Bài thu hoạch chính trị đầu khóa K41 | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
PHÒNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ HỖ TRỢ SINH VIÊN
I THU HOẠCH CHÍNH TRỊ ĐẦU KHÓA K41
Họ và Tên: Trần Bảo Anh
Lớp: Xuất bản điện tử
Mã sinh viên: 2158020009
Số điện thoại: 0986115372
Câu 1: Phân tích làm nhiệm vụ quyền của sinh viên trong Quy
chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực
hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Nhiệm vụ của sinh viên
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước, Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của Học viện, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Học
viện; chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo rèn luyện đạo đức,
lối sống.
3. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của Học viện;
đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt
nếp sống văn hóa trong Học viện.
4. Giữ gìn bảo vệ tài sản, hành động góp phần bảo vệ, xây dựng phát
huy truyền thống của Học viện.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và khám sức
khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của Học viện.
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.
7. Tham gia lao động công ích hoạt động cộng đồng phù hợp với năng lực
và sức khỏe theo yêu cầu của Học viện.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước
khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước
ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải
bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt
động khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa chủ quản, các phòng, ban
chức năng, Giám đốc Học viện hoặc các quan thẩm quyền khi phát
hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành
vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của sinh viên, cán bộ,
nhà giáo trong Học viện.
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng
chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và
của Học viện.
Quyền của sinh viên
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng dự tuyển nếu đủ các
điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo và của Học
viện.
2. Được tôn trọng đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin
nhân về việc học tập, rèn luyện theo quy định của Học viện; được phổ biến
nội quy, quy chế về đào tạo, rèn luyện các chế độ, chính sách của Nhà
nước có liên quan đến sinh viên.
3. Được tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu khoa học rèn luyện, bao
gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện, các trang thiết bị phương tiện phục
vụ các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể
dục, thể thao.
b) Tham gia nghiên cứu khoa học, thi sinh viên giỏi, thi Olympic các
môn học, thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
c) Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo quy định hiện hành của Nhà nước;
d) Đăng dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi
sinh viên ở nước ngoài; học chuyên tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn
theo quy định hiện hành;
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Hội 63 Sinh viên Việt Nam; tham gia các tổ chức
tự quản của sinh viên, các hoạt động hội liên quan trong
ngoài trường học theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của Học
viện;
f) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của Học viện (bao gồm
các dịch vụ về hướng nghiệp, trị vấn việc làm, tư vấn sức khỏe, tâm lý,
hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, các câu lạc bộ của Học viện...)
g) Nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ
nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định
của quy chế về đào tạo của Bộ Giáo dục Đào tạo; được nghỉ hè,
nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước và của Học viện.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách, được xét nhận học bổng khuyến
khích học tập, học bổng do các tổ chức, nhân trong ngoài nước tài trợ
theo quy định hiện hành; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công
cộng về giao thông, giải trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình
văn hóa theo quy định của Nhà nước.
5. Được góp ý kiến, tham gia quảngiám sát hoạt động giáo dục và các
điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện
hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựngphát triển
Học viện; đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Giám đốc Học viện giải quyết
các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của sinh viên.
6. Được xét tiếp nhận vào túc ưu tiên khi sắp xếp vào túc
theo quy định của Học viện.
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp,
chứng chỉ, bảng điểm học tập rèn luyện, các giấy tờ liên quan giải
quyết các thủ tục hành chính khác.
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
• Quyết tâm trở thành sinh viên 5 Tốt
Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện đúng quy chế kiểm tra thi,
thực hiện đúng kế hoạch học tập, có ý thức tự học chuẩn bị đủ các
yêu cầu học tập của giáo viên
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp Học viện
• Có ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau có kết quả cao hơn kỳ trước
từ 0.5 điểm trở lên.
• Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
• Thực hiện tốt văn hóa học đường.
• Thực hiện nghiêm túc Quy chế nội trú hoặc Quy chế ngoại trú
Thực hiện tốt các quy định của khoa, các phòng, ban chức năng,
đóng học phí đúng hạn.
• Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa và vệ sinh môi
trường trong Học viện.
Thực hiện tốt Quy định giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn trong Học
viện.
Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:
Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh.
Chấp hành tốt tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng.
• Tham gia tích cực các hoạt động xã hội có thành tích được ghi nhận,
biểu dương, khen thưởng.
tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người thân, người khó khăn, hoạn
nạn.
• Có quan hệ đúng mực trong lớp, trong trường, có tinh thần đoàn kết,
hòa hợp tập thể; Sẵn sàng giúp đỡ bạntrong học tập trong cuộc
sống.
Câu 2: Theo em, phương pháp học tập bậc đại học khác so với bậc
phổ thông.
