Hoa Kỳ nên sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn.
Hơn 10 lần đổi logo trong lịch sử
Giữ nguyên kiểu chữ uốn lượn và
trên 120 năm trên thị trường. Hiện tại Logo
gam màu “đỏ-trắng” nổi bật, ấn
Pepsi sử dụng logo là hình tròn với
tượng trong quá trình phát triển.
gam màu chủ đạo là “đỏ-trắng- xanh”.
⇒ Nhờ vậy mà logo của Coca- ⇒Được cải tiến để phù hợp với mục
Cola rất dễ nhận biết, gây ấn tượng tiêu phát triển trong từng thời kỳ
mạnh, in sâu trong tâm thức của khách hàng
⇒Cả hai đều nhắm vào thị trường lớn rộng và năng động là Thị trường mục tiêu giới trẻ Thiết kế bao bì
Thiết kế vỏ chai thủy tinh với Dạng chai thủy tinh trong. Tuy nhiên,
đường gân độc đáo, kiểu chai uốn thiết kế này khá rườm rà, màu thô. lượn.
⇒Trở thành biểu tượng của Coca- Cola.
⇒Chưa định vị được cho thiết kế của
Ngày nay Coca-Cola vẫn duy trì mình.
thiết kế " cong" trên chai nhựa.
Thập niên 90, cải tiến vỏ chai có
⇒Nhìn chung bao bì luôn chứa
những đường cong, chiếc eo.
đựng sự đơn giản và tính thống
nhất qua từng giai đoạn phát triển.
⇒Học hỏi từ thiết kế của Coca-Cola,
thu hút người tiêu dùng, tăng lợi thế cạnh tranh cho Pepsi It’s the real thing (1969) Have a Pepsi day (1975)
You can’t beat the feeling(1988) Pepsi now! (1983) Always Coca-cola (1992)
The choice of a generation (1984) The coke side of life (2006) Gotta have it (1991) Thông điệp Open happiness Nothing else is a Pepsi (1995) Taste the feeling Generation Next (1997)
⇒Tập trung khơi gợi cảm giác ấm ⇒Nhấn mạnh sự chia sẻ khoảng áp, dễ chịu kinh điển.
khắc, tuổi trẻ, tương lai. Sản phẩm
Nhiều mẫu mã, màu sắc hương vị Pepsi, Diet Pepsi, Pepsi one,
như Fanta, Sprite, Nested, Iced Mountain Dew, Wild Cherry, Pepsi tea,.....
Aquafina, trà, cà phê uống liền,....
Không ngừng nghiên cứu phát Chú trọng phát triển mùi vị và hình triển sản phẩm. ảnh cho sản phẩm mới.
Thiết kế nhiều chất liệu, mang dấu Đánh mạnh vào thiết kế vỏ chai theo
ấn riêng. Tạo ra các bộ sưu tập vỏ xu hướng thị trường. chai phù hợp xu hướng.
Cho ra mắt Coca Zero không Tập trung phát triển mạnh các sản
đường cạnh tranh với Pepsi
phẩm dành cho người ăn kiêng (Diet
⇒Nhìn chung coca-cola mở rộng Pepsi).
danh mục sản phẩm bằng cách ⇒Pepsi sáng tạo đa dạng các sản
tăng độ sâu, số lượng của 1 dòng phẩm theo xu hướng thị trường, điều
sản phẩm. Định vị sản phẩm phù chỉnh và bổ sung chất lượng, hương
hợp với từng thị trường.Phát triển vị, bao bì phù hợp với nhu cầu của
sản phẩm theo thị hiếu của khách người tiêu dùng
hàng và xu hướng thị trường. Giá cả + Chiến lược 3P:
a. Định giá sản phẩm mới tương đối
thấp: nhằm thâm nhập thị trường và
a. Price to value (Giá cả đến giá
đạt được một thị phần lớn.
trị) không chỉ có khả năng mua
được Coca-Cola mà người tiêu
dùng còn có thể đạt được những
lợi ích khác khi lựa chọn sản phẩm Coca- Cola.
b. Pervasiveness (sức lan tỏa):
Khách hàng có thể mua sản phẩm mọi lúc mọi nơi.
c.Preference(sự ưu tiên): khách
hàng trở thành một phần và đưa
⇒Giá của Pepsi thấp hơn Coca-cola
Coca-Cola thành lựa chọn đầu tiên
khi có nhu cầu về đồ uống. để thu hút khách hàng + Chiến lược 3A:
b. Chiết khấu trả tiền mặt: giảm giá cho khách hàng.
a. Affordability( mức giá phù hợp )
c. Chiếc khấu theo số lượng: dành
b. Availability( tính sẵn có)
cho khách hàng khi mua số lượng
c. Acceptability(khả năng chấp lớn. nhận)
d. Chiến lược định giá phân biệt
Được điều chỉnh phù hợp theo theo sản phẩm: các kiểu và mặt hàng
phân khúc thị trường và địa lí.
của pepsi được định giá khác nhau,
Định giá bằng nhận thức của người nhưng cụ thể với chi phí tương ứng của sản phẩm.
mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán.
