Bài tập xác xuất thống kê Học kì I năm 2017-2018 | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài tập xác suất thống kê học kì I năm học bao gồm các công thức và bài tập thực hành về xác suất. Nội dung bài tập tập trung vào việc tính toán xác suất của các sự kiện và áp dụng các phân phối xác suất vào các tình huống thực tế.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 392 tài liệu

Thông tin:
11 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập xác xuất thống kê Học kì I năm 2017-2018 | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài tập xác suất thống kê học kì I năm học bao gồm các công thức và bài tập thực hành về xác suất. Nội dung bài tập tập trung vào việc tính toán xác suất của các sự kiện và áp dụng các phân phối xác suất vào các tình huống thực tế.

67 34 lượt tải Tải xuống
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Phần I: Xác suất
Các công thức xác suất
Bài 1. Từ một hộp đng10 hạt đậu giống gồm 4 hạt đậu hoa vàng thuần chng, 3 hạt đậu hoa vàng
không thuần chng và 3 hạt đậu hoa trắng, người ta chọn ngẫu nhiên ra 3 hạt đậu.
1)
Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn gồm 3 loại khác nhau”.
2)
Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn là đậu cho hoa vàng”.
3)
Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn ít nhất một hạt cho hoa màu trắng”.
ĐS: 1) 0,3 2) 0,2917 3) 0,7083
Bài 2. Tại một vùng, tỷ lệ người dân nghiện hút thuốc lá là 20%, tỷ lệ người dân nghiện uống rưu là
14%, tỷ lệ người dân vừa nghiện hút thuốc vừa nghin uống rượu là 9%.
1)
Hãy tính tỷ lệ người dân nghiện hút thuốc nhưng không nghiện uống rượu.
2)
Hãy tính tỷ lệ ngườin không nghiện hút thuốc và không nghiện uống rượu.
3)
Chọn ngẫu nhiên một người n vùng này. Nếu biết rằng người đó nghiện hút thuốc thì xác
suất người đó cũng nghiện uống rượu là bao nhiêu?
4)
Chọn ngẫu nhiên một người dân ng này. Nếu biết người đó nghiện uống u thì c suất
người đó không nghiện hút thuốc bao nhiêu?
ĐS: 1) 0,11 2) 0,75 3) 9/20 4) 5/14
Bài 1. Lai gà lông màu nâu với gà lông màu trắng, gà con thế hệ F1 ng màu nâu, màu xám và
màu trắng theo tỉ lệ 1:2:1. Chọn ngẫu nhiên 5 quả trứng gà thế hệ F1. Tính xác suất để:
1)
đúng 3 con lông màu nâu.
2)
2 ng màu nâu 3 lông màu xám.
3)
1 có lông màu nâu, 2 gà có lông màu xám và 2 có lông màu trắng.
ĐS: 1) 0,0879 2) 0,0781 3) 0,1172
Bài 2. Ba sinh viên A, B, C cùng m bài thi một cách độc lập. Xác suất m được bài thi của sinh viên
A, B, C tương ứng là 0,6; 0,7 và 0,8.
1)
Tính xác suất để có đúng 1 sinh viên m được i”.
2)
Tính xác suất để có ít nhất 1 sinh viên m được bài”.
3)
Biết rằng có đúng 1 sinh viên m đưc bài, tính xác suất đ sinh viên C làm được bài.
ĐS: 1) 0,188 2) 0,976 3) 0,5106
Bài 3. Một nm xạ thủ số xạ thủ loại A gấp ba số xạ thủ loại B. Xác suất bắn trúng đích của xạ th
loại A 0,9, của xạ thloại B 0,8. Chọn ngẫu nhiên một xạ thủ từ nhóm trên u cầu bắn 3 viên
đạn. Biết người đó bắn trúng 2 viên, tính xác suất đó là xạ thủ loại A.
ĐS: 0,7915
Bài 4. Một loại sản phm X được bán ra thị trường do một nhà máy gồm ba phân xưởng I, II và III
sản xuất, trong đó phân ng I chiếm 35%, pn xưởng II chiếm 40% phân xưởng III chiếm 25%.
T lệ sản phm loại A do ba phân xưởng I, II và III sản xuất lần lượt là 80%, 60% và 90%.
1)
Tính tỷ l sn phm loại A nói chung do nmáy sản xuất.
2)
Chọn mua ngẫu nhiên một sản phẩm X thị trường. Giả sử đã mua được sản phm loại A. Khi
đó theo bạn, sản phẩm được mua do phân xưởng o sản xuất là khả ng nhất?
3)
Chọn mua ngẫu nhiên 10 sản phẩm X th trường. Tính xác suất để có đúng 7 sản phẩm loại A.
ĐS:
1) 0,745 2) phân xưởng I 3) 0,2535
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 1
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
F (x)
Biến ngẫu nhiên
Bài 5. Từ một lồng gà gồm có 3 trống 5 mái người ta bắt ngẫu nhiên 3 con gà.
1)
Gọi X số con mái trong số 3 con bắt ra. Lập bảng phân phối xác suất của X tính
E(X), D(X).
2)
Lập hàm phân phối xác suất của X.
ĐS: 1)
E(X)=1,875;
D(X)=0,5022
0 khi x 0
1 / 56 khi 0 
2)
16 / 56 khi 1
46 / 56 khi 2 
x 1
x 2
x 3
1 khi x 3
Bài 6. Khi lai đậu hoa đỏ thuần chủng với đậu hoa trắng thuần chủng, ở thế hệ F1 các cây đậu đều
hoa màu đỏ; ở thế hệ F2 các cây đậu có hoa màu đỏ màu trắng theo t l3:1.
Chọn ngẫu nhiên 4 cây đậu thế hệ F2. Gọi X là số cây đậu hoa màu đỏ trong 4 cây trên.
1)
Lập bảng phân phối xác suất của X.
2)
Tính E(X), D(X).
ĐS:
E(X)=3;
D(X)=0,75
Bài 7. Trong hộp đựng hạt giống hoa 6 hạt cho hoa đỏ 2 hạt cho hoa vàng. c suất nảy mầm
của mỗi hạt cho hoa đỏ và mỗi hạt cho hoa vàng lần lượt là 0,6 và 0,7. Lấy ngẫu nhiên 2 hạt trong hộp.
1)
Tính xác suất để lấy được ít nhất một hạt cho hoa màu đỏ.
2)
Gọi X là số hạt ging cho hoa đỏ trong 2 hạt lấy ra. Lập bng pn phốic suất của X.
3)
Đem gieo 2 hạt trên, tính xác suất để đúng một hạt nảy mm.
ĐS: 1) 27/28 2) 3) 0,4693
X
0
1
2
P
1/28
3/7
15/28
Bài 8. Có hai thùng đựngo: thùng thứ nhất có 6 quả tốt và 4 quả hỏng, thùng thứ hai
5 quả tốt và 3 quả hỏng. Một người lấy ngẫu nhiên từ mỗi thùng mt quả.
1)
Tính c suất để trong hai quả lấy được ít nhất một quả tốt.
2)
Gọi X số quả tốt ly được. Lập bảng pn phi xác suất của X.
3)
Một ngưi đến sau tiếp tc lấy ngẫu nhiên 2 quả từ thùng thứ nhất. Tính xác suất để người đó
lấy được 2 quả tốt.
ĐS: 1) 17/20 2) 3) 0,3333
X
0
2
P
3/20
15/40
Bài 9. Có 3 hộp đựng bút: hộp thnhất có 5 bút đ 10 bút xanh, hộp thứ hai 3 bút đvà 7 bút
xanh, hộp thứ ba có 4 bút đỏ 3 bút xanh. Thộp thứ nht lấy ra 1 bút, từ hộp thứ hai lấy ra 2 bút rồi
bỏ c ba bút vừa lấy ra vào hộp thứ ba.
1)
Tính xác suất để 3 bút lấy ra cùng màu đỏ.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2
X
0
1
2
3
P
1/56
15/56
30/56
10/56
X
0
1
2
3
4
P
1/256
3/64
27/128
27/64
81/256
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
2)
Tính xác suất để trong hộp thứ ba số bút đ nhiều hơn số bút xanh.
3)
Gọi X số bút đỏ trong 3 bút lấy ra. Tính E(X ), D( X ) .
ĐS: 1) 0,0222 2) 0,2222 3) E(X)=0,9333; D(X)= 0,5956
Bài 10. Một người có một chùm chìa khoá gồm 4 chìa trong đó chỉ có 2 chìa mở được khoá. Người
đó mở khoá bng cách thlần lượt từng chìa cho đến khi mở được khoá; nếu thchìa nào không m
được thì loại chìa đó ra khỏi chùm. Gọi X là biến ngẫu nhiên chỉ số lần thử của người đó.
1)
Lập bảng m phân phối xác suất của X.
2)
Trung bình thì người đó phi thử bao nhiêu lần?
ĐS: 1) 2)1,6667
X
1
2
3
P
1/2
1/3
1/6
Bài 11. Hai phòng t nghiệm đưc giao mỗi phòng làm 2 thí nghiệm độc lập. Xác suất thành công
trong từng thí nghiệm của phòng thứ nhất 0,85 của phòng thứ hai 0,8. Phòng o thành công ít
nhất một thí nghiệm được coi là hoàn thành nhiệm vụ, phòng nào thành công cả 2 thí nhiệm được xếp
loại xuất sc. Giả sử hai phòng làm việc độc lập.