Chương trình học ở bậc đại học là học tập theo hệ thống tín chỉ, trong đó
những học phần bắt buộc theo chương trình học nhà trường đề ra
những học phần sinh viên tự chọn sao cho phù hợp với mục đích kiến
thức cần học. Còn ở bậc phổ thông là học theo thời khóa biểu do nhà trường
sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình quyền tự lựa chọn sắp xếp thời
khóa biểu. Khi đã nắm được chương trình đào tạo, sinh viên có thể chủ động
thiết kế tiến trình học tập cho chính mình đó, bản thân tự sắp xếp học
môn học nào, trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh viên quản lý
quá trình tích lũy tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại học tự học”. Tự học tức sinh viên biến quá trình đào tạo của
người thầy trở thành quá trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò
chỉ cho các em hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề. Trong giờ giảng, khác với
bậc phổ thông, thầy ghi đề mục ràng còn đại học chỉ nêu ra chương
mục. Do đó đòi hỏi sinh viên phải có sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc,
lựa chọn trong quá trình ghi chép. Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thấy thi
được điểm cao. Mà bên cạnh đó còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư viện, nghe giảng trên
lớp...
Không một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/ khoa
học. Đặc biệt, với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường
đang áp dụng thì điều quan trọng sinh viên phải xây dựng cho mình một
thời khoá biểu khoa học hợp lý. Đăng các môn học phải biết lựa sức
mình, biết cấu trúc, phân chia thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho
cả ngày bao gồm cả thời gian trên lớp và nhà. Quan trọng phải cố gắng
thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một
chuỗi có tuần tự,khoa học có hệ thống; Tư duy trừu tượng: suy
luận một cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra khỏi khuôn khổ có
sẵn; Tư duy phê phán: suy luận một cách hệ thống, có nhận xét, có phê
phán, có phản biện; Tư duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở
rộng và ngoài các khuôn khổ định sẵn, tạo ra những cái mới.
Câu 3: Để học tập tốt sinh viên cần phải có các kỹ năng gì? Nêu các biện
pháp rèn luyện để nâng cao kỹ năng học tập đạt kết quả cao.
1. Kỹ năng học và tự học
Kỹ năng học và tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở
mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống.
Để rèn luyện kỹ năng tự học, cần phải:
- Kế hoạch mục tiêu: phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật
khoa học, xác định được khối kiến thức cần phải trau dồi, phân bổ thời
gian cho từng loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian
cho một mớ kiến thức hỗn độn trong đầu. kế hoạch thì phải có mục tiêu,
mục tiêu sẽđộng lực học tập. Khi đó sinh viên sẽ chủ động họctự học
để có đủ kiến thức thực hiện mục tiêu mà bản thân đã đề ra.
- Phương pháp nhẫn nại: Đểđược những kiến thức hay, bổ ích bạn
phải phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi
người mỗi khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi
ép bản thân phải làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với
bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản cho bạn.
- Kỷ luật khi học: Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như
lúc tự học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game
hay làm một việc khác. Khi học phải dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ,
không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau.
thế cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự
kiểm tra kiến thức của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngăn, liệt kê
những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ duy... Việc kiểm tra lại kiến
thức cũng một lần nữa củng cố lại những đã học được, những còn
hồ cần phải học thêm.
- : Học cách ghi nhớ cần phải biết được thói quen học của mình như thế
nào để cách ghi nhớ hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù
hợp với bản thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kĩ năng làm việc nhóm
Đây là một kĩ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải
thiện kĩ năng làm việc nhóm là:
- Giao tiếp Trở thành một thành viên tốt trong nhóm nghĩa thể:
truyền đạt ràng ý tưởng của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền
đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp.
- Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa
giải các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm. Cân khả năng thương
lượng với các thành viên trong nhóm để giải quyết tranh chấp đảm bảo
mọi người đều hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp tác,
duy phản biện, xác định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng
nghe, suy nghĩ logic, kỹ năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,
các hoạt động xây dựng nhóm.
- Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao
tiếp bằng mắt, đưa ra phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ thế,
duy tích cực khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.
- Đáng tin cậy cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự:
tin, xây dựng niềm tin, linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành
nhiệm vụ, bám sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.
- Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo
động lực cho bản thân và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao
đổi ý kiến, kiên nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt với
đồng nghiệp, thể hiện sự ủng hộ, đồng cảm thấu hiểu. Bên cạnh đó còn
các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian
4. Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt
kết quả cao khác như:
- Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn
phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ tin học trong chương
trình đào tạo đại học
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ và tin học có vai trò
cùng quan trọng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động ảnh hưởng trực
tiếp đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với
tất cả các quốc gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao trình độ Ngoại ngữ Tin
học đang mục tiêu hết sức được đầu tư chú trọng và được xây dựng thành
đề án nghiên cứu ứng dụng cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn
hội.vậy, để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị
đó chính nâng cao trình độ năng lực về ngoại ngữ tin học cho sinh
viên tại các trường đại học, cao đăng trên toàn quốc.
Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng
về vai trò quan trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế phần lớn
các bạn sinh viên nước ta có trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí
mức trung bình, yếu kém. Trong khi đó, trong thời đại hội nhập mọi mặt
như ngày nay, đây lại là hai nhân tố vai trò rất lớn trong việc quyết định
việc chúng ta, những người trẻ thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội
nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh “thế giới phẳng” hay không?
