Bài thi cuối học kì môn Xã hội học | Đạo học KHXH và Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố HCM

Bài thi cuối học kì môn Xã hội học | Đạo học KHXH và Nhân văn, Đại học quốc gia Thành phố HCM được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường Đại học KHXH&NV ĐHQG – TP.HCM
Họ và tên: Đinh Thị Thúy Huyền
MSSV: 2056010025
Khoa: Văn học
BÀI THI CUỐI HỌC KÌ MÔN XÃ HỘI HỌC
Câu hỏi: Anh/chị hãy chọn một vấn đề xã hội hiện nay mà anh/chị quan tâm và phân tích
vấn đề này dưới góc độ xã hội học.
*Ghi chú:
1. Vấn đề xã hội quan tâm: có thể là những sự kiện/hiện tượng xã hội, hành vi (hành
động) xã hội, ...
2. Mô tả vấn đề xã hội đã chọn
3. Phân tích vấn đề xã hội đã chọn dưới góc độ xã hội học [ Áp dụng nhãn quan (quan
điểm) xã hội học và các lý thuyết tiếp cận của xã hội học như: lý thuyết chức năng, tương
tác biểu tượng, xung đột.]
Bài làm
Thuật ngữ Feminism - Chủ nghĩa Nữ quyền chính thức xuất hiện từ cuối thế kỉ XIX. Tuy
đó không phải là lần đầu tiên người ta nhận ra và chấp nhận những giá trị của Nữ giới
nhưng đó lại là tiếng nói vang dội nhất, đem lại nhiều thay đổi tích cực đối với đời sống
Nữ giới. Từ sự bất bình đẳng trong mối quan hệ giữa nam và nữ ở chế độ phụ hệ, mâu
thuẫn giữa hai giới tính ngày càng nghiêm trọng khi Phụ nữ luôn bị dồn ép, phủ nhận sự
tồn tại của mình. Và Chủ nghĩa Nữ quyền xuất hiện đã trở thành một làn sóng lớn, kiên
trì đập tan những bất công mà Nữ giới phải gánh chịu suốt thời gian dài. Cuộc chiến của
Đàn ông và Phụ nữ đã thật sự nổ ra, có tiếng nói, có đấu tranh thay vì chỉ là những căm
phẫn, uất ức mà phái nữ tự dồn nén thành những ẩn ức bên trong mình. Cũng từ đây, nữ
giới dần khẳng định được tiếng nói, vai trò của mình trong xã hội, không còn là những
người phải sống dưới nhãn mác của công thức Cô đi với Họ của cha hay Bà đi cùng họ
của chồng,... Hòa cùng sự ra đời và phát triển của Chủ nghĩa Nữ quyền, tất nhiên, Phụ nữ
đã có một cuộc sống tốt hơn, không còn bị bóc lột sức lao động nhiều như trước, từng
bước thoát khỏi sự giam cầm trong những cổ tục lạc hậu, có tiếng nói hơn, vị thế xã hội
cũng cao hơn,... Thế nhưng, bên cạnh những chuyển biến tích cực, Phụ nữ đã phải đánh
đổi rất nhiều thứ khác trong quá trình tranh đấu cùng lý tưởng của Chủ nghĩa Nữ quyền,
bao gồm tính nữ của mình.
Chủ nghĩa nữ giới hay chủ nghĩa nữ quyền, chủ nghĩa duy nữ là một tập hợp của các
phong trào và ý thức hệ nhằm mục đích xác định, xây dựng và bảo vệ quyền lợi chính
trị, , bình đẳng cho . Điều này bao gồm tìm cách thiết lập kinh tế văn hóa xã hội phụ nữ
cơ hội bình đẳng cho phụ nữ trong . Người theo chủ nghĩa nữ giới là giáo dục việc làm
người vận động hoặc ủng hộ các quyền và bình đẳng của phụ nữ.
