-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài thi luận môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam
Bài thi luận môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam
Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam 3 tài liệu
Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 64 tài liệu
Bài thi luận môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam
Bài thi luận môn Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam
Môn: Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam 3 tài liệu
Trường: Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 64 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|35919223 BÀI THI LU N Ậ MÔN L C Ị H S Ử MỸỸ THU T Ậ VI T Ệ NAM
Đềề 1. Sau qua trinh h c o t p ạ va th c ư hanh bai t p
ạ mon LSMTVN em đa co thay đ i ô tch c c ư gi? TRẢ LỜI: Ngày nh , ỏ nh ng
ữ nhen nhóm đầầu tên c a ủ tôi vêầ l c ị h s ử dần t c ộ bắắt đầầu qua l i ờ c ổ tch c a ủ ngo i ạ , bắắt đầầu t
ừ những trang sách minh h a ọ tuy t ệ đ p ẹ c a ủ ho ạ sĩ T
ạ Huy Long. Và sau đó đêắn t ừ tầắt c ả nh n ữ g có trong k ệ sách gôỗ ở nhà. L n ớ lên chút n a ữ , tôi nh n ậ ra đ ể duy trì nh ng
ữ niêầm yêu đó, cầần nhiêầu h n ơ ch ỉ là m t ộ nhóm l a ử nhỏ đ n ơ đ c ộ . Thầầy Trần, gi n ả g viên môn L c ị h S ử Myỗ thu t ậ Vi t ệ Nam, d y ạ tôi niêầm yêu thiêắt th c ự nhầắt cho l c ị h s ử dần t c ộ nên đi kèm theo s ự hi u ể biêắt lý trí, t ừ đó cầu nói “B o ả tôần S ử Vi t ệ ” m i ớ th c ự s ự có giá tr .ị
Tầắt nhiên, xuầắt phát đi m ể c a ủ tôi vầỗn là m t ộ ngư i ờ yêu b n ả sắắc dần t c ộ . Nên vi c ệ h c ọ , tm hi u ể và tra c u ứ vêầ nh n
ữ g vầắn đêầ liên quan đêắn l c ị h s ử myỗ thu t ậ là điêầu không th ể không th c ự hi n. ệ B i ở leỗ, myỗ thu t
ậ mà không “gôắc tch”, không có b n ả sắắc, không t ự hào thì là m t ộ v ẻ đ p
ẹ sáo rôỗng không bêần v n ữ g. Có thể nói, môn h c ọ này chính là m t ộ môi trư ng ờ lý tư ng ở cho nh n ữ g ngư i ờ hư ng ớ s ử trong ngành sáng t o ạ có th
ể “vùng vầỗy” theo nhiêầu cách, mà trư c
ớ đầy chúng ta không có c ơ h i ộ đ ể th ể hi n ệ ra. Và trư c ớ tên, chính là thái đ ộ h c ọ t p,
ậ cách chúng ta đôắi x ử v i ớ nh n ữ g công s c
ứ mà thầầy đã tầm huyêắt tm lầắy, gìn gi ữ và truyêần đ t ạ l i ạ . Nêắu trư c ớ đầy, cách h c ọ l c ị h s