Chúng ta có thể lấy mộtdụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là:
những sinh viên ra trường đạt loại giỏi đã xin việc vào làm tại các
doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định
về kiến thức chuyên ngành nhưng chỉ thiếu các kỹ năng (nghe, nói, đọc,
viết) của môn tiếng Anh nên đã không thể vượt qua được bài kiểm tra về
ngoại ngữ. hậu quả họ đánh mất hội xin việc của mình. Đó một
vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh viên như vậy nhưng đó cũng những
bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên ra
trường , xin vào làm việc tại các công ty, các văn phòng nhưng đều bị loại vì
họ không kỹ năng soạn thảo, in ấn, mặc họ kiến thức rất vững về
lĩnh vực mình xin việc. Vậy thì tại sao ngay từ bây giờ bạn không dùng
một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại ngữ tin học cho
mình.
Trong thời kỳ hội nhập với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại
ngữ - phổ biến tiếng Anh một vai trò cùng quan trọng. Thứ tiếng
đó được xem ngôn ngữ phổ biến thông dụng nhất trên trường quốc tế.
Chính vậy, các quốc gia nói chung Việt Nam nói riêng luôn quan tâm
chú trọng đầu tư cho lĩnh vực này. Không những thế, tiếng Anh còn được
như cầu nối về ngôn ngữ giữa các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực
trong việc giao lưu hợp tác với nhân dân các nước. Vì thế, trong một xã hội
ngày càng hội nhập với quốc tế như ngày nay, tiếng Anh là một điều kiện bắt
buộc và quan trọng cho sinh viên trong quá trình giao tiếp cũng như xin việc.
Không kém ngoại ngữ, tin học cũng một môn học vai trò
cùng quan trọng trong giảng dạy trường học, đặc biệt bậc đại học cũng
như trong cuộc sống. Trong một hội công nghệ thông tin ngày càng
phát triển như hiện
nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi các ứng viên phải kiến thức về tin
học, về sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử dụng Internet thành
thạo. Không chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng việc sử
dụng máy tính Internet thành thạo sẽ một công cụ hữu hiệu phục vụ
không chỉ cho công việc cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, chìa
khóa mở ra nhiều hội trong thời đại thế giới đang “phẳng’’ ra. Một nhân
tố quyết định khiến cho thế giới trở nên “phẳng’ chính sự phát triển của
Công nghệ thông tin mà đặc biệt là việc nối mạng Internet toàn cầu. Chính vì
vậy, có thể nói: “Tin học là chìa khóa mở cửa vào kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính là đạt chuẩn
chỉ tiêu về ngoại ngữ tin học trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ
tin lợi ích cho bản thân như vậy, hơn nữa hội ta cũng đanghọc nhiều
rất cần những người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ những hội tuyệt
vời trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít nhất
một ngoại ngữ, cộng với kỹ năng tin học sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ
không chỉ cho công việc cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, chìa
khóa mở ra nhiều hội trong thời đại công nghệ hiện nay.vậy, hãy đầu
tư thời gian và công sức để học Ngoại ngữ và Tin học để tự tạo ra cơ hội cho
chính mình và để hòa nhập với thế giới không ngừng phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập
làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”
Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng
nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác.
thế, “Học tậplàm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng
cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. nhiều cách để học tập,
làm theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những
lời dạy của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức Bác
đã mong muốn ở thế hệ tương lai nước nhà.
Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn
thanh niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với
dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào
cũng đánh thắng”, không sợ gian khổ, hy sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản
xuất và anh chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng
Tin tưởng sâu sắc lực lượngtrí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng
cường đoàn kết giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật; kiên
quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do
Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu
căng, tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình phê bình
nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi
Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân
sự để cống hiện ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.
Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn thể học tập qua chính
những tấm gương thầy cô, bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi
vào chính cuộc sống hàng ngày của thanh niên, sinh viên chứ không phải
những hoạt động tính chất phong trào. Bởi học tập làm theotưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
Mỗi đoàn viên, sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ
Chí Minh. Điều này không chỉ dừng việc chỉ đọc thuyết suông cần
phải bằng hành động thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động
cuộc vận động “Học tập làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”.
Việc học tập Bác không ở đâu xa thể hiện ở ngay những hành động
cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì
tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập,
không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn hội... Như thế thì
mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm như thế
nào, chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu hiệu quả hơn. Đồng
thời, mỗi người khi đã rèn luyện cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi
xem đã làm được bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những
người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
Học tập Bác từ những điều giản dị:
Đoàn viên thanh niên thể học tập làm theo tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống.
Để định hướng cho các đoàn viên sinh viên, Đoàn trường nên phát động
những phong trào, những hoạt động gần gũi, ý nghĩa thiết thực đối với
sinh viên. Theo em, nên các hoạt động phong trào thường ngày và những
hoạt động có tính chất điểm nhấn.
Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết
kiệm, đoàn trường thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu người lịch sự,
xin đừng vứt rác bừa bãi” hay “Vui lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng’’... Những
bảng nhắc nhở độc đáo này thể để những nơi dễ nhìn, lâu dần sẽ hình
thành thói quen tốt cho bản thân và cho người khác.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung, phương thức tổ chức quản lớp
học trong “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” năm 2021. Qua đó nêu kiến
nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức nội dung,
chương trình học tập.
