Bài thảo luận: Chuỗi cung ứng của công ty Coca Cola | Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân

Bài thảo luận: Chuỗi cung ứng của công ty Coca Cola | Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Tài liệu gồm 37 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
BÀI THẢO LUẬN
Đề Tài:Chuỗi cung ứng của công ty cocacola
Vào năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu đến công chúng ở
Atlanta, đã thật sự thu hút được sự chú ý của hấu hết những người thưởng thức bởi
hương thơm tuyệt vời và màu sắc hấp dẫn. Thời gian qua đi, hương thơm ấy, màu sắc
ấy đã được bảo quản và giữ gìn bởi những con người cần mẫn đang ngày đêm tham
gia sản xuất, phân phối và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Coca-Cola trên khắp thế giới
bằng chính tình cảm và nhiệt huyết họ giành cho Coca-Cola. Nhờ vậy, Coca-Cola đã
trở thành nước giải khát nổi tiếng toàn cầu.
Thời gian trôi đi nhưng Coca-Cola luôn giữ vững vị thế đứng đầu không ai sánh kịp
trong ngành công nghiệp nước giải khát, có được thành công vậy nhờ một phần rất lớn
vào sự điều hòa, kết hợp nhịp nhàng của các thành viên trong chuỗi cung ứng của coca
cola. Vậy chuỗi cung ứng ấy được vận hành và liên kết như thế nào?
I-Giới thiệu về công ty coca-cola
1- Sơ lược về lịch sử hình thành
Coca-cola là công ty xản suất nước giải khát có gas số 1 trên thế giới. Ngày này
tên nước giải khát Cocacola gần như được coi là một biểu tượng cuả nước Mỹ, không
chỉ ở Mỹ mà ở gần 200 nước trên thế giới. Công ty phấn đấu làm tươi mới thị
trường ,làm phong phú nơi làm việc,bảo vệ môi trường và củng cố truyền thống công
chúng.
Trên thế giới Coca-cola hoạt động trên 5 vùng lãnh thổ:Bắc Mỹ,Mỹ Latinh,
Châu Âu, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi
Ở Châu Á công ty hoạt động tại 6 khu vực:
Trung Quốc
Ấn Độ
1
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Nhật Bản
Philipin
Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc
Khu vực Tây và Đông Nam Á
2-Tổng quan Coca cola.
2.1 Giới thiệu về tập đoàn coca-cola
Trải qua hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Coca-Cola vẫn luôn phản chiếu những
bước chuyển của thời gian, luôn bắt nhịp với những đổi thay chưa từng thấy của toàn
cầu. Từ Châu Âu, nơi một thị trường hợp nhất đang mang đến những cơ hội hết sức
hấp dẫn, đến Châu Mỹ La-tinh, nơi những nền kinh tế đang hồi phục cho phép khai
thác những tiềm năng đầy hứa hẹn, Coca-Cola luôn thể hiện sự lôi cuốn tuyệt vời. Thế
kỷ trước đã chứng kiến những bước tiến ngoạn mục trong lịch sử nhân loại. Thế kỷ này
tiếp tục hứa hẹn những phát triển trọng đại hơn nữa. Và trong những giai đoạn biến
chuyển đó, vẫn luôn luôn có một sự bất biến rằng nhu cầu giản đơn của mọi người
“được giải khát cho sảng khoái” đã, đang và sẽ được Coca-Cola đáp ứng tốt hơn bất kỳ
sản phẩm nào khác từng được tạo ra. Tự tin bước tới thế kỷ mới, Coca-Cola vẫn sẽ là
biểu tượng trường tồn, một biểu tượng về chất lượng, sự chính trực, giá trị, sảng khoái
và nhiều hơn thế nữa.
Các mốc phát triển của Coca-cola:
Vào ngày 08/05/1886, dược John Stith Pemberton đã chế ra một loại sirô sữa
bán cho một cửa hàng dược phẩm lớn nhất Atlanta (Mỹ). Nhưng sau 5
năm kinh doanh loại sirô này chỉ với 9 sản phẩm bình quân được bán trong một
ngày, Pemberton đã không thể nhìn thấy sự thành công của sản phẩm do chính
ông tạo ra. Ông mất vào năm 1888, cùng năm với sự xuất hiện của nhà doanh
nghiệp Asa G. Candler mua lại cổ phần của Coca-Cola.
2
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Trong 3 năm, Candler hiệp hội của ông ta quản công ty với nguồn đầu
2,300 nghìn USD. Công ty đăng tên nhãn hiệu “Coca-Cola” với văn
phòng U.S Patent vào năm 1893 và đổi mới nó bằt đầu từ lúc đó.
Năm 1895, những nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài Atlanta được mở cửa tại các
bang như Dallas, Texas, Chicago, California, Illinois Los Angeles của nước
Mỹ. Ông Candler đã báo cáo cho các cổ đông rằng Coca-Cola đang được bán tại
“mỗi bang và mỗi vùng trên toàn nước Mỹ.”
Năm 1911, một nhóm đầu người dẫn đầu Ernest Woodruff, chủ ngân
hàng Atlanta, đã mua lại Công ty Coca-Cola từ các c đông của Candler. Bốn
năm sau, Robert W.woodruff, con trai 33 tuổi của Ernest trở thành chủ tịch tập
đoàn và dẫn dắt công ty đi vào thời kì mới của sự phát triển trong và ngoài nước
qua hơn 6 thập kỷ sau đó.
Trong 5 năm gần đây, Coca-Cola đã dành 1 tỉ USD• cho việc đa dạng hoá thông
qua sự giao phó toàn quyền và các chương trình cho các bộ phận nhân sự đã tạo
ra nhiều cơ hội cho các cá nhân và các nhà kinh doanh nhỏ.
2.2 Giới thiệu về Coca-cola Việt Nam
Tập đoàn Coca-Cola được sáng lập từ năm 1982 tại Hoa Kỳ, hoạt động trên 200
quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, công ty Coca-Cola hoạt động sản xuất kinh doanh
trên 10 năm với những mặt hàng nổi tiếng như: Coca-Cola, Fanta, Sprite, nước cam ép
Splash, nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, Schweppes, bột giải khát
Samurai, bột Sunfill với các hương Cam, dứa, dâu.
Tên giao dịch:Công ty TNHH NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM
Tên nước giao dịch nước ngoài:Coca-Cola Indochine Pte.Ltd., Singapore
3
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Tên viết tắt:Coca-cola
Ngành nghề kinh doanh:Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu
coca-cola
Logo
Địa chỉ: Phường Linh Trung-Quận Thủ Đức-Tp Hồ Chí Minh
Website:www.coca-cola.com.vn
Điện thoại:84 •8961 000
Fax:84 (8) 8963016
Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài
Tổng vốn đầu tư: 358.611.000 USD
Vốn pháp định:•163.836.600 USD
Mục tiêu: Sản xuất các loại nước giải khát Coca-Cola, Fanta, Sprite...
Vốn đầu tư thực hiện: 399.058.438 USD
Đại diện: Ông David Wiggleswort, Tổng giám đốc
Doanh thu năm 2009: 70.492.065 USD
4
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Doanh thu năm 2010: 75.213.927 USD
Nộp ngân sách nhà nước năm 2009: 7.752.552 USD
Nộp ngân sách nhà nước năm 2010: 9.167.110 USD
Số lao động: 976 người.
Các mốc phát triển của Coca-cola Việt Nam:
1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam.
Tháng 2 năm 1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh
lâu dài.
5
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Tháng 8 năm 1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công
ty •Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.
Tháng 9 năm 1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty
Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa
Coca-Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.
Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-
Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông
Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát
Đà Nẵng.
Tháng 10 năm 1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh
trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola
tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông
Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola
Chương Dương – miền Nam.
Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển
sang hình thức sở hữu tương tự.
Tháng 6 năm 2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước
Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý
của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí
Minh.
Từ ngày 1 tháng 3 năm 2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho
Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên
thế giới.
Coca-cola Việt nam hiện có 3 nhà máy đóng chai trên toàn quốc:Hà Tây-Đà Nẵng-
Hồ Chí Minh vơi tổng vỗi đầu tư trên 163 triệu USD.
II. Nội dung chính:
6
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
1. Tổng quan về chuỗi cung ứng
1.1 Khái niệm
Chuỗi cung ứng còn gọi là chuỗi nhu cầu hay chuỗi giá trị là một thuật ngữ kinh tế
mô tả đơn giản sự liên kết của nhiều công ty để cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho
khách hàng trên thị trường.
Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các thành viên tham gia 1 cách trực tiếp hay gián
tiếp trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ gồm nhà
sản xuất và nhà cung cấp mà còn nhà vận chuyển thông tin, kho, người bán lẻ, khách
hàng…
Quản trị chuỗi cung ứng là sự hợp nhất các quá trình kinh doanh chủ yếu từ các nhà
cung cấp ban đầu đến người tiêu dùng cuối cùng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ và
thông tin nhằm tạo ra giá trị ra tăng cho khách hàng và các cổ đông của doanh nghiệp.
1.2 Bản chất
Quản trị chuỗi cung ứng là tập hợp những phương thức sử dụng một cách tích
hợp và hiệu quả nhà cung cấp, người sản xuất, hệ thống kho bãi và các cửa hàng nhằm
phân phối hàng hóa được sản xuất đến đúng địa điểm, đúng lúc với yêu cầu về chất
lượng với mục tiêu giảm thiểu chi phí toàn hệ thống trong khi vẫn thỏa mãn những yêu
cầu về mức độ phục vụ.
Quản trị chuỗi cung ứng thể hiện tính nhất quán. Thể hiện dựa vào sự phối hợp
chất lượng và số lượng các hoạt động liên quan đến sản phẩm trong các thành viên của
chuỗi nhằm cải thiện năng suất lao động, chất lượng và dịch vụ khách hàng nhằm đạt
thế lực cạnh tranh bền vững cho tất cả các tổ chức liên quan đến công tác này. Vì thế
để quản trị thành công chuỗi cung ứng doanh nghiệp phải làm việc với nhau bằng cách
chia sẻ thông tin về những điều liên quan chẳng hạn như dự báo nhu cầu, kế hoạch sản
xuất, những thay đổi về công suất, các chiến lược marketing mới, sự phát triển mới sản
phẩm mới và dịch vụ, sự phát triển công nghệ mới, kế hoạch thu mua, các ngày giao
hàng và và bất kỳ điều gì tác động tới phân phối, sản xuất và thu mua.
7
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Quản trị chuỗi cung ứng nhấn mạnh tới việc định vị các tổ chức theo cách thức
giúp cho tất cả các thành viên trong chuỗi đều được lợi. Vì thế quản trị chuỗi cung ứng
một cách hiệu quả lệ thuộc rất lớn vào mức tin tưởng , sự hợp tác, sự cộng tác và thông
tin một cách trung thực và chính xác.
Trọng tâm cơ bản của quản trị chuỗi cung ứng thành công là quản lý luồng hàng dự
trữ và mức dự trữ hàng hóa. Nó cho phép mức dự trữ đủ lớn để thỏa mãn khách hàng
cũng đủ thấp để tối thiểu hóa chi phí chuỗi cung ứng. Để duy trì sự cân bằng giữa cung
và cầu cho kho dự trữ hàng hóa , chuỗi cung ứng đòi hỏi thống nhất quản lý để tránh sự
trùng lặp giữa các thành viên trong chuỗi.
Hữu hiệu và hiệu quả trên toàn chuỗi cung ứng, tổng chi phí cần được tối thiểu
hoá. Thể hiện tính tinh gọn, được thể hiện thong qua việc giảm thiểu chi phí, hạn chế
hang hoá tồn kho vè sử dụng chiến lược Just In Time.
Quản lý hiệu quả các hoạt động của công ty từ cấp độ chiến lược đến chiến
thuật và tác nghiệp.
Sự dịch chuyển nguyên vật liệu nhanh hơn.
Giao hàng đúng hẹn.
2. Mô hình chuỗi cung ứng của công ty Coca Cola Việt Nam:
8
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
9
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
3. Sử dụng các phương pháp để đánh giá chuỗi cung ứng hiện tại của DN:
3.1. Phương pháp đánh giá dựa trên phân tích thị trường
3.1.1 Nhận diện về thị trường nước ngọt ở Viêt Nam:
- Nước giải khát Việt Nam được đánh giá một ngành tốc độ tăng trưởng cao bất
chấp cơn khủng hoảng kinh tế thế giới.
Nhiều nhãn hiệu nước giải khát có doanh thu tăng tới 800%/năm. Với 2 tỷ lít nước giải
khát đạt được trong năm 2010, bình quân đầu người Việt Nam tiêu thụ hơn 23 lít. Nếu
so với khoảng cách 6 năm thì tốc độ tăng từ 3 lên 23 lít cũngđánh kể. Nhưng so với
mức 50 lít của Philipin thì thấy thị trường nước giải khát của Việt Nam vẫn còn rất
rộng lớn.
10
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
•Trên thế giới, nước giải khát được chia ra thành mấy loại: nước giải khát gas, nước
giải khát không gas, nước giải khát pha chế từ hương liệu, chất tạo màu, nước giải
khát từ trái cây, nước giải khát từ thảo mộc, nước giải khát vitamin và khoáng chất,
nước tinh khiết, nước khoáng... Điều đáng chú ý trong những năm gần đây xu thế
chung của thị trường nước giải khát sự sụt giảm mạnh mẽ của nước giải khátgas
và sự tăng trưởng của các loại nước không có gas.
Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường hàng năm, thị trường nước
giải khát không gas tăng 10% trong khi đó nước gas giảm 5%. Điều này cho thấy
cùng với xu thế chung trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã chú ý lựa chọn dùng
các loại nước giải khát nguồn gốc thiên nhiên, giầu vitamin khoáng chất, ít
hóa chất kể cả các hóa chất tạo hương vị màu sắc. Chính thế, các công ty sản xuất
kinh doanh nước giải khát ch cực đầu dây chuyền, thiết bị, công nghệ theo hướng
khai thác nguồn trái cây, trà xanh, thảo mộc nước khoáng rất phong phú đa dạng
trong nước,chế biến thành những đồ uống hợp khẩu vị, giầu sinh tố bổ dưỡng cho sức
khỏe... đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
- Những đặc điểm của thị trường khiến Coca-cola phải đối đầu khó khăn khi sản
phẩm không gas của các hãng nước ngọt như Tribeco, Tân Hiệp Phát… đang được
người tiêu dùng Việt Nam ưu ái
3.1.2. Đánh giá Dịch vụ khách hàng:
Trong bản “:Quy tắc đạo đức doanh thương cho nhà cung cấp của hãng Coca
Cola” có ghi rõ:
“Hãng quý trọng mối quan hệ hợp tác với khách hàng,nhà cung cấp và người
tiêu dùng. Phải đối xử với các đối tác này theo cách chúng ta mong muốn được đối xử.
Luôn đối xử công bằng vơí khách hàng, nhà cung cấp và người tiêu dùng, tôn trọng
và đối đãi với họ một cách trung thực:
- Không tham gia vào các hoạt động không công bằng, lừa dối hoặc sai trái.
- Luôn mô tả sản phẩm của hãng một cách trung thực và thẳng thắn.”
11
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Coca-cola là một công ty lớn,có uy tín và thương hiệu, chất lượng dịch vụ khách
hàng cao, tuy nhiên tại thị trường Việt Nam dịch vụ khách hàng của coca-cola mắc
phải một số vụ việc làm giảm hình ảnh của thương hiệu Coca-cola trong lòng người
tiêu dùng:
- Ngày 13/12/2005, ông Minh ( Thái Nguyên ) mua một lon coca-cola và phát hiện có
mùi hôi thối và có vật lạ trong lon nước. thấy lạ ông đã gọi điện tới đại diện coca-cola
hỏi vì sao nước coca trong lon có mùi thối thì nhận được câu trả lời của một nhân viên:
“ Thối sao còn uống”. ngay sau đó ông đã có đơn kiện công ty coca-cola gửi Chi cục
Quản lý thị trường Thái Nguyên. Khi được hỏi ông cho biết sở dĩ ông kiện vì thấy bị
xúc phạm bởi cách giải thích vô trách nhiệm của đại diện công ty.
- Đầu tháng 5/2010 anh Quốc Hưng (ngụ tại Hiến Thành, phường12, quận
10,•TP.HCM) tấp vào quán nước ven đường mua vội•1 chai nước tinh khiết Joy để giải
cơn khát dưới trời nắng nóng. Vừa•định mở nắp chai, anh vội rụt tay lại, rùng
mình•khi•thấy những mảng rêu xanh đen•uốn lượn trong chai. Anh Hưng cho biết,
những dải rêu trong chai nước tinh khiết chưa khui•không khiến anh ngạc nhiên bằng
thái•độ "chăm sóc" khách hàng của Coca Cola VN. Sau khi•nghe•anh•trình bày qua điện
thoại, nhân viên•bộ phận chăm•sóc khách•hàng•đã hỏi hạn sử dụng của chai nước
ngày mấy. Anh Hưng bảo không nhớ chính xác ngày bao nhiêu, chỉ nhớ •đến
năm••2011 sản phẩm mới•hết "date". Bất•ngờ nhân viên này hỏi lại anh: "Thế mục•đích
anh mua chai nước•để làm gì?".Câu hỏi có kì không, người ta mua chai nước uống
hỏi mua để làm gì. Thiệt là quá coi thường người tiêu dùng. Nhân viên chăm sóc khách
hàng mà như vậy thì cho nghỉ việc đi là vừa”.