⇒chiến lược đã đưa thương hiệu ⇒Chiến lược giá của Pepsi nhằm
lên 1 vị trí vững chắc, có tác động xâm nhập thị trường thu hút được
tích cực trong việc mở rộng và khách hàng, làm giảm hàng tồn kho, thâm nhập thị trường.
tăng doanh thu, củng cố vị trí trước
các đối thủ cạnh tranh. Phân phối
Hệ thống phân phối theo mô hình Hệ thống phân phối lớn hơn 900
phân phối hàng tiêu dùng nhanh công ty đang và các nhà máy đang (FMCG)
chuyển nhượng thương mại trên toàn thế giới.
Phân phối cho Key account: KFC,
Lotte, rạp chiếu phim, khu vui Phân phối theo hệ thống marketing chơi,....
ngang: Là Pepsi kết hợp với KFC,...
và khách hàng chỉ ăn fast food của KFC và uống Pepsi.
Hệ thống phân phối: trực tiếp đến
người tiêu dùng cuối cùng, trực
tuyến trên các trang thương mại,
điểm bán hàng trực tiếp, máy bán
tự động, bán trực tiếp, cửa hàng bán lẻ,.....
Hệ thống phân phối: trực tiếp đến
⇒ Đa dạng loại hình phân phối cửa hàng bán lẻ, tới xưởng của khách
phục vụ hiệu quả và đáp ứng tốt hàng điểm bán hàng tự động
các nhu cầu của người tiêu dùng.
⇒Pepsi luôn củng cố hệ thống phân
phối, nhiều ưu đãi, mở rộng quy mô
để nâng cao hiệu quả đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Quảng bá
Chiến dịch quảng cáo thông qua sự Chương trình quảng cáo nổi tiếng
kết hợp phong cách sống với hành nhất là chiến dịch “pepsi- một thế hệ vi ứng xử hằng ngày. mới”
Sử dụng trách nhiệm xã hội (CRS)
như 1 công cụ quảng cáo, đánh
Đánh vào uy tín của đối thủ:
vào suy nghĩ và cảm xúc của
khách hàng.“Support my school”
a. Pepsi tung ra thị trường sản phẩm
“Happiness factory” hay “Hát
chai to hơn sản phẩm của Coca-cola cùng coca-cola”
b. Khi Coca-cola thay đổi công thức
thì Pepsi chạy quảng cáo nói về sự
thay đổi của một hãng nước ngọt.
Sử dụng hình thức khuyến mại để quảng bá tăng doanh thu.
Sử dụng nguồn vốn tích lũy kinh
doanh lớn khuyếch trương vị trí.
Pepsi bỏ ra 14 tỷ USD để mua lại Quaker Oats, thương hiệu Tropicana,...
Trong dịp tết tại Việt nam, Coca-
cola đã sử dụng hình tượng “chim
én”,“lan tỏa yêu thương tết sum vầy”
Tận dụng infuencer: Kí hợp đồng với
Chương trình khuyến mãi “Bật Michael Jackson, Beyonce, Britney
nắp Sắp đôi, Trúng đã đời”,...
Spears, Blackpink...để quảng cáo.
⇒Coca-cola nhấn mạnh cảm xúc ⇒Pepsi đánh mạnh vào quảng bá, mở
và suy nghĩ của người tiêu dùng, rộng vị trí, dần tự khẳng định thương
đánh vào trách nhiệm xã hội, lan hiệu của mình. Hướng tới tương lai,
tỏa sự yêu thương, cảm xúc tạo ấn năng động, mới mẻ cập nhật xu
tượng thể hiện giá trị của công ty hướng mới nhất. Lan truyền đến với khách hàng. người tiêu dùng.
Kết luận : Cả hai thương hiệu đã có những chiến lược phát triển đúng đắn, mang lại
hiệu quả cao. Nhờ đó mà cho đến ngày nay, tên tuổi của Coca-cola và Pepsi đều tạo
nên tiếng vang lớn trong ngành thức uống giải khát. Link tài liệu tham khảo:
https://marketingai.admicro.vn/pepsi-thang-coca-cola-nho-chien-thuat-storytelling/
https://www.luathongduc.com/chien-luoc-canh-tranh-cua-pepsico
https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-mix-cua-coca-cola/
https://zingnews.vn/nhung-thiet-ke-vo-chai-dac-biet-cua-coca-cola-post425992.html
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/2435-Cocacola-da-khuay-dao-the-
gioi-bang-sang-tao-ra-sao-trong-thap-ky-qua
http://www.ceo360.vn/chien-luoc-gia-cua-coca-cola-ap-dung-tren-con-duong-chinh- phuc-toan-cau/
https://www.dichvusieuthi.com/2019/01/chien-luoc-phat-trien-he-thong-phan-phoi- cocacola.html