Về nội dung, phương thức tổ chức quản lớp học trong “Tuần
sinh hoạt công dân - HSSV” năm 2021
Nội dung nhà trường đưa ra tương đối đầy đủ, được sắp xếp hợp lý,
khoa học để giúp tân sinh viên mới vào trường nhận thức đúng đắn, hiểu
biết ràng về nhà trường, các thông tin, quy định cần biết để thực hiện
đúng, đủ, tốt.
Nội dung cập nhật những tình hình mới, gần gũiquan trọng cho tân
sinh viên trong thời kỳ 4.0: việc học tiếng anh, học tin học, việc tiếp thu
những tin tức trên mạng hội, những kiến thức tham gia giao thông an
toàn,...
Không đặt nặng lý thuyết mà chuyển đổi thành kinh nghiệm, chia sẻ của
bản thân giảng viên giúp sinh viên hứng thú hơn.
Các thầy cô đã có hình thức giao lưu với sinh viên để các bạn có cơ hội
thể hiện quan điểm, ý kiến của bản thân, nâng cao tinh thần tự tin, dám
khẳng định bản thân.
Việc tạo hình thức làm hoạt động nhóm giúp tân sinh viên làm quen
nhau, kết bạn, giao lưu nhanh hơn, cái nhìn bao quát chung về tính cách,
suy nghĩ của các bạn cùng khóa.
Việc đưa ra các câu hỏi cùng phần thưởng cho câu trả lời đúng giúp sinh
viên hào hứng, hăng hái tham gia.
Việc sắp xếp lịch học theo từng khối ngành giúp tiếp thu chuyên môn dễ
hơn.
Việc sắp xếp thời gian biểu giãn cách giúp sinh viên không cảm thấy
ngột ngạt trong những ngày đầu mới đi học, tân sinh viên thời gian để
thích nghi với môi trường đại học, tham quan trường học.
Các kiến nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức
nội dung chương trình học tập:
Chương trình học tập Tuần sinh hoạt công dân em được tiếp nhận
đều mang lại lợi ích cho một tân sinh viên để không bỡ ngỡ khi bước vào bậc
đại học nên em không có ý kiến gì về việc thay đổi nội dung học tập.
Em mong các giảng viên, thầy cô giao lưu với sinh viên nhiều hơn nữa,
kiến thức hóa các lý thuyết thành hình ảnh, trò chơi, bài hát... để sinh viên dễ
tiếp thu hơn.
Nhà trường thể điểm danh đầu cuối buổi học kiểm soát số lượng
sinh viên tham gia buổi học đầy đủ và chính xác hơn.
Câu 7: Bạn biết về Học viện qua các kênh thông tin nào?
Bản thân em đã biết tới Học viện qua những kênh thông tin như:
- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, …)
- Những trang thông tin tuyển sinh
- Web đào tạo của Học viện.
HÀ NỘI – 2021
| 1/15

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
PHÒNG CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ VÀ HỖ TRỢ SINH VIÊN
BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ ĐẦU KHÓA K41
Họ và Tên: Trần Bảo Anh
Lớp: Xuất bản điện tử
Mã sinh viên: 2158020009
Số điện thoại: 0986115372
Câu 1: Phân tích và làm rõ nhiệm vụ và quyền của sinh viên trong Quy
chế công tác sinh viên đại học chính quy. Hãy nêu các biện pháp thực
hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.

Nhiệm vụ của sinh viên
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước, Điều lệ trường đại học và các quy chế, nội quy của Học viện, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của Học
viện; chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và rèn luyện đạo đức, lối sống.
3. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và nhân viên của Học viện;
đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt
nếp sống văn hóa trong Học viện.
4. Giữ gìn và bảo vệ tài sản, hành động góp phần bảo vệ, xây dựng và phát
huy truyền thống của Học viện.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe đầu khóa và khám sức
khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của Học viện.
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế đầy đủ, đúng thời hạn.
7. Tham gia lao động công ích hoạt động vì cộng đồng phù hợp với năng lực
và sức khỏe theo yêu cầu của Học viện.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước
khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước
ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải
bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt
động khác của sinh viên; kịp thời báo cáo với khoa chủ quản, các phòng, ban
chức năng, Giám đốc Học viện hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát
hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành
vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong Học viện.
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng
chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia đình và cộng đồng.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của pháp luật và của Học viện.
Quyền của sinh viên
1. Được nhận vào học đúng ngành, nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các
điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Học viện.
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin cá
nhân về việc học tập, rèn luyện theo quy định của Học viện; được phổ biến
nội quy, quy chế về đào tạo, rèn luyện và các chế độ, chính sách của Nhà
nước có liên quan đến sinh viên.
3. Được tạo điều kiện trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện, bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện, các trang thiết bị và phương tiện phục
vụ các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.
b) Tham gia nghiên cứu khoa học, thi sinh viên giỏi, thi Olympic các
môn học, thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật.
c) Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo quy định hiện hành của Nhà nước;
d) Đăng ký dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi
sinh viên ở nước ngoài; học chuyên tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn
theo quy định hiện hành;
e) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Hội 63 Sinh viên Việt Nam; tham gia các tổ chức
tự quản của sinh viên, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và
ngoài trường học theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của Học viện;
f) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của Học viện (bao gồm
các dịch vụ về hướng nghiệp, trị vấn việc làm, tư vấn sức khỏe, tâm lý,
hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, các câu lạc bộ của Học viện...)
g) Nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ
nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định
của quy chế về đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè,
nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước và của Học viện.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách, được xét nhận học bổng khuyến
khích học tập, học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ
theo quy định hiện hành; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công
cộng về giao thông, giải trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình
văn hóa theo quy định của Nhà nước.