Về phía công ty TNHH nước giải khát Coca Cola, khi được hỏi về vụ việc này thì đã
đổ lỗi cho bên sản xuất chai nhựa. Cội nguồn của những dải rêu trong chai nước,•Coca
Cola VN "chuyển" cho nhà cung cấp chai nhựa PET: "Nguyên nhân thể dẫn đến
12
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
tình trạng này do quy trình sản xuất bảo quản phôi nhựa chưa được•kiểm soát tốt
(vật nhiễm rơi vào bên trong phôi nhựa)".•Vậy khi quảng cáo nước uống này, nhà
sản xuất đã khẳng định tinh khiết từ nước đến vỏ chai nắp chai.R
Biện pháp khắc phục của••Coca Cola VN•không phải lời xin lỗi gửi•đến quý khách
hàng, mà•là: "Tiến hành làm việc với nhà cung cấp sản xuất chai nhựa PET về việc
tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng phôi nhựa đầu vào cũng như kiểm tra quy
trình thổi chai nhựa PET để đảm bảo chắc chắn rằng sự cố này sẽ không lặp lại".
Anh Hưng bình luận, cách giải quyết khiếu nại này đúng kiểu "đại gia"! Thế nên anh
hay thể một số khách hàng nào•đó của "đại gia nước giải khát"•Coca Cola nếu còn
trót chi tiền mua nước có rêu, đừng bao giờ mong một lời xin lỗi (đừng nói chuyện•đền
bù).
Hầu hết người tiêu dùng không đồng tình với cách giải quyết này của công ty Coca
Cola một chút nào. Khi khách hàng gặp những sự cố về sản phẩm của mình sản xuất
thì phải trấn an khách hàng để người ta yên tâm và lần sau có thể tiếp tục sử dụng sản
phẩm của mình chứ. Đằng này nhân viên chăm sóc khách hàng thì lại hỏi một câu xúc
phạm đến người ta, công ty thì đổ lỗi cho nhà sản xuất chai nhựa, chẳng ai đặt quyền
lợi của khách hàng lên trên cả.R
Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định : Cocacola là thương hiệu liên tục dẫn đầu trên toàn
thế giới. Tuy nhiên Việt Nam thì Cocacola lại thị phần kém xa Pepsico. Nguyên
nhân là dịch vụ khách hàng ở Việt Nam thật sự chưa tốt.
Bên cạnh việc chưa hoàn thành tốt dịch vụ khách hàng cá nhân coca-cola còn làm chưa
tốt trong việc đảm bảo lợi ích cho những nhà phân phối, nhà bán buôn bán lẻ của họ.
đơn cử là vụ việc tại cửa hàng tạp hóa Phương Quỳnh ( Đồng Nai ). Nhân viên tiếp thị
của công ty đã tới cửa hàng cung cấp các thông tin khuyến mại khi mua và bày bán các
sản phẩm của công ty nhưng rất lâu sau đó chủ cửa hàng không nhận được các sản
13
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
phẩm khuyến mại công ty đưa ra. Chủ cửa hàng gọi điện cho nhân viên phụ trách
phân phối sản phẩm tại Đồng Nai nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Như vậy Coca-cola Việt Nam đã bị điểm trử so với đối thủ cạnh tranh của là Pepsi
về khâu dịch vụ khách hàng nguyên nhân chính do thái độ làm việc của nhân
viên. Công ty cần khắc phục nhược điểm nếu không muốn bị các đối thủ khác vượt qua
bởi trong thị trường tăng trưởng này thì dịch vụ khách hàng yếu tố quyết định sự
thành công của các công ty.
3.1.3. Hệ thống đo lường khả năng phát triển sản phẩm:
Coca-cola chỉ hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống
không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra nhiều loại nước uống với mùi vị,
mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hang như: Coke ít gas,
sprite, Fanta, Coke hương vani, Coke, nước trái cây…. Trong thời gian qua, để đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng công ty đã không ngừng nghiên cứu phát
triển thêm nhiều sản phẩm mới như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai,
bột trái cây sunfill, đồng thời bổ sung thêm nhiều hương vị mới cho các sản phẩm
truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta
dâu, Soda chanh… Công ty Coca-cola tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và
luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động
và đầy tiềm năng ở Việt Nam.
Theo tạp chí Media ở Hồng Koong cho biết: Tổng doanh số của thị trường nước giải
khát VN đã tăng trưởng đến 93% so với cùng kỳ 2009, đạt 36,1 triệu USD trong nửa
đầu năm 2010. Trong đó, nước uống Coca cola đạt doanh số quảng cáo 3,1 triệu USD
nhưng đến tháng 11.2010 đã tăng gần 100% so với nửa đầu năm, đạt 6 triệu USD.
Đồng thời lượng tiêu thụ nước giải khát của VN năm 2009 là 10,1 lít/ người.
Nhận định về cách đầu tư của Coca Cola, ông Damien Duhamel- GĐ điều công
ty nói: “tính luôn cả nước uống không gas, trong năm 2009, Coca cola Việt Nam đã đạt
tăng trưởng 12%. Chúng tôi tin rằng thị trường nước giải khát Việt nam sẽ “Phình”
14
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
thêm 40% nữa từ năm 2010-2015 và điều này phù hợp với công bố gia tăng đầu tư
thêm 200 triệu USD của công ty tại Việt Nam trong vòng 3 năm như đã thông báo”.
3.2. Sử dụng mô hình Scor:
hình Scor bao gồm hệ thống các định nghĩa quy trình được sử dụng để
chuẩn hoá các quy trình liên quan đến quản trị chuỗi cung ứng. Các quy trình chuẩn
được phân chia thành 4 cấp độ: loại quy trình, hạng quy trình, các yếu tố và triển khai.
Mô hình SCOR của công ty COCA COLA
3.2.1. Cấp độ 1:
3.2.1.1. Hoạch định:
Để doanh nghiệp hoạt động một cách có hiệu quả thì việc lên kế hoạch sản xuất
kinh doanh là điều rất quan trọng. Đóng góp vào sự thành công của coca cola không
thể không nói tới những kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty.
Như chúng ta đã biết, hoạch định chuỗi cung ứng một quá trình đầu vào
đầu ra. Đầu vào của hoạch định chiến lược thông tin về chiến lược, nhu cầu, nguồn
15
Giao hàng
Mua
hàng
Sản
xuất
Giao
hàng
Thu hồi
Thu hồi
Mua
hàng
Mua
hàng
Thu hồi
HOẠCH ĐỊNH
CHUỖI CUNG
ỨNG
Nhà Cung
cấp
Công ty
Coca Cola
Đại lý Người tiêu
dùng
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
lực hiện tại chuỗi cung ứng.• Còn đầu ra là một bản hoạch định cung ứng khả thi có thể
đáp ứng nhu cầu phát triển chiến lược kinh doanh.
Nhờ có kế hoạch kinh doanh dài hạn mà coca cola có thể tận dụng được mọi
nguồn lực về dự trữ nguyên vật liệu, quản lý tài chính chặt chẽ để có thể đầu tư một
cách hiệu quả nhất. Chính sách kinh doanh giúp điều tiết cung cầu trên thị trường đáp
ứng mong mỏi của người tiêu dùng. Hạn chế những rủi ro không những cho doanh
nghiệp trung tâm mà cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
Một số công tác hoạch định gồm:
Hoạch định chiến lược nguồn cung
Hoạch định chiến lược sản xuất
Hoạch định chiến lược logistisc và giao hàng
Hoạch định việc hoàn trả sản phẩm
Qua việc hoạch định trên sẽ trả lời được những câu hỏi:
Liệu có cần phát triển thêm nguồn cung mới?
Liệu nên mở hay đóng cửa các trng tâm nhà máy trung tâm phân
phối?
Liệu có nên thay đổi công suất vận hành?
Có nên thay đổi danh mục sản phẩm?
Tự sản xuất hay thuê ngoài?
Có nên thuê ngoài hoạt động logistisc?
3.1.1.2. Nguồn
Với một sản phẩm bất kỳ,điều quan trọng đầu tiên đó là nguyên liệu để sản xuất.
Nguyên liệu đó bao gồm những gì,số lượng bao nhiêu,chất lượng ra sao,và được cung
cấp bởi ai?
