-
Thông tin
-
Quiz
Bài thi kết thúc học phần môn Luật Hiến Pháp Hoa Kỳ | Đại học Nội Vụ Hà Nội
Đề Bài:Câu 1: Nêu nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng thống Hoa Kỳ theoquy định của Hiến Pháp Hoa Kỳ.Câu 2: Nhiệm vụ và quyền hạn của bộ máy hành pháp Hoa Kỳ.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Luật hiến pháp(LHP) 43 tài liệu
Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Bài thi kết thúc học phần môn Luật Hiến Pháp Hoa Kỳ | Đại học Nội Vụ Hà Nội
Đề Bài:Câu 1: Nêu nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng thống Hoa Kỳ theoquy định của Hiến Pháp Hoa Kỳ.Câu 2: Nhiệm vụ và quyền hạn của bộ máy hành pháp Hoa Kỳ.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Luật hiến pháp(LHP) 43 tài liệu
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





Tài liệu khác của Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45469857
Trường: Đại học Nội vụ Hà Nội Lớp: Luật 19A
Họ và Tên: Đỗ Văn Mạnh Mã Sinh Viên: 1905LHOA041 Đề Bài:
Câu 1: Nêu nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng thống Hoa Kỳ theo quy định của Hiến Pháp Hoa Kỳ.
Câu 2: Nhiệm vụ và quyền hạn của bộ máy hành pháp Hoa Kỳ. Bài làm: Câu 1:
Một trong những sáng tạo độc đáo nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787
chính là sự thiết lập một chính quyền hành pháp mạnh mẽ. Theo quy định tại
Điều 2 của Hiến pháp Tổng thống vừa là người đứng đầu Nhà nước vừa là
người chính phủ. Tổng thống do nhân dân bầu ra với nhiệm kỳ 4 năm và không
được bầu quá hai nhiệm kỳ.Tổng thống có quyền thành lập chính phủ, bổ
nhiệm và bãi nhiệm các bộ trưởng, các bộ trưởng chỉ chịu trách nhiệm trước
Tổng thống chứ không chịu trách nhiệm trước Nghị viện. Do được nhân dân
bầu ra (chứ không phải do Quốc hội bầu ra) nên Tổng thống hoạt động độc lập
với Quốc hội, không chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Quốc hội không có
quyền giải tán chính phủ. Tổng thống không có quyên giải tán Quốc hội nhưng
có quyền phủ quyết các dự luật do hai viện của Quốc hội đã thông qua. Quyền
này của Tổng thống gọi là quyền VETO. Khi bị Tổng thống phủ quyết quốc hội
phải thảo luận lại lần thứ 2. Trong lần này dự án luật chỉ có thể thành luật nếu
được ít nhất là 2/3 số Nghị sĩ của hai viện bỏ phiếu thuận. Kinh nghiệm thực tế
cho thây 95% các dự luật bị Tổng thống phủ quyết thì không thể trở thành luật
được. Quyền phủ quyết theo quy định của Hiến pháp mang tính chất tương đối lOMoAR cPSD| 45469857
vì Quốc hội có thể khắc phục được nếu sau khi thảo luận lần thứ hai số phiếu
thuận của hai viện đạt từ 2/3 trở lên. Tuy nhiên trong thực tế nhiều khi quyền
phủ quyết lại trở thành quyền tuyệt đối do việc Tổng thống áp dụng quyền phủ
quyết bỏ túi (Pocket Veto). Nếu dự án luật được hai viện thông qua vào mười
ngày cuối của kỳ họp Quốc hội thì sự phủ quyết của Tổng thống sẽ trở thành
tuyệt đối. Điều này được lý giải một cách đơn giản bởi lẽ Tổng thống có thời
hạn mười ngày để xem xét dự luật đã được Quốc hội thông qua để phê duyệt
hay là phủ quyết. Trường hợp phủ quyết thì Tổng thống đợi đến ngày cuối của
thời hạn 10 ngày mới bày tỏ ý kiến của mình, khi đó Quốc hội đã kết thúc kỳ
họp của mình và phải đợi đến kỳ họp sau vấn đề mới được đưa ra xem xét lại
từ đầu. Như vậy, mặc dù được xây dựng theo nguyên tắc phân chia qúyền lực
Tổng thôhg vẫn có thể can thiệp vào hoạt động lập pháp của quốc hội.