5. Được góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát hoạt động giáo dục và các
điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc thông qua đại diện
hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng và phát triển
Học viện; đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Giám đốc Học viện giải quyết
các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của sinh viên.
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá và ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá
theo quy định của Học viện.
7. Sinh viên đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp,
chứng chỉ, bảng điểm học tập và rèn luyện, các giấy tờ liên quan và giải
quyết các thủ tục hành chính khác.
Các biện pháp thực hiện tốt Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường:
• Quyết tâm trở thành sinh viên 5 Tốt
• Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện đúng quy chế kiểm tra và thi,
thực hiện đúng kế hoạch học tập, có ý thức tự học và chuẩn bị đủ các
yêu cầu học tập của giáo viên
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp bộ
• Tham gia đề tài khoa học sinh viên cấp Học viện
• Có ý thức vươn lên trong học tập, kỳ sau có kết quả cao hơn kỳ trước từ 0.5 điểm trở lên.
• Ý thức chấp hành nội quy, quy chế của Học viện
• Thực hiện tốt văn hóa học đường.
• Thực hiện nghiêm túc Quy chế nội trú hoặc Quy chế ngoại trú
• Thực hiện tốt các quy định của khoa, các phòng, ban chức năng,
đóng học phí đúng hạn.
• Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản, cây xanh, vườn hoa và vệ sinh môi trường trong Học viện.
• Thực hiện tốt Quy định giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn trong Học viện.
• Ý thức chấp hành các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:
• Ý thức chấp hành các văn bản của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
• Chấp hành tốt và tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng.
• Tham gia tích cực các hoạt động xã hội có thành tích được ghi nhận,
biểu dương, khen thưởng.
Có tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người thân, người có khó khăn, hoạn nạn.
• Có quan hệ đúng mực trong lớp, trong trường, có tinh thần đoàn kết,
hòa hợp tập thể; Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong cuộc sống.
Câu 2: Theo em, phương pháp học tập ở bậc đại học khác gì so với bậc phổ thông.
Chương trình học ở bậc đại học là học tập theo hệ thống tín chỉ, trong đó
có những học phần bắt buộc theo chương trình học mà nhà trường đề ra và
những học phần sinh viên tự chọn sao cho phù hợp với mục đích và kiến
thức cần học. Còn ở bậc phổ thông là học theo thời khóa biểu do nhà trường sắp xếp sẵn.
Trong đào tạo theo tín chỉ, mình có quyền tự lựa chọn và sắp xếp thời
khóa biểu. Khi đã nắm được chương trình đào tạo, sinh viên có thể chủ động
thiết kế tiến trình học tập cho chính mình mà ở đó, bản thân tự sắp xếp học
môn học nào, trong học kỳ nào. Tiến trình học tập còn giúp sinh viên quản lý
quá trình tích lũy tín chỉ để mình chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp của mình.
“Đại học là tự học”. Tự học tức là sinh viên biến quá trình đào tạo của
người thầy trở thành quá trình tự đào tạo của mình. Người thầy giữ vai trò
chỉ cho các em hướng đi, hướng tiếp cận vấn đề. Trong giờ giảng, khác với
bậc phổ thông, thầy cô ghi đề mục rõ ràng còn ở đại học chỉ nêu ra chương
mục. Do đó đòi hỏi sinh viên phải có sự tập trung cao độ, biết cách chắt lọc,
lựa chọn trong quá trình ghi chép. Bởi vậy không hẳn ghi đủ ý thấy là thi
được điểm cao. Mà bên cạnh đó còn rất
rất nhiều yếu tố khác như: tìm đọc tài liệu, lên thư viện, nghe giảng trên lớp...
Không có một phương pháp học chung nào cho tất cả các ngành/ khoa
học. Đặc biệt, với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay Nhà trường
đang áp dụng thì điều quan trọng là sinh viên phải xây dựng cho mình một
thời khoá biểu khoa học hợp lý. Đăng ký các môn học phải biết lựa sức
mình, biết cấu trúc, phân chia thời gian hợp lý. Nên lập ra thời gian biểu cho
cả ngày bao gồm cả thời gian trên lớp và ở nhà. Quan trọng là phải cố gắng
thực hiện được lịch trình đó.
Chủ động xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập:
- Định hướng nghề nghiệp
- Rèn luyện kĩ năng xã hội
- Tự tin trong học tập và cuộc sống
- Phương pháp học tập chủ động và tích cực
- Ngoại ngữ và CNTT là chìa khóa
- Mạng internet là phương tiện hiệu quả
- Khai thác tốt mọi nguồn lực
- Nâng cao năng lực tư duy, bao gồm: Tư duy logic: suy luận theo một
chuỗi có tuần tự, có khoa học và có hệ thống; Tư duy trừu tượng: suy
luận một cách khái quát hóa, tổng quát hóa vượt ra khỏi khuôn khổ có
sẵn; Tư duy phê phán: suy luận một cách hệ thống, có nhận xét, có phê
phán, có phản biện; Tư duy sáng tạo: suy luận các vấn đề một cách mở
rộng và ngoài các khuôn khổ định sẵn, tạo ra những cái mới.