Các công ty cung cấp nguyên vật liệu để tạo lên sản phẩm coca cola bao gồm:
16
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Công ty Stepan đóng tại bang Illinois là nhà nhập khẩu và chế biến lá
coca để dùng cho sản xuất nước Coke.
Công ty trách nhiệm hữu hạn dynaplast packaging ( Việt Nam ) cung cấp
vỏ chai chất lượng cao cho coca cola.
Công ty chế biến stepan là công ty chuyên cung cấp lá coca cho công ty
coca cola. (công ty Stepan chuyên thu mua và chế biến lá coca dùng để
sản xuất nước coca cola).
Công ty cổ phần Biên Hòa với thương hiệu sovi cung cấp các thùng
carton hộp giấy cao cấp để bảo quản và tiêu thụ nội địa cho công ty nước
giải khát coca cola Việt Nam…
3.1.1.3. Thực hiện
Sau khi đã chọn được các nhà cung cấp, Công ty sẽ lập lịch trình sản xuất và sản
xuất. Việc lập lịch trình sản xuất sẽ được lập theo tuần, mỗi tuần sẽ sản xuất ra bao
nhiêu thùng coca qua việc dựa vào nhu cầu tinh về sản phẩm này ( nhu cầu tinhnhu
cầu thực tế của sản phẩm, nó có được qua việc dự báo và số liệu về đặt hàng của khách
hàng)
Sau đây nhóm chúng tôi xin giới thiệu qua về qui trình sản xuất sản phẩm
coca cola :
Các vỏ chai được vận chuyển bởi băng chuyền từ giá đến nhà máy, tại đây
các chai được tháo ra phân loại dựa vào tuổi thọ loại nước chứa n trong sau
này.
Sau khi được mở nắp “quan sát”, chai sẽ được gửi đến máy rửa. Thiết bị
“quan sát” này sẽ kiểm tra chất độc trong chai sử dùng thiết bị đo lường độ dẫn xuất,
màu sắc điều khiển bằng laser, hồng ngoại. Một chu trình được tiến hành nhằm kiểm
tra độ vệ sinh tuyệt đối của chai. Bphận sau máy rửa được điều khiển bởi một PLC
thứ hai cung cấp các tín hiệu điều khiển thông qua PROFIBUS-DP điều khiển vận
17
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
tốc của băng tải sử dụng bộ truyền động thay đổi vận tốc được. Sau khi được làm sạch,
“bộ phận kiểm tra” kiểm tra chúng có đúng kích cỡ, độ biến dạng, rò rỉ, hỏng ren, màu
sắc các hỏng hóc khác. Mỗi chai được kiểm tra trong khi di chuyển sử dụng hệ
thống xử ảnh đèn chớp báo hiệu. “bộ phận điền đầy”, trung tâm của nhà máy
điều khiển vận tốc chu trình của toàn bộ nhà máy, cho ra 50,000 chai một giờ.
được sử dụng 1 băng chuyền với 154 trạm điền đầy, đây các chai lần đầu tiên được
điền đầy với cacbon đioxit để làm giảm thời gian điền đầy. Sự cân bằng áp suất trong
chai đảm bảo chai được điền đầy không bị dòng xoáy, mực chất lỏng trong chai
được điều khiển bằng điện từ độ dẫn xuất của sản phẩm.
Sau đó các chai được đưa đi dán nhãn với các dữ liệu sản xuất. Sau khi được
đóng gói, sản phẩm hoàn chỉnh thể được cất trong kho giao cho khách hàng.
Sản phẩm chất lượng cao được bảo đảm bởi nhà máy xử nước hiện đại, một thiết bị
pha trộn thông minh, một nhà máy cácbon hóa cho việc làm giàu CO2 bộ thu thập
dữ liệu sản xuất trung tâm(PDA). Sau khi xử nước bằng màn lọc (lọc cacbon hoặc
tính) làm giàu với cacbon đioxit, tất cả thức uống được thêm vào si hoặc đường
được trực tiếp pha trộn điều khiển xử dụng phương pháp trực tiếp” để tránh việc
lưu trữ trung gian các thức uống thành phẩm.Tất cả các dữ liệu sản xuất được gửi đến
bộ PDA thể được xem xét tại một PC tại phòng giám t chất lượng bởi người
quản lý
3.1.1.4. Phân phối
Năm qua hoạt động coca cola ở Việt Nam rất khả quan. Sản phẩm của coca cola
đạt được mức tăng trưởng cao. Hiện 50 nhà phân phối lớn. 1500 nhân viên, hàng
nghìn đại lý phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Nói chung thị trường nước giải khát Việt Nam tăng trưởng rất nhanh khoảng
15% một năm. Riêng coca cola có mức tăng trưởng nhanh hơn.
Sản phẩm của coca cola được sản xuất tại ba nhà máy lớn đặt TP Hồ Chí Minh,
Đà Nẵng Nội. Với ba nhà máy ba miền đã tạo thuận lợi cho công ty mở rộng
18
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
mạng lưới phân phối ba miền cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại các khu
vực này. Đối với nước giải khát khâu phân phối rất quan trọng. Việc pepsi vào thị
trường Việt Nam trước lên lắm giữ nhiều thị phần hơn coca cola.thế coca cola vẫn
phải mở rộng các đại phân phối thông qua các đại lý, các quán cafe, nước giải khát
nhà hàng…. Thu hút các đại bằng các hoạt động hỗ trợ các đại như : tặng , hỗ
trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính…
Sản phẩm coca cola được bày bán tại các điểm bán trên khắp cả nước cá siêu
thị, các cửa hàng nhỏ lẻ.
Trên thế giới cá khoảng 14 triệu điểm phân phối sản phẩm coca cola và mỗi ngày
trên thế giới có khoảng 1 tỷ suất coca cola được tiêu thụ. Ở Việt Nam có 3 nhà máy
đóng trai trên toàn quốc và số điểm bán hiện có trên thi trường khoảng 130 000 điểm
bán.( năm 2008).
Tại BIG C nếu đặt chân vào gian hàng bày bán nước giải khát bạn sẽ thấy sự hiện
hữu của sản phẩm coca cola với những vị trí bày bán rất có lợi thế. Sản phẩm coca cola
bao giờ cũng được bày ngang tầm mắt hoặc ngày trước và giữa hành lang hay ở những
nơi bắt mắt nhất. Tất nhiên để có được vị trí ưu thế như vậy coca cola cũng phải bỏ ra
một hoản chi phí không nhỏ chút nào.
3.1.1.5. Hoàn trả
Để những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay,
thì những nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ
truyền thông của mình. Hiểu đượcm của người tiêu dùng, Coca-cola không quên
rằng hoạt động khuyến mãi một trong những công cụ tốt nhất để quảng hình ảnh
của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động
chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi
Trúng đã đời”. Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến
mãi thông thường tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn
hơn một nhân. Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi
19
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng giới trẻ yêu
thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi
Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có
hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony
Ericsson W700i, đồng hồ áo thun Coca-Cola…Các giải thưởng không đơn thuần
các vật dụng còn cách để giới trẻ thể hiện tính cũng như phong cách thưởng
thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-
Cola Việt Nam sẽ được những nắp chai hoặc khoen lon hình một nửa của giải
thưởng. Nếu ghép 2 nắp chai hoặc 2 khoen lon những hiệu tương ứng nhau như
trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như vậy cơ hội trúng giải sẽ cao hơn nếu các khách hàng
trẻ từ 2 người trở lên cùng nhau phối hợp và sưu tầm các thông tin may mắn này! Việc
sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên,
còn thể hiện giá trị công ty mang lại cho các khách ng của mình. Đây
một công cụ truyền thông đắc lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng hầu như các
công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đâymột cách thức để phát triển thị phần của
mình.
Ngoài ra, Cocacola Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích, đầy ý
nghĩa với khách hàng, đặc biệt các chương trình dành cho giới trẻ. Các hoạt động
này tạo cho coca một hình ảnh đổi mới, sáng tạo, đầy năng động, lạc quan, hạnh phúc
đầy cuốn hút. Các hoạt động này tạo sự thân thuộc gần gũi hơn giữa Coca-Cola
và người tiêu dùng bằng những hoạt động đầy bất ngờ và sáng tạo như:
Tổ chức Chiến dịch Happiness Factory: nhằm thể hiện thế giới bên trong
đầy sinh động say của một chai Coca-Cola và truyền cảm hứng lạc quan đến
người tiêu dùng, được triển khai dưới nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị. Nhân dịp này,
Coca-Cola cũng dành gần một triệu mẫu sản phẩm dùng thử cho người tiêu dùng tại
các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
20
| 1/37

Preview text:

Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com BÀI THẢO LUẬN
Đề Tài:Chuỗi cung ứng của công ty cocacola
Vào năm 1886, lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu đến công chúng ở
Atlanta, đã thật sự thu hút được sự chú ý của hấu hết những người thưởng thức bởi
hương thơm tuyệt vời và màu sắc hấp dẫn. Thời gian qua đi, hương thơm ấy, màu sắc
ấy đã được bảo quản và giữ gìn bởi những con người cần mẫn đang ngày đêm tham
gia sản xuất, phân phối và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm Coca-Cola trên khắp thế giới
bằng chính tình cảm và nhiệt huyết họ giành cho Coca-Cola. Nhờ vậy, Coca-Cola đã
trở thành nước giải khát nổi tiếng toàn cầu.