Các vấn đề thường liên quan với khái niệm quyền của phụ nữ bao gồm: cơ thể toàn vẹn
và tự chủ; quyền được giáo dục và làm việc; được trả lương như nhau; quyền sở hữu tài
sản; tham gia vào các hợp đồng hợp pháp, tổ chức các cơ quan công quyền; quyền bầu
cử; quyền tự do kết hôn, bình đẳng trong gia đình và .tự do tôn giáo
Lịch sử của phong trào nữ quyền phương Tây hiện đại được chia thành ba "làn
sóng". Mỗi làn sóng xử lý các khía cạnh khác nhau của các vấn đề nữ quyền giống nhau.
Làn sóng đầu tiên bao gồm phong trào quyền bầu cử của phụ nữ ở thế kỷ XIX và XX,
thúc đẩy quyền bỏ phiếu của phụ nữ. Làn sóng thứ hai được kết hợp với những ý tưởng
và hành động của phong trào giải phóng phụ nữ bắt đầu từ những năm 1960 với hệ quả
vận động cho bình đẳng pháp lý và xã hội đối với phụ nữ. Làn sóng thứ ba là một sự tiếp
nối và là phản ứng đối với những thất bại về mặt nhận thức của hai làn sóng nữ quyền
trước đó, và được bắt đầu từ những năm 1990.
Trong thời gian gần đây, chủ nghĩa nữ quyền đã trong những ý tưởng được tiếp thị hoặc
tuyên bố rộng rãi nhất trên thế giới. Mặc dù còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về hệ tư
tưởng nữ quyền, nhưng ý nghĩa lý tưởng của nó liên quan đến những nỗ lực nhằm thúc
đẩy bình đẳng giữa các giới. Theo từ điển trực tuyến Merriam-Webster, định nghĩa nữ
quyền là đòi hỏi sự bình đẳng giữa các giới từ góc độ chính trị, kinh tế và xã hội. Đó là
niềm tin rằng các quyền và cơ hội của nam giới bình đẳng với phụ nữ. Tuy nhiên, các ý
tưởng đã ít nhiều bị sai lệch và hiểu sai. Là một ý tưởng của thời đại, việc hiểu hay thiếu
nó đều có những hậu quả to lớn mà ảnh hưởng của nó có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Sự
hiểu lầm về nữ quyền đã dẫn đến một nhận thức tiêu cực, lan rộng khắp xã hội, ảnh
hưởng đến những người ủng hộ nó và những người chống lại nó. Trong sự hiểu lầm, chủ
nghĩa nữ quyền đã bị những người chống lại coi là vũ khí nhằm đảm bảo nam giới mất đi
cơ hội, ảnh hưởng, quyền lực và thẩm quyền trong xã hội. Với điều này, phong trào ủng
hộ nữ quyền được coi là đã thoái hóa thành phong trào ghét nam giới, một phong trào
nhằm mục đích coi thường nam giới. Người ta còn quan niệm sai lầm rằng chủ nghĩa nữ
quyền cuối cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xã hội, cơ hội, hôn nhân,
trong số các động lực xã hội khác.
Mặt khác, một tỷ lệ phần trăm đáng kể những người ủng hộ nữ quyền đã áp dụng cách
tiếp cận mô tả hình ảnh của ý tưởng đề cao sự ưu việt của phụ nữ và thay thế nam giới
khỏi quyền lực. Những người khác đã đưa ra quan điểm cam kết giải phóng phụ nữ khỏi
nam giới, trái ngược với việc giải phóng phụ nữ khỏi những bất công lịch sử đặt phụ nữ
vào thế bất lợi và dẫn đến bất bình đẳng. Điều này có nghĩa là quan điểm phân biệt đối xử
chống lại nam giới đã trở thành động lực cho nữ quyền, trái ngược với mong muốn lý
tưởng về bình đẳng giữa các giới. Những cách tiếp cận cực đoan như vậy đã dẫn đến việc
chủ nghĩa nữ quyền bị coi là thù hận chống lại nam giới và nhằm mục đích làm nản lòng
nam giới. Hậu quả của sự hiểu lầm này là làm mất uy tín của ý tưởng có lợi khác và việc
áp dụng cách tiếp cận sai trong việc thực hiện nữ quyền dẫn đến tác động ngược lại. Ý
tưởng nữ quyền đã được coi là kẻ thù của giới tính nam. Có một nhận thức xa hơn về nữ
quyền nhằm mục đích chấm dứt chế độ phụ hệ và cài đặt chế độ mẫu hệ trên thế giới.