Câu 3: Để học tập tốt sinh viên cần phải có các kỹ năng gì? Nêu các biện
pháp rèn luyện để nâng cao kỹ năng học tập đạt kết quả cao.

1. Kỹ năng học và tự học
Kỹ năng học và tự học là quá trình tự trau dồi kiến thức không chỉ từ sách vở
mà còn từ các trải nghiệm trong cuộc sống.
Để rèn luyện kỹ năng tự học, cần phải:
- Kế hoạch và mục tiêu: phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật
khoa học, xác định được khối kiến thức mà cần phải trau dồi, phân bổ thời
gian cho từng loại kiến thức cụ thể nếu bạn không muốn lãng phí thời gian
cho một mớ kiến thức hỗn độn trong đầu. Có kế hoạch thì phải có mục tiêu,
mục tiêu sẽ là động lực học tập. Khi đó sinh viên sẽ chủ động học và tự học
để có đủ kiến thức thực hiện mục tiêu mà bản thân đã đề ra.
- Phương pháp và nhẫn nại: Để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn
phải có phương pháp học khoa học, tuy nhiên phương pháp học của mỗi
người mỗi khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi
ép bản thân phải làm được như vậy. Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với
bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản cho bạn.
- Kỷ luật khi học: Luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như
lúc tự học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game
hay làm một việc khác. Khi học phải dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.
- Tìm kiếm tài liệu: Cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Vì
thế cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng tìm kiếm tài liệu.
- Tự kiểm tra kiến thức: Để việc học đạt hiệu quả cao thì phải biết cách tự
kiểm tra kiến thức của mình bằng cách như: Tự làm bài kiểm tra ngăn, liệt kê
những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ tư duy... Việc kiểm tra lại kiến
thức cũng một lần nữa củng cố lại những gì đã học được, những gì còn mơ hồ cần phải học thêm.
- Học cách ghi nhớ: cần phải biết được thói quen học của mình như thế
nào để có cách ghi nhớ hiệu quả nhất. Hãy tìm cho mình cách ghi nhớ phù hợp với bản thân
- Chọn lọc thông tin, kiến thức
- Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại
2. Kĩ năng làm việc nhóm
Đây là một kĩ năng vô cùng cần thiết. Các yếu tố cơ bản cần rèn luyện để cải
thiện kĩ năng làm việc nhóm là:
- Giao tiếp: Trở thành một thành viên tốt trong nhóm có nghĩa là có thể
truyền đạt rõ ràng ý tưởng của mình với nhóm. Cần phải có khả năng truyền
đạt thông tin qua điện thoại, email hay giao tiếp trực tiếp.
- Quản lý xung đột: Một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là có thể hòa
giải các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm. Cân có khả năng thương
lượng với các thành viên trong nhóm để giải quyết tranh chấp và đảm bảo
mọi người đều hài lòng với các lựa chọn chung của nhóm. Như: hợp tác, tư
duy phản biện, xác định vấn đề, đồng cảm, linh hoạt, trí tuệ cảm xúc, lắng
nghe, suy nghĩ logic, kỹ năng hòa giải, đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,
các hoạt động xây dựng nhóm.
- Lắng nghe: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao
tiếp bằng mắt, đưa ra phản hồi kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thế, tư
duy tích cực khi nhận phản hồi, khả năng tóm tắt, tổng hợp.
- Đáng tin cậy: cam kết, tinh thần mang tính xây dựng cộng đồng, sự tự
tin, xây dựng niềm tin, linh hoạt, tham gia hoạt động tích cực, hoàn thành
nhiệm vụ, bám sát định hướng nhóm, kỹ năng quản lý công việc tốt.
- Sự tôn trọng: thể hiện sự biết ơn, khuyến khích bày tỏ ý tưởng, tự tạo
động lực cho bản thân và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhóm, cởi mở trao
đổi ý kiến, kiên nhẫn, giữ thái độ tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt với
đồng nghiệp, thể hiện sự ủng hộ, đồng cảm và thấu hiểu. Bên cạnh đó còn
các kỹ năng quan trọng khác như:
3. Kỹ năng quản lý thời gian 4. Kỹ năng giao tiếp 5. Kỹ năng thuyết trình
Ngoài ra, một số biện pháp rèn luyện để nâng cao các kỹ năng học tập đạt kết quả cao khác như: - Tìm kiếm trên internet
- Tìm các sách dạy về kỹ năng
- Học hỏi từ bạn bè, anh chị khóa trên
- Tham gia các khóa học ngắn được Đoàn, Hội tổ chức
- Tham gia các khóa học ở bên ngoài trường (có trả phí, đôi khi miễn phí)
- Tham gia hoặc thành lập các nhóm sở thích, câu lạc bộ,...