Thời gian trôi đi nhưng Coca-Cola luôn giữ vững vị thế đứng đầu không ai sánh kịp
trong ngành công nghiệp nước giải khát, có được thành công vậy nhờ một phần rất lớn
vào sự điều hòa, kết hợp nhịp nhàng của các thành viên trong chuỗi cung ứng của coca
cola. Vậy chuỗi cung ứng ấy được vận hành và liên kết như thế nào?
I-Giới thiệu về công ty coca-cola
1- Sơ lược về lịch sử hình thành
Coca-cola là công ty xản suất nước giải khát có gas số 1 trên thế giới. Ngày này
tên nước giải khát Cocacola gần như được coi là một biểu tượng cuả nước Mỹ, không
chỉ ở Mỹ mà ở gần 200 nước trên thế giới. Công ty phấn đấu làm tươi mới thị
trường ,làm phong phú nơi làm việc,bảo vệ môi trường và củng cố truyền thống công chúng.
Trên thế giới Coca-cola hoạt động trên 5 vùng lãnh thổ:Bắc Mỹ,Mỹ Latinh,
Châu Âu, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi
Ở Châu Á công ty hoạt động tại 6 khu vực:  Trung Quốc  Ấn Độ 1
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com  Nhật Bản  Philipin 
Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc 
Khu vực Tây và Đông Nam Á
2-Tổng quan Coca cola.
2.1 Giới thiệu về tập đoàn coca-cola
Trải qua hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Coca-Cola vẫn luôn phản chiếu những
bước chuyển của thời gian, luôn bắt nhịp với những đổi thay chưa từng thấy của toàn
cầu. Từ Châu Âu, nơi một thị trường hợp nhất đang mang đến những cơ hội hết sức
hấp dẫn, đến Châu Mỹ La-tinh, nơi những nền kinh tế đang hồi phục cho phép khai
thác những tiềm năng đầy hứa hẹn, Coca-Cola luôn thể hiện sự lôi cuốn tuyệt vời. Thế
kỷ trước đã chứng kiến những bước tiến ngoạn mục trong lịch sử nhân loại. Thế kỷ này
tiếp tục hứa hẹn những phát triển trọng đại hơn nữa. Và trong những giai đoạn biến
chuyển đó, vẫn luôn luôn có một sự bất biến rằng nhu cầu giản đơn của mọi người
“được giải khát cho sảng khoái” đã, đang và sẽ được Coca-Cola đáp ứng tốt hơn bất kỳ
sản phẩm nào khác từng được tạo ra. Tự tin bước tới thế kỷ mới, Coca-Cola vẫn sẽ là
biểu tượng trường tồn, một biểu tượng về chất lượng, sự chính trực, giá trị, sảng khoái và nhiều hơn thế nữa.
Các mốc phát triển của Coca-cola:
Vào ngày 08/05/1886, dược sĩ John Stith Pemberton đã chế ra một loại sirô sữa
và bán nó cho một cửa hàng dược phẩm lớn nhất Atlanta (Mỹ). Nhưng sau 5
năm kinh doanh loại sirô này chỉ với 9 sản phẩm bình quân được bán trong một
ngày, Pemberton đã không thể nhìn thấy sự thành công của sản phẩm do chính
ông tạo ra. Ông mất vào năm 1888, cùng năm với sự xuất hiện của nhà doanh
nghiệp Asa G. Candler mua lại cổ phần của Coca-Cola. 2
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com 
Trong 3 năm, Candler và hiệp hội của ông ta quản lý công ty với nguồn đầu tư
là 2,300 nghìn USD. Công ty đăng kí tên nhãn hiệu là “Coca-Cola” với văn
phòng U.S Patent vào năm 1893 và đổi mới nó bằt đầu từ lúc đó. 
Năm 1895, những nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài Atlanta được mở cửa tại các
bang như Dallas, Texas, Chicago, California, Illinois và Los Angeles của nước
Mỹ. Ông Candler đã báo cáo cho các cổ đông rằng Coca-Cola đang được bán tại
“mỗi bang và mỗi vùng trên toàn nước Mỹ.” 
Năm 1911, một nhóm đầu tư mà người dẫn đầu là Ernest Woodruff, chủ ngân
hàng Atlanta, đã mua lại Công ty Coca-Cola từ các cổ đông của Candler. Bốn
năm sau, Robert W.woodruff, con trai 33 tuổi của Ernest trở thành chủ tịch tập
đoàn và dẫn dắt công ty đi vào thời kì mới của sự phát triển trong và ngoài nước
qua hơn 6 thập kỷ sau đó. 
Trong 5 năm gần đây, Coca-Cola đã dành 1 tỉ USD cho việc đa dạng hoá thông
qua sự giao phó toàn quyền và các chương trình cho các bộ phận nhân sự đã tạo
ra nhiều cơ hội cho các cá nhân và các nhà kinh doanh nhỏ.
2.2 Giới thiệu về Coca-cola Việt Nam
Tập đoàn Coca-Cola được sáng lập từ năm 1982 tại Hoa Kỳ, hoạt động trên 200
quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, công ty Coca-Cola hoạt động sản xuất kinh doanh
trên 10 năm với những mặt hàng nổi tiếng như: Coca-Cola, Fanta, Sprite, nước cam ép
Splash, nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, Schweppes, bột giải khát
Samurai, bột Sunfill với các hương Cam, dứa, dâu.
Tên giao dịch:Công ty TNHH NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM
Tên nước giao dịch nước ngoài:Coca-Cola Indochine Pte.Ltd., Singapore 3
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com Tên viết tắt:Coca-cola
Ngành nghề kinh doanh:Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu coca-cola Logo
Địa chỉ: Phường Linh Trung-Quận Thủ Đức-Tp Hồ Chí Minh Website:www.coca-cola.com.vn Điện thoại:84 8961 000 Fax:84 (8) 8963016
 Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài
 Tổng vốn đầu tư: 358.611.000 USD
 Vốn pháp định: 163.836.600 USD
 Mục tiêu: Sản xuất các loại nước giải khát Coca-Cola, Fanta, Sprite...
 Vốn đầu tư thực hiện: 399.058.438 USD
 Đại diện: Ông David Wiggleswort, Tổng giám đốc
 Doanh thu năm 2009: 70.492.065 USD 4
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
 Doanh thu năm 2010: 75.213.927 USD
 Nộp ngân sách nhà nước năm 2009: 7.752.552 USD
 Nộp ngân sách nhà nước năm 2010: 9.167.110 USD
 Số lao động: 976 người.
Các mốc phát triển của Coca-cola Việt Nam:
1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam. 
Tháng 2 năm 1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài. 5
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com 
Tháng 8 năm 1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công
ty Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc. 
Tháng 9 năm 1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty
Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa
Coca-Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam. 
Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-
Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông
Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng. 
Tháng 10 năm 1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh
trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola
tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông
Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola
Chương Dương – miền Nam. 
Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển
sang hình thức sở hữu tương tự. 
Tháng 6 năm 2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước
Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý
của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh. 
Từ ngày 1 tháng 3 năm 2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho
Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
Coca-cola Việt nam hiện có 3 nhà máy đóng chai trên toàn quốc:Hà Tây-Đà Nẵng-
Hồ Chí Minh vơi tổng vỗi đầu tư trên 163 triệu USD. II. Nội dung chính: 6
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
1. Tổng quan về chuỗi cung ứng 1.1 Khái niệm
Chuỗi cung ứng còn gọi là chuỗi nhu cầu hay chuỗi giá trị là một thuật ngữ kinh tế
mô tả đơn giản sự liên kết của nhiều công ty để cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho
khách hàng trên thị trường.
Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các thành viên tham gia 1 cách trực tiếp hay gián
tiếp trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chuỗi cung ứng không chỉ gồm nhà
sản xuất và nhà cung cấp mà còn nhà vận chuyển thông tin, kho, người bán lẻ, khách hàng…
Quản trị chuỗi cung ứng là sự hợp nhất các quá trình kinh doanh chủ yếu từ các nhà
cung cấp ban đầu đến người tiêu dùng cuối cùng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ và
thông tin nhằm tạo ra giá trị ra tăng cho khách hàng và các cổ đông của doanh nghiệp. 1.2 Bản chất
Quản trị chuỗi cung ứng là tập hợp những phương thức sử dụng một cách tích
hợp và hiệu quả nhà cung cấp, người sản xuất, hệ thống kho bãi và các cửa hàng nhằm
phân phối hàng hóa được sản xuất đến đúng địa điểm, đúng lúc với yêu cầu về chất
lượng với mục tiêu giảm thiểu chi phí toàn hệ thống trong khi vẫn thỏa mãn những yêu
cầu về mức độ phục vụ.
Quản trị chuỗi cung ứng thể hiện tính nhất quán. Thể hiện dựa vào sự phối hợp
chất lượng và số lượng các hoạt động liên quan đến sản phẩm trong các thành viên của
chuỗi nhằm cải thiện năng suất lao động, chất lượng và dịch vụ khách hàng nhằm đạt
thế lực cạnh tranh bền vững cho tất cả các tổ chức liên quan đến công tác này. Vì thế
để quản trị thành công chuỗi cung ứng doanh nghiệp phải làm việc với nhau bằng cách
chia sẻ thông tin về những điều liên quan chẳng hạn như dự báo nhu cầu, kế hoạch sản
xuất, những thay đổi về công suất, các chiến lược marketing mới, sự phát triển mới sản
phẩm mới và dịch vụ, sự phát triển công nghệ mới, kế hoạch thu mua, các ngày giao
hàng và và bất kỳ điều gì tác động tới phân phối, sản xuất và thu mua. 7
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Quản trị chuỗi cung ứng nhấn mạnh tới việc định vị các tổ chức theo cách thức
giúp cho tất cả các thành viên trong chuỗi đều được lợi. Vì thế quản trị chuỗi cung ứng
một cách hiệu quả lệ thuộc rất lớn vào mức tin tưởng , sự hợp tác, sự cộng tác và thông
tin một cách trung thực và chính xác.
Trọng tâm cơ bản của quản trị chuỗi cung ứng thành công là quản lý luồng hàng dự
trữ và mức dự trữ hàng hóa. Nó cho phép mức dự trữ đủ lớn để thỏa mãn khách hàng
cũng đủ thấp để tối thiểu hóa chi phí chuỗi cung ứng. Để duy trì sự cân bằng giữa cung
và cầu cho kho dự trữ hàng hóa , chuỗi cung ứng đòi hỏi thống nhất quản lý để tránh sự
trùng lặp giữa các thành viên trong chuỗi.
Hữu hiệu và hiệu quả trên toàn chuỗi cung ứng, tổng chi phí cần được tối thiểu
hoá. Thể hiện tính tinh gọn, được thể hiện thong qua việc giảm thiểu chi phí, hạn chế
hang hoá tồn kho vè sử dụng chiến lược Just In Time.
Quản lý hiệu quả các hoạt động của công ty từ cấp độ chiến lược đến chiến
thuật và tác nghiệp.
Sự dịch chuyển nguyên vật liệu nhanh hơn.
Giao hàng đúng hẹn.
2. Mô hình chuỗi cung ứng của công ty Coca Cola Việt Nam: 8
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com 9
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
3. Sử dụng các phương pháp để đánh giá chuỗi cung ứng hiện tại của DN:
3.1. Phương pháp đánh giá dựa trên phân tích thị trường
3.1.1 Nhận diện về thị trường nước ngọt ở Viêt Nam:
- Nước giải khát Việt Nam được đánh giá là một ngành có tốc độ tăng trưởng cao bất
chấp cơn khủng hoảng kinh tế thế giới.
Nhiều nhãn hiệu nước giải khát có doanh thu tăng tới 800%/năm. Với 2 tỷ lít nước giải
khát đạt được trong năm 2010, bình quân đầu người Việt Nam tiêu thụ hơn 23 lít. Nếu
so với khoảng cách 6 năm thì tốc độ tăng từ 3 lên 23 lít cũng là đánh kể. Nhưng so với
mức 50 lít của Philipin thì thấy rõ thị trường nước giải khát của Việt Nam vẫn còn rất rộng lớn. 10
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Trên thế giới, nước giải khát được chia ra thành mấy loại: nước giải khát có gas, nước
giải khát không có gas, nước giải khát pha chế từ hương liệu, chất tạo màu, nước giải
khát từ trái cây, nước giải khát từ thảo mộc, nước giải khát vitamin và khoáng chất,
nước tinh khiết, nước khoáng... Điều đáng chú ý là trong những năm gần đây xu thế
chung của thị trường nước giải khát là sự sụt giảm mạnh mẽ của nước giải khát có gas
và sự tăng trưởng của các loại nước không có gas.
Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường hàng năm, thị trường nước
giải khát không gas tăng 10% trong khi đó nước có gas giảm 5%. Điều này cho thấy
cùng với xu thế chung trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã chú ý lựa chọn dùng
các loại nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên, giầu vitamin và khoáng chất, ít có
hóa chất kể cả các hóa chất tạo hương vị màu sắc. Chính vì thế, các công ty sản xuất
kinh doanh nước giải khát tích cực đầu tư dây chuyền, thiết bị, công nghệ theo hướng
khai thác nguồn trái cây, trà xanh, thảo mộc và nước khoáng rất phong phú đa dạng
trong nước,chế biến thành những đồ uống hợp khẩu vị, giầu sinh tố bổ dưỡng cho sức
khỏe... đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
- Những đặc điểm của thị trường khiến Coca-cola phải đối đầu khó khăn khi mà sản
phẩm không gas của các hãng nước ngọt như Tribeco, Tân Hiệp Phát… đang được
người tiêu dùng Việt Nam ưu ái
3.1.2. Đánh giá Dịch vụ khách hàng:
Trong bản “:Quy tắc đạo đức doanh thương cho nhà cung cấp của hãng Coca Cola” có ghi rõ:
“Hãng quý trọng mối quan hệ hợp tác với khách hàng,nhà cung cấp và người
tiêu dùng. Phải đối xử với các đối tác này theo cách chúng ta mong muốn được đối xử.
Luôn đối xử công bằng vơí khách hàng, nhà cung cấp và người tiêu dùng, tôn trọng
và đối đãi với họ một cách trung thực:
- Không tham gia vào các hoạt động không công bằng, lừa dối hoặc sai trái.
- Luôn mô tả sản phẩm của hãng một cách trung thực và thẳng thắn.” 11
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
Coca-cola là một công ty lớn,có uy tín và thương hiệu, chất lượng dịch vụ khách
hàng cao, tuy nhiên tại thị trường Việt Nam dịch vụ khách hàng của coca-cola mắc
phải một số vụ việc làm giảm hình ảnh của thương hiệu Coca-cola trong lòng người tiêu dùng:
- Ngày 13/12/2005, ông Minh ( Thái Nguyên ) mua một lon coca-cola và phát hiện có
mùi hôi thối và có vật lạ trong lon nước. thấy lạ ông đã gọi điện tới đại diện coca-cola
hỏi vì sao nước coca trong lon có mùi thối thì nhận được câu trả lời của một nhân viên:
“ Thối sao còn uống”. ngay sau đó ông đã có đơn kiện công ty coca-cola gửi Chi cục
Quản lý thị trường Thái Nguyên. Khi được hỏi ông cho biết sở dĩ ông kiện vì thấy bị
xúc phạm bởi cách giải thích vô trách nhiệm của đại diện công ty.
- Đầu tháng 5/2010 anh Võ Quốc Hưng (ngụ tại Tô Hiến Thành, phường 12, quận
10, TP.HCM) tấp vào quán nước ven đường mua vội 1 chai nước tinh khiết Joy để giải
cơn khát dưới trời nắng nóng. Vừa định mở nắp chai, anh vội rụt tay lại, rùng
mình khi thấy những mảng rêu xanh đen uốn lượn trong chai. Anh Hưng cho biết,
những dải rêu trong chai nước tinh khiết chưa khui không khiến anh ngạc nhiên bằng
thái độ "chăm sóc" khách hàng của Coca Cola VN. Sau khi nghe anh trình bày qua điện
thoại, nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng đã hỏi hạn sử dụng của chai nước là
ngày mấy. Anh Hưng bảo không nhớ chính xác là ngày bao nhiêu, chỉ nhớ là đến
năm 2011 sản phẩm mới hết "date". Bất ngờ nhân viên này hỏi lại anh: "Thế mục đích
anh mua chai nước để làm gì?".Câu hỏi có kì không, người ta mua chai nước uống mà
hỏi mua để làm gì. Thiệt là quá coi thường người tiêu dùng. Nhân viên chăm sóc khách
hàng mà như vậy thì cho nghỉ việc đi là vừa”.