1)
Gọi X là số thí nghiệm thành công của phòng th nhất. Tính k vọng phương sai của X.
2)
Tính xác suất để cả hai phòng cùng hoàn thành nhiệm vụ.
3)
Tính xác suất để có đúng một phòng được xếp loại xuất sắc.
ĐS: 1) E(X)=1,7; D(X)=0,255 2) 0,9384 3) 0,4377
Bài 12. Lợi nhuận X ơn v: triu đồng) thu được khi đầu 500 triệu đồng o một dự án bảng
phân phối xác suất như sau
X
-30
-15
0
10
20
30
P
0,1
0,15
0,2
0,2
0,25
0,1
1)
Tìm mức lợi nhuận có khả năng nhiu nhất khi đầu tư o dự án đó.
2)
Tính xác suất của sự kiện “khi đầu tư 500 triệu đồng vào dự án đó thì không bị lỗ.
3)
Việc đầu o dự án này hiệu quả không? sao?
4)
Coi phương sai của X đặc tng cho mc độ rủi ro, hãy tính mc độ rủi ro khi đầu tư vào dự
án trên.
ĐS: 1) 20 2)0,75 3) Có vì E(X)>0 4) D(X)=311,1875
Bài 13. Một lớp 64 sinh viên, mỗi bạn phải đến dự một trong 2 ca học phụ đạo môn Tn với khả
năng như nhau. Phòng học có 44 chỗ ngồi.
1)
Gọi X là số sinh viên đi đến ca học thứ nhất. X biến rời rạc hay liên tục? X tuân theo quy luật
phân phối xác suất nào? Có thể coi rằng X có phân phối xấp xỉ chuẩn không?
2)
Để mọi sinh viên đều đủ chỗ ngồi (trong cả 2 ca) thì X phải thỏan điều kiện gì?
3)
Tính xác suất của sự kiện mọi sinh viên đều có đủ chỗ ngồi”.
ĐS: 1) X B(64;0,5) , có.
2)
20 X 44
3) 0,9974
Bài 14. Mỗi người dtuyển vận động viên bắn súng được phát 5 viên đạn để bắn từng viên một.
Nếu ít nhất 3 viên trúng mc tiêu thì được coi qua vòng tuyển. Giả sử xác suất để mi viên đạn
bắn trúng mc tiêu của mọi ngưi d tuyển đều là 0,6 và các lần bắn là độc lập nhau.
1)
một ngưi dựng tuyển. Tínhc suất để người d tuyển qua vòng tuyển.
2)
Nếu 100 người dự vòng tuyển thì khả năng nhất bao nhiêu ngưi sẽ ợt qua vòng
tuyển.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 3
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
3)
người 120 người dự vòng tuyển. Tìm số nguyên k lớn nhất để sự kiện: "S người d
tuyển qua vòng sơ tuyển không ít hơn k người" có xác suất không nhỏ hơn 0,95.
ĐS: 1) 0,6826 2) 68 3) k=73
Bài 15. Biết rằng năng suất lúa ơn vị: tấn/ha) tại một vùng có hàm mật xác suất như sau:
0 khi x[4;8]
f
x
1
x 2 khi x[4;5]
2
1
x
4
khi x[5;8]
6 3
Hãy tính tỷ lệ % thửa ruộng năng suất từ 4,5 tấn/ha đến 6 tấn/ha và năng suất lúa trung bình.
ĐS: 60,42%
Bài 16. Sản lượng X, Y, Z (tấn/ha) của ba giống lúa A, B, C tương ứng các biến ngẫu nhiên có pn
phối chuẩn:
X N(8; 0, 6
2
)
;
Y N(7; 0, 6
2
)
; Z N(8; 0, 5
2
) .
1)
Nếu cần chọn một giống để trồng thì nên chọn giống nào? Tại sao?
2)
Tính xác suất để một thửa ruộng trồng giống lúa C có năng suất lớn 7,5 tấn/ha.
3)
15 thửa ruộng được trồng giống lúa C. Tính xác suất của sự kiện: có 13 thửa cho năng suất
lớn hơn 7,5 tấn/ha”.
ĐS: 1) C 2) 0,8413 3) 0,2797
Bài 17. Giả sử chiều cao của cây bạch đàn trong khu rừng trồng bạch đàn sau 5 năm trồngbiến
ngẫu nhiên phân phối chuẩn với trung bình 7 m và độ lệch chuẩn 1,5 m. Chọn ngẫu nhiên mt cây
đo chiu cao cây đó.
1)
Tính xác suất để cây chọn được chiều cao nhỏ n 8,5 m.
2)
Chọn ngẫu nhiên 100 cây đo chiều cao. Tính c suất để không quá 90 cây chiều cao
nhỏ hơn 8,5 m. Nhiều khả ng nhất có bao nhiêu cây có chiều cao nhỏ hơn 8,5 m trong 100
cây được chọn?
3)
Tìm chiều cao t (m) tối thiểu sao cho tỉ lệ cây chiều cao lớn hơn t kng q 1%.
ĐS:
1) 0,8413 2) 0,9463; 84 cây
3)10,495 m
Bài 18. Đường kính một loại trục máy biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn với trung bình 1,2cm
đ lệch chuẩn 0,01cm. Trục loại I trục đường nh sai lệch so với trung bình không quá
0,02cm, còn lại là trục loại II.
1)
Tính tỷ lệ trục loại I, loại II.
2)
Một doanh nghiệp mua loại trục máy này với giá 30 000 đồng/trục bán với giá 40 000 đ/trc
đối với trục loại I; 25 000 đồng/trục đối với trục loại II. Tính tiền lời trung bình doanh nghip
này thu được khi bán 1 trục máy.
ĐS: 1) 0,9544; 0,0456; 2) 9316
Bài 19. Một gia đình trồng một loại quả có 2 giống A B , đến vụ thu hoạch số lượng quả 2 loại n
nhau. Trọng lượng quả ging A phân phi chuẩn với trung nh 2,5kg, đlệch chuẩn 1kg; trọng
lượng quả giống B phân phối chuẩn với trung nh 3kg, độ lệch chuẩn 0,8kg (trọng ợng 2 loại
quả độc lập).ng ty rau quả chỉ đồng ý mua cho gia đình những quả có trọng lượng từ 2kg trở lên.
1)
Tính tỉ lệ quả không đủ tiêu chuẩn để được mua.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 4
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
X
Y
X
Y
X
2)
Lấy ngẫu nhiên 1 quả giống A , 1 quả giống B . Tính c suất quả giống B nhẹ hơn (biết rằng
nếu X ~
N (
;
2
),
Y ~ N (
Y
;
2
) thì
X
Y ~
N (
;
2
2
)) .
ĐS: 1) 0,20705 2) 0,3897
Bài 20. Xác suất của một loại ht giống ny mm sau khi gieo là 0,8.
1)
Gọi X số hạt nảy mầm khi gieo 5 hạt. Tính
P(X 4) .
2)
Gọi Y số hạt ny mầm khi gieo 100 hạt. Tính
P(Y 85).
3)
Phải gieo ít nhất bao nhiêu hạt để với xác suất không nhỏ hơn 0,9972 có thể tin rằng có ít nhất 1
hạt nảy mầm.
4)
Phải gieo ít nhất bao nhiêu hạt để với xác suất không nhỏ hơn 0,9772th tin rằng có trên 100
hạt nảy mầm.
ĐS: 1) 0,73728 2) 0,1056 3) 17 4) 137
Bài 21. Skhách vào mt cửa hàng bách hóa trong một gi biến ngẫu nhiên với pn phối Poisson
với mật độ (skhách trung bình) là 8 khách hàng trong một giờ. Tìm xác suất để trong một giờ nào đó
có hơn 4 khách vào.
ĐS: 0,9
Bài 22. Một xe tải vn chuyn 1000 chai rượu vào kho. Xác suất để mỗi chai bị vỡ khi vận chuyển là
0,004. Tìm xác suất đ sau khi vn chuyn 1000 chai rượu tcó 5 chai rượu b vỡ.
ĐS: 0,1562
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 5
Y
X
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Phần II: Thống
Ước lượng kiểm định
Bài 1. Giả sử hàm ng ớc X (%) trong cam Cao Phong - Hòa Bình biến phân phối chuẩn
N (
,
2
)
. Quan sát một mẫu gồm 25 quả ta được số liệu như sau:
X (%)
79
80
84,6
86
87,5
89
90
Số quả
2
3
5
7
4
3
1
1)
Hãy tính một ước lượng không chệch của
của
2
.
2)
Hãy tìm khoảng tin cy của
với độ tin cy 90%.
3)
Với mc ý nghĩa 0,05 ta thể coi hàm ợng nước của cam Cao Phong thp hơn 89% hay
không?
Bài 2. Đkhảo sát thời gian (phút) giữa hai chuyến xe của xe buýt s 11, người ta chọn ngẫu nhiên 15
thời điểm và ghi lại thời gian giữa hai chuyến xe buýt thu được số liu sau :
12; 13; 14,5; 13; 16,1; 15; 15,2; 14; 14,5; 15; 15,3; 14,8; 13,5; 16; 16,2.
Giả sử thời gian giữa hai chuyến xe buýt phân phối chuẩn.