Câu 4: Phân tích vai trò của việc học ngoại ngữ và tin học trong chương
trình đào tạo đại học

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ và tin học có vai trò
vô cùng quan trọng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và ảnh hưởng trực
tiếp đến sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đối với
tất cả các quốc gia. Tại Việt Nam, việc nâng cao trình độ Ngoại ngữ và Tin
học đang là mục tiêu hết sức được đầu tư chú trọng và được xây dựng thành
đề án nghiên cứu ứng dụng cấp quốc gia và nhận được sự quan tâm của toàn
xã hội. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ đầu tiên được chuẩn bị
đó chính là nâng cao trình độ và năng lực về ngoại ngữ và tin học cho sinh
viên tại các trường đại học, cao đăng trên toàn quốc.
Trong tầm nhìn của sinh viên khi ra trường đều có nhận thức rất rõ ràng
về vai trò quan trọng của ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, thực tế là phần lớn
các bạn sinh viên nước ta có trình độ ngoại ngữ và tin học chưa cao, thậm trí
ở mức trung bình, yếu kém. Trong khi đó, trong thời đại hội nhập mọi mặt
như ngày nay, đây lại là hai nhân tố có vai trò rất lớn trong việc quyết định
việc chúng ta, những người trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm từ thế giới, hội
nhập vào sân chơi chung trong bối cảnh “thế giới phẳng” hay không?
Chúng ta có thể lấy một ví dụ cụ thể trong những năm vừa qua đó là:
có những sinh viên ra trường đạt loại giỏi và đã xin việc vào làm tại các
doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Họ đã trải qua rất tốt các vòng kiểm định
về kiến thức chuyên ngành nhưng chỉ vì thiếu các kỹ năng (nghe, nói, đọc,
viết) của môn tiếng Anh nên đã không thể vượt qua được bài kiểm tra về
ngoại ngữ. Và hậu quả là họ đánh mất cơ hội xin việc của mình. Đó là một
vấn đề rất đáng tiếc đối với các sinh viên như vậy nhưng đó cũng là những
bài học cho những thế hệ theo sau. Bên cạnh đó, cũng có những sinh viên ra
trường , xin vào làm việc tại các công ty, các văn phòng nhưng đều bị loại vì
họ không có kỹ năng soạn thảo, in ấn, mặc dù họ có kiến thức rất vững về
lĩnh vực mà mình xin việc. Vậy thì tại sao ngay từ bây giờ bạn không dùng
một chút thời gian mỗi ngày để bổ túc thêm vốn ngoại ngữ và tin học cho mình.
Trong thời kỳ hội nhập và với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại
ngữ - phổ biến là tiếng Anh – có một vai trò vô cùng quan trọng. Thứ tiếng
đó được xem là ngôn ngữ phổ biến và thông dụng nhất trên trường quốc tế.
Chính vì vậy, các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm
chú trọng đầu tư cho lĩnh vực này. Không những thế, tiếng Anh còn được ví
như cầu nối về ngôn ngữ giữa các quốc gia trên thế giới, có tác dụng tích cực
trong việc giao lưu hợp tác với nhân dân các nước. Vì thế, trong một xã hội
ngày càng hội nhập với quốc tế như ngày nay, tiếng Anh là một điều kiện bắt
buộc và quan trọng cho sinh viên trong quá trình giao tiếp cũng như xin việc.
Không kém gì ngoại ngữ, tin học cũng là một môn học có vai trò vô
cùng quan trọng trong giảng dạy ở trường học, đặc biệt ở bậc đại học cũng
như trong cuộc sống. Trong một xã hội mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện
nay, các nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi các ứng viên phải có kiến thức về tin
học, về sử dụng máy tính, các phần mềm văn phòng, sử dụng Internet thành
thạo. Không chỉ để xin việc, các sinh viên cũng nên ý thức được rằng việc sử
dụng máy tính và Internet thành thạo sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ
không chỉ cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa
khóa mở ra nhiều cơ hội trong thời đại thế giới đang “phẳng’’ ra. Một nhân
tố quyết định khiến cho thế giới trở nên “phẳng’’ chính là sự phát triển của
Công nghệ thông tin mà đặc biệt là việc nối mạng Internet toàn cầu. Chính vì
vậy, có thể nói: “Tin học là chìa khóa mở cửa vào kỷ nguyên công nghệ 4.0”.
Và một trong những điều kiện tốt nghiệp đại học, đó chính là đạt chuẩn
chỉ tiêu về ngoại ngữ và tin học mà trường đại học đề ra. Học ngoại ngữ và
tin học có nhiều lợi ích cho bản thân như vậy, hơn nữa xã hội ta cũng đang
rất cần những người giỏi ngoại ngữ - tin học. Bạn sẽ có những cơ hội tuyệt
vời trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp khi bạn thông thạo ít nhất
một ngoại ngữ, cộng với kỹ năng tin học sẽ là một công cụ hữu hiệu phục vụ
không chỉ cho công việc mà cho cả cuộc sống hàng ngày của bạn, là chìa
khóa mở ra nhiều cơ hội trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy, hãy đầu
tư thời gian và công sức để học Ngoại ngữ và Tin học để tự tạo ra cơ hội cho
chính mình và để hòa nhập với thế giới không ngừng phát triển.