Thực hiện chức năng đại diện của nguyên thủ quốc gia, thay mặt quốc gia về
đối nội và đối ngoại, Tổng thống Hoa Kỳ nhân danh Liên bang ký kết các điều
ước quốc tế, tiếp nhận đại sứ, sứ thần nước ngoài, tiếp đón các chính khách và
các nhà ngoại giao nước ngoài. Với sự đồng ý của Thượng nghị viện, Tổng
thống bổ nhiệm các thẩm phán Tòa án tối cao, các thẩm phán toà án liên bang,
các viên chức cao cấp trong bộ máy hành pháp, các tướng lĩnh quân đội, các
đại sứ, tổng lãnh sự của Hoa Kỳ ở nước ngoài.
Tổng thống Hoa Kỳ còn là Tổng tư lệnh lục quân, hải quân hiệp chủng quốc
và dân quân của các tiểu bang khi dân quân của các tiểu bang được triệu tập
để phục vụ Hiệp chủng quốc. Tổng thống có quyền hoãn thi hành án và ân xá
những tội chống Hợp chủng quốc ngoại trừ những trường hợp xét xử theo thủ
tục đàn hạch (Impeachment). Tổng thống cũng có quyền đòi hỏi các viên chức
quan trọng trong chính quyền hành pháp trình bày bằng văn bản các vâh đề có
liên quan đến nhiệm vụ của họ. Ngoài ra Tổng thống thỉnh thoảng gửi thông
điệp cho Quốc hội biết về tình trạng của Liên bang và đề nghị để Quốc hội xem
xét những biện pháp mà Tổng thống xét thấy cần thiết và thích hợp. Tổng thống lOMoAR cPSD| 45469857
có quyền trong những trường hợp bất thường triệu tập cả haị viện hoặc một
trong hai viện; trong trường hợp hai viện bất đồng ý kiến về việc trì hoãn khóa
họp, Tổng thống có quyền trì hoãn khóa họp của quốc hội trong thời gian mà
Tổng thống cho thích hợp.
Mặc dù có quyền hành rất lớn, Tổng thống Hoa Kỳ không phải là người
đứng ngoài vòng kiểm soát của pháp luật. Theo khoản 4, Điều 2 của Hiến pháp
Hoa Kỳ, Tổng thống, Phó Tổng thống và các nhân viên của chính quyền Hợp
chủng quốc sẽ bị cách chức hoặc bị truy tố trước pháp luật theo thủ tục đàn
hạch nếu vi phạm công quyền, nhận hối lộ hoặc phạm những trọng tội khác.
Theo quy định tại mục 6, khoản 1 Điều 2 của Hiến pháp Tổng thống có quyền
hưởng theo kỳ hạn nhất định, một khoản lương không tăng và cũng không
giảm trong suốt nhiệm kỳ của mình. Ngoài khoản lương đó Tổng thống không
có quyền nhận bất kỳ một khoản tiền lương nào khác của Liên bang hoặc của
các bang. So với nhiều nước trên thế giới, lương của Tổng thống Hoa Kỳ rất cao.