1)
Với độ tin cậy 98%, hãy m khong tin cậy của thời gian trung bình giữa hai chuyến của xe
buýt số 11.
2)
Với mức ý nghĩa 5%, thể cho rằng thời gian trung bình giữa hai chuyến của xe buýt 11 lớn
hơn 13 phút không?
Bài 3. Giám đốc một ng ty cho rằng thời gian trung bình để đọc xóa thư c của mỗi nhân viên
văn phòng ít nhất 25 phút / ngày. Đminh chứng cho điều này, ông ta đã điều tra một mẫu gồm 20
nhân viên văn phòng và thu được kết quả ơn vị: phút):
28
34
23
13
10
12
30
42
37
43
47
35
45
29
42
17
21
32
35
18
Với mức ý nghĩa 1% th chấp nhận nhận định của giám đốc trên hay không?
Bài 4. Thời gian giao hàng X (giờ) trong nội thành của một dịch vụ chuyển phát nhanh một biến
phân phối chuẩn
N (
,
2
)
. Theo dõi ngẫu nhiên thời gian giao ng tới 60 địa chỉ trong ni thành của
dịch vụ này thu được kết quả:
X (giờ)
6 - 7
7 - 8
8 - 9
9 - 10
10 - 11
11 - 12
12 - 13
13 - 14
Số địa ch
2
3
10
16
13
10
5
1
1)
Với độ tin cậy 0,95, hãy tìm khoảng tin cậy của thời gian giao hàng trung bình trong nội thành
của dịch vchuyển phát nhanh nói trên.
2)
Giám đốc của dịch vụy quảng cáo rằng thời gian giao hàng trung bình trong nội tnh ít n
10 giờ. Với mc ý nghĩa 5%, hãy cho kết luận về lời quảng cáo trên.
3)
Những địa chỉ có thời gian giao hàng từ 11 gi tr lên bị coi giao hàng chậm. Có thể cho rằng
n 25% số địa chỉ bị giao hàng chậm hay không? Kết luận ở mức ý nghĩa 2%.
Bài 5. Quan sát một mẫu 120 người tại một khu vc A, người ta thu được số liu về chiều cao X (cm)
cân nặng Y (kg) như bảng sau. Biết rằng X ,Y là những biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 6
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Chiều cao
Cân nặng
155-160
160-165
165-170
170-175
55-60
5
21
0
0
60-65
0
6
28
8
65-70
0
0
18
34
2)
Với đtin cậy 95%, tìm khoảng tin cậy cho chiu cao trung nh của những người cân nặng
trong khoảng 55-60kg ở khu vực A.
3)
Một thống cho rằng tỷ lệ nhng người chiu cao từ 165 cm đến 170cm khu vực A là
trên 30%. Với mức ý nghĩa 0,05, thể cho rằng nhận định này vẫn hợp lý dựa o số liệu trên
được hay không?
Bài 6. Để ước lượng tỷ lệ hộ gia đình nhu cầu sử dụng Internetp quang FTTH người ta thăm
ngẫu nhiên 100 hộ thấy có 65 hộ có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH.
1)
Tìm mt ưc lượng điểm cho tỷ l hộ nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH của khu đô
thị trên.
2)
Hãy ước lượng tỷ lệ hộ gia đình có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH của khu vực trên
với độ tin cậy 0,95.
Bài 7. Người ta s dụng một loại thuốc trừ sâu đphun cho lúa. Sau khi phun, theo dõi 200 trứng rầy
nâu trên lúa thấy vn có 36 quả nở. Với mức ý nghĩa 5%, thể cho rằng tỷ lệ trứng rầy nâu nở sau khi
phun thuốc là 15% hay không?
Bài 8. Trong điều kiện bình thường, một kho hạt giống tỷ lệ nảy mầm 90%. Do điều kiện thời tiết
thay đổi, người ta kiểm tra lại chất ng hạt giống bằng cách gieo 300 hạt thì thấy 80 hạt không nảy
mầm. Hỏi với mc ý nghĩa 0,05 thể nói thời tiết nh hưởng xấu tới tỷ lệ nảy mầm của hạt giống
hay không ?
Bài 9. Một cửa ng quần áo cuối mỗi tháng đều tiến nh kiểm kê tính toán thiệt hại do trm cp
gây ra. Cửa hàng muốn giảm những thiệt hại này và đang xem xét chọn một trong hai phương án: thuê
một nhân viên bảo vệ hay lắp đặt camera. Đ đưa ra quyết định lựa chọn phương án nào, cửa hàng đã
thuê một bảo vệ trong 6 tháng đầu trong 6 tháng tiếp theo lắp đặt camera. Hàng tháng thiệt hại đã
được ghi lại và kết quả đưc liệt dưới đây (đơn v triu đồng/tháng):
Camera: 4,86 3,03 2,70 3,86 4,11 4,35
Nhân viên bảo v: 3,55 2,84 4,01 3,98 4,77 2,54
Biết rằng mc độ thiệt hại của cả hai phương án có pn phối chuẩn với phương sai bằng nhau. Có th
cho rằng mc thit hại khi dùng Camera là lớn hơn hay không? Kết luận ở mức ý nghĩa 2%.
Bài 10. Quan sát trọng lượng 6 tháng tuổi của giống lợn Pietrain (X) ging lợn Landrace (Y) ta
được hai mẫu như sau:
X (kg): 100,6; 104; 97,7; 102,6; 99,3; 102,2; 101,9; 100,5; 98; 100,4
Y (kg): 101,1; 95,4; 98,2; 101,4; 99,4; 101,5; 98,6; 101,3; 99,6; 96,8; 99,1
Giả thiết X Y phân phối chuẩn với phương sai bằng nhau. mc ý nghĩa 5%, ta th coi trọng
lượng trung bình ở 6 tháng tuổi của giống lợn Pietrain cao hơn giống Landrace hay không?
Bài 11. Hai máy tự động dùng để ct những thanh kim loại do cùng một kỹ thuật viên phụ trách căn
chỉnh. Từ y 1 lấy ra 36 thanh kim loại để kiểm tra thu được x 12,5cm. Từ y 2 lấy ra 40
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 7
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
thanh kim loại để kim tra thu được
y 12, 2 cm. Với mức ý nghĩa 0,01 thể cho rằng chiều dài
của các thanh kim loại do y 1 cắt nói chung lớn hơn chiu dài của c thanh kim loại do máy 2 cắt
hay không? Biết rằng chiu dài của c thanh kim loại do máy 1, 2 sn xuất các biến ngẫu nhiên có
phân phối chuẩn với
1, 2
.
Bài 12. Đom lượng protein X (%) trong mỗi hạt của loại đậu A Y(%) trong mi hạt đậu loại B,
ta được kết quả như sau. Biết
X
X
22
22,5
23
23,1
24
25
26,2
27
Số hạt
3
5
8
10
9
5
3
2
Y
20
22,2
22,8
23
23,1
25
26
26,1
26,2
Số hạt
2
3
5
8
10
7
5
3
2
1)
Với mức ý nghĩa 0,05 th coi hàm ợng protein trung bình của hai loại đậu khác nhau
không?
2)
Hãy tìm khoảng ước lượng của m lượng protein trung bình trong mỗi hạt đậu loại A với độ
tin cậy 90%.
3)
Đậu được coi giàu protein nếu hàm ng protein từ 24% tr lên. Với mức ý nghĩa 0,05
thể coi tỷ lệ đậu giàu protein của đậu loại A cao hơn của đậu loại B không?
Bài 13. Để so sánh nhiệt độ bảo quản cam vàng người ta cho 200 quả vào kho I bảo quản nhiệt đ
4
0
C , độ ẩm 85% và 300 quả vào kho II bảo quản nhiệt đ 7
0
C , độ ẩm 85%. Sau một tháng kiểm tra
thấy kho I 20 quả hng ở kho hai 40 quả hỏng. Với mức ý nghĩa 5% có thể cho rằng độ ẩm
85% thì bảo quản ở nhit độ 4
0
C tt hơn hay không?
Bài 14. Để so sánh tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của Đông tảo Hồ người ta theo dõi 200
con gà Đông tảo thấy 170 con sống theo dõi 300 con gà Hồ thy 245 con sng.
1)
Với mức ý nghĩa 5% thể cho rằng tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của hai giống y
như nhau không?
2)
Hãy tìm khong tin cậy của tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của giống gà Đông tảo với độ tin
cậy 0,95.
Bài 15. Giám đốc thương mại của một ng đồ chơi muốn nghiên cứu ý kiến khách hàng về mt loại
đồ chơi mi 3 vùng. Kết quả điều tra như sau:
Vùng / ý kiến
Không biết
về đồ chơi
Giá đồ ci
vừa phi
Giá cao
1
64
28
106
2
84
42
76
3
56
14
130
Tìm khoảng tin cậy của tỉ lệ “khách hàng cho rằng giá đ chơi cao” vi đtin cy 95%.
Bài 16. Dân trong một nước X có phân bnhóm máu như sau: 42,1% nhóm máu O, 21,2% nhóm
máu A, 30,1% nhóm máu B, 6,6% nhóm máu AB. Một mẫu gồm 200 người ớc Y được kiểm tra
nhóm máu cho kết quả như sau:
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 8
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Nhóm máu
O
A
B
AB
Số người
80
34
62
24
Với mức ý nghĩa 5%, ta có thể kết luận rằng dân nước Y có phân bố nhóm máu khác với dân cư của
nước X không?