Mở rộng từ định nghĩa do từ điển trực tuyến Merriam Webster đưa ra, ý tưởng nữ quyền
nên dựa trên việc ủng hộ các quyền của phụ nữ dựa trên bình đẳng giới và tuyên truyền ý
tưởng rằng cả hai giới không chỉ được hưởng quyền bình đẳng mà còn có cơ hội bình
đẳng. Từ cơ sở này, nữ quyền chủ yếu là về bình đẳng giữa các giới, trái ngược với sự
giống nhau. Khái niệm bình đẳng nảy sinh trong sự hiểu biết về nữ quyền ở chỗ nam và
nữ có khả năng thể chất khác nhau và do đó không thể giống nhau. Do đó, khi tìm cách
hiểu ý tưởng về nữ quyền, 'sự giống nhau' nên được thay thế hoàn toàn bằng 'bình
đẳng'. Ý tưởng nữ quyền liên quan đến việc xử lý cả hai giới trong một tình huống mà họ
được hưởng bình đẳng về mọi mặt.
Trái ngược với quan điểm coi nữ quyền là một giới (nữ) chiến đấu chống lại một giới
khác (nam), nữ quyền phải được tiếp cận như một ý tưởng cam kết bình đẳng giữa các
giới. Đó là một ý tưởng đòi hỏi sự bình đẳng về kinh tế, chính trị và xã hội. Hơn nữa, chủ
nghĩa nữ quyền nên được phân biệt với sự lầm lạc. Trong khi thói trăng hoa ám chỉ thành
kiến và sự thù hận đối với giới tính nam, thì nữ quyền lại hướng tới sự bình đẳng cho hai
giới. Về bản chất, chủ nghĩa nữ quyền cam kết chống lại tác động của thói trăng hoa thay
vì ủng hộ nó. Điều này có nghĩa là nữ quyền là vì lợi ích của tất cả mọi người trong xã
hội, trái ngược với việc bị coi là chỉ mang lại lợi ích cho phụ nữ trong xã hội. Chính cơ sở
bình đẳng giới phải dẫn đến việc tất cả mọi người đều ủng hộ ý tưởng nữ quyền trong xã
hội.
Sự hiểu biết về nữ quyền đòi hỏi phải nắm bắt thực tế rằng cả hai giới đều yêu cầu được
tiếp cận bình đẳng với các cơ hội và quyền. Do đó, phân biệt đối xử dựa trên giới tính là
không được khuyến khích, và việc đánh giá văn hóa xã hội và tín ngưỡng để tuân thủ
bình đẳng là rất quan trọng. Phải vượt qua nỗi sợ rằng nữ quyền đi ngược lại các vai trò
giới, niềm tin tôn giáo và truyền thống đã được thiết lập để có sự hiểu biết đúng đắn về hệ
tư tưởng nữ quyền. Hơn nữa, sự hiểu biết về cơ sở lý luận của nữ quyền sẽ đảm bảo rằng
những ý kiến được hiểu sai bởi mọi người sẽ bị vô hiệu một cách khách quan.
Chỉ khi hiểu đúng về ý tưởng nữ quyền thì nhận thức của những người chống lại nó mới
có thể thay đổi và kết quả triển khai đúng đắn của nó. Nếu không, việc thúc đẩy nữ quyền
sẽ vẫn là một bài tập vô ích và sẽ tiếp tục phản tác dụng.