ử truyêần thôắng là nghe-chép, nghe-đ c ọ hay nh ng ữ cách truyêần t i ả khá
khô khan. Thì thầầy Trần đã ch n ọ m t ộ hư n ớ g đi m i ớ m ẻ h n. ơ Đ ể đúng v i ớ ngành h c ọ Myỗ Thu t ậ ng Ứ D ng ụ , thầầy đã áp d ng ụ sáng t o ạ Infographic cho n i ộ dung bài h c ọ vào bài t p ậ c a
ủ sinh viên. Chính điêầu khác bi t
ệ này đã phát huy tnh sáng t o ạ c a ủ sinh viên vào trong nh n ữ g n i ộ dung h c ọ tư n ở g ch n ừ g nh ư cũ mèm. Hành vi tra c u, ứ ghi chép, sáng t o ạ hình th c
ứ trình bày và tô dán đó đã khắắc vào miêần ghi nhớ vô tận c a ủ sinh viên. Dù b n ả thần tôi th t ậ ra cũng ch a ư làm ra đư c ợ nh n ữ g s n ả ph m
ẩ quá xuầắt sắắc trong môn h c ọ , nh n ư g tôi nghĩ mình nh n ậ đư c ợ nhiêầu h n ơ là tôi có th ể thầắy đư c ợ . Tôi h c ọ cách luôn tm hi u
ể nhiêầu tầầng thông tn, ý nghĩa vêầ n i ộ dung ng ứ d ng ụ bài h c ọ . Tôi h c ọ cách l a ự ch n ọ nh ng
ữ điêầu seỗ trình bày trên khuôn khổ đư c ợ đ a ư ra. Vừa đ ,
ủ không dông dài, không lầắn át khung hình chung. B i
ở sau này, trong quá trình làm vi c ệ có tnh chầắt l c ị h s ử hay b o ả tôần, nh ng ữ nét tnh cách đư c ợ rèn luy n ệ t ừ s m ớ đó seỗ giúp nh ng ữ ngư i ờ b o
ả tôần cách làm đúng đắắn h n. ơ Chúng ta b o ả tôần và phát tri n ể có ch n ọ l c ọ , có hi u ể biêắt. Ch ứ không đ n ơ thuầần là nh ng
ữ cách làm mang đầầy c m ả tnh đôắi v i ớ nh n ữ g s ự vi c
ệ cầần nhiêầu trách nhi m ệ . Đêầu là nh ng ữ ngư i ờ mang nhiêầu trắn tr ở cho myỗ thu t ậ l c ị h s ử dần t c
ộ , thầầy Trần đêắn v i ớ chúng tôi không chỉ v i ớ tư cách là m t ộ gi ng ả viên, mà còn là m t ộ ngư i ờ têần bôắi, ngư i ờ b n ạ tầm giao trong nghêầ sáng t o ạ . Tôi nghĩ, t ừ nh n
ữ g gì thầầy truyêần d y ạ và mong đ i ợ . Thì vi c ệ sáng t o ạ trên nêần l c ị h s ử trư c ớ tên nên là sáng t o ạ đúng, rôầi m i ớ đêắn sáng t o ạ hay ho, đ c ộ đáo sau. Tôi nh n ậ ra đư c ợ ở thầầy, chính là nh ng ữ nôỗi đau, nh n ữ g nôỗi trắn tr , ở nh n
ữ g điêầu mà ch ỉcó ngư i ờ th c ự s ự hiểu vêầ dần t c ộ m i ớ có th ể thầắm nhuầần đư c ợ . V y ậ ngoài nh n ữ g bài h c ọ , nh ng
ữ trang giầắy, trang slide ở l p ớ h c ọ . Tôi có th ể làm gì để gi i ả quyêắt nh n ữ g trắn tr ở đi n ể hình đó? Vêầ nh n ữ g cầu h i ỏ m , ở nh n ữ g dầắu chầắm h i ỏ cho lôắi đi c a ủ myỗ thu t ậ dần t c ộ .