Câu 5: Sinh viên sẽ làm gì để thực hiện tốt cuộc vận động: “Học tập và
làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”

Để thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng
nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Vì
thế, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng
là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để học tập,
làm theo tấm gương của Bác, trước hết chúng ta cần thực hiện chính những
lời dạy của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác
đã mong muốn ở thế hệ tương lai nước nhà.
Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện năm điều Bác dặn thanh niên:
Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với
dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào
cũng đánh thắng”, không sợ gian khổ, hy sinh; hăng hái thi đua gia tăng sản
xuất và anh chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng
Tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng
cường đoàn kết và giúp đỡ nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên
quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do
Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị, không kiêu
căng, tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình và phê bình
nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi
Ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân
sự để cống hiện ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.
Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính
những tấm gương thầy cô, bè bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi
vào chính cuộc sống hàng ngày của thanh niên, sinh viên chứ không phải là
những hoạt động có tính chất phong trào. Bởi học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.
Mỗi đoàn viên, sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ
Chí Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lý thuyết suông mà cần
phải bằng hành động thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động
cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngay những hành động
cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống, như: sinh viên trước khi tan học thì
tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập,
không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... Như thế thì
mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm gì và như thế
nào, và chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng
thời, mỗi người khi đã rèn luyện cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi
xem đã làm được bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những
người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.
Học tập Bác từ những điều giản dị:
Đoàn viên thanh niên có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống.
Để định hướng cho các đoàn viên sinh viên, Đoàn trường nên phát động
những phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa thiết thực đối với
sinh viên. Theo em, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và những
hoạt động có tính chất điểm nhấn.
Phong trào thường ngày, như: để sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết
kiệm, đoàn trường có thể làm những bảng nhắc nhở: “Nếu là người lịch sự,
xin đừng vứt rác bừa bãi” hay “Vui lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng’’... Những
bảng nhắc nhở độc đáo này có thể để ở những nơi dễ nhìn, lâu dần sẽ hình
thành thói quen tốt cho bản thân và cho người khác.
Câu 6: Hãy nêu ý kiến về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp
học trong “Tuần sinh hoạt
công dân - HSSV” năm 2021. Qua đó nêu kiến
nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và nội dung,
chương trình học tập.

Về nội dung, phương thức tổ chức và quản lý lớp học trong “Tuần
sinh hoạt công dân - HSSV” năm 2021
Nội dung nhà trường đưa ra tương đối đầy đủ, được sắp xếp hợp lý,
khoa học để giúp tân sinh viên mới vào trường có nhận thức đúng đắn, hiểu
biết rõ ràng về nhà trường, các thông tin, quy định cần biết để thực hiện đúng, đủ, tốt.
Nội dung cập nhật những tình hình mới, gần gũi và quan trọng cho tân
sinh viên trong thời kỳ 4.0: việc học tiếng anh, học tin học, việc tiếp thu
những tin tức trên mạng xã hội, những kiến thức tham gia giao thông an toàn,...
Không đặt nặng lý thuyết mà chuyển đổi thành kinh nghiệm, chia sẻ của
bản thân giảng viên giúp sinh viên hứng thú hơn.
Các thầy cô đã có hình thức giao lưu với sinh viên để các bạn có cơ hội
thể hiện quan điểm, ý kiến của bản thân, nâng cao tinh thần tự tin, dám khẳng định bản thân.
Việc tạo hình thức làm hoạt động nhóm giúp tân sinh viên làm quen
nhau, kết bạn, giao lưu nhanh hơn, có cái nhìn bao quát chung về tính cách,
suy nghĩ của các bạn cùng khóa.
Việc đưa ra các câu hỏi cùng phần thưởng cho câu trả lời đúng giúp sinh
viên hào hứng, hăng hái tham gia.
Việc sắp xếp lịch học theo từng khối ngành giúp tiếp thu chuyên môn dễ hơn.
Việc sắp xếp thời gian biểu giãn cách giúp sinh viên không cảm thấy
ngột ngạt trong những ngày đầu mới đi học, tân sinh viên có thời gian để
thích nghi với môi trường đại học, tham quan trường học.
Các kiến nghị của bản thân đối với Học viện về cách thức tổ chức và
nội dung chương trình học tập:
Chương trình học tập Tuần sinh hoạt công dân mà em được tiếp nhận
đều mang lại lợi ích cho một tân sinh viên để không bỡ ngỡ khi bước vào bậc
đại học nên em không có ý kiến gì về việc thay đổi nội dung học tập.
Em mong các giảng viên, thầy cô giao lưu với sinh viên nhiều hơn nữa,
kiến thức hóa các lý thuyết thành hình ảnh, trò chơi, bài hát... để sinh viên dễ tiếp thu hơn.
Nhà trường có thể điểm danh đầu và cuối buổi học kiểm soát số lượng
sinh viên tham gia buổi học đầy đủ và chính xác hơn.
Câu 7: Bạn biết về Học viện qua các kênh thông tin nào?
Bản thân em đã biết tới Học viện qua những kênh thông tin như:
- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, …)
- Những trang thông tin tuyển sinh
- Web đào tạo của Học viện. HÀ NỘI – 2021