*Tài liệu tham khảo:
Nữ quyền, Wikipedia, https://vi.wikipedia.org/wiki/N%E1%BB%AF_quy%E1%BB
%81n
Hiểu đúng về nữ quyền và bình đẳng giới, tiasang.com.vn, https://tiasang.com.vn/-dien-
dan/Hieu-dung-ve-nu-quyen-va-binh-dang-gioi-10469
Feminism, Merriam-Webster.com, https://www.merriam-
webster.com/dictionary/feminism
Watson R. Feminism and Politics: From Gratitude to Misunderstanding. Psychology
Today
Tolentino J. The Case against Contemporary Feminism. The New Yorker. 2017
| 1/5

Preview text:

Trường Đại học KHXH&NV ĐHQG – TP.HCM
Họ và tên: Đinh Thị Thúy Huyền MSSV: 2056010025 Khoa: Văn học
BÀI THI CUỐI HỌC KÌ MÔN XÃ HỘI HỌC
Câu hỏi: Anh/chị hãy chọn một vấn đề xã hội hiện nay mà anh/chị quan tâm và phân tích
vấn đề này dưới góc độ xã hội học. *Ghi chú:
1. Vấn đề xã hội quan tâm: có thể là những sự kiện/hiện tượng xã hội, hành vi (hành động) xã hội, ...
2. Mô tả vấn đề xã hội đã chọn
3. Phân tích vấn đề xã hội đã chọn dưới góc độ xã hội học [ Áp dụng nhãn quan (quan
điểm) xã hội học và các lý thuyết tiếp cận của xã hội học như: lý thuyết chức năng, tương
tác biểu tượng, xung đột.] Bài làm
Thuật ngữ Feminism - Chủ nghĩa Nữ quyền chính thức xuất hiện từ cuối thế kỉ XIX. Tuy
đó không phải là lần đầu tiên người ta nhận ra và chấp nhận những giá trị của Nữ giới
nhưng đó lại là tiếng nói vang dội nhất, đem lại nhiều thay đổi tích cực đối với đời sống
Nữ giới. Từ sự bất bình đẳng trong mối quan hệ giữa nam và nữ ở chế độ phụ hệ, mâu
thuẫn giữa hai giới tính ngày càng nghiêm trọng khi Phụ nữ luôn bị dồn ép, phủ nhận sự
tồn tại của mình. Và Chủ nghĩa Nữ quyền xuất hiện đã trở thành một làn sóng lớn, kiên
trì đập tan những bất công mà Nữ giới phải gánh chịu suốt thời gian dài. Cuộc chiến của
Đàn ông và Phụ nữ đã thật sự nổ ra, có tiếng nói, có đấu tranh thay vì chỉ là những căm
phẫn, uất ức mà phái nữ tự dồn nén thành những ẩn ức bên trong mình. Cũng từ đây, nữ
giới dần khẳng định được tiếng nói, vai trò của mình trong xã hội, không còn là những
người phải sống dưới nhãn mác của công thức Cô đi với Họ của cha hay Bà đi cùng họ
của chồng,... Hòa cùng sự ra đời và phát triển của Chủ nghĩa Nữ quyền, tất nhiên, Phụ nữ
đã có một cuộc sống tốt hơn, không còn bị bóc lột sức lao động nhiều như trước, từng
bước thoát khỏi sự giam cầm trong những cổ tục lạc hậu, có tiếng nói hơn, vị thế xã hội
cũng cao hơn,... Thế nhưng, bên cạnh những chuyển biến tích cực, Phụ nữ đã phải đánh
đổi rất nhiều thứ khác trong quá trình tranh đấu cùng lý tưởng của Chủ nghĩa Nữ quyền,
bao gồm tính nữ của mình.
Chủ nghĩa nữ giới hay chủ nghĩa nữ quyền, chủ nghĩa duy nữ là một tập hợp của các
phong trào và ý thức hệ nhằm mục đích xác định, xây dựng và bảo vệ quyền lợi chính
trị, kinh tế, văn hóa và xã hội bình đẳng cho phụ nữ. Điều này bao gồm tìm cách thiết lập
cơ hội bình đẳng cho phụ nữ trong giáo dục và việc làm. Người theo chủ nghĩa nữ giới là
người vận động hoặc ủng hộ các quyền và bình đẳng của phụ nữ.
Các vấn đề thường liên quan với khái niệm quyền của phụ nữ bao gồm: cơ thể toàn vẹn
và tự chủ; quyền được giáo dục và làm việc; được trả lương như nhau; quyền sở hữu tài
sản; tham gia vào các hợp đồng hợp pháp, tổ chức các cơ quan công quyền; quyền bầu
cử; quyền tự do kết hôn, bình đẳng trong gia đình và tự do tôn giáo.
