Bài thi luận môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam | Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày nhỏ, những nhen nhóm đầu tên của tôi về  lịch sử dân tộc bắt đầu qua lời cổ tích của ngoại, bắt đầu từ những trang sách minh họa tuyệt đẹp của họa sĩ Tạ Huy Long. Và sau đó đến từ tất cả những gì có trong kệ sách gỗ ở nhà. Lớn lên chút nữa, tôi nhận ra để duy trì những niềm yêu thích đó cần nhiều hơn chỉ là một nhóm lửa nhỏ đơn độc. Thầy Trân, giảng viên môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam, dạy tôi niềm yêu thiết thực nhất cho lịch sử dân tộc nên đi kèm theo sự hiểu biết lí trí, từ đó câu nói “ Bảo tồn sử Việt” mới thực sự có giá trị. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
2 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thi luận môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam | Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày nhỏ, những nhen nhóm đầu tên của tôi về  lịch sử dân tộc bắt đầu qua lời cổ tích của ngoại, bắt đầu từ những trang sách minh họa tuyệt đẹp của họa sĩ Tạ Huy Long. Và sau đó đến từ tất cả những gì có trong kệ sách gỗ ở nhà. Lớn lên chút nữa, tôi nhận ra để duy trì những niềm yêu thích đó cần nhiều hơn chỉ là một nhóm lửa nhỏ đơn độc. Thầy Trân, giảng viên môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam, dạy tôi niềm yêu thiết thực nhất cho lịch sử dân tộc nên đi kèm theo sự hiểu biết lí trí, từ đó câu nói “ Bảo tồn sử Việt” mới thực sự có giá trị. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

65 33 lượt tải Tải xuống
BÀI THI LUẬN MÔN LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIT NAM
Đềề 1. Sau quá trình học tập thc hành bài tập môn LSMTVN em đã thay đổi ch cực ?
TRẢ LỜI:
Ngày nh, những nhen nhóm đầu tên của tôi về lịch sử dân tộc bắt đầu qua lời cổ ch của ngoại, bắt
đầu từ những trang sách minh họa tuyệt đẹp của họa sĩ Tạ Huy Long. Và sau đó đến từ tất cnhng
có trong kệ sách gỗ ở nhà. Lớn lên chút nữa, tôi nhn ra để duy trì những nim yêu thích đó cần nhiu
hơn chỉ là một nhóm lửa nhỏ đơn độc. Thầy Trân, giảng viên môn Lịch sử mỹ thuật Vit Nam, dạy tôi
nim yêu thiết thc nht cho lịch sử dân tộc nên đi kèm theo sự hiu biết lí trí, từ đó câu nói “ Bảo tn
sử Việt” mới thc sự có giá trị.
Tất nhiên xut phát đim của tôi vẫn là một người yêu bản sắc dân tộc. Nên vệc học, m hiu và tra
cứu về những vấn đề liên quan đến lịch sử mỹ thut điu không thể không thc hiện. Bởi lẽ, m
thuật không có “gc ch”, không có bản sắc, không tự hào thì là một vẻ đẹp sáo rỗng không bền
vững. Có thnói, môn học y chính là một môi trường lí ởng cho những người ớng sử trong
ngành sáng tạo thể “ vùng vẫy” theo nhiều cách, trước đây chúng ta không có cơ hội để thhin
ra. Và trước ên, chính là thái độ học tập, cách chúng ta đối xử với những công sức thy đã tâm
huyết m lấy, gìn giữ và truyền đạt lại.
Nếu trước đây, cách học lịch sử truyền thống nghe-chép, nghe-đọc hay những cách truyền tải kkhô
khan. Thì thầy Trần đã chn một hướng đi mới mẻ n. Đi đúng với ngành học Mỹ Thuật ng Dụng,
thầy đã áp dụng sáng tạo Infographic cho nội dung bài học vào bài tp của sinh viên. Chính điu khác
biệt y đã phát huy nh sáng tạo của sinh viên vào trong những nội dung học tưởng chừng như
mèm. Hành vi tra cứu, ghi chép, sáng tạo hình thức trình bày và tô dán đó đã khắc vào min ghi nhớ vô
tận của sinh viên.
