Bài tập về thuế xuất nhập khẩu | Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội

Công ty M là công ty sản xuất, xuất khẩu thủy sản, năm 2012, doanh nghiệp đã làm tờ khai và thực tế đã xuất khẩu 3 contener hàng thủy sản nhưng đối tác từ chối nhận do hàng không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngày 13/9/2013, doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu lô hàng thủy sản xuất khẩu bị trả về. DN ngoài phải nộp thuế GTGT phải nộp thuế nhập khẩu với lô hàng trị giá lớn, thuế suất cao (từ 10-30% đối với từng mặt hàng) khiến cho số tiền thuế phải nộp ngay rất cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

THUẾ XNK
Bài 1: Giả mạo chứng từ trốn thuế
CTCP cồn rượu nội xuất khống 2.000 thùng rượu Vodka sang cho Hải
(doanh nghiệp thực chất không tồn tại). Công ty Hailico còn 4 hợp đồng mua bán XK rượu
các loại với tổng giá trị hàng hóa lên đến 1.130.000 USD (đã bao gồm thuế GTGT 10%) với
Công ty TNHH TM dịch vụ Hoàng Lân. Theo nội dung của các hợp đồng đã kết, Công ty
TNHH TM dịch vụ Hoàng Lân phải XK sang Lào toàn bộ số rượu tại 4 hợp đồng trên
không được bán trong nước, Công ty Halico không phải nộp số tiền thuế TTĐB vào ngân sách
Nhà nước khi Công ty TNHH TM dịch vụ Hoàng Lân XK rượu thuộc các hợp đồng trên. Từ
năm 2008-2012, công ty đã xuất để xin hoàn thuế. DN này đã thực hiện hành vi khai khống
về số lượng, trọng lượng trị giá hàng xuất khẩu để được hoàn thuế. Sự việc này đã diễn ra
nhiều lần. Cụ thể Thực tế, mỗi tờ khai XK, DN chỉ xếp rượu vào một container 40’, mỗi
container 40’ chỉ xếp được khoảng 1.700 thùng rượu Vodka 750ml hoặc 2.800 thùng rượu
Vodka 300ml không hàng nào xếp từ 2 container trở lên. Số rượu không thể xếp vào
container, DN khai nhận đã thuê người vận chuyển sang Lào qua các đường mòn, lối mở
không làm thủ tục hải quan.
Hỏi:
- Xác định các vi phạm trong vụ việc trên?
- Xác định quyền lợi ích của các chủ thể liên quan đến hoàn thuế trên?
- Thẩm quyền điều tra về hoàn thuế trên?
- Các biện pháp hạn chế vi phạm tn?
Bài 2:
Công ty M công ty sản xuất, xuất khẩu thủy sản, năm 2012, doanh nghiệp đã làm tờ
khai và thực tế đã xuất khẩu 3 contener hàng thủy sản nhưng đối tác từ chối nhận do hàng không
đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngày 13/9/2013, doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu hàng thủy sản
xuất khẩu bị trvề. DN ngoài phải nộp thuế GTGT phải nộp thuế nhập khẩu với hàng trị giá
lớn, thuế suất cao (từ 10-30% đối với từng mặt hàng) khiến cho số tiền thuế phải nộp ngay rất
cao.
Hỏi:
- Đối với lô hàng trên, doanh nghiệp phải nộp những loại thuế nào?
- Do doanh nghiệp đã phải chi trả rất nhiều chi phí cho việc xuất khẩu hàng hóa và nhập lại
hàng về, doanh nghiệp không thiếu nguồn tài chính cần thiết để nộp thuế, nếu không
làm nhanh chóng sẽ bị phạt bị công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế. Hãy vấn
cho doanh nghiệp trong trường hợp trên ?
- nghi vấn ng trên bị trả về do nước nhập khẩu áp dụng biện pháp chống trợ cấp
hàng rào kỹ thuật. Hãy vấn cho doanh nghiệp cách thức để bảo vệ quyền lợi của mình?