Lịch sử của phong trào nữ quyền phương Tây hiện đại được chia thành ba "làn
sóng". Mỗi làn sóng xử lý các khía cạnh khác nhau của các vấn đề nữ quyền giống nhau.
Làn sóng đầu tiên bao gồm phong trào quyền bầu cử của phụ nữ ở thế kỷ XIX và XX,
thúc đẩy quyền bỏ phiếu của phụ nữ. Làn sóng thứ hai được kết hợp với những ý tưởng
và hành động của phong trào giải phóng phụ nữ bắt đầu từ những năm 1960 với hệ quả
vận động cho bình đẳng pháp lý và xã hội đối với phụ nữ. Làn sóng thứ ba là một sự tiếp
nối và là phản ứng đối với những thất bại về mặt nhận thức của hai làn sóng nữ quyền
trước đó, và được bắt đầu từ những năm 1990.
Trong thời gian gần đây, chủ nghĩa nữ quyền đã trong những ý tưởng được tiếp thị hoặc
tuyên bố rộng rãi nhất trên thế giới. Mặc dù còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về hệ tư
tưởng nữ quyền, nhưng ý nghĩa lý tưởng của nó liên quan đến những nỗ lực nhằm thúc
đẩy bình đẳng giữa các giới. Theo từ điển trực tuyến Merriam-Webster, định nghĩa nữ
quyền là đòi hỏi sự bình đẳng giữa các giới từ góc độ chính trị, kinh tế và xã hội. Đó là
niềm tin rằng các quyền và cơ hội của nam giới bình đẳng với phụ nữ. Tuy nhiên, các ý
tưởng đã ít nhiều bị sai lệch và hiểu sai. Là một ý tưởng của thời đại, việc hiểu hay thiếu
nó đều có những hậu quả to lớn mà ảnh hưởng của nó có thể kéo dài qua nhiều thế hệ. Sự
hiểu lầm về nữ quyền đã dẫn đến một nhận thức tiêu cực, lan rộng khắp xã hội, ảnh
hưởng đến những người ủng hộ nó và những người chống lại nó. Trong sự hiểu lầm, chủ
nghĩa nữ quyền đã bị những người chống lại coi là vũ khí nhằm đảm bảo nam giới mất đi
cơ hội, ảnh hưởng, quyền lực và thẩm quyền trong xã hội. Với điều này, phong trào ủng
hộ nữ quyền được coi là đã thoái hóa thành phong trào ghét nam giới, một phong trào
nhằm mục đích coi thường nam giới. Người ta còn quan niệm sai lầm rằng chủ nghĩa nữ
quyền cuối cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ xã hội, cơ hội, hôn nhân,
trong số các động lực xã hội khác.
Mặt khác, một tỷ lệ phần trăm đáng kể những người ủng hộ nữ quyền đã áp dụng cách
tiếp cận mô tả hình ảnh của ý tưởng đề cao sự ưu việt của phụ nữ và thay thế nam giới
khỏi quyền lực. Những người khác đã đưa ra quan điểm cam kết giải phóng phụ nữ khỏi
nam giới, trái ngược với việc giải phóng phụ nữ khỏi những bất công lịch sử đặt phụ nữ
vào thế bất lợi và dẫn đến bất bình đẳng. Điều này có nghĩa là quan điểm phân biệt đối xử
chống lại nam giới đã trở thành động lực cho nữ quyền, trái ngược với mong muốn lý
tưởng về bình đẳng giữa các giới. Những cách tiếp cận cực đoan như vậy đã dẫn đến việc
chủ nghĩa nữ quyền bị coi là thù hận chống lại nam giới và nhằm mục đích làm nản lòng
nam giới. Hậu quả của sự hiểu lầm này là làm mất uy tín của ý tưởng có lợi khác và việc
áp dụng cách tiếp cận sai trong việc thực hiện nữ quyền dẫn đến tác động ngược lại. Ý
tưởng nữ quyền đã được coi là kẻ thù của giới tính nam. Có một nhận thức xa hơn về nữ
quyền nhằm mục đích chấm dứt chế độ phụ hệ và cài đặt chế độ mẫu hệ trên thế giới.