Bài 17. Sử dụng thuốc của hai hãng A, B để điều trị một loại bệnh cho gia súc được kết quả sau:
Kết qu
Hãng
Khỏi bệnh
Giảm bệnh
Không khi bnh
A
192
20
8
B
185
12
3
1)
Tìm khoảng tin cy của tỉ lệ gia súc khỏi bnh khi dùng thuốc củang A với độ tin cậy 95%.
2)
Với mức ý nghĩa 0,05, th coi tỷ lệ gia súc khỏi bệnh khi dùng thuốc của hãng B lớn hơn 0,9
không?
3)
Với mc ý nghĩa 0,05, th cho rằng khi sử dụng thuốc của hãng A ttỷ lệ số con “khỏi
bệnh”: “gim bệnh”: “không khỏi bệnh” là 19 : 2 : 1 hay không?
Bài 18. Điều tra thời gian tự học nhà trong một tuần X (giờ) của một số sinh viên m thứ nhất
khoa A ta có số liệu sau. Biết X một biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn.
X
[5;10)
[10;15)
[15;20)
[20;25)
[25;30)
[30;35)
n
i
4
11
17
14
9
5
1)
Tìm khoảng tin cy của thời gian tự học ở nhà trung bình của c sinh viên năm thứ nhất khoa
A với độ tin cậy 95%. Nếu đtin cậy98% tđộ rng của khoảng tin cậy ng lên hay giảm
đi?
2)
Điều tra thêm thời gian tự học nhà trong một tuần Y (gi) của 80 sinh viên m thứ nhất
khoa B ta thu đưc
y 1620;
y
2
36645 . Với mức ý nghĩa 0,05, thể cho rằng thời
i i
gian tự học nhà trong một tuần trung bình của các sinh viên khoa A thấp n khoa B hay
không? Biết rằng Y cũng là một biến ngẫu nhiên có pn phối chuẩn cùng phương sai với X .
3)
Nếu thi gian tự học nhà trong tuần ít hơn 10 giờ tđược gọi thấp, từ 10 giờ đếnới 25
giờ tđược gọi trung bình, từ 25 giờ trở lên tđược gọi cao. Với mức ý nghĩa 0,05,
thể cho rằng tl sinh viên thời gian tự học nthấp, trung nh, cao khoa A 1:10:4
được hay không?
Bài 19. Một loại cây có gen A chỉ lá quăn, gen a chỉ lá thẳng, gen B hạt đỏ, gen b chỉ hạt trắng. Khi lai
hai cây thuần chủng lá quăn hạt đỏ và lá thng hạt trắng ta được cây con ở thế hệ F1.
Cho các thể ở thế hệ F1 lai với nhau thì ở thế hệ F2 ta thu được kết quả sau:
“1160 cây quăn hạt đỏ; 380 cây quăn hạt trắng; 350 cây thẳng hạt đỏ; 110 cây thẳng hạt
trắng”.
Vớic số liu trên, mc ý nghĩa 0,05, hãy kiểm định cặp giả thuyết đối thuyết sau:
H
0
: Kết quả phù hợp với qui luật phân li tính trạng 9 : 3 : 3 : 1
H
1
: Trái với H
0
.
Bài 20. Điều tra 100 gia đình hai con ta được kết quả sau:
Số con trai
0
1
2
Số gia đình
20
56
24
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 9
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Với mức ý nghĩa 0,05, hãy kiểm định giả thuyết: Số con trai trong mỗi gia đình hai con tuân theo pn
phối nhị thức B(2; 0,5).
Bài 21. m lượng Alcaloid (đơn v: mg) trong một loại dược liệu được thu hái t 3 vùng khác nhau
cho số liu trong khung in đậm sau:
��
j=1
j
2
j=1
j
Vùng 1
7,5
6,8
7,1
7,5
6,6
35,5
252,71
Vùng 2
5,8
5,6
6,1
6,1
5,7
29,3
171,91
Vùng 3
6,1
6,3
6,5
6,4
6,5
31,8
202,36
1)
Hãy tính các giá trị trung bình nhóm
2)
Hoàn thành bng ANOVA sau:
1
,
2
,

3
trung bình chung

.
Nguồn biến động
Tng bình phương độ lệch
Bậc tự do
Phương sai
F tỷ số
Giữac nhóm
SSB
1
MSB
MSB
F
=
MSW
Trong nội bộ nhóm
SSW
MSW
TỔNG
SST
1
3)
Với mức ý nghĩa 5% hãy kiểm định xem hàm lượng Alcaloid trung bình trong dược liệu theo
vùng có khác nhau không?
Bài 22. Trưởng phòng thuật của một nhà máy sản xuất vỏ xe thực hiện một nghiên cứu để đánh giá
s khác bit v chất lượng sn phm giữa 3 ca sản xuất: sáng, chiu, tối. Anh y chọn ngẫu nhiên một
số sản phẩm đ kiểm tra, kết quả ghi nhận như sau:
Thời gian sản xuất
Số sản
phẩm
Độ bền trung bình
(ngàn km)
Tng nh phương các độ lệch (tổng
bình phương độ lệch trong mỗi nhóm)
Sáng
10
25,95
6,255
Chiều
12
25,5
6,595
Tối
15
23,75
7,555
1)
Lập bng phân tích phương sai cho dữ liu tn.
2)
Với mức ý nga 5%, thể kết luận rằng sự khác biệt về độ bền trung bình giữa các sn
phm đưc sản xuất ra ở ca sáng, ca chiều và ca tối hay không?
Bài 23. Một nhà khoa học cây trồng đã thực hin một thí nghiệm vc dụng của axit axetic, axit
propionic axit butyric đối với sự phát triển của một giống cây trồng. Ông y tiến hành thí nghiệm
trên 16 ô theo cách btrí ngẫu nhiên hoàn toàn để quan sát chiều cao (cm) của các cây giống được
trồng sau 20 ngày. Số liệu thu được như sau:
Đối chứng
Axetic
Propionic
Butyric
39
38
39
38
41
36
38
35
40
34
38
37
41
36
37
35
a) Lập bảng phân tích phương sai cho bộ số liệu trên.
b) Với mức ý nghĩa 5% y kiểm định xem sự khác bit về chiều cao trung bình của các y
giống trong 4 nhóm trên hay không?
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 10
I TẬP C SUẤT THỐNG - HỌC I NĂM HỌC 2017-2018
Tương quan và hồi quy
Bài 24. Theo dõi ợng Y (mg/kg) của một loại thuốc bảo vệ thực vật trên rau sau X (ngày) phun
có bng số liệu sau:
X
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Y
12
11,7
11,5
11,2
10,3
9,5
8,3
7,3
6,2
5,2
1)
Tính hệ số ơng quan mẫu giữa X Y .
2)
Tìm hàm hồi quy tuyến tính thc nghiệm của Y theo X . y dự đoán sau bao nhiêu ngày thì
không còn dư lượng thuốc bảo vệ thc vật trên rau.
Bài 25. Để xác định mối liên hệ giữa ng suất cỏ Y ợng phân bón X , người ta thực hiện thí
nghiệm trên 10 lô đất có cùng diện tích có kết quả như sau:
X (kg/ha)
25
50
75
100
125
150
175
200
180
185
Y (tấn/ha)
83
81
92
146
155
171
203
246
211
223
1)
Hãy tính hệ số tương quan mẫu giữa X Y .
2)
Xác định phương trình đường hồi quy tuyếnnh mẫu của Y theo X .
Bài 26. Bảng số liệu sau cho biết chiều dài X (cm) trọng lượng Y (kg) của 10 con lợn khi xuất
chuồng:
X
130
128
125
124
125
129
127
134
136
137
Y
103
102
95
97
98
100
100
107
110
114
1)
Hãy tính hệ số tương quan mẫu giữa X Y .
2)
Xác định phương trình hi quy tuyến tính mẫu của Y theo X . Nếu một con lợn xuất chuồng có
chiều dài 132 cm, có th dbáo cân nặng của nó là bao nhiêu kg?
Bài 27. Theo dõi ch số BMI (X) huyết áp tối đa (Y mmHg) của phụ nữ trên 50 tui thu được số
liệu:
X
17
18
21
20
21
22
24
16
18
26
Y
120
130
145
130
125
130
140
120
110
130
Số phụ nữ
5
4
9
8
10
5
8
5
3
3
1)
Viết phương trình đường hồi quy tuyếnnh mẫu biu thị mối quan hcủa chỉ số huyết áp tối đa
(Y) theo chỉ số BMI (X) của phụ nữ trên 50 tuổi.
2)
Dự đoán người chỉ số BMI là 30 thì huyết áp tối đa bao nhiêu?
Bài 28. Một nghiên cứu về huyết áp và chỉ số đường huyết của người cao tuổi ở Nam Định đã cho kết
quả theo bảng sau:
Chỉ số đường huyết
(mmmol)
5,7
5,2
6,1
5,9
Huyết áp (mmHg)
100-120
120-140
140-160
160-180
Tần số
68
107
93
77
Lập phương trình hồi quy tuyến nh mẫu của của chỉ số đường huyết theo huyết áp.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 11
| 1/11

Preview text:

BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Phần I: Xác suất
Các công thức xác suất
Bài 1.