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com) lOMoARcPSD|35919223 Yêu nh ng ữ giá tr ịdần t c ộ đó, có th ể so sánh nh
ư cách mà ta, tôi, yêu b n
ả thần mình. Yêu têắng nói, t ng ừ ầm thanh, ng ữ đi u ệ c a ủ nh ng ữ ch ữ a ắ. Yêu nh ng ữ nét ch , ữ l i
ờ ca, cầu hát mang ầm hư ng ở dần t c ộ đ m ậ đà. Giôắng nh
ư cách ta yêu làn da, mái tóc, c m ả xúc trên c ơ th . ể Và đ ể yêu, thì cầần ph i ả biêắt cách yêu. Để tr ở thành m t ộ ngư i ờ yêu l c ị h s ử myỗ thu t
ậ đúng đắắn, tôi nh n ậ ra chúng ta cầần ph i ả đ c ọ nhiêầu, rầắt nhiêầu. Đ c ọ đ ể b n ả thần không tr ở nên cũ mèm, đ ể não luôn đư c ợ làm m i ớ b i ở nh ng ữ kiêắn th c ứ . Nh n ữ g gì chúng ta nh n ậ đư c
ợ trong quá trình này seỗ t ừ t ừ th m ẩ thầắu: s ự yêu thích và c m ả giác ngôn ng , ữ cách trình bày m t ộ quan đi m ể , m t ộ cầu chuy n, ệ rôầi ta seỗ hi u ể thêắ gi i ớ này rầắt r ng ộ l n, ớ có rầắt nhiêầu cu c ộ đ i
ờ , nhiêầu cách sôắng. V y
ậ nên khi quan sát thầầy, tôi nghĩ thầầy chính là m t ộ ngư i ờ chắắc h n ẳ luôn cho b n ả thần c ơ h i ộ đ ể làm m i
ớ mình, song không quên trung hoà v i ớ nh ng ữ giá tr ịx a ư đ ể luôn nhắắc nhở b n ả thần đêắn t ừ đầu. V y ậ nên, cũng nh ư khi làm phim, không th ể có m t ộ nhà làm phim gi i ỏ
mà không xem nhiêầu phim. M t ộ ngư i ờ làm sáng t o ạ vêầ myỗ thu t ậ , vêầ l c ị h s ử gi i ỏ . Không th ể không đ c ọ
sách và têắp xúc nhiêầu chầắt li u ệ sáng t o
ạ mang tnh truyêần thôắng dần t c ộ . Hành trình sau này c a ủ tôi v i ớ l c ị h s ử myỗ thu t ậ dần t c ộ chắắc h n ẳ vầỗn còn dài. Nh ng ư khác v i ớ hi n ệ t i ạ , sau này tôi seỗ ph i ả t
ự mình dầỗn dắắt mình. Nh ng ư tôi không đ n ơ đ c
ộ , vì tôi biêắt seỗ có nh n ữ g ngư i ờ nh ư
thầầy Trần đầu đó trong hành trình b o ả tôần nh n ữ g giá tr ịdần t c ộ . Đã qua rôầi nh n ữ g tr n ậ chiêắn, nh n ữ g c nh ả bom r i ơ đ n ạ l c ạ , gi ờ là lúc nh n ữ g ngư i ờ tr ẻ đôắi m t ặ v i ớ “tr n ậ chiêắn” c a ủ riêng h . ọ Tr n ậ chiêắn đ ể kh n ẳ g đ nh ị b n ả thần mình, đ ể gi ữ l i ạ cái ta g i ọ là b n ả sắắc, g i ọ là truyêần thôắng trong t n ừ g nh n ữ g th ứ xung quanh. B i ở leỗ là ngư i ờ Vi t
ệ , thì chần có dính phèn, mi ng ệ ta có mùi c a ủ nư c ớ mắắm, thì cũng ch n ẳ g có gì ph i ả xầắu h
ổ giầắu đi. Biêắt cách yêu nh n ữ g cái chần phư n ơ g nhầắt, nh ng ữ điêầu nguyên s
ơ gầần gũi nhầắt, m i ớ có th ể t o ạ d ng ự nên m t ộ nêần t ng ả v n ữ g chắắc cho nh ng ữ cầu chuy n ệ trong tư n ơ g lai. Điêầu tôi h c ọ đư c ợ , nhiêầu h n ơ ch ỉlà m t ộ môn h c ọ . Và tôi tn rắầng
thầầy đã thành công phầần nào trong vi c ệ đánh th c ứ t ng
ừ “chiêắc chuông dần t c ộ ” trong nh ng ữ l p ớ h c ọ trò c a ủ thầầy.
Downloaded by V?n Lê Ti?n (vanlehcp1152001@gmail.com)