Về phía công ty TNHH nước giải khát Coca Cola, khi được hỏi về vụ việc này thì đã
đổ lỗi cho bên sản xuất chai nhựa. Cội nguồn của những dải rêu trong chai nước, Coca
Cola VN "chuyển" cho nhà cung cấp chai nhựa PET: "Nguyên nhân có thể dẫn đến 12
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
tình trạng này là do quy trình sản xuất và bảo quản phôi nhựa chưa được kiểm soát tốt
(vật nhiễm rơi vào bên trong phôi nhựa)". Vậy mà khi quảng cáo nước uống này, nhà
sản xuất đã khẳng định là tinh khiết từ nước đến vỏ chai và nắp chai.
Biện pháp khắc phục của Coca Cola VN không phải là lời xin lỗi gửi đến quý khách
hàng, mà là: "Tiến hành làm việc với nhà cung cấp sản xuất chai nhựa PET về việc
tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng phôi nhựa đầu vào cũng như kiểm tra quy
trình thổi chai nhựa PET để đảm bảo chắc chắn rằng sự cố này sẽ không lặp lại".
Anh Hưng bình luận, cách giải quyết khiếu nại này đúng kiểu "đại gia"! Thế nên anh
hay có thể một số khách hàng nào đó của "đại gia nước giải khát" Coca Cola nếu còn
trót chi tiền mua nước có rêu, đừng bao giờ mong một lời xin lỗi (đừng nói chuyện đền bù).
Hầu hết người tiêu dùng không đồng tình với cách giải quyết này của công ty Coca
Cola một chút nào. Khi khách hàng gặp những sự cố về sản phẩm của mình sản xuất
thì phải trấn an khách hàng để người ta yên tâm và lần sau có thể tiếp tục sử dụng sản
phẩm của mình chứ. Đằng này nhân viên chăm sóc khách hàng thì lại hỏi một câu xúc
phạm đến người ta, công ty thì đổ lỗi cho nhà sản xuất chai nhựa, chẳng ai đặt quyền
lợi của khách hàng lên trên cả.
Nhiều chuyên gia đưa ra nhận định : Cocacola là thương hiệu liên tục dẫn đầu trên toàn
thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam thì Cocacola lại có thị phần kém xa Pepsico. Nguyên
nhân là dịch vụ khách hàng ở Việt Nam thật sự chưa tốt.
Bên cạnh việc chưa hoàn thành tốt dịch vụ khách hàng cá nhân coca-cola còn làm chưa
tốt trong việc đảm bảo lợi ích cho những nhà phân phối, nhà bán buôn bán lẻ của họ.
đơn cử là vụ việc tại cửa hàng tạp hóa Phương Quỳnh ( Đồng Nai ). Nhân viên tiếp thị
của công ty đã tới cửa hàng cung cấp các thông tin khuyến mại khi mua và bày bán các
sản phẩm của công ty nhưng rất lâu sau đó chủ cửa hàng không nhận được các sản 13
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
phẩm khuyến mại mà công ty đưa ra. Chủ cửa hàng gọi điện cho nhân viên phụ trách
phân phối sản phẩm tại Đồng Nai nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Như vậy Coca-cola Việt Nam đã bị điểm trử so với đối thủ cạnh tranh của nó là Pepsi
về khâu dịch vụ khách hàng mà nguyên nhân chính là do thái độ làm việc của nhân
viên. Công ty cần khắc phục nhược điểm nếu không muốn bị các đối thủ khác vượt qua
bởi trong thị trường tăng trưởng này thì dịch vụ khách hàng là yếu tố quyết định sự
thành công của các công ty.
3.1.3. Hệ thống đo lường khả năng phát triển sản phẩm:
Coca-cola chỉ hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống
không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra nhiều loại nước uống với mùi vị,
mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hang như: Coke ít gas,
sprite, Fanta, Coke hương vani, Coke, nước trái cây…. Trong thời gian qua, để đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng công ty đã không ngừng nghiên cứu phát
triển thêm nhiều sản phẩm mới như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai,
bột trái cây sunfill, đồng thời bổ sung thêm nhiều hương vị mới cho các sản phẩm
truyền thống đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta
dâu, Soda chanh… Công ty Coca-cola tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và
luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát năng động
và đầy tiềm năng ở Việt Nam.
Theo tạp chí Media ở Hồng Koong cho biết: Tổng doanh số của thị trường nước giải
khát VN đã tăng trưởng đến 93% so với cùng kỳ 2009, đạt 36,1 triệu USD trong nửa
đầu năm 2010. Trong đó, nước uống Coca cola đạt doanh số quảng cáo 3,1 triệu USD
nhưng đến tháng 11.2010 đã tăng gần 100% so với nửa đầu năm, đạt 6 triệu USD.
Đồng thời lượng tiêu thụ nước giải khát của VN năm 2009 là 10,1 lít/ người.
Nhận định về cách đầu tư của Coca Cola, ông Damien Duhamel- GĐ điều công
ty nói: “tính luôn cả nước uống không gas, trong năm 2009, Coca cola Việt Nam đã đạt
tăng trưởng 12%. Chúng tôi tin rằng thị trường nước giải khát Việt nam sẽ “Phình” 14
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
thêm 40% nữa từ năm 2010-2015 và điều này phù hợp với công bố gia tăng đầu tư
thêm 200 triệu USD của công ty tại Việt Nam trong vòng 3 năm như đã thông báo”.
3.2. Sử dụng mô hình Scor:
Mô hình Scor bao gồm hệ thống các định nghĩa quy trình được sử dụng để
chuẩn hoá các quy trình liên quan đến quản trị chuỗi cung ứng. Các quy trình chuẩn
được phân chia thành 4 cấp độ: loại quy trình, hạng quy trình, các yếu tố và triển khai. HOẠCH ĐỊNH CHUỖI CUNG ỨNG Giao hàng Mua Sản Giao Mua Mua hàng xuất hàng hàng hàng Thu hồi Thu hồi Thu hồi Nhà Cung Công ty Đại lý Người tiêu cấp Coca Cola dùng
Mô hình SCOR của công ty COCA COLA
3.2.1. Cấp độ 1:
3.2.1.1. Hoạch định:
Để doanh nghiệp hoạt động một cách có hiệu quả thì việc lên kế hoạch sản xuất
kinh doanh là điều rất quan trọng. Đóng góp vào sự thành công của coca cola không
thể không nói tới những kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty.
Như chúng ta đã biết, hoạch định chuỗi cung ứng là một quá trình đầu vào và
đầu ra. Đầu vào của hoạch định chiến lược là thông tin về chiến lược, nhu cầu, nguồn 15
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
lực hiện tại chuỗi cung ứng. Còn đầu ra là một bản hoạch định cung ứng khả thi có thể
đáp ứng nhu cầu phát triển chiến lược kinh doanh.
Nhờ có kế hoạch kinh doanh dài hạn mà coca cola có thể tận dụng được mọi
nguồn lực về dự trữ nguyên vật liệu, quản lý tài chính chặt chẽ để có thể đầu tư một
cách hiệu quả nhất. Chính sách kinh doanh giúp điều tiết cung cầu trên thị trường đáp
ứng mong mỏi của người tiêu dùng. Hạn chế những rủi ro không những cho doanh
nghiệp trung tâm mà cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
Một số công tác hoạch định gồm:
Hoạch định chiến lược nguồn cung
Hoạch định chiến lược sản xuất
Hoạch định chiến lược logistisc và giao hàng
Hoạch định việc hoàn trả sản phẩm
Qua việc hoạch định trên sẽ trả lời được những câu hỏi:
Liệu có cần phát triển thêm nguồn cung mới?
Liệu có nên mở hay đóng cửa các trng tâm nhà máy và trung tâm phân phối?
Liệu có nên thay đổi công suất vận hành?
Có nên thay đổi danh mục sản phẩm?
Tự sản xuất hay thuê ngoài?
Có nên thuê ngoài hoạt động logistisc? 3.1.1.2. Nguồn
Với một sản phẩm bất kỳ,điều quan trọng đầu tiên đó là nguyên liệu để sản xuất.
Nguyên liệu đó bao gồm những gì,số lượng bao nhiêu,chất lượng ra sao,và được cung cấp bởi ai?