Từ một hộp đựng10 hạt đậu giống gồm 4 hạt đậu hoa vàng thuần chủng, 3 hạt đậu hoa vàng
không thuần chủng và 3 hạt đậu hoa trắng, người ta chọn ngẫu nhiên ra 3 hạt đậu.
1) Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn gồm 3 loại khác nhau”.
2) Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn là đậu cho hoa vàng”.
3) Tính xác suất để “3 hạt đậu được chọn có ít nhất một hạt cho hoa màu trắng”. ĐS: 1) 0,3 2) 0,2917 3) 0,7083
Bài 2. Tại một vùng, tỷ lệ người dân nghiện hút thuốc lá là 20%, tỷ lệ người dân nghiện uống rượu là
14%, tỷ lệ người dân vừa nghiện hút thuốc vừa nghiện uống rượu là 9%.
1) Hãy tính tỷ lệ người dân nghiện hút thuốc nhưng không nghiện uống rượu.
2) Hãy tính tỷ lệ người dân không nghiện hút thuốc và không nghiện uống rượu.
3) Chọn ngẫu nhiên một người dân ở vùng này. Nếu biết rằng người đó nghiện hút thuốc thì xác
suất người đó cũng nghiện uống rượu là bao nhiêu?
4) Chọn ngẫu nhiên một người dân ở vùng này. Nếu biết người đó nghiện uống rượu thì xác suất
người đó không nghiện hút thuốc là bao nhiêu? ĐS: 1) 0,11 2) 0,75 3) 9/20 4) 5/14
Bài 1. Lai gà lông màu nâu với gà lông màu trắng, gà con ở thế hệ F1 có lông màu nâu, màu xám và
màu trắng theo tỉ lệ 1:2:1. Chọn ngẫu nhiên 5 quả trứng gà ở thế hệ F1. Tính xác suất để:
1) Có đúng 3 gà con có lông màu nâu.
2) Có 2 gà có lông màu nâu và 3 gà có lông màu xám.
3) Có 1 gà có lông màu nâu, 2 gà có lông màu xám và 2 gà có lông màu trắng. ĐS: 1) 0,0879 2) 0,0781 3) 0,1172
Bài 2. Ba sinh viên A, B, C cùng làm bài thi một cách độc lập. Xác suất làm được bài thi của sinh viên
A, B, C tương ứng là 0,6; 0,7 và 0,8.
1) Tính xác suất để “có đúng 1 sinh viên làm được bài”.
2) Tính xác suất để “có ít nhất 1 sinh viên làm được bài”.
3) Biết rằng có đúng 1 sinh viên làm được bài, tính xác suất để sinh viên C làm được bài. ĐS: 1) 0,188 2) 0,976 3) 0,5106
Bài 3. Một nhóm xạ thủ có số xạ thủ loại A gấp ba số xạ thủ loại B. Xác suất bắn trúng đích của xạ thủ
loại A là 0,9, của xạ thủ loại B là 0,8. Chọn ngẫu nhiên một xạ thủ từ nhóm trên và yêu cầu bắn 3 viên
đạn. Biết người đó bắn trúng 2 viên, tính xác suất đó là xạ thủ loại A. ĐS: 0,7915
Bài 4. Một loại sản phẩm X được bán ra thị trường do một nhà máy gồm ba phân xưởng I, II và III
sản xuất, trong đó phân xưởng I chiếm 35%, phân xưởng II chiếm 40% và phân xưởng III chiếm 25%.
Tỷ lệ sản phẩm loại A do ba phân xưởng I, II và III sản xuất lần lượt là 80%, 60% và 90%.
1) Tính tỷ lệ sản phẩm loại A nói chung do nhà máy sản xuất.
2) Chọn mua ngẫu nhiên một sản phẩm X ở thị trường. Giả sử đã mua được sản phẩm loại A. Khi
đó theo bạn, sản phẩm được mua do phân xưởng nào sản xuất là có khả năng nhất?
3) Chọn mua ngẫu nhiên 10 sản phẩm X ở thị trường. Tính xác suất để có đúng 7 sản phẩm loại A. ĐS: 1) 0,745 2) phân xưởng I 3) 0,2535
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 1
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Biến ngẫu nhiên
Bài 5.
Từ một lồng gà gồm có 3 gà trống và 5 gà mái người ta bắt ngẫu nhiên 3 con gà.
1) Gọi X là số con gà mái trong số 3 con gà bắt ra. Lập bảng phân phối xác suất của X và tính E(X), D(X).
2) Lập hàm phân phối xác suất của X. ĐS: 1) X 0 1 2 3 E(X)=1,875; P 1/56 15/56 30/56 10/56 D(X)=0,5022 0 khi x  0 1 / 56 khi 0   x  1
2) F (x)  16 / 56 khi 1   x  2 
46 / 56 khi 2  x  3 1 khi x  3
Bài 6. Khi lai đậu hoa đỏ thuần chủng với đậu hoa trắng thuần chủng, ở thế hệ F1 các cây đậu đều có
hoa màu đỏ; ở thế hệ F2 các cây đậu có hoa màu đỏ và màu trắng theo tỷ lệ 3:1.
Chọn ngẫu nhiên 4 cây đậu ở thế hệ F2. Gọi X là số cây đậu có hoa màu đỏ trong 4 cây trên.
1) Lập bảng phân phối xác suất của X. 2) Tính E(X), D(X). ĐS: X 0 1 2 3 4 E(X)=3; P 1/256 3/64 27/128 27/64 81/256 D(X)=0,75
Bài 7. Trong hộp đựng hạt giống hoa có 6 hạt cho hoa đỏ và 2 hạt cho hoa vàng. Xác suất nảy mầm
của mỗi hạt cho hoa đỏ và mỗi hạt cho hoa vàng lần lượt là 0,6 và 0,7. Lấy ngẫu nhiên 2 hạt trong hộp.
1) Tính xác suất để lấy được ít nhất một hạt cho hoa màu đỏ.
2) Gọi X là số hạt giống cho hoa đỏ trong 2 hạt lấy ra. Lập bảng phân phối xác suất của X.
3) Đem gieo 2 hạt trên, tính xác suất để có đúng một hạt nảy mầm. ĐS: 1) 27/28 2) 3) 0,4693 X 0 1 2 P 1/28 3/7 15/28
Bài 8. Có hai thùng đựng táo: thùng thứ nhất có 6 quả tốt và 4 quả hỏng, thùng thứ hai có
5 quả tốt và 3 quả hỏng. Một người lấy ngẫu nhiên từ mỗi thùng một quả.
1) Tính xác suất để trong hai quả lấy được có ít nhất một quả tốt.
2) Gọi X là số quả tốt lấy được. Lập bảng phân phối xác suất của X.
3) Một người đến sau tiếp tục lấy ngẫu nhiên 2 quả từ thùng thứ nhất. Tính xác suất để người đó lấy được 2 quả tốt. ĐS: 1) 17/20 2) 3) 0,3333 X 0 1 2 P 3/20 19/40 15/40
Bài 9. Có 3 hộp đựng bút: hộp thứ nhất có 5 bút đỏ và 10 bút xanh, hộp thứ hai có 3 bút đỏ và 7 bút
xanh, hộp thứ ba có 4 bút đỏ và 3 bút xanh. Từ hộp thứ nhất lấy ra 1 bút, từ hộp thứ hai lấy ra 2 bút rồi
bỏ cả ba bút vừa lấy ra vào hộp thứ ba.
1) Tính xác suất để 3 bút lấy ra cùng màu đỏ.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018
2) Tính xác suất để trong hộp thứ ba số bút đỏ nhiều hơn số bút xanh.
3) Gọi X là số bút đỏ trong 3 bút lấy ra. Tính E(X ), D( X ) . ĐS: 1) 0,0222 2) 0,2222 3) E(X)=0,9333; D(X)= 0,5956
Bài 10. Một người có một chùm chìa khoá gồm 4 chìa trong đó chỉ có 2 chìa mở được khoá. Người
đó mở khoá bằng cách thử lần lượt từng chìa cho đến khi mở được khoá; nếu thử chìa nào không mở
được thì loại chìa đó ra khỏi chùm. Gọi X là biến ngẫu nhiên chỉ số lần thử của người đó.
1) Lập bảng và hàm phân phối xác suất của X.
2) Trung bình thì người đó phải thử bao nhiêu lần? ĐS: 1) 2)1,6667 X 1 2 3 P 1/2 1/3 1/6
Bài 11. Hai phòng thí nghiệm được giao mỗi phòng làm 2 thí nghiệm độc lập. Xác suất thành công
trong từng thí nghiệm của phòng thứ nhất là 0,85 và của phòng thứ hai là 0,8. Phòng nào thành công ít
nhất một thí nghiệm được coi là hoàn thành nhiệm vụ, phòng nào thành công cả 2 thí nhiệm được xếp
loại xuất sắc. Giả sử hai phòng làm việc độc lập.
1) Gọi X là số thí nghiệm thành công của phòng thứ nhất. Tính kỳ vọng và phương sai của X.
2) Tính xác suất để cả hai phòng cùng hoàn thành nhiệm vụ.
3) Tính xác suất để có đúng một phòng được xếp loại xuất sắc.