Hiện nay lương của Tổng thống Hoa Kỳ là 200.000 đô la/năm. Ngoài ra Tổng
thống còn được sử dụng một khoản tiền khác là 170.000 đô la/năm để tiếp
khách, chi phí cho các chuyến đi lại và phát biểu trước công chúng. Câu 2:
Cơ quan hành pháp là: quan làm nhiệm vụ thi hành luật, thi hành Hiến
pháp được ban hành bởi Quốc hội. Chúng ta có thể hiểu theo các nghĩa khác
như: cơ quan hành pháp nắm quyền hành tổng hợp của tất cả các chức năng và
liên quan đến việc thực thi ý chí của Nhà nước, được xây dựng và thể hiện
dưới dạng các văn bản luật.Hiểu theo nghĩa rộng nhất, cơ quan hành pháp bao
gồm tất cả các cá nhân quan chức chính phủ, ngoại trừ những cá nhân hoạt
động trong cơ quan lập pháp và cơ quan tư pháp. Cơ quan hành pháp bao gồm
tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan đến việc thi hành pháp luật, hiến
pháp tại các quốc gia. Định nghĩa này cũng cho thấy cơ quan hành pháp bao lOMoAR cPSD| 45469857
gồm hành pháp chính trị và hành pháp thường trực phi chính trị .Trong đó, cơ
quan hành pháp chính trị thực hiện chức năng hoạch định chính sách, và đảm
bảo rằng tất cả các luật đều được thực thi đúng bởi tất cả các cơ quan của
chính phủ. Cơ quan hành pháp thường trực tức là bộ máy công vụ điều hành
công việc hành chính hàng ngày và làm việc trong các cơ quan chính phủ. Nó
hoạt động dưới sự giám sát và kiểm soát của các nhà điều hành chính trị. Hành
pháp luôn là chức năng được vận hành thường xuyên, liên tục với một bộ máy
và đội ngũ công chức chuyên nghiệp có chức năng tổ chức thực thi pháp luật
đến với nhân dân trên cả nước . Bộ máy hành pháp là cơ quan điều hành, quản
lý các mặt đời sống một xã hội, từ đó, cơ quan hành pháp đồng thời thực hiện
chức năng hành chính nhà nước, là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất.
Trong các nhà nước, cơ quan hành pháp thường được tổ chức theo những mô hình khác nhau.
Trong khoảng thời gian mà hầu hết các quốc gia lớn ở châu Âu đều theo chế
độ quân chủ cha truyền con nối thì ý tưởng hay suy nghĩ về một vị tổng thống
với nhiệm kỳ có giới hạn giống như một cuộc cách mạng. Hiến pháp được
thông qua năm 1787 đã trao quyền hành pháp cho tổng thống và điều đó ngày
nay vẫn tiếp tục tồn tại. Hiến pháp còn quy định việc bầu ra một phó tổng
thống, người sẽ kế nhiệm tổng thống trong trường hợp tổng thống qua đời, từ
chức hay không có đủ năng lực. Trong khi Hiến pháp nêu lên khá chi tiết các
nhiệm vụ và quyền hạn của tổng thống, nó lại không ủy thác bất kỳ một quyền
hành pháp cụ thể nào cho phó tổng thống, cho nội các của tổng thống, hay
cho các quan chức liên bang khác. Điều này cũng đã dẫn đến nhiều tranh luận.
Tuy nhiên, những người chủ trương một tổng thống duy nhất hoạt động dưới
sự kiểm soát chặt chẽ và sự cân bằng đã giành phần thắng.
Hiến pháp đòi hỏi tổng thống phải là công dân Mỹ sinh ra trên đất Mỹ và có
tuổi đời ít nhất là 35 tuổi. Các ứng cử viên tổng thống được các chính đảng bầu
chọn nhiều tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.Hiến pháp trao cho Quốc hội lOMoAR cPSD| 45469857
quyền lập ra thứ tự kế nhiệm sau phó tổng thống. Hiện thời, nếu cả hai chức vụ
tổng thống và phó tổng thống đều bị bỏ trống thì chủ tịch Hạ viện sẽ đảm
nhiệm chức vụ tổng thống. Tiếp đến là chủ tịch lâm thời của Thượng viện (một
thượng nghị sĩ được Thượng viện bầu ra để chủ trì Thượng viện trong lúc
không có phó tổng thống), và sau đó là các quan chức nội các theo thứ tự đã được quy định.