bản thân tôi thật ra cũng chưa làm ra được nh ng s n ph m quá xuầắt sắắc trong môn h c, nh ng tôiữ
ư nghĩ mình nh n đậ ược nhiêầu h n là tôi có th thầắy đơ ược. Tôi h c
cách luôn tm hi u nhiêầu tầầng thông ọ ể tn, ý nghĩa vêầ n i dung ng d ng bài h c. Tôi h c cách l a ch
n nh ng điêầu seỗ trình bày trên khuôn ộ ữ kh đổ
ược đ a ra. V a đ , không dông dài, không lầắn át khung hình chung. B i sau này, trong quá trình ư
ở làm vi c có tnh chầắt l ch s hay b o tôần, nh ng nét tnh cách đệ
ược rèn luy n t s m đó seỗ giúp nh ngệ ừ ớ người b o tôần cách làm đúng đắắn h n.
Chúng ta b o tôần và phát tri n có ch n l c, có hi u biêắt. Ch ả ơ
ứ không đ n thuầần là nh ng cách làm mang đầầy c m tnh đôắi v i nh ng sơ
ự vi c cầần nhiêầu trách nhi m.ệ
Đêầu là nh ng ngữ ười mang nhiêầu trắn tr cho myỗ thu t l ch s dần t c, thầầy Trần đêắn v i chúng tôi ở
ậ ị ử ộ ớ không ch v i t cách là m t gi ng viên, mà còn là m t ngỉ ớ ư ộ ả ộ ưi têần bôiắ , người b n tầm
giao trong nghêsáng t o. Tôi nghĩ, t nh ng thầầy truyêần d y mong đ i. Thì vi c sáng t o trên nêần
l ch s trạ ừ ữ ạ ợ ệ ạ ị ử ước tên nên là sáng t o đúng, rôầi m i đêắn sáng t o hay ho, đ c đáo sau. Tôi nh
n ra đạ ớ ạ ộ ậ ượ ởc thầầy, chính là nh ng ỗi đau, nh ng nôỗi trắn tr , nh ng điêầu mà ch có ngữ ữ
ười th c s hiự ểu vêầ dần t c m i có th ộ ớ thầắm nhuầần được. V y ngoài nh ng bài h c, nh ng
trang giầắy, trang slide l p h c. Tôi có th làm gì ậ ữ ọ ữ ở ớ ọ ể đ gi i quyêắt nh ng trắn tr đi n hình đó?
nh ng cầu h i m , nh ng dầắu chầắm h i cho lôắi đi c a ể ả ữ ở ể ữ ỏ ở ữ ỏ ủ myỗ thu t dần t c.ậ ộ
lOMoARcPSD| 49981208
Yêu nh ng giá tr dần t c đó, có th so sánh nh cách mà ta, tôi,u b n thần mình. Yêu têắng nói, ữ
ư ả t ng ầm thanh, ng đi u c a nh ng ch a ắ. Yêu nh ng nét ch , l i ca, cầu hát mang
ầm hừ ưởng dần t c đ m đà. Giôắng nh
cách ta yêuộ ư làn da, mái tóc, c m xúc trên c th . Và đ yêu, thì cầần ph i biêắt ơ
cách yêu.
Đ tr thành m t ngể ười yêu l ch s myỗ thu t đúng đắắn, tôi nh n ra chúng ta cầần ph i đ c nhiêầu,
rầắt ị ử ậ ậ ả ọ nhiêầu. Đ c đ b n thần không tr nên cũ mèm, đ não luôn đọ ể ả ở ể ược làm mới b i nh
ng kiêắn th c. ở ữ ứ Nh ng gì chúng ta nh n đữ ậ ưc trong quá trình này seỗ t t th m thầắu: s yêu thích
và c m giác ngôn ẩ ự ả ng , cách trình bày m t quan đi m, m t cầu chuy n, rôầi ta seỗ hi u thêắ gi i
này rầắt r ng l n, có rầắt ộ ể ộ ệ ể ớ ộ ớ nhiêầu cu c đ i, nhiêầu cách sôắng. V y nên khi quan sát thầầy,
tôi nghĩ thầầy chính là m t ngộ ộ ười chắắc h n ẳ luôn cho b n thần c h i đ làm m i mình, song không
quên trung hv i nh ng giá tr x a đ luôn ơ ư nhắắc nh b n thần đêắn t đầu. V y nên,
cũng nh khi làm phim, không th có m t nhà làm phim gi i ở ả ư ộ ỏ không xem nhiêầu phim.