Bài 3:
Ngày 14-8-2013, UBND tỉnh Bình Dương công văn số 2371/UBND-KTN gửi Thủ
tướng Chính phủBộ Tài chính đề nghị miễn thuế nhập khẩu (NK) đối với 36 xe buýt chạy khí
CNG (Khí thiên nhiên nén) để phục vụ triển khai Đề án giao thông công cộng thành phố mới
Bình Dương bằng phương tiện giao thông mới.Theo quy định hiện hành, mặt hàng xe buýt chạy
bằng khí CNG thuộc nhóm 87.02, thuế suất Thuế NK ưu đãi 70%, thuế NK theo các hiệp định
thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN - Nhật Bản 5%; Việt Nam - Nhật Bản 5%, Hiệp định
Thương mại hàng a ASEAN (ATIGA) 60%. Tuy nhiên, khoản 11, Điều 16 Luật Thuế XNK
cũng quy định một số trường hợp cụ thể Thủ tướng Chính phủ thẩm quyền xem xét, miễn thuế
NK. Căn cứ quy định này Thủ tướng Chính phthẩm quyền miễn thuế NK đối với các xe
chạy khí CNG mà UBND tỉnh Bình Dương đề xuất.
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, đnghị miễn thuế NK xe buýt chạy bằng khí CNG
của UBND tỉnh Bình Dương chưa hợp . Bộ Tài chính cho rằng, xe buýt trên 30 chỗ chủng
loại xe trong nước đã sản xuất được, bởi năng lực và tỉ lệ nội địa hóa cao. Xe buýt chạy bằng khí
CNG chỉ khác chủng loại xe buýt thông thường ở động cơ CNG.
Trước đó, năm 2012, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã
cho phép miễn thuế NK đối với linh kiện, phụ tùng NK để sản xuất, lắp ráp xe buýt trong nước
chưa sản xuất được tại 2 thành phố Nội TP.HCM giai đoạn 2012-2015. Sau đó, Bộ Tài
chính đã có Thông tư số 185/2012/TT-BTC ngày 30-10-2012 hướng dẫn thực hiện.
Hỏi:
1. Anh chị tán thành quan điểm cho miễn giảm hay không cho miễn giảm? nêu do
2. Phân tích quan hệ lợi ích về thuế và giải pháp cho trường hợp trên?
Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn thuế NK cho 36 xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương sẽ
tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện khả
năng ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất xe buýt chạy bằng khí CNG trong nước cũng như khả
năng gian lận với xe buýt thông thường khác khi nhập khẩu.
Chính vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực
hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với 36 xe buýt nói trên theo quy định của pháp luật hiện hành.
| 1/2

Preview text:

THUẾ XNK
Bài 1: Giả mạo chứng từ trốn thuế
CTCP cồn rượu nội xuất khống 2.000 thùng rượu Vodka sang cho Hải
(doanh nghiệp thực chất không tồn tại). Công ty Hailico còn kí 4 hợp đồng mua bán XK rượu
các loại với tổng giá trị hàng hóa lên đến 1.130.000 USD (đã bao gồm thuế GTGT 10%) với
Công ty TNHH TM và dịch vụ Hoàng Lân. Theo nội dung của các hợp đồng đã kí kết, Công ty
TNHH TM và dịch vụ Hoàng Lân phải XK sang Lào toàn bộ số rượu tại 4 hợp đồng trên và
không được bán trong nước, Công ty Halico không phải nộp số tiền thuế TTĐB vào ngân sách
Nhà nước khi Công ty TNHH TM và dịch vụ Hoàng Lân XK rượu thuộc các hợp đồng trên. Từ
năm 2008-2012, công ty đã xuất để xin hoàn thuế. DN này đã thực hiện hành vi khai khống
về số lượng, trọng lượng trị giá hàng xuất khẩu để được hoàn thuế. Sự việc này đã diễn ra
nhiều lần. Cụ thể Thực tế, mỗi tờ khai XK, DN chỉ xếp rượu vào một container 40’, mỗi
container 40’ chỉ xếp được khoảng 1.700 thùng rượu Vodka 750ml hoặc 2.800 thùng rượu
Vodka 300ml và không có lô hàng nào xếp từ 2 container trở lên. Số rượu không thể xếp vào
container, DN khai nhận đã thuê người vận chuyển sang Lào qua các đường mòn, lối mở mà
không làm thủ tục hải quan. Hỏi:
- Xác định các vi phạm trong vụ việc trên?
