Bài tập vào cảng ko mắc cạn - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải
Bài tập vào cảng ko mắc cạn - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Địa lý vận tải thủy
Trường: Đại học Giao thông vận tải
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 15962736 Bài tập:
Bài 1: Một tàu loại 4 đến phao số 0 của cảng hồi 17h00 ngày 03/04 với mớn nước
13,50m. Hãy xác định thời điểm tàu có thể vào cảng theo 2 phương án: chuyển tải và
không chuyển tải. Biết:
- Độ sâu luồng tính tới “0 hải đồ” là: -10,20 m
- Độ sâu đệm nước dự trữ an toàn dưới đáy tàu là: 0,50 m
- Độ sâu dự trữ do nạo vét luồng không phẳng là: 0,30 m
- Độ sâu dự trữ do luồng có sóng là: 0,3 m
- Thời gian làm thủ tục chuyển tải cho tàu là: 2 giờ Bài giải
1. Phương án không chuyển tải
Tính mớn nước tối đa cho phép tàu ra vào cảng
Tàu vào cảng an toàn, phải thỏa mãn điều kiện sau: TT ≤ Tcfmax TT ≤ HL + a – 3H a ≥ TT - HL + 3H
a ≥ TT - HL + (Hđt + Hnv + Hs)
a ≥ 13,5 – 10,2 +(0,5 + 0,3 + 0,3) a ≥ 4,4 (m)
Dựa vào bảng thủy triều, thời gian để tàu vào cảng là: 07h00 ngày 5/4.
2. Phương pháp chuyển tải Tàu loại 4:
Mct = 2500 (năng suất chuyển tải) ; q = 17,36 (số tấn hàng/cm chiều chìm) lOMoAR cPSD| 15962736 ( xem bảng thủy triều) Mct 2500 6 T q = 17,36.24 (cm/h) = 0,06 (m/h) TCT TT T Ta có: = 13.5 – 0.06 = 13.44 (m) T max cf
= HL + a – 3H = 10.2 + 2.6 - 1.1 = 11.7 (m) lOMoAR cPSD| 15962736
Tại thời điểm 5h ngày 4/4: T Tt cfmax (12,9 <13) => Thỏa mãn điều kiện
Tàu vào được cảng lúc 5h ngày 4/4 theo PP chuyển tải. Cách tính: a: tra trong bảng thủy triều 3H: đã có
TT (mớn nước) : bằng mớn nước ban đầu trừ ∆T (VD: bắt đầu chuyển tải vẫn giữ mớn
nước ban đầu, sau 1 giờ thì trừ đi 1 ∆T) lOMoAR cPSD| 15962736 T max cf
: HL + a – 3H (có hết trong bảng rồi)
Mct, q: lấy trong bảng thủy triều Mct T q TCT TT T