M t ngộ ười làm sáng t o vêmyỗ thu t, vêầ l ch s gi i. Không th không đ c ạ ậ ị ử ỏ ể ọ sách và têắp xúc
nhiêầu chầắt li u sáng t o mang tnh truyêần thôắng dần t c.ệ ạ ộ
Hành trình sau này c a tôi v i l ch s myỗ thu t dần t c chắắc h n vầỗn còn dài. Nh ng khác v i hi n t i, ủ
ư ạ sau này tôi seỗ ph i t mình dầỗn
dắắt mình. Nh ng tôi không đ n đ c, vì tôi biêắt seỗ có nh ng ngả ư ơ
ười nh ư thầầy Trần đầu đó trong hành trình b o tôần nh ng giá tr dần t c.ả
Đã qua rồi những chiến thng, nhưng c nh bom r i đ n l c, gi là lúc nh ng ngữ ậ ữ ả ơ ạ ạ ờ ữ ười tr đôắi
m t v i “tr nẻ ặ ớ ậ chiêắn” c a riêng h . Tr n chiêắn đ kh ng đ nh b n thần mình, đ gi l i cái ta g i là b n sắắc,
g i là ủ ọ ậ ể ẳ ị ả ể ữ ạ ọ ả ọ truyêần thôắng trong t ng nh ng th xung quanh. B i leỗ là ngừ ữ ứ ở ười Vi
t, thì chần có dính phèn, mi ng ta ệ ệ mùi c a nủ ước mắắm, thì cũng ch ng có gì ph i xầắu h giầắu đi.
Biêắt cách yêu nh ng cái chần phẳ ả ổương nhầắt, nh ng điêầu nguyên s gầần gũi nhầắt, m i th t o
d ng nên m t nêần tữ ơ ớ ể ạ ự ộ ảng v ng chắắc cho ữ nh ng cầu chuy n trong tữ ệ ương lai. Điêầu tôi h
c đọ ược, nhiêầu h n ch là m t môn h c. Và tôi tn rắầng ơ ỉ ộ ọ thầầy đã thành công phầần nào trong vi c
đánh th c t ng “chiêcắ chuônệ ứ ừ g dần t c” trong nh ng l p h c ộ ữ ớ ọ trò c a thầầy.
| 1/2

Preview text:

BÀI THI LUẬN MÔN LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM
Đềề 1. Sau quá trình học tập và thực hành bài tập môn LSMTVN em đã có thay đổi tích cực gì? TRẢ LỜI:
Ngày nhỏ, những nhen nhóm đầu tên của tôi về lịch sử dân tộc bắt đầu qua lời cổ tích của ngoại, bắt
đầu từ những trang sách minh họa tuyệt đẹp của họa sĩ Tạ Huy Long. Và sau đó đến từ tất cả những gì
có trong kệ sách gỗ ở nhà. Lớn lên chút nữa, tôi nhận ra để duy trì những niềm yêu thích đó cần nhiều
hơn chỉ là một nhóm lửa nhỏ đơn độc. Thầy Trân, giảng viên môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam, dạy tôi
niềm yêu thiết thực nhất cho lịch sử dân tộc nên đi kèm theo sự hiểu biết lí trí, từ đó câu nói “ Bảo tồn
sử Việt” mới thực sự có giá trị.
Tất nhiên xuất phát điểm của tôi vẫn là một người yêu bản sắc dân tộc. Nên vệc học, tìm hiểu và tra
cứu về những vấn đề liên quan đến lịch sử mỹ thuật là điều không thể không thực hiện. Bởi lẽ, mỹ
thuật mà không có “gốc tích”, không có bản sắc, không tự hào thì là một vẻ đẹp sáo rỗng không bền
vững. Có thể nói, môn học này chính là một môi trường lí tưởng cho những người hướng sử trong
ngành sáng tạo có thể “ vùng vẫy” theo nhiều cách, mà trước đây chúng ta không có cơ hội để thể hiện
ra. Và trước tiên, chính là thái độ học tập, cách chúng ta đối xử với những công sức mà thầy đã tâm
huyết tìm lấy, gìn giữ và truyền đạt lại.