- Xác định quyền lợi ích của các chủ thể liên quan đến hoàn thuế trên?
- Thẩm quyền điều tra về hoàn thuế trên?
- Các biện pháp hạn chế vi phạm trên? Bài 2:
Công ty M là công ty sản xuất, xuất khẩu thủy sản, năm 2012, doanh nghiệp đã làm tờ
khai và thực tế đã xuất khẩu 3 contener hàng thủy sản nhưng đối tác từ chối nhận do hàng không
đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngày 13/9/2013, doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu lô hàng thủy sản
xuất khẩu bị trả về. DN ngoài phải nộp thuế GTGT phải nộp thuế nhập khẩu với lô hàng trị giá
lớn, thuế suất cao (từ 10-30% đối với từng mặt hàng) khiến cho số tiền thuế phải nộp ngay rất cao. Hỏi:
- Đối với lô hàng trên, doanh nghiệp phải nộp những loại thuế nào?
- Do doanh nghiệp đã phải chi trả rất nhiều chi phí cho việc xuất khẩu hàng hóa và nhập lại
hàng về, doanh nghiệp không thiếu nguồn tài chính cần thiết để nộp thuế, và nếu không
làm nhanh chóng sẽ bị phạt và bị công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế. Hãy tư vấn
cho doanh nghiệp trong trường hợp trên ?
- Có nghi vấn lô hàng trên bị trả về do nước nhập khẩu áp dụng biện pháp chống trợ cấp và
hàng rào kỹ thuật. Hãy tư vấn cho doanh nghiệp cách thức để bảo vệ quyền lợi của mình? Bài 3:
Ngày 14-8-2013, UBND tỉnh Bình Dương có công văn số 2371/UBND-KTN gửi Thủ
tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị miễn thuế nhập khẩu (NK) đối với 36 xe buýt chạy khí
CNG (Khí thiên nhiên nén) để phục vụ triển khai Đề án giao thông công cộng thành phố mới
Bình Dương bằng phương tiện giao thông mới.Theo quy định hiện hành, mặt hàng xe buýt chạy
bằng khí CNG thuộc nhóm 87.02, có thuế suất Thuế NK ưu đãi 70%, thuế NK theo các hiệp định
thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN - Nhật Bản 5%; Việt Nam - Nhật Bản 5%, Hiệp định
Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) 60%. Tuy nhiên, khoản 11, Điều 16 Luật Thuế XNK
cũng quy định một số trường hợp cụ thể Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền xem xét, miễn thuế
NK. Căn cứ quy định này Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền miễn thuế NK đối với các xe
chạy khí CNG mà UBND tỉnh Bình Dương đề xuất.
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, đề nghị miễn thuế NK xe buýt chạy bằng khí CNG
của UBND tỉnh Bình Dương chưa hợp lí. Bộ Tài chính cho rằng, xe buýt trên 30 chỗ là chủng
loại xe trong nước đã sản xuất được, bởi năng lực và tỉ lệ nội địa hóa cao. Xe buýt chạy bằng khí
CNG chỉ khác chủng loại xe buýt thông thường ở động cơ CNG.
Trước đó, năm 2012, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã
cho phép miễn thuế NK đối với linh kiện, phụ tùng NK để sản xuất, lắp ráp xe buýt trong nước
chưa sản xuất được tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM giai đoạn 2012-2015. Sau đó, Bộ Tài
chính đã có Thông tư số 185/2012/TT-BTC ngày 30-10-2012 hướng dẫn thực hiện. Hỏi:
1. Anh chị tán thành quan điểm cho miễn giảm hay không cho miễn giảm? Và nêu rõ lý do
2. Phân tích quan hệ lợi ích về thuế và giải pháp cho trường hợp trên?
Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn thuế NK cho 36 xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương sẽ
tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện khả
năng ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất xe buýt chạy bằng khí CNG trong nước cũng như khả
năng gian lận với xe buýt thông thường khác khi nhập khẩu.
Chính vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực
hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với 36 xe buýt nói trên theo quy định của pháp luật hiện hành.