Mở rộng từ định nghĩa do từ điển trực tuyến Merriam Webster đưa ra, ý tưởng nữ quyền
nên dựa trên việc ủng hộ các quyền của phụ nữ dựa trên bình đẳng giới và tuyên truyền ý
tưởng rằng cả hai giới không chỉ được hưởng quyền bình đẳng mà còn có cơ hội bình
đẳng. Từ cơ sở này, nữ quyền chủ yếu là về bình đẳng giữa các giới, trái ngược với sự
giống nhau. Khái niệm bình đẳng nảy sinh trong sự hiểu biết về nữ quyền ở chỗ nam và
nữ có khả năng thể chất khác nhau và do đó không thể giống nhau. Do đó, khi tìm cách
hiểu ý tưởng về nữ quyền, 'sự giống nhau' nên được thay thế hoàn toàn bằng 'bình
đẳng'. Ý tưởng nữ quyền liên quan đến việc xử lý cả hai giới trong một tình huống mà họ
được hưởng bình đẳng về mọi mặt.
Trái ngược với quan điểm coi nữ quyền là một giới (nữ) chiến đấu chống lại một giới
khác (nam), nữ quyền phải được tiếp cận như một ý tưởng cam kết bình đẳng giữa các
giới. Đó là một ý tưởng đòi hỏi sự bình đẳng về kinh tế, chính trị và xã hội. Hơn nữa, chủ
nghĩa nữ quyền nên được phân biệt với sự lầm lạc. Trong khi thói trăng hoa ám chỉ thành
kiến và sự thù hận đối với giới tính nam, thì nữ quyền lại hướng tới sự bình đẳng cho hai
giới. Về bản chất, chủ nghĩa nữ quyền cam kết chống lại tác động của thói trăng hoa thay
vì ủng hộ nó. Điều này có nghĩa là nữ quyền là vì lợi ích của tất cả mọi người trong xã
hội, trái ngược với việc bị coi là chỉ mang lại lợi ích cho phụ nữ trong xã hội. Chính cơ sở
bình đẳng giới phải dẫn đến việc tất cả mọi người đều ủng hộ ý tưởng nữ quyền trong xã hội.
Sự hiểu biết về nữ quyền đòi hỏi phải nắm bắt thực tế rằng cả hai giới đều yêu cầu được
tiếp cận bình đẳng với các cơ hội và quyền. Do đó, phân biệt đối xử dựa trên giới tính là
không được khuyến khích, và việc đánh giá văn hóa xã hội và tín ngưỡng để tuân thủ
bình đẳng là rất quan trọng. Phải vượt qua nỗi sợ rằng nữ quyền đi ngược lại các vai trò
giới, niềm tin tôn giáo và truyền thống đã được thiết lập để có sự hiểu biết đúng đắn về hệ
tư tưởng nữ quyền. Hơn nữa, sự hiểu biết về cơ sở lý luận của nữ quyền sẽ đảm bảo rằng
những ý kiến được hiểu sai bởi mọi người sẽ bị vô hiệu một cách khách quan.
Chỉ khi hiểu đúng về ý tưởng nữ quyền thì nhận thức của những người chống lại nó mới
có thể thay đổi và kết quả triển khai đúng đắn của nó. Nếu không, việc thúc đẩy nữ quyền
sẽ vẫn là một bài tập vô ích và sẽ tiếp tục phản tác dụng.
*Tài liệu tham khảo:
Nữ quyền, Wikipedia, https://vi.wikipedia.org/wiki/N%E1%BB%AF_quy%E1%BB %81n
Hiểu đúng về nữ quyền và bình đẳng giới, tiasang.com.vn, https://tiasang.com.vn/-dien-
dan/Hieu-dung-ve-nu-quyen-va-binh-dang-gioi-10469
Feminism, Merriam-Webster.com, https://www.merriam-
webster.com/dictionary/feminism
Watson R. Feminism and Politics: From Gratitude to Misunderstanding. Psychology Today
Tolentino J. The Case against Contemporary Feminism. The New Yorker. 2017