Các công ty cung cấp nguyên vật liệu để tạo lên sản phẩm coca cola bao gồm: 16
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com 
Công ty Stepan đóng tại bang Illinois là nhà nhập khẩu và chế biến lá
coca để dùng cho sản xuất nước Coke. 
Công ty trách nhiệm hữu hạn dynaplast packaging ( Việt Nam ) cung cấp
vỏ chai chất lượng cao cho coca cola. 
Công ty chế biến stepan là công ty chuyên cung cấp lá coca cho công ty
coca cola. (công ty Stepan chuyên thu mua và chế biến lá coca dùng để
sản xuất nước coca cola). 
Công ty cổ phần Biên Hòa với thương hiệu sovi cung cấp các thùng
carton hộp giấy cao cấp để bảo quản và tiêu thụ nội địa cho công ty nước
giải khát coca cola Việt Nam…
3.1.1.3. Thực hiện
Sau khi đã chọn được các nhà cung cấp, Công ty sẽ lập lịch trình sản xuất và sản
xuất. Việc lập lịch trình sản xuất sẽ được lập theo tuần, mỗi tuần sẽ sản xuất ra bao
nhiêu thùng coca qua việc dựa vào nhu cầu tinh về sản phẩm này ( nhu cầu tinh là nhu
cầu thực tế của sản phẩm, nó có được qua việc dự báo và số liệu về đặt hàng của khách hàng)
Sau đây nhóm chúng tôi xin giới thiệu sơ qua về qui trình sản xuất sản phẩm coca cola :
Các vỏ chai được vận chuyển bởi băng chuyền từ giá kê đến nhà máy, tại đây
các chai được tháo ra và phân loại dựa vào tuổi thọ và loại nước chứa bên trong sau này.
Sau khi được mở nắp và “quan sát”, chai sẽ được gửi đến máy rửa. Thiết bị
“quan sát” này sẽ kiểm tra chất độc trong chai sử dùng thiết bị đo lường độ dẫn xuất,
màu sắc điều khiển bằng laser, hồng ngoại. Một chu trình được tiến hành nhằm kiểm
tra độ vệ sinh tuyệt đối của chai. Bộ phận sau máy rửa được điều khiển bởi một PLC
thứ hai cung cấp các tín hiệu điều khiển thông qua PROFIBUS-DP và điều khiển vận 17
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
tốc của băng tải sử dụng bộ truyền động thay đổi vận tốc được. Sau khi được làm sạch,
“bộ phận kiểm tra” kiểm tra chúng có đúng kích cỡ, độ biến dạng, rò rỉ, hỏng ren, màu
sắc và các hỏng hóc khác. Mỗi chai được kiểm tra trong khi di chuyển sử dụng hệ
thống xử lý ảnh và đèn chớp báo hiệu. “bộ phận điền đầy”, là trung tâm của nhà máy
và điều khiển vận tốc chu trình của toàn bộ nhà máy, cho ra 50,000 chai một giờ. Nó
được sử dụng 1 băng chuyền với 154 trạm điền đầy, ở đây các chai lần đầu tiên được
điền đầy với cacbon đioxit để làm giảm thời gian điền đầy. Sự cân bằng áp suất trong
chai đảm bảo chai được điền đầy mà không bị dòng xoáy, mực chất lỏng trong chai
được điều khiển bằng điện từ độ dẫn xuất của sản phẩm.
Sau đó các chai được đưa đi dán nhãn với các dữ liệu sản xuất. Sau khi được
đóng gói, sản phẩm hoàn chỉnh có thể được cất trong kho giao cho khách hàng.
Sản phẩm chất lượng cao được bảo đảm bởi nhà máy xử lý nước hiện đại, một thiết bị
pha trộn thông minh, một nhà máy cácbon hóa cho việc làm giàu CO2 và bộ thu thập
dữ liệu sản xuất trung tâm(PDA). Sau khi xử lý nước bằng màn lọc (lọc cacbon hoặc
tính) và làm giàu với cacbon đioxit, tất cả thức uống được thêm vào si rô hoặc đường
được trực tiếp pha trộn và điều khiển xử dụng phương pháp “ trực tiếp” để tránh việc
lưu trữ trung gian các thức uống thành phẩm.Tất cả các dữ liệu sản xuất được gửi đến
bộ PDA và có thể được xem xét tại một PC tại phòng giám sát chất lượng bởi người quản lý
3.1.1.4. Phân phối
Năm qua hoạt động coca cola ở Việt Nam rất khả quan. Sản phẩm của coca cola
đạt được mức tăng trưởng cao. Hiện có 50 nhà phân phối lớn. 1500 nhân viên, hàng
nghìn đại lý phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Nói chung thị trường nước giải khát ở Việt Nam tăng trưởng rất nhanh khoảng
15% một năm. Riêng coca cola có mức tăng trưởng nhanh hơn.
Sản phẩm của coca cola được sản xuất tại ba nhà máy lớn đặt ở TP Hồ Chí Minh,
Đà Nẵng và Hà Nội. Với ba nhà máy ở ba miền đã tạo thuận lợi cho công ty mở rộng 18
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
mạng lưới phân phối ở ba miền cung cấp đầy đủ sản phẩm cho các đại lý ở các khu
vực này. Đối với nước giải khát khâu phân phối là rất quan trọng. Việc pepsi vào thị
trường Việt Nam trước lên lắm giữ nhiều thị phần hơn coca cola. Vì thế coca cola vẫn
phải mở rộng các đại lý phân phối thông qua các đại lý, các quán cafe, nước giải khát
nhà hàng…. Thu hút các đại lý bằng các hoạt động hỗ trợ các đại lý như : tặng dù, hỗ
trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính…
Sản phẩm coca cola được bày bán tại các điểm bán trên khắp cả nước cá siêu
thị, các cửa hàng nhỏ lẻ.
Trên thế giới cá khoảng 14 triệu điểm phân phối sản phẩm coca cola và mỗi ngày
trên thế giới có khoảng 1 tỷ suất coca cola được tiêu thụ. Ở Việt Nam có 3 nhà máy
đóng trai trên toàn quốc và số điểm bán hiện có trên thi trường khoảng 130 000 điểm bán.( năm 2008).
Tại BIG C nếu đặt chân vào gian hàng bày bán nước giải khát bạn sẽ thấy sự hiện
hữu của sản phẩm coca cola với những vị trí bày bán rất có lợi thế. Sản phẩm coca cola
bao giờ cũng được bày ngang tầm mắt hoặc ngày trước và giữa hành lang hay ở những
nơi bắt mắt nhất. Tất nhiên để có được vị trí ưu thế như vậy coca cola cũng phải bỏ ra
một hoản chi phí không nhỏ chút nào.
3.1.1.5. Hoàn trả
Để có những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay,
thì những nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ
truyền thông của mình. Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, Coca-cola không quên
rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh
của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động
chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi
– Trúng đã đời”. Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến
mãi thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn
hơn là một cá nhân. Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi 19
Kho tài liệu miễn phí của diễn đàn Ketnooi.com
các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu
thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi
Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có cơ
hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony
Ericsson W700i, đồng hồ và áo thun Coca-Cola…Các giải thưởng không đơn thuần là
các vật dụng mà còn là cách để giới trẻ thể hiện cá tính cũng như phong cách thưởng
thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-
Cola Việt Nam sẽ có được những nắp chai hoặc khoen lon có hình một nửa của giải
thưởng. Nếu ghép 2 nắp chai hoặc 2 khoen lon có những ký hiệu tương ứng nhau như
trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như vậy cơ hội trúng giải sẽ cao hơn nếu các khách hàng
trẻ từ 2 người trở lên cùng nhau phối hợp và sưu tầm các thông tin may mắn này! Việc
sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên,
mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là
một công cụ truyền thông đắc lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng mà hầu như các
công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây là một cách thức để phát triển thị phần của mình.
Ngoài ra, Cocacola Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích, đầy ý
nghĩa với khách hàng, đặc biệt là các chương trình dành cho giới trẻ. Các hoạt động
này tạo cho coca một hình ảnh đổi mới, sáng tạo, đầy năng động, lạc quan, hạnh phúc
và đầy cuốn hút. Các hoạt động này tạo sự thân thuộc và gần gũi hơn giữa Coca-Cola
và người tiêu dùng bằng những hoạt động đầy bất ngờ và sáng tạo như:
 Tổ chức Chiến dịch Happiness Factory: nhằm thể hiện thế giới bên trong
đầy sinh động và say mê của một chai Coca-Cola và truyền cảm hứng lạc quan đến
người tiêu dùng, được triển khai dưới nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị. Nhân dịp này,
Coca-Cola cũng dành gần một triệu mẫu sản phẩm dùng thử cho người tiêu dùng tại
các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ. 20