Nếu trước đây, cách học lịch sử truyền thống là nghe-chép, nghe-đọc hay những cách truyền tải khá khô
khan. Thì thầy Trần đã chọn một hướng đi mới mẻ hơn. Đi đúng với ngành học Mỹ Thuật Ứng Dụng,
thầy đã áp dụng sáng tạo Infographic cho nội dung bài học vào bài tập của sinh viên. Chính điều khác
biệt này đã phát huy tính sáng tạo của sinh viên vào trong những nội dung học tưởng chừng như cũ
mèm. Hành vi tra cứu, ghi chép, sáng tạo hình thức trình bày và tô dán đó đã khắc vào miền ghi nhớ vô tận của sinh viên.
Dù bản thân tôi thật ra cũng chưa làm ra được nh ng s n ph m quá xuầắt sắắc trong môn h c, nh ng tôiữ ả ẩ ọ
ư nghĩ mình nh n đậ ược nhiêầu h n là tôi có th thầắy đơ ể ược. Tôi h c
cách luôn tm hi u nhiêầu tầầng thông ọ
ể tn, ý nghĩa vêầ n i dung ng d ng bài h c. Tôi h c cách l a ch
n nh ng điêầu seỗ trình bày trên khuôn ộ ứ ụ ọ ọ ự ọ ữ kh đổ
ược đ a ra. V a đ , không dông dài, không lầắn át khung hình chung. B i sau này, trong quá trình ư ừ ủ
ở làm vi c có tnh chầắt l ch s hay b o tôần, nh ng nét tnh cách đệ ị ử ả ữ
ược rèn luy n t s m đó seỗ giúp nh ngệ ừ ớ
ữ người b o tôần cách làm đúng đắắn h n.
Chúng ta b o tôần và phát tri n có ch n l c, có hi u biêắt. Ch ả ơ ả ể ọ ọ ể
ứ không đ n thuầần là nh ng cách làm mang đầầy c m tnh đôắi v i nh ng sơ ữ ả ớ ữ
ự vi c cầần nhiêầu trách nhi m.ệ ệ
Đêầu là nh ng ngữ ười mang nhiêầu trắn tr cho myỗ thu t l ch s dần t c, thầầy Trần đêắn v i chúng tôi ở
ậ ị ử ộ ớ không ch v i t cách là m t gi ng viên, mà còn là m t ngỉ ớ ư ộ ả ộ ười têần bôiắ , người b n tầm
giao trong nghêầ ạ sáng t o. Tôi nghĩ, t nh ng gì thầầy truyêần d y và mong đ i. Thì vi c sáng t o trên nêần
l ch s trạ ừ ữ ạ ợ ệ ạ ị ử ước tên nên là sáng t o đúng, rôầi m i đêắn sáng t o hay ho, đ c đáo sau. Tôi nh
n ra đạ ớ ạ ộ ậ ượ ởc thầầy, chính là nh ng nôỗi đau, nh ng nôỗi trắn tr , nh ng điêầu mà ch có ngữ ữ ở
ữ ỉ ười th c s hiự ự ểu vêầ dần t c m i có th ộ ớ ể thầắm nhuầần được. V y ngoài nh ng bài h c, nh ng
trang giầắy, trang slide l p h c. Tôi có th làm gì ậ ữ ọ ữ ở ớ ọ ể đ gi i quyêắt nh ng trắn tr đi n hình đó?
Vêầ nh ng cầu h i m , nh ng dầắu chầắm h i cho lôắi đi c a ể ả ữ ở ể ữ ỏ ở ữ ỏ ủ myỗ thu t dần t c.ậ ộ lOMoAR cPSD| 49981208
Yêu nh ng giá tr dần t c đó, có th so sánh nh cách mà ta, tôi, yêu b n thần mình. Yêu têắng nói, ữ ị ộ ể ư
ả t ng ầm thanh, ng đi u c a nh ng ch a ắ. Yêu nh ng nét ch , l i ca, cầu hát mang ầm hừ ữ ệ ủ ữ ữ ữ ữ ờ
ưởng dần t c đ m đà. Giôắng nh cách ta yêuộ ậ ư
làn da, mái tóc, c m xúc trên c th . Và đ yêu, thì cầần ph i biêắt ả ơ ể ể ả cách yêu.