ĐS: 1) E(X)=1,7; D(X)=0,255 2) 0,9384 3) 0,4377
Bài 12. Lợi nhuận X (đơn vị: triệu đồng) thu được khi đầu tư 500 triệu đồng vào một dự án có bảng
phân phối xác suất như sau X -30 -15 0 10 20 30 P 0,1 0,15 0,2 0,2 0,25 0,1
1) Tìm mức lợi nhuận có khả năng nhiều nhất khi đầu tư vào dự án đó.
2) Tính xác suất của sự kiện “khi đầu tư 500 triệu đồng vào dự án đó thì không bị lỗ”.
3) Việc đầu tư vào dự án này có hiệu quả không? Vì sao?
4) Coi phương sai của X đặc trưng cho mức độ rủi ro, hãy tính mức độ rủi ro khi đầu tư vào dự án trên. ĐS: 1) 20 2)0,75 3) Có vì E(X)>0 4) D(X)=311,1875
Bài 13. Một lớp có 64 sinh viên, mỗi bạn phải đến dự một trong 2 ca học phụ đạo môn Toán với khả
năng như nhau. Phòng học có 44 chỗ ngồi.
1) Gọi X là số sinh viên đi đến ca học thứ nhất. X là biến rời rạc hay liên tục? X tuân theo quy luật
phân phối xác suất nào? Có thể coi rằng X có phân phối xấp xỉ chuẩn không?
2) Để mọi sinh viên đều có đủ chỗ ngồi (trong cả 2 ca) thì X phải thỏa mãn điều kiện gì?
3) Tính xác suất của sự kiện “mọi sinh viên đều có đủ chỗ ngồi”. ĐS: 1) X
B(64;0,5) , có. 2) 20  X  44 3) 0,9974
Bài 14. Mỗi người dự sơ tuyển vận động viên bắn súng được phát 5 viên đạn để bắn từng viên một.
Nếu có ít nhất 3 viên trúng mục tiêu thì được coi là qua vòng sơ tuyển. Giả sử xác suất để mỗi viên đạn
bắn trúng mục tiêu của mọi người dự tuyển đều là 0,6 và các lần bắn là độc lập nhau.
1) Có một người dự vòng sơ tuyển. Tính xác suất để người dự tuyển qua vòng sơ tuyển.
2) Nếu có 100 người dự vòng sơ tuyển thì khả năng nhất có bao nhiêu người sẽ vượt qua vòng sơ tuyển.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 3
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018
3) Có người 120 người dự vòng sơ tuyển. Tìm số nguyên k lớn nhất để sự kiện: "Số người dự
tuyển qua vòng sơ tuyển không ít hơn k người" có xác suất không nhỏ hơn 0,95. ĐS: 1) 0,6826 2) 68 3) k=73
Bài 15. Biết rằng năng suất lúa (đơn vị: tấn/ha) tại một vùng có hàm mật xác suất như sau:  0 khi x[4;8]  1
f x   x  2 khi x[4;5]  2   1 4
x  khi x[5;8]  6 3
Hãy tính tỷ lệ % thửa ruộng có năng suất từ 4,5 tấn/ha đến 6 tấn/ha và năng suất lúa trung bình. ĐS: 60,42%
Bài 16. Sản lượng X, Y, Z (tấn/ha) của ba giống lúa A, B, C tương ứng là các biến ngẫu nhiên có phân
phối chuẩn: X N(8; 0, 62 ) ; Y N(7; 0, 62 ) ; Z N(8; 0, 52 ) .
1) Nếu cần chọn một giống để trồng thì nên chọn giống nào? Tại sao?
2) Tính xác suất để một thửa ruộng trồng giống lúa C có năng suất lớn 7,5 tấn/ha.
3) Có 15 thửa ruộng được trồng giống lúa C. Tính xác suất của sự kiện: “có 13 thửa cho năng suất lớn hơn 7,5 tấn/ha”. ĐS: 1) C 2) 0,8413 3) 0,2797
Bài 17. Giả sử chiều cao của cây bạch đàn trong khu rừng trồng bạch đàn sau 5 năm trồng là biến
ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình 7 m và độ lệch chuẩn là 1,5 m. Chọn ngẫu nhiên một cây
và đo chiều cao cây đó.
1) Tính xác suất để cây chọn được có chiều cao nhỏ hơn 8,5 m.
2) Chọn ngẫu nhiên 100 cây và đo chiều cao. Tính xác suất để có không quá 90 cây có chiều cao
nhỏ hơn 8,5 m. Nhiều khả năng nhất có bao nhiêu cây có chiều cao nhỏ hơn 8,5 m trong 100 cây được chọn?
3) Tìm chiều cao t (m) tối thiểu sao cho tỉ lệ cây có chiều cao lớn hơn t không quá 1%.
ĐS: 1) 0,8413 2) 0,9463; 84 cây 3)10,495 m
Bài 18. Đường kính một loại trục máy là biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình là 1,2cm
và độ lệch chuẩn 0,01cm. Trục loại I là trục có đường kính sai lệch so với trung bình không quá
0,02cm, còn lại là trục loại II.
1) Tính tỷ lệ trục loại I, loại II.
2) Một doanh nghiệp mua loại trục máy này với giá 30 000 đồng/trục và bán với giá 40 000 đ/trục
đối với trục loại I; 25 000 đồng/trục đối với trục loại II. Tính tiền lời trung bình doanh nghiệp
này thu được khi bán 1 trục máy.
ĐS: 1) 0,9544; 0,0456; 2) 9316
Bài 19. Một gia đình trồng một loại quả có 2 giống A B , đến vụ thu hoạch số lượng quả 2 loại như
nhau. Trọng lượng quả giống A có phân phối chuẩn với trung bình 2,5kg, độ lệch chuẩn 1kg; trọng
lượng quả giống B có phân phối chuẩn với trung bình 3kg, độ lệch chuẩn 0,8kg (trọng lượng 2 loại
quả độc lập). Công ty rau quả chỉ đồng ý mua cho gia đình những quả có trọng lượng từ 2kg trở lên.
1) Tính tỉ lệ quả không đủ tiêu chuẩn để được mua.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 4
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018
2) Lấy ngẫu nhiên 1 quả giống A , 1 quả giống B . Tính xác suất quả giống B nhẹ hơn (biết rằng
nếu X ~ N ( ; 2 ), Y ~ N (   2 )) . X X
Y ; 2 ) thì X Y ~ N (   ; 2 Y X Y X Y ĐS: 1) 0,20705 2) 0,3897
Bài 20. Xác suất của một loại hạt giống nảy mầm sau khi gieo là 0,8.
1) Gọi X là số hạt nảy mầm khi gieo 5 hạt. Tính P(X  4) .
2) Gọi Y là số hạt nảy mầm khi gieo 100 hạt. Tính P(Y  85).
3) Phải gieo ít nhất bao nhiêu hạt để với xác suất không nhỏ hơn 0,9972 có thể tin rằng có ít nhất 1 hạt nảy mầm.
4) Phải gieo ít nhất bao nhiêu hạt để với xác suất không nhỏ hơn 0,9772 có thể tin rằng có trên 100 hạt nảy mầm. ĐS: 1) 0,73728 2) 0,1056 3) 17 4) 137
Bài 21. Số khách vào một cửa hàng bách hóa trong một giờ là biến ngẫu nhiên với phân phối Poisson
với mật độ (số khách trung bình) là 8 khách hàng trong một giờ. Tìm xác suất để trong một giờ nào đó có hơn 4 khách vào. ĐS: 0,9
Bài 22. Một xe tải vận chuyển 1000 chai rượu vào kho. Xác suất để mỗi chai bị vỡ khi vận chuyển là
0,004. Tìm xác suất để sau khi vận chuyển 1000 chai rượu thì có 5 chai rượu bị vỡ. ĐS: 0,1562
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 5
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Phần II: Thống kê
Ước lượng – kiểm định
Bài 1.
Giả sử hàm lượng nước X (%) trong cam Cao Phong - Hòa Bình là biến có phân phối chuẩn
N (, 2 ) . Quan sát một mẫu gồm 25 quả ta được số liệu như sau: X (%) 79 80 84,6 86 87,5 89 90 Số quả 2 3 5 7 4 3 1
1) Hãy tính một ước lượng không chệch của  của  2 .
2) Hãy tìm khoảng tin cậy của  với độ tin cậy 90%.
3) Với mức ý nghĩa 0,05 ta có thể coi hàm lượng nước của cam Cao Phong thấp hơn 89% hay không?
Bài 2. Để khảo sát thời gian (phút) giữa hai chuyến xe của xe buýt số 11, người ta chọn ngẫu nhiên 15
thời điểm và ghi lại thời gian giữa hai chuyến xe buýt thu được số liệu sau :
12; 13; 14,5; 13; 16,1; 15; 15,2; 14; 14,5; 15; 15,3; 14,8; 13,5; 16; 16,2.
Giả sử thời gian giữa hai chuyến xe buýt có phân phối chuẩn.
1) Với độ tin cậy 98%, hãy tìm khoảng tin cậy của thời gian trung bình giữa hai chuyến của xe buýt số 11.
2) Với mức ý nghĩa 5%, có thể cho rằng thời gian trung bình giữa hai chuyến của xe buýt 11 lớn hơn 13 phút không?