Đ tr thành m t ngể ở ộ ười yêu l ch s myỗ thu t đúng đắắn, tôi nh n ra chúng ta cầần ph i đ c nhiêầu,
rầắt ị ử ậ ậ ả ọ nhiêầu. Đ c đ b n thần không tr nên cũ mèm, đ não luôn đọ ể ả ở ể ược làm mới b i nh
ng kiêắn th c. ở ữ ứ Nh ng gì chúng ta nh n đữ ậ ược trong quá trình này seỗ t t th m thầắu: s yêu thích
và c m giác ngôn ừ ừ ẩ ự ả ng , cách trình bày m t quan đi m, m t cầu chuy n, rôầi ta seỗ hi u thêắ gi i
này rầắt r ng l n, có rầắt ữ ộ ể ộ ệ ể ớ ộ ớ nhiêầu cu c đ i, nhiêầu cách sôắng. V y nên khi quan sát thầầy,
tôi nghĩ thầầy chính là m t ngộ ờ ậ ộ ười chắắc h n ẳ luôn cho b n thần c h i đ làm m i mình, song không
quên trung hoà v i nh ng giá tr x a đ luôn ả ơ ộ ể ớ ớ ữ ị ư ể nhắắc nh b n thần đêắn t đầu. V y nên,
cũng nh khi làm phim, không th có m t nhà làm phim gi i ở ả ừ ậ ư ể ộ ỏ mà không xem nhiêầu phim.
M t ngộ ười làm sáng t o vêầ myỗ thu t, vêầ l ch s gi i. Không th không đ c ạ ậ ị ử ỏ ể ọ sách và têắp xúc
nhiêầu chầắt li u sáng t o mang tnh truyêần thôắng dần t c.ệ ạ ộ
Hành trình sau này c a tôi v i l ch s myỗ thu t dần t c chắắc h n vầỗn còn dài. Nh ng khác v i hi n t i, ủ ớ ị ử ậ ộ ẳ ư ớ ệ
ạ sau này tôi seỗ ph i t mình dầỗn
dắắt mình. Nh ng tôi không đ n đ c, vì tôi biêắt seỗ có nh ng ngả ự ư ơ ộ ữ
ười nh ư thầầy Trần đầu đó trong hành trình b o tôần nh ng giá tr dần t c.ả ữ ị ộ
Đã qua rồi những chiến thắng, nhưng c nh bom r i đ n l c, gi là lúc nh ng ngữ ậ ữ ả ơ ạ ạ ờ ữ ười tr đôắi
m t v i “tr nẻ ặ ớ ậ chiêắn” c a riêng h . Tr n chiêắn đ kh ng đ nh b n thần mình, đ gi l i cái ta g i là b n sắắc,
g i là ủ ọ ậ ể ẳ ị ả ể ữ ạ ọ ả ọ truyêần thôắng trong t ng nh ng th xung quanh. B i leỗ là ngừ ữ ứ ở ười Vi
t, thì chần có dính phèn, mi ng ta ệ ệ có mùi c a nủ ước mắắm, thì cũng ch ng có gì ph i xầắu h giầắu đi.
Biêắt cách yêu nh ng cái chần phẳ ả ổ ữ ương nhầắt, nh ng điêầu nguyên s gầần gũi nhầắt, m i có th t o
d ng nên m t nêần tữ ơ ớ ể ạ ự ộ ảng v ng chắắc cho ữ nh ng cầu chuy n trong tữ ệ ương lai. Điêầu tôi h
c đọ ược, nhiêầu h n ch là m t môn h c. Và tôi tn rắầng ơ ỉ ộ ọ thầầy đã thành công phầần nào trong vi c
đánh th c t ng “chiêcắ chuônệ ứ ừ g dần t c” trong nh ng l p h c ộ ữ ớ ọ trò c a thầầy.ủ