Bài 3. Giám đốc một công ty cho rằng thời gian trung bình để đọc và xóa thư rác của mỗi nhân viên
văn phòng là ít nhất 25 phút / ngày. Để minh chứng cho điều này, ông ta đã điều tra một mẫu gồm 20
nhân viên văn phòng và thu được kết quả (đơn vị: phút): 28 34 23 13 10 12 30 42 37 43 47 35 45 29 42 17 21 32 35 18
Với mức ý nghĩa 1% có thể chấp nhận nhận định của giám đốc trên hay không?
Bài 4. Thời gian giao hàng X (giờ) trong nội thành của một dịch vụ chuyển phát nhanh là một biến có
phân phối chuẩn N (, 2 ) . Theo dõi ngẫu nhiên thời gian giao hàng tới 60 địa chỉ trong nội thành của
dịch vụ này thu được kết quả: X (giờ) 6 - 7 7 - 8 8 - 9
9 - 10 10 - 11 11 - 12 12 - 13 13 - 14 Số địa chỉ 2 3 10 16 13 10 5 1
1) Với độ tin cậy 0,95, hãy tìm khoảng tin cậy của thời gian giao hàng trung bình trong nội thành
của dịch vụ chuyển phát nhanh nói trên.
2) Giám đốc của dịch vụ này quảng cáo rằng thời gian giao hàng trung bình trong nội thành ít hơn
10 giờ. Với mức ý nghĩa 5%, hãy cho kết luận về lời quảng cáo trên.
3) Những địa chỉ có thời gian giao hàng từ 11 giờ trở lên bị coi là giao hàng chậm. Có thể cho rằng
có hơn 25% số địa chỉ bị giao hàng chậm hay không? Kết luận ở mức ý nghĩa 2%.
Bài 5. Quan sát một mẫu 120 người tại một khu vực A, người ta thu được số liệu về chiều cao X (cm)
và cân nặng Y (kg) như bảng sau. Biết rằng X ,Y là những biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 6
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Chiều cao 155-160 160-165 165-170 170-175 Cân nặng 55-60 5 21 0 0 60-65 0 6 28 8 65-70 0 0 18 34
2) Với độ tin cậy 95%, tìm khoảng tin cậy cho chiều cao trung bình của những người có cân nặng
trong khoảng 55-60kg ở khu vực A.
3) Một thống kê cũ cho rằng tỷ lệ những người có chiều cao từ 165 cm đến 170cm ở khu vực A là
trên 30%. Với mức ý nghĩa 0,05, có thể cho rằng nhận định này vẫn hợp lý dựa vào số liệu trên được hay không?
Bài 6. Để ước lượng tỷ lệ hộ gia đình có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH người ta thăm dò
ngẫu nhiên 100 hộ thấy có 65 hộ có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH.
1) Tìm một ước lượng điểm cho tỷ lệ hộ có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH của khu đô thị trên.
2) Hãy ước lượng tỷ lệ hộ gia đình có nhu cầu sử dụng Internet cáp quang FTTH của khu vực trên với độ tin cậy 0,95.
Bài 7. Người ta sử dụng một loại thuốc trừ sâu để phun cho lúa. Sau khi phun, theo dõi 200 trứng rầy
nâu trên lúa thấy vẫn có 36 quả nở. Với mức ý nghĩa 5%, có thể cho rằng tỷ lệ trứng rầy nâu nở sau khi
phun thuốc là 15% hay không?
Bài 8. Trong điều kiện bình thường, một kho hạt giống có tỷ lệ nảy mầm là 90%. Do điều kiện thời tiết
thay đổi, người ta kiểm tra lại chất lượng hạt giống bằng cách gieo 300 hạt thì thấy có 80 hạt không nảy
mầm. Hỏi với mức ý nghĩa 0,05 có thể nói thời tiết có ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ nảy mầm của hạt giống hay không ?
Bài 9. Một cửa hàng quần áo cuối mỗi tháng đều tiến hành kiểm kê và tính toán thiệt hại do trộm cắp
gây ra. Cửa hàng muốn giảm những thiệt hại này và đang xem xét chọn một trong hai phương án: thuê
một nhân viên bảo vệ hay lắp đặt camera. Để đưa ra quyết định lựa chọn phương án nào, cửa hàng đã
thuê một bảo vệ trong 6 tháng đầu và trong 6 tháng tiếp theo lắp đặt camera. Hàng tháng thiệt hại đã
được ghi lại và kết quả được liệt kê dưới đây (đơn vị triệu đồng/tháng): Camera: 4,86 3,03 2,70 3,86 4,11 4,35
Nhân viên bảo vệ: 3,55 2,84 4,01 3,98 4,77 2,54
Biết rằng mức độ thiệt hại của cả hai phương án có phân phối chuẩn với phương sai bằng nhau. Có thể
cho rằng mức thiệt hại khi dùng Camera là lớn hơn hay không? Kết luận ở mức ý nghĩa 2%.
Bài 10. Quan sát trọng lượng ở 6 tháng tuổi của giống lợn Pietrain (X) và giống lợn Landrace (Y) ta được hai mẫu như sau:
X (kg): 100,6; 104; 97,7; 102,6; 99,3; 102,2; 101,9; 100,5; 98; 100,4
Y (kg): 101,1; 95,4; 98,2; 101,4; 99,4; 101,5; 98,6; 101,3; 99,6; 96,8; 99,1
Giả thiết X và Y có phân phối chuẩn với phương sai bằng nhau. Ở mức ý nghĩa 5%, ta có thể coi trọng
lượng trung bình ở 6 tháng tuổi của giống lợn Pietrain cao hơn giống Landrace hay không?
Bài 11. Hai máy tự động dùng để cắt những thanh kim loại do cùng một kỹ thuật viên phụ trách và căn
chỉnh. Từ máy 1 lấy ra 36 thanh kim loại để kiểm tra và thu được x 12,5cm. Từ máy 2 lấy ra 40
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 7
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018
thanh kim loại để kiểm tra và thu được y 12, 2 cm. Với mức ý nghĩa 0,01 có thể cho rằng chiều dài
của các thanh kim loại do máy 1 cắt nói chung lớn hơn chiều dài của các thanh kim loại do máy 2 cắt
hay không? Biết rằng chiều dài của các thanh kim loại do máy 1, 2 sản xuất là các biến ngẫu nhiên có
phân phối chuẩn với  1, 2 .
Bài 12. Đo hàm lượng protein X (%) trong mỗi hạt của loại đậu A và Y(%) trong mỗi hạt đậu loại B,
ta được kết quả như sau. Biết X      X 22 22,5 23 23,1 24 25 26,2 27 Số hạt 3 5 8 10 9 5 3 2 Y 20 22,2 22,8 23 23,1 25 26 26,1 26,2 Số hạt 2 3 5 8 10 7 5 3 2
1) Với mức ý nghĩa 0,05 có thể coi hàm lượng protein trung bình của hai loại đậu là khác nhau không?
2) Hãy tìm khoảng ước lượng của hàm lượng protein trung bình trong mỗi hạt đậu loại A với độ tin cậy 90%.
3) Đậu được coi là giàu protein nếu có hàm lượng protein từ 24% trở lên. Với mức ý nghĩa 0,05 có
thể coi tỷ lệ đậu giàu protein của đậu loại A cao hơn của đậu loại B không?
Bài 13. Để so sánh nhiệt độ bảo quản cam vàng người ta cho 200 quả vào kho I bảo quản ở nhiệt độ
40 C , độ ẩm 85% và 300 quả vào kho II bảo quản ở nhiệt độ 70 C , độ ẩm 85%. Sau một tháng kiểm tra
thấy ở kho I có 20 quả hỏng và ở kho hai có 40 quả hỏng. Với mức ý nghĩa 5% có thể cho rằng ở độ ẩm
85% thì bảo quản ở nhiệt độ 40 C tốt hơn hay không?
Bài 14. Để so sánh tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của gà Đông tảo và gà Hồ người ta theo dõi 200
con gà Đông tảo thấy có 170 con sống và theo dõi 300 con gà Hồ thấy có 245 con sống.
1) Với mức ý nghĩa 5% có thể cho rằng tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của hai giống gà này là như nhau không?
2) Hãy tìm khoảng tin cậy của tỷ lệ nuôi sống đến hai tháng tuổi của giống gà Đông tảo với độ tin cậy 0,95.
Bài 15. Giám đốc thương mại của một hãng đồ chơi muốn nghiên cứu ý kiến khách hàng về một loại
đồ chơi mới ở 3 vùng. Kết quả điều tra như sau: Không biết gì Giá đồ chơi Vùng / ý kiến về Giá cao đồ chơi vừa phải 1 64 28 106 2 84 42 76 3 56 14 130
Tìm khoảng tin cậy của tỉ lệ “khách hàng cho rằng giá đồ chơi là cao” với độ tin cậy 95%.
Bài 16. Dân cư trong một nước X có phân bố nhóm máu như sau: 42,1% nhóm máu O, 21,2% nhóm
máu A, 30,1% nhóm máu B, 6,6% nhóm máu AB. Một mẫu gồm 200 người ở nước Y được kiểm tra
nhóm máu và cho kết quả như sau:
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 8
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Nhóm máu O A B AB Số người 80 34 62 24
Với mức ý nghĩa 5%, ta có thể kết luận rằng dân cư nước Y có phân bố nhóm máu khác với dân cư của nước X không?
Bài 17. Sử dụng thuốc của hai hãng A, B để điều trị một loại bệnh cho gia súc được kết quả sau: Kết quả Khỏi bệnh Giảm bệnh Không khỏi bệnh Hãng A 192 20 8 B 185 12 3
1) Tìm khoảng tin cậy của tỉ lệ gia súc khỏi bệnh khi dùng thuốc của hãng A với độ tin cậy 95%.
2) Với mức ý nghĩa 0,05, có thể coi tỷ lệ gia súc khỏi bệnh khi dùng thuốc của hãng B lớn hơn 0,9 không?
3) Với mức ý nghĩa 0,05, có thể cho rằng khi sử dụng thuốc của hãng A thì tỷ lệ số con “khỏi
bệnh”: “giảm bệnh”: “không khỏi bệnh” là 19 : 2 : 1 hay không?
Bài 18. Điều tra thời gian tự học ở nhà trong một tuần X (giờ) của một số sinh viên năm thứ nhất ở
khoa A ta có số liệu sau. Biết X là một biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn. X [5;10) [10;15) [15;20) [20;25) [25;30) [30;35) ni 4 11 17 14 9 5
1) Tìm khoảng tin cậy của thời gian tự học ở nhà trung bình của các sinh viên năm thứ nhất ở khoa
A với độ tin cậy 95%. Nếu độ tin cậy là 98% thì độ rộng của khoảng tin cậy tăng lên hay giảm đi?
2) Điều tra thêm thời gian tự học ở nhà trong một tuần Y (giờ) của 80 sinh viên năm thứ nhất ở
khoa B ta thu được  y  1620;  y2  36645 . Với mức ý nghĩa 0,05, có thể cho rằng thời i i
gian tự học ở nhà trong một tuần trung bình của các sinh viên khoa A thấp hơn khoa B hay
không? Biết rằng Y cũng là một biến ngẫu nhiên có phân phối chuẩn cùng phương sai với X .
3) Nếu thời gian tự học ở nhà trong tuần ít hơn 10 giờ thì được gọi là thấp, từ 10 giờ đến dưới 25
giờ thì được gọi là trung bình, từ 25 giờ trở lên thì được gọi là cao. Với mức ý nghĩa 0,05, có
thể cho rằng tỷ lệ sinh viên có thời gian tự học ở nhà thấp, trung bình, cao ở khoa A là 1:10:4 được hay không?
Bài 19. Một loại cây có gen A chỉ lá quăn, gen a chỉ lá thẳng, gen B hạt đỏ, gen b chỉ hạt trắng. Khi lai
hai cây thuần chủng lá quăn hạt đỏ và lá thẳng hạt trắng ta được cây con ở thế hệ F1.
Cho các cá thể ở thế hệ F1 lai với nhau thì ở thế hệ F2 ta thu được kết quả sau:
“1160 cây lá quăn hạt đỏ; 380 cây lá quăn hạt trắng; 350 cây lá thẳng hạt đỏ; 110 cây lá thẳng hạt trắng”.
Với các số liệu trên, ở mức ý nghĩa 0,05, hãy kiểm định cặp giả thuyết đối thuyết sau:
H 0 : Kết quả phù hợp với qui luật phân li tính trạng 9 : 3 : 3 : 1 H1 : Trái với H0.
Bài 20. Điều tra 100 gia đình có hai con ta được kết quả sau: Số con trai 0 1 2 Số gia đình 20 56 24
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 9
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018
Với mức ý nghĩa 0,05, hãy kiểm định giả thuyết: Số con trai trong mỗi gia đình hai con tuân theo phân
phối nhị thức B(2; 0,5).
Bài 21. Hàm lượng Alcaloid (đơn vị: mg) trong một loại dược liệu được thu hái từ 3 vùng khác nhau
cho số liệu trong khung in đậm sau: ∑�� � ∑�� j=1 �j �2 j=1 �j Vùng 1 7,5 6,8 7,1 7,5 6,6 35,5 252,71 Vùng 2 5,8 5,6 6,1 6,1 5,7 29,3 171,91 Vùng 3 6,1 6,3 6,5 6,4 6,5 31,8 202,36
1) Hãy tính các giá trị trung bình nhóm ̅�̅1, ̅�̅2, �
̅3 và trung bình chung ̅�̅.
2) Hoàn thành bảng ANOVA sau: Nguồn biến động
Tổng bình phương độ lệch Bậc tự do Phương sai F – tỷ số Giữa các nhóm SSB � − 1 MSB MSB F = Trong nội bộ nhóm SSW � − � MSW MSW TỔNG SST � − 1
3) Với mức ý nghĩa 5% hãy kiểm định xem hàm lượng Alcaloid trung bình trong dược liệu theo vùng có khác nhau không?
Bài 22. Trưởng phòng kĩ thuật của một nhà máy sản xuất vỏ xe thực hiện một nghiên cứu để đánh giá
sự khác biệt về chất lượng sản phẩm giữa 3 ca sản xuất: sáng, chiều, tối. Anh ấy chọn ngẫu nhiên một
số sản phẩm để kiểm tra, kết quả ghi nhận như sau: Thời gian sản xuất Số sản Độ bền trung bình
Tổng bình phương các độ lệch (tổng phẩm (ngàn km)
bình phương độ lệch trong mỗi nhóm) Sáng 10 25,95 6,255 Chiều 12 25,5 6,595 Tối 15 23,75 7,555
1) Lập bảng phân tích phương sai cho dữ liệu trên.
2) Với mức ý nghĩa 5%, có thể kết luận rằng có sự khác biệt về độ bền trung bình giữa các sản
phẩm được sản xuất ra ở ca sáng, ca chiều và ca tối hay không?
Bài 23. Một nhà khoa học cây trồng đã thực hiện một thí nghiệm về tác dụng của axit axetic, axit
propionic và axit butyric đối với sự phát triển của một giống cây trồng. Ông ấy tiến hành thí nghiệm
trên 16 ô theo cách bố trí ngẫu nhiên hoàn toàn để quan sát chiều cao (cm) của các cây giống được
trồng sau 20 ngày. Số liệu thu được như sau: Đối chứng Axetic Propionic Butyric 39 38 39 38 41 36 38 35 40 34 38 37 41 36 37 35
a) Lập bảng phân tích phương sai cho bộ số liệu trên.
b) Với mức ý nghĩa 5% hãy kiểm định xem có sự khác biệt về chiều cao trung bình của các cây
giống trong 4 nhóm trên hay không?
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 10
BÀI TẬP XÁC SUẤT THỐNG KÊ - HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018 Tương quan và hồi quy
Bài 24.
Theo dõi dư lượng Y (mg/kg) của một loại thuốc bảo vệ thực vật trên rau sau X (ngày) phun có bảng số liệu sau: X 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Y 12 11,7 11,5 11,2 10,3 9,5 8,3 7,3 6,2 5,2
1) Tính hệ số tương quan mẫu giữa X Y .
2) Tìm hàm hồi quy tuyến tính thực nghiệm của Y theo X . Hãy dự đoán sau bao nhiêu ngày thì
không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau.
Bài 25. Để xác định mối liên hệ giữa năng suất cỏ Y và lượng phân bón X , người ta thực hiện thí
nghiệm trên 10 lô đất có cùng diện tích có kết quả như sau: X (kg/ha) 25 50 75 100 125 150 175 200 180 185 Y (tấn/ha) 83 81 92 146 155 171 203 246 211 223
1) Hãy tính hệ số tương quan mẫu giữa X Y .
2) Xác định phương trình đường hồi quy tuyến tính mẫu của Y theo X .
Bài 26. Bảng số liệu sau cho biết chiều dài X (cm) và trọng lượng Y (kg) của 10 con lợn khi xuất chuồng: X 130 128 125 124 125 129 127 134 136 137 Y 103 102 95 97 98 100 100 107 110 114
1) Hãy tính hệ số tương quan mẫu giữa X Y .
2) Xác định phương trình hồi quy tuyến tính mẫu của Y theo X . Nếu một con lợn xuất chuồng có
chiều dài 132 cm, có thể dự báo cân nặng của nó là bao nhiêu kg?
Bài 27. Theo dõi chỉ số BMI (X) và huyết áp tối đa (Y mmHg) của phụ nữ trên 50 tuổi thu được số liệu: X 17 18 21 20 21 22 24 16 18 26 Y 120 130 145 130 125 130 140 120 110 130 Số phụ nữ 5 4 9 8 10 5 8 5 3 3
1) Viết phương trình đường hồi quy tuyến tính mẫu biểu thị mối quan hệ của chỉ số huyết áp tối đa
(Y) theo chỉ số BMI (X) của phụ nữ trên 50 tuổi.
2) Dự đoán người có chỉ số BMI là 30 thì huyết áp tối đa là bao nhiêu?
Bài 28. Một nghiên cứu về huyết áp và chỉ số đường huyết của người cao tuổi ở Nam Định đã cho kết quả theo bảng sau: Chỉ số đường huyết 5,7 5,2 6,1 5,9 (mmmol) Huyết áp (mmHg) 100-120 120-140 140-160 160-180 Tần số 68 107 93 77
Lập phương trình hồi quy tuyến tính mẫu của của chỉ số đường huyết theo huyết áp.
BỘ MÔN TOÁN